M C L C
1. Lý do ch n đ tài .............................................................................................. 4
2. M c đích nghiên c u ........................................................................................ 5
3. Nhi m v nghiên c u ....................................................................................... 6
4. Đi t ng và khách th nghiên c u ượ ................................................................ 6
5. Ph m vi nghiên c u .......................................................................................... 6
6. Ph ng pháp nghiên c uươ .................................................................................. 6
7. C u trúc c a SKKN .......................................................................................... 7
N I DUNG ........................................................................................................... 7
Ch ng 1. C S LÝ LU N VÀ TH C TI N ươ Ơ ............................................... 7
1.1. C s lý lu nơ ................................................................................................. 7
1.1.1. Lý lu n chung ......................................................................................... 7
1.1.2. Khái quát v ch ng trình l ch s dân t c (l ch s Vi t Nam) l p 12- ươ
Ban c b nơ ........................................................................................................ 8
1.2. C s th c ti n ơ ............................................................................................. 9
1.2.1 .Th c ti n d y – h c l ch s tr ng ph thông ườ ................................ 9
1.2.2. Th c ti n d y h c Trung tâm GDTX & DN Tam Đo ................... 11
Ch ng 2. KINH NGHI M S D NG M T S PH NG PHÁP D Y ươ ƯƠ
H C TRONG PH N L CH S DÂN T C L P 12 TRUNG TÂM
GDTX&DN TAM ĐO ĐT HI U QU ........................................................ 14
2.1. Gi i pháp cũ ................................................................................................. 14
2.2. Gi i pháp m i .............................................................................................. 17
2.2.1. Ph ng pháp ng d ng công ngh thông tinươ ...................................... 17
2.2.1.1. ng d ng công ngh thông tin đ t ng thu t di n bi n m t s ườ ế
ki n l ch s . ............................................................................................... 17
1
2.2.1.2. ng d ng công ngh thông tin đ miêu t m t s v t l ch s ... 23
2.2.1.3. ng d ng công ngh thông tin đ tìm hi u tài li u tham kh o . . 25
2.2.1.4. ng d ng công ngh thông tin đ tìm hi u hình nh l ch s ...... 27
2.2.2. Ph ng pháp th o lu n nhómươ .............................................................. 28
2.2.3. S d ng y u t văn th trong d y h c l ch s ế ơ ................................... 30
2.2.3.1. Đa vào bài gi ng m t đo n th , đo n văn ng n nh m minh h aư ơ
nh ng s ki n đang h c ............................................................................. 30
2.2.3.2. Dùng m t đo n trích đ c th hoá s ki n, nêu ra m t k t lu n ế
khái quát giúp h c sinh hi u sâu s c h n m t th i k , m t s ki n l ch ơ
s ................................................................................................................. 33
2.2.3.3. S d ng tài li u văn h c trong vi c ki m tra đánh giá k t qu ế
h c t p c a h c sinh .................................................................................. 35
2.2.4. S d ng y u t âm nh c trong d y h c l ch s ế ............................. 36
2.3. K t qu ế ....................................................................................................... 37
K T LU N, KI N NGH ................................................................................... 38
1. K t lu nế .......................................................................................................... 38
2. Ki n nghế ......................................................................................................... 39
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................... 39
2
DANH M C CÁC CH CÁI VI T T T
- HS: H c sinh
- GV: Giáo viên
- THPT: Trung h c ph thông
- GDTX: Giáo d c th ng xuyên ườ
- GDTX&DN: Giáo d c th ng xuyên và d y ngh ườ
3
M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
T m quan tr ng c a giáo d c nhân tài đi v i s h ng th nh c a đt ư
n c đã đc dân t c ta đc bi t chú tr ng t th i phong ki n, nh t làướ ượ ế
d i th i Lê s (th k XV).ướ ơ ế Trên t m bia Ti n sĩ đu tiên d ng t i Văn ế
Mi u Qu c T Giám ghi l i dòng chế : “… Hi n tài là nguyên khí c a qu c
gia, nguyên khí th nh thì th n c m nh mà h ng th nh, nguyên khí suy thì ế ướ ư
th n c y u mà th p hèn. Vì th các b c đ v ng thánh minh không điế ướ ế ế ế ươ
nào không coi vi c giáo d c nhân tài, kén ch n k sĩ, vun tr ng nguyên khí
qu c gia làm công vi c c n thi t…” ế (Ti n sĩ tri u Lê, Thân Nhân Trung).ế
Và đ giáo d c m t con ng i tr thành “hi n tài” c a qu c gia thì vai trò ườ
c a b môn l ch s cũng góp m t ph n đáng k .
