KIỂM TRA 1 TIẾT GDCD 7, HKII 2020
MA TRẬN ĐỀ (MĐ 1)
Thông hiểu Nội dung Tổng TN TL Vận dụng TN TL Nhận biết TL TN
chủ đề 1. Sống và làm việc có kế hoạch
Câu 2,4,5,6,9,10,11,12 Xác định được việc làm, ý nghĩa, biểu hiện, vai trò sống và làm việc có kế hoạch
8 2đ
8 2đ 20%
Câu 1 Nêu được các quyền trẻ em và nội dung quyền giáo dục của trẻ em VN Câu 1 Xác định được trách nhiệm cảu bản thân khi được hưởng quyền trẻ em theo quy định của pháp luật. Số câu Số điểm Tỷ lệ 2. Quyền được chăm sóc, bảo vệ và giáo dục của trẻ em Việt Nam Câu 1 Đánh giá hành vi vi phạm và tác hại đối với trẻ em và đưa ra biện pháp giải quyết phù hợp
1/3 1 đ 1/3 1 đ 1/3 1 đ
1 3đ 30%
Câu 2 Trình bày được nội dung bảo vệ môi trường
1/2 1 đ Câu 2 Đánh giá hành vi bản thân trong góp phần bảo vệ môi trường 1/2 1 đ
1 2đ 20%
Câu 3 Trình bày được nội dung về DSVH Câu 3 Đánh giá việc làm bản thân trong góp phần bảo vệ DSVH Số câu Số điểm Tỷ lệ 3. Bảo vệ mội trường và tài nguyên thiên nhiên Số câu Số điểm Tỷ lệ 4. Bảo vệ di sản văn hoá Câu 1,3,7,8 Xác định được DSVH phi vật thể và vật thể của Việt Nam được thế giới công nhận.
1/2 1đ 4 1đ 1/2 1đ
1/3+1/2+1/2 3 đ 30 % 1+1/3+1+4 4 đ 40 % 1/3+1/2+1/2 3 đ 30 % 5 3đ 30% 15 10 100% Số câu Số điểm Tỷ lệ TSố câu TSố điểm Tỷ lệ
B. Cồn phụng. D. Bến nhà Rồng.
B. Nhà cổ Đại Điền. D. Thánh Địa Mĩ Sơn.
B. Học sinh, sinh viên. D. Chú công nhân.
B. Chợ Bình Khánh. D. Di tích Đồng khởi.
B. Chùa Một cột. D. Hồ Gươm.
PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY NAM ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS BÌNH KHÁNH ĐÔNG-TÂY MÔN: GDCD 7 Ngày kiểm: .../.../2020 Đề 1 I - PHẦN CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM Câu 1: Di sản nào sau đây của Nam Bộ được xếp hạng di sản phi vật thể thế giới? A. Đàn ca tài tử. C. Hát sắc bùa. Câu 2: Ý kiến nào sau đây là đúng về lợi ích sống và làm việc có kế hoạch đối với học sinh? A. Chủ động trong học tập. B. Bị gò bó học tập không kết quả. C. Không có thời gian giải trí. D. Ảnh hưởng tinh thần vì bị áp lực. Câu 3: Di sản văn hóa nào đây là di sản phi vật thể của Việt Nam? A. Tiếng nói, chữ viết. C. Chùa Tuyên Linh. Câu 4: Việc làm nào thể hiện là người biết sống và làm việc có kế hoạch? A. Chuẩn bị bài cho kiểm tra tuần sau. B. Không học bài vì đã trả bài rồi. C. Quay cóp trong giờ kiểm tra. D. Làm việc tuỳ tiện, không cần sắp xếp. Câu 5: “Việc hôm nay chớ để ngày mai” là biểu hiện cần có của đối tượng nào sau đây? A. Bác nông dân. C. Tất cả mọi người. Câu 6: Nội dung nào sau đây là yêu cầu sống và làm việc có kế hoạch? A. Biết điều chỉnh khi cần thiết. B. Khi có việc thì bắt đầu làm. C. Không được thay đổi kế hoạch. D. Điều chỉnh kế hoạch tuỳ ý. Câu 7: Di tích nào sau đây của Bến Tre được xếp hạng di tích cấp quốc gia? A. Đình Hội Yên. C. Chùa Khánh Linh. Câu 8: Di sản nào sau đây của Việt Nam được xếp hạng di sản vật thể thế giới? A. Vịnh Hạ Long. C. Múa rối. Câu 9: Việc làm nào không biết sống và làm việc có kế hoạch? A. Điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. B. Làm đến đâu hay đến đó. C. Thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra. D. Lập kế hoạch khi làm việc.
