ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
Ụ Ụ M C L C
ầ I. Ph n m đ u
ở ầ ọ
ề ệ
ị ủ ề ứ
ứ
ứ
ậ
1. Lí do ch n đ tài………………………………………………………Trang 2. ụ 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài…………………………………………Trang 2. ố ượ 3. Đ i t ng nghiên c u…………………………………………………Trang 2. ạ 4. Ph m vi nghiên c u…………………………………………………..Trang 2. ươ ng pháp nghiên c u……………………………………………...Trang 3. 5. Ph ầ ộ II. Ph n n i dung. ơ ở 1. C s lí lu n
…………………………………………………………..Trang
3.
ạ
ệ
ả
ả ừ ệ ệ ả các bi n pháp, gi
ệ ệ ệ ả
ệ
i pháp……....Trang 5. i pháp………………………Trang 11. ả i pháp……………………………Trang 11. ọ ủ ấ ể ự ệ ữ ả ứ ề ệ ả ị ự 2. Th c tr ng……………………………………………………………...Trang 3. ả i pháp, bi n pháp....………………………………………………...Trang 5. 3. Gi ụ ệ ủ i pháp……………………………………..Trang 5. a. M c tiêu c a bi n pháp, gi ộ ệ ự b. N i dung, cách th c hi n, hi u qu t ề c. Đi u ki n đ th c hi n các bi n pháp, gi ố d. M i quan h gi a các bi n pháp, gi ế e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u………..Trang
ế ậ 11. ị III. Ph n k t lu n, ki n ngh .
ế ậ
ầ ế ế ị
1. K t lu n……………………………………………………………….Trang 13. 2. Ki n ngh ……………………………………………………...............Trang 14.
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
1 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
Ầ
ẽ ấ ố ớ ọ ạ ệ ặ I. PH N M Đ U 1. Lý do ch n đ tài “Có l
Ở Ầ ề ọ ứ ớ ể ố ẫ ộ ạ ọ
ể ổ
ư ậ ườ ụ ạ ườ ặ ộ t khó khăn th
i vùng đ c bi thách th c l n nh t đ i v i giáo viên d y h c t t khó ả ậ ộ ệ khăn, vùng dân t c thi u s v n là vi c v n đ ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn ề ượ ề ề ầ ệ ế ớ c giáo đ n l p”. Qua nhi u năm kinh nghi m, nhi u l n trao đ i, tìm hi u đ u đ ả ờ ấ ế ẫ ữ ự ộ l i nh v y. Đó là m t trong nh ng nguyên nhân d n đ n ch t viên tâm s và tr ạ ệ ữ ượ l i nh ng tr ng đ t không ng thu c vùng đ c bi ng giáo d c t cao.
ọ ả ế ỉ ọ
ặ ở ố ẹ ẫ ể ế ng đi làm đ ki m ti n ho c
ơ ệ ề ệ ế
ệ ư ẹ ọ
ọ ọ ể ố ọ ề ng ti u h c Y Ngông nói riêng, các tr
ố ả ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn chi m đa s . Các em th
ề ọ ị
ọ ẫ ầ ố ượ ể ờ
ườ ấ ả ữ ọ ụ ấ ườ ng r t th p. Đ i t ng là nh ng h c sinh con gia đình có hoàn c nh khó khăn.
ữ ả ọ
ế ớ ề ộ ằ ấ
ể ậ ầ ế ở
ụ ọ
ườ i pháp đ kh c ph c, và đó cũng chính là lí do tôi ch n đ tài ớ ủ ậ ộ ề Làm th nào đ v n đ ng nh ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n l p đ u ng giáo d c? Đó là v n đ mà tôi ng luôn trăn tr , tìm ệ “Kinh nghi m trong ộ ệ thi n xã h i ổ ứ ừ ch c t
ườ ế ng ”.
ụ
ả ụ ủ ề ữ ệ ệ ề ằ
ườ ọ ố ả ữ ỉ ệ ng, duy trì sĩ s , tăng t l ấ ể chuyên
ấ ượ Nguyên nhân d n đ n h c sinh có hoàn c nh khó khăn hay ngh h c đó là các ể ố ẹ ườ ề nhà giúp b m làm vi c gia đình đ b m em th ầ ư ủ ế ề thi u th n, c m ch a đ đi làm. Đa ph n gia đình đ u đông con, đi u ki n kinh t ư ủ ặ ủ ế ăn, áo ch a đ m c nên cha m h c sinh ch a quan tâm đ n vi c h c hành c a con ườ ườ ọ ng có nhi u h c sinh dân cái. H c sinh tr ố ượ ườ ế ộ ng t c nói chung, s l ế ấ ỉ ọ ể ngh h c nhi u nh t vào d p mùa r y, mùa cà phê đ ph giúp gia đình. Chính vì th ọ ỉ ệ ọ h c sinh đi h c chuyên c n th i đi m này th mà t l ng h c ỉ ọ sinh ngh h c th ế ấ ượ ỉ ệ ặ ụ chuyên c n nh m nâng cao ch t l đ n, tăng t l ớ ụ ườ ự ữ i tr c ti p làm công tác giáo d c trong nhà tr v i nh ng ng ề ắ ể ả gi ỉ ạ ệ ệ vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các cá nhân, t ỡ ọ giúp đ h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr ệ 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ệ ư Đ tài nh m đ a ra nh ng kinh nghi m, nh ng bi n pháp hi u qu nh t đ ế ộ ậ v n đ ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr ầ c n, nâng cao ch t l ả ng giáo d c.
ữ ệ ầ
ề ệ ọ ụ ắ ữ ườ ự ầ ớ ữ ng v i gia đình h c sinh, gi a nh ng h c sinh có đi u ki n khá gi ữ T o s quan tâm sâu s c, s g n gũi thân thi n gi a th y v i trò, gi a nhà ả ớ ọ v i h c sinh
ạ ự ớ ả ọ tr có hoàn c nh khó khăn.
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
2 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ộ ồ ự ỡ ủ ạ ự ổ ứ T o s quan tâm, đ ng thu n, s giúp đ c a các t
ả ậ ệ
ườ ườ ộ ng ngày m t đi lên. ch c xã h i, các cá nhân ế cùng chung tay góp s c trong vi c giúp đ h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ọ ườ ể ọ ọ ứ ấ ựơ ư ằ ng nh m đ a ch t l ố ượ ng nghiên c u 3. Đ i t H c sinh có hoàn c nh khó khăn, h c sinh khuy t t
ắ ắ ừ t tr ọ ỉ ế ậ ng Ti u h c Y ế năm h c 2011 – 2012 đ n
ỡ ọ ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ứ ả ệ Ngông, xã Dur Kmăl, huy n Krông Ana, t nh Đ c l c t năm h c 20132014.
ứ ạ
ậ ả ộ ọ ọ
ư ừ ế năm h c 20112012 đ n nay và đ a ra m t s gi
ạ ể ự ệ ộ ọ
ấ ượ ằ ạ ọ 4. Ph m vi nghiên c u ự ệ ầ Th c tr ng vi c v n đ ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đi h c chuyên c n ộ ố ả ọ ườ ủ ọ ng Ti u h c Y Ngông t i c a tr ả ả ậ ả ệ ằ pháp nh m th c hi n hi u qu công tác v n đ ng h c sinh đ n l p, đ m b o chuyên ụ ọ ầ c n, tránh tình tr ng h c sinh b h c nh m nâng cao ch t l ế ớ ng giáo d c h c sinh.
