ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ồ ổ ớ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ

ậ ọ ầ ệ ố ụ ụ ầ ố Giáo d c M m non là b c h c đ u tiên trong h  th ng qu c dân. M c tiêu

ể ượ ụ ầ ề ủ c a giáo d c m m non là hình thành các bi u t ụ   ọ ng v  toán h c cho giáo d c

ể ế ầ ộ ọ ượ M m non là 1 n i dung quan tr ng không th  thi u đ ầ   ệ c trong vi c góp ph n

ự ụ ụ ệ ầ ọ ọ   th c hi n m c tiêu giáo d c M m non mà trong đó Toán h c là 1 môn khoa h c,

ể ậ ụ ấ ể ơ ả ữ ẻ ấ ỹ ự   cung c p nh ng k  năng c  b n nh t đ  cho tr  có th  v n d ng vào trong th c

.ế t

ẻ ượ ẻ ớ ế Cho tr  làm quen v i toán là tr  đ ự ậ   ể c ti p xúc tìm hi u, quan sát s  v t

ệ ượ ụ ở ẻ ể ượ hi n t ng xung quanh 1 cách có m c đích, hình thành tr  các bi u t ng và

ữ ẻ ể ể ế phát tri n ngôn ng , kích thích tr  tìm tòi khám phá ham hi u bi t, rèn các thao

ư ệ ố ư ạ ổ ợ tác t ầ    duy nh : Khái quát, t ng h p, so sánh, phân lo i 1 cách có h  th ng đ y

ẻ ẽ ể ừ ề ẻ ộ ộ   ủ đ  và chính xác. T  đó tr  s  hi u thêm v  thiên nhiên xã h i, tr  thêm yêu cu c

ơ ả ữ ế ẫ ố s ng xung quanh, ngoài ra giúp tr ẻ ả  gi i quy t nh ng mâu thu n c  b n trong

ẻ ộ ố ế ộ ố ọ ậ ơ ẳ ứ ấ cu c s ng và trong h c t p, cung c p cho tr  m t s  ki n th c toán s  đ ng góp

ẻ ộ ể ầ ố ph n hình thành và phát tri n nhân cách cho tr  m t cách t ấ t nh t.

ừ ượ ế ớ ườ ớ ự ậ Ngay t ỏ ẻ  nh  tr  đã đ c ti p xúc v i ng i l n và các s  v t hi n t ệ ượ   ng

ấ ả ề ả ữ ứ ẻ ậ ấ ưở ế đ n nh n th c xung quanh. T t c  nh ng cái tr  nhìn th y đ u  nh h ế   ng đ n

ứ ủ ẻ ầ ẻ ầ ậ ượ ữ ệ ả ơ nh n th c c a tr , d n d n tr  có đ c nh ng khái ni m gi n đ n nh t v  th ấ ề ế

ớ ề ể ầ ấ ặ ố gi ủ   i xung quanh có nhu c u mu n tìm tòi, khám phá v  tính ch t, đ c đi m c a

ệ ượ ố ượ ậ ạ ắ ướ ự ậ s  v t hi n t ợ ng, t p h p các s  l ng, hình d ng, màu s c, kích th ị c, v  trí,

ế ủ ắ s p x p c a chúng trong không gian.

ơ ớ ồ ậ ẻ ố ậ ượ ế ạ t t i sao v t này lăn đ ư   c nh ng Ví dụ:  Khi ch i v i đ  v t tr  mu n bi

ạ ượ ướ ấ ệ ủ ậ v t kia l i không lăn đ ạ c. Hình d ng, kích th c và ch t li u c a chúng khác

ươ ế ẻ ố ế ừ ồ ậ ậ nhau nh ặ  th  nào? Ho c tr  mu n bi t t ng nhóm đ  v t có bao nhiêu v t và

1

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ồ ổ ớ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ớ ẻ ế ừ cách so sách các nhóm v i nhau. Tr ố  mu n bi t t ng nhóm này có s  l ố ượ   ng

ắ ầ ẻ ề ơ ố ế ế ể nhi u hay ít h n nhóm kia. B t đ u tr  mu n bi t làm th  nào đ  cho 2 nhóm

ượ ằ ừ ư ủ ẻ ệ ớ đ c b ng nhau. T  đó trong t ộ    duy c a tr  đã nãy sinh khái ni m thêm b t m t

ấ ề ả ơ ộ ộ ừ ủ ể ậ ấ ừ m t cách đ n gi n nh t v  phép c ng tr ọ  c a b c ti u h c. Xu t phát t nhu

ể ượ ệ ớ ơ ẳ ầ ẻ ầ c u đó mà vi c cho tr  làm quen v i bi u t ầ   ng toán s  đ ng là nhu c u c n

ế ư ấ ươ ọ ườ ệ ầ thi ự t. Nh ng th c ch t ch ng trình toán h c trong tr ng m m non hi n nay

ộ ố ẻ ệ ề ạ ả ớ ơ ỉ ư ạ   ch  cho phép d y tr  làm quen v i m t s  khái ni m v  toán đ n gi n, ch a d y

ẻ ọ ư ạ ẻ ọ ẽ ả ưở ế ự tr ế  h c toán. N u nh  d y tr ớ  h c toán s m s   nh h ể   ng đ n s  phát tri n

ể ạ ữ ề ế ệ ề ẻ ậ ả ấ ủ c a tr . Vì v y n y sinh v n đ  là làm th  nào đ  d y nh ng khái ni m v  toán

ấ ừ ượ ạ ả ả ậ ợ ớ ọ h c mang tính ch t tr u t ư ng nh ng l ứ   i ph i phù h p v i kh  năng nh n th c

ẻ ẫ ấ ủ ẻ ẫ ớ ớ ộ   ủ c a tr   m u giáo. Song khó khăn l n nh t c a tr  m u giáo là làm quen v i m t

ứ ủ ệ ả ọ ộ ẻ ớ ố s  khái ni m toán h c đó là kh  năng lĩnh h i tri th c c a tr còn non n t do

ự ế ệ ể ớ ổ ợ ế th c t ẻ  đó mà không th  cho tr  làm quen v i khái ni m t h p phép đ m, s ố

ượ ướ ướ ằ ị l ạ ng, hình d ng, kích th ị c đ nh h ng không gian   b ng các đ nh nghĩa mà

ủ ả ẻ ọ ơ ẳ ệ ể ự ph i  chính xác d a trên tâm lý c a tr và khái ni m toán h c s  đ ng, đ  có

ươ ạ ụ ể ứ ủ ẻ ế ớ ặ ố ợ ể ậ ph ữ   ng pháp d y c  th , ph i h p v i đ c đi m nh n th c c a tr  bi n nh ng

ừ ượ ệ ọ ể ượ ữ ẻ khái ni m toán h c tr u t ng thành nh ng bi u t ộ ng quen thu c mà tr  có th ể

ộ ấ ượ ộ ữ ứ ế ắ ấ ầ lĩnh h i m t  n t ng và sâu s c nh t, hình thành nh ng ki n th c ban đ u v ề

ọ ơ ẳ ẻ toán h c s  đ ng cho tr .

