
4
NỘI DUNG GIẢI PHÁP
A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
TDTT là một bộ phận của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, nó là tổng hợp
những phương tiện nhằm giáo dục con người phát triển toàn diện, hài hòa. Đặc biệt
nó là hình thức cơ bản để chuẩn bị thể lực phục vụ lao động, học tập và các hoạt
động xã hội khác.Chính vì thế TDTT đã được đưa vào giảng dạy trong các trường
học dưới các hình thức chính khóa và ngọai khóa cùng với nhiều môn thể thao khác
như: Điền kinh; Bóng đá; Bóng chuyền; Cầu lông; Đá cầu…
Trong đó, lịch sử phát triển môn điền kinh gắn liền với lịch sử phát triển của
xã hội loài người. Vì chạy là một trong những kỹ năng vận động cơ bản của con
người. Từ khi hình thành xã hội, con người đã phải sống một thời kỳ dài bằng săn
bắt và hái lượm. Không những thế, để tồn tại và phát triển, con người còn phải đấu
tranh với sự tấn công của muông thú và các hiện tượng thiên nhiên khác. Chính vì
vậy con người đã sử dụng chạy là một trong những hình thức của cuộc sống, đuổi
bắt hay chạy trốn sự tấn công. Từ thực tiễn của cuộc sống, con người đã nhận biết
được tầm quan trọng của chạy, đã biết tự tập luyện và dạy cho nhau để phát triển
khả năng đó. Cùng với thời gian con người cũng dần dần nhận thấy được sự tập
luyện đó không chỉ cần thiết cho chính người lao động mà còn rất cần đối với con
cháu họ để chuẩn bị cho thế hệ trẻ tiếp bước cha ông kiếm sống một cách có hiệu
quả. Do vậy điền kinh có lịch sử lâu đời và trở thành môn thể thao thi đấu sớm hơn
nhiều môn thể thao khác.
Chạy tiếp sức là một dạng thi đấu đồng đội trong điền kinh, bốn vận động
viên thay nhau chuyền tín gậy bắt đầu từ vạch xuất phát, cuối cùng mang tín gậy
chạy về đích. Tuy nhiên trong các kì Đại hội TDTT và HKPĐ cấp tỉnh chất lượng
chuyên môn trong các cuộc thi tiếp sức chưa cao, có thể do nhiều nguyên nhân khác
nhau. Nhưng theo tôi nguyên nhân chính là do giáo viên phụ trách tuyển chọn và
huấn luyện chưa có một phương pháp phù hợp, trong điều kiện thời gian bị hạn chế
do lịch học văn hóa dày đặc của học sinh. Chúng ta thấy qua nhiều năm và các kỳ
đại hội Olympic để đạt được thành tích cao các HLV; VĐV đã kế thừa phát huy và
luôn tìm tòi ra những phương pháp huấn luyện có nhiều ưu điểm và thành tích cao
hơn. Kỷ lục thế giới và kỷ lục châu Á, và kỷ lục trong nước đều do các VĐV thiết
lập, bởi thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố kỹ thuật và
sự phối hợp. Tuy nhiên một trong những yếu tố cũng rất quan trọng trong việc đào
tạo VĐV đạt thành tích cao đó là khâu tuyển chọn và huấn luyện VĐV có triển
vọng, ngoài việc huấn luyện thật khoa học ra, thì việc huấn luyện thật khoa học từ
sớm là điều mọi người rất quan tâm và là khâu trọng yếu để mong đạt những thành
tích cao.
Đó chính là lí do tôi chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm trong phương pháp
huấn luyện chạy tiếp sức 4x100m cho đội tuyển điền kinh trường THPT Tuần
Giáo”.
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, với đều kiện thực tế của trường, bản thân
tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Một số kinh nghiệm trong phương pháp huấn