ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ồ ổ ớ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ
ậ ọ ầ ệ ố ụ ụ ầ ố Giáo d c M m non là b c h c đ u tiên trong h th ng qu c dân. M c tiêu
ể ượ ụ ầ ề ủ c a giáo d c m m non là hình thành các bi u t ụ ọ ng v toán h c cho giáo d c
ể ế ầ ộ ọ ượ M m non là 1 n i dung quan tr ng không th thi u đ ầ ệ c trong vi c góp ph n
ự ụ ụ ệ ầ ọ ọ th c hi n m c tiêu giáo d c M m non mà trong đó Toán h c là 1 môn khoa h c,
ể ậ ụ ấ ể ơ ả ữ ẻ ấ ỹ ự cung c p nh ng k năng c b n nh t đ cho tr có th v n d ng vào trong th c
.ế t
ẻ ượ ẻ ớ ế Cho tr làm quen v i toán là tr đ ự ậ ể c ti p xúc tìm hi u, quan sát s v t
ệ ượ ụ ở ẻ ể ượ hi n t ng xung quanh 1 cách có m c đích, hình thành tr các bi u t ng và
ữ ẻ ể ể ế phát tri n ngôn ng , kích thích tr tìm tòi khám phá ham hi u bi t, rèn các thao
ư ệ ố ư ạ ổ ợ tác t ầ duy nh : Khái quát, t ng h p, so sánh, phân lo i 1 cách có h th ng đ y
ẻ ẽ ể ừ ề ẻ ộ ộ ủ đ và chính xác. T đó tr s hi u thêm v thiên nhiên xã h i, tr thêm yêu cu c
ơ ả ữ ế ẫ ố s ng xung quanh, ngoài ra giúp tr ẻ ả gi i quy t nh ng mâu thu n c b n trong
ẻ ộ ố ế ộ ố ọ ậ ơ ẳ ứ ấ cu c s ng và trong h c t p, cung c p cho tr m t s ki n th c toán s đ ng góp
ẻ ộ ể ầ ố ph n hình thành và phát tri n nhân cách cho tr m t cách t ấ t nh t.
ừ ượ ế ớ ườ ớ ự ậ Ngay t ỏ ẻ nh tr đã đ c ti p xúc v i ng i l n và các s v t hi n t ệ ượ ng
ấ ả ề ả ữ ứ ẻ ậ ấ ưở ế đ n nh n th c xung quanh. T t c nh ng cái tr nhìn th y đ u nh h ế ng đ n
ứ ủ ẻ ầ ẻ ầ ậ ượ ữ ệ ả ơ nh n th c c a tr , d n d n tr có đ c nh ng khái ni m gi n đ n nh t v th ấ ề ế
ớ ề ể ầ ấ ặ ố gi ủ i xung quanh có nhu c u mu n tìm tòi, khám phá v tính ch t, đ c đi m c a
ệ ượ ố ượ ậ ạ ắ ướ ự ậ s v t hi n t ợ ng, t p h p các s l ng, hình d ng, màu s c, kích th ị c, v trí,
ế ủ ắ s p x p c a chúng trong không gian.
ơ ớ ồ ậ ẻ ố ậ ượ ế ạ t t i sao v t này lăn đ ư c nh ng Ví dụ: Khi ch i v i đ v t tr mu n bi
ạ ượ ướ ấ ệ ủ ậ v t kia l i không lăn đ ạ c. Hình d ng, kích th c và ch t li u c a chúng khác
ươ ế ẻ ố ế ừ ồ ậ ậ nhau nh ặ th nào? Ho c tr mu n bi t t ng nhóm đ v t có bao nhiêu v t và
1
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ồ ổ ớ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ớ ẻ ế ừ cách so sách các nhóm v i nhau. Tr ố mu n bi t t ng nhóm này có s l ố ượ ng
ắ ầ ẻ ề ơ ố ế ế ể nhi u hay ít h n nhóm kia. B t đ u tr mu n bi t làm th nào đ cho 2 nhóm
ượ ằ ừ ư ủ ẻ ệ ớ đ c b ng nhau. T đó trong t ộ duy c a tr đã nãy sinh khái ni m thêm b t m t
ấ ề ả ơ ộ ộ ừ ủ ể ậ ấ ừ m t cách đ n gi n nh t v phép c ng tr ọ c a b c ti u h c. Xu t phát t nhu
ể ượ ệ ớ ơ ẳ ầ ẻ ầ c u đó mà vi c cho tr làm quen v i bi u t ầ ng toán s đ ng là nhu c u c n
ế ư ấ ươ ọ ườ ệ ầ thi ự t. Nh ng th c ch t ch ng trình toán h c trong tr ng m m non hi n nay
ộ ố ẻ ệ ề ạ ả ớ ơ ỉ ư ạ ch cho phép d y tr làm quen v i m t s khái ni m v toán đ n gi n, ch a d y
ẻ ọ ư ạ ẻ ọ ẽ ả ưở ế ự tr ế h c toán. N u nh d y tr ớ h c toán s m s nh h ể ng đ n s phát tri n
ể ạ ữ ề ế ệ ề ẻ ậ ả ấ ủ c a tr . Vì v y n y sinh v n đ là làm th nào đ d y nh ng khái ni m v toán
ấ ừ ượ ạ ả ả ậ ợ ớ ọ h c mang tính ch t tr u t ư ng nh ng l ứ i ph i phù h p v i kh năng nh n th c
ẻ ẫ ấ ủ ẻ ẫ ớ ớ ộ ủ c a tr m u giáo. Song khó khăn l n nh t c a tr m u giáo là làm quen v i m t
ứ ủ ệ ả ọ ộ ẻ ớ ố s khái ni m toán h c đó là kh năng lĩnh h i tri th c c a tr còn non n t do
ự ế ệ ể ớ ổ ợ ế th c t ẻ đó mà không th cho tr làm quen v i khái ni m t h p phép đ m, s ố
ượ ướ ướ ằ ị l ạ ng, hình d ng, kích th ị c đ nh h ng không gian b ng các đ nh nghĩa mà
ủ ả ẻ ọ ơ ẳ ệ ể ự ph i chính xác d a trên tâm lý c a tr và khái ni m toán h c s đ ng, đ có
ươ ạ ụ ể ứ ủ ẻ ế ớ ặ ố ợ ể ậ ph ữ ng pháp d y c th , ph i h p v i đ c đi m nh n th c c a tr bi n nh ng
ừ ượ ệ ọ ể ượ ữ ẻ khái ni m toán h c tr u t ng thành nh ng bi u t ộ ng quen thu c mà tr có th ể
ộ ấ ượ ộ ữ ứ ế ắ ấ ầ lĩnh h i m t n t ng và sâu s c nh t, hình thành nh ng ki n th c ban đ u v ề
ọ ơ ẳ ẻ toán h c s đ ng cho tr .