ấ ừ ứ ữ ề Xu t phát t ế ị  nh ng lí do trên tôi quy t đ nh nghiên c u đ  tài: “ M t sộ ố

ệ ồ ơ ấ ẫ ẻ ẫ ử ụ ổ ồ bi n pháp s  d ng đ  dùng đ  ch i, h p d n cho tr  m u giáo 5­6 tu i làm

ữ ệ ể ố ụ ấ ọ t nh t áp d ng vào môn h c này quen v iớ  toán”. Đ  tìm ra nh ng bi n pháp t

ẻ ế ể ượ ơ ẳ ệ ả ấ ộ ể đ  cho tr  ti p thu các bi u t ng toán s  đ ng m t cách có hi u qu  nh t.

2

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ổ ồ ớ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

Ả Ấ Ề Ế B­ GI I QUY T V N Đ :

Ơ Ở

I. C  S  LÝ LU N Ậ .

ứ ủ ẻ ổ ể ặ ậ 1. Đ c đi m nh n th c c a tr  5­6 tu i.

ẻ ẫ ủ ị ẻ ườ ể ặ Tr  m u giáo có đ c đi m là chú ý không ch  đ nh. Tr  th ế   ng chú ý đ n

ố ượ ữ ố ượ ộ ự ạ ặ ộ nh ng đ i t ng khi đ i t ạ   ng đó gây m t kích thích m nh ho c m t s  ng c

ẻ ự ứ ủ ấ ạ ượ nhiên nh t là t o cho tr  s  h ng thú, chú ý có ch  đích đ ể c phát tri n thông

ụ ượ ữ ạ ớ qua quá trình giáo d c. Nó đ ạ   ể c hình thành và phát tri n m nh v i nh ng lo i

ữ ẻ ẻ ớ ố ớ kích thích m i m  trong s  đó là kích thích v i ngôn ng  nói. Ngoài ra tr  còn

ự ậ ệ ượ ề ấ ớ ạ ở ự ế chú ý r t nhi u đ n các s  v t hi n t ng m i l ấ    xung quanh s  chú ý r t

ự ậ ệ ượ ế ề ớ ạ ở ự ủ nhi u đ n các s  v t hi n t ng m i l ẻ ắ ầ    xung quanh s  chú ý c a tr  b t đ u

ư ờ ấ ậ ộ ớ ậ t p trung vào các thu c tính m i nh  th i gian, không gian, tính ch t v t lý, hóa

ự ậ ơ ọ ệ ượ ủ ọ h c, c  h c ...c a các s  v t hi n t ng hàng ngày.

ế ẫ ố ẻ ắ ầ ả ổ Đ n cu i tu i m u giáo, tr ệ ố    b t đ u có kh  năng quan sát có h  th ng

ệ ượ ữ ự ế ộ ượ ụ ố ở nh ng hi n t ng t nhiên – xã h i xung quanh n u đ c giáo d c t t ớ    các l p

ướ ể ự ậ ẹ ượ ẻ ứ ộ d i. Óc quan sát giúp tr  tìm hi u s  v t, hi n t ng m t cách có ý th c, có

ớ ự ầ ụ ẻ ả ơ ẫ m c đích, gi m b t s  nh m l n, giúp tr  tri giác chính xác h n.

ớ ạ ự ổ ớ ể ấ ạ Ở ẻ  tr 5­6 tu i, năng l c ghi nh  và nh  l ư   i phát tri n r t m nh, nh ng

ớ ữ ủ ế ủ ị ứ ẻ ẫ ớ ặ   ch  y u v n là ghi nh  không ch  đ nh. Tr  ghi nh  nh ng gì gây h ng thú ho c

ấ ượ ữ ắ ầ ẻ ạ ổ ố nh ng gì gây  n t ẫ ng m nh cho tr . Cu i tu i m u giáo b t đ u hình thành tri

3

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ổ ồ ớ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ẻ ớ ớ ố ơ ữ nh  logic. Tr  ghi nh  cái gì có nghĩa t t h n nh ng cái không có nghĩa khi đó

ấ ượ ớ ẽ ố ơ ch t l ng ghi nh  s  t t h n.

ẻ ổ ế ư ự ẫ ộ Tr  5­6 tu i đã bi ế ư t t duy tr c quan hành đ ng v n chi m  u thé. Tuy

ạ ộ ụ ộ ở ẻ ẫ ạ ẻ ư ệ nhiên tùy thu c nhi m v  ho t đ ng mà ể  tr  v n phát tri n các lo i tr  t duy

ự ả ư ừ ượ ữ ủ ẻ ằ b ng hình  nh tr c quan, t duy, tr u t ng do ngôn ng  c a tr ể    phát tri n.

ủ ữ ậ ậ ẻ Nh ng nh n xét, suy lu n đánh giá c a tr không hoàn toàn theo ý nghĩa ch ủ

ẻ ế ự ệ ầ ớ ơ quan, giúp tr  đ n g n v i hi n th c khách quan h n.

ụ ọ ầ ầ ủ ồ ơ ớ 2. T m quan tr ng c a đ  ch i v i giáo d c M m non

ụ ế ể ơ ồ ớ ệ Đ  ch i có tác d ng l n lao đ n vi c hình thành và phát tri n nhân cách

ồ ơ ẻ ượ ẻ ượ ạ ộ ệ ượ tr . Đ  ch i giúp tr  đ c thao tác, đ c ho t đ ng, trãi nghi m, đ ể ệ   c th  hi n

ữ ượ ể ố ừ ầ nh ng nhu c u cá nhân đ c phát tri n cân đ i hài hòa, t ể   ẻ  đó giúp tr  phát tri n

toàn di n.ệ

ẻ ơ ộ ể ọ ỏ ầ ấ ề ơ Tr nh  c n r t nhi u c  h i đ  h c và khám phá thông qua ch i hàng

ẻ ấ ơ ọ ợ ố ngày, ch i là cách h c phù h p nh t khi chúng ta mu n tr  tìm tòi khám phá. Qua

ơ ẻ ượ ể ế ấ ố ỹ ch i tr  đ ể c phát tri n hi u bi ề t, k  năng trong r t nhi u tình hu ng khác nhau.

ế ố ồ ơ ẻ ự ệ ề ẩ ộ Đ  ch i là y u t thúc đ y tr  th c hi n nhi u hành đ ng và thao tác khác nhau

ẻ ồ ơ ơ ở ậ ể ự ụ ệ ấ ươ cso tác d ng rèn luy n th  l c cho tr . Đ  ch i là c  s  v t ch t, là ph ệ   ng ti n

ể ẻ ơ đ  tr  ch i.

