ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

Ở Ầ Ầ PH N I : M  Đ U

I.

ọ ề Lí do ch n đ  tài:

ậ ề

1.V  lí lu n: ậ ụ

ổ ể ệ

ể ụ ấ ị ề ạ ộ ể

ủ ủ ệ ộ

ệ ọ

i Vi ị ự ộ ố ả ụ   ổ ử ổ  Lu t giáo d c năm 2005 (s a đ i , b  sung năm 2009) đã xác đ nh: “M c ứ   ủ ọ tiêu c a giáo d c ph  thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v  đ o đ c, ơ ả ệ ẩ   trí tu , th  ch t, th m mĩ và các kĩ năng c  b n, phát tri n tính năng đ ng và ườ ạ   t Nam xã h i ch  nghĩa, xây sáng t o, hình thành nhân cách c a con ng ẩ ư ự d ng t    cách và trách nhi m công dân; chu n b  cho h c sinh ti p t c h c lên ặ ho c đi vào cu c s ng lao đ ng, tham gia xây d ng và b o v  t

ớ ấ ể ọ ế ụ ọ ố  qu c.” ằ ệ ổ ả

ụ ự ầ ộ ọ ề ả ơ ở

ữ ể ấ ể ơ ả ắ ể ọ ẩ

ệ ọ ơ ở ọ   V i vai trò là c p h c n n t ng, giáo d c Ti u h c ph i “nh m giúp h c ề  sinh hình thành nh ng c  s  ban đ u cho s  phát tri n đúng đ n và lâu dài v ế ụ   ạ ứ đ o đ c, trí tu , th  ch t, th m mĩ và các kĩ năng c  b n đ  h c sinh ti p t c ọ h c trung h c c  s .”

ề ự ễ

ọ ệ ệ ượ ụ ọ ng Ti u h c, vi c giáo d c h c sinh đ

ạ ụ

ỗ ờ ườ ọ ữ ạ ộ ọ  lên l p. M i con đ

ườ ng: d y h c các môn h c và t ư ủ ư ặ

ụ ọ

ệ ủ ố ớ ệ ờ t c a kh i l p 2 l

ượ ờ

ẫ ổ ọ

ộ ố ự ọ ệ ằ

ượ ờ ọ ớ 2. V  th c ti n: ự ể   c th c hi n thông qua     Trong tr ạ ộ ổ ứ ườ    ch c các ho t đ ng giáo d c ngoài hai con đ ụ   ế ớ ng có nh ng  u th  riêng, song Ho t đ ng giáo d c gi ọ ờ    chính khoá, do đ c tr ng c a mình và có vai trò quan tr ng trong ngoài gi ạ ộ ờ ượ ệ   ng dành cho Ho t đ ng ngoài vi c giáo d c toàn di n cho h c sinh. Th i l ề ừ ạ ặ c nhi u.T  suy nghĩ i không đ  chính khoá, đ c bi gi   ờ  ạ ộ ữ ọ ể ổ ứ ế  ho t đ ng ngoài gi  ch c cho các em h c sinh nh ng gi “Làm th  nào đ  t ề  ạ ạ ấ ậ ữ chính khóa th t h u ích, sôi n i và h p d n?,  nên tôi đã m nh d n ch n đ tài:“M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ụ c áp d ng vào đã đ

ạ ộ ự ế ớ chính khoá cho h c sinh l p 2”  ủ ệ ho t đ ng ngoài gi th c t l p 2 do tôi ch  nhi m.

ứ ụ II. M c đích nghiên c u:

ự ề ố ọ ạ   ­ Đ  tài này giúp tôi lôi cu n h c sinh tích c c tham gia vào các ho t

ệ ọ

ự ể ở ọ ứ ố ầ chính khoá. ự c th c hành, tr i nghi m các ki n th c đã h c vào   ế   t, ả ế  h c sinh các kĩ năng s ng c n thi

1/17

ụ ộ đ ng giáo d c ngoài gi ­ Giúp các em đ ễ ớ ứ ợ ờ ượ ộ ố trong th c ti n cu c s ng, phát tri n  ổ phù h p v i l a tu i.