B. Siêng năng, kiên trì. D. Tiết kiệm, tự trọng.
Câu 10: Câu thành ngữ “Giờ nào việc ấy” là biểu hiện đức tính gì? A. Sống và làm việc có kế hoạch. C. Giản dị, trung thực. Câu 11: Nội dung nào sau đây thể hiện ý nghĩa lối sống và làm việc có kế hoạch? A. Bị động trong quá trình làm việc. B. Bó buộc, khó khăn khi làm việc. C. Làm con người khó hoàn thành công việc. D. Giúp ta đạt kết quả cao trong mọi việc. Câu 12: Để rèn luyện lối sống có kế hoạch học sinh cần thực hiện yêu cầu nào sau đây? A. Lập kế hoạch một lần cho cả năm học. B. Lập thời gian biểu mỗi ngày. C. Lập kế hoạch theo thời khóa biểu. D. Thực hiện thời gian biểu của bạn. II -TỰ LUẬN: (7,0đ) Câu 1. (3,0đ) a. Nêu nội dung một số quyền trẻ em mà em được hưởng. b. Em thấy mình có bổn phận gì khi được hưởng quyền này? c. Cho biết 2 hành vi xâm phạm quyền trẻ em. Nếu phát hiện trường hợp đó em sẽ làm gì? Câu 2. (2,0đ) a. Thế nào là bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? b. Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường, lớp? Câu 3. (2,0đ) a. Di sản văn hóa là gì? b. Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương em?
KIỂM TRA 1 TIẾT GDCD 7, HKII 2020
MA TRẬN ĐỀ (MĐ 2)
Thông hiểu Nội dung Tổng TN TL Vận dụng TN TL Nhận biết TL TN
chủ đề 1. Sống và làm việc có kế hoạch
Câu 3-10 Xác định được việc làm, ý nghĩa, biểu hiện, vai trò sống và làm việc có kế hoạch
8 2đ
8 2đ 20%
Câu 1 Nêu được các quyền trẻ em và nội dung quyền giáo dục của trẻ em VN Câu 1 Xác định được trách nhiệm cảu bản thân khi được hưởng quyền trẻ em theo quy định của pháp luật. Số câu Số điểm Tỷ lệ 2. Quyền được chăm sóc, bảo vệ và giáo dục của trẻ em Việt Nam Câu 1 Đánh giá hành vi vi phạm và tác hại đối với trẻ em và đưa ra biện pháp giải quyết phù hợp
1/3 1 đ 1/3 1 đ 1/3 1 đ
1 3đ 30%
Câu 2 Trình bày được nội dung bảo vệ môi trường
1/2 1 đ Câu 2 Đánh giá hành vi bản thân trong góp phần bảo vệ môi trường 1/2 1 đ
1 2đ 20%
Câu 3 Trình bày được nội dung về DSVH Câu 3 Đánh giá việc làm bản thân trong góp phần bảo vệ DSVH Số câu Số điểm Tỷ lệ 3. Bảo vệ mội trường và tài nguyên thiên nhiên Số câu Số điểm Tỷ lệ 4. Bảo vệ di sản văn hoá Câu 1,2,11,12 Xác định được DSVH phi vật thể và vật thể của Việt Nam được thế giới công nhận.
1/2 1đ 4 1đ 1/2 1đ
1/3+1/2+1/2 3 đ 30 % 1+1/3+1+4 4 đ 40 % 1/3+1/2+1/2 3 đ 30 % 5 3đ 30% 15 10 100% Số câu Số điểm Tỷ lệ TSố câu TSố điểm Tỷ lệ
PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY NAM ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS BÌNH KHÁNH ĐÔNG-TÂY MÔN: GDCD 7 Ngày kiểm: .../.../2020
Đề 2
I - PHẦN CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Di tích nào sau đây của Bến Tre được xếp hạng di tích cấp quốc gia?
