S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT TUN GIÁO
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S KINH NGHIM TRONG PHƯƠNG PHÁP HUN
LUYN CHY TIP SC 4x100M CHO ĐỘI TUYỂN ĐIỀN KINH
TRƯỜNG THPT TUN GIÁO
Nhóm tác gi: Trn Khánh Tùng
Đơn vị: Trường THPT Tun Giáo
2
MỤC LỤC
Trang
Mục lục..................................................................................................................2
Danh mục chữ viết tắt............................................................................................3
A. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến........................................4
I. Sự cần thiết của việc thực hiện sáng kiến..........................................................4
II. Mục đích của việc thực hiện sáng kiến.............................................................5
B. Phạm vi triển khai.............................................................................................5
C. Nội dung...........................................................................................................5
I. Những thuận lợi và khó khăn.............................................................................6
II. Nội dung giải pháp kết quả ..............................................................................7
1.Giải pháp............................................................................................................7
2. Kết quả……………………….........................................................................13
III. Khả năng áp dụng của giải pháp....................................................................15
IV. Hiệu quả, lợi ích thu được.............................................................................17
V. Phạm vi ảnh hưởng của giải pháp...................................................................17
VI. Kiến nghị, đề xuất.........................................................................................18
3
DANH MỤC CHÚ THÍCH CHỮ VIẾT TẮT
TT
Chữ viết tắt
Nội dung
1
THPT
Trung học phổ thông
2
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
3
TDTT
Thể dục thể thao
4
THPT
Trung học phổ thông
5
VĐV
Vận động viên
6
HLV
Huấn luyện viên
7
HKPĐ
Hội khỏe phù đổng
4
NỘI DUNG GIẢI PHÁP
A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
TDTT một bộ phận của nền giáo dục hội chủ nghĩa, tổng hợp
những phương tiện nhằm giáo dục con người phát triển toàn diện, hài hòa. Đặc biệt
hình thức bản để chuẩn bị thể lực phục vụ lao động, học tập các hoạt
động xã hội khác.Chính vì thế TDTT đã được đưa vào giảng dạy trong các trường
học dưới các hình thức chính khóa và ngọai khóa cùng với nhiều môn thể thao khác
như: Điền kinh; Bóng đá; Bóng chuyền; Cầu lông; Đá cầu…
Trong đó, lịch sử phát triển môn điền kinh gắn liền với lịch sử phát triển của
hội loài người. chạy một trong những kỹ năng vận động bản của con
người. Từ khi hình thành hội, con người đã phải sống một thời kdài bằng săn
bắt hái lượm. Không những thế, để tồn tại phát triển, con người còn phải đấu
tranh với sự tấn công của muông thú các hiện tượng thiên nhiên khác. Chính
vậy con người đã sdụng chạy một trong những hình thức của cuộc sống, đuổi
bắt hay chạy trốn sự tấn công. Tthực tiễn của cuộc sống, con người đã nhận biết
được tầm quan trọng của chạy, đã biết tự tập luyện dạy cho nhau để phát triển
khả năng đó. Cùng với thời gian con người cũng dần dần nhận thấy được sự tập
luyện đó không chỉ cần thiết cho chính người lao động còn rất cần đối với con
cháu họ để chuẩn bị cho thế htrẻ tiếp bước cha ông kiếm sống một cách hiệu
quả. Do vậy điền kinh lịch sử lâu đời trở thành môn thể thao thi đấu sớm hơn
nhiều môn thể thao khác.
