M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 5 th c hiên phép chia s th p phân ư
M C L C
Trang
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 3
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ 3
2.Th c tr ng
2.1. Thu n l i - khó khăn 4
2.2. Thành công - h n ch ế 5
2.3. M t m nh - m t y u ế 6
2.4. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế 6
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã đt ra 7
3. Gi i pháp, bi n pháp:
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 10
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 10
3.3. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp 21
3.4. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 21
3.5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế 21
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế ượ 22
III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI
1. K t lu nế 22
2.Ki n nghế 23
Tài li u tham kh o 26
I. PH N M ĐÂU
1. Li do chon đê tai
Tr ng Tiêu hoc Tây Phong - Giao viên: Nguyên Thi Ngân ươ
1
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 5 th c hiên phép chia s th p phân ư
Tiêu hoc la câp hoc đâu tiên đăt nên tang cung c p nh ng c s ban đu v ơ
tri th c, đt n n t ng cho vi c hình thành phát tri n nhân cách h c sinh (HS),
m c tiêu giáo d c toàn di n h c sinh.
Trong cac môn hoc tr ng tiêu hoc hiên nay, ngoai môn Tiêng Viêt, môn ơ ươ
Toan co vai tro hêt s c quan trong, nó nâng d n nh ng tri th c c b n v kĩ năng ư ư ơ
tính toán đ các em áp d ng vào cu c s ng h ng ngày. Môn Toán còn giúp h c
sinh phát tri n t duy, kh năng suy lu n, trau d i trí nh , gi i quy t v n đ có ư ế
căn c khoa h c, chính xác. Nó còn giúp h c sinh phát tri n trí thông minh, t ư
duy đc l p sáng t o, kích thích óc tò mò, t khám phá và rèn luy n cách làm
vi c khoa h c.
Trong ch ng trinh môn Toan l p 5, sô thâp phân đc xem nh la môt ươ ơ ươ ư
trong nh ng nôi dung trong tâm cua môn hoc. Viêc năm đc kiên th c sô thâp ư ươ ư
phân tr c hêt giup HS hoan thanh tôt nôi dung ch ng trinh môn hoc, h n n a ươ ươ ơ ư
cac em vân dung vao cuôc sông đê tinh toan cac bai toan th ng găp. Trong qua ươ
trinh giang day tôi nhân thây hoc sinh minh ch a năm tôt khai niêm sô thâp phân, ư
cac em kha lung tung va kho khăn khi th c hiên cac phep tinh vê sô thâp phân đăc ư
biêt la phep chia sô thâp phân. Trong cac phep tinh vê sô thâp phân, muôn th c ư
hiên đc phep chia đoi hoi HS phai thuôc thanh thao bang c u ch ng va co s ươ ư ươ ư
vân dung tôt. Bên canh đo, khi th c hiên phep chia sô thâp phân cac em cân năm ư
v ng quy tăc chia, biêt cach c l ng th ng,.... Tuy nhiên, HS găp kho khăn ư ươ ươ ươ
trong phân nay, khi vân dung vao giai cac bai toan co l i văn va cac bai toan nâng ơ
cao h n. Trong cac bai kiêm tra khao sat, kiêm tra đinh ki cac em th ng không ơ ươ
đat điêm tôi đa hoăc mât điêm trong phân nay dân đên điêm bai kiêm tra không
cao. Làm sao đ HS h c t t đc ph n này? Giao viên (GV) cân co ph ng phap ượ ươ
cung nh biên phap gi giup hoc sinh th c hiên tôt phep chia sô thâp phân va h n ư ư ơ
hêt la lam sao đê cac em yêu thich môn Toan? Đó là đi u b n thân tôi và các đng
nghi p đu quan tâm, trăn tr . Đo chinh la li do tôi chon đê tai ơ M t s kinh
nghi m giúp h c sinh l p 5 th c hiên phép chia s th p phân ư ”.
