intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

KHỐI LƯỢNG RIÊNG VÀ TRỌNG LƯỢNG RIÊNG

Chia sẻ: Paradise7 Paradise7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

209
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs biết được khối lượng riêng ,trọng lượng riêng của vật 2.Kĩ năng: Vận dụng được công thức để tính khối lượng riêng và trọng lượng riêng của vật 3.Thái độ: Cẩn thận , tập trung phát biểu xây dựng bài II/ Chuẩn bị : 1. Giáo viên: Vẽ phóng lớn bảng khối lượng riêng một số chất ,một quả cân,một bình chia độ ,một lực kế 2. Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHỐI LƯỢNG RIÊNG VÀ TRỌNG LƯỢNG RIÊNG

  1. KHỐI LƯỢNG RIÊNG VÀ TRỌNG LƯỢNG RIÊNG I/ Mục tiêu: 1 .Kiến thức: Hs biết được khối lượng riêng ,trọng lượng riêng của vật 2.Kĩ năng: Vận dụng được công thức để tính khối lượng riêng và trọng lượng riêng của vật 3.Thái độ: Cẩn thận , tập trung phát biểu xây dựng bài II/ Chuẩn bị : 1. Giáo viên: Vẽ phóng lớn bảng khối lượng riêng một số chất ,một quả cân,một bình chia độ ,một lực kế 2. Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk III/Giản dạy: 1. Ổn định lớp:(1 phút ) 2. Kiểm tra: ( 5phút ) a. Bài cũ:
  2. GV: Hãy viết công thức liên hệ giữa khối lượng và trọng lượng ?Hãy đổi 10kg = ? N HS: trả lời GV :Nhận xét , ghi điểm b.Sự chuẩn bị của HS cho bài mới : 3.Tình huống bài mới (1phút) Giáo viên lấy tình huống như sgk 4. Bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1 : Tìm hiểu khối I/ Khối lượng riêng : lượng riêng : 1.Khối lượng riêng : GV: Cho hs thảo luận C1 KLR là khối lượng của một HS: Thảo luận trong2 phút mét khối một chất GV: Để tính khối lượng của cột Đơn vị khối lượng riêng là kilôgam trên mét khối (kg/m 3 ) sắt (nêu ở đầu bài ) ta làm như thế nào ? HS :Ta đo thể tích của cột đó 1m 3 có khối lượng Gv Dựa vaò những số liệu ở SGK C2: để tính khối lượng của cột sắt 26000kg
  3. 0,5m 3 có khối lượng 1300kg HS: 7,8.900 = 70200kg GV; Tại sao ta khong thể dùng cân để đo cột này ? HS : Vì muốn cân thì ta phải cưa ra làm nhiều đoạn GV: khối lượng riêng là gì ? HS : Trả lời như ở sgk GV: Hãy cho biết đơn vị của khối C3: m=D.V lượng riêng ? Trong đó: D: KLR(kg/ m 3 ) HS : Trả lời GV: Treo bảng khối lượng riêng m: KL(kg) V: TT (m 3 ) một số chất lên bảng GV:Dựa vào bảng này hãy tính khối lượng riêng của khối đá có thể tích 0,5m 3 ? HS: 0,5m 3 có khối lượng là 1300kg GV: Hãy viết công thức tính khối lượng riêng và hãy nêu ý nghĩa từng II/ Trọng lượng riêng: đơn vị từng đại lượng? Trọng lượng của một mét
  4. khối một chất gọi là trọng lượng HS: m = D . V HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu trọng riêng của chất đó lượng riêng : Đơn vị: Niutơn trên mét khối (N/m 3 ) GV: Trọng lượng riêng là gì ? HS:Là trọng lượng của 1m 3 chất đó GV : Hãy nêu đơn vị của trọng lượng riêng? HS : N/m 3 GV: Hãy viết công thức tính trọng lượng riêng? P HS : d= V GV: Hãy viết công thức mối liên hệ giữa P và m? -Công thức tính trọng HS: P =10m lượng riêng : GV: Vậy d=10D P d= GV :Cho hs thực hành xác định V trọng lượng riêng của một chất bất kì Trong đó: P: Trọng lượng (N) HOẠT ĐỘNG 3:Tìm hiểu phần vận d: Trọng lượng riêng
  5. (N/m 3 ) dụng : V: Thể tích (m 3 ) GV:Hãy tính khối lượng riêng và trọng lượng riêng của chiếc dầm sắt có thể tích 40dm 3 ? HS: KL: m=D.V=2600.40.10 3 =104kg III/ Vận dụng : TL: P=d.V=26000.40.10 3 =1040N GV: Hướng dẫn hs thực hành C7 HS: Thực hiện C6: -khối lượng: m=d.V=2600.40.10 3 =104kg - trọng lượng: P=d.v=26000.40.10 3 =41040N HOẠT ĐỘNG 4 :Củng cố và hướng dẫn tự học:
  6. 1.Củng cố: Hướng dẫn hs sinh làm bài tập 11.1 và 11.2 SBT 2.Hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học : Học thụôc “ghi nhớ” sgk .Làm bài tập 11.3 ; 11.4 ; 11.5 SBT b.Bài sắp học : Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi . * câu hỏi soạn bài : Để xát định khối lượng riêng của sỏi ta dùng những bước nào ? IV/ BỔ SUNG:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0