Chạy tiếp sức một dạng thi đấu đồng đội trong điền kinh, bốn vận động
viên thay nhau chuyền tín gậy bắt đầu từ vạch xuất phát, cuối ng mang tín gậy
chạy vđích. Tuy nhiên trong các kì Đại hội TDTT HKPĐ cấp tỉnh chất lượng
chuyên môn trong c cuộc thi tiếp sức chưa cao, có thể do nhiều nguyên nhân khác
nhau. Nhưng theo tôi nguyên nhân chính do giáo viên phụ trách tuyển chọn
huấn luyện chưa một phương pháp phù hợp, trong điều kiện thời gian bị hạn chế
do lịch học văn hóa dày đặc của học sinh. Chúng ta thấy qua nhiều năm các kỳ
đại hội Olympic để đạt được thành tích cao các HLV; VĐV đã kế thừa phát huy
luôn tìm tòi ra những phương pháp huấn luyện nhiều ưu điểm thành tích cao
hơn. Kỷ lục thế giới kỷ lục châu Á, klục trong nước đều do các VĐV thiết
lập, bởi thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố kỹ thuật và
sự phối hợp. Tuy nhiên một trong những yếu tố cũng rất quan trọng trong việc đào
tạo VĐV đạt thành tích cao đó khâu tuyển chọn huấn luyện VĐV triển
vọng, ngoài việc huấn luyện thật khoa học ra, thì việc huấn luyện thật khoa học từ
sớm điều mọi người rất quan tâm khâu trọng yếu để mong đạt những thành
tích cao.
Đó chính do tôi chọn đề tài: Một số kinh nghiệm trong phương pháp
huấn luyện chạy tiếp sức 4x100m cho đội tuyển điền kinh trường THPT Tuần
Giáo”.
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, với đều kiện thực tế của trường, bản thân
tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Một số kinh nghiệm trong phương pháp huấn
5
luyện chạy tiếp sức 4x100m cho đội tuyển điền kinh trường THPT Tuần Giáo
giúp cho quá trình giảng dạy và huấn luyện kỹ thuật chạy tiếp sức 4 x 100m được
hoàn thiện hơn và thành tích cao nhất.
B. PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
I. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đội tuyển điền kinh trường THPT Tuần Giáo.
- Chỉ đi sâu nghiên cứu phương pháp huấn luyện chạy tiếp sức 4x100m cho
đội tuyển điền kinh trường THPT Tuần Giáo.
II. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Xác định và lựa chọn một số bài tập phát triển sức nhanh, mạnh và khéo néo
nhằm nâng cao thành tích trong môn chạy tiếp sức 4 x 100m cho đội tuyển điền kinh
trường THPT Tuần Giáo.
- Đánh giá hiệu quả của phương pháp huấn luyện nhằm nâng cao thành tích
trong môn chạy tiếp sức 4 x 100m cho đội tuyển điền kinh trường THPT Tuần
Giáo.
III. Phương pháp nghiên cứu
Để giải quyết các nhiệm vụ trên của đề tài, tôi đã sử dụng phương pháp
nghiên cứu sau:
a. Phương pháp nghiên cứu và tổng hợp tài liệu.
b. Phương pháp quan sát sư phạm.
c. Phương pháp sử dụng Test.
d. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
IV. Thời gian nghiên cứu
Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 02 năm 2024.
C. NỘI DUNG.
I. Tình trng giải pp đã biết:
1. Thuận lợi:
Được sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện của BGH, nhà trường và các đoàn
thể, phần lớn học sinh chịu khó học tập, năng động và có sức khoẻ tốt. Môn thể dục
ngày càng nhận được sự quan tâm của mọi người. Tnăm học 2022 đến nay tôi
được BGH nhà trường giao nhiệm vụ phụ trách tuyển chọn bồi dưỡng vận động
viên tham gia thi đấu các giải thi đấu phong trào và tham gia thi đấu HKPĐ cấp tỉnh.
Tôi luôn tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ từng bước khắc
phục những khó khăn trên.
- Tham mưu với bộ môn thể dục đề nghị với nhà trường mua sắm dụng cụ tập
luyện nhằm phát triển tchất vận động, các dụng cụ bổ trợ phát triển chuyên môn
(tạ, khu vực xà đơn, xà kép, đệm nhảy cao).