ồ ẻ ồ ậ ữ ủ ề ấ ớ ơ Đ  ch i giúp tr làm quen v i nh ng tính ch t, c a nhi u đ  v t, bi ế   t

ượ ủ ụ ủ ạ ộ ườ đ c công d ng c a chúng trong sinh ho t và lao đ ng c a con ng ơ   ồ i. Đ  ch i

ươ ệ ẻ ệ ữ ữ ệ ố còn là ph ng ti n giúp tr phát hi n ra nh ng m i quan h  gi a ng ườ ớ   i v i

ườ ầ ộ ế ạ ộ ệ ậ ố ng i ftrong xã h i, d n bi ớ   t hòa nh p vào các m i quan h  đó. Ho t đ ng v i

ơ ừ ạ ộ ủ ẻ ầ ỏ ồ ơ ừ đ  ch i v a làm th a mãn nhu c u vui ch i v a làm cho ho t đ ng c a tr  thêm

4

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ớ ổ ồ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ẻ ẻ ề ạ ẩ ố ị ẻ khéo léo, d o dai, m m m i và phát tri n cân đ i hài hòa, chu n b  cho tr  vào

ườ ể ọ ố ộ tr ng ti u h c tham gia t ộ ố t vào cu c s ng xã h i.

II – TH C TR NG C A Đ  TÀI

ậ ợ 1. Thu n l i:

ọ ượ ự ủ ệ Năm h c 2013 – 2014 đ c s  phân công c a Ban giám hi u nhà tr ườ   ng

ổ ọ ủ ệ ớ ươ ớ ớ ụ tôi ch  nhi m l p 5­6 tu i h c theo ch ầ ng trình giáo d c m m non m i v i sĩ

ộ ổ ồ ậ ợ ề ẻ ộ ệ ề ố s  là 30 tr . Đ  tu i đ ng đ u cũng là m t thu n l ụ ế   i cho vi c truy n th  ki n

ẻ ố ứ ẻ ở th c cho tr . 100% tr  s ng ề    vùng nông thôn là con em nông dân, các cháu đ u

ẹ ọ ọ ầ ủ ấ r t ngoan và ham h c, cha m  h c sinh cũng bi ế ượ t đ c nhu c u c a con em mình

ở ộ ổ ổ ấ ầ ượ ọ ộ ể ầ đ  tu i 5­6 tu i r t c n đ ớ c h c b  môn làm quen v i toán và hi u t m quan

ẻ ế ủ ọ ườ ệ ư tr ng c a vi c đ a tr  đ n tr ầ ng m m non.

ấ ượ ớ ườ ệ ắ ổ L p 5­6 tu i nên r t đ c nhà tr ng quan tâm trong vi c mua s m đ ồ

ụ ụ ặ ệ ụ ọ ộ dùng ph c v  cho b  môn toán. Đ c bi t toán là môn h c mà ngành giáo d c đã

ự ọ ậ ủ ỉ ạ ề ẻ ế ề ả nhi u năm ch  đ o chuyên đ  nên đánh giá s  h c t p c a tr  có k t qu  cao.

2. Khó khăn:

ứ ể ấ ọ ượ Trong năm h c 2013 – 2014 tôi đã nghiên c u và tìm hi u th y đ c đa s ố

ượ ự ồ ưỡ ừ các cháu con em nông thôn nên ít đ c s  quan tâm, chăm sóc, b i d ng t ông,

ố ẹ ể ả ế ủ ế ộ ố ẻ ạ ị ề bà, b  m , anh ch  v  kh  năng hi u bi ư   t c a tr  còn h n ch  m t s  cháu ch a

ượ ọ ớ ể ừ ổ ề ớ đ c h c l p 4­5 tu i hay các cháu chuy n t trong Nam v  v i ông bà nên còn

ư ế ầ ậ ồ ế ề nhút nhát ch a bi t cách c m bút, cách ng i và nh n bi ư   t v  toán còn kém ch a

ượ ạ ố ướ ố ượ ị xác đ nh đ c d ng, hình kh i, kích th ấ ắ c, m u s c, s  l ng…

ủ ư ư ự ồ Đ  dùng tr c quan còn quá ít, đôi lúc ch a đ  l u loát không phát huy

ượ ự ủ ạ ộ ẻ đ c tính tích c c c a tr  khi tham gia các ho t đ ng.

5

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ớ ổ ồ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ộ ố ẻ ượ ườ ạ ướ ươ M t s  tr  đ ố ẹ c b  m , ng i thân d y tr c ch ẻ ế   ng trình nên tr  đ m

ế ố ồ ậ ế ươ ư ự ậ nh n bi t s , tính toán nhanh nh ng khi th c hành trên đ  v t x p t ứ ng  ng 1­

ẻ ị ờ ọ ể ệ ậ 1 tr b  lúng túng trong gi h c không t p trung có bi u hi n phân tán không

ố ọ mu n h c

ụ ụ ủ ớ ệ ề 3. Đi u ki n ph c v  c a l p.

ề ơ ở ậ ấ ượ ườ ứ ầ ồ V  c  s  v t ch t đã đ c nhà tr ng quan tâm đáp  ng nhu c u đ  dùng,

ộ ố ồ ơ ả ế ả ậ ỗ ụ   ồ đ  ch i đ m b o 2 cháu 1 bàn, m i cháu 1 gh . Tuy v y m t s  đ  dùng ph c

ọ ậ ư ề ế ệ ạ ọ ủ   ụ v  môn toán cũng nh  môn h c khác còn nhi u h n ch  nên vi c h c t p c a

ư ượ ả ả các cháu ch a đ c đ m b o.

ế ả ự ạ  : 4.  K t qu  th c tr ng

ổ ở ẻ ầ ả ọ ­ Đ u năm h c 2013 – 2014 qua kh o sát trên tr  30 cháu 5­6 tu i ngay

ạ ớ ộ ố ấ ụ ề t i l p tôi ph  trách tôi đã rút ra m t s  v n đ  sau:

ố ẻ ể ượ ớ ứ ạ ộ ­ S  tr  tham gia vào ho t đ ng làm quen v i bi u t ng toán hào h ng và

ậ t p trung 55%.

ế ậ ố ẻ ữ ệ ể ọ   ­ S  tr  có bi u hi n thi u t p trung phân tán chú ý không h ng thú h c

ậ t p là 45%

ư ả ọ ế Có kho ng 55% các cháu yêu thích h c toán nh  các cháu bi ị t xác đ nh cao

ố ượ ắ ấ ố ướ ố th p, màu s c, s  l ng, hình kh i, kích th ậ c nh n bi ế ượ t đ c khá t t. Còn l ạ   i

ế ố ố ượ 35% trung bình 10% cháu y u kém không phân bi ệ ượ t đ c hình kh i, s  l ng đó

ọ ớ ư ữ ổ là nh ng cháu ch a đi h c l p 4­5 tu i.