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ượ ậ ợ

ờ ơ ộ ạ ­ T o c  h i thu n l ơ ở

ế

ầ ể ệ

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2 ự   ộ ọ c tham gia m t cách tích c c, i cho h c sinh đ ẩ ự ầ ấ trên c  s  đó giúp các em phát tri n các ph m ch t và năng l c c n thi   t. Góp ủ ọ ph n phát tri n toàn di n nhân cách c a h c sinh. ộ

ộ ượ ẹ ộ ụ c các n i dung giáo d c m t cách nh  nhàng,

ứ ả

ố ớ ủ ờ ọ

ể ­ Giúp các em lĩnh h i đ ẫ ấ h p d n. ệ ừ T  đó, nâng cao hi u qu  trong vi c t ủ ngoài gi ọ riêng và h c sinh Ti u h c nói chung.

ụ   ạ ộ ệ ổ  ch c các ho t đ ng giáo d c ệ  chính khoá c a giáo viên ch  nhi m cho h c sinh kh i l p 2 nói   ọ ố ượ ứ

ng nghiên c u:  ớ

III. Đ i t ọ ­  H c sinh l p 2. ươ ứ ng pháp nghiên c u:

IV. Ph ươ ­ Ph ng pháp quan sát ươ ­ Ph ng pháp đi u tra ươ ng pháp phân tích t ng h p. ­ Ph ạ ọ ớ ườ ể ọ ợ ứ  h c sinh l p 2 , tr ng Ti u h c Thanh Xuân V. Ph m vi nghiên c u :

Nam.

2/17

ừ ế ế T  tháng 9 /201 8 đ n h t tháng 4/201 9. ờ VI. Th i gian:

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N II: GI I QUY T V N Đ

ậ ơ ở

ề ọ ậ ụ ệ ư ộ ố

ộ ộ ế ấ ủ ả ế t, b n ch t c a quá trình giáo d c là t ạ ộ ạ ủ ọ  h t kh  năng c a mình.

ớ ủ ủ i giáo viên ch  nhi m l p, tr

ả ệ ủ ể ự ế ổ i giáo viên ph i xác đ nh đúng v  trí, nhi m v , bi t t ầ ữ

ố ườ

ệ ụ ủ ụ ồ ị ướ t vai trò c a ng   c tiên ụ ị ụ    ch c giáo d c, ả ắ   ộ t nh ng nhi m v  c a m t th y, cô giáo, ph i n m ủ  ệ ở

ụ ậ ạ ộ ệ

ườ ị ệ ự ờ i giáo viên ch i quan đi m lí lu n giáo d c đ ng th i ng ả ộ ố ơ t h n, ph i rèn luy n  ọ ự ậ ớ ượ ệ

ượ ố ế

ạ ừ ườ ỗ ậ ứ ủ ỗ

ự ọ

ạ ộ ủ ớ ườ ủ ữ ơ c Ban giám Hi u phân công nh n l p và l n nào   ầ   ừ i v a lo.  M ng vì mình đ c c ng hi n m t ph n ỗ ố   ng thân yêu c a mình. Lo vì m i năm m i đ i ủ ộ   ẻ ng h c sinh m t khác,  làm sao cho các em luôn vui v , tích c c, ch  đ ng ở   ng c a l p h n luôn là nh ng trăn tr  khi

