ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

Ụ Ụ M C L C

ầ I.  Ph n m  đ u

ở ầ ọ

ề ệ

ị ủ ề ứ

1. Lí do ch n đ  tài………………………………………………………Trang 2. ụ 2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài…………………………………………Trang 2. ố ượ 3. Đ i t ng nghiên c u…………………………………………………Trang 2. ạ 4. Ph m vi  nghiên c u…………………………………………………..Trang 2. ươ ng pháp nghiên c u……………………………………………...Trang 3. 5. Ph ầ ộ II. Ph n n i dung. ơ ở 1. C  s  lí lu n

…………………………………………………………..Trang

3.

ả ừ ệ ệ ả các bi n pháp, gi

ệ ệ ệ ả

i pháp……....Trang 5. i pháp………………………Trang 11. ả i pháp……………………………Trang 11. ọ ủ ấ ể ự ệ ữ ả ứ ề ệ ả ị ự 2. Th c tr ng……………………………………………………………...Trang 3. ả i pháp, bi n pháp....………………………………………………...Trang 5. 3. Gi ụ ệ ủ i pháp……………………………………..Trang 5. a. M c tiêu c a bi n pháp, gi ộ ệ ự b. N i dung, cách th c hi n, hi u qu  t ề c. Đi u ki n đ  th c hi n các bi n pháp, gi ố d. M i quan h  gi a các bi n pháp, gi ế e. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u………..Trang

ế ậ 11. ị III. Ph n k t lu n, ki n ngh .

ế ậ

ầ ế ế ị

1. K t lu n……………………………………………………………….Trang 13. 2. Ki n ngh ……………………………………………………...............Trang 14.

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

1 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ẽ ấ ố ớ ọ ạ ệ ặ I. PH N M  Đ U 1. Lý do ch n đ  tài “Có l

Ở Ầ ề ọ ứ ớ ể ố ẫ ộ ạ ọ

ể ổ

ư ậ ườ ụ ạ ườ ặ ộ t khó khăn th

i vùng đ c bi  thách th c l n nh t đ i v i giáo viên d y h c t   t khó ả ậ ộ ệ khăn, vùng dân t c thi u s  v n là vi c v n đ ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn   ề ượ ề ề ầ ệ ế ớ c giáo đ n l p”. Qua nhi u năm kinh nghi m, nhi u l n trao đ i, tìm hi u đ u đ   ả ờ ấ   ế ẫ ữ ự ộ  l i nh  v y. Đó là m t trong nh ng nguyên nhân d n đ n ch t viên tâm s  và tr ạ ệ ữ ượ l   i nh ng tr ng đ t không ng thu c vùng đ c bi ng giáo d c t cao.

ọ ả ế ỉ ọ

ặ ở ố ẹ ẫ ể ế ng đi làm đ  ki m ti n ho c

ơ ệ ề ệ ế

ệ ư ẹ ọ

ọ ọ ể ố ọ ề ng ti u h c Y Ngông nói riêng, các tr

ố ả ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn chi m đa s . Các em th

ề ọ ị

ọ ẫ ầ ố ượ ể ờ

ườ ấ ả ữ ọ ụ ấ ườ ng r t th p. Đ i t ng là nh ng h c sinh con gia đình có hoàn c nh khó khăn.

ữ ả ọ

ế ớ ề ộ ằ ấ

ể ậ ầ ế ở

ụ ọ

ườ i pháp đ  kh c ph c, và đó cũng chính là lí do tôi ch n đ  tài  ớ ủ ậ ộ ề   Làm th   nào đ  v n đ ng nh ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n l p đ u   ng giáo d c? Đó là v n đ  mà tôi ng luôn trăn tr , tìm   ệ   “Kinh nghi m trong ộ   ệ  thi n xã h i ổ ứ ừ  ch c t

ườ ế ng ”.

ả ụ ủ ề ữ ệ ệ ề ằ

ườ ọ ố ả ữ ỉ ệ ng, duy trì sĩ s , tăng t  l ấ ể     chuyên

ấ ượ Nguyên nhân d n đ n h c sinh có hoàn c nh khó khăn hay ngh  h c đó là các ể ố ẹ  ườ ề  nhà giúp b  m  làm vi c gia đình đ  b  m em th ầ ư ủ  ế ề  thi u th n, c m ch a đ đi làm.  Đa ph n gia đình đ u đông con, đi u ki n kinh t ư ủ ặ ủ ế   ăn, áo ch a đ  m c nên cha m  h c sinh ch a quan tâm đ n vi c h c hành c a con ườ ườ ọ ng có nhi u h c sinh dân cái. H c sinh tr   ố ượ ườ   ế ộ ng t c nói chung, s  l ế  ấ ỉ ọ ể ngh  h c nhi u nh t vào d p mùa r y, mùa cà phê đ  ph  giúp gia đình. Chính vì th ọ   ỉ ệ ọ  h c sinh đi h c chuyên c n th i đi m này th mà t  l ng h c ỉ ọ sinh ngh  h c th ế ấ ượ ỉ ệ ặ ụ  chuyên c n nh m nâng cao ch t l đ n, tăng t  l ớ ụ ườ ự ữ i tr c ti p làm công tác giáo d c trong nhà tr v i nh ng ng ề ắ ể ả gi ỉ ạ ệ ệ vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n đ ng các cá nhân, t ỡ ọ giúp đ  h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr ệ 2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài  ệ ư ­ Đ  tài nh m đ a ra nh ng kinh nghi m, nh ng bi n pháp hi u qu  nh t đ ế ộ ậ v n đ ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr ầ c n, nâng cao ch t l ả ng giáo d c.

ữ ệ ầ

ề ệ ọ ụ ắ ữ ườ ự ầ ớ ữ ng v i gia đình h c sinh, gi a nh ng h c sinh có đi u ki n khá gi ữ ­ T o s  quan tâm sâu s c, s  g n gũi thân thi n gi a th y v i trò, gi a nhà ả ớ ọ  v i h c sinh

ạ ự ớ ả ọ tr có hoàn c nh khó khăn.

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

2 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ộ ồ ự ỡ ủ ạ ự ổ ứ ­ T o s  quan tâm, đ ng thu n, s  giúp đ  c a các t

ả ậ ệ

ườ ườ ộ ng ngày m t đi lên. ch c xã h i, các cá nhân ế   cùng chung tay góp s c trong vi c giúp đ  h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ọ ườ ể ọ ọ ứ ấ ựơ ư ằ ng nh m đ a ch t l ố ượ ng nghiên c u 3. Đ i t H c sinh có hoàn c nh khó khăn, h c sinh khuy t t

ắ ắ ừ t tr ọ ỉ ế ậ ng Ti u h c Y   ế    năm h c 2011 – 2012 đ n

ỡ ọ ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ứ ả ệ Ngông, xã Dur Kmăl, huy n Krông Ana, t nh Đ c l c t năm h c 2013­2014.

ứ ạ

ậ ả ộ ọ ọ

ư ừ ế năm h c 2011­2012 đ n nay và đ a ra m t s  gi

ạ ể ự ệ ộ ọ

ấ ượ ằ ạ ọ 4. Ph m vi nghiên c u ự ệ ầ   Th c tr ng vi c v n đ ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đi h c chuyên c n ộ ố ả   ọ ườ ủ ọ ng Ti u h c Y Ngông t i c a tr ả ả ậ ả ệ ằ pháp nh m th c hi n hi u qu  công tác v n đ ng h c sinh đ n l p, đ m b o chuyên   ụ ọ ầ c n, tránh tình tr ng h c sinh b  h c nh m nâng cao ch t l ế ớ ng giáo d c h c sinh.

