http://nhipdieu.tk
ụ
ồ
S Giáo D c Đào T o Tp H Chí Minh ạ ở ng MNBC Th c Hành 19/5 Tr ự ườ
Ế
Đ tài:
Ệ ớ
ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M. ề M t s kinh nghi m giúp cháu s m thích nghi ộ ố ớ
v i tr ớ ườ
Ng
ng, l p m m non. ầ ệ ườ
ự Nhóm l p: C m th ả ườ ớ
i th c hi n: D ng B o Anh ươ ng 1 ơ Năm h c: 2007 – 2008 ọ
ầ ượ
ườ ườ ố ưở Đ t v n đ : ề ặ ấ ọ ng kh i C m Th ố ơ
ạ ệ ng l p C m Th ớ ọ ầ c kh i tín nhi m b u làm kh i ố ớ ng 1. L p ơ i là ầ
ể ừ
ộ ấ ặ
ớ ọ ẻ ớ ề ế ề ả ả
ề ẫ ậ
ỗ
ế
ườ ng ẹ ế ả ờ ả
ế ể ụ ứ ẻ
ấ ớ ự ệ ạ ố
ệ
I. Trong năm h c 2007 -2008 tôi đ ng và nhóm tr tr ưở c a tôi có 58 cháu, trong đó có 25 bé đi h c l n đ u tiên còn l ủ i lên. Chính vì vi c giúp các cháu s m thích nghi nhóm d chuy n t ệ ướ ng l p, v i các cô là m t v n đ vô cùng quan tr ng. M c dù v i tr ề ớ ớ ườ ớ đã đ ng lý thuy t v các bi n pháp giúp tr s m thích nghi c b i d ệ ượ ồ ưỡ v i tr ng m m non và b n thân tôi cũng đã tr i qua nhi u năm đón ớ ườ ầ ớ cháu m i nh ng đây v n là đi u trăn tr c a tôi khi nh n cháu m i. ở ủ ư ớ ả M i năm đ i t ng các cháu khác nhau và cách làm quen cũng ph i ố ượ ớ ớ ng hay so sánh gi a l p nh và l p l n, khác nhau. Ph huynh thì th ỏ ữ ớ ườ ụ gi a cháu cũ, cháu m i và lo l ng không bi t cô đ i x v i các con có ố ử ớ ắ ớ ữ t không? gi m ti ng khóc khi ph i r i xa ba m đ n môi tr t ố ỏ m i? Làm sao đ ph huynh yên tâm, vui v khi trao đ a con bé b ng ớ ộ ố cho các cô? Tôi đã suy nghĩ th ng nh t v i các b n và th c hi n m t s bi n pháp sau: II. Gi ả
ườ ồ ơ
Tr
ộ ươ ố ộ
ạ
ị ề
ồ ơ ẹ ộ ơ
ự ứ ợ ộ ố ầ
ụ ẻ ng cho các cháu i không cho các ử ạ
ơ ợ
t nghĩ : trong l p m i ng t ng t, các cháu s b ườ ạ ặ ộ ư ớ ớ
i quen s khóc. ẽ ẽ ị c ch , n i s hãi càng tăng. T i sao mình không cho các bé ra ạ
i quy t v n đ . ề ế ấ 1. T n d ng môi tr ng thiên nhiên, đ ch i ngoài sân ậ ụ ng: tr ng MNBC Th c Hành 19/5 tuy không l n l m ớ ắ ườ ự ườ ng đ i r ng đ các cháu nh ng cũng có m t sân tr ng t ư ườ ể ế ch i đùa, đi d o…Năm nào BGH cũng cho c i t o và s p x p ả ạ ơ ắ i, trang b thêm nhi u cây xanh đ ch i ngoài tr i…. t o l ạ ờ ạ đ c m t sân ch i thoáng mát, s ch , đ p thu hút s h ng thú ạ ượ c a tr và ph huynh. Đ u năm m t s giáo viên s cháu khóc ủ th trong l p, đóng c a l ớ ở ườ cháu ra ch i ngoài sân vì s các cháu g p ng Nh ng tôi thi ứ sân tr ng đi d o d i nh ng tán cây đ hít th không khí ể ế ế ỗ ợ ườ ạ ướ ữ ở