ề
ươ ươ ươ ươ ươ ươ ể ổ ệ
ả ụ ọ ỏ ọ ứ ng pháp nghiên c u 5. Ph ạ ng pháp đàm tho i. Ph ng pháp đi u tra. Ph ng pháp quan sát. Ph ng pháp ki m tra, đánh giá. Ph ế ng pháp t ng k t kinh nghi m. Ph Ầ Ộ II. PH N N I DUNG ậ 1. C s lý lu n Mu n nâng cao ch t l ng giáo d c thì tr
ơ ở ố ọ
ầ ế ứ ế ấ ạ ế i k t qu h c t p t
ồ ọ
ế ậ ủ ọ ng t a, h c sinh khuy t t
ế ề ọ ấ ố ượ ỏ ế ệ ọ c tiên ph i coi tr ng vi c nâng cao ứ ộ đi h c chuyên c n c a h c sinh . Nó là n n t ng giúp các em lĩnh h i ki n th c ặ ả ọ ậ ố t nh t. Đ c ọ t là nh ng h c sinh nghèo, h c sinh có hoàn c nh khó khăn, h c sinh con m côi ễ ỏ ọ ị ng d b h c và hay b ụ ấ ượ ng giáo d c
ự ứ ườ ng. ọ ớ ố ệ ế ớ thì h c sinh có ra l p đ u thì vi c ti p thu bài m i t
ế ế ệ ề
ướ ấ ượ ầ ủ ọ ề ả ỉ ệ t l ộ ị ụ m t cách đ y đ , không b h t ki n th c và mang l ả ữ ệ bi ữ ơ ươ t là nh ng đ i t không n i n ộ ụ ẫ h t h ng ki n th c nh t. Đi u đó tác đ ng không nh đ n ch t l ủ chung c a toàn tr ự ế Th c t ế ứ ứ ự ữ ẽ ệ ấ
ề ọ
ố
ườ ng giáo d c h c sinh. Mu n đ t đ ậ ạ ượ ế ệ c k t qu ộ ế i giáo viên ch nhi m ph i tâm huy t, nhi
ệ ầ ố ộ ủ ườ ng c n ph i quan tâm, giúp đ ; làm t
ề ả ậ ấ ẫ
ch c cá nhân t ườ ế
ớ ệ ố ề t, m i h th ng ượ ạ và đó cũng là đi u ki n thi ề ữ ắ c ki n th c li n m ch đ t y u giúp các em n m v ng ế ọ ế ọ ộ ả ọ ậ ố ki n th c các môn h c. K t qu h c t p t t s là đ ng l c h u hi u nh t giúp h c ế ượ ể ọ ậ ầ c đ n tr sinh ham h c, yêu thích đ ng đ h c t p. Chính đi u đó đã góp ph n ọ ấ ượ ệ ả ụ ọ quan tr ng vào vi c nâng cao ch t l ườ ả ọ ệ đó, ng t tình trong vi c v n đ ng h c ả ế ớ ỡ t công tác xã h i hóa, sinh đ n l p. Nhà tr ệ ổ ứ ừ ầ ỗ ợ ộ ậ v n đ ng các t thi n h tr các em v c v t ch t l n tinh th n ể ọ ậ ệ ề ể ng đ h c t p. đ các em có đi u ki n đ n tr ự ạ 2. Th c tr ng ậ ợ a. Thu n l i và khó khăn
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
3 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ườ c mang tên ng
ấ ự ượ ứ
ằ ươ ượ ự
ậ ợ i: ng vinh d đ ề ổ ướ ch c, cá nhân có t m lòng h ườ ng trình nh m giúp h c sinh đ n tr ạ ề
ọ ụ ơ ở ậ ư ọ
ủ ệ ụ ụ
ệ ể ộ ng. ng trong vi c v n đ ng các t ổ
* Thu n l ủ ườ Tr i con c a Tây Nguyên Y Ngông Niê Kđăm ề ườ ỡ ứ ổ ng, giúp đ và t ng v tr nên có nhi u t ch c ệ ặ ế ề t là đ ng. Đ c bi c s quan tâm, nhi u ch ấ ủ ỉ ạ ị ả ch đ o sát sao c a Phòng Giáo d c và Đào t o, các c p y đ ng, chính quy n đ a ồ ế ị ạ ấ ự ươ ph t b d y h c cũng nh ngu n ụ ủ nhân l c ph c v cho công tác giáo d c c a nhà tr ố ế ợ ố ớ t v i nhà tr ừ ậ ỡ ọ ặ ể ứ ườ ườ ỡ ề ọ thi n xã h i giúp đ v m i m t đ giúp đ h c sinh. ch c, cá nhân, các nhà t
ự ệ ộ
ng trong vi c xây d ng c s v t ch t, trang thi ự Các đoàn th ph i k t h p t ộ ệ ệ t tình, t Đ i ngũ giáo viên nhi ệ ầ ộ ậ ố ọ ộ
ườ ế giác, có tinh th n trách nhi m trong công tác. ể ố Đa s giáo viên có kinh nghi m trong công tác v n đ ng h c sinh dân t c thi u s , ả ọ h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr ng.