ươ ươ ươ ươ ươ ươ ể ổ ệ

ả ụ ọ ỏ ọ ứ ng pháp nghiên c u 5. Ph ạ ng pháp đàm tho i. ­ Ph ng pháp đi u tra. ­ Ph ng pháp quan sát. ­ Ph ng pháp ki m tra, đánh giá. ­ Ph ế ng pháp t ng k t kinh nghi m. ­ Ph Ầ Ộ II. PH N N I DUNG ậ 1. C  s  lý lu n Mu n nâng cao ch t l ng giáo d c thì tr

ơ ở ố ọ

ầ ế ứ ế ấ ạ ế i k t qu  h c t p t

ồ ọ

ế ậ ủ ọ ng t a, h c sinh khuy t t

ế ề ọ ấ ố ượ ỏ ế ệ ọ   c tiên ph i coi tr ng vi c nâng cao ứ   ộ  đi h c chuyên c n c a h c sinh . Nó là n n t ng giúp các em lĩnh h i ki n th c ặ   ả ọ ậ ố t nh t. Đ c ọ   t là nh ng h c sinh nghèo, h c sinh có hoàn c nh khó khăn, h c sinh con m  côi ễ ỏ ọ ị  ng d  b  h c và hay b ụ   ấ ượ ng giáo d c

ự ứ ườ ng. ọ ớ ố ệ ế ớ thì h c sinh có ra l p đ u thì vi c ti p thu bài m i t

ế ế ệ ề

ướ ấ ượ ầ ủ ọ ề ả ỉ ệ t  l ộ ị ụ m t cách đ y đ , không b  h t ki n th c và mang l ả ữ ệ bi ữ ơ ươ t là nh ng đ i t không n i n ộ ụ ẫ h t h ng ki n th c nh t. Đi u đó tác đ ng không nh  đ n ch t l ủ chung c a toàn tr ự ế Th c t ế ứ ứ ự ữ ẽ ệ ấ

ề ọ

ườ ng giáo d c h c sinh. Mu n đ t đ ậ ạ ượ ế ệ c k t qu ộ ế i giáo viên ch  nhi m ph i tâm huy t, nhi

ệ ầ ố ộ ủ ườ ng c n ph i quan tâm, giúp đ ; làm t

ề ả ậ ấ ẫ

ch c cá nhân t ườ ế

ớ ệ ố   ề t, m i h  th ng ượ ạ  và đó cũng là đi u ki n thi ề ữ   ắ c ki n th c li n m ch đ t y u giúp các em n m v ng ế ọ ế ọ   ộ ả ọ ậ ố ki n th c các môn h c. K t qu  h c t p t t  s  là đ ng l c h u hi u nh t giúp h c ế ượ ể ọ ậ ầ   c đ n tr sinh ham h c, yêu thích đ ng đ  h c t p. Chính đi u đó đã góp ph n ọ ấ ượ ệ ả  ụ ọ quan tr ng vào vi c nâng cao ch t l ườ ả ọ   ệ đó, ng t tình trong vi c v n đ ng h c ả ế ớ ỡ t công tác xã h i hóa, sinh đ n l p. Nhà tr   ệ ổ ứ ừ ầ   ỗ ợ ộ ậ v n đ ng  các t  thi n h  tr  các em v  c  v t ch t l n tinh th n ể ọ ậ ệ ề ể ng đ  h c t p.  đ  các em có đi u ki n đ n tr ự ạ 2. Th c tr ng ậ ợ a. Thu n l i và khó khăn

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

3 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ườ c mang tên ng

ấ ự ượ ứ

ằ ươ ượ ự

ậ ợ i: ng vinh d  đ ề ổ ướ  ch c, cá nhân có t m lòng h ườ ng trình nh m giúp h c sinh đ n tr ạ ề

ọ ụ ơ ở ậ ư ọ

ủ ệ ụ ụ

ệ ể ộ ng. ng trong vi c v n đ ng các t ổ

* Thu n l ủ ườ Tr i con c a Tây Nguyên Y Ngông Niê Kđăm   ề ườ ỡ ứ   ổ ng, giúp đ  và t ng v  tr nên có nhi u t  ch c ệ ặ ế ề t là đ ng. Đ c bi   c s  quan tâm, nhi u ch ấ ủ ỉ ạ ị   ả ch  đ o sát sao c a Phòng Giáo d c và Đào t o, các c p  y đ ng, chính quy n đ a ồ   ế ị ạ ấ ự ươ ph t b  d y h c cũng nh  ngu n ụ ủ nhân l c ph c v  cho công tác giáo d c c a nhà tr ố ế ợ ố ớ t v i nhà tr ừ ậ ỡ ọ ặ ể ứ ườ ườ ỡ ề ọ  thi n xã h i giúp đ  v  m i m t đ  giúp đ  h c sinh. ch c, cá nhân, các nhà t

ự ệ ộ

ng trong vi c xây d ng c  s  v t ch t, trang thi ự Các đoàn th  ph i k t h p t ộ ệ ệ t tình, t Đ i  ngũ giáo viên nhi ệ ầ ộ ậ ố ọ ộ

ườ ế giác, có tinh th n trách nhi m trong công tác. ể ố   Đa s  giáo viên có kinh nghi m trong công tác v n đ ng h c sinh dân t c thi u s , ả ọ h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr ng.

ộ ọ ế * Khó khăn: H c sinh toàn tr

ọ ọ ả ườ ng hàng năm có đ n trên 98% là h c sinh dân t c thi u s ộ

ớ ế ồ ộ ậ ề ệ

ẫ ế ộ ề ặ

ệ ề ấ ề ọ ậ ủ

ể ụ ỗ ị ươ ệ

ỉ ạ ố ẹ  các em đ n l p ch  đ t 70­ 80%. ể ố    trong đó h c sinh con h  nghèo, h  c n nghèo, có hoàn c nh khó khăn chi m trên   42%. Nhân dân chi m 97% làm ngh  nông, quanh năm lam lũ v i vi c đ ng áng, ờ ố ươ ng r y. Trình đ  dân trí còn th p, đ i s ng nhân dân còn g p nhi u khó khăn nên n   ở  ệ ế ườ không có đi u ki n quan tâm nhi u đ n vi c h c t p c a con cái. Các em th ng  ẫ nhà đ  ph  giúp b  m  công vi c làm ăn. M i d p mùa cà phê hay làm n   ng r y thì ỉ ệ t  l

ế

ể ệ

ươ ể ạ

ng. C p  y đ ng, chính quy n đ a ph ệ ủ t tình và ph i h p t

ự ấ ủ ả ẹ ọ ộ ế ớ ườ ậ ả ỡ ế ớ b. Thành công, h n chạ * Thành công: ậ   ắ ủ ề ộ N i dung đ  tài cũng là s  quan tâm sâu s c c a toàn th  ban giám hi u, t p ị ề ườ   ng, lãnh đ o thôn buôn, th  giáo viên nhà tr ố ợ ố ớ ệ ộ ạ các già làng, Ban đ i di n cha m  h c sinh  ng h  nhi   t v i nhà ọ ng trong  vi c giúp đ  và v n đ ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n l p. tr