Tr em hôm nay – Th gi
i ngày mai
ế ớ
ẻ
http://nhipdieu.tk
ả ẽ
ượ ắ c ra sân các cháu th th n đi theo tôi ng m ơ ẩ
ạ ữ ố ớ
ặ , ng ngác và khóc thì tôi th ạ
ơ ớ ể ơ ế
ọ ể ế ố ị ế ẫ ấ ơ
ữ
ơ ậ ắ ướ
ở ả
2. Ph i h p ch t ch v i Ph huynh và các giáo viên nhóm d ụ ẹ ặ trong lành? Chính không khí này s giúp bé tho i mái, tâm lý vui v . Khi đ ẻ nhìn xung quanh ho c ch y nh y vui đùa. Đ i v i nh ng cháu ả ng d n cháu đi bên c nh, còn l ườ ạ v v âu y m vu t ve đ các cháu c m th y b t cô đ n. D n ầ ả ỗ ề d n các cháu b ti ng nói, ti ng hát, đ c th và k chuy n c a ệ ủ ầ ạ tôi thu hút. Các cháu không khóc n a mà hòa cùng vào các b n tham gia các trò ch i “Th i bóng” “B t b m”… th m chí ổ “quên” c m đang đi phía sau. ẽ ớ
ầ ư
ừ
i: ừ ngày ọ ng trao đ i ngay v i giáo viên ướ l p tôi có cháu m i đi h c l n đ u nh ng cũng có bé t ọ ầ i chuy n lên. Đ i v i các cháu đã đi h c, ngay t ườ ớ
ủ ổ ể ớ ượ ẻ ể ắ ặ
ứ ẻ ể ệ ộ
ỏ ữ ỏ ủ ầ ớ
ng có các giáo viên cũ ạ ộ ch c các ho t đ ng ệ ẻ ả
ườ i t ườ ổ ứ ụ ẻ ắ ầ ẻ ị
ệ
ự ệ ầ
ộ
ấ ự ữ
ẽ ớ ưở ứ ọ ữ ầ
ổ ớ ụ ệ
ạ ớ ị ụ ề ộ
ờ ề ớ
ư ế ợ
ng cho tr noi theo. Ví ệ ụ phép. Cô và ba m ph i là t m g ươ ả
ố ợ Tr ớ ẻ ở ớ l p d ớ ướ ố ớ ể đ u nh n danh sách l p tôi th ậ ầ ứ cũ c a tr đ n m đ c thói quen, đ c đi m sinh lý, s c kh e, s c kh e c a tr đ có bi n pháp tác đ ng phù h p. ợ Nh ng ngày đ u m i chuy n l p th ể ớ đi theo, lúc đó cô giáo cũ s là ng ẽ vai “ph ”, lo chăm sóc v sinh, cho tr , qu n tr , còn tôi s ẽ ở ẻ làm trò… và quan sát tr . Khi tr b t đ u b tôi thu hút thì tôi s làm quen, trò chuy n v i tr trong vai trò cô giáo chính. ớ ẻ ẽ nhiên, d n d n các cháu Vi c làm quen di n ra m t cách t ễ ầ ộ không c m th y đ t ng t. Chính các cháu này s là nh ng ữ ẽ ộ ả ố tích c c lôi kéo nh ng cháu này s là nh ng nhân t nhân t ữ ố ng ng theo cô sau này. tích c c lôi kéo nh ng cháu m i h ự _ Đ i v i các cháu l n đ u tiên đi h c, trong tu n l ầ ễ ượ ở đ c ầ ố ớ i làm quen, ngoài vi c trao đ i v i ph huynh v tr , tôi l ề ẻ ạ cũng đã sinh ho t v i các anh ch ph huynh v n i quy c a ủ ị , đ ng th i đ ngh nhóm l p nh : cho bé đi h c đ u, đúng gi ờ ồ ọ ề ph huynh k t h p v i Cô trong vi c rèn n n p và thói quen ề ế ớ l ẻ ấ ẹ ễ d :ụ
