
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
6. Tính mới của đề tài ......................................................................................... 3
7. Thời gian tiến hành đề tài ............................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................. 4
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................................. 4
1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................. 4
1.1.1. Dạy học phát triển phẩm chất và năng lực trong dạy sinh học ........... 4
1.1.2. Lý luận về dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến .............................. 6
1.1.3. Vai trò của hoạt động mở đầu trong tiến trình dạy học ....................... 8
1.1.4. Một số hình thức và phương pháp sử dụng cho hoạt động mở đầu ... 9
1.1.5. Một số lưu ý khi thực hiện hoạt động mở đầu trong dạy học trực tiếp
và dạy học trực tuyến ..................................................................................... 11
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................ 13
1.2.1. Thực trạng tổ chức dạy học phần mở đầu trong dạy học trực tiếp và
trực tuyến nói chung hiện nay ....................................................................... 13
1.2.2. Thực trạng tổ chức dạy học phần mở đầu trong dạy học trực tiếp và
trực tuyến môn Sinh học tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn
huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa ........................................................... 15
1.2.3. Những thuận lợi và khó khăn khi dạy học trực tuyến ....................... 18
2. MỘT SỐ KINH NGHIỆM THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU ĐỂ TỔ
CHỨC DẠY HỌC TRỰC TIẾP VÀ TRỰC TUYẾN MỘT SỐ BÀI, CHỦ
ĐỀ MÔN SINH HỌC LỚP 10 GÓP PHẦN HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN
PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH .................................................. 20
2.1. Sử dụng phương pháp trò chơi để tổ chức hoạt động mở đầu .......... 20
2.2.1. Mở đầu bằng trò chơi trong dạy học trực tiếp .................................... 20
2.2.2. Mở đầu bằng trò chơi trong dạy học trực tuyến ................................. 24