Đ tài: “Kĩ năng ghi chép bài gi ng và đ c sách, đ c tài li u c a sinh viên” ọ

ả ệ ủ ng ươ

ọ Vũ Th Thúy Ph ị CQ50/32.01 ế ẳ ấ ư

ệ ạ ọ ệ

ự ệ

h c, t ầ ứ

ự ả ự ướ

ỏ ơ ườ

ả i m t kh i l ng n i dung tri th c nhi u và khó, do đó t ộ ộ ẫ ề ề ả

ố ọ ọ ậ

ng l n các b n sinh viên hay “đ ớ ạ

ớ ạ ữ ỉ ế ố ả

ố ệ ầ ồ

ộ ớ

c khi thi v i m t hi v ng mong manh là có th n m đ ể

ể ượ ế ứ ố ẫ ể ắ ự ế ả

ữ ứ ả

ộ ế ứ ẽ ả

i bi n m t. Cũng có m t s sinh viên r t chăm ch , nh ng k t qu ạ ớ ế ế ấ ầ ế ư

ư ể ạ

t cách đ c tài li u. Sau đây, tôi xin chia s m t s ph ế ẻ ộ ố ươ

ế ệ ọ

ữ ỹ

ả ộ ệ

c các ý chính c a ti ủ ế ọ ự ọ ắ ộ

tộ v n đấ ể ệ ả

ề t ch n l c ừ ủ ế

ọ ọ , không ph i m i câu t ả ạ ầ ọ ọ

c giáo trình ể ơ

b n ạ đ uề c a giáo viên ọ ọ t ch n l c nh ng ý quan tr ng ữ ế nhà, hi u s qua v bài h c sau ọ ữ ng là nh ng ầ ề ườ ầ

ơ ể ệ ầ ạ

ng Đ i h c và Cao đ ng hi n nay Nh chúng ta đã th y, h u h t các tr ầ ườ ệ th c hi n đào t o theo h th ng tín ch . H c Vi n Tài Chính b t đ u th c ự ệ ố ỉ ọ ắ ầ ạ ề hi n Đào t o t o theo H th ng tín ch năm .... Hình th c đào t o này đ ỉ ệ ố ạ ạ ạ ứ nghiên c u c a sinh viên. m i h c ph n, sinh cao tinh th n t ủ Ở ỗ ọ ầ ự ọ ng d n c a gi ng viên 70% viên s ch h c trên gi ng đ ng có s h ẫ ẽ ườ ả ủ ỉ ọ t ng s ti h c. Đi u này làm cho i là dành sinh viên t t h c, 30% còn l ự ọ ạ ề ố ế ọ ổ ng c a sinh viên ít h n nh ng v n đòi h i sinh viên th i gian trên gi ng đ ờ ư ủ ự ph i truy n t ứ ố ượ ả h c đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong su t quá trình h c t p và nghiên ọ c u c a m i sinh viên. ỗ ứ ủ ể Th c tr ng hi n nay là m t s l ộ ố ượ ệ ạ ự ự ọ h c dành”, trong su t quá trình h c, các b n không chú ý, cũng không t ạ t mài theo nh ng gì gi ng viên yêu c u, mà ch đ n kì thi, các b n m i mi ệ mua tài li u ngoài quán photo r i “cày sâu cu c b m” trong vòng vài ngày c h t ki n th c tr ứ ọ ế ướ ữ đã ch ng minh, nh ng c a h c ph n đó và thi đ t đi m cao. Và trên th c t ầ ạ ủ ọ ọ b n nào h c theo ki u đó s không đ t k t qu cao, vì su t quá trình h c, ạ ế ọ ạ ẽ h c, mà ch th đ ng ti p nh n nh ng ki n th c gi ng viên b n không t ỉ ụ ộ ậ ế ự ọ ạ ạ , h h ng. Ki n th c s ch y vào đ u b n truy n đ t v i m t thái đ th ộ ờ ơ ờ ữ ề ả r i l ấ ỉ ộ ố ồ ạ t cách ghi chép, h c t p cũng ch a cao, nguyên nhân có th do b n ch a bi ư ọ ậ ch a bi ng pháp ệ ọ ư trong vi c ghi chép bài gi ng, đ c sách và ghi chép ả i nh ng ý trong bài gi ng ả Ghi chép bài gi ngả là k năng giúp b n l u l ạ ư ạ ở ớ đ làm c s h c, làm bài và ôn t p khi c a gủ i ngả viên khi gi ng trên l p ể ơ ở ọ ể nhà. Ghi chép bài m t cách hi u qu s giúp sinh viên có thêm tài li u đ ả ẽ ệ t h c m t cách m ch ạ tham kh o khi t h c và n m đ ượ ả l c. ạ Tuy nhiên, làm sao đ ghi chép có hi u qu đôi khi cũng là m ề ạ ầ khó khăn đ i v i sinh viên. Trong quá trình nghe gi ng và ghi chép, b n c n ố ớ chú ý m t s v n đ sau: ộ ố ấ ấ , bi Th nh t ứ i m t cách máy móc. B n c n bi ph iả ghi l ộ ạ ạ . B n nên đ c tr i đ ghi l ọ ở ướ ạ ể t đâu là ph n mình c n ghi chép, đó th đó trên l p, b n s bi ớ ạ ẽ ế ụ mà gi ng viên nêu ra. ph n gi i thích, phân tích hay các ví d ả ầ ệ ố s giúp vi c ghi chép hi u ệ , trình bày khoa h c và có h th ng Th hai ệ ẽ ọ ứ t ki m th i gian khi b n tìm ki m ki n th c ứ qu h n nhi u, h n n a s ti ế ế ơ ạ ờ ệ ề ữ ẽ ế ả ơ ọ đó l a ch n c c u trúc h th ng bài h c, b n có th t trong đó. N m đ ự ể ừ ạ ệ ố ượ ấ ắ t ki m th i gian và d đ c h n. Ví d nh v i ư ớ cách trình bày phù h p, ti ễ ọ ờ ệ ợ ầ các bài so sánh có th k b ng, các ph n li t kê có th dùng g ch đ u dòng, chia đ m c h th ng theo các ý l n nh . Nên tránh cách ghi bài ế ể ẻ ả ệ ố ề ụ ớ ỏ