ườ ủ ệ ng phân

ượ ầ ớ ớ ọ

ọ ủ ư ạ ộ ủ ư ạ

ừ ự ề ặ ấ th c tr ng c a l p tôi ph i làm sao đ là t

ố ơ

ế ự ụ ờ ơ I. C  s  lý lu n : ộ  ổ ứ  ch c toàn b       Nh  chúng ta đã bi ậ ợ ể ọ   cu c s ng, h c t p, ho t đ ng c a h c sinh, t o đi u ki n thu n l i đ  h c ể sinh phát tri n và b c l ệ ố       Đ  th c hi n t ả ườ ng ệ ố ả ườ i th c hi n t ph i là ng ể ườ ượ ng l c đ đ ả ệ nhi m ph i tham gia các ho t đ ng chính tr  xã h i t ơ ứ m c cao h n. Đó là trách nhi m, nghĩa v  và cũng là vinh d  vì h c sinh. ầ ộ ầ       M i năm m t l n đ ộ ừ ừ cũng v y,  tôi v a m ng l ụ ụ công s c ph c v  cho mái tr ộ ượ t tham gia vào các ho t đ ng c a tr ậ ớ nh n l p. ớ     công ch  nhi m l p 2. c nhà tr       Năm h c 2018­2019 này, tôi đ ế ệ ệ L p tôi ch  nhi m h c sinh ph n l n là ngoan, có năng khi u văn ngh  và   ườ ủ ớ   ạ ng, c a l p. khéo tay nh ng ch a m nh d n tham gia các ho t đ ng c a tr ạ ể  ả ờ V n đ  đ t ra cho tôi bây gi ạ ộ ả ấ ở ấ    các ho t đ ng s  m i l chính các em  y luôn c m th y  , không nhàm chán, ự ủ ộ ự ướ   ng các em đ n s  tích c c, ch  đ ng, t t h n trong các h ạ ộ  chính khoá h n tr ho t đ ng giáo d c ngoài gi ủ ớ ự ớ ạ  tin tham gia t ướ c đây.

ơ ở ự ế :

ủ ỉ ạ ủ ị

ọ ả ệ ố

đ nh c a B ỏ ả ủ ộ ọ

ọ ớ ậ t công tác ch  nhi m l p. Vì v y, đòi h i ng ỉ   môn mà còn ph i bi ụ ả

ệ ấ ạ ườ ỏ

3/17

ọ ỏ II. C  s  th c t ể ộ      Giáo viên Ti u h c không ch  d y đ  các môn h c theo quy ườ   GD&ĐT mà còn ph i làm t i ế ổ  ể giáo viên Ti u h c không ch  có trình đ  chuyên t t ạ ộ ọ ứ   ch c qu n lý h c sinh trong các ho t đ ng giáo d c, đó là vi c r t khó khăn ẹ ố ớ   i giáo viên nhanh nh n, ho t bát và không đ i v i giáo viên. Đòi h i ng ừ ng ng h c h i.

ề ể ậ

ờ ả ố ắ  h a v i lòng mình ph i c  g ng th t nhi u đ  làm ơ ữ  chính khoá h n n a.

ậ ợ

ằ ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ọ ờ ộ  chính khoá cho h c sinh l p 2 đ ng ngoài gi ự ứ ớ ừ ự ế  trên, tôi t      T  th c t ụ ạ ộ ố t t các ho t đ ng giáo d c ngoài gi 1. Thu n l

i :

ế ậ ạ ể ớ ề ỡ ỗ ợ ệ ộ t tình

ề ị ­    Ban giám hi u luôn quan tâm đ n t p th  l p. ệ ­   Công đoàn, Chi đoàn và Đ i luôn t o đi u ki n giúp đ , h  tr  nhi ặ ề ọ v  m i m t. ọ ớ ­    L p h c đ c trang b  đèn chi u sáng, qu t, đi u hoà, máy tính, máy

ượ ả ế

ạ chi u, loa đài... đ m b o tôt cho vi c d y và h c. ọ ế ệ ạ ườ ộ ớ ả  đ u năm h c Nhà tr ọ ứ  ch c đ ­  Ngay t

ừ ầ ể ế ợ ọ c cu c h p v i ph ỉ ậ ượ ọ ậ ổ ề ế ớ

ụ  ng đã t ự huynh đ  k t h p v i gia đình xây d ng n  n p h c t p và k  lu t cho các   em.

ố ọ ươ ạ ộ ng đ i ngoan, thích ho t đ ng.

ố ẻ ộ ệ ế ­  Đa s  h c sinh ngoan t ­  B n thân là m t giáo viên tr , nhi ọ   t tình trong công tác, h t lòng vì h c

ả sinh thân yêu.

ế ẹ ọ

ọ ể ư ở ộ ổ ầ

ụ ự ự  ư ự

ữ ư ự ế ớ ch

ư ả ọ

ạ ộ ế ư ạ ượ ư ề ế

ạ ộ ạ ộ ươ ề ấ i có r t nhi u ph

ủ ệ ặ

ấ ự ư ờ chính khoá.