ấ ừ ứ ữ ề Xu t phát t ế ị nh ng lí do trên tôi quy t đ nh nghiên c u đ tài: “ M t sộ ố
ệ ồ ơ ấ ẫ ẻ ẫ ử ụ ổ ồ bi n pháp s d ng đ dùng đ ch i, h p d n cho tr m u giáo 56 tu i làm
ữ ệ ể ố ụ ấ ọ t nh t áp d ng vào môn h c này quen v iớ toán”. Đ tìm ra nh ng bi n pháp t
ẻ ế ể ượ ơ ẳ ệ ả ấ ộ ể đ cho tr ti p thu các bi u t ng toán s đ ng m t cách có hi u qu nh t.
2
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ổ ồ ớ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
Ả Ấ Ề Ế B GI I QUY T V N Đ :
Ơ Ở
I. C S LÝ LU N Ậ .
ứ ủ ẻ ổ ể ặ ậ 1. Đ c đi m nh n th c c a tr 56 tu i.
ẻ ẫ ủ ị ẻ ườ ể ặ Tr m u giáo có đ c đi m là chú ý không ch đ nh. Tr th ế ng chú ý đ n
ố ượ ữ ố ượ ộ ự ạ ặ ộ nh ng đ i t ng khi đ i t ạ ng đó gây m t kích thích m nh ho c m t s ng c
ẻ ự ứ ủ ấ ạ ượ nhiên nh t là t o cho tr s h ng thú, chú ý có ch đích đ ể c phát tri n thông
ụ ượ ữ ạ ớ qua quá trình giáo d c. Nó đ ạ ể c hình thành và phát tri n m nh v i nh ng lo i
ữ ẻ ẻ ớ ố ớ kích thích m i m trong s đó là kích thích v i ngôn ng nói. Ngoài ra tr còn
ự ậ ệ ượ ề ấ ớ ạ ở ự ế chú ý r t nhi u đ n các s v t hi n t ng m i l ấ xung quanh s chú ý r t
ự ậ ệ ượ ế ề ớ ạ ở ự ủ nhi u đ n các s v t hi n t ng m i l ẻ ắ ầ xung quanh s chú ý c a tr b t đ u
ư ờ ấ ậ ộ ớ ậ t p trung vào các thu c tính m i nh th i gian, không gian, tính ch t v t lý, hóa
ự ậ ơ ọ ệ ượ ủ ọ h c, c h c ...c a các s v t hi n t ng hàng ngày.
ế ẫ ố ẻ ắ ầ ả ổ Đ n cu i tu i m u giáo, tr ệ ố b t đ u có kh năng quan sát có h th ng
ệ ượ ữ ự ế ộ ượ ụ ố ở nh ng hi n t ng t nhiên – xã h i xung quanh n u đ c giáo d c t t ớ các l p
ướ ể ự ậ ẹ ượ ẻ ứ ộ d i. Óc quan sát giúp tr tìm hi u s v t, hi n t ng m t cách có ý th c, có
ớ ự ầ ụ ẻ ả ơ ẫ m c đích, gi m b t s nh m l n, giúp tr tri giác chính xác h n.
ớ ạ ự ổ ớ ể ấ ạ Ở ẻ tr 56 tu i, năng l c ghi nh và nh l ư i phát tri n r t m nh, nh ng
ớ ữ ủ ế ủ ị ứ ẻ ẫ ớ ặ ch y u v n là ghi nh không ch đ nh. Tr ghi nh nh ng gì gây h ng thú ho c
ấ ượ ữ ắ ầ ẻ ạ ổ ố nh ng gì gây n t ẫ ng m nh cho tr . Cu i tu i m u giáo b t đ u hình thành tri
3
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ổ ồ ớ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ẻ ớ ớ ố ơ ữ nh logic. Tr ghi nh cái gì có nghĩa t t h n nh ng cái không có nghĩa khi đó
ấ ượ ớ ẽ ố ơ ch t l ng ghi nh s t t h n.
ẻ ổ ế ư ự ẫ ộ Tr 56 tu i đã bi ế ư t t duy tr c quan hành đ ng v n chi m u thé. Tuy
ạ ộ ụ ộ ở ẻ ẫ ạ ẻ ư ệ nhiên tùy thu c nhi m v ho t đ ng mà ể tr v n phát tri n các lo i tr t duy
ự ả ư ừ ượ ữ ủ ẻ ằ b ng hình nh tr c quan, t duy, tr u t ng do ngôn ng c a tr ể phát tri n.
ủ ữ ậ ậ ẻ Nh ng nh n xét, suy lu n đánh giá c a tr không hoàn toàn theo ý nghĩa ch ủ
ẻ ế ự ệ ầ ớ ơ quan, giúp tr đ n g n v i hi n th c khách quan h n.
ụ ọ ầ ầ ủ ồ ơ ớ 2. T m quan tr ng c a đ ch i v i giáo d c M m non
ụ ế ể ơ ồ ớ ệ Đ ch i có tác d ng l n lao đ n vi c hình thành và phát tri n nhân cách
ồ ơ ẻ ượ ẻ ượ ạ ộ ệ ượ tr . Đ ch i giúp tr đ c thao tác, đ c ho t đ ng, trãi nghi m, đ ể ệ c th hi n
ữ ượ ể ố ừ ầ nh ng nhu c u cá nhân đ c phát tri n cân đ i hài hòa, t ể ẻ đó giúp tr phát tri n
toàn di n.ệ
ẻ ơ ộ ể ọ ỏ ầ ấ ề ơ Tr nh c n r t nhi u c h i đ h c và khám phá thông qua ch i hàng
ẻ ấ ơ ọ ợ ố ngày, ch i là cách h c phù h p nh t khi chúng ta mu n tr tìm tòi khám phá. Qua
ơ ẻ ượ ể ế ấ ố ỹ ch i tr đ ể c phát tri n hi u bi ề t, k năng trong r t nhi u tình hu ng khác nhau.
ế ố ồ ơ ẻ ự ệ ề ẩ ộ Đ ch i là y u t thúc đ y tr th c hi n nhi u hành đ ng và thao tác khác nhau
ẻ ồ ơ ơ ở ậ ể ự ụ ệ ấ ươ cso tác d ng rèn luy n th l c cho tr . Đ ch i là c s v t ch t, là ph ệ ng ti n
ể ẻ ơ đ tr ch i.