B. Chợ Bình Khánh. D. Đình Hội Yên.
B. Cồn phụng. D. Bến nhà Rồng.
B. Bác nông dân. D. Học sinh, sinh viên.
A. Chùa Khánh Linh. C. Di tích Đồng khởi. Câu 2: Di sản nào sau đây của Nam Bộ được xếp hạng di sản phi vật thể thế giới? A. Hát sắc bùa. C. Đàn ca tài tử. Câu 3: Nội dung nào sau đây là yêu cầu sống và làm việc có kế hoạch? A. Điều chỉnh kế hoạch tuỳ ý. B. Khi có việc thì bắt đầu làm. C. Không được thay đổi kế hoạch. D. Biết điều chỉnh khi cần thiết. Câu 4: Việc làm nào không biết sống và làm việc có kế hoạch? A. Làm đến đâu hay đến đó. B. Điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. C. Lập kế hoạch khi làm việc. D. Thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra. Câu 5: “Việc hôm nay chớ để ngày mai” là biểu hiện cần có của đối tượng nào sau đây? A. Chú công nhân. C. Tất cả mọi người. Câu 6: Việc làm nào thể hiện là người biết sống và làm việc có kế hoạch? A. Làm việc tuỳ tiện, không cần sắp xếp. B. Không học bài vì đã trả bài rồi. C. Chuẩn bị bài cho kiểm tra tuần sau. D. Quay cóp trong giờ kiểm tra. Câu 7: Nội dung nào sau đây thể hiện ý nghĩa lối sống và làm việc có kế hoạch? A. Giúp ta đạt kết quả cao trong mọi việc. B. Làm con người khó hoàn thành công việc. C. Bị động trong quá trình làm việc. D. Bó buộc, khó khăn khi làm việc. Câu 8: Để rèn luyện lối sống có kế hoạch học sinh cần thực hiện yêu cầu nào sau đây? A. Lập kế hoạch một lần cho cả năm học. B. Thực hiện thời gian biểu của bạn. C. Lập thời gian biểu mỗi ngày. D. Lập kế hoạch theo thời khóa biểu.
B. Siêng năng, kiên trì. D. Tiết kiệm, tự trọng.
B. Chùa Tuyên Linh. D. Thánh Địa Mĩ Sơn.
B. Hồ Gươm. D. Chùa Một cột.
Câu 9: Ý kiến nào sau đây là đúng về lợi ích sống và làm việc có kế hoạch đối với học sinh? A. Bị gò bó học tập không kết quả. B. Chủ động trong học tập. C. Ảnh hưởng tinh thần vì bị áp lực. D. Không có thời gian giải trí. Câu 10: Câu thành ngữ “Giờ nào việc ấy” là biểu hiện đức tính gì? A. Giản dị, trung thực. C. Sống và làm việc có kế hoạch. Câu 11: Di sản văn hóa nào đây là di sản phi vật thể của Việt Nam? A. Nhà cổ Đại Điền. C. Tiếng nói, chữ viết. Câu 12: Di sản nào sau đây của Việt Nam được xếp hạng di sản vật thể thế giới? A. Múa rối. C. Vịnh Hạ Long. II -TỰ LUẬN: (7,0đ) Câu 1. (3,0đ) a. Nêu nội dung một số quyền trẻ em mà em được hưởng. b. Em thấy mình có bổn phận gì khi được hưởng quyền này? c. Cho biết 2 hành vi xâm phạm quyền trẻ em. Nếu phát hiện trường hợp đó em sẽ làm gì? Câu 2. (2,0đ) a. Thế nào là bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? b. Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường, lớp? Câu 3. (2,0đ) a. Di sản văn hóa là gì? b. Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương em?
ĐÁP ÁN
I. TRẮC NGHIỆM: (3,0đ) Mỗi câu 0,25 đ MĐ 1
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Kết quả A A A A C A D A B A D C
MĐ 2
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Kết quả C C D A C C A D B C C C
II. TỰ LUẬN: (7,0đ) Câu 1: (3đ) a. Nêu được ít nhất 4 quyền trẻ em mà bản thân được hưởng (1,0đ) b. Nêu đươc 4 việc làm thực hiện bổn phận của trẻ (gia đình, nhà trường, xã hội …) (1,0đ) - Chăm chỉ học tập - Yêu quí, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ - Thương yêu anh chị em - Sống lành mạnh, biết giữ gìn danh dự gia đình c. Hai hành vi xâm phạm quyền trẻ em: Bắt trẻ em lao động nặng nhọc, hành hạ trẻ …(0,5 đ) - Nếu phát hiện trường hợp đó em sẽ báo với người lớn, công an ... để xử lý (0,5 đ) Câu 2: (2đ) a. Thế nào là bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (1,0 đ) - Giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp; - Đảm bảo cân bằng sinh thái, cải thiện môi trường; - Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra; - Khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. b. Góp phần bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường, lớp (1,0 đ) - Nêu 2 việc làm biết bảo vệ MT ở nhà….. - Nêu 2 việc làm biết bảo vệ MT ở trường, lớp … Câu 3: (2đ) a. Di sản văn hoá là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền từ thế hệ này qua thế khác (0,5đ) Bao gồm di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể (0,5đ) b. Nêu 2 việc làm biết bảo vệ các DSVH địa phương .....(1,0 đ)