ủ ộ ­  Cha m  h c sinh quan tâm,  ng h  và h t lòng vì các con nên đã chung ạ ộ ứ s c, sát cánh cùng cô trong m i ho t đ ng. 2.  Khó khăn : ủ ậ ớ ọ  đ  tu i đ u c a b c Ti u h c. Các em ch a th c s         H c sinh l p 2  ờ ạ ộ ớ ố ớ quen v i các ho t đ ng giáo d c ngoài gi  lên l p.   Đa s  các em ch a t ạ ộ ủ ộ ự  tin và ch  đ ng tham gia vào các ho t đ ng giáo d c. giác, t ủ  ộ ổ ứ ọ ơ       H n n a, h c sinh l p 2 là l a tu i các em còn hi u đ ng, ch a t ụ   ạ ộ ả b n thân, ch a chú tâm vào m i ho t đ ng. B n thân các em đã nhút nhát,  r t ự    chính khoá.  Thêm vào đó rè, ch a tích c c tham gia các ho t đ ng ngoài gi ớ ạ ạ   ớ  l các b n ch a đ i c giao ti p, ti p xúc nhi u v i các ho t đ ng m i l ườ ệ ế   càng khi n các em e ng i trong vi c tham gia vào các ho t đ ng c a tr ng, ạ   ủ ớ ệ ự ế ệ ạ ạ c a l p. Bên c nh đó trên th c t ng ti n hi n đ i  hi n t ẫ ố lôi cu n, h p d n các em nên các em cũng không thích tham gia ho c tham gia   ụ ạ ộ ch a tích c c vào các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ệ ự ệ

̉ ̣ III. Bi n pháp th c hi n:   1 .Yêu c u đ i v i ầ ố ớ giáo viên chu nhiêm ọ và h c sinh:

̉ ̣ :

ủ ố ọ ượ ự ự

4/17

ố ụ ưỡ ự ữ ệ ậ ỉ 1.1. Đôi ́ v i ớ giáo viên chu nhiêm ệ ­ Giáo viên ch  nhi m: Mu n lôi cu n đ ạ ộ thích tham gia vào các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ệ th c hi n nh ng công vi c sau th t kĩ l c các em h c sinh th c s  yêu ầ   ờ  chính khoá, giáo viên c n ỉ ng và t  m :

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ọ ấ ừ

ọ ầ ở ơ ệ

ờ ể ừ ầ  đ u năm h c thông qua m t trò ch i ‘T  gi ậ

ả ạ ộ ậ ợ ạ ộ ệ

ườ ủ ng.

ổ ứ ạ ộ ườ

ọ ế ủ ọ    (nh t là ph n s  thích và năng khi u c a h c + Tìm hi u kĩ t ng h c sinh ự ớ ả ộ i thi u b n thân” . sinh) ngay t ọ   ủ ề ầ ầ ứ ả        + B n thân giáo viên ph i nh n th c đúng và đ y đ  v  t m quan tr ng ệ ổ ờ ụ ứ ủ  chính khoá cho h c sinh  ch c các ho t đ ng giáo d c ngoài gi c a vi c t   ạ ụ   ề ớ l p 2, t o đi u ki n thu n l i cho các em tham gia các ho t đ ng giáo d c ủ ớ ờ  chính khoá c a l p và c a Nhà tr ngoài gi ộ ố Đây là m t s  ho t đ ng mà các em đã tham gia do Nhà tr

ch c: ng t

5/17

ư ọ H c sinh tham gia thi gói bánh ch ng

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ơ ớ

ọ ạ ư ế

ề ế ủ ả ộ ọ ắ ế ườ ễ ộ  h i bánh tr ng ạ ồ ư ế ủ ừ   t c a t ng ủ ng, c a Đ i Thi u niên Ti n phong H  Chí Minh. Các ch

ể H c sinh l p 2A tham gia trò ch i trong l ắ      +   N m b t k  ho ch c  năm h c cũng nh  k  ho ch chi ti ủ tháng c a nhà tr đi m sinh ho t theo t ng tháng. Đó là:

.

ng em .

t  n th y cô giáo.

