UBND HUY N KRÔNG ANA
PHÒNG GIÁO GD-ĐT KRÔNG ANA
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI:
M T S KINH NGHI M
TRONG CÔNG TÁC CH NHI M L P 6
Lĩnh v c: Công tác ch nhi m
H và tên: Tr nh Th H ng
Đn v công tác: ơ Tr ng THCS Nguy n Trãiư
UBND HUY N KRÔNG ANA
PHÒNG GIÁO GD-ĐT KRÔNG ANA
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI:
M t vài kinh nghi m gi i quy t các tình hu ng s ph m ế ư
th ng g p trong công tác ch nhi mườ
Lĩnh v c: Công tác ch nhi m
H và tên: Ph m Thu Hà
Đn v công tác: ơ Tr ng THCS Nguy n Trãiườ
Krông Ana, tháng 2 năm 2018
TH M C NH NG C M T VI T T TƯ
1. Giáo viên ch nhi m: GVCN.
2. Giáo viên b môn: GVBM.
3. Cha m h c sinh: CMHS
4. Trung h c c s : THCS. ơ
5. H c sinh: HS.
M t vài kinh nghi m gi i quy t các tình hu ng s ph m th ng g p trong công tác ch ế ư ườ
nhi m
I. Ph n m đu:
1. Lí do ch n đ tài.
Ngh quy t s 29/NQ-TW khóa XI m t l n n a đã nh n m nh lu n đi m ế
“Giáo d c và đào t o là qu c sách hàng đu ”, coi đó là s phát tri n cho t m
nhìn chính sách, t duy chi n l c và hành đng k ho ch đ tri n khai Nghư ế ượ ế
quy t vào th c ti n có hi u quế . Giáo d c đào t o đóng vai trò quan tr ng, là
nhân t chìa khóa, là đng l c thúc đy n n kinh t phát tri n. Không ch Vi t ế
Nam mà các qu c gia trên th gi i đ coi giáo d c là qu c sách. ế
Nhân dân ta v n có câu “Giáo t anh hài ( Chăm sóc con ng i ngay t ườ
khi còn trong b ng m ). Ngày nay s tr ng ng i” không ch n c ta mà ườ ướ
các n c trên th gi i cũng đu g p khó khăn chung vì kh ng ho ng v đoướ ế
đc, l i s ng, thay th nét đp c a n n văn hóa v n có b ng th hi u th m mĩ ế ế
m i. Chính vì v y, mu n đào t o” đc m t công dân t t tr c h t là ph i có ượ ướ ế
đc s k t h p giáo d c t gia đình nhà tr ng và xã h i. Trong Nhà tr ng,ượ ế ườ ườ
ng i giáo viên là ng i gi vai trò quy t đnh trong vi c d y – và vi c h c c aườ ườ ế
ng i h c sinh b i giáo viên là ng i tr c ti p h ng d n h c sinh trong cácườ ườ ế ướ
ho t đng c th . Hi n nay B giáo d c Đào t o đã và đang tri n khai Xây
d ng tr ng h c thân thi n-h c sinh tích c c” ườ đó cũng chính là kh u hi u
c a tr ng THCS Nguy n Trãi trong nh ng năm v a qua. ườ
Ng i giáo viên là ng i đc đào t o bài b n v tri th c đ h ng d nườ ườ ượ ướ
h c sinh lĩnh h i đc ki n th c và ng i giáo viên cũng là ng i hoàn thi n v ượ ế ườ ườ
nhân cách đ giáo d c đo đc cho h c sinh trong nhà tr ng. Trong vi c hình ườ
thành nhân cách, giáo d c ý th c đo đc cho h c sinh thì ng i quan tr ng ườ
ngoài cha m đó là giáo viên và có vai trò quan tr ng, nh t là giáo viên ch
nhi m. Tuy đã đc đào t o bài b n nh ng m i giáo viên có năng khi u có s ượ ư ế
tr ng riêng. V chuyên môn ph n l n đáp ng nhu c u gi ng d y, nh ng vườ ư
Giáo viên th c hi n: Ph m Thu Hà - Đn v tr ng THCS Nguy n Trãiơ ườ Trang 1
M t vài kinh nghi m gi i quy t các tình hu ng s ph m th ng g p trong công tác ch ế ư ườ
nhi m
k năng qu n lý giáo d c h c sinh trong công tác ch nhi m thì m i ng i có ườ
m t cách giáo d c h c sinh riêng.