ồ ẻ ồ ậ ữ ủ ề ấ ớ ơ Đ ch i giúp tr làm quen v i nh ng tính ch t, c a nhi u đ v t, bi ế t
ượ ủ ụ ủ ạ ộ ườ đ c công d ng c a chúng trong sinh ho t và lao đ ng c a con ng ơ ồ i. Đ ch i
ươ ệ ẻ ệ ữ ữ ệ ố còn là ph ng ti n giúp tr phát hi n ra nh ng m i quan h gi a ng ườ ớ i v i
ườ ầ ộ ế ạ ộ ệ ậ ố ng i ftrong xã h i, d n bi ớ t hòa nh p vào các m i quan h đó. Ho t đ ng v i
ơ ừ ạ ộ ủ ẻ ầ ỏ ồ ơ ừ đ ch i v a làm th a mãn nhu c u vui ch i v a làm cho ho t đ ng c a tr thêm
4
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ớ ổ ồ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ẻ ẻ ề ạ ẩ ố ị ẻ khéo léo, d o dai, m m m i và phát tri n cân đ i hài hòa, chu n b cho tr vào
ườ ể ọ ố ộ tr ng ti u h c tham gia t ộ ố t vào cu c s ng xã h i.
Ự
Ủ
Ạ
Ề
II – TH C TR NG C A Đ TÀI
ậ ợ 1. Thu n l i:
ọ ượ ự ủ ệ Năm h c 2013 – 2014 đ c s phân công c a Ban giám hi u nhà tr ườ ng
ổ ọ ủ ệ ớ ươ ớ ớ ụ tôi ch nhi m l p 56 tu i h c theo ch ầ ng trình giáo d c m m non m i v i sĩ
ộ ổ ồ ậ ợ ề ẻ ộ ệ ề ố s là 30 tr . Đ tu i đ ng đ u cũng là m t thu n l ụ ế i cho vi c truy n th ki n
ẻ ố ứ ẻ ở th c cho tr . 100% tr s ng ề vùng nông thôn là con em nông dân, các cháu đ u
ẹ ọ ọ ầ ủ ấ r t ngoan và ham h c, cha m h c sinh cũng bi ế ượ t đ c nhu c u c a con em mình
ở ộ ổ ổ ấ ầ ượ ọ ộ ể ầ đ tu i 56 tu i r t c n đ ớ c h c b môn làm quen v i toán và hi u t m quan
ẻ ế ủ ọ ườ ệ ư tr ng c a vi c đ a tr đ n tr ầ ng m m non.
ấ ượ ớ ườ ệ ắ ổ L p 56 tu i nên r t đ c nhà tr ng quan tâm trong vi c mua s m đ ồ
ụ ụ ặ ệ ụ ọ ộ dùng ph c v cho b môn toán. Đ c bi t toán là môn h c mà ngành giáo d c đã
ự ọ ậ ủ ỉ ạ ề ẻ ế ề ả nhi u năm ch đ o chuyên đ nên đánh giá s h c t p c a tr có k t qu cao.
2. Khó khăn:
ứ ể ấ ọ ượ Trong năm h c 2013 – 2014 tôi đã nghiên c u và tìm hi u th y đ c đa s ố
ượ ự ồ ưỡ ừ các cháu con em nông thôn nên ít đ c s quan tâm, chăm sóc, b i d ng t ông,
ố ẹ ể ả ế ủ ế ộ ố ẻ ạ ị ề bà, b m , anh ch v kh năng hi u bi ư t c a tr còn h n ch m t s cháu ch a
ượ ọ ớ ể ừ ổ ề ớ đ c h c l p 45 tu i hay các cháu chuy n t trong Nam v v i ông bà nên còn
ư ế ầ ậ ồ ế ề nhút nhát ch a bi t cách c m bút, cách ng i và nh n bi ư t v toán còn kém ch a
ượ ạ ố ướ ố ượ ị xác đ nh đ c d ng, hình kh i, kích th ấ ắ c, m u s c, s l ng…
ủ ư ư ự ồ Đ dùng tr c quan còn quá ít, đôi lúc ch a đ l u loát không phát huy
ượ ự ủ ạ ộ ẻ đ c tính tích c c c a tr khi tham gia các ho t đ ng.
5
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ớ ổ ồ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ộ ố ẻ ượ ườ ạ ướ ươ M t s tr đ ố ẹ c b m , ng i thân d y tr c ch ẻ ế ng trình nên tr đ m
ế ố ồ ậ ế ươ ư ự ậ nh n bi t s , tính toán nhanh nh ng khi th c hành trên đ v t x p t ứ ng ng 1
ẻ ị ờ ọ ể ệ ậ 1 tr b lúng túng trong gi h c không t p trung có bi u hi n phân tán không
ố ọ mu n h c
ụ ụ ủ ớ ệ ề 3. Đi u ki n ph c v c a l p.
ề ơ ở ậ ấ ượ ườ ứ ầ ồ V c s v t ch t đã đ c nhà tr ng quan tâm đáp ng nhu c u đ dùng,
ộ ố ồ ơ ả ế ả ậ ỗ ụ ồ đ ch i đ m b o 2 cháu 1 bàn, m i cháu 1 gh . Tuy v y m t s đ dùng ph c
ọ ậ ư ề ế ệ ạ ọ ủ ụ v môn toán cũng nh môn h c khác còn nhi u h n ch nên vi c h c t p c a
ư ượ ả ả các cháu ch a đ c đ m b o.
ế ả ự ạ : 4. K t qu th c tr ng
ổ ở ẻ ầ ả ọ Đ u năm h c 2013 – 2014 qua kh o sát trên tr 30 cháu 56 tu i ngay
ạ ớ ộ ố ấ ụ ề t i l p tôi ph trách tôi đã rút ra m t s v n đ sau:
ố ẻ ể ượ ớ ứ ạ ộ S tr tham gia vào ho t đ ng làm quen v i bi u t ng toán hào h ng và
ậ t p trung 55%.
ế ậ ố ẻ ữ ệ ể ọ S tr có bi u hi n thi u t p trung phân tán chú ý không h ng thú h c
ậ t p là 45%
ư ả ọ ế Có kho ng 55% các cháu yêu thích h c toán nh các cháu bi ị t xác đ nh cao
ố ượ ắ ấ ố ướ ố th p, màu s c, s l ng, hình kh i, kích th ậ c nh n bi ế ượ t đ c khá t t. Còn l ạ i
ế ố ố ượ 35% trung bình 10% cháu y u kém không phân bi ệ ượ t đ c hình kh i, s l ng đó
ọ ớ ư ữ ổ là nh ng cháu ch a đi h c l p 45 tu i.