ớ ớ
ụ ạ
• Khi bé m i vào l p tôi đã khoanh tay chào ba m , chào ẹ i tôi, nh ng hình ữ ướ ử ỉ ẹ ủ c c ch đ p c a ễ
ả
bé: ph huynh cũng khoanh tay chào l nh này d làm cho các cháu b t ch ả ắ i l n và cháu ph i làm theo. ng ườ ớ ậ • Khi tôi t p th d c hay đ c th , hát múa, làm trò Ph ọ ụ
huynh cùng h ng ng cho tr cùng l p. ớ ể ụ ưở ứ ơ ẻ
• Hay nh ng lúc sinh ho t t p th ng i vòng tròn, Ph ạ ậ ồ
ữ ụ ể
ẻ ồ
huynh cũng ng i, tr ng i cùng m ch i trò “Đoán tên”. Ph huynh cùng giúp bé nói tên con c a mình. ồ ẹ ơ ủ ụ
Tr em hôm nay – Th gi
i ngày mai
ế ớ
ẻ
http://nhipdieu.tk
• Khi cháu cùng ch i xong, ph huynh cùng bé c t d n đ
ấ ọ ụ ơ ồ
• Khi tôi đ a m t món đ ch i mà tr thích, tôi th
ơ
ộ ẻ ồ ơ
c m ti p thêm: “ ẹ ế ch i vào các góc. ư ả ượ
ng con quá!” nh ng l ẹ ộ
ữ ầ
ữ ế ứ ầ ớ ế
c m t cô cũng ầ • Tuy t đ i không đ ệ ố ẻ ướ ượ ặ
nh không đem cô ra đ d a tr . ẻ
ườ ng nói: “ B o Anh cho bé nè”, tr nhìn tôi v i ánh m t dò ẻ ớ ắ ! Con c m n Cô đi, Cô xét và đ Ồ ả ơ i c a m và hành đ ng c a th ủ ờ ủ ươ ầ Cô đã làm cho bé h t s c an tâm và tho i mái tinh th n ả trong nh ng ngày đ u bé m i tinh th n trong nh ng ữ ớ ng. ngày đ u bé m i đ n tr ườ c la m ng tr tr ắ ể ọ ụ ủ ườ
ồ
ư ồ ng quan sát xem cách Ph huynh cho bé ăn , ng , ng i t cách chăm sóc bé sau này. Đ ng th i cũng trao ể ế ệ t nh t chăm sóc cho bé. Ví d đ i v i vi c ệ ờ ụ ố ớ ấ ố
• Có ph huynh v a cho bé ăn v a cho u ng n
Tôi th bô… nh th nào đ bi ư ế đ i đ cùng tìm bi n pháp t ổ ể cho bé ăn:
ổ ố ụ ướ ừ
ộ c v a th i cho ngu i ớ ừ ấ ạ ấ
ạ ạ ể ế ữ
ố ể
ả ể ừ
ớ ư ậ ể ẻ ị ng M m Non. ầ
ả ẻ ả ả ẽ ợ ứ ấ ừ i l y thêm nên cháu ói ra… Tôi m i đút cho bé, cháu ăn h t su t l cũng m nh d n góp ý nh ng cách cho ăn không đúng đ giúp Ph ụ t, ăn ít là không đ mà huynh hi u bé thêm, không ph i ăn nhi u là t ề ủ ph i hi u cách ăn ngon v a ph i, tuy t đ i không đ tr b nôn th c ứ ệ ố ăn m i nh v y cháu s s th c ăn c a Tr ườ ủ ớ
ơ ả ẻ ữ ư
ỉ ể ồ
ố ẻ ẻ ễ ị ầ ạ
• Trong quá trình tr ăn, nh t là v i cháu m i, ph i quan sát cách ăn ớ c a tr , khi tr có nh ng bi u hi n h i khác thì ph i ng ng ngay, ệ ủ cho tr ngh ăn, không nên d n ép tr , tr d b nôn ói. Sau đó bù ăn cho tr b ng cách u ng thêm c c s a. C n t o không khí thèm ăn ố ữ cho tr , đ ng vô tình đ tr s ăn.