ả ủ ự ượ ệ ượ ự c s  quan tâm sâu s c, gây d ng đ

ỉ ả ứ ừ ạ Đã t o đ ệ ườ ủ ch c t

ắ ố ớ ọ ắ ớ ộ ầ ủ ề ệ ụ ộ

ạ i vùng đ c bi

ổ  c tình c m c a các cá nhân, t ng.  thi n trong và ngoài t nh đ i v i h c sinh có hoàn c nh khó khăn c a tr ọ   ộ ộ Đ i ngũ giáo viên r t tâm đ c v i n i dung c a đ  tài, xem vi c v n đ ng h c ả ầ ủ   sinh có hoàn c nh khó đi h c chuyên c n là m t nhi m v  quan tr ng hàng đ u c a ọ ạ công tác d y h c t ọ ệ ậ ọ ệ t khó khăn, vùng dân t c thi u s .  ả ỡ ượ

ộ ể ố ượ ự c s  giúp đ , đ ầ ươ ổ

ọ ặ Các em h c sinh có hoàn c nh khó khăn có đ ự ề ẻ ủ ng, s  quan tâm chia s  c a các th y cô giáo, các t ề c nh ng tình th ệ ừ ể ọ

ự ự ỗ ơ ấ ặ ả ườ ủ ế ậ   c đón nh n ứ ữ    ch c cá  thi n nên đã có đi u ki n đ  đi h c đ u đ n h n. Th c s  các em đã xem   ớ   ng là ng l p nh  là ngôi nhà đ m  m c a mình và c m th y m i ngày đ n tr

ệ ầ ấ ộ ố ượ đ nhân t ườ tr có thêm m t ni m vui cho cu c s ng.

ổ ứ ư ế ề ạ ng trình t ch c ch a thành công theo k  ho ch đ  ra. ư ộ ề ạ ế * H n ch : ộ ố ươ ­ M t s  ch

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

4 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ố ợ ệ ệ ớ ­ Vai trò, trách nhi m c a m t s  gia đình trong vi c  ph i h p v i nhà tr ườ   ng

ộ ố ườ ệ

ế ạ ng còn h n ch . ứ ỉ ượ ầ ủ ề ế ể ạ đ  t o đi u ki n cho con em đ n tr ổ ứ ệ ỗ ợ ủ  ch c cá nhân ch  đáp  ng đ ­ Vi c h  tr  c a các t ầ ầ   c ph n nào nhu c u c n

ọ ỡ ả

ự ỗ ợ ủ ọ h  tr  c a h c sinh. ợ ể ộ ờ ầ c n ph i có nhi u th i gian và s  kiên trì.

ặ ặ

ế ự ề ộ

ệ ậ ề ạ ạ ự ộ ẹ ọ

ư ề ệ

ệ ố ầ ả ả ầ ọ

ườ ườ ị ­ Vi c v n đ ng các nhà tài tr  đ  giúp đ  các h c sinh có hoàn c nh khó khăn ả ặ ế c. M t m nh, m t y u * M t m nh: ỡ ủ ộ   ự ệ Đ  tài th c hi n đã có tác đ ng tích c c đ n s  quan tâm giúp đ  c a c ng ấ   ườ ộ ồ ng, cha m  h c sinh, cũng nh  các c p đ ng xã h i. Đ i ngũ giáo viên trong nhà tr ằ   ề ị ươ chính quy n đ a ph ng trong đã nâng cao trách nhi m trong vi c tuyên truy n nh m ỉ ệ ọ nâng cao t  l  h c sinh đi h c chuyên c n, đ m b o duy trì sĩ s  góp ph n nâng cao   ấ ượ ng trên đ a bàn xã nói chung. ch t l ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ng nói riêng và các tr

ự ớ ỉ ặ ế * M t y u: S  giúp đ  c a các nhà tài tr , các t

ườ ả

ặ ợ ệ ậ ư ưở  t

ự ầ ứ ổ ứ  ch c cá nhân m i ch  đáp  ng ph n nào ẫ ộ ng xuyên, kiên trì. V n còn ườ ụ ng phó m c công tác giáo d c cho nhà tr ng, ố ợ ố ớ t v i nhà

ớ ộ ố ư ườ ọ ể ạ ư ườ ọ ệ ế ớ ề ế ỡ ủ ầ ủ ọ so v i nhu c u c a h c sinh nên vi c v n đ ng ph i th ẹ ọ m t s  cha m  h c sinh còn có t ệ ch a coi tr ng vi c h c c a con em mình nên ch a có s  ph i h p t tr ủ ng đ  t o đi u ki n cho con em đ n l p, đ n tr ng.

ậ ch c nhà tr ươ ỡ ọ ợ ể ổ  đ  t ổ ứ ứ  ch c các ch ế   ườ ng luôn dành tâm huy t   ng trình giúp đ  h c sinh

d. Nguyên nhân * Nguyên nhân c a thành công: ư ­ B n thân cũng nh  các giáo viên, các t ộ ệ cho vi c v n đ ng các nhà tài tr nghèo.

ạ ả ạ ượ ọ ậ ườ ệ ầ   ng h c t p thân thi n, g n c môi tr

ừ ế gũi t ng.

ườ ế ệ ộ

ủ ạ ẻ ộ ố ủ ế ệ ệ ­ Trong gi ng d y, giáo viên luôn t o đ ọ  đó thu hút h c sinh đ n tr ậ   ầ ­ Đ i ngũ giáo viên đoàn k t, có tinh th n trách nhi m cao trong công tác v n ọ đ ng h c sinh. ế * Nguyên nhân c a h n ch : ­ M t s  giáo viên tr  còn thi u kinh nghi m trong công tác ch  nhi m cũng

ư ệ ậ

ớ ề ươ

ườ ố  r i rác, nhi u gia đình s ng và sinh ho t trên n ọ ở ệ ạ ậ ọ ộ nh  vi c v n đ ng h c sinh ra l p. ư ở ả ­ Dân c   ng đ n 6­ 7km, đ ng sá đi l ạ ẫ ng, r y cách ớ ộ i cách tr  nên vi c v n đ ng h c sinh ra l p còn

ề ế ườ tr ặ g p nhi u khó khăn.

ệ ộ ­ Đôi lúc vi c v n đ ng không thành công b i các nhà tài tr

ạ ườ ổ ứ ệ ượ ế ể ự ở c k  ho ch t ợ ở  ch c tài tr  cho tr ộ ố   xa nên m t s ợ ng.