ộ ọ ế * Khó khăn: H c sinh toàn tr
ọ ọ ả ườ ng hàng năm có đ n trên 98% là h c sinh dân t c thi u s ộ
ớ ế ồ ộ ậ ề ệ
ẫ ế ộ ề ặ
ệ ề ấ ề ọ ậ ủ
ể ụ ỗ ị ươ ệ
ỉ ạ ố ẹ các em đ n l p ch đ t 70 80%. ể ố trong đó h c sinh con h nghèo, h c n nghèo, có hoàn c nh khó khăn chi m trên 42%. Nhân dân chi m 97% làm ngh nông, quanh năm lam lũ v i vi c đ ng áng, ờ ố ươ ng r y. Trình đ dân trí còn th p, đ i s ng nhân dân còn g p nhi u khó khăn nên n ở ệ ế ườ không có đi u ki n quan tâm nhi u đ n vi c h c t p c a con cái. Các em th ng ẫ nhà đ ph giúp b m công vi c làm ăn. M i d p mùa cà phê hay làm n ng r y thì ỉ ệ t l
ế
ể ệ
ươ ể ạ
ng. C p y đ ng, chính quy n đ a ph ệ ủ t tình và ph i h p t
ự ấ ủ ả ẹ ọ ộ ế ớ ườ ậ ả ỡ ế ớ b. Thành công, h n chạ * Thành công: ậ ắ ủ ề ộ N i dung đ tài cũng là s quan tâm sâu s c c a toàn th ban giám hi u, t p ị ề ườ ng, lãnh đ o thôn buôn, th giáo viên nhà tr ố ợ ố ớ ệ ộ ạ các già làng, Ban đ i di n cha m h c sinh ng h nhi t v i nhà ọ ng trong vi c giúp đ và v n đ ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n l p. tr
ả ủ ự ượ ệ ượ ự c s quan tâm sâu s c, gây d ng đ
ỉ ả ứ ừ ạ Đã t o đ ệ ườ ủ ch c t
ấ
ắ ố ớ ọ ắ ớ ộ ầ ủ ề ệ ụ ộ
ạ i vùng đ c bi
ổ c tình c m c a các cá nhân, t ng. thi n trong và ngoài t nh đ i v i h c sinh có hoàn c nh khó khăn c a tr ọ ộ ộ Đ i ngũ giáo viên r t tâm đ c v i n i dung c a đ tài, xem vi c v n đ ng h c ả ầ ủ sinh có hoàn c nh khó đi h c chuyên c n là m t nhi m v quan tr ng hàng đ u c a ọ ạ công tác d y h c t ọ ệ ậ ọ ệ t khó khăn, vùng dân t c thi u s . ả ỡ ượ
ộ ể ố ượ ự c s giúp đ , đ ầ ươ ổ
ọ ặ Các em h c sinh có hoàn c nh khó khăn có đ ự ề ẻ ủ ng, s quan tâm chia s c a các th y cô giáo, các t ề c nh ng tình th ệ ừ ể ọ
ự ự ỗ ơ ấ ặ ả ườ ủ ế ậ c đón nh n ứ ữ ch c cá thi n nên đã có đi u ki n đ đi h c đ u đ n h n. Th c s các em đã xem ớ ng là ng l p nh là ngôi nhà đ m m c a mình và c m th y m i ngày đ n tr
ệ ầ ấ ộ ố ượ đ nhân t ườ tr có thêm m t ni m vui cho cu c s ng.
ổ ứ ư ế ề ạ ng trình t ch c ch a thành công theo k ho ch đ ra. ư ộ ề ạ ế * H n ch : ộ ố ươ M t s ch
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
4 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ố ợ ệ ệ ớ Vai trò, trách nhi m c a m t s gia đình trong vi c ph i h p v i nhà tr ườ ng
ộ ố ườ ệ
ế ạ ng còn h n ch . ứ ỉ ượ ầ ủ ề ế ể ạ đ t o đi u ki n cho con em đ n tr ổ ứ ệ ỗ ợ ủ ch c cá nhân ch đáp ng đ Vi c h tr c a các t ầ ầ c ph n nào nhu c u c n
ọ ỡ ả
ự ỗ ợ ủ ọ h tr c a h c sinh. ợ ể ộ ờ ầ c n ph i có nhi u th i gian và s kiên trì.
ặ ặ
ế ự ề ộ
ệ ậ ề ạ ạ ự ộ ẹ ọ
ư ề ệ
ệ ố ầ ả ả ầ ọ
ườ ườ ị Vi c v n đ ng các nhà tài tr đ giúp đ các h c sinh có hoàn c nh khó khăn ả ặ ế c. M t m nh, m t y u * M t m nh: ỡ ủ ộ ự ệ Đ tài th c hi n đã có tác đ ng tích c c đ n s quan tâm giúp đ c a c ng ấ ườ ộ ồ ng, cha m h c sinh, cũng nh các c p đ ng xã h i. Đ i ngũ giáo viên trong nhà tr ằ ề ị ươ chính quy n đ a ph ng trong đã nâng cao trách nhi m trong vi c tuyên truy n nh m ỉ ệ ọ nâng cao t l h c sinh đi h c chuyên c n, đ m b o duy trì sĩ s góp ph n nâng cao ấ ượ ng trên đ a bàn xã nói chung. ch t l ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ng nói riêng và các tr
ự ớ ỉ ặ ế * M t y u: S giúp đ c a các nhà tài tr , các t
ườ ả
ặ ợ ệ ậ ư ưở t
ự ầ ứ ổ ứ ch c cá nhân m i ch đáp ng ph n nào ẫ ộ ng xuyên, kiên trì. V n còn ườ ụ ng phó m c công tác giáo d c cho nhà tr ng, ố ợ ố ớ t v i nhà
ớ ộ ố ư ườ ọ ể ạ ư ườ ọ ệ ế ớ ề ế ỡ ủ ầ ủ ọ so v i nhu c u c a h c sinh nên vi c v n đ ng ph i th ẹ ọ m t s cha m h c sinh còn có t ệ ch a coi tr ng vi c h c c a con em mình nên ch a có s ph i h p t tr ủ ng đ t o đi u ki n cho con em đ n l p, đ n tr ng.
ủ
ả
ậ ch c nhà tr ươ ỡ ọ ợ ể ổ đ t ổ ứ ứ ch c các ch ế ườ ng luôn dành tâm huy t ng trình giúp đ h c sinh
d. Nguyên nhân * Nguyên nhân c a thành công: ư B n thân cũng nh các giáo viên, các t ộ ệ cho vi c v n đ ng các nhà tài tr nghèo.
ạ ả ạ ượ ọ ậ ườ ệ ầ ng h c t p thân thi n, g n c môi tr
ừ ế gũi t ng.
ườ ế ệ ộ
ộ
ủ ạ ẻ ộ ố ủ ế ệ ệ Trong gi ng d y, giáo viên luôn t o đ ọ đó thu hút h c sinh đ n tr ậ ầ Đ i ngũ giáo viên đoàn k t, có tinh th n trách nhi m cao trong công tác v n ọ đ ng h c sinh. ế * Nguyên nhân c a h n ch : M t s giáo viên tr còn thi u kinh nghi m trong công tác ch nhi m cũng
ư ệ ậ
ớ ề ươ
ườ ố r i rác, nhi u gia đình s ng và sinh ho t trên n ọ ở ệ ạ ậ ọ ộ nh vi c v n đ ng h c sinh ra l p. ư ở ả Dân c ng đ n 6 7km, đ ng sá đi l ạ ẫ ng, r y cách ớ ộ i cách tr nên vi c v n đ ng h c sinh ra l p còn
ề ế ườ tr ặ g p nhi u khó khăn.
ệ ộ Đôi lúc vi c v n đ ng không thành công b i các nhà tài tr
ạ ườ ổ ứ ệ ượ ế ể ự ở c k ho ch t ợ ở ch c tài tr cho tr ộ ố xa nên m t s ợ ng.