ừ ữ ề ệ ệ ấ ố ấ ể T  ng ng v n đ  trên vi c tìm ra bi n pháp t ữ   t nh t đ  hình thành nh ng

ể ượ ế ữ ơ ẳ ẻ ổ bi u t ộ ng toán s  đ ng cho tr  5­6 tu i m t cách chính xác, b n v ng, phát huy

ượ ẻ ế ự ề ấ đ ự ủ c tính tích c c c a tr  là thi ọ   t th c là c p bách và cũng là đi u quan tr ng

ự ế ệ ệ ố ộ ố ề ệ ả trong th c t hi n nay, b n thân tôi đã đ  ra m t s  các h  th ng các bi n pháp

6

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ồ ớ ổ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ồ ơ ấ ẫ ử ụ ồ ẻ ự ứ ệ ổ t ch c th c hi n đ ổ   ể “ S  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i

ớ làm quen v i toán ”

Ơ Ấ

Ử Ụ

III­   CÁC   BI N   PHÁP   S   D NG   Đ   DÙNG,   Đ   CH I   H P   D N   TRONG

Ớ Ể ƯỢ

Ạ Ộ

HO T Đ NG, LÀM QUEN V I BI U T

NG TOÁN CHO TR  5­6 TU I

ớ ẻ ể ượ ệ ổ ớ ạ ộ ầ V i tr  5­6 tu i vi c làm quen v i bi u t ng toán là ho t đ ng c n thi ế   t,

ữ ạ ẻ ượ ẹ ạ không nh ng t o cho tr có đ c tính nhanh nh n, thông minh, ho t bát, sáng

ẻ ự ạ ộ ệ ở ư ớ ạ t o trong khi tr  th c hi n ho t đ ng ạ ộ    trên l p cũng nh  trong các ho t đ ng

ẻ ẫ ể ầ ạ   ệ khác mà còn góp ph n phát tri n toàn di n nhân cách cho tr  m u giáo. Bên c nh

ế ữ ẻ ướ ướ ẻ ớ ố đó còn giúp tr  có tâm th  v ng vàng tr c khi b c vào l p 1, mu n tr  hào

ề ế ự ả ọ ố ữ h ng tham gia và yêu thích h c toán thì ph i xây d ng n  n p thói quen t t trong

ế ữ ẻ ướ ướ ẻ ớ ố ọ ậ h c t p cho tr  có tâm th  v ng vàng tr c khi b c vào l p 1, mu n tr  hào

ề ế ự ả ọ ố ứ h ng tham gia và yêu thích h c toán thì ph i xây d ng n  n p thói quen t t trong

ồ ọ ư ẻ ư ế ẻ ả ờ ọ ậ h c t p cho tr  nh  cách ng i h c đúng t th , cách tr  tr  l ỏ ủ i câu h i c a cô,

ơ ẻ ố ạ ộ ử ụ ự cách gi th  s  và cách s  d ng tr c quan khi tham gia các ho t đ ng nh  th ư ế

ệ ướ ạ ộ ớ ự nào? Cách th c hi n các b ả   c trong ho t đ ng làm quen v i toán ra sao? ph i

ố ẻ ả ậ ế ườ phan nhóm s  tr  có kh  năng nh n bi ậ t nhanh, ch m, bình th ể ệ ng, đ  ti n theo

ụ ể ể ồ ưỡ ế ạ ờ ế ợ ụ ồ ớ dõi và có k  ho ch c  th  đ  b i d ọ   ng đ ng th i k t h p v i ph  huynh h c

ự ụ ể ẻ ệ ả ạ sinh đ  cùng giáo d c tr . Trong quá trình gi ng d y th c nghi m tôi đã tìm ra

ộ ố ươ ư ư ả ơ ợ m t s  ph ợ ng pháp đ n gi n nh ng h p lý và phù h p nh  sau:

ấ ừ ặ ẻ ề ể ượ ứ ủ ể ậ Xu t phát t đ c đi m nh n th c c a tr  v  bi u t ặ   ng toán mang n ng

ử ụ ủ ứ ẻ ậ ừ ế ọ ả c m tính nên tôi đã s  d ng th  thu t gây h ng thú cho tr  ngay t ầ   t h c đ u ti

ẻ ộ ơ ợ ẻ ằ ạ ạ ấ ở tiên, nh m t o cho tr  m t tâm tr ng vui v , ph n kh i kh i g i tính tò mò ham

ế ủ ể hi u bi ẻ t c a tr .

ử ụ ơ ệ 1­ S  d ng mô hình, sa bàn, bài th  câu chuy n .

7

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ổ ồ ớ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ơ ộ ử ụ ệ ặ ơ ể ­ Tôi đã s  d ng mô hình, sa bàn ho c câu chuy n, bài th  m t trò ch i đ

ắ ẻ ạ ộ ể ượ ớ ẫ d n d t tr  tham gia vào ho t đ ng làm quen v i bi u t ng toán.

ậ ế ệ ữ ậ ố ụ ố ố t phân bi t kh i tr , kh i vuông, kh i ch  nh t ”tôi Ví dụ: “ Nh n bi

ọ ươ ủ ồ ủ ể ch n ch  đi m Quê h ng ­ Th  Đô – Bác H  tôi đã dùng mô hình lăng Bác

ượ ế ứ đ c x p theo hình th c sau:

ữ ậ ế ố ằ ­ Lăng Bác x p b ng kh i ch  nh t

ế ằ ố ­ Hàng rào xung quanh lăng Bác x p b ng kh i vuông

ộ ụ ổ ế ằ ố ụ ­ C t tr  c ng vào Lăng Bác x p b ng kh i tr

ộ ụ ượ ế ố ầ ằ ­ Bóng đèn trên c t tr  đ c x p b ng kh i c u.

ủ ẻ ẻ ở ợ Khi g i m  cho tr  vào ch  đi m vào bài giáo viên nói: Hôm nay cô cùng

ộ ơ ấ ẹ ở ủ ế ẽ ướ các con s  đi thăm m t n i r t đ p ộ  th  đô Hà N i, khi đi đ n tr c mô hình cô

ượ ế ậ ơ ỉ ỏ ẻ h i tr  : Chúng mình đang đ c đ n thăm n i nào v y nh  ? Mô hình lăng Bác có

ẹ ẻ ượ ượ ữ ế ằ ố ặ gì đ c bi t không ? Tr  nêu đ c là “ Lăng Bác đ ậ   c x p b ng kh i ch  nh t,

ữ ế ằ ố ố hàng rào x p b ng kh i vuông ..... đó là nh ng kh i đã đ ượ ọ ồ ạ c h c r i ắ   .”Cô nh c

ạ ể ể ủ ừ ề ặ ỹ ơ ể ấ ạ ầ ố l i và nh n m nh yêu c u, đ  hi u k  h n v  đ c đi m riêng c a t ng kh i đó

ể ẻ ẽ hôm nay cô và các con s  cùng khám phám tìm hi u nhé.( Cô và tr  vào bài đ ể

ể ộ ọ tìm hi u n i dung bài h c ).