ể ẻ ợ ệ ượ
ớ ộ ượ
c tôi ơ ữ c tôi cho ăn b t. Sau đó u ng thêm s a c cháu v nhà cho cháu ăn nhi u h n ngày ố ề ướ ề ơ
ườ
ườ ầ ầ
ế ọ ộ
ế ễ ấ ấ ề
ợ ờ ầ
ườ ạ ẻ ả
ng ôm ch t l y m ẻ ẻ ẻ ằ ẻ ừ Tôi đã có nhi u kinh nghi m khi đón cháu m i ăn c m không đ ề cho ăn cháo, không ăn cháo đ và báo Ph huynh khi r ụ th ng m t chút. ộ _ Khi cháu đã quen d n môi tr ng M m Non, Cô cho gì bé cũng ăn nhanh g n và ăn h t su t. Có nhi u giáo viên vì nóng v i mà ép cháu ăn ề đã làm cho bé s và th y ăn là m t c c hình, đây là đi u đáng ti c d ộ ự x y ra trong th i gian đ u. ả 3. Cô giáo ph i là ng ế ớ ẹ ư i b n đáng tin c y c a tr : Khi m đ a ẹ ậ ủ ườ ặ ấ ầ
ữ ố ờ ầ
ẹ ỉ ế ạ ế ẽ ấ ỏ ụ ậ
bé đ n l p nh ng ngày đ u tiên, bé th không mu n r i và nhìn xung quanh dò xét. N u lúc đó cô giáo đ n ôm ch m và b bé ra kh i tay m thì bé s r t ghét và ỏ ế ế đâm ra s cô. Chính vì v y, tôi ch ti n l ợ và m m c ườ ớ ỉ ệ i v i cháu bé, có th h i chuy n bé, nói chuy n i chào h i ph huynh ệ ể ỏ
Tr em hôm nay – Th gi
i ngày mai
ế ớ
ẻ
http://nhipdieu.tk
ế ẻ ẹ ư
ể ồ ơ ủ
ệ ủ ơ ớ ể
ư ự ữ ồ
ạ ơ
ố ớ ẻ
ẹ ụ ề
ẻ ấ ẻ ẽ ả
tr s ch i v i cô và ồ ả ạ ầ ơ ẻ ớ ừ ừ ẻ ẽ ơ ớ ơ
ặ ổ v i m nh ng không b tr . Sau đó tôi bày đ ch i ho c t ớ ẻ ồ ch c trò ch i v i các cháu cũ đ gây s chú ý c a tr đ ng ứ th i quan sát bi u hi n c a tr . Có nh ng cháu thì tham gia ẻ ờ ngay cùng cô, nh ng cũng có bé ch ng i trong lòng m quan ẹ ỉ sát cô và các b n, khi cô đ a đ ch i thì ng i ch i cùng ư ồ ơ m ….Đ i v i nh ng tr này, tôi ph i l i g n, trò chuy n v i ớ ệ ữ ph huynh và ch i v i cháu nhi u h n. Khi tr th y cô và m ẹ ơ ớ ấ “thân nhau”, hay nói chuy n vui v v i nhau tr s c m th y ệ cô g n gũi h n, thân thi t h n. T t ế ơ ầ theo cô.
ơ ặ ệ ườ
ộ ư ư ề ế
ả ả ế ệ ẻ ớ ẻ ấ ả
ụ ữ
ơ ưở ế ớ
tôi nhi u h n và các cháu cũng thân thi ở ẻ ờ
ớ ấ ể
ọ ề ủ ả ẻ ể ẻ ả ng nh ng thói quen không đ p c a tr nh ăn sai ch đ , tiêu ẹ ủ ữ ể ủ ừ ườ ẻ ư ậ
ướ t ồ ừ ừ ế ộ ố ẽ
ế ề ế ồ ơ ắ c khi ng ph i ng m ti, ôm g i ghi n, b t ự sau đó, khi bé quen r i tôi s cho bé th c ồ ủ ệ
ệ ứ ậ ọ ẫ ủ
ị ộ ố
t.