ệ ả ậ ợ cá nhân, nhóm tài tr không th th c hi n đ ệ ả i pháp, bi n pháp 3. Gi ủ ụ a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
5 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ả ữ ệ ấ i pháp h u hi u nh t, phù h p th c t
ư Đ a ra nh ng bi n pháp, gi ệ ữ ộ ệ ọ ế ả ợ ườ ng, tăng t l ằ ự ế ủ c a nh m ỉ ệ chuyên
ậ ầ ụ
ự th c hi n v n đ ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr ấ ượ ầ c n, góp ph n nâng cao ch t l ự ng giáo d c. ả ệ ệ ộ
ệ ậ ệ ệ b. N i dung và cách th c hi n gi ộ b.1. Nêu cao vai trò, trách nhi m c a giáo viên ch nhi m trong vi c v n đ ng
ế
ủ ọ i pháp, bi n pháp ủ ủ ườ ng. ả
ướ
ộ ồ ọ
ệ ắ ọ ổ ứ ch c cu c h p h i đ ng ch nhi m đ xem xét th c t ớ ộ ụ ể ả ọ ọ
ả ầ
ượ ỗ ợ ỉ ọ ỏ ọ ệ ầ
ả ọ h c sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr ỉ ạ ắ b.1.1. Ch đ o vi c n m b t hoàn c nh c a h c sinh ớ ấ ượ ừ ớ ừ ầ i lên l p trên ng t l p d Ngay t đ u năm h c, sau khi bàn giao ch t l ự ế ủ ệ ể ườ cho giáo viên, nhà tr ng t ọ ư ề ố ượ ủ ừ ng h c sinh nghèo, h c sinh hoàn c nh h c sinh c a t ng l p. C th nh v s l ọ ậ ọ c h tr trong h c t p và đánh giá tình hình có hoàn c nh khó khăn, h c sinh c n đ ỉ ọ ủ ừ ọ ọ ậ h c t p, vi c đi h c chuyên c n, b h c, ngh h c, nguyên nhân ngh h c c a t ng em.v.v..
ậ ổ ế ừ ề ả ầ L p s theo dõi chi ti ỡ ủ ừ ấ t t ng hoàn c nh và đ xu t nhu c u giúp đ c a t ng
em.
ệ ệ Các t
ọ ữ ổ ố ượ nh ng đ i t
ộ ụ chuyên môn h p và giao nhi m v cho giáo viên trong vi c v n đ ng ng h c sinh th ủ ẹ ọ ầ ọ ườ Giáo viên ch nhi m t
ề ệ ạ ả
ẹ ọ ườ ừ
ỡ ng cách giúp đ , thông báo đ ề ề ố ợ ệ ạ ệ ắ
ọ ậ ủ ừ ắ ẹ ọ ế ớ ậ ỉ ọ ng xuyên ngh h c có trong danh sách bàn giao. ệ ố ợ ổ ứ ọ ộ ch c cu c h p cha m h c sinh đ u năm, ph i h p ổ ớ ẹ ọ ớ v i Ban đ i di n cha m h c sinh trao đ i v i cha m h c sinh v hoàn c nh và tình ể ấ ớ hình h c t p c a t ng em. T đó đ xu t v i nhà tr ớ cha m h c sinh n m b t và ph i h p v i giáo viên trong vi c t o đi u ki n cho con em đ n l p.
ộ ậ ự
ầ ầ ườ
ọ ớ ộ ồ
ấ ự ế
ặ
ủ ủ ệ ạ
ệ ệ ả ậ ủ ộ ủ ệ ế ọ
ầ ế ớ ạ ậ
ọ ậ ộ ố ợ ậ ộ ự ờ ầ ể ọ ệ ầ ạ ướ và th c hi n đ
ủ ủ ọ
ạ ộ ậ ỡ ả ầ c v n đ ng, giúp đ ; th i gian đ n v n đ ng và th i gian d ki n hoàn thành k
ộ ỗ ợ ệ
ờ ố ợ ự c nhà tr ỉ ạ ả ượ ỉ ạ ự ề ờ ế ể ệ
ạ ế b.1.2. Xây d ng k ho ch v n đ ng ỡ ủ ọ ắ ố ượ ắ ng, Sau khi n m b t s l ng và nhu c u c n giúp đ c a h c sinh toàn tr ộ ể ủ ệ ổ ứ ệ ủ ừ ch c cu c h p h i đ ng ch nhi m và các đoàn th c a t ng l p, ban Giám hi u t ầ ụ ộ ể ố ạ ườ ế ậ ạ ế ng. K ho ch c n c đ th ng nh t xây d ng k ho ch v n đ ng h c sinh đ n tr ọ ệ ừ ể ộ t chú tr ng th n i dung, phân công công vi c cho t ng b ph n liên quan. Đ c bi ẹ ọ ự ế đ n vai trò c a giáo viên ch nhi m và s ph i h p c a Ban đ i di n cha m h c ầ sinh. Giáo viên ch nhi m ph i l p k ho ch v n đ ng ngay đ u năm h c( đ u ự ế ừ c khi th c tháng 8) đ có th i gian đ n t ng gia đình v n đ ng các em đ n l p tr ự ượ ệ ự ế ạ ế c. hi n d y h c tu n đ u tiên. K ho ch ph i xây d ng sát th c t ầ ố ượ ộ ệ ế ng c n Trong k ho ch c a giáo viên ch nhi m c n chú tr ng các n i dung: Đ i t ế ự ế ế ượ ậ đ ườ ạ ộ ậ ng ho ch; các bi n pháp ph i h p, v n đ ng, h tr ... K ho ch ph i đ ị ệ ủ ừ ệ duy t và theo dõi vi c th c hi n c a t ng giáo viên đ có s đi u ch nh, ch đ o k p th i.ờ
ọ ự T tình hình đi u ki n và hoàn c nh h c sinh, nhà tr
ề ổ ứ ả ệ ế ế ữ ỡ ừ ừ ộ ể ậ đ v n đ ng các t ệ ch c, cá nhân t ườ ạ ng xây d ng k ho ch ạ ọ thi n giúp đ nh ng h c sinh nghèo. K ho ch
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
6 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ạ ặ ệ ự ườ
ẹ ọ ố
ợ ệ ệ ẽ ủ ủ ự
ệ ộ ầ ng c n có s ph i h p ch t ch c a ban đ i di n cha m h c sinh, các ệ ườ ng. Trong đó l y vai trò c a đoàn thanh niên làm nòng c t cho vi c ố ợ thi n th c hi n công vi c tài tr . ậ ự
ể ữ ố ọ ả
ể ệ ọ ỉ ọ ệ ủ ỉ ọ ổ
ầ ế ế ở ầ ủ g n nhà hay b n bè c a các em. N u c n thi
ạ ắ ể ắ ể ọ
ế ỏ ị
ố ẹ ỉ ợ ườ ọ ng h p h c sinh ngh đ
ệ ọ ậ ư ậ ọ
ể ẫ ế ỉ
ệ
ư ẫ ng r y th
ố ợ ủ c a nhà tr ấ ể đoàn th nhà tr ộ ổ ứ ừ ậ ch c t v n đ ng, ph i h p các t ạ ế b.1.3. Th c hi n k ho ch v n đ ng ố ớ ầ ệ Giáo viên ch nhi m c n quan tâm theo dõi sĩ s h c sinh hàng ngày. Đ i v i nh ng h c sinh ngh h c mà không có lí do, giáo viên ph i tìm hi u nguyên nhân các ể ỉ ọ em ngh h c trong bu i hôm đó. Vi c tìm hi u nguyên nhân các em ngh h c có th ể ế ọ t, giáo viên có th đ n qua h c sinh ỉ ọ ọ ngay nhà h c sinh đ n m b t tình hình, tìm hi u nguyên nhân h c sinh ngh h c. ờ ể ể ệ ự ố N u là do m đau mà các em ngh thì giáo viên thăm h i k p th i đ th hi n s quan ỉ ể ở ố ớ ọ nhà giúp vi c cho b m thì tâm đ i v i h c sinh. Tr ườ ế ộ ổ ầ c n trao đ i, đ ng viên gia đình đ cho h c sinh đ n tr ng h c t p. Nh v y tránh ỏ ọ tình tr ng các em ngh dài ngày d n đ n chán h c và b h c. ộ ẫ ố ng r y t ế
ọ ạ ủ ườ ế t, thói quen c a ng Nh chúng ta đã bi ườ ạ ạ ươ ở ạ ả i c ngày t i n l ng đi làm ờ ấ ớ ự ườ ườ ệ ế ố lo vi c ăn u ng, đ n tr
ng t ủ
ố ẹ ườ ế ng hay không. Ch khi nhà tr
ớ
ủ ệ ả ọ
ầ ọ ể ố i dân t c thi u s trong vi c đi làm ớ ề ươ ổ i t i m i v nhà. Bu i sáng n ể ọ ậ h đi làm r t s m nên không có th i gian đ quan tâm đ n con cái. Chính vì v y các ườ ọ ng đi h c. Đó là nguyên nhân các em th em th ng ơ ả ế ớ ậ hay la cà, r nhau đi ch i đôi lúc quên c đ n l p. Th m chí b m cũng không quan ỉ ộ ườ ậ ế ế ng đ n v n đ ng t các em có đ n tr tâm, không bi ờ ế ế ướ ế ớ ọ ọ h c sinh đi h c gia đình m i bi c gi t là con mình không đ n l p. Chính vì th , tr ể ư ế ớ ọ h c 10 15 phút mà h c sinh ch a đ n l p thì giáo viên ch nhi m ph i vào nhà đ ở ế ắ n m b t nguyên nhân và c n thi t thì ch các em đi h c.