ố ớ ể ượ ư ớ ề ố ượ Nh ng đ i v i bài làm quen v i bi u t ng v  s  l ợ   ng tôi cũng g i ý

ắ ẻ ư ự ằ ơ ẫ d n d t tr  đ a tr c quan ra b ng bài th .

ủ ể ế ớ ụ ố ự ậ ẻ Ví d : Bài s  8 ( tiét 1 ) ch  đi m th  gi ọ i th c v t. Tôi đ c cho tr  nghe

ỏ ẻ ề ơ ơ bài th  : “ Mèo đi câu cá ”, sau đó tôi h i tr  : Trong bài th  nói v  ai? Tr  tr  l ẻ ả ờ   i

ị ẵ ự ề ẩ ồ ủ   Nói v  anh em nhà mèo đi câu cá! Tôi đã chu n b  s n đ  dùng tr c quan c a

ố ượ ẻ mình và tr  gióng nhau là 2 nhóm: Mèo và s  l ậ ng 8 tôi nói: V y chúng mình

ế ươ ứ ớ cùng nhau x p t ể ạ ng  ng mèo và cá đ  t o nhóm m i nào ..!.

8

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ồ ổ ớ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ệ ừ ầ ế ọ ự ằ ồ ứ Vi c gây h ng thú ngay t đ u tiên ti t h c b ng đ  dùng   tr c quan

ạ ượ ự ẻ ừ ầ ẻ ộ ạ ữ không nh ng t o đ c s  chú ý cho tr  ngay t đ u mà còn t o cho tr  m t tâm

ể ẻ ễ ủ ế ọ ả ộ ọ ế lý tho i mái đ  tr  d  dàng ti p thu n i dung tr ng tâm c a ti t h c

ệ ự ử ụ ự ọ ỗ 2­ Vi c l a ch n và s  d ng tr c quan đúng lúc, đúng ch

ấ ừ ặ ẻ ể ậ ổ ư ự Xu t phát t ứ ủ  đ c di m nh n th c c a tr  5­6 tu i là t duy tr c quan hình

ượ ố ẻ ư ọ ư ươ ẫ ẫ t ng nh ng do có 1 s  tr  ch a h c qua ch ng trình m u giáo bé và m u giáo

ẻ ạ ỡ ườ ữ ậ ế ợ ả ậ nh . Nên trong quá trình d y tr  tôi th ớ   ng k t h p gi a v t th t, tranh  nh v i

ớ mô hình v i nhau .

ả ủ ẹ ự ẫ ồ ợ ớ ọ ấ Đ  dùng tr c quan ph i đ , đ p h p d n, phù h p v i tiét h c, đúng ch ủ

ử ụ ự ể ẻ ể ả ồ ộ ư đi m, tr  ph i có đ  dùng tr c quan nh  cô đ  thao tác và s  d ng cùng m t lúc

ị ớ v i cô nh p nhàng.

ể ẻ ứ ự ư ả Thao tác cô đ a ra tr c quan ph i rõ ràng, d t khoát đ  tr  không lúng túng

khi làm theo cô.

ướ ẻ ử ụ ọ ậ ự ẫ ồ Cô h ả   ng d n tr  s  d ng đ  dùng tr c quan trong quá trình h c t p ph i

đúng lúc.

ứ ộ ự ẻ ầ ạ ẩ ồ ị Các đ  dùng tr c quan tôi chu n b  cho tr  theo m c đ  phác t p d n. Khi

ẻ ử ụ ế ế ẻ ạ ộ ẻ tr  s  d ng thành th o tôi đ ng viên khuy n khích tr . N u tr còn lúng túng

ẻ ẽ ượ ướ ư ạ ẫ ỉ ẽ ượ ử ế ỉ ch a thành th o tr  s  đ c h ng d n t  m  và s  đ c s a luôn n u sai sót.

ố ớ ự ượ ể ệ ệ ử ụ Đ i v i tr c quan có nh c đi m riêng bi ặ t, đ c bi t s  d ng câu đ  đ ố ể

ự ỏ ẻ ư đ a tr c quan ra h i tr .

ộ ế ọ ể ế ượ ộ Đ  liên k t các n i dung trong m t ti t h c đ ể   c liêm hoàn và chuy n

ự ư ạ ộ ớ ộ ợ ộ sang n i dung m i m t cách linh ho t, đ a tr c quan ra m t cách h p lý không

ỏ ặ ặ ạ ừ ộ ườ có đ ng tác th a hay các câu h i l p đi l p l i nhàm chán, tôi th ử ụ   ng s  d ng

ạ ệ các câu chuy n sáng t o.

9

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ớ ổ ồ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ộ ạ ườ ọ ạ ặ   ng đi h c b n Sóc g p ấ Ví dụ: Có m t b n Sóc r t ngoan, hôm nay trên đ

ạ ầ ấ ố ế ạ cô, và bn  Sóc đã nói th m vào tai cô đ y.!Chúng mình có mu n bi t b n Sóc đã

ứ ẻ ấ ố ượ ế ề nói gì không ? ( Tr  hào h ng nghe và r t mu n đ c bi ớ   t đi u mà Sóc nói v i

ạ ạ ớ ế ạ ờ cô giáo ) Tôi l ỏ i nói ti p : B n Sóc nh  cô h i các b n l p mình xem có bi ế   t

ẻ ả ơ ế ạ ngày 19/5 là ngày gì không nào? ( Tr  tr  l ả   if đúng ). Tôi nói ti p: B n Sóc c m

ơ ạ ớ ạ ấ ế ậ ủ n các b n l p mình đã giúp cho b n  y bi ặ   t bí m t c a ngày 19/5 nên đã t ng

ệ ộ ộ ơ ượ ớ l p mình m t món quà ( Món quà đó là m t trò ch i ôn luy n đ ẩ c chu n b ị

ướ tr c ).

ư ự ả ọ ộ ạ   ợ Khi đ a tr c quan là n i dung tích h p c u các môn h c khác, vào ho t

ể ượ ớ ề ằ ợ ỏ ộ đ ng làm quen v i bi u t ng tóab b ng câu h i nhje ngành, h p lý đi u đó đã

ượ ự ở ẻ ạ ộ phát huy đ ộ c tình tích c c m t cách cao nhát tr , khi tham gia các ho t đ ng.

ứ ề ố ụ ố ầ ế ể ắ ố ố ữ Ví dụ: Đ   kh c sâu ki n th c v  kh i c , kh i tr , kh i vuông, kh i ch

ậ ỏ ặ nh t tôi đ t câu h i?

ố ầ ạ ơ ố ụ B n nào thích ch i kh i c u và kh i tr ?

ữ ậ ạ ơ ố ố B n nào thích ch i kh i vuong và kh i ch  nh t?

ẻ ự ả ờ ẽ Tr  t tr  l i, tôi s  phân thành các nhóm.

ố ầ ố ầ ặ ơ ố ụ ố ụ ề + Nhóm  thích ch i kh i c u, kh i tr  v  nhóm n n kh i c u, kh i tr .