T khi ra tr ng đn nay ngoài tham gia gi ng d y b môn Hóa trong Nhà ườ ế
tr ng tôi còn đc phân công làm công tác ch nhi m l pườ ượ . Đc bi t, trong năm
h c 2016-2017 tôi đc Ban giám hi u phân công làm công tác ch nhi m m t ượ
l p có nhi u h c sinh “cá bi t ”. Trong quá trình công tác tôi cũng đã gi i quy t ế
đc m t s tình hu ng x y ra h c sinh. T kinh nghi m c a b n thân, tôiượ
vi t sáng ki n kinh nghi m v i đ tài ế ế M t vài kinh nghi m gi i quy t ế các
tình hu ng s ph m th ng g p trong công tác ch nhi m ư ườ ”. Khi xây d ng
đ tài này tôi hi v ng đc chia s m t s kinh ngh m ít i c a mình trong công ượ
tác ch nhi m l p có nhi u h c sinh cá bi t v i các th y cô khác.
2. M c tiêu nhi m v c a đ tài.
M c tiêu:
Trên c s tr i nghi m th c ti n và tham gia công tác là giáo viên chơ
nhi m l p là ng i tr c ti p qu n lí h c sinh, giúp các em hình thành và phát ườ ế
tri n nhân cách, giáo d c đo đc cho các em. Nghiên c u đ tài M t vài kinh
nghi m gi i quy t các tình hu ng s ph m th ng g p trong công tác ch ế ư ườ
nhi m tôi mu n h ng đn m c tiêu nghiên c u ph ng án x lí các tr ng ướ ế ươ ườ
h p HS vi ph m b i quy nhà tr ng. Gi i quy t các v n đ giáo d c đo đc ườ ế
theo đnh h ng c a khoa h c giáo d c. T đó giúp các em hình thành, phát tri n ướ
nhân cách t t, hoàn thành nhi m v giáo d c. B n thân tôi đã giúp duy trì sĩ s
trong l p, giúp các em hình thành nhân cách, giúp các em hi u đc vai trò quan ượ
tr ng c a vi c h c, k t qu h c t p c a l p đt đc k t qu cao h n so v i ế ượ ế ơ
năm h c tr c. ướ
Nhi m v :
Giáo viên th c hi n: Ph m Thu Hà - Đn v tr ng THCS Nguy n Trãiơ ườ Trang 2
M t vài kinh nghi m gi i quy t các tình hu ng s ph m th ng g p trong công tác ch ế ư ườ
nhi m
- Qua vi c tr i nghi m là giáo viên ch nhi m, b n thân rút kinh nghi m
đ gi i quy t nh ng tình hu ng c th nh th nào nh m phát huy tính tích c c ế ư ế
c a h c sinh, nâng cao đo đc c a các em.
-B n thân đã rút ra đc nh ng bài h c kinh nghi m gì t vi c tr i ượ
nghi m trong công tác ch nhi m.
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
- Nghiên c u trong quá trình ch nhi m l p (d n ch ng năm h c 2016-
2017) tr ng THCS Nguy n Trãi. ườ
- Nghiên c u lý lu n v công tác ch nhi m l p tr ng THCS. ườ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
Trong đ tài này tôi ch d n ra m t s tình hu ng s ph m tôi đã g p ph i ư
trong năm h c làm công tác ch nhi m l p h c: L p 9A3 tr ng THCS Nguy n ườ
Trãi năm h c 2016- 2017.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
-Ph ng pháp thu th p và x lí thông tin: Thu th p nh ng thông tin v vaiươ
trò c a ng i GVCN l p trong vi c gi i quy t các tình hu ng. ườ ế
-Thu th p thông tin, lý l ch c th c a các em h c sinh trong l p ch
nhi m.
-Quan sát ho t đng h c t p và sinh ho t t p th c a h c sinh.
-Trao đi trò chuy n v i giáo viên b môn, h c sinh, tình c m b n bè và
cha m h c sinh.
-Ghi chép nh ng vi c tôi đã làm đc và mang l i k t qu kh quan trong ượ ế
quá trình làm công tác ch nhi m.
Giáo viên th c hi n: Ph m Thu Hà - Đn v tr ng THCS Nguy n Trãiơ ườ Trang 3