ừ ữ ề ệ ệ ấ ố ấ ể T ng ng v n đ trên vi c tìm ra bi n pháp t ữ t nh t đ hình thành nh ng
ể ượ ế ữ ơ ẳ ẻ ổ bi u t ộ ng toán s đ ng cho tr 56 tu i m t cách chính xác, b n v ng, phát huy
ượ ẻ ế ự ề ấ đ ự ủ c tính tích c c c a tr là thi ọ t th c là c p bách và cũng là đi u quan tr ng
ự ế ệ ệ ố ộ ố ề ệ ả trong th c t hi n nay, b n thân tôi đã đ ra m t s các h th ng các bi n pháp
6
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ồ ớ ổ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ồ ơ ấ ẫ ử ụ ồ ẻ ự ứ ệ ổ t ch c th c hi n đ ổ ể “ S d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i
ớ làm quen v i toán ”
Ơ Ấ
Ử Ụ
Ồ
Ồ
Ẫ
Ệ
III CÁC BI N PHÁP S D NG Đ DÙNG, Đ CH I H P D N TRONG
Ớ Ể ƯỢ
Ạ Ộ
Ổ
Ẻ
HO T Đ NG, LÀM QUEN V I BI U T
NG TOÁN CHO TR 56 TU I
ớ ẻ ể ượ ệ ổ ớ ạ ộ ầ V i tr 56 tu i vi c làm quen v i bi u t ng toán là ho t đ ng c n thi ế t,
ữ ạ ẻ ượ ẹ ạ không nh ng t o cho tr có đ c tính nhanh nh n, thông minh, ho t bát, sáng
ẻ ự ạ ộ ệ ở ư ớ ạ t o trong khi tr th c hi n ho t đ ng ạ ộ trên l p cũng nh trong các ho t đ ng
ẻ ẫ ể ầ ạ ệ khác mà còn góp ph n phát tri n toàn di n nhân cách cho tr m u giáo. Bên c nh
ế ữ ẻ ướ ướ ẻ ớ ố đó còn giúp tr có tâm th v ng vàng tr c khi b c vào l p 1, mu n tr hào
ề ế ự ả ọ ố ữ h ng tham gia và yêu thích h c toán thì ph i xây d ng n n p thói quen t t trong
ế ữ ẻ ướ ướ ẻ ớ ố ọ ậ h c t p cho tr có tâm th v ng vàng tr c khi b c vào l p 1, mu n tr hào
ề ế ự ả ọ ố ứ h ng tham gia và yêu thích h c toán thì ph i xây d ng n n p thói quen t t trong
ồ ọ ư ẻ ư ế ẻ ả ờ ọ ậ h c t p cho tr nh cách ng i h c đúng t th , cách tr tr l ỏ ủ i câu h i c a cô,
ơ ẻ ố ạ ộ ử ụ ự cách gi th s và cách s d ng tr c quan khi tham gia các ho t đ ng nh th ư ế
ệ ướ ạ ộ ớ ự nào? Cách th c hi n các b ả c trong ho t đ ng làm quen v i toán ra sao? ph i
ố ẻ ả ậ ế ườ phan nhóm s tr có kh năng nh n bi ậ t nhanh, ch m, bình th ể ệ ng, đ ti n theo
ụ ể ể ồ ưỡ ế ạ ờ ế ợ ụ ồ ớ dõi và có k ho ch c th đ b i d ọ ng đ ng th i k t h p v i ph huynh h c
ự ụ ể ẻ ệ ả ạ sinh đ cùng giáo d c tr . Trong quá trình gi ng d y th c nghi m tôi đã tìm ra
ộ ố ươ ư ư ả ơ ợ m t s ph ợ ng pháp đ n gi n nh ng h p lý và phù h p nh sau:
ấ ừ ặ ẻ ề ể ượ ứ ủ ể ậ Xu t phát t đ c đi m nh n th c c a tr v bi u t ặ ng toán mang n ng
ử ụ ủ ứ ẻ ậ ừ ế ọ ả c m tính nên tôi đã s d ng th thu t gây h ng thú cho tr ngay t ầ t h c đ u ti
ẻ ộ ơ ợ ẻ ằ ạ ạ ấ ở tiên, nh m t o cho tr m t tâm tr ng vui v , ph n kh i kh i g i tính tò mò ham
ế ủ ể hi u bi ẻ t c a tr .
ử ụ ơ ệ 1 S d ng mô hình, sa bàn, bài th câu chuy n .
7
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ổ ồ ớ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ơ ộ ử ụ ệ ặ ơ ể Tôi đã s d ng mô hình, sa bàn ho c câu chuy n, bài th m t trò ch i đ
ắ ẻ ạ ộ ể ượ ớ ẫ d n d t tr tham gia vào ho t đ ng làm quen v i bi u t ng toán.
ậ ế ệ ữ ậ ố ụ ố ố t phân bi t kh i tr , kh i vuông, kh i ch nh t ”tôi Ví dụ: “ Nh n bi
ọ ươ ủ ồ ủ ể ch n ch đi m Quê h ng Th Đô – Bác H tôi đã dùng mô hình lăng Bác
ượ ế ứ đ c x p theo hình th c sau:
ữ ậ ế ố ằ Lăng Bác x p b ng kh i ch nh t
ế ằ ố Hàng rào xung quanh lăng Bác x p b ng kh i vuông
ộ ụ ổ ế ằ ố ụ C t tr c ng vào Lăng Bác x p b ng kh i tr
ộ ụ ượ ế ố ầ ằ Bóng đèn trên c t tr đ c x p b ng kh i c u.
ủ ẻ ẻ ở ợ Khi g i m cho tr vào ch đi m vào bài giáo viên nói: Hôm nay cô cùng
ộ ơ ấ ẹ ở ủ ế ẽ ướ các con s đi thăm m t n i r t đ p ộ th đô Hà N i, khi đi đ n tr c mô hình cô
ượ ế ậ ơ ỉ ỏ ẻ h i tr : Chúng mình đang đ c đ n thăm n i nào v y nh ? Mô hình lăng Bác có
ẹ ẻ ượ ượ ữ ế ằ ố ặ gì đ c bi t không ? Tr nêu đ c là “ Lăng Bác đ ậ c x p b ng kh i ch nh t,
ữ ế ằ ố ố hàng rào x p b ng kh i vuông ..... đó là nh ng kh i đã đ ượ ọ ồ ạ c h c r i ắ .”Cô nh c
ạ ể ể ủ ừ ề ặ ỹ ơ ể ấ ạ ầ ố l i và nh n m nh yêu c u, đ hi u k h n v đ c đi m riêng c a t ng kh i đó
ể ẻ ẽ hôm nay cô và các con s cùng khám phám tìm hi u nhé.( Cô và tr vào bài đ ể
ể ộ ọ tìm hi u n i dung bài h c ).