ữ ậ ề ằ ơ ố ố ấ   + Nhóm thích ch i kh i vuông, kh i ch  nh t v  nhóm tìm hình b ng gi y

ươ ứ ề ể ặ ố ẻ ứ màu t ng  ng đ  dán các m t kh i, đi u này tr hào h ng thi đua, khi cùng

ạ ộ nhau tham gia vào các ho t đ ng.

ệ ự ử ụ ự ẻ ấ ẫ ọ ớ ợ ồ V i vi c l a ch n và s  d ng đ  dùng tr c quan h p lý, h p d n tr  tôi

ạ ọ ụ ẻ ạ ố ố đã t o ra các tình hu ng liên t c trong su t quá trình tr  tham gia các ho t đ ng “

ể ớ ượ ẻ ế ứ ộ Làm quen v i bi u  t ế ng toán ” giú tr  ti p thu ki n th c m t cách chính xác và

ề ữ b n v ng.

10

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ổ ớ ồ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ộ ố ồ ơ ớ ư ầ 3­ S u t m m t s  đ  ch i m i.

ữ ự ộ ơ ọ ạ ộ   Trò ch i là m t trong nh ng tr c quan vô cùng quan tr ng trong ho t đ ng

ể ượ ớ ẻ ượ ơ ọ ơ ọ làm quen v i bi u t ng toán, tr  đ ộ   c “ H c mà ch i – Ch i mà h c ”. Là m t

ổ ậ ủ ể ẻ ẫ ứ ơ ẻ ẽ ặ đ c đi m n i b t c a tr m u giáo thông qua các hình th c ch i, tr ậ    s  nh n

ụ ọ ệ ộ ự ẹ ẳ nhi m v  h c m t cách t nhiên, nh  nhàng khong căng th ng không gò ép. Tr ẻ

ự ữ ứ ệ ấ ấ ẫ ấ ơ ơ ờ hào h ng ch i khi trong trò ch i xu t hi n nh ng tr c quan h p d n, b t ng .

ỳ ạ ụ ư ế ơ Ví d :  Nh  trò ch i “Chi c túi k  l ”

ặ ạ ở ặ ơ ộ ế ọ Tuy nhiên các trò ch i không nên l p đi l p l i cùng m t ti t h c, s ẽ

ầ ủ ạ ộ ẻ ị ứ ế ẫ d n đ n tr  b  nhàm chán, không h ng thú tham gia ho t đ ng. Yêu c u c a trò

ả ượ ơ ỗ ầ ầ ớ ch i ph i đ ạ   ơ c nâng d n lên qua m i l n ch i thì m i phát huy tính sáng t o,

tính tích

ứ ẻ ể ậ ạ ộ ị ọ   ự ủ c c c a tr , chính vì v y tôi đã nghiên c u, xác đ nh n i dung bài d y đ  ch n

ừ ơ ợ ơ ổ ứ trò ch i cho phù h p, tùy t ng trò ch i mà tôi t ẻ ơ  ch c cho tr  ch i theo nhóm, t ổ   ,

ậ ể cá nhân và t p th .

ạ ộ ể ượ ớ ườ Trong ho t đ ng làm quen v i bi u t ng toán tôi th ử ụ ng s  d ng trò

ơ ọ ậ ơ ọ ậ ớ ừ ụ ự ể ề ọ ch i h c t p, và l a ch n trongnhi u trò ch i h c t p đ  áp d ng v i t ng bài

cho phù h p.ợ

ề ơ Ví d :ụ  Trò ch i “ V  đúng nhà ”

ườ ợ ố ượ ử ụ ệ ầ ậ ế Tôi th ng s  d ng trong ph n ôn luy n cho t p h p s  l ng, pháp đ m.

ữ ố ườ ử ụ ế ọ ệ ng s  d ng cho ti t h c ôn luy n và ạ Ví d :ụ  : Hình d ng ch  s  tôi th

ế ậ nh n bi ữ ố t ch  s .

ệ ử ụ ơ ờ ể ượ ớ Qua vi c s  d ng trò ch i trong các gi làm quen v i bi u t ng toán, ti ế   t

ẻ ượ ở ổ ạ ộ ệ ọ h c tr  nên sôi n i, tr  đ ầ   ộ c tham gia ho t đ ng m t cách toàn di n, tinh th n

11

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ồ ớ ổ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ị ệ ề ể ả ạ ẳ ỏ tho i mái nên có th  không b  m t m i và căng th ng. Đi u này đã t o cho tr ẻ

ạ ộ ọ ậ ứ h ng thú hăng say trong quá trình tham gia ho t đ ng h c t p.

ườ ọ ậ ớ ự 4­ Xây d ng môi tr ng h c t p trong và ngoài l p.

ườ ộ ế ố ự ự ế ộ Môi tr ng cũng là m t y u t tr c quan tr c ti p, tác đ ng hàng ngày

ự ẻ ệ ậ ả ườ ượ ế đ n tr . Chính vì v y, vi c xây d ng c nh quan môi tr ng xung quanh đ c tôi

ệ ặ đ c bi t quan tâm.

ẽ ạ ượ ự ế ớ ắ ọ ợ ọ Trang trí, s p x p l p h c, phòng h c hài hòa h p lý s  t o đ c s  chú ý,

ẫ ố ẻ ờ ọ ủ ể ạ ẽ ấ s  h p d n lôi cu n tr vào gi ộ    h c theo giai đo n, theo ch  đi m, theo n i

ừ dung t ng bài.

ủ ừ ự ộ ớ ể ố Tùy vào n i dung c a t ng bài đ  b  trí tr c quan xung quanh l p gi ỏ ồ   đ

ơ ườ ệ ự ế ể ẻ ư ợ ch i, tranh treo t ệ ậ ng chô h p lý đ  tr  luy n t p cũng nh  liên h  th c t .

ụ ủ ể Ví d : Ch  đi m gia đình.

ể ẻ ế ố ượ ề ườ ụ + Treo tranh v  gia đình ít con đ  tr  đ m s  l ng ng ẻ i và giáo d c tr

ế ở ỏ ồ ơ ể ẻ ế ể ệ ồ + Đ  dùng gia đình x p đ  ch i đ  tr  có th  luy n đ m. gi

IV ­ KI M NGHI M .

ụ ủ ứ ể Trong quá trình nghiên c u tìm tòi, tri n khai áp d ng các th  thu t s ậ ử

ế ố ự ạ ộ ẻ ớ ụ d ng tr c quan, các y u t nêu trên vào ho t đ ng cho tr ể    làm quen v i bi u

ượ ơ ẳ ượ ế ả ấ ư t ng toán s  đ ng. Tôi đã thu đ ả c k t qu  r t kh  quan nh  sau:

ế ả ẻ 1­ K t qu  trên tr

ạ ộ ủ ớ ẻ ứ ộ Thái đ  : Tr  h ng thú ho t đ ng chung c a l p.