ề ư ậ ẽ ấ

i ạ nhà. M t m o nh khi trình bày bài ghi đó là s d ng các t

ờ ộ ệ

ử ụ ộ ầ ạ ắ

ườ ừ ữ c sau khi v nhà, tránh nh ng tr ệ

ủ ờ ạ ể ạ

ầ ư ượ ủ ộ ả ngườ không bao gi ỉ ầ ậ ố ữ ọ ầ

ế t c đ bài gi ng, sau đó, h t gi ố ộ

ể ngả viên đ có th b t k p ể ầ ủ

ọ ọ ể ổ ự ọ

ớ ứ ượ ọ ậ ề Ở ỗ ọ ữ

ng gi ng viên yêu c u b n t đ c giáo trình, hay nh ng ki n th c m ươ

ượ ế ư ệ ầ nghiên c u. Đó th ứ ạ ự ọ ẫ

ả ề

ầ ấ ữ ệ

ữ ủ ỉ

ố ỉ ọ ể

ể ậ ế ừ ế ọ ượ ụ ộ ạ ừ

ể ủ ạ ẽ ẽ ạ

c gì t ư ế t c v n là tinh th n t ầ ự ệ ạ

ạ ỉ

ẻ ể ạ ớ

ầ ọ

ấ , c n đ c sách v i m t thái đ t p trung cao, ộ ọ ớ ộ ộ

ệ ề ư ớ ọ

ự ừ ọ ừ

ệ ọ ả ầ

ả ủ ọ ự ọ ế ạ ậ ộ

ỏ ộ ả ố ộ

h c và đ c sách. ữ ọ

ữ ạ ầ

ầ ọ ọ

c không đ ố ể ượ ữ ế

thành nh ng đo n dài tri n miên không rõ ràng, nh v y s r t khó cho b n ạ ữ ừ khi đ c l ỏ ọ ạ ở ẹ t ki m th i gian, tuy nhiên m t l n n a b n t hay các ký hi u đ ti vi ữ ạ t t ể ế ế ắ ệ ẽ ể t và ký hi u mà ch c ch n b n s hi u t t ch nên s d ng nh ng t vi ắ ừ ế ắ ử ụ ỉ ệ ng h p chính b n cũng không rõ các đ ạ ợ ữ ề ượ t lúc v i là thay cho t ký hi u mình vi gì, ý gì. ộ ế ngả viên ả g. Bài gi ng c a các gi Th baứ , luôn theo k p t c đ c a bài gi n ả ị ố ộ ủ i đ b n có đ th i gian ghi chép nh mong d ng l th ư ờ ừ ấ ễ ỏ ỡ mu n. Vì v y ch c n b n m i ghi m t ý dài nào đó cũng r t d b l ả ạ Do đó, đôi khi b n c n ch đ ng b qua nh ng ý quan tr ng ti p theo. ỏ ầ ế ế c và chuy n ngay sang ghi ph n gi ng bài ti p ph n ch a hoàn thành đ theo c a giủ ờ ạ b n ả ể ắ ị có th b sung cho đ y đ ệ cũng là m t kĩ năng quan tr ng trong T h c và đ c sách, đ c tài li u ộ ọ ầ , ngoài nh ng ph n h c ọ m i h c ph n quá trình h c t p c a sinh viên. ữ ủ ng ki n th c nh t đ nh mà m i ỗ trên l p, đ u có nh ng ph n, nh ng l ế ấ ị ữ ữ ng là nh ng m c, nh ng h c, t sinh viên ph i t ữ ườ ự ả ự ọ ch ở ứ ầ ả ữ ể ọ r ng mà gi ng viên h ng d n các b n m n sách trên th vi n đ đ c ạ ướ ả ộ tham kh o. Có nhi u sinh viên coi nh ng ph n y là không quan tr ng, là ọ ữ ấ không thi, nên không h c, không làm theo. Nh ng quan ni m, suy nghĩ y ọ th c s r t sai l m. Đ y ch là nh ng suy nghĩ thi n c n và đ i phó c a các ấ ầ ự ự ấ ể i” c a b n thân. Không có gì là th a, n u ch h c đ thi, đ b n cho s “l ủ ả ự ườ ạ ki m đi m thì rõ ràng b n đang h c r t th đ ng. N u may m n, có th ể ạ ế ọ ấ ọ ấ đi m c a b n s cao, nh ng quan tr ng là b n h c đ môn h c y, ọ ư ể và nó s giúp ích cho chuyên môn c a b n sau này nh th nào. Chính vì ủ giác th , đ quá trình h c t p đ t hi u qu , h n t ả ơ ấ ả ẫ ọ ậ ế ể h c c a b n, là ni m đam mê v i môn h c và chăm ch tìm tòi nh ng t ữ ọ ớ ề ự ọ ủ ệ đi u m i m . Đ sinh viên chúng ta có th đ c tài li u, đ c sách đ t hi u ọ ể ọ ệ ề đ c sách, đ c tài qu , sau đây, tôi xin trình bày m t s đi m l u ý khi t ự ọ ư ộ ố ể ả li u.