ợ ườ ề ọ t gi a nhà tr ị ng Gia đình h c sinh Chính quy n đ a
ươ ph
ế ố ố ợ ố ườ ắ ộ b.2. Công tác xã h i hóa ữ ố ố b.2.1. Ph i h p t ng Mu n đ t đ
c k t qu cao ph i ph i h p t ả t gi a Nhà tr ị ề ạ ượ ả ng ph i tranh th s h tr
ườ ẹ ọ ế
ả ữ ủ ự ỗ ợ ủ c a chính quy n đ a ph ộ ườ ế ớ ọ ỉ ạ ủ ể
ụ ệ ề ọ
ộ ộ ậ ọ
ộ ề ế ạ
ị ề ườ ng. ỡ ọ ế ả ng Gia đình Xã ươ ộ ng, các thôn h i. Nhà tr ư ệ ậ ng. Tham m u buôn, cha m h c sinh trong vi c v n đ ng h c sinh đ n l p đ n tr ớ ả ộ ự v i đ ng y, UBND xã đ có s ch đ o cho các thôn buôn vào cu c, cùng nhà ủ ườ ng và có trách nhi m trong công tác giáo d c. Đ ngh trong các cu c h p c a tr ậ c l ng ghép n i dung quan tr ng đó là tuyên truy n và v n đ ng các b c buôn đ ế ớ ệ cha m h c sinh t o đi u ki n cho con em đ n l p, đ n tr ợ ổ ứ ch c cá nhân tài tr , giúp đ h c sinh có hoàn c nh khó ượ ồ ẹ ọ b.2.2. Tìm ki m các t
khăn
ệ ế ệ ẫ ậ ộ ọ
ấ ượ ổ ứ ụ ế ng giáo d c đó là tìm ki m các t
ọ ố ả ỡ ọ ừ ệ ể ọ ọ ộ M t vi c quqn tr ng d n đ n thành công trong vi c v n đ ng h c sinh đi h c ầ ch c cá thi n, các nhà h o tâm đ giúp đ h c sinh nghèo, h c sinh có hoàn khó khăn chuyên c n, duy trì sĩ s , nâng cao ch t l nhân t
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
7 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ệ ạ ự ồ ẻ ủ ằ ậ ổ ứ ng. Vi c này nh m t o s đ ng thu n và chia s c a các t ch c cá nhân có
ố ả ườ ế đ n tr ả lòng h o tâm. Mu n đ t đ
ế ệ ổ ứ ươ ỡ ọ ầ ủ ươ ng yêu h c sinh c a ng
ướ ệ ạ ượ ả ộ
ề ấ ầ ỏ ọ ị
ề ờ ườ ữ ả ầ ạ ọ ng trình giúp đ h c sinh ch c các ch ườ ọ i th y. Làm ấ ả ng có nhi u h c sinh nghèo thì khó khăn v t v là không ả ơ i, t ộ ả i nghĩ ph i làm m t ng đi h c. Và b n thân tôi l
ỡ ế c k t qu trong vi c t ế tr c h t ph i nói đ n cái tâm và tình th ọ ườ vi c trong m t ngôi tr tránh kh i. Song đi u đó b xóa m đi khi th y nh ng h c sinh qu n áo rách t ế ấ ầ đ u tr n, chân đ t ôm sách đ n tr ệ vi c gì đó đ giúp đ các em.
ế ự ể B n thân l
ả ứ ủ i tìm cách th c hi n m c đích c a mình. Đó là tìm ki m các t c đăng t ng làm công tác t
ơ ụ ộ ạ ườ ộ ệ ụ ượ ệ ừ thi n đ ở
ừ
ổ t là các tr ng nhóm c a các t thi n. Qua trang m ng này có th ủ ch c t
ẻ ủ ệ ưở ề ệ
ọ
ủ ạ ế ầ
ọ c h tr đ t o lòng tin cho các t
ủ ọ ầ ả
ầ ọ ố ượ ể ệ ạ ư ố ượ ượ c giúp đ ...C th nh s l
ỡ ố ượ
ụ ể ầ ờ ỗ ợ ươ ầ ổ i trên Internet thông qua các ổ h i và trao đ i ể ạ ứ ừ ệ ng nhóm v vi c mình quan tâm có nghĩa là ề ệ ậ ộ i giúp mình lo công vi c v n đ ng các cá nhân c a nhóm h . Đi u ả ự ả ng c n làm đó là ph i xây d ng k ho ch, ghi hình nh ổ ứ ầ ượ ỗ ợ ể ạ ch c, ng, hoàn c nh c a h c sinh, ề ng h c sinh nghèo, đi u ầ ở ng qu n áo, c p sách, bút, v , giày dép... c n ặ ng trình trao t ng ch c ch
c h tr . Nhà tr ỗ ợ ế ạ ậ
ưở ế ạ ạ ả ch c cá nhân th ụ ể ư ạ trang m ng xã h i( c th nh Facebook). B i trên Facebook là n i t ư ặ ỡ ạ ệ ủ công vi c cũng nh g p g b n bè c a các nhà t ế ế ạ ợ ặ k t b n và tìm ki m nhà tài tr , đ c bi ưở ượ ự ệ c s chia s c a các tr thi n. Tìm đ ườ ượ c ng đã tìm đ ấ ọ ườ quan tr ng nh tmà nhà tr ế ề t v các h c sinh nghèo c n đ và có bài vi ế ệ ừ thi n. Trong k ho ch c n th hi n rõ s l cá nhân t ấ ầ ề ậ nhu c u v v t ch t c n đ ặ ủ ệ ki n khó khăn chung c a các em; s l ổ ứ ự ế ườ ượ ng cũng c n d ki n th i gian t đ ộ ể đ các nhóm h tr có k ho ch v n đ ng, quyên góp. Sau khi xây d ng xong k ho ch, nhà tr ng g i k ho ch cho tr
ườ ơ ở ậ ử ế ộ ự ể ạ ợ
ng các ể ọ nhóm tài tr chính đ t o lòng tin và đ h có c s v n đ ng các thành viên trong nhóm.