. ừ

ừ ừ ề ố

ưở ạ ng thi

ủ ể

ệ c khi t

ụ ợ ầ ủ ứ ế ổ ch c các ho t đ ng giáo d c ngoài gi

ừ ầ

ớ ọ ạ ừ ơ ộ ủ ộ ỏ ý t

ọ ạ ộ ưở ỡ ủ ưở ủ ớ ự ố ấ ng ho t đ ng c a các em v i s  c  v n, giúp đ  c a giáo viên ch ự ng và th c hành   ủ

6/17

ừ ạ ườ Tháng 9: Em yêu tr ộ ủ Tháng 10: Hà N i c a em ầ ế ơ Tháng 11: Bi ế ướ c cha anh Tháng 12: Ti p b ả ừ Tháng 1+ 2: M ng Đ ng – M ng xuân. ẹ Tháng 3: Yêu quý m  và cô. ấ ướ ấ . ố Tháng 4: M ng đ t n c th ng nh t ộ . ậ ự Tháng 5: M ng sinh nh t Bác ­ T  hào truy n th ng Đ i ọ ả ự ế ế  ạ ủ  + Xây d ng k  ho ch cho công tác ch  nhi m chung cho c  năm h c và k ế ế ạ ộ   ừ ế ậ ừ  đó lên ý t t cho t ng tháng, t ho ch th t chi ti t k  các ho t đ ng ớ ợ ứ ờ ớ    lên l p có hình th c phong phú, phù h p v i ch  đi m và giáo d c ngoài gi ạ ộ   ổ ứ ướ ớ  ch c các ho t đ ng phù h p v i h c sinh l p mình ch  nhi m. Tr ờ ụ ạ ộ ạ    chính đó, c n so n kĩ k  ho ch t khoá theo t ng tu n, t ng tháng. ạ + T o c  h i cho h c sinh ch  đ ng suy nghĩ, bày t các ý t nhi m.ệ

ớ ậ

ứ ộ

ạ ồ ưỡ ờ ẽ ớ ặ

ọ ạ   ữ ạ  ch c nh ng ho t ệ  chính khoá th c s  đ t hi u qu  cao. Bên c nh đó,   ế   ng và   t tình, có tài năng tham gia vào các

ằ ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi  chính khoá cho h c sinh l p 2 ể ổ ế ợ + K t h p các giáo viên b  môn Mĩ thu t, Âm nh c đ  t ự ự ạ ả ụ ộ đ ng giáo d c ngoài gi ụ ổ ố ợ ầ c n ph i h p ch t ch  v i giáo viên T ng ph  trách tìm ki m, b i d ệ ệ ề ạ t o đi u ki n cho các em h c sinh nhi ủ ạ ộ ho t đ ng c a Liên đ i.

ự ủ ộ + Phát huy tính tích c c và s  nhi t tình  ng h  c a

ự ệ ổ ứ ầ ọ ệ  ch c các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ớ   ụ ộ ủ Ban ph  huynh l p ờ  ụ ạ ộ

ệ cũng góp ph n quan tr ng vào vi c t ả ọ chính khoá cho h c sinh có hi u qu .

ổ ứ ụ ch c Trung Thu cho các con.

7/17

Ban ph  huynh t

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ụ Ban ph  huynh t ổ ứ Noel cho các con. ch c

:

̀ ̀ ạ ộ ̣ ̣ ̉

́ ờ ̣ ̣

́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣

́ ạ ượ ữ

́ ả c nh ng thành qu  dù là nh  nh t v ượ ư ̉ ̣ ̉ ̉ ́ t c  các m t giáo d c. Giao viên chu nhiêm phai năm đ