ố ớ ể ượ ư ớ ề ố ượ Nh ng đ i v i bài làm quen v i bi u t ng v s l ợ ng tôi cũng g i ý
ắ ẻ ư ự ằ ơ ẫ d n d t tr đ a tr c quan ra b ng bài th .
ủ ể ế ớ ụ ố ự ậ ẻ Ví d : Bài s 8 ( tiét 1 ) ch đi m th gi ọ i th c v t. Tôi đ c cho tr nghe
ỏ ẻ ề ơ ơ bài th : “ Mèo đi câu cá ”, sau đó tôi h i tr : Trong bài th nói v ai? Tr tr l ẻ ả ờ i
ị ẵ ự ề ẩ ồ ủ Nói v anh em nhà mèo đi câu cá! Tôi đã chu n b s n đ dùng tr c quan c a
ố ượ ẻ mình và tr gióng nhau là 2 nhóm: Mèo và s l ậ ng 8 tôi nói: V y chúng mình
ế ươ ứ ớ cùng nhau x p t ể ạ ng ng mèo và cá đ t o nhóm m i nào ..!.
8
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ồ ổ ớ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ệ ừ ầ ế ọ ự ằ ồ ứ Vi c gây h ng thú ngay t đ u tiên ti t h c b ng đ dùng tr c quan
ạ ượ ự ẻ ừ ầ ẻ ộ ạ ữ không nh ng t o đ c s chú ý cho tr ngay t đ u mà còn t o cho tr m t tâm
ể ẻ ễ ủ ế ọ ả ộ ọ ế lý tho i mái đ tr d dàng ti p thu n i dung tr ng tâm c a ti t h c
ệ ự ử ụ ự ọ ỗ 2 Vi c l a ch n và s d ng tr c quan đúng lúc, đúng ch
ấ ừ ặ ẻ ể ậ ổ ư ự Xu t phát t ứ ủ đ c di m nh n th c c a tr 56 tu i là t duy tr c quan hình
ượ ố ẻ ư ọ ư ươ ẫ ẫ t ng nh ng do có 1 s tr ch a h c qua ch ng trình m u giáo bé và m u giáo
ẻ ạ ỡ ườ ữ ậ ế ợ ả ậ nh . Nên trong quá trình d y tr tôi th ớ ng k t h p gi a v t th t, tranh nh v i
ớ mô hình v i nhau .
ả ủ ẹ ự ẫ ồ ợ ớ ọ ấ Đ dùng tr c quan ph i đ , đ p h p d n, phù h p v i tiét h c, đúng ch ủ
ử ụ ự ể ẻ ể ả ồ ộ ư đi m, tr ph i có đ dùng tr c quan nh cô đ thao tác và s d ng cùng m t lúc
ị ớ v i cô nh p nhàng.
ể ẻ ứ ự ư ả Thao tác cô đ a ra tr c quan ph i rõ ràng, d t khoát đ tr không lúng túng
khi làm theo cô.
ướ ẻ ử ụ ọ ậ ự ẫ ồ Cô h ả ng d n tr s d ng đ dùng tr c quan trong quá trình h c t p ph i
đúng lúc.
ứ ộ ự ẻ ầ ạ ẩ ồ ị Các đ dùng tr c quan tôi chu n b cho tr theo m c đ phác t p d n. Khi
ẻ ử ụ ế ế ẻ ạ ộ ẻ tr s d ng thành th o tôi đ ng viên khuy n khích tr . N u tr còn lúng túng
ẻ ẽ ượ ướ ư ạ ẫ ỉ ẽ ượ ử ế ỉ ch a thành th o tr s đ c h ng d n t m và s đ c s a luôn n u sai sót.
ố ớ ự ượ ể ệ ệ ử ụ Đ i v i tr c quan có nh c đi m riêng bi ặ t, đ c bi t s d ng câu đ đ ố ể
ự ỏ ẻ ư đ a tr c quan ra h i tr .
ộ ế ọ ể ế ượ ộ Đ liên k t các n i dung trong m t ti t h c đ ể c liêm hoàn và chuy n
ự ư ạ ộ ớ ộ ợ ộ sang n i dung m i m t cách linh ho t, đ a tr c quan ra m t cách h p lý không
ỏ ặ ặ ạ ừ ộ ườ có đ ng tác th a hay các câu h i l p đi l p l i nhàm chán, tôi th ử ụ ng s d ng
ạ ệ các câu chuy n sáng t o.
9
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ớ ổ ồ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ộ ạ ườ ọ ạ ặ ng đi h c b n Sóc g p ấ Ví dụ: Có m t b n Sóc r t ngoan, hôm nay trên đ
ạ ầ ấ ố ế ạ cô, và bn Sóc đã nói th m vào tai cô đ y.!Chúng mình có mu n bi t b n Sóc đã
ứ ẻ ấ ố ượ ế ề nói gì không ? ( Tr hào h ng nghe và r t mu n đ c bi ớ t đi u mà Sóc nói v i
ạ ạ ớ ế ạ ờ cô giáo ) Tôi l ỏ i nói ti p : B n Sóc nh cô h i các b n l p mình xem có bi ế t
ẻ ả ơ ế ạ ngày 19/5 là ngày gì không nào? ( Tr tr l ả if đúng ). Tôi nói ti p: B n Sóc c m
ơ ạ ớ ạ ấ ế ậ ủ n các b n l p mình đã giúp cho b n y bi ặ t bí m t c a ngày 19/5 nên đã t ng
ệ ộ ộ ơ ượ ớ l p mình m t món quà ( Món quà đó là m t trò ch i ôn luy n đ ẩ c chu n b ị
ướ tr c ).
ư ự ả ọ ộ ạ ợ Khi đ a tr c quan là n i dung tích h p c u các môn h c khác, vào ho t
ể ượ ớ ề ằ ợ ỏ ộ đ ng làm quen v i bi u t ng tóab b ng câu h i nhje ngành, h p lý đi u đó đã
ượ ự ở ẻ ạ ộ phát huy đ ộ c tình tích c c m t cách cao nhát tr , khi tham gia các ho t đ ng.
ứ ề ố ụ ố ầ ế ể ắ ố ố ữ Ví dụ: Đ kh c sâu ki n th c v kh i c , kh i tr , kh i vuông, kh i ch
ậ ỏ ặ nh t tôi đ t câu h i?
ố ầ ạ ơ ố ụ B n nào thích ch i kh i c u và kh i tr ?
ữ ậ ạ ơ ố ố B n nào thích ch i kh i vuong và kh i ch nh t?
ẻ ự ả ờ ẽ Tr t tr l i, tôi s phân thành các nhóm.
ố ầ ố ầ ặ ơ ố ụ ố ụ ề + Nhóm thích ch i kh i c u, kh i tr v nhóm n n kh i c u, kh i tr .