L ch s là m t trong nh ng môn khoa h c r t quan tr ng, vì môn L ch
s giúp các em bi t đc quá trình phát tri n c a l ch s loài ng i, nh t là ế ượ ườ
bi t đc quá trình d ng n c và gi n c c a dân t c ta qua b n nghìn nămế ượ ướ ướ
l ch s . Đó là m t quá trình lao đng c n cù, sáng t o và chi n đu lâu dài, ế
gian kh , hi sinh c a các th h ng i Vi t Nam. Qua vi c h c l ch s , giúp ế ườ
các em hi u đc giá tr c a cu c s ng và b i d ng cho các em lòng t hào ượ ưỡ
dân t c, s bi t n nh ng ng i có công v i n c, t đó các em ý th c đc ế ơ ườ ướ ượ
trách nhi m c a mình đi v i công cu c xây d ng và b o v đt n c hi n ướ
nay.
4
Tuy nhiên, trong nh ng năm g n đây, tôi th y h c sinh coi tr ng các
môn t nhiên (Toán, Lí, Hóa) còn môn L ch s và các môn khoa h c xã h i nói
chung, h u nh ch h c đ đi phó. Tình hình đó đã d n đn s hi u bi t l ch ư ế ế
s c a các em r t h n ch , ch t l ng b môn gi m sút so v i nhi u năm ế ượ
tr c. V y, làm th nào đ c i thi n ch t l ng b môn? Tôi cho r ng, chướ ế ượ
có cách duy nh t là giáo viên ph i luôn t o đc s h ng thú cho h c sinh ượ
trong m i gi L ch s . Trăn tr tr c th c tr ng đó đã nhi u năm, tôi đã h c ướ
h i và rút ra m t s kinh nghi m v s d ng ph ng pháp t o h ng thú cho ươ
h c sinh trong môn h c L ch s , làm cho môn h c không tr nên n ng n , khô
khan, nhàm chán, t đó nâng cao d n ch t l ng b môn. Chính t đó, tôi đã ượ
ch n ch n đ tài “M t s kinh nghi m s d ng ph ng pháp gây h ng thú ươ
trong d y h c l ch s dân t c cho h c sinh l p 12 Trung tâm GDTX&DN Tam
Đo” làm đ tài nghiên c u c a mình năm nay.
2. M c đích nghiên c u
Nh m góp m t ph n nh vào vi c nâng cao ch t l ng d y và h c ượ
môn l ch s trong tr ng ph thông, đáp ng yêu c u c a xã h i trong th i ườ
kì h i nh p, đi m i d y h c l ch s tr thành m t yêu c u c p thi t góp ế
ph n thay đi nh n th c c a xã h i v v trí cũng nh t m quan tr ng c a ư
b môn l ch s đi v i vi c giáo d c th h tr . Tuy nhiên, v i vi c l m ế
d ng nh ng ph ng ti n d y h c hi n đi m t cách quá m c không nh ng ươ
không tăng thêm hi u qu cho bài h c mà còn làm gi m sút ch t l ng d y ượ
h c l ch s . Giáo viên nên k t h p nhi u ph ng pháp d y h c trong m t ế ươ
bài h c s làm thay đi đc tâm lí, t o s b t ng , không làm cho h c ượ
sinh b nhàm chán.
5