ệ ả ậ ợ cá nhân, nhóm tài tr  không th  th c hi n đ ệ ả i pháp, bi n pháp 3. Gi ủ ụ a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

5 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ả ữ ệ ấ i pháp h u hi u nh t, phù h p th c t

ư Đ a ra nh ng bi n pháp, gi ệ ữ ộ ệ ọ ế ả ợ ườ ng, tăng t  l ằ   ự ế ủ  c a nh m ỉ ệ    chuyên

ậ ầ ụ

ự th c hi n v n đ ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr ấ ượ ầ c n, góp ph n nâng cao ch t l ự ng giáo d c. ả ệ ệ ộ

ệ ậ ệ ệ b. N i dung và cách th c hi n gi ộ   b.1. Nêu cao vai trò, trách nhi m c a giáo viên ch  nhi m trong vi c v n đ ng

ế

ủ ọ i pháp, bi n pháp ủ ủ ườ ng. ả

ướ

ộ ồ ọ

ệ ắ ọ ổ ứ  ch c cu c h p h i đ ng ch  nhi m đ  xem xét th c t ớ ộ ụ ể ả ọ ọ

ả ầ

ượ ỗ ợ ỉ ọ ỏ ọ ệ ầ

ả ọ h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr ỉ ạ ắ b.1.1. Ch  đ o vi c n m b t hoàn c nh c a h c sinh  ớ ấ ượ ừ ớ ừ ầ i lên l p trên   ng t  l p d ­ Ngay t  đ u năm h c, sau khi bàn giao ch t l ự ế  ủ ệ ể ườ cho giáo viên, nhà tr ng t ọ ư ề ố ượ ủ ừ   ng h c sinh nghèo, h c sinh hoàn c nh h c sinh c a t ng l p. C  th  nh  v   s  l ọ ậ ọ c h  tr  trong h c t p và đánh giá tình hình có hoàn c nh khó khăn, h c sinh c n đ   ỉ ọ ủ ừ   ọ ọ ậ h c t p, vi c đi h c chuyên c n, b  h c, ngh  h c, nguyên nhân ngh  h c c a t ng em.v.v..

ậ ổ ế ừ ề ả ầ ­ L p s  theo dõi chi ti ỡ ủ ừ   ấ t t ng hoàn c nh và đ  xu t nhu c u giúp đ  c a t ng

em.

ệ ệ ­ Các t

ọ ữ ổ ố ượ nh ng đ i t

ộ   ụ  chuyên môn h p và giao nhi m v  cho giáo viên trong vi c v n đ ng ng h c sinh th ủ ẹ ọ ầ ọ ườ ­ Giáo viên ch  nhi m t

ề ệ ạ ả

ẹ ọ ườ ừ

ỡ ng cách giúp đ , thông báo đ ề ề ố ợ ệ ạ ệ ắ

ọ ậ ủ ừ ắ ẹ ọ ế ớ ậ ỉ ọ ng xuyên ngh  h c có trong danh sách bàn giao.  ệ ố ợ   ổ ứ ọ ộ  ch c cu c h p cha m  h c sinh đ u năm, ph i h p ổ ớ ẹ ọ ớ v i Ban đ i di n cha m  h c sinh trao đ i v i cha m  h c sinh v  hoàn c nh và tình   ể  ấ ớ hình h c t p c a t ng em. T  đó đ  xu t v i nhà tr ớ   cha m  h c sinh n m b t và ph i h p v i giáo viên trong vi c t o đi u ki n cho con em đ n l p.

ộ ậ ự

ầ ầ ườ

ọ ớ ộ ồ

ấ ự ế

ủ ủ ệ ạ

ệ ệ ả ậ ủ ộ ủ ệ ế ọ

ầ ế ớ ạ ậ

ọ ậ ộ ố ợ ậ ộ ự ờ ầ ể ọ ệ ầ ạ ướ  và th c hi n đ

ủ ủ ọ

ạ ộ ậ ỡ ả ầ c v n đ ng, giúp đ ; th i gian đ n v n đ ng và th i gian d  ki n hoàn thành k

ộ ỗ ợ ệ

ờ ố ợ ự c nhà tr ỉ ạ ả ượ ỉ ạ ự ề ờ ế ể ệ

ạ ế b.1.2. Xây d ng k  ho ch v n đ ng ỡ ủ ọ ắ ố ượ ắ   ng, Sau khi n m b t s  l ng và nhu c u c n giúp đ  c a h c sinh toàn tr ộ ể  ủ ệ ổ ứ ệ ủ ừ  ch c cu c h p h i đ ng ch  nhi m và các đoàn th c a t ng l p, ban Giám hi u t ầ ụ  ộ ể ố ạ ườ ế ậ ạ ế ng. K  ho ch c n c đ  th ng nh t xây d ng k  ho ch v n đ ng h c sinh đ n tr ọ   ệ ừ ể ộ t chú tr ng th  n i dung, phân công công vi c cho t ng b  ph n liên quan. Đ c bi ẹ ọ   ự ế đ n vai trò c a giáo viên ch  nhi m và s  ph i h p c a Ban đ i di n cha m  h c ầ   sinh. Giáo viên ch  nhi m ph i l p k  ho ch v n đ ng ngay đ u năm h c( đ u ự   ế ừ c khi th c tháng 8) đ  có th i gian đ n t ng gia đình v n đ ng các em đ n l p tr ự ượ   ệ ự ế ạ ế c. hi n d y h c tu n đ u tiên. K  ho ch ph i xây d ng sát th c t ầ   ố ượ ộ ệ ế ng c n Trong k  ho ch c a giáo viên ch  nhi m c n chú tr ng các n i dung: Đ i t ế  ự ế ế ượ ậ đ ườ   ạ ộ ậ ng ho ch; các bi n pháp ph i h p, v n đ ng, h  tr  ... K  ho ch ph i đ ị ệ ủ ừ ệ duy t và theo dõi vi c th c hi n c a t ng giáo viên đ  có s  đi u ch nh, ch  đ o k p   th i.ờ

ọ ự T  tình hình đi u ki n và hoàn c nh h c sinh, nhà tr

ề ổ ứ ả ệ ế ế ữ ỡ ừ ừ ộ ể ậ đ  v n đ ng các t ệ  ch c, cá nhân t ườ ạ   ng xây d ng k  ho ch ạ   ọ  thi n giúp đ  nh ng h c sinh nghèo. K  ho ch

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

6 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ạ ặ ệ ự ườ

ẹ ọ ố

ợ ệ ệ ẽ ủ ủ ự

ệ ộ ầ   ng c n có s  ph i h p ch t ch  c a ban đ i di n cha m  h c sinh, các ệ   ườ ng. Trong đó l y vai trò c a đoàn thanh niên làm nòng c t cho vi c ố ợ  thi n th c hi n công vi c tài tr .  ậ ự

ể ữ ố ọ ả

ể ệ ọ ỉ ọ ệ ủ ỉ ọ ổ

ầ ế ế ở ầ ủ  g n nhà hay b n bè c a các em. N u c n thi

ạ ắ ể ắ ể ọ

ế ỏ ị

ố ẹ ỉ ợ ườ ọ ng h p h c sinh ngh  đ

ệ ọ ậ ư ậ ọ

ể ẫ ế ỉ

ư ẫ ng r y th

ố ợ ủ c a nhà tr ấ ể đoàn th  nhà tr ộ ổ ứ ừ ậ  ch c t v n đ ng, ph i h p các t ạ ế b.1.3. Th c hi n k  ho ch v n đ ng ố ớ   ầ ệ Giáo viên ch  nhi m c n quan tâm theo dõi sĩ s  h c sinh hàng ngày. Đ i v i nh ng h c sinh ngh  h c mà không có lí do, giáo viên ph i tìm hi u nguyên nhân các   ể  ỉ ọ em ngh  h c trong bu i hôm đó. Vi c tìm hi u nguyên nhân các em ngh  h c có th ể ế   ọ t, giáo viên có th  đ n qua h c sinh  ỉ ọ   ọ ngay nhà h c sinh đ  n m b t tình hình, tìm hi u nguyên nhân h c sinh ngh  h c. ờ ể ể ệ ự ố   N u là do  m đau mà các em ngh  thì giáo viên thăm h i k p th i đ  th  hi n s  quan ỉ ể ở ố ớ ọ    nhà giúp vi c cho b  m  thì tâm đ i v i h c sinh. Tr ườ ế ộ ổ ầ c n trao đ i, đ ng viên gia đình đ  cho h c sinh đ n tr   ng h c t p. Nh  v y tránh ỏ ọ tình tr ng các em  ngh  dài ngày d n đ n chán h c và b  h c. ộ ẫ ố ng r y t ế