ổ ộ ườ ậ ng đã v n đ ng đ Trong các năm qua, nhà tr
ở ặ ượ ấ ồ
ọ ổ ặ ế ậ ỡ ề ề ầ ấ ọ ọ
ả ọ ộ ọ
ườ ệ ậ ộ ọ
ế ớ
ệ ọ ứ ch c
ộ ồ ươ ế ệ ặ ọ ị ch
ệ ọ
ổ thi n FCSUNDAY( Buôn Ma Thu t) t t Trung thu t ng quà cho h c sinh tr giá trên 10 tri u đ ng. ổ ng( BMT) t ị ươ thi n Vòng tay yêu th ọ ươ ề ứ ch c cá c r t nhi u các t ọ ọ ậ nhân giúp đ ti n, qu n áo, c p sách, v , giày dép và đ dùng h c t p cho h c sinh. t, h c sinh có Đã t ng nhi u su t h c b ng cho h c sinh nghèo, h c sinh khuy t t ể ạ ồ hoàn c nh khó khăn. Đây là ngu n đ ng viên vô cùng quan tr ng và quý giá đ t o ự ọ ng trong vi c v n đ ng h c sinh nghèo, h c sinh có nên s thành công cho nhà tr ụ ể ả hoàn c nh khó khăn đ n l p. C th : ừ Năm h c 2011 2012, đoàn t ng trình vui t ừ Năm h c 2012 2013, đoàn t ặ ng trình Vòng tay yêu th
ứ ch c ệ ng t ng 113 ph n quà cho h c sinh tr giá 20 tri u ệ ặ ồ ươ ch ồ đ ng và t
ổ ứ ọ ầ ị ộ ng đã v n đ ng các các nhân c a m t t ch c t
ọ ch c ngày 1/6 t ng quà cho h c sinh tr giá 10 tri u đ ng. ủ ị Năm h c 2013 2014, nhà tr ố ồ ườ ặ ệ ở ậ ọ ấ ộ ổ ứ ừ ệ thành ph H Chí Minh t ng cho h c sinh 300 su t quà tr giá trên 30 tri u thi n
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
8 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ọ ướ ố ặ t Trung thu và t ng 03 máy l c n
ọ ặ ạ ồ ị c u ng cho h c sinh ng tr giá 15 tri u đ ng. Gia đình nh c sĩ Linh Nga Niê Kđăm t ng 07
ị
ị ế ồ đ ng, 300 đôi dép nhân d p t ệ ể 3 đi m tr su t h c b ng cho h c sinh nghèo tr giá 4.500 000đ.v.v.. ợ ườ ấ ọ ổ ướ ổ ứ ề ỡ ọ ọ ộ ả D i đây là m t vài hình nh các t ch c v tài tr giúp đ h c sinh:
ụ ầ ặ ộ ọ ồ T ng 70 b qu n áo đ ng ph c cho h c sinh
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
9 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ọ ổ ạ ặ Gia đình nh c sĩ Linh Nga Niê Kđăm t ng h c b ng
ọ ổ ọ ườ ng ặ T ng h c b ng và 400 đôi dép cho h c sinh nhà tr
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
10 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ừ ế ệ ặ ị Đoàn t ấ thi n TPHCM t ng 300 su t quà nhân d p T t Trung thu
ọ ướ ố ừ ệ ặ
Máy l c n
c u ng cho HS do đoàn t thi n TPHCM t ng
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
11 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ồ ả ệ ụ ợ ủ ử ụ ổ ứ ch c
ộ ừ t
ổ ứ thi n xã h i. ồ ch c, cá nhân ph i đ b.2.3. S d ng có hi u qu , đúng m c đích các ngu n tài tr c a các t ệ Các ngu n tài tr c a các t
ặ ữ
ộ ậ ả ậ
ằ ữ ầ ọ
ợ ủ ọ ớ ủ ộ ệ ệ ể ề
ể ạ ươ ể ỡ ọ
ự ờ ạ ẹ ọ ệ ệ ợ
ồ
ự ự ọ ứ ể ộ ng và đ h th y đ
ượ ự ệ ạ ọ ủ mình và t o đ
ả ượ ố ượ ỡ ng c giúp đ đúng đ i t ọ ọ ệ ọ ả t khó khăn, h c sinh nghèo, h c h c sinh, đó là nh ng h c sinh có hoàn c nh đ c bi ườ ả ự ng sinh khó v n đ ng ra l p và đ m b o s công b ng khách quan. Vì v y nhà tr ỉ ạ ượ ỗ ợ ậ c h tr theo ch đ o các giáo viên ch nhi m l p danh sách nh ng h c sinh c n đ ợ ế ể ạ ế k ho ch đ trao quà. M t vi c không th thi u đ t o ni m tin cho các nhà tài tr ỗ ầ ổ ứ ng trình trao quà cho h c sinh ch c ch và đ có s giúp đ lâu dài đó là m i l n t ạ ệ ổ ạ ầ c n m i đ i di n các nhóm tài tr , Ban đ i di n cha m h c sinh, đ i di n các t ớ ộ ặ ủ ọ ứ ch c, các ban ngành liên quan tham d . S có m t c a h là ngu n đ ng viên to l n ố ớ ậ ể ọ ấ ượ ự ườ c s giúp đ i v i t p th cán b viên ch c và h c sinh nhà tr ỡ ủ ỡ ọ đ c a h đã đúng ý nghĩa, nguy n v ng c a c s giúp đ cho ầ ữ nh ng l n sau.
