1. Khung ma trận và đặc tả đề kiểm giữa kì 2 môn Khoa học tự nhiên, lớp 7
a) Khung ma trận
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa kì 2 khi kết thúc nội dung: Trao đổi chất và
chuyển hóa năng lượng ở sinh vật
- Thời gian làm bài: 60 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 70% trắc nghiệm,
30% tự luận).
- Cấu trúc:
+ Mức độ đề: 40% Nhận biết; 40% Thông hiểu; 30% Vận dụng; 0% Vận dụng
cao.
+ Phần trắc nghiệm: 7,0 điểm, (gồm 12 câu hỏi nhận biết, 8 câu thông hiểu, 8
câu vận dụng),
mỗi câu 0,25 điểm;
+ Phần tự luận: 3,0 điểm (Nhận biết: 1 điểm; Thông hiểu: 1 điểm; Vận dụng: 1
điểm)
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
MÔN: KHTN LỚP 7
T
T
C
h
đ
ề/
C
h
ư
ơ
n
g
Nội
dun
g/
đơn
vị
kiế
n
th
c
Mức
độ
đánh
giá
Tổng T lệ % đim
TNK
QT
lu
n
Nhiều lựa
chn “Đúng -
Sai T
r
l
i
n
g
n
Biết Hiu V
n
d
Biết Hiu V
n
d
Biết Hiu Vậ
n
d
Biết Hiu V
n
d
Biết Hiu V
n
d
ng ng ng ng ng
1Trao
đổi
ch
t
và
chu
yển
hóa
năn
g
ng
sin
h
vật
( 3
3
tiêt
)
1,0 1,0 1,0 1,0 0,5 0,5 1,0 0,5 0,5 1,0 1,0 1,0 4 3 3 100%
T
n
g
s
c
â
u
/
s
ý
4 4 4 4 2 2 4 2 2 4 4 4 16 12 12 40
Tổng số đim 3,0 2,0 2,0 3,0 4,0 3,0 3,0 10
Tỉ lệ % 30 20 20 30 40 30 30 100%
b) Bản đặc t
Nội
dung
đơn
v
Mức
đ
đánh
giá
Yêu cầu cần đạt Số ý
TL/số
câu hỏi TN
Câu hỏi
TL
(Số
ý)
TN
(Số
câu)
TL
(Câu
số)
TN
(Câu
số)
9. Trao đổi
chất và
chuyển hoá
năng lượng
ở sinh vật
(33 tiết)
-
Khái
quát trao
đổi chất
chuyển
hoá năng
ợng
+ Vai trò
trao
đổi
chất
và
chuyển
hoá
ng
ợng
+
Nhận
biết
Phát biểu được khái niệm trao đổi chất
chuyển hoá ng
lượng.
1C1
Nêu được vai trò của khí khổng 1 C13a
Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng
đến quang hợp,
hô hấp tế bào.
1 C2
C13b
Chuyển
hoá
ng
Nêu được một số vận dụng hiểu biết về
hấp tế bào trong
thực tiễn (ví dụ: bảo quản hạt cần phơi khô,...).
1 C3
tả được một cách tổng quát quá trình
quang hợp ở tế bào lá cây: Nêu được vai trò
cây với chức năng quang hợp. Nêu được khái
niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp.
Viết được phương trình quang hợp (dạng chữ).
Vẽ được đồ diễn tả quang hợp diễn ra
cây, qua đó nêu được quan hệ giữa trao
đổi chất và chuyển hoá năng lượng.
Nội dung
đơn vị
kiến thức
Mức đ
đánh giá Yêu cầu cần
đạt
Số ý
TL/số
câu hỏi TN
Câu hỏi
TL
(Số
ý)
TN
(Số
câu)
TL
(Câu
số)
TN
(Câu
số)
lượng ở tế
o
Quang
hợp
hấp
tế bào
- Trao đổi
chất và
chuyển hoá
ng
ợng
+ Trao đổi
tả được một cách tổng quát quá trình hô
hấp tế bào (ở thực vật động vật): Nêu được
khái niệm; viết được phương trình hấp dạng
chữ; thể hiện được hai chiều tổng hợp và phân
gii.
1 C13c
– Nêu được vai trò của nước và các chất dinh
dưỡng đối với cơ thể sinh vật.
+ Nêu được vai trò thoát hơi nước ở lá và hoạt
động đóng, mở khí khổng trong quá trình thoát
hơi nước;
+ Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến
trao đổi nước
và các chất dinh dưỡng ở thực vật;
4 C17
khí
+ Trao đổi
Dựa vào đồ (hoặc hình) nêu được thành
phần hhọc
và cấu trúc, tính chất của nước.
tả được quá trình trao đổi nước các
chất dinh dưỡng,
lấy được ví dụ ở thực vật và động vật, cụ thể:
1 C4
Nội dung
đơn vị
kiến thức
Mức đ
đánh giá Yêu cầu cần
đạt
Số ý
TL/số
câu hỏi TN
Câu hỏi
TL
(Số
ý)
TN
(S
câu)
TL
(Câu
số)
TN
(Câu
số)
ớc
và
các
chất
dinh
dưỡng
sinh vật
+ Dựa vào đồ đơn giản tả được con
đường hấp thụ, vận chuyển nước khoáng của
cây từ môi trường ngoài vào miền lông hút,o
rễ, lên thân cây và lá cây;
+ Trình bày được con đường trao đổi nước
nhu cầu sử dụng nước động vật (lấy dụ
người);
+ Dựa vào đồ khái quát (hoặc hình, tranh
ảnh, học liệu điện tử) mô tả được con đường thu
nhận tiêu hoá thức ăn trong ống tiêu hoá
động vật (đại diện ở người);
+ tả được q trình vận chuyển các chất
động vật (thông qua quan sát tranh, ảnh,
hình, học liệu điện tử), lấy dụ cụ
thể ở hai vòng tuần hoàn ở người.
4 C15
Thông
hiểu
– Sử dụng hình ảnh để mô tả được quá trình trao
đổi khí qua khí
khổng của lá.
1 C5
Dựa vào hình vẽ mô tả được cấu tạo của khí
khổng, nêu được 1 C6
Nội dung Mức đ
Số ý
TL/số
câu hỏi TN
Câu hỏi