ữ ậ ề ằ ơ ố ố ấ + Nhóm thích ch i kh i vuông, kh i ch nh t v nhóm tìm hình b ng gi y
ươ ứ ề ể ặ ố ẻ ứ màu t ng ng đ dán các m t kh i, đi u này tr hào h ng thi đua, khi cùng
ạ ộ nhau tham gia vào các ho t đ ng.
ệ ự ử ụ ự ẻ ấ ẫ ọ ớ ợ ồ V i vi c l a ch n và s d ng đ dùng tr c quan h p lý, h p d n tr tôi
ạ ọ ụ ẻ ạ ố ố đã t o ra các tình hu ng liên t c trong su t quá trình tr tham gia các ho t đ ng “
ể ớ ượ ẻ ế ứ ộ Làm quen v i bi u t ế ng toán ” giú tr ti p thu ki n th c m t cách chính xác và
ề ữ b n v ng.
10
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ổ ớ ồ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ộ ố ồ ơ ớ ư ầ 3 S u t m m t s đ ch i m i.
ữ ự ộ ơ ọ ạ ộ Trò ch i là m t trong nh ng tr c quan vô cùng quan tr ng trong ho t đ ng
ể ượ ớ ẻ ượ ơ ọ ơ ọ làm quen v i bi u t ng toán, tr đ ộ c “ H c mà ch i – Ch i mà h c ”. Là m t
ổ ậ ủ ể ẻ ẫ ứ ơ ẻ ẽ ặ đ c đi m n i b t c a tr m u giáo thông qua các hình th c ch i, tr ậ s nh n
ụ ọ ệ ộ ự ẹ ẳ nhi m v h c m t cách t nhiên, nh nhàng khong căng th ng không gò ép. Tr ẻ
ự ữ ứ ệ ấ ấ ẫ ấ ơ ơ ờ hào h ng ch i khi trong trò ch i xu t hi n nh ng tr c quan h p d n, b t ng .
ỳ ạ ụ ư ế ơ Ví d : Nh trò ch i “Chi c túi k l ”
ặ ạ ở ặ ơ ộ ế ọ Tuy nhiên các trò ch i không nên l p đi l p l i cùng m t ti t h c, s ẽ
ầ ủ ạ ộ ẻ ị ứ ế ẫ d n đ n tr b nhàm chán, không h ng thú tham gia ho t đ ng. Yêu c u c a trò
ả ượ ơ ỗ ầ ầ ớ ch i ph i đ ạ ơ c nâng d n lên qua m i l n ch i thì m i phát huy tính sáng t o,
tính tích
ứ ẻ ể ậ ạ ộ ị ọ ự ủ c c c a tr , chính vì v y tôi đã nghiên c u, xác đ nh n i dung bài d y đ ch n
ừ ơ ợ ơ ổ ứ trò ch i cho phù h p, tùy t ng trò ch i mà tôi t ẻ ơ ch c cho tr ch i theo nhóm, t ổ ,
ậ ể cá nhân và t p th .
ạ ộ ể ượ ớ ườ Trong ho t đ ng làm quen v i bi u t ng toán tôi th ử ụ ng s d ng trò
ơ ọ ậ ơ ọ ậ ớ ừ ụ ự ể ề ọ ch i h c t p, và l a ch n trongnhi u trò ch i h c t p đ áp d ng v i t ng bài
cho phù h p.ợ
ề ơ Ví d :ụ Trò ch i “ V đúng nhà ”
ườ ợ ố ượ ử ụ ệ ầ ậ ế Tôi th ng s d ng trong ph n ôn luy n cho t p h p s l ng, pháp đ m.
ữ ố ườ ử ụ ế ọ ệ ng s d ng cho ti t h c ôn luy n và ạ Ví d :ụ : Hình d ng ch s tôi th
ế ậ nh n bi ữ ố t ch s .
ệ ử ụ ơ ờ ể ượ ớ Qua vi c s d ng trò ch i trong các gi làm quen v i bi u t ng toán, ti ế t
ẻ ượ ở ổ ạ ộ ệ ọ h c tr nên sôi n i, tr đ ầ ộ c tham gia ho t đ ng m t cách toàn di n, tinh th n
11
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ồ ớ ổ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ị ệ ề ể ả ạ ẳ ỏ tho i mái nên có th không b m t m i và căng th ng. Đi u này đã t o cho tr ẻ
ạ ộ ọ ậ ứ h ng thú hăng say trong quá trình tham gia ho t đ ng h c t p.
ườ ọ ậ ớ ự 4 Xây d ng môi tr ng h c t p trong và ngoài l p.
ườ ộ ế ố ự ự ế ộ Môi tr ng cũng là m t y u t tr c quan tr c ti p, tác đ ng hàng ngày
ự ẻ ệ ậ ả ườ ượ ế đ n tr . Chính vì v y, vi c xây d ng c nh quan môi tr ng xung quanh đ c tôi
ệ ặ đ c bi t quan tâm.
ẽ ạ ượ ự ế ớ ắ ọ ợ ọ Trang trí, s p x p l p h c, phòng h c hài hòa h p lý s t o đ c s chú ý,
ẫ ố ẻ ờ ọ ủ ể ạ ẽ ấ s h p d n lôi cu n tr vào gi ộ h c theo giai đo n, theo ch đi m, theo n i
ừ dung t ng bài.
ủ ừ ự ộ ớ ể ố Tùy vào n i dung c a t ng bài đ b trí tr c quan xung quanh l p gi ỏ ồ đ
ơ ườ ệ ự ế ể ẻ ư ợ ch i, tranh treo t ệ ậ ng chô h p lý đ tr luy n t p cũng nh liên h th c t .
ụ ủ ể Ví d : Ch đi m gia đình.
ể ẻ ế ố ượ ề ườ ụ + Treo tranh v gia đình ít con đ tr đ m s l ng ng ẻ i và giáo d c tr
ế ở ỏ ồ ơ ể ẻ ế ể ệ ồ + Đ dùng gia đình x p đ ch i đ tr có th luy n đ m. gi
Ệ
Ể
IV KI M NGHI M .
ụ ủ ứ ể Trong quá trình nghiên c u tìm tòi, tri n khai áp d ng các th thu t s ậ ử
ế ố ự ạ ộ ẻ ớ ụ d ng tr c quan, các y u t nêu trên vào ho t đ ng cho tr ể làm quen v i bi u
ượ ơ ẳ ượ ế ả ấ ư t ng toán s đ ng. Tôi đã thu đ ả c k t qu r t kh quan nh sau:
ế ả ẻ 1 K t qu trên tr
ạ ộ ủ ớ ẻ ứ ộ Thái đ : Tr h ng thú ho t đ ng chung c a l p.