ệ i pháp, bi n pháp
ệ ệ ề ự ệ ẫ ể ự ướ
ệ ệ ệ ọ
ẫ ố
ề ự ủ ấ ệ ể ệ ọ ọ
ủ ể ấ ọ ọ ệ ả c. Đi u ki n đ th c hi n gi ố 1408/PGDĐTGDTH ngày 21 tháng 9 năm 2011 Th c hi n H ng d n s ủ ề ự c a Phòng GD& ĐT huy n Krông Ana v th c hi n nhi m năm h c 2011 – 2012 và ướ H ng d n s 901/PGDĐTGDTH ngày 24 tháng 9 năm 2012 c a Phòng GD& ĐT ướ ệ huy n Krông Ana v th c hi n nhi m năm h c 2012 – 2013 c p ti u h c; H ng ệ ẫ ố 1012/PGDĐTGDTH ngày 17 tháng 9 năm 2014 c a Phòng GD& ĐT huy n d n s Krông Ana v th c hi n nhi m năm h c 2014 – 2015 c p ti u h c;
ọ ệ ạ ọ Căn c k ho ch các năm h c 2011 2012, năm h c 2012 2013 và 2014 2015
ủ c a nhà tr
ự ế ườ ệ ố ượ ọ Căn c đi u ki n th c t ng và đ i t ng h c sinh cũng nh th c t ư ự ế
ủ ị c a đ a ph
ệ ữ ệ
ề ự ứ ế ườ ; ng ứ ề nhà tr ị ng và nhân dân trên đ a bàn các thôn buôn. ả i pháp, bi n pháp ậ ọ ế ớ
ộ ụ ọ
ố ng giáo d c toàn di n cho h c sinh thì các gi ẽ ớ ự ỉ ệ chuyên ả i pháp trên ộ ị ồ ộ ch c th c hi n m t cách đ ng b , k p
ệ ườ ủ ệ ươ ố d. M i quan h gi a các gi ệ ố ể ự t công tác v n đ ng h c sinh nghèo đ n l p, tăng t l Đ th c hi n t ệ ấ ượ ằ ầ c n nh m nâng cao ch t l ầ ổ ứ ặ c n có m i quan h ch t ch v i nhau và t ờ th i. Trong đó ng
ạ ả ầ Bên c nh đó, đ th c hi n hi u qu các gi
ỉ ạ ứ ặ ậ ộ
ệ ự ồ ạ ậ ẽ ủ ỡ ủ ộ ề ẹ ọ ệ thi n xã h i cũng nh các b c cha m h c sinh thì m i đ t đ ự ự ổ ả
ố
ệ ủ ố i giáo viên ch nhi m đóng vai trò ch ch t. ệ ả ệ ể ự i pháp, bi n pháp trên c n có s ể ủ ậ ườ ch đ o ch t ch c a nhà tr ng, s đ ng thu n c a t p th cán b viên ch c, s ươ ị ấ ng, các cá nhân, các t quan tâm giúp đ c a các c p lãnh đ o, chính quy n đ a ph ế ớ ạ ượ ư ứ ừ c k t qu ch c t ư nh mong mu n. ả ọ ủ ấ ề ế ả ị
ứ ượ ấ ế ả ự e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ề Qua quá trình th c hi n đ tài, nh ng k t qu đã thu đ
ừ ọ ườ ố ệ ệ ế ữ T năm h c 2011 – 2012 đ n nay, nhà tr c r t đáng khích l ộ ậ t công tác v n đ ng các t ệ . ổ ng đã làm t
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
12 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ầ ầ ấ chuyên c n góp ph n nâng cao ch t
ụ ọ ỗ ợ ọ ứ ch c cá nhân h tr h c sinh nghèo, tăng t l ệ ượ ng giáo d c toàn di n cho h c sinh. C th l ỉ ệ ụ ể :
ế ộ ả ậ K t qu v n đ ng
ị Năm h cọ Tên cá nhân, tổ ợ ứ ch c tài tr Đ iố ngượ t ngưở h Quà ổ T ng tr giá H cọ b ngổ C pặ sách Dép ( đôi ) Qu nầ áo ( b )ộ Máy l cọ cướ n u ngố
100 su tấ 10 tri uệ đ ngồ
2011 2012
Nhóm thi nệ nguy nệ FCSUNDA Y( BMT)
113 bộ 113 chi cế 22. 600 000 Nhóm Vòng tay yêu ngươ th
2012 2013
Các t ổ ứ ch c
11. 000 000đ khác
47 tri uệ ừ
70 bộ 300 đôi
300 Suấ t Nhóm t thi n ệ TPHCM
2013 2014 5 su tấ
1500 000đ Nh c sĩạ Linh Nga Niê Kđăm
100 h cọ sinh nghèo và c nậ nghèo 113 h cọ sinh nghèo và c nậ nghèo, HS khuy tế tậ t 70 HS nghèo, và HS c nậ nghèo,HS DTTS 5 h cọ sinh đ cặ ệ t khó bi khăn HS toàn ngườ tr 3 máy 15 000 000đ 2014 2015 Nhóm từ thi nệ TPHCM
ố ớ ọ ụ ế ả ả K t qu trong công tác giáo d c hàng năm đ i v i h c sinh có hoàn c nh khó khăn
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
13 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ấ ượ Ch t l ụ ng giáo d c
ố
ể Năm h cọ ỉ ệ ọ Duy trì ố ạ sĩ s đ t ọ ự H c l c h c sinh lên (t l T lỉ ệ chuyên c nầ ạ H nh ki m ầ ệ ự (th c hi n đ y đ )ủ l p)ớ
100 % 100% 100% 95% 96% 98% 99,1% 99,4% 100% 93,3% 95,8% 96.8% S HS có hoàn c nhả khó khăn, ậ ượ t đ c Kt h trỗ ợ 100 113 75 20112012 2012 2013 2013 2014
ủ ế ả ườ ượ ấ ậ ưở K t qu hàng năm c a tr ng đ c c p trên ghi nh n và khen th ng. C ụ
thể :
ọ ạ
ọ ườ ọ ọ ỏ ọ ố ạ ế ườ ể ạ Năm h c 2012 2013, không có h c sinh b h c, x p lo i phong trào Xây ậ ự ng đ t T p th Lao
ệ ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c lo i T t, tr ế ưở ự d ng tr ộ đ ng tiên ti n, UBND huy n khen th
ạ ậ ấ ắ ọ ọ ườ ể ệ ọ ỏ ọ ; x p lo i phong trào Xây ạ ng đ t T p th Lao
ế ng h c thân thi n, h c sinh tích c c lo i Xu t s c, tr ế ệ ng; ọ ự c UBND huy n khen th ạ ưở ; ng
ượ ọ
ả ứ ườ Năm h c 2013 2014, không có h c sinh b h c ườ ự d ng tr ộ đ ng tiên ti n và đ ữ ờ lên l p cũng nh ạ ộ ự Nh ng em h c sinh có hoàn c nh khó khăn đã tích c c tham gia các ho t đ ng ụ ổ ộ ng ng các h i thi do nhà tr ng phòng giáo d c t
ớ ượ ế ngoài gi ứ ch c và thu đ ư h c các k t qu nh sau:
ạ ế ạ ả ả i khuy n khích; đ t gi ế i Khy n khích
ả ưở ả ư ả ạ
ư ế ệ ấ ọ ỏ ả i ba, 01
ả + Thi hát dân ca đ t 01 gi ọ toàn đoàn (1 em h c sinh nghèo đ t gi + Giao l u H c sinh gi ế i khuy n khích ạ em đ t gi
i Ba, 02 gi i) ệ ớ i Toán+ Ti ng Vi t l p 4+5c p huy n: 01 gi ạ ( 2 em h c sinh nghèo đ t gi ấ ẻ ọ ổ i) ả ệ ả ấ ả + Tham gia h i kho Phù Đ ng c p huy n: 01 gi i Nh t, 04 gi i Ba (2 em h cọ
ộ i).