ọ ạ ủ ườ ế t, thói quen c a ng Nh  chúng ta đã bi ườ ạ ạ ươ ở ạ ả i c  ngày t i n  l ng đi làm  ờ ấ ớ ự ườ ườ ệ ế ố lo vi c ăn u ng, đ n tr

ng t ủ

ố ẹ ườ ế ng hay không. Ch  khi nhà tr

ủ ệ ả ọ

ầ ọ ể ố   i dân t c thi u s  trong vi c đi làm ớ ề ươ ổ   i t i m i v  nhà. Bu i sáng n ể ọ ậ h  đi làm r t s m nên không có th i gian đ  quan tâm đ n con cái. Chính vì v y các   ườ   ọ ng đi h c. Đó là nguyên nhân các em th em th ng ơ ả ế ớ ậ   hay la cà, r  nhau đi ch i đôi lúc quên c  đ n l p. Th m chí b  m  cũng không quan ỉ ộ   ườ ậ ế ế ng đ n v n đ ng t các em có đ n tr tâm, không bi ờ  ế ế ướ ế ớ ọ ọ h c sinh đi h c gia đình m i bi c gi t là con mình không đ n l p. Chính vì th , tr ể  ư ế ớ ọ h c 10­ 15 phút mà h c sinh ch a đ n l p thì giáo viên ch  nhi m ph i vào nhà đ ở ế ắ n m b t nguyên nhân và c n thi t thì ch  các em đi h c.

ợ ườ ề ọ t   gi a   nhà   tr ị   ng­   Gia   đình   h c   sinh­   Chính   quy n   đ a

ươ ph

ế ố ố ợ ố ườ ắ ộ b.2. Công tác xã h i hóa ữ ố ố b.2.1.   Ph i   h p   t ng  Mu n đ t đ

c k t qu  cao ph i ph i h p t ả t gi a Nhà tr ị ề ạ ượ ả ng ph i tranh th  s  h  tr

ườ ẹ ọ ế

ả ữ ủ ự ỗ ợ ủ  c a chính quy n đ a ph ộ ườ ế ớ ọ ỉ ạ ủ ể

ụ ệ ề ọ

ộ ộ ậ ọ

ộ ề ế ạ

ị ề ườ ng. ỡ ọ ế ả ng­ Gia đình­ Xã ươ ộ   ng, các thôn h i.   Nhà tr ư   ệ ậ ng. Tham m u buôn, cha m  h c sinh trong vi c v n đ ng h c sinh đ n l p đ n tr ớ ả ộ ự v i đ ng  y, UBND xã đ  có s  ch  đ o cho các thôn buôn vào cu c, cùng nhà   ủ   ườ ng và có trách nhi m trong công tác giáo d c. Đ  ngh  trong các cu c h p c a tr ậ   c l ng ghép n i dung quan tr ng đó là tuyên truy n và v n đ ng các b c buôn đ ế ớ ệ cha m  h c sinh t o đi u ki n cho con em đ n l p, đ n tr ợ ổ ứ  ch c cá nhân tài tr , giúp đ  h c sinh có hoàn c nh khó ượ ồ ẹ ọ b.2.2. Tìm ki m các t

khăn

ệ ế ệ ẫ ậ ộ ọ

ấ ượ ổ ứ ụ ế ng giáo d c đó là tìm ki m các t

ọ ố ả ỡ ọ ừ ệ ể ọ ọ   ộ M t vi c quqn tr ng d n đ n thành công trong vi c v n đ ng h c sinh đi h c ầ    ch c cá    thi n, các nhà h o tâm đ  giúp đ  h c sinh nghèo, h c sinh có hoàn khó khăn chuyên c n, duy trì sĩ s , nâng cao ch t l nhân t

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

7 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ệ ạ ự ồ ẻ ủ ằ ậ ổ ứ ng. Vi c này nh m t o s  đ ng thu n và chia s  c a các t ch c cá nhân có

ố ả ườ ế đ n tr ả lòng h o tâm.  Mu n đ t đ

ế ệ ổ ứ ươ ỡ ọ ầ ủ ươ ng yêu h c sinh c a ng

ướ ệ ạ ượ ả ộ

ề ấ ầ ỏ ọ ị

ề ờ ườ ữ ả ầ ạ ọ ng trình giúp đ  h c sinh  ch c các ch ườ ọ   i th y. Làm ấ ả ng có nhi u h c sinh nghèo thì khó khăn v t v  là không   ả ơ   i,  t ộ   ả i nghĩ  ph i làm m t ng đi h c. Và b n thân tôi l

ỡ ế c k t qu  trong vi c t ế tr c h t ph i nói đ n cái tâm và tình th ọ ườ vi c trong m t ngôi tr tránh kh i. Song đi u đó b  xóa m  đi khi th y nh ng h c sinh qu n áo rách t ế ấ ầ đ u tr n, chân đ t ôm sách đ n tr ệ vi c gì đó đ  giúp đ  các em.

ế ự ể B n thân l

ả ứ ủ i tìm cách th c hi n m c đích c a mình. Đó là tìm ki m các t c đăng t ng làm công tác t

ơ ụ ộ ạ ườ ộ ệ ụ ượ ệ ừ  thi n đ ở

ổ t là các tr ng nhóm c a các t thi n. Qua trang m ng này có th ủ  ch c t

ẻ ủ ệ ưở ề ệ

ủ ạ ế ầ

ọ c h  tr  đ  t o lòng tin cho các t

ủ ọ ầ ả

ầ ọ ố ượ ể ệ ạ ư ố ượ ượ c giúp đ ...C  th  nh  s  l

ỡ ố ượ

ụ ể ầ ờ ỗ ợ ươ ầ ổ    i trên Internet thông qua các ổ    h i và trao đ i ể  ạ ứ ừ  ệ ng nhóm v  vi c mình quan tâm có nghĩa là   ề   ệ ậ ộ i giúp mình lo công vi c v n đ ng các cá nhân c a nhóm h . Đi u ả   ự ả ng c n làm đó là ph i xây d ng k  ho ch, ghi hình  nh ổ ứ   ầ ượ ỗ ợ ể ạ  ch c,   ng, hoàn c nh c a h c sinh, ề   ng h c sinh nghèo, đi u ầ   ở ng qu n áo, c p sách, bút, v , giày dép... c n ặ   ng trình trao t ng ch c ch

c h  tr . Nhà tr ỗ ợ ế ạ ậ

ưở ế ạ ạ ả ch c cá nhân th ụ ể ư ạ trang m ng xã h i( c  th  nh  Facebook). B i trên Facebook là n i t ư ặ ỡ ạ ệ ủ công vi c cũng nh  g p g  b n bè c a các nhà t ế ế ạ ợ ặ k t b n và tìm ki m nhà tài tr , đ c bi ưở ượ ự ệ c s  chia s  c a các tr thi n. Tìm đ ườ ượ c ng đã tìm đ ấ ọ ườ quan tr ng nh tmà nhà tr ế ề t v  các h c sinh nghèo c n đ và có bài vi ế ệ ừ  thi n. Trong k  ho ch c n th  hi n rõ s  l cá nhân t ấ ầ ề ậ nhu c u v  v t ch t c n đ ặ ủ ệ ki n khó khăn chung c a các em; s  l ổ ứ ự ế ườ ượ ng cũng c n d  ki n th i gian t đ ộ ể đ  các nhóm h  tr  có k  ho ch v n đ ng, quyên góp.  Sau khi xây d ng xong k  ho ch, nhà tr ng g i k  ho ch cho tr

ườ ơ ở ậ ử ế ộ ự ể ạ ợ

ng các ể ọ nhóm tài tr  chính đ  t o lòng tin và đ  h  có c  s  v n đ ng các thành viên trong nhóm.

