S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
MT S KINH NGHIM THIT K HOT ĐỘNG M ĐU
ĐỂ DY HC TRC TIP VÀ TRC TUYN CÁC BÀI,
CH ĐỀ SINH HC 10 GÓP PHN HÌNH THÀNH,
PHÁT TRIN PHM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HC SINH
Lĩnh vực: Sinh hc Công ngh
Năm học: 2021 - 2022
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT C ĐỎ
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
MT S KINH NGHIM THIT K HOT ĐỘNG M ĐU
ĐỂ DY HC TRC TIP VÀ TRC TUYN CÁC BÀI,
CH ĐỀ SINH HC 10 GÓP PHN HÌNH THÀNH,
PHÁT TRIN PHM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HC SINH
Người thc hin: H Quý Hi
T: T nhiên
Lĩnh vực: Sinh hc Công ngh
Đin thoi: 0912 702 158
Năm học: 2021 2022
BNG CH I VIT TT
TT
T viết tt
T đầy đủ
1
ĐC
Đối chng
2
GV
Giáo viên
3
HS
Hc sinh
4
HĐMĐ
Hoạt động m đầu
5
NL
Năng lực
6
TN
Thc nghim
7
THPT
Trung hc ph thông
MC LC
PHN I: ĐẶT VN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu ...................................................................................... 2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu .................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
6. Tính mi của đề tài ......................................................................................... 3
7. Thi gian tiến hành đề tài ............................................................................... 3
PHN II: NI DUNG ............................................................................................. 4
1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN ............................................................. 4
1.1. Cơ sở lý lun ............................................................................................. 4
1.1.1. Dy hc phát trin phm chất và năng lực trong dy sinh hc ........... 4
1.1.2. Lý lun v dy hc trc tiếp và dy hc trc tuyến .............................. 6
1.1.3. Vai trò ca hoạt động m đầu trong tiến trình dy hc ....................... 8
1.1.4. Mt snh thức và phương pháp sử dng cho hoạt động m đầu ... 9
1.1.5. Mt s u ý khi thực hin hoạt động m đầu trong dy hc trc tiếp
và dy hc trc tuyến ..................................................................................... 11
1.2. Cơ sở thc tin ........................................................................................ 13
1.2.1. Thc trng t chc dy hc phn m đầu trong dy hc trc tiếp và
trc tuyến nói chung hin nay ....................................................................... 13
1.2.2. Thc trng t chc dy hc phn m đầu trong dy hc trc tiếp và
trc tuyến môn Sinh hc tại các trường trung hc ph thông trên địa bàn
huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa ........................................................... 15
1.2.3. Nhng thun lợi và khó khăn khi dạy hc trc tuyến ....................... 18
2. MT S KINH NGHIM THIT K HOẠT ĐỘNG M ĐẦU Đ T
CHC DY HC TRC TIP VÀ TRC TUYN MT S BÀI, CH
ĐỀ MÔN SINH HC LP 10 GÓP PHN HÌNH THÀNH, PHÁT TRIN
PHM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HC SINH .................................................. 20
2.1. S dụng phương pháp trò chơi để t chc hoạt động m đầu .......... 20
2.2.1. M đầu bằng trò chơi trong dạy hc trc tiếp .................................... 20
2.2.2. M đầu bằng trò chơi trong dy hc trc tuyến ................................. 24
2.2. S dụng phương pháp đóng vai để t chc hoạt động m đầu ......... 27
2.3. Khai thác video, tranh ảnh để t chc hoạt động m đầu ................. 31
2.3.1. S dng video, tranh ảnh để m đầu trong dy hc trc tiếp ........... 31
2.3.2. S dng video, tranh ảnh để m đầu trong dy hc trc tuyến ........ 32
2.4. Hướng dn hc sinh làm mu vật, video để t chức HĐ ............. 34
2.4.1. Hướng dn làm mu vật, video để m đầu trong dy hc trc tiếp .. 34
2.4.2. Hướng dn làm mu vật, video để m đầu trong dy hc trc tuyến 36
2.5. S dng mt s phn mm, ng dụng để t chc dy hc phn m
đầu ................................................................................................................... 37
3. KT QU THC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................... 38
3.1. Mức độ hng thú hc tp ca hc sinh khi tham gia HĐMĐ ............ 38
3.2. Hình thành và phát trin các phm chất chăm chỉ, trung thc và
trách nhim .................................................................................................... 39
3.3. Hình thành, phát trin năng lực ct lõi t hc, hp tác và gii quyết
vấn đề sáng tạo, năng lực sinh hc .............................................................. 40
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................... 43
1. KT LUN .................................................................................................... 43
2. KIN NGH ................................................................................................... 43