ẻ ơ ế Tr  hăng hái gi ể  tay phát bi u ý ki n

ọ ậ ố ề ế ẻ Tr  có n  n p và thói quen h c t p t t và tr t t ậ ự .

ề ả ứ ứ ẻ ế ế ả ậ ộ ả   + V  c m xúc tình c m: Tr  hào h ng ti p nh n ki n th c m t cách tho i

ể ậ ạ ộ mái thông qua các ho t đ ng nhóm, t p th ....

12

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ồ ổ ớ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ề + V  ý trí:

ẻ ậ ộ ướ ẫ ­ Tr  t p trung vào n i dung cô h ng d n.

ứ ấ ề ố ơ ậ ậ ờ ­ Th i gian t p trung nh n th c v n đ  t t h n.

ả ụ ể ế + K t qu  c  th  :

ọ ậ ứ ẻ ậ ­ Tr  hào h ng h c t p, t p trung chú ý: 100%

ẻ ạ ạ ồ ­ Tr  m nh d n h n nhiên : 100%

ẻ ả ờ ư ỏ ­ Tr  tr  l i đúng câu h i cô đ a ra là 98%.

ế . ả ủ 2. K t  qu  c a cô giáo

ạ ượ ườ ọ ậ ẻ ơ ­ Cô giáo đã t o đ c môi tr ng h c t p và vui ch i cho tr  trong và

ọ ớ ngoài l p có khoa h c.

ổ ượ ồ ơ ề ế ạ ­ B  sung đ c nhi u đ  ch i cho ti t d y.

ờ ạ ể ượ ẻ ớ ượ ­ Gi d y “ Cho tr  làm quen v i bi u t ng toán ” tôi đ c Ban giám

ầ ủ ồ ự ệ ệ ậ ạ ồ hi u  và đ ng nghi p nh n xét đánh giá là có sáng t o và đ y đ  đ  dùng tr c

quan.

Ậ Ấ Ề Ế Ế C­ K T LU N VÀ Ý KI N Đ  XU T.

13

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ổ ớ ồ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

Ậ I – K T LU N CHUNG

ừ ữ ứ ế ế ệ ả ậ ơ ở T  nh ng k t qu  nghiên c u trên c  s  tôi rút ra k t lu n sau: Vi c hình

ể ượ ộ ọ ơ ẳ ữ ẻ ề ổ ộ thành bi u t ng v  toán s  đ ng cho tr  5­6 tu i là m t tr ng tâm nh ng n i

ươ ẻ ầ ụ ể ằ ớ ủ dung l n c a ch ệ   ng trình giáo d c cho tr  M m non. Nh m phát tri n trí tu  và

ủ ệ ệ ẩ ặ ầ ọ ị các m t khác c a nhân cách toàn di n, góp ph n quan tr ng vào vi c chu n b

ở ổ ẻ ọ cho tr  h c toán ph  thông.

ố ớ ứ ệ ỉ ớ Vi c làm này không ch  có ý nghĩa l n lao đ i v i các nhà nghiên c u mà

ườ ầ ặ ệ ầ ắ ầ ố ớ đ i v i các tr ng M m non và đ c bi t là các giáo viên M m non c n n m

ữ ộ ươ ườ ở ộ ộ ươ ữ v ng nh ng n i dung ch ng trình và th ng xuyên m  r ng n i dung ch ng

trình.

ẻ ữ ứ ệ ế ấ ả ớ ỹ Ngoài vi c cung c p cho tr  nh ng ki n th c, k  năng m i mà còn ph i

ườ ổ ứ ệ ậ ệ ệ ẻ ằ ằ ợ th ng t ch c cho tr  luy n t p b ng các bi n pháp phù h p nh m ôn luy n,

ấ ượ ố ể ượ ề ố cũng c  và nâng cao ch t l ng các bi u t ẻ ng v  hình kh i cho tr .

ệ ố ự ổ ứ ơ ọ ậ ệ ằ Tôi xây d ng h  th ng t ố  ch c trò ch i h c t p nh m ôn luy n, cũng c

ư ữ ứ ề ế ố ỹ ệ ế làm quen nh ng ki n th c, k  năng v  hình kh i nh  phân bi ậ t nh n bi t các

ừ ơ ế ế ả ạ ả ượ ớ ả ạ d ng t đ n gi n đ n phác t p, k t qu  thu đ ợ c phù h p v i gi ế  thuy t khoa

ư ọ h c mà tôi đã đ a ra.

ể ượ ứ ấ ậ ạ ự Trong quá trình nghiên c u th c tr ng, tôi nh n th y bi u t ố   ng hình kh i

ẻ ạ ế ủ c a tr  còn nghèo nàn, h n ch .

ụ ẻ ả ộ Nguyên nhân hoàn toàn không ph  thu c vào phía tr . Không ph i là do tr ẻ

ề ộ ơ ả ở ộ ứ ữ ế ả ộ ỷ không có kh  năng lĩnh h i nh ng ki n th c, k  năng c  b n và m  r ng v  n i

ọ ơ ẳ ư ẻ ắ ớ dung toán h c s  đ ng nói chung mà do chúng ta ch a giúp tr  ghi nh  sâu s c

ở ộ ể ượ ữ ọ ơ ẳ và m  r ng nh ng bi u t ng toán h c s  đ ng đó.

14

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ồ ổ ớ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ứ ữ ệ ệ ậ ạ ọ Chính vì v y, công vi c nghiên c u tìm tòi nh ng bi n pháp d y h c có

ả ể ỗ ợ ươ ệ ể ượ ề ố hi u qu  đ  h  tr  ph ng pháp hình thành bi u t ng v  hình kh i nói riêng

ể ượ ấ ầ ề ọ ế ổ ớ và bi u t ng v  toán h c nói chung là r t c n thi ữ   t và luôn luôn đ i m i nh ng

ườ ng ế ớ ẻ i tâm huy t v i tr .

Ệ .

II­BÀI H C KINH NGHI M

ứ ủ ề ọ ậ ả ạ ậ ấ Qua qua trình h c t p và gi ng d y, nghiên c u c a đ  tài tôi nh n th y

ừ ư ộ ờ ấ ư ể ẻ ắ ớ ngay t khi m i sinh ra tr  em nh  m t t gi y tr ng ch a hình thành các bi u

ượ ế ườ ớ ề ẻ ầ t ầ ủ ng v  toán ban đ u c a tr , vì th  ng i l n nói chung và các cô M m non

ẻ ữ ự ế ế ẻ ằ ầ ầ ộ nói riêng là tr c ti p tác đ ng đ n tr  nh m d n d n hình thành cho tr  nh ng

ể ượ ề ộ ố ổ ố ẻ ể ầ ế ậ bi u t ng ban đ u v  cu c s ng. Tr  5­6 tu i v n hi u bi t còn ít, vì v y

ể ượ ữ ẻ ỉ ề ẻ ầ ạ ơ ớ nh ng bi u t ế ng v  toán ban đ u cho tr  ch  là d ng s  khai m i m . Vì th

ượ ể ượ ẻ ầ ự ủ ả ề ố ể đ  hình thành đ c bi u t ng v  toán tr  c n d a vào v n tích lũy c a b n

ữ ấ ị ể ễ ệ ưỡ ạ ố ứ ẫ ậ thân v n ngôn ng  nh t đ nh đ  di n đ t trong vi c h ẻ ng d n tr  nh n th c

ể ượ ơ ẳ ể ố các bi u t ng s  d ng vè toán làm tăng thêm v n hi u bi ế ề ẻ t v  tr .