ổ ộ ườ ậ ng đã v n đ ng đ Trong các năm qua, nhà tr

ở ặ ượ ấ ồ

ọ ổ ặ ế ậ ỡ ề ề ầ ấ ọ ọ

ả ọ ộ ọ

ườ ệ ậ ộ ọ

ế ớ

ệ ọ ứ    ch c

ộ ồ ươ ế ệ ặ ọ ị ch

ệ ọ

ổ  thi n FCSUNDAY( Buôn Ma Thu t) t t Trung thu t ng quà cho h c sinh tr  giá trên 10 tri u đ ng.  ổ ng( BMT) t ị ươ  thi n Vòng tay yêu th ọ ươ ề ứ    ch c cá c r t nhi u các t ọ ọ ậ   nhân giúp đ  ti n, qu n áo, c p sách, v , giày dép và đ  dùng h c t p cho h c sinh. t, h c sinh có Đã t ng nhi u su t h c b ng cho h c sinh nghèo, h c sinh khuy t t   ể ạ   ồ hoàn c nh khó khăn. Đây là ngu n đ ng viên vô cùng quan tr ng và quý giá đ  t o ự ọ   ng trong vi c v n đ ng h c sinh nghèo, h c sinh có nên s  thành công cho nhà tr ụ ể ả hoàn c nh khó khăn đ n l p. C  th :  ừ ­ Năm h c 2011­ 2012, đoàn t ng trình vui t ừ ­ Năm h c 2012­ 2013, đoàn t ặ ng trình Vòng tay yêu th

ứ    ch c ệ   ng t ng 113 ph n quà cho h c sinh tr  giá 20 tri u ệ ặ ồ ươ ch ồ đ ng và t

ổ ứ ọ ầ ị ộ ng đã v n đ ng các các nhân c a m t t ch c t

ọ  ch c ngày 1/6 t ng quà cho h c sinh tr  giá 10 tri u đ ng.  ủ ị Năm h c 2013­ 2014, nhà tr ố ồ ườ ặ ệ ở ậ ọ ấ ộ ổ ứ ừ  ệ    thành ph  H  Chí Minh t ng cho h c sinh 300 su t quà tr  giá trên 30 tri u thi n

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

8 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ọ ướ ố ặ t Trung thu và t ng 03 máy l c n

ọ ặ ạ ồ ị c u ng cho h c sinh ng tr  giá 15 tri u đ ng. Gia đình nh c sĩ Linh Nga Niê Kđăm t ng  07

ị ế ồ đ ng, 300 đôi dép nhân d p t ệ ể 3 đi m tr su t h c b ng cho h c sinh nghèo tr  giá 4.500 000đ.v.v.. ợ ườ ấ ọ ổ ướ ổ ứ ề ỡ ọ ọ ộ ả D i đây là m t vài hình  nh các t ch c v  tài tr  giúp đ  h c sinh:

ụ ầ ặ ộ ọ ồ T ng 70 b  qu n áo đ ng ph c cho h c sinh

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

9 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ọ ổ ạ ặ Gia đình nh c sĩ Linh Nga Niê Kđăm t ng h c b ng

ọ ổ ọ ườ ng ặ T ng h c b ng và 400 đôi dép cho h c sinh nhà tr

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

10 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ừ ế ệ ặ ị Đoàn t ấ  thi n TPHCM t ng 300 su t quà nhân d p T t Trung thu

ọ ướ ố ừ ệ ặ

Máy l c n

c u ng cho HS do đoàn t thi n TPHCM t ng

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

11 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ồ ả ệ ụ ợ ủ ử ụ ổ ứ    ch c

ộ ừ t

ổ ứ thi n xã h i. ồ ch c, cá nhân ph i đ b.2.3.  S  d ng có hi u qu , đúng m c đích các ngu n tài tr  c a các t ệ Các ngu n tài tr  c a các t

ặ ữ

ộ ậ ả ậ

ằ ữ ầ ọ

ợ ủ ọ ớ ủ ộ ệ ệ ể ề

ể ạ ươ ể ỡ ọ

ự ờ ạ ẹ ọ ệ ệ ợ

ự ự ọ ứ ể ộ ng và đ  h  th y đ

ượ ự ệ ạ ọ ủ mình và t o đ

ả ượ ố ượ   ỡ ng c giúp đ  đúng đ i t ọ   ọ ệ ọ ả t khó khăn, h c sinh nghèo, h c h c sinh, đó là nh ng h c sinh có hoàn c nh đ c bi ườ   ả ự ng sinh khó v n đ ng ra l p và đ m b o s  công b ng khách quan. Vì v y nhà tr ỉ ạ ượ ỗ ợ ậ c h  tr  theo   ch  đ o các giáo viên ch  nhi m l p danh sách nh ng h c sinh c n đ ợ  ế ể ạ ế k  ho ch đ  trao quà. M t vi c không th  thi u đ  t o ni m tin cho các nhà tài tr ỗ ầ ổ ứ ng trình trao quà cho h c sinh    ch c ch và đ  có s  giúp đ  lâu dài đó là m i l n t ạ ệ ổ  ạ ầ c n m i đ i di n các nhóm tài tr , Ban đ i di n cha m  h c sinh, đ i di n các t ớ   ộ ặ ủ ọ ứ ch c, các ban ngành liên quan tham d . S  có m t c a h  là ngu n đ ng viên to l n ố ớ ậ ể ọ ấ ượ ự ườ   c s  giúp đ i v i t p th  cán b  viên ch c và h c sinh nhà tr ỡ ủ ỡ ọ đ  c a h  đã đúng ý nghĩa, nguy n v ng c a     c s  giúp đ  cho ầ ữ nh ng l n sau.