ẻ ơ ế Tr hăng hái gi ể tay phát bi u ý ki n
ọ ậ ố ề ế ẻ Tr có n n p và thói quen h c t p t t và tr t t ậ ự .
ề ả ứ ứ ẻ ế ế ả ậ ộ ả + V c m xúc tình c m: Tr hào h ng ti p nh n ki n th c m t cách tho i
ể ậ ạ ộ mái thông qua các ho t đ ng nhóm, t p th ....
12
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ồ ổ ớ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ề + V ý trí:
ẻ ậ ộ ướ ẫ Tr t p trung vào n i dung cô h ng d n.
ứ ấ ề ố ơ ậ ậ ờ Th i gian t p trung nh n th c v n đ t t h n.
ả ụ ể ế + K t qu c th :
ọ ậ ứ ẻ ậ Tr hào h ng h c t p, t p trung chú ý: 100%
ẻ ạ ạ ồ Tr m nh d n h n nhiên : 100%
ẻ ả ờ ư ỏ Tr tr l i đúng câu h i cô đ a ra là 98%.
ế . ả ủ 2. K t qu c a cô giáo
ạ ượ ườ ọ ậ ẻ ơ Cô giáo đã t o đ c môi tr ng h c t p và vui ch i cho tr trong và
ọ ớ ngoài l p có khoa h c.
ổ ượ ồ ơ ề ế ạ B sung đ c nhi u đ ch i cho ti t d y.
ờ ạ ể ượ ẻ ớ ượ Gi d y “ Cho tr làm quen v i bi u t ng toán ” tôi đ c Ban giám
ầ ủ ồ ự ệ ệ ậ ạ ồ hi u và đ ng nghi p nh n xét đánh giá là có sáng t o và đ y đ đ dùng tr c
quan.
Ậ Ấ Ề Ế Ế C K T LU N VÀ Ý KI N Đ XU T.
13
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ổ ớ ồ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
Ế
Ậ I – K T LU N CHUNG
ừ ữ ứ ế ế ệ ả ậ ơ ở T nh ng k t qu nghiên c u trên c s tôi rút ra k t lu n sau: Vi c hình
ể ượ ộ ọ ơ ẳ ữ ẻ ề ổ ộ thành bi u t ng v toán s đ ng cho tr 56 tu i là m t tr ng tâm nh ng n i
ươ ẻ ầ ụ ể ằ ớ ủ dung l n c a ch ệ ng trình giáo d c cho tr M m non. Nh m phát tri n trí tu và
ủ ệ ệ ẩ ặ ầ ọ ị các m t khác c a nhân cách toàn di n, góp ph n quan tr ng vào vi c chu n b
ở ổ ẻ ọ cho tr h c toán ph thông.
ố ớ ứ ệ ỉ ớ Vi c làm này không ch có ý nghĩa l n lao đ i v i các nhà nghiên c u mà
ườ ầ ặ ệ ầ ắ ầ ố ớ đ i v i các tr ng M m non và đ c bi t là các giáo viên M m non c n n m
ữ ộ ươ ườ ở ộ ộ ươ ữ v ng nh ng n i dung ch ng trình và th ng xuyên m r ng n i dung ch ng
trình.
ẻ ữ ứ ệ ế ấ ả ớ ỹ Ngoài vi c cung c p cho tr nh ng ki n th c, k năng m i mà còn ph i
ườ ổ ứ ệ ậ ệ ệ ẻ ằ ằ ợ th ng t ch c cho tr luy n t p b ng các bi n pháp phù h p nh m ôn luy n,
ấ ượ ố ể ượ ề ố cũng c và nâng cao ch t l ng các bi u t ẻ ng v hình kh i cho tr .
ệ ố ự ổ ứ ơ ọ ậ ệ ằ Tôi xây d ng h th ng t ố ch c trò ch i h c t p nh m ôn luy n, cũng c
ư ữ ứ ề ế ố ỹ ệ ế làm quen nh ng ki n th c, k năng v hình kh i nh phân bi ậ t nh n bi t các
ừ ơ ế ế ả ạ ả ượ ớ ả ạ d ng t đ n gi n đ n phác t p, k t qu thu đ ợ c phù h p v i gi ế thuy t khoa
ư ọ h c mà tôi đã đ a ra.
ể ượ ứ ấ ậ ạ ự Trong quá trình nghiên c u th c tr ng, tôi nh n th y bi u t ố ng hình kh i
ẻ ạ ế ủ c a tr còn nghèo nàn, h n ch .
ụ ẻ ả ộ Nguyên nhân hoàn toàn không ph thu c vào phía tr . Không ph i là do tr ẻ
ề ộ ơ ả ở ộ ứ ữ ế ả ộ ỷ không có kh năng lĩnh h i nh ng ki n th c, k năng c b n và m r ng v n i
ọ ơ ẳ ư ẻ ắ ớ dung toán h c s đ ng nói chung mà do chúng ta ch a giúp tr ghi nh sâu s c
ở ộ ể ượ ữ ọ ơ ẳ và m r ng nh ng bi u t ng toán h c s đ ng đó.
14
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ồ ổ ớ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ứ ữ ệ ệ ậ ạ ọ Chính vì v y, công vi c nghiên c u tìm tòi nh ng bi n pháp d y h c có
ả ể ỗ ợ ươ ệ ể ượ ề ố hi u qu đ h tr ph ng pháp hình thành bi u t ng v hình kh i nói riêng
ể ượ ấ ầ ề ọ ế ổ ớ và bi u t ng v toán h c nói chung là r t c n thi ữ t và luôn luôn đ i m i nh ng
ườ ng ế ớ ẻ i tâm huy t v i tr .
Ọ
Ệ .
IIBÀI H C KINH NGHI M
ứ ủ ề ọ ậ ả ạ ậ ấ Qua qua trình h c t p và gi ng d y, nghiên c u c a đ tài tôi nh n th y
ừ ư ộ ờ ấ ư ể ẻ ắ ớ ngay t khi m i sinh ra tr em nh m t t gi y tr ng ch a hình thành các bi u
ượ ế ườ ớ ề ẻ ầ t ầ ủ ng v toán ban đ u c a tr , vì th ng i l n nói chung và các cô M m non
ẻ ữ ự ế ế ẻ ằ ầ ầ ộ nói riêng là tr c ti p tác đ ng đ n tr nh m d n d n hình thành cho tr nh ng
ể ượ ề ộ ố ổ ố ẻ ể ầ ế ậ bi u t ng ban đ u v cu c s ng. Tr 56 tu i v n hi u bi t còn ít, vì v y
ể ượ ữ ẻ ỉ ề ẻ ầ ạ ơ ớ nh ng bi u t ế ng v toán ban đ u cho tr ch là d ng s khai m i m . Vì th
ượ ể ượ ẻ ầ ự ủ ả ề ố ể đ hình thành đ c bi u t ng v toán tr c n d a vào v n tích lũy c a b n
ữ ấ ị ể ễ ệ ưỡ ạ ố ứ ẫ ậ thân v n ngôn ng nh t đ nh đ di n đ t trong vi c h ẻ ng d n tr nh n th c
ể ượ ơ ẳ ể ố các bi u t ng s d ng vè toán làm tăng thêm v n hi u bi ế ề ẻ t v tr .