sinh nghèo đ t gi ả ượ ọ ạ + Thi gi ả ạ i Toán trên m ng: 02 em đ c công nh n ạ ậ ( 1 em h c sinh nghèo đ t
gi i)ả
ả ẹ ế ọ
ng xanh, s ch, đ p thu hút h c sinh đ n tr ệ ườ ơ
ố ớ ộ
ườ C nh quan khuôn viên tr ơ ườ ườ ế ủ ữ ệ ự ự ỗ m i ngày đ n tr ố ắ t là nh ng c g ng c a tr
ố ẹ ữ ạ ờ ạ ọ ậ giác h n trong h c t p, rèn luy n; t ề ự ự ỡ ọ ệ ấ ượ ượ c nh ng n t ng. Đa ệ ự tin, thân thi n h n trong ặ ng đã th c s là m t ni m vui đ i v i các em. Đ c ọ ng trong vi c giúp đ h c sinh nghèo, h c sinh có ự t đ p, s quan tâm ng t
ộ ồ ố ọ s h c sinh tích c c, t ế giao ti p và bi hoàn c nh khó khăn th i gian qua đã t o đ chia s c a c ng đ ng xã h i.
ẽ ượ ế ụ ậ ụ ự ệ ệ ệ c ti p t c v n d ng và th c hi n có hi u qu ả
ọ
ả ẻ ủ ộ ữ Nh ng kinh nghi m trên s đ ế Ế trong các năm h c ti p theo. Ậ Ầ Ế Ị III. PH N K T LU N, KI N NGH
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
14 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
ậ
ọ ộ ầ ở ữ nh ng tr
ơ ữ ộ
ể ạ ế ả ấ r t nhi u khó khăn, đi u đó l ườ hoàn c nh khó khăn đ n tr
ướ ề ế ả ườ ầ ở ế 1. K t lu n ậ V n đ ng h c sinh đi h c chuyên c n ề ả Tr
ươ ặ ườ ọ ng vùng sâu vùng xa g p ọ ạ ậ i càng khó khăn h n khi v n đ ng nh ng h c sinh có ầ : ng. Đ đ t k t qu cao trong công tác này, c n ườ ữ i th y. B i ng ủ ồ
ổ ứ ả ỡ ủ i giáo viên có ớ ớ ng yêu h c sinh, hi u và đ ng c m v i nh ng khó khăn c a các em thì m i ộ ch c cá nhân giúp đ các em,
ế c tiên ph i nói đ n cái tâm c a ng ọ ạ ậ ế ộ ả ậ ườ ng.
ế ệ ừ ỉ ạ ệ ặ Ph i có s ch đ o ch t ch , quy t li Ban giám hi u; ph i k t h p t t t
ể th ệ không qu n ng i khó khăn trong vi c v n đ ng các t ế ừ đ n t ng nhà v n đ ng các em đ n tr ự ẽ ả ả ấ ủ
ẹ ọ ươ ề ụ ủ ự ủ ệ ị
ườ ố ế ợ ố t ệ ể ớ v i các c p y đ ng, chính quy n, đoàn th và cha m h c sinh trong vi c quan tâm ạ chăm lo cho s nghi p giáo d c và đào t o c a đ a ph ng nói chung và c a nhà tr ng nói riêng.
ệ ệ ủ i giáo viên, đ c bi
ế ố viên ph i luôn luôn c ng hi n h t s c mình t
ẩ ồ ự ủ t là giáo viên ch nhi m. Giáo ọ ộ Nêu cao vai trò c a ng ả Đ y m nh công tác xã h i hóa giáo d c, huy đ ng các ngu n l c c a các t
ọ ứ ủ ặ ấ ả t c vì h c sinh thân yêu. ụ ọ ườ ế ứ ộ ộ ể ỗ ợ
ế
ầ ạ ế ự ự ệ ng. ậ ổ ạ ả ừ thi n xã h i đ h tr cho h c sinh nghèo, h c sinh có hoàn c nh ch c cá nhân t ườ khó khăn đ n tr ự Xây d ng t p th s ph m th c s đoàn k t, có tinh th n trách nhi m cao,
ậ ứ
ọ ạ ộ ệ phát huy s c m nh t p th trong công các ho t đ ng phong trào nhà tr ọ ậ ng h c t p thân thi n thu hút h c sinh đ n tr
ệ ườ . ng ế ườ ượ ự ạ ự Xây d ng môi tr ườ ậ ể ng đ các c s quan tâm, ể ư ể ườ ng không ch đ h c mà còn đón nh n đ
ỡ ủ ỉ ể ọ ầ ạ ế ng yêu, giúp đ c a các th y cô, b n bè.
ị
ệ ấ ả em c m th y đ n tr ươ chăm sóc, th ế 2. Ki n ngh Trên đây là m t s kinh nghi m c a b n thân trong vi c ch đ o công tác ch
ỉ ạ ỡ ọ ệ ệ ậ ớ
ộ ầ
ờ
ụ
ườ ng giáo d c ộ ế ứ
ệ ệ ự ng vùng đ c bi
ượ ầ ấ ủ ặ ệ ệ ậ
ụ ả
ả ơ
ủ ả ủ ộ ố ệ ổ ứ ừ ộ thi n xã h i giúp đ h c sinh có hoàn nhi m l p và v n đ ng các cá nhân, t ch c t ố ọ ỷ ệ ầ ế ả chuyên c n, duy trì sĩ s h c sinh, ng góp ph n tăng t c nh khó khăn đ n tr l ố ớ ả ệ ự ụ mà tôi đã th c hi n trong th i gian qua. Đ i v i b n ấ ượ nâng cao ch t l ệ ạ ỏ ấ ậ thân nh n th y đây là m t kinh nghi m nh trong công tác giáo d c song bên c nh đó ệ ự ắ ế ủ ả nó còn mang ý nghĩa h t s c sâu s c và là s tâm huy t c a b n thân khi th c hi n ự ộ ườ ớ ọ t khó khăn. R t mong s góp ý công vi c này v i h c sinh m t tr ủ ồ ụ ữ ể ồ c a đ ng chí, đ ng nghi p đ nh ng kinh nghi m trên đ c đ y đ và v n d ng có ơ ữ ệ hi u qu cao h n n a trong công tác giáo d c. Xin chân thành c m n! Krông Ana, tháng 12 năm 2014 Ng ườ ế i vi t
ườ
ự
ệ
ơ ị
ườ
ể
Ng
i th c hi n: Võ Văn Tính
15 Đ n v : Tr
ọ ng Ti u h c Y Ngông
ỉ ạ
ủ
ệ
ệ
ệ
ậ
ộ
ừ
ệ
ộ
ch c, các nhà t
ỡ ọ thi n xã h i giúp đ h c
ớ ả
ế
Kinh nghi m trong vi c ch đ o công tác ch nhi m l p, v n đ ng các t sinh có hoàn c nh khó khăn đ n tr
ổ ứ ườ ng
Võ Văn Tính
Ộ Ồ Ủ Ấ Ậ Ế ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR NG
…………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
Ậ Ủ Ộ Ồ Ấ Ế Ệ
NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N