TRƢỜNG ĐẠI HC NGOI THƢƠNG
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH QUC T
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
THC TRNG VÀ GII PHÁP
KHC PHC TÌNH TRNG THÂM HT
CÁN CÂN THƢƠNG MI CA VIT NAM
Họ tên sinh viên : Lƣơng Huyền Thƣơng
Lớp : Anh4 TCNH B
Khóa : 45
Giáo viên ớng dẫn: ThS. Nguyễn Đăng Tài
Hà Nội, tháng 5/2010
MC LC
LỜI NÓI ĐU ................................................................................................... 1
I. Tính cp thiết của đề tài ....................................................................... 1
II. Mục đích nghiên cứu của đề tài ............................................................ 1
III. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu ........................................................ 2
IV. Phƣơng pháp nghiên cứu...................................................................... 2
V. Cu trúc ca luận văn:.......................................................................... 2
CHƢƠNG 1: MT S VẤN ĐỀLUN V CÁN CÂN THƢƠNG MA I
V THÂM HT CÁN CÂN THƢƠNG MI ......................................................... 4
I. Cán cân thƣơng mại ............................................................................. 4
1 Cán cân thanh toán quc tế .................................................................. 4
1.1 Khái nim cán cân thanh toán quc tế ........................................... 4
1.2 Ni dung kết cu ca Cán cân thanh toán quc tế .......................... 6
1.2.1 Cán cân vãng lai (Tài khon vãng lai - Current account) .......... 6
1.2.2 Cán cân vn và tài chính (Capital and Financial account) ........ 7
1.2.3 Li và sai sót (Net errors and omissions) ................................. 8
1.2.4 Cán cân tng th (Overall balance OB) ................................. 9
1.2.5 Cán cân bù đắp chính thc (Official financing balance OFB) 9
2 Cán cân thƣơng mại (Trade balance - TB) ......................................... 10
II. Thâm ht cán cân thƣơng ma i và các nhân t ảnh hƣởng ................... 11
1 Thâm hu t ca n cân thƣơng ma i va nhƣ ng ta c đô ng cu a thâm hu t ca n cân
thƣơng ma i .................................................................................................... 11
1.1 Thâm hu t ca n cân thƣơng ma i ..................................................... 11
1.2 Nhƣ ng ta c đô ng cu a thâm hu t ca n cân thƣơng ma i....................... 11
2 Các nhân t ảnh hƣởng đến cân bng cán cân thƣơng ma i .................. 12
2.1 Năng lƣ c ca nh tranh cu a ha ng ho a sa n xuâ t trong nƣơ c ............... 12
2.2 Chính sách t giá hối đoái ........................................................... 13
2.3 Chính sách thƣơng mại của quốc gia ........................................... 16
2.4 Nguô n vô n đâ u tƣ nƣơ c ngoa i ..................................................... 17
2.5 Lạm phát ..................................................................................... 18
2.6 Giá hàng ha thế giới .................................................................. 18
2.7 Thu nhâ p quô c dân trong va ngoa i nƣơ c ...................................... 20
2.8 Ngân sa ch nha nƣơ c .................................................................... 20
2.9 Tnh hnh kinh tế, chính tr trong nƣớc và thế giới ....................... 21
III. Kinh nghiê m cân bă ng ca n cân thƣơng ma i cu a mô t sô nƣơ c trên thê
g i .......................................................................................................... 21
1 Trung Quô c........................................................................................ 21
2 M ..................................................................................................... 23
3 Thái Lan ............................................................................................ 25
4 Bài hc kinh nghim cho Vit Nam trong vic ci thiện cán cân thƣơng
mi .......................................................................................................... 29
CHƢƠNG 2: THC TRNG THÂM HT CÁN CÂN THƢƠNG MA I CU A
VIÊ T NAM TRONG GIAI ĐON HIN NAY .................................................... 30
I. Tnh hnh thâm hụt cán cân thƣơng mại của Việt Nam ....................... 30
1 Giai đoạn t 1986 đến khi gia nhp WTO .......................................... 30
2 Giai đoạn t khi gia nhập WTO đến nay ............................................ 38
II. Phân ti ch thƣ c tra ng thâm hu t ca n cân thƣơng ma i hin nay ............... 42