ạ ượ ế ậ ả ố ớ Vì v y, mu n đ t đ ạ ộ c k t qu cao trong ho t đ ng làm quen v i toán.
ướ ầ ủ ắ ạ ắ ớ ươ ớ Tr c khi lên l p tôi so n bài đ y đ , n m ch c giáo án, ph ng pháp lên l p
ự ạ ế ể ả ạ ộ ạ ớ ọ theo đúng trình t ể ẻ t đ gi ng d y và đan xen v i m i ho t đ ng đ tr lo i ti
ắ ọ ộ ắ n m ch c các n i dung bài h c.
ọ ỏ ả ộ ọ ị ươ Tôi luôn luôn tìm tòi h c h i, n i dung m i hoàn c nh đ a ph ể ng đ phát
ể ề ạ ấ ộ ọ ồ tri n và nâng cao tay ngh , linh đ ng trong quá trình d y h c, nh t là đ dùng,
ể ư ế ớ ẻ ạ ấ ẫ ồ ơ ẹ đ ch i đ p, sáng t o h p d n đ đ a tr vào th gi ọ i ham h c, tìm tòi
ụ ữ ổ ờ ị ề Khi có nh ng thay đ i trong chuyên đ tôi đã k p th i áp d ng ngay và xi ý
ế ườ ề ơ ở ậ ề ệ ạ ấ ki n nhà tr ng t o đi u ki n cho tôi v c s v t ch t.
15
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ổ ớ ồ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ệ ậ ầ ờ ể ạ ả ộ ẻ ị ế Trong khi luy n t p c n ph i đ ng viên, khuy n khích tr k p th i đ t o
ừ ữ ồ ơ ọ ơ ả ạ ẻ ứ ồ cho tr h ng thú h c h n. T nh ng đ dùng, đ ch i làm ra cô giáo ph i t o
ườ ẻ ượ ạ ộ ế ẻ ạ ằ ọ ố môi tr ng cho tr đ c ti p xúc, t o tình hu ng cho tr ho t đ ng, b ng m i
ẻ ượ ồ ơ ẻ ượ ệ ả cách cho tr đ c tr i nghi m hòa mình và các đ ch i mà tr đ c làm quen.
ườ ả ồ ự ể ệ ạ ổ Th ng xuyên đánh giá hi u qu đ dùng tr c quan qua các bài d y đ thay đ i
ủ ố ờ ớ ẻ ự ấ tình hu ng m i gây s b t ng chú ý c a tr .
ế ấ ả ế ố ế ợ ẽ ớ ụ ặ ề ầ Đi u c n thi ầ t nh t là c n ph i bi t ph i k t h p ch t ch v i ph huynh
ố ẹ ể ậ ượ ự ỡ ồ ề ậ làm t t công tác tuyên truy n các b c cha m đ nh n đ c s giúp đ đ ng
ừ ư ế ộ ộ ồ tình, t đó đ a con em mình ngày càng ti n b và có m t lu ng khao khát thích
ữ ố ộ ớ ọ ọ h c, không nh ng mu n “ Làm quen v i toán” mà còn có ích cho các b môn h c
ừ ở ữ khác n a. Tôi luôn luôn không ng ng đây mà còn luôn luôn quan tâm, tìm tòi,
ơ ữ ề ế ệ ớ ọ ỏ h c h i và sáng ki n ra nhi u kinh nghi m m i cho mình h n n a.
Ộ Ố
Ế
Ề
Ấ . III – M T S Ý KI N Đ XU T
ố ớ ườ 1 Đ i v i nhà tr ng
ọ ỏ ự ờ ữ ệ ề ạ ế T o đi u ki n cho giáo viên tham quan, h c h i d gi nh ng ti ẫ t m u,
ỏ ể ạ d y gi ộ i đ nâng cao trình đ .
ạ ố ọ ố ế ế ế Khuy n khích giáo viên đăng ký thi đua d y t t h c t t, vi t sáng ki n
ệ ể ườ ọ ỏ ẫ kinh ngh m đ gióa viên trong tr ng h c h i l n nhau.
ứ ụ ệ ệ ế ề ạ Khuy n khích và t o đi u ki n cho giáo viên ng d ng công ngh thông
ờ ọ ờ ọ tin vào gi h c toán nói riêng và các gi h c khác nói chung.
ố ớ . 2 Đ i v i giáo viên
ọ ỏ ể ự ọ ậ ộ ề Tích c c h c t p, h c h i đ nâng cao trình đ tay ngh
ứ ể ư ầ ứ ổ ứ ữ ị Ch u khó s u t m, nghiên c u đ tìm nh ng hình th c t ư ch c cũng nh
ấ ớ ỗ ế ạ ệ ạ ọ ợ cách d y h c bi n pháp phù h p nh t v i m i ti t d y.
16
ộ ố ệ “M t s kinh nghi m
ồ ơ ấ ẫ ổ ồ ớ ẻ ử ụ s d ng đ dùng, đ ch i h p d n cho tr 56 tu i làm quen v i toán ”
ế ợ ẻ ộ ấ ở ụ ụ ể ệ ớ K t h p v i ph huynh đ có bi n pháp giáo d c tr m t cách tót nh t
ườ gia đình và nhà tr ng.
ộ ố ử ụ ư ủ ệ ồ ồ Trên đây là m t s kinh nghi m c a tôi đ a ra khi s d ng đ dùng, đ
ơ ấ ẻ ề ế ẫ ẫ ạ ớ ch i h p d n cho tr làm quen v i toán, song v n còn nhi u h n ch mong các
ệ ạ ậ ổ ộ ớ ấ c p lãnh đ o b sung và công nh n kinh nghi m b môn làm quen v i toán.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n./.
Yên Lâm, ngày 18 tháng 3 năm 2014
ủ ủ ậ ưở ị Tôi xin cam đoan đây là Xác nh n c a th tr ơ ng đ n v
ế SKKN ............................................................ mình vi ộ t không sao chép n i
ủ ườ dung ............................................................ c a ng i khác
............................................................
...........................................................
ễ ị ị Nguy n Th V nh
17