ng x ng tên ch _ Khi trò chuy n ho c ch i cùng v i tr , tôi th ứ không x ng “cô” và tr thu c tên tôi r t nhanh. Khi v đ n nhà, ẻ tr luôn mi ng nh c” B o Anh b o ph i ăn th này”…” Ăn ắ ng”…Chính nh ng đi u này làm ph huynh nhanh B o Anh th ươ ề ả t v i tôi h n. tin t ng ề ơ ề _ Trong th i gian đ u tùy theo cá tính c a t ng tr tôi luôn chi u ầ tr đ tr c m th y an tâm trong môi tr ng m i. Tôi có th đáp ứ ti u không g i cô, tr cô m b ng…R i t ẵ ồ hi n các n n p ăn, ng , v sinh, x p hàng, thu d n đ ch i… ệ i hình th c t p, thông qua câu chuy n, làm m u c a cô… d ướ ng thì trong d p hè, các cháu l p tôi đã có m t s thói quen th ớ ườ n n p t ề ế ố 4. Phân giáo viên ph trách theo s l a ch n c a tr : Các cháu ự ự ẻ
ụ nh t ườ ự
ấ
ễ ế ớ ậ ề ừ
ọ ữ ặ ầ
ườ ợ ọ
ể ấ ưở ạ
ng ph i là nh ng ngày h i: Trong nh ng ngày ọ ủ nhiên thích và theo m t cô nào đó trong khi đ n l p th ộ ế ớ l p h n cô khác. H đ n l p mà th y cô đó thì yên tâm đi vào ơ ớ và không khóc. Chính vì v y khi chia các cháu v t ng nhóm cho các cô ph trách, ngoài vi c ch n các cháu khó ăn, các ệ ụ cháu ‘đ c bi t” vào nhóm mình, nh ng ngày đ u nh n cháu, ậ ệ th ng đ ý xem chúa nào “h p” và ch n cô nào thì s phân ẽ ệ công cô y d y bé luôn. N u bé yêu và tin t ng cô thì vi c ế làm quen, chăm sóc, d y d nh ng ngày đ u s d dàng h n. ạ ơ ỗ ữ ữ ả ữ
ầ ẽ ễ ộ ớ ườ
ng, tôi nghĩ tr ậ
ẻ ớ ắ
ạ ồ ơ ạ
tr 5. M i ngày ở ườ ỗ ậ ẹ ng l p ph i th t đ p, đ u bé m i đ n tr ớ ế ả ườ ầ th t h p d n và thu hút tr . Vì v y đ chu n b đón tr , tôi ẫ ẩ ẻ ị ể ậ ấ cùng các b n trong l p s p x p các góc ch i v i đ y đ các ơ ớ ầ ủ ạ ế ể lo i đ ch i khác nhau. Nh t là các lo i đ ch i chuy n ấ ạ ồ ơ đ ng( xe ô tô, máy bay nhi u lo i…), t o ra âm thanh (nh ề ộ con chút chit, kèn, xúc s c…) đ ch i phát tri n trí tu (đ ư ệ ồ ạ ồ ơ ể ắ
Tr em hôm nay – Th gi
i ngày mai
ế ớ
ẻ
http://nhipdieu.tk
ộ ố
ơ ắ ạ ả ủ ể ỗ ế ồ ơ ấ ộ
ch i l p ghép, x p hình…) và m t s thú bông, búp bê, các lo i bong. Đ ch i ph i đ đ m i cháu có ít nh t m t món, không tranh dành nhau.
ng treo bông, trang trí dây xúc xích, m t s c ớ ườ
ồ ầ ắ ẻ ủ
ố ơ ộ ả
ộ ể ớ ớ
ị ề ẻ ơ ứ ạ ẹ
ả
ơ
ế ấ
ử ạ ớ
ề ạ ớ
ả ụ
l p tôi ng. Các ề ườ ế
ỏ
i, t ỏ ự ả ủ
ph c ự ụ tin vào kh năng t ượ ch c qu n lý c a nhóm tôi đ c c ch n báo ọ ượ ủ ệ ế
ng. ộ ố ờ _ Trong l p cô th và các dây ng nghĩnh, cô c t dán r i treo ngang t m c a tr . Các cháu có th v i xu ng ch i m t cách tho i mái. _ Cùng v i các cô khác, chúng tôi có th m c đ r i lùn, múa lân , ể ặ ồ ố bày trò cho tr ch i vui v .Các cháu b nhi u th l ấ , đ p h p ẻ d n xung quanh thu hút nên quên c khóc và chóng quen cô v i ớ ẫ các b n khác h n. ạ III. K t thúc v n đ : ề Trên đây là m t s bi n pháp mà tôi và các b n trong l p đã s ộ ố ệ d ng trong nh ng năm qua. ữ ụ Tôi đã tr i qua nhi u năm đón cháu m i, đã t o nhi m vui cho r t ấ ề nhi u Ph huynh khi trao con tr cho tôi. Các cháu ở ớ ẻ ng nhanh vào n n p, ít khóc, yêu thích đ n tr th ề ế ườ i nói nhi u, hát múa gi cháu ăn gi ề ả v r t cao. Cu i năm khâu t ố ổ ứ ụ ấ t. Sáng ki n kinh nghi m c a tôi đ đánh giá r t t ấ ố cáo toàn tr ườ
ồ
i vi Ng
Tp H Chí Minh, ngày 12 tháng 6 năm 2008 t ế D ng B o Anh ườ ả ươ