Tr ng Tiêu hoc Tây Phong - Giao viên: Nguyên Thi Ngân ươ
2
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 5 th c hiên phép chia s th p phân ư
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Đa ra môt sô biên phap, giai phap h ng dân hoc sinh th c hiên phep chia ư ươ ư
sô thâp phân t đo giup HS năm chăc đc khai niêm sô thâp phân, năm đc ư ươ ươ
cach lam, th c hi n các b c trong phép tính theo th t , n m chăc quy tăc th c ướ ư
hiên phep tinh chia sô thâp phân, vi t s đp, đt d u ph y đúng v trí. Đê đat ế
đc kêt qua tôt nhât tôi luôn luôn tim toi, nghiên c u, sang tao linh hoat trong ươ ư
ph ng phap giang day, cac hinh th c tô ch c day hoc đê phu h p v i t ng đôi ươ ư ư ơ ơ ư
t ng hoc sinh. V i muc tiêu duy nhât la giúp h c sinh h c t t h n, đt k t qu ươ ơ ơ ế
cao h n, đ ti p t c áp d ng vào các bài t p có liên quan đn s th p phân cácơ ế ế
ph n sau và h c t t các l p trên.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Phân chia sô thâp phân
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Cac ph ng phap day chia sô thâp phân cho hoc sinh khôi l p 5 tr ng Tiêu ươ ơ ươ
hoc Tây Phong (T năm hoc 2013 – 2014 đên nay). ư
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp quan sátươ
Ph ng pháp đàm tho iươ
Ph ng pháp điêu tra va thông kê ươ
Ph ng pháp tra c u tai liêu ươ ư
Ph ng pháp phân tich tông h pươ ơ
Ph ng pháp tông kêt kinh nghiêmươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Tr ng Tiêu hoc Tây Phong - Giao viên: Nguyên Thi Ngân ươ
3
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 5 th c hiên phép chia s th p phân ư
Ti u h c, h c sinh đc cung c p ki n th c c b n ph thông trên r t ượ ế ơ
nhi u lĩnh v c khác nhau nh : đa lí, l ch s , văn h c, ch vi t, toán h c, h i ư ế
h a, âm nh c,... Trong đo môn Toan la môt trong nh ng môn hoc quan trong trong ư
ch ng trinh giao duc tiêu hoc. Môn Toán giúp h c sinh nh n bi t nh ng m i ươ ế
quan h v s l ng và hình d ng không gian c a th gi i hi n th c. T đó h c ượ ế
sinh có c s , ph ng pháp đ nh n th c th gi i xung quanh, hình thành thơ ươ ế ế
gi i quan. Đng th i, nó góp ph n quan tr ng trong vi c rèn luy n ph ng pháp ươ
suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n logic, gi i quy t v n đ, ho t đng có hi u quươ ế
trong đi s ng. T nh ng yêu c u khi h c toán d n d n hình thành nh ng ph m
ch t c n thi t và quan tr ng c a ng i lao đng nh : c n th n, t m , c n cù, có ế ườ ư
ý chí v t khó, làm vi c có k ho ch,...ượ ế
Toan la môn hoc co vi tri rât quan trong trong ch ng trinh giao duc tiêu hoc. ươ
H th ng ngôn ng toán h c, các ki n th c và kĩ năng toán h c r t c n thi t cho ế ế
cu c s ng, là c s cho vi c ti p t c h c lên các l p trên và các môn h c khác. ơ ế
L p 5, cac em b c đâu đc lam quen v i sô thâp phân, khai niêm va cach th c ơ ươ ươ ơ ư
hiên cac phep tinh vê sô thâp phân. Ch ng trình g m 31 ti t c ng, tr , nhân, ươ ế
chia s th p phân. Chia sô thâp phân trong Chuân kiên th c ki năng đc phân ư ươ
chia thanh 5 dang v i 9 tiêt th c day va môt sô tiêt luyên tâp, đây la phân chiêm ơ ư