ệ i pháp, bi n pháp

ệ ệ ề ự ệ ẫ ể ự ướ

ệ ệ ệ ọ

ẫ ố

ề ự ủ ấ ệ ể ệ ọ ọ

ủ ể ấ ọ ọ ệ ả c. Đi u ki n đ  th c hi n gi ố 1408/PGDĐT­GDTH ngày 21 tháng 9 năm 2011  ­ Th c hi n H ng d n s   ủ ề ự c a Phòng GD& ĐT huy n Krông Ana v  th c hi n nhi m năm h c 2011 – 2012 và   ướ H ng d n s  901/PGDĐT­GDTH ngày 24 tháng 9 năm 2012 c a Phòng GD& ĐT   ướ   ệ huy n Krông Ana v  th c hi n nhi m năm h c 2012 – 2013 c p ti u h c; H ng ệ   ẫ ố 1012/PGDĐT­GDTH ngày 17 tháng 9 năm 2014 c a Phòng GD& ĐT huy n d n s   Krông Ana v  th c hi n nhi m năm h c 2014 – 2015 c p ti u h c;

ọ ệ ạ ọ ­ Căn c  k  ho ch các năm h c 2011­ 2012, năm h c 2012­ 2013 và 2014­ 2015

ủ c a nhà tr

ự ế ườ ệ ố ượ ọ ­ Căn c  đi u ki n th c t ng và đ i t ng h c sinh cũng nh  th c t ư ự ế

ủ ị c a đ a ph

ệ ữ ệ

ề ự ứ ế ườ  ; ng ứ ề  nhà tr ị ng và nhân dân trên đ a bàn các thôn buôn. ả i pháp, bi n pháp ậ ọ ế ớ

ộ ụ ọ

ố ng giáo d c toàn di n cho h c sinh thì các gi ẽ ớ ự ỉ ệ    chuyên ả   i pháp trên ộ ị   ồ ộ  ch c th c hi n m t cách đ ng b , k p

ệ ườ ủ ệ ươ ố d. M i quan h  gi a các gi ệ ố ể ự t công tác v n đ ng h c sinh nghèo đ n l p, tăng t  l Đ  th c hi n t ệ ấ ượ ằ ầ c n nh m nâng cao ch t l ầ ổ ứ ặ c n có m i quan h  ch t ch  v i nhau và t ờ th i. Trong đó ng

ạ ả ầ Bên c nh đó, đ  th c hi n hi u qu  các gi

ỉ ạ ứ ặ ậ ộ

ệ ự ồ ạ ậ ẽ ủ ỡ ủ ộ ề ẹ ọ ệ thi n xã h i cũng nh  các b c cha m  h c sinh thì m i đ t đ ự  ự  ổ  ả

ệ ủ ố i giáo viên ch  nhi m đóng vai trò ch  ch t. ệ ả ệ ể ự i pháp, bi n pháp trên c n có s ể ủ ậ ườ ch  đ o ch t ch  c a nhà tr ng, s  đ ng thu n c a t p th  cán b  viên ch c, s ươ ị ấ ng, các cá nhân, các t quan tâm giúp đ  c a các c p lãnh đ o, chính quy n đ a ph ế ớ ạ ượ ư ứ ừ c k t qu ch c t ư nh  mong mu n. ả ọ ủ ấ ề ế ả ị

ứ ượ ấ ế ả ự e. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u ề Qua quá trình th c hi n đ  tài, nh ng k t qu  đã thu đ

ừ ọ ườ ố ệ ệ ế ữ T  năm h c 2011 – 2012 đ n nay,  nhà tr c r t đáng khích l ộ ậ t công tác v n đ ng các t ệ   . ổ ng đã làm t

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

12 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ầ ầ ấ    chuyên c n góp ph n nâng cao ch t

ụ ọ ỗ ợ ọ ứ ch c cá nhân h  tr  h c sinh nghèo, tăng t  l ệ ượ ng giáo d c toàn di n cho h c sinh. C  th l ỉ ệ ụ ể :

ế ộ ả ậ K t qu  v n đ ng

ị Năm  h cọ Tên cá  nhân, tổ  ợ ứ ch c tài tr Đ iố   ngượ   t ngưở h Quà ổ T ng tr giá H cọ   b ngổ C pặ   sách Dép ( đôi ) Qu nầ   áo ( b )ộ Máy l cọ cướ n u ngố

100  su tấ 10   tri uệ   đ ngồ

2011­  2012

Nhóm thi nệ   nguy nệ   FCSUNDA Y( BMT)

113  bộ 113  chi cế 22. 600  000 Nhóm Vòng  tay yêu  ngươ th

2012­ 2013

Các t ổ ứ    ch c

11. 000  000đ khác

47 tri uệ ừ

70 bộ 300 đôi

300 Suấ t Nhóm t thi n ệ TPHCM

2013­  2014 5 su tấ

1500  000đ Nh c sĩạ   Linh Nga  Niê Kđăm

100   h cọ   sinh  nghèo   và  c nậ   nghèo 113   h cọ   sinh  nghèo   và  c nậ   nghèo,  HS  khuy tế   tậ t 70   HS  nghèo,   và  HS   c nậ   nghèo,HS DTTS   5   h cọ   sinh   đ cặ   ệ   t   khó bi khăn HS   toàn  ngườ tr 3  máy 15 000  000đ 2014­ 2015 Nhóm từ  thi nệ   TPHCM

ố ớ ọ ụ ế ả ả K t qu  trong công tác giáo d c hàng năm đ i v i h c sinh có hoàn c nh khó khăn

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

13 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ấ ượ Ch t l ụ ng giáo d c

ể Năm h cọ ỉ ệ ọ Duy trì ố ạ sĩ s  đ t ọ ự H c l c   h c sinh lên (t  l T  lỉ ệ  chuyên  c nầ ạ H nh ki m ầ   ệ ự (th c hi n đ y đ )ủ l p)ớ

100 % 100% 100% 95% 96% 98% 99,1% 99,4% 100% 93,3% 95,8% 96.8% S  HS có   hoàn c nhả   khó khăn,  ậ ượ   t đ c Kt h  trỗ ợ 100 113 75 2011­2012 2012­ 2013 2013­ 2014

ủ ế ả ườ ượ ấ ậ ưở K t qu  hàng năm c a tr ng đ c c p trên ghi nh n và khen th ng. C ụ

thể :

ọ ạ

ọ ườ ọ ọ ỏ ọ ố ạ ế ườ ể ạ ­ Năm h c 2012­ 2013, không có h c sinh b  h c, x p lo i phong trào Xây ậ ự ng đ t T p th  Lao

ệ ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c lo i T t, tr ế ưở ự d ng tr ộ đ ng tiên ti n, UBND huy n khen th

ạ ậ ấ ắ ọ ọ ườ ể ệ ọ ỏ ọ  ; x p lo i phong trào Xây ạ ng đ t T p th  Lao

ế ng h c thân thi n, h c sinh tích c c lo i Xu t s c, tr ế ệ ng;  ọ ự c UBND huy n khen th ạ ưở  ; ng

ượ ọ

ả ứ ườ ­ Năm h c 2013­ 2014, không có h c sinh b  h c ườ ự d ng tr ộ đ ng tiên ti n và đ ữ ờ  lên l p cũng nh ạ ộ   ự Nh ng em h c sinh có hoàn c nh khó khăn đã tích c c tham gia các ho t đ ng ụ ổ  ộ ng  ng các h i thi do nhà tr ng phòng giáo d c t

ớ ượ ế ngoài gi ứ ch c và thu đ ư h c các k t qu  nh  sau:

ạ ế ạ ả ả i khuy n khích; đ t gi ế i Khy n khích

ả ưở ả ư ả ạ

ư ế ệ ấ ọ ỏ ả i ba, 01

ả + Thi hát dân ca đ t 01 gi ọ toàn đoàn (1 em h c sinh nghèo đ t gi + Giao l u H c sinh gi ế i khuy n khích ạ em đ t gi

i Ba, 02 gi i) ệ ớ i Toán+ Ti ng Vi t l p 4+5c p huy n: 01 gi ạ ( 2 em h c sinh nghèo đ t gi ấ ẻ ọ ổ i) ả ệ ả ấ ả + Tham gia h i kho  Phù Đ ng c p huy n: 01 gi i Nh t, 04 gi i Ba (2 em h cọ