ạ ượ ế ậ ả ố ớ Vì v y, mu n đ t đ ạ ộ c k t qu  cao trong ho t đ ng làm quen v i toán.

ướ ầ ủ ắ ạ ắ ớ ươ ớ Tr c khi lên l p tôi so n bài đ y đ , n m ch c giáo án, ph ng pháp lên l p

ự ạ ế ể ả ạ ộ ạ ớ ọ theo đúng trình t ể ẻ t đ  gi ng d y và đan xen v i m i ho t đ ng đ  tr lo i ti

ắ ọ ộ ắ n m ch c các n i dung bài h c.

ọ ỏ ả ộ ọ ị ươ Tôi luôn luôn tìm tòi h c h i, n i dung m i hoàn c nh đ a ph ể ng đ  phát

ể ề ạ ấ ộ ọ ồ tri n và nâng cao tay ngh , linh đ ng trong quá trình d y h c, nh t là đ  dùng,

ể ư ế ớ ẻ ạ ấ ẫ ồ ơ ẹ đ  ch i đ p, sáng t o h p d n đ  đ a tr  vào th  gi ọ i ham h c, tìm tòi

ụ ữ ổ ờ ị ề Khi có nh ng thay đ i trong chuyên đ  tôi đã k p th i áp d ng ngay và xi ý

ế ườ ề ơ ở ậ ề ệ ạ ấ ki n nhà tr ng t o đi u ki n cho tôi v  c  s  v t ch t.

15

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ổ ớ ồ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ệ ậ ầ ờ ể ạ ả ộ ẻ ị ế Trong khi luy n t p c n ph i đ ng viên, khuy n khích tr  k p th i đ  t o

ừ ữ ồ ơ ọ ơ ả ạ ẻ ứ ồ cho tr  h ng thú h c h n. T  nh ng đ  dùng, đ  ch i làm ra cô giáo ph i t o

ườ ẻ ượ ạ ộ ế ẻ ạ ằ ọ ố môi tr ng cho tr  đ c ti p xúc, t o tình hu ng cho tr  ho t đ ng, b ng m i

ẻ ượ ồ ơ ẻ ượ ệ ả cách cho tr  đ c tr i nghi m hòa mình và các đ  ch i mà tr  đ c làm quen.

ườ ả ồ ự ể ệ ạ ổ Th ng xuyên đánh giá hi u qu  đ  dùng tr c quan qua các bài d y đ  thay đ i

ủ ố ờ ớ ẻ ự ấ tình hu ng m i gây s  b t ng  chú ý c a tr .

ế ấ ả ế ố ế ợ ẽ ớ ụ ặ ề ầ Đi u c n thi ầ t nh t là c n ph i bi t ph i k t h p ch t ch  v i ph  huynh

ố ẹ ể ậ ượ ự ỡ ồ ề ậ làm t t công tác tuyên truy n các b c cha m  đ  nh n đ c s  giúp đ  đ ng

ừ ư ế ộ ộ ồ tình, t đó đ a con em mình ngày càng ti n b  và có m t lu ng khao khát thích

ữ ố ộ ớ ọ   ọ h c, không nh ng mu n “ Làm quen v i toán” mà còn có ích cho các b  môn h c

ừ ở ữ khác n a. Tôi luôn luôn không ng ng đây mà còn luôn luôn quan tâm, tìm tòi,

ơ ữ ề ế ệ ớ ọ ỏ h c h i và sáng ki n ra nhi u kinh nghi m m i cho mình h n n a.

Ộ Ố

Ấ . III – M T S  Ý KI N Đ  XU T

ố ớ ườ 1­ Đ i v i nhà tr ng

ọ ỏ ự ờ ữ ệ ề ạ ế T o đi u ki n cho giáo viên tham quan, h c h i d  gi nh ng ti ẫ t m u,

ỏ ể ạ d y gi ộ i đ  nâng cao trình đ .

ạ ố ọ ố ế ế ế Khuy n khích giáo viên đăng ký thi đua d y t t h c t t, vi t sáng ki n

ệ ể ườ ọ ỏ ẫ kinh ngh m đ  gióa viên trong tr ng h c h i l n nhau.

ứ ụ ệ ệ ế ề ạ Khuy n khích và t o đi u ki n cho giáo viên  ng d ng công ngh  thông

ờ ọ ờ ọ tin vào gi h c toán nói riêng và các gi h c khác nói chung.

ố ớ . 2­ Đ i v i giáo viên

ọ ỏ ể ự ọ ậ ộ ề Tích c c h c t p, h c h i đ  nâng cao trình đ  tay ngh

ứ ể ư ầ ứ ổ ứ ữ ị Ch u khó s u t m, nghiên c u đ  tìm nh ng hình th c t ư  ch c cũng nh

ấ ớ ỗ ế ạ ệ ạ ọ ợ cách d y h c bi n pháp phù h p nh t v i m i ti t d y.

16

ộ ố ệ “M t s  kinh nghi m

ồ ơ ấ ẫ ổ ồ ớ ẻ ử ụ s  d ng đ  dùng, đ  ch i h p d n cho tr  5­6 tu i làm quen v i toán ”

ế ợ ẻ ộ ấ ở ụ ụ ể ệ ớ K t h p v i ph  huynh đ  có bi n pháp giáo d c tr  m t cách tót nh t

ườ gia đình và nhà tr ng.

ộ ố ử ụ ư ủ ệ ồ ồ Trên đây là m t s  kinh nghi m c a tôi đ a ra khi s  d ng đ  dùng, đ

ơ ấ ẻ ề ế ẫ ẫ ạ ớ ch i h p d n cho tr  làm quen v i toán, song v n còn nhi u h n ch  mong các

ệ ạ ậ ổ ộ ớ ấ c p lãnh đ o b  sung và công nh n kinh nghi m b  môn làm quen v i toán.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n./.

Yên Lâm, ngày 18 tháng 3 năm 2014

ủ ủ ậ ưở ị Tôi   xin   cam   đoan   đây   là Xác   nh n   c a   th   tr ơ ng   đ n   v

ế SKKN ............................................................           mình vi ộ   t không sao chép n i

ủ ườ dung ............................................................                c a ng i khác

............................................................

...........................................................

ễ ị ị Nguy n Th  V nh

17