ụ ́ ́ ̉ ợ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉

́ ̃ c tâm t ̀ ừ ủ ọ ̉ ̉

́ ườ ố ư ệ ứ

́ ̀ ủ ế ữ ự ẽ ọ ̣

ệ ọ ớ ụ ờ ố ớ ọ 1.2.Đ i v i h c sinh ́ ụ   ho t đ ng giáo d c      Hoc sinh đong vai tro quan trong cho thanh công cua các  ́ ̉   ự ̉ ươ ớ . Vi vây, phai h ng cho hoc sinh tich c c tham gia trong buôi ngoài gi  lên l p ́ ̉ ợ sinh hoat phai g i y khuyên khich cac em tham gia trao đôi, ban bac thao luân,   ấ ề  ệ ượ ỏ  đ c các em khi các em đ t đ khích l ̀ ặ ấ ả    hoan canh t ̃ ̃   cua hoc sinh đê g i y “băt mach” hoc sinh đê cho hoc sinh bay to nh ng nôi ệ   long; nh ng cam xuc cua cac em, nguy n v ng c a các em. T  đó, giáo viên ố ậ ợ ẽ ạ   ng thu n l i đa các ch  nhi m s  t o ra môi tr i nh t cho các em phát huy t ượ ấ ị   c trong ki n th c và kinh nghi m s ng nh t đ nh mà các em đã tích lũy đ ạ ộ   ấ nh ng năm h c Ti u h c. Khi  y, hoc sinh s  tich c c tham gia   ho t đ ng giáo d c ngoài gi ể  lên l p.

ệ ả ọ ấ i giáo viên ch  nhi m r t quan tr ng và  nh h

ụ ể 2. Các bi n pháp c  th : ườ ­ Vai trò c a ng ề ủ ọ ế

8/17

ậ ủ ậ ừ ừ ệ ả ồ ưở   ủ ng ủ  ể ớ ấ r t nhi u đ n h c sinh trong t p th  l p. Hay nói cách khác, giáo viên ch ể ớ   nhi m chính là linh h n c a t p th  l p, v a là nhà qu n lí, v a là nhà giáo

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ể ữ

ọ ỏ

ờ ộ ậ ủ

ớ ờ ệ ọ ọ ụ ượ ứ ệ ạ ộ ể ứ ả ạ  lên l p cho h c sinh sao cho đ t hi u qu . Làm sao đ  gây đ

ạ ị ặ ẳ  sinh ho t b  căng th ng ho c nhàm chán, bi

ủ ờ ờ ọ ạ ộ  chính khoá đó là c  m t “ngh  thu t” c a ng

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi ủ   ộ ụ d c trong m t t p th  thu nh . M t trong nh ng nhi m v  quan tr ng c a ệ ổ   giáo viên ch  nhi m đó chính là vi c t  ch c các ho t đ ng giáo d c ngoài ệ   c h ng thú gi ọ ế   t cho h c sinh, không làm cho gi ụ   ố lôi cu n h c sinh vào các ho t đ ng tích c c trong các ho t đ ng giáo d c ệ ngoài gi ớ

ạ ộ ườ i giáo viên.  ổ ả ộ ừ

ớ ộ ố ệ ư ạ ờ ự ậ ứ ạ  chính khoá, tôi xin m nh d n đ a ra m t s  bi n pháp nh ạ ộ   Qua các năm công tác v a qua, v i ý th c tìm tòi đ i m i các ho t đ ng ư  ụ

giáo d c ngoài gi sau:

ạ ứ ổ ứ ­ Đa d ng hóa v  n i dung và hình th c t

ừ ề ộ ộ

ộ ầ ể ụ

ố ụ ộ ụ

ợ ứ

ủ ế ự ế ủ ọ

ạ ườ ủ ộ ụ ể ổ ớ t c a h c sinh l p 2.Thu hút t ủ ủ ng d n c a c a giáo viên ọ ầ   nh ng cũng c n phát huy đ ậ ợ ể ọ