ộ i).

sinh nghèo đ t gi ả ượ ọ ạ + Thi gi ả ạ i Toán trên m ng: 02 em đ c công nh n ạ   ậ ( 1 em h c sinh nghèo đ t

gi i)ả

ả ẹ ế ọ

ng xanh, s ch, đ p thu hút h c sinh đ n tr ệ ườ ơ

ố ớ ộ

ườ C nh quan khuôn viên tr ơ ườ ườ ế ủ ữ ệ ự ự ỗ  m i ngày đ n tr ố ắ t là nh ng c  g ng c a tr

ố ẹ ữ ạ ờ ạ ọ ậ  giác h n trong h c t p, rèn luy n; t ề ự ự ỡ ọ ệ ấ ượ ượ c nh ng  n t ng. Đa ệ ự  tin, thân thi n h n trong   ặ   ng đã th c s  là m t ni m vui đ i v i các em. Đ c ọ   ng trong vi c giúp đ  h c sinh nghèo, h c sinh có ự   t đ p, s  quan tâm ng t

ộ ồ ố ọ s  h c sinh tích c c, t ế giao ti p và  bi hoàn c nh khó khăn th i gian qua đã t o đ chia s  c a c ng đ ng xã h i.

ẽ ượ ế ụ ậ ụ ự ệ ệ ệ c ti p t c v n d ng và th c hi n có hi u qu ả

ả ẻ ủ ộ ữ Nh ng kinh nghi m trên s  đ ế Ế trong các năm h c ti p theo. Ậ Ầ Ế Ị III. PH N K T LU N, KI N NGH

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

14 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ọ ộ ầ ở ữ  nh ng tr

ơ ữ ộ

ể ạ ế ả ấ r t nhi u khó khăn, đi u đó l ườ hoàn c nh khó khăn đ n tr

ướ ề ế ả ườ ầ ở ế 1. K t lu n ậ V n đ ng h c sinh đi h c chuyên c n  ề ả ­ Tr

ươ ặ   ườ ọ ng vùng sâu vùng xa g p ọ ạ ậ   i càng khó khăn h n khi v n đ ng nh ng h c sinh có ầ  : ng. Đ  đ t k t qu  cao trong công tác này, c n ườ ữ i th y. B i ng ủ ồ

ổ ứ ả ỡ ủ i giáo viên có   ớ   ớ ng yêu h c sinh, hi u và đ ng c m v i nh ng khó khăn c a các em thì m i ộ    ch c cá nhân giúp đ  các em,

ế c tiên ph i nói đ n cái tâm c a ng ọ ạ ậ ế ộ ả ậ ườ ng.

ế ệ ừ ỉ ạ ệ ặ ­ Ph i có s  ch  đ o ch t ch , quy t li Ban giám hi u; ph i k t h p t t t

ể th ệ không qu n ng i khó khăn trong vi c v n đ ng các t ế ừ đ n t ng nhà v n đ ng các em đ n tr ự ẽ ả ả ấ ủ

ẹ ọ ươ ề ụ ủ ự ủ ệ ị

ườ ố ế ợ ố   t ệ ể ớ   v i các c p  y đ ng, chính quy n, đoàn th  và cha m  h c sinh trong vi c quan tâm ạ chăm lo cho s  nghi p giáo d c và đào t o c a đ a ph   ng nói chung và c a nhà tr ng nói riêng.

ệ ệ ủ i giáo viên, đ c bi

ế ố viên ph i luôn luôn c ng hi n h t s c mình t

ẩ ồ ự ủ t là giáo viên ch  nhi m. Giáo ọ ộ ­ Nêu cao vai trò c a ng ả ­ Đ y m nh công tác xã h i hóa giáo d c, huy đ ng các ngu n l c c a các t

ọ ứ ủ ặ ấ ả t c  vì h c sinh thân yêu. ụ ọ ườ ế ứ ộ ộ ể ỗ ợ

ế

ầ ạ ế ự ự ệ ng. ậ ổ  ạ ả   ừ  thi n xã h i đ  h  tr  cho h c sinh nghèo, h c sinh có hoàn c nh ch c cá nhân t ườ khó khăn đ n tr ự ­ Xây d ng t p th  s  ph m th c s  đoàn k t, có tinh th n trách nhi m cao,

ậ ứ

ọ ạ ộ ệ phát  huy s c m nh t p th   trong công các ho t đ ng phong trào nhà tr ọ ậ ng h c t p thân thi n thu hút h c sinh đ n tr

ệ ườ .  ng ế ườ ượ ự ạ ự ­ Xây d ng môi tr ườ ậ ể ng đ  các c s  quan tâm, ể ư ể ườ ng không ch  đ  h c mà còn đón nh n đ

ỡ ủ ỉ ể ọ ầ ạ ế ng yêu, giúp đ  c a các th y cô, b n bè.

ệ ấ ả em c m th y đ n tr ươ chăm sóc, th ế 2. Ki n ngh Trên đây là m t s  kinh nghi m c a b n thân trong vi c ch  đ o công tác ch

ỉ ạ ỡ ọ ệ ệ ậ ớ

ộ ầ

ườ ng giáo d c ộ ế ứ

ệ ệ ự ng vùng đ c bi

ượ ầ ấ ủ ặ ệ ệ ậ

ụ ả

ả ơ

ủ ả ủ  ộ ố ệ ổ ứ ừ ộ  thi n xã h i giúp đ  h c sinh có hoàn nhi m l p và v n đ ng các cá nhân, t    ch c t ố ọ ỷ ệ ầ ế ả  chuyên c n, duy trì sĩ s  h c sinh, ng góp ph n tăng t c nh khó khăn đ n tr    l ố ớ ả   ệ ự ụ  mà tôi đã th c hi n trong th i gian qua. Đ i v i b n ấ ượ nâng cao ch t l ệ ạ ỏ ấ ậ thân nh n th y đây là m t kinh nghi m nh  trong công tác giáo d c song bên c nh đó   ệ   ự ắ ế ủ ả nó còn mang ý nghĩa h t s c sâu s c và là s  tâm huy t c a b n thân khi th c hi n ự ộ ườ ớ ọ   t khó khăn. R t mong s  góp ý công vi c này v i h c sinh m t tr ủ ồ ụ ữ ể ồ c a đ ng chí, đ ng nghi p đ  nh ng kinh nghi m trên đ   c đ y đ  và v n d ng có ơ ữ ệ hi u qu  cao h n n a trong công tác giáo d c.            Xin chân thành c m  n!                                                             Krông Ana, tháng 12 năm 2014                                                                                Ng ườ ế i vi t

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

15 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

Võ Văn Tính

Ộ Ồ Ủ Ấ Ậ Ế ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR NG

…………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

Ậ Ủ Ộ Ồ Ấ Ế Ệ

NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

16 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông

ỉ ạ

ch c, các nhà t

ỡ ọ    thi n xã h i giúp đ  h c

ớ ả

ế

Kinh nghi m trong vi c ch  đ o công tác ch  nhi m l p, v n  đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr

ổ ứ ườ ng

ườ

ơ ị

ườ

Ng

i  th c hi n:     Võ Văn Tính        ­

17 ­                           Đ n v : Tr

ọ ng Ti u h c Y Ngông