ệ ố ắ n l c, c g ng Th nh t ỗ ự ộ ậ ứ ng toàn b tâm trí m t cách liên t c vào vi c đ c nh m suy nghĩ đ nh h ằ ụ ướ ị duy tích c c và ghi nh nhanh nh ng đi u rút ra khi đ c. Sinh th u đáo, t ữ ấ ề viên chúng ta th ng v a h c v a ch i, v a h c v a online facebook, đi u ừ ọ ừ ơ ườ đó khi n cho hi u qu c a vi c h c gi m sút đáng k . Vì th yêu c u tiên ể ệ ế quy t đ u tiên khi đ c sách và t h c là t p trung cao đ . B n không nên ế ầ suy nghĩ t n m n ra kh i n i dung cu n sách hay n i dung mình đang ạ ộ nghiên c u và c g ng không đ nh ng công vi c khác, nh ng tác đ ng ệ ữ ể ố ắ duy trong khi t bên ngoài làm xao nhãng quá trình t ư ự ọ ầ Th hai , b n c n xem qua m c l c c a cu n sách và tìm nh ng ph n ứ ụ ụ ủ ki n th c mà mình c n đ t p trung đ c và hi u, nên tránh đ c lan man, ứ ế ầ đ c nhi u nh ng ki n th c thu đ c bao nhiêu. Nh ng ph n ọ ượ ư ề ng d n b n đ c, hay ng là nh ng ph n gi ng viên đã h tr ng tâm y th ạ ầ ườ ọ ể ậ ứ ữ ướ ấ ả ẫ ọ

ọ ạ ấ ả ạ ế ữ

ộ ạ ầ ề ữ

ọ ọ ế

ọ ượ ự

ồ ạ ệ

ế ữ ộ ạ ệ

ả ậ

ả ế

ạ ạ ẽ ớ khóa. Đó cũng đ ượ ươ ừ

đ c sách c ọ ộ ố ợ ề ươ ư

ả ệ ọ ớ ả

ả chính ỗ ự ừ ả ả

nh ng ph n mà b n c m th y có liên quan đ n bài mà b n đang h c, đang ầ nghiên c u.ứ , c n ghi chép m t cách khoa h c nh ng đi u b n cho là quan Th baứ ọ vi c ghi tr ng và c n thi t. Đ c sách có hi u qu hay không th hi n ể ệ ở ệ ả ầ ệ ệ c s chú ý, gi m m t chép, ghi chép trong khi đ c sách s đ ng viên đ ả ẽ ộ m i, đ ng th i còn giúp các b n ki m tra m c đ lĩnh h i tài li u, t o c ơ ạ ứ ộ ờ ể ỏ s đ ghi nh nh ng ki n th c đã ti p thu. Đ ghi chép đ t hi u qu , b n ả ạ ứ ể ế ớ ở ể ể ễ ể t và l p dàn ý, chia nh các ý ra đ d hi u c n ph i có kh năng tóm t ỏ ắ ầ h n. N u cu n sách đó là c a b n, thì b n có th ghi chép tr c ti p lên ự ể ố ơ ế ủ ng, kí hi u lên các cu n sách, b ng cách dùng bút nh , hay v các bi u t ể ượ ằ ố ệ ng pháp ghi c coi là m t ph ph n quan tr ng và các t ộ ọ ầ chép đ t hi u qu . ả ệ ũng nh cách th c Trên đây là m t s g i ý v ph ứ ng pháp ủ ghi chép trong lúc đ c và cách ghi chép m t cách có hi u qu bài gi ng c a ệ ộ ấ ẫ ng pháp các gi ng viên trên l p. Tuy nhiên, ph ọ ậ hi u qu nh t v n h c t p ươ b n thân các b n tr i nghi m, n l c và rút kinh nghi m cho là t ệ ệ b n thân. Chúc các b n h c t p đ t k t qu cao. ả ả ạ ọ ậ ạ ế ạ