ư ạ

ớ ầ ở ữ ệ ườ ng l p h c m

ể ớ ữ

ượ ườ ế ế ộ

ữ ạ ự

ụ   ạ ộ  ch c các ho t đ ng giáo d c ủ ể   ể ầ ạ ờ  chính khoá, n i dung sinh ho t trong tu n v a có th  theo ch  đi m ngoài gi ủ ể   ọ ừ tháng v a có th  là n i dung c n giáo d c cho h c sinh trong m t ch  đi m ủ ể ườ ụ   ng... Dù theo ch  đi m gì riêng. Ví d :   giáo d c dân s , giáo d c môi tr ớ ầ ố ộ cũng c n có n i dung c  th , b  ích, phù h p v i ki n th c, kĩ năng s ng và   ộ ể ọ ọ   ố i đa s  tham gia c a m i h c trình đ  hi u bi ượ   ư ướ ự ướ c i s  h sinh d ủ ự   ng thu n l tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh. T o môi tr i đ  h c sinh ữ ả ả ườ ự   ng giao l u gi a các em, t o ra tr i nghi m nh ng xúc c m tích c c, tăng c ọ ở ẵ   ậ ưở ng, thân m t, c i m , s n ang b u không khí tin t môi tr ắ ế ủ ẻ  ừ ắ ỡ dàng giúp đ  và l ng nghe ý ki n c a nhau. T  đó tình c m g n bó, chia s ậ ầ ố ủ c hình thành. C ng c  tinh th n đoàn k t trong t p th  l p. gi a các em đ ề ầ   ấ ạ ng n i dung sinh ho t có liên quan đ n nh ng v n đ  g n ­ Tăng c ươ ủ ể ớ ọ ế   t th c v i h c sinh nh  ch  đi m: phòng tránh tai n n th ng tích, ạ

ả ờ

ạ ộ ­ Đ m b o các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ạ ể ọ chính khoá đ ệ ở

ạ ộ ứ

ư gũi, thi phòng tránh tai n n giao thông... ả ứ ố ưở ớ ư ể ạ ờ

ữ ế ế ẵ ậ

ọ ệ ượ ướ ự ữ ề ầ ượ ổ ứ   ụ  ch c c t ở ế ơ ớ v i hình th c đ i tho i đ  h c sinh c i m , thân thi n và đoàn k t h n, giúp   ụ   ơ ọ h c sinh tin t ng và có h ng thú h n khi tham gia các ho t đ ng giáo d c ơ ạ    lên l p. Khi các em m nh d n h n khi đ a ra các quan đi m, chính ngoài gi ki n cế ắ aủ  mình, chúng ta nên s n sàng l ng nghe và ti p nh n nh ng ý ki n đó   ộ m t cách tôn tr ng.       Đ  th c hi n đ c nh ng đi u trên c n th c hiên các b c sau đây:

ể ự ắ ắ 2.1. N m b t thông tin:

̃ ̀ ́ ̀ ́ ư ̉ ̣ ­  Ngay t

9/17

́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ơ ́ ơ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀    khi nhân l p Giao viên chu nhiêm (GVCN) cân năm ro tinh ̀   hinh hoc sinh trong l p v i môt sô thông tin cân thiêt thông qua môt bang câu

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2 ̀

ọ ́

̃ ̉

́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ượ ̉

ư ự ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ c tinh hinh hoan canh, tinh cach, năng l c; năng khiêu; s  tr ơ ượ ̣ ̣

̀ ̉ ư ́ ơ ̉ ̣ ̣

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi ̀   hoi ( Phiêu điêu tra thông tin ca nhân ) thông qua nh ng thông tin nay GVCN ̀ ́ ở ươ   ng năm biêt đ ́ ̣  ̉ ư c môi quan hê cua t ng hoc sinh cua t ng hoc sinh trong l p va cung biêt đ cua hoc sinh trong l p hoc.

ầ ế ọ ậ

ế ướ ề

ườ ậ ọ ạ ủ ặ ớ ọ

ợ ả ệ ệ ng h p đ c bi ọ ế ỗ ọ

ứ ệ ề ắ

ự ỷ ở ị

k   ế ậ ữ

ớ ọ ệ

ề ạ ộ ọ ậ ư ệ

Ngoài ra, đ u năm tôi đã ti n hành nh n bàn giao tình hình h c t p và   ủ   ả c v  tình hình chung c a tham kh o ý ki n giáo viên ch  nhi m năm h c tr ư ớ ầ   l p cũng nh  các tr t. Bên c nh đó, tôi g n gũi v i h c sinh, ỏ ề ự ế   tr c ti p h i v  gia đình, b n thân h c sinh. Khi x p ch  cho h c sinh, tôi chú ẻ ế ắ ọ ọ ọ ữ ý nh ng h c sinh có s c kho  y u, h c sinh m c b nh v  tai, m t, h c sinh   ệ ộ ế   ư ố ữ ọ  v  trí thu n ti n. Nh ng h c sinh hoàn thành ch a t tăng đ ng, t t, hi u ể ệ ẽ  ế ượ ộ c x p vào hàng gi a đ  ti n theo dõi. Giáo viên cũng x p xen k đ ng đ ỡ ể ư ọ   h c sinh HTT v i h c sinh HT, ch a HT đ  các em có đi u ki n giúp đ  nhau ờ    chính trong h c t p cũng nh  trong vi c tham gia vào các ho t đ ng ngoài gi khoá.