1 chu thê xuâ t, nhâ p k u ................................................................ 42
2 cơ câ u mă t ha ng xuâ t, nhâ p khâ u .................................................. 44
2.1 u mă t ha ng xuâ t k u ......................................................... 44
2.2 u mă t ha ng nhâ p khâ u......................................................... 49
3 ca c thi trƣơ ng xuâ t, nhâ p khâ u chi nh ............................................ 53
3.1 Các th trƣờng xuất khu chính .................................................... 53
3.2 Các th trƣờng nhập khu chính ................................................... 58
III. Nguyên nhân thâm ht cán cân thƣơng ma i c a Việt Nam trong thơ i
gian qua .......................................................................................................... 62
1 Nguyên nhân kha ch quan ................................................................... 62
2 Nguyên nhân chu quan....................................................................... 68
CHƢƠNG 3: MT S GII PHÁP NHM GIM THIU THÂM HT CÁN
CÂN THANH TOÁN QUC T CA VIT NAM TRONG THI GIAN TI... 71
I. Nhận đnh xu hƣớng xut nhp khu trong thi gian ti ..................... 71
1 Năm 2010 .......................................................................................... 71
2 T năm 2011 đến 2015, tm nhìn 2020 .............................................. 72
II. t sô giải pháp đê xuâ t nhă m k c phu c ti nh tra ng thâm h t cán cân
thƣơng ma i ca Vit Nam ...................................................................................... 75
1 Nhóm giải pháp tƣ phi a chi nh phu va ca c cơ quan chƣ c năng ............ 75
1.1 Hoàn thiện chính sách thƣơng mại............................................... 75
1.1.1 Chính sách xúc tiến thƣơng mại ............................................. 75
1.1.2 Ci thin chất lƣợng và nâng cao hiu qu xut khu ............. 76
1.1.3 Hn chế nhp khu ................................................................ 78
1.2 Hoàn thin chính sách tin t ....................................................... 79
1.3 Hoàn thin chính sách tài khóa .................................................... 81
1.4 Hoàn thiện chính sách đầu tƣ, đặc bit chính sách nâng cao hiu
qu s dng vốn đầu tƣ trong nƣớc và nƣớc ngoài ..................................... 82
1.5 Nâng cao năng lực điều hành ca chính ph. ............................... 83
1.6 Ci thiện cán cân thƣơng mại vi Trung Quc ............................ 84
1.6.1 Hn chế nhp khu t Trung Quc ........................................ 84
1.6.2 Đy mnh xut khu sang Trung Quc .................................. 85
1.6.3 Gii pháp v biên mu ........................................................... 88
1.6.4 Gii pháp khác ....................................................................... 89
2 Nhóm giải pháp tƣ phi a doanh nghiê p ................................................ 90
2.1 T chc li sn xut kinh doanh phù hp vi tình trạng kh khăn
hin nay .................................................................................................... 90
2.2 Xây dng chiến lƣợc th trƣng, chiến lƣợc phát trin trong hi
nhp .................................................................................................... 91
2.3 Nâng cao năng lc cnh tranh ca doanh nghip bng cách ng
dng khoa hc, công ngh hiện đại trong sn xut kinh doanh ................... 92
2.4 Tiến hành sn xut theo các tiêu chun k thuật, đảm bo cht
ng .................................................................................................... 92
2.5 Đề cao văn ha trong kinh doanh, xây dng truyn thng uy n
doanh nghip ............................................................................................. 93
2.6 M rng liên doanh, liên kết ........................................................ 94
2.7 Nâng cao năng lực qun tr tài chính đối vi hoạt động xut nhp
khu .................................................................................................... 94
3 Mt s gii pháp khác ........................................................................ 96
3.1 Phát trin ngun nhân lc ............................................................ 96
3.2 Phát huy vai trò ca các hi, hip hi ngành ngh. ...................... 97
3.3 Vận động “Ngƣi Việt Nam ƣu tiên dùng hàng Việt Nam” ......... 98
KT LUN ..................................................................................................... 99