phân th i gian l n nhât trong cac bài h c phep tinh v i sô thâp phân. V i viêc ơ ơ ơ ơ
đc lam quen v i sô thâp phân h c sinh dê dang giai quyêt đc cac phep tinh ươ ơ ươ
chia co d , t đo giup cac em ap dung vao cac bai toan th c tiên trong cuôc sông. ư ư ư
Viêc không th c hiên đc, th c hiên sai phep tinh chia sô thâp phân se dân đên ư ươ ư
giai cac bai toan co l i văn không chinh xac. T th c tê cua viêc th c hiên phep ơ ư ư ư
tinh chia sô thâp phân cua hoc sinh tr ng Tiêu hoc Tây Phong noi chung va l p ươ ơ
tôi đa giang day noi riêng, tôi manh dan đa ra môt sô kinh nghiêm giúp h c sinh ư
l p 5 th c hiên đc phép chia s th p phân. ư ươ
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i - khó khăn
Tr ng Tiêu hoc Tây Phong - Giao viên: Nguyên Thi Ngân ươ
4
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 5 th c hiên phép chia s th p phân ư
Nha tr ng, tô chuyên môn th ng xuyên tô ch c cac buôi chuyên đê trao ươ ươ ư
đôi kinh nghiêm, ph ng phap giang day. ươ Trong qua trinh giang day ban thân luôn
đc cac đng nghi p, h c sinh,… t o m i đi u ki n thu n l i giúp đ. Bênượ
c nh đó b n thân đc làm công tác ch nhi m liên t c kh i l p 5 nên có đi u ượ
ki n theo dõi và tìm ra các gi i pháp h u hi u.
Đa sô hoc sinh ngoan ngoan, co y th c hoc tâp, nhiêu hoc sinh yêu thich hoc ư
toan, co h ng thu, năng khiêu môn hoc. Bên canh đo, môn Toan đc nhiêu cha ư ươ
me hoc sinh quan tâm nên th ng xuyên chu trong kem căp ren giua cho cac em ươ
hang ngay.
Tr ng Tiêu hoc Tây Phong đong trên đia ban co điêu kiên kinh tê xa hôi ươ
khó khăn, tông sô hoc sinh khôi l p 5 năm hoc 2013 2014 la 52 em trong đo sô ơ
hoc sinh dân tôc thiêu sô la 25 em chiêm 48,1%; tông sô hoc sinh khôi l p 5 năm ơ
hoc 2014 2015 la 63 em trong đo sô hoc sinh dân tôc thiêu sô la 28 em chiêm
44,4%. Tr ng Tiêu hoc Tây Phong co 3 điêm tr ng, điêm tr ng Buôn Cuê co ươ ươ ươ
80 – 90% la hoc sinh dân tôc thiêu sô, kha năng tiêp thu châm, môt sô em ch a chu ư
trong đên viêc hoc trên l p cung nh nha. Bên canh đo ơ ơ ư ơ , m t s h dân co
trình đ văn hóa th p, cha m h c sinh ít quan tâm đn vi c h c hành c a con ế
cái minh, h c sinh đi h c không chuyên c n th ng ngh h c theo mùa v , theo ườ
gia đình đi làm ăn n i khác, b h c đi làm thuê,... nên khi tr v tham gia h c t pơ
tr l i cac em g p nhi u khó khăn đc bi t là trong tinh toan.
V i hoc sinh dân tôc thiêu sô (HSDTTS), môt sô hoc sinh l u ban nhiêu năm ơ ư
dân đên tinh trang hoc qua tuôi, cac em co tâm li ngai ngung v i cô giao do đo ơ
không h p tac v i giao viên trong qua trinh hoc tâp. ơ ơ
2.2. Thành công - h n ch ế
Hoc sinh năm đc cac hang, phân cua sô thâp phân, cach th c hiên phep ươ ư
chia. Bên canh đo, hoc sinh co h ng thu trong viêc hoc toan do đo cac em t tin ư ư
h n khi th c hiên cac bai tâp trong sach giao khoa, bai tâp do giao viên đa ra va ơ ư ư
h n n a la cac bai tâp nâng cao liên quan đên phep chia sô thâp phân. Môt sô em ơ ư
Tr ng Tiêu hoc Tây Phong - Giao viên: Nguyên Thi Ngân ươ
5