ự ộ ộ 2.2 Xây d ng đ i ngũ cán b

ọ ộ ộ

ươ

ạ ơ ộ ự

ớ ự ố ấ ự ọ ớ    đ u năm h c, tôi đã l a ch n, xây d ng đ i ngũ cán b  cho l p ừ ớ   ng. Sau khi đã quen v i ộ ớ    tin tôi đã t o c  h i cho cán b  l p ỡ ủ   ng ho t đ ng c a các em v i s  c  v n, s  giúp đ  c a

10/17

ự ự ố ượ ệ ng pháp làm vi c cho t ng đ i t ạ ủ ế ọ ưở ổ ứ ạ ộ ờ ừ ầ + Ngay t ệ ấ và hu n luy n ph ể ệ công vi c, đ  phát huy tính m nh d n, t th c hành các ý t mình các em t ạ ạ ộ ộ  ch c m t vài ti ự  chính khoá. t h c ho t đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ờ ộ đ ng ngoài gi

ọ ậ ơ ờ Vui ch i và h c t p trong gi ạ  ngo i khóa

́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣

́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ể ̣ ̉ ̣ ̣

̀ ̀ ́ ợ ư ̉

ệ ủ ­   GVCN phai lâp kê hoach chu nhiêm cua năm hoc thât chi tiêt theo   ̣  thang, tuân. Bên canh đo cac buôi sinh hoat theo chu đi m cân co kê hoach cu thê chi tiêt cho t ng đ t. ự ướ ế

ớ ­   D a vào thông tin trên, giáo viên ch  nhi m có h ệ ụ ả ợ

ầ ả

ự ộ ụ ượ ậ ượ ể ể ờ c t p th . Đ ng th i có s  t p d

ư ầ

ế ươ ướ ậ ế ể ụ ạ ở

ả ự ụ ể ậ ả ớ

ế ế ỡ ộ ắ ng s p x p các   ớ ọ   ủ ừ thành viên trong l p làm các nhi m v  phù h p v i kh  năng c a t ng em h c ộ ớ ữ   ự ộ sinh:  GVCN c n ph i xây d ng đ i hình cán b  l p, cán s  b  môn v ng ồ ự ậ   t cho vàng có th  thu hút, thuy t ph c đ ươ ộ ớ ự ượ ng pháp theo dõi đánh giá, ng cán b  l p ph l c l ng pháp làm vi c, ph   ổ ậ   ươ ậ ươ ng thì c n làm n i b t, c t p th  nh : tuyên d ng pháp nh n xét tr ph ẹ ắ ả   nh c nh  thì nh  nhàng,  thuy t ph c. Bên c nh đó GVCN cũng ph i gi ng ả ậ   ệ ể ớ gi i cho t p th  l p hi u đó là công vi c ph i làm v i m c tiêu xây d ng t p ể th , đoàn k t giúp đ  nhau ti n b .

ế ụ ờ

ạ ế ả ố ổ ộ chính khoá: ớ  lên l p đ t k t qu  t

ạ ộ ủ ọ

11/17

ể ế ẩ ầ ị ủ ế ụ ể ệ ẩ ạ ổ ạ ộ 2.3.Ti n hành các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ờ       Đ  ti n hành m t bu i ho t đ ng ngoài gi ệ ấ công chu n b  c a giáo viên ch  nhi m là r t quan  tr ng. Giáo viên ch ị ư ệ ạ nhi m c n có k  ho ch c  th  chu n b  t t thì ủ     li u cho bu i sinh ho t, phân công

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ậ ế ế

ớ ạ

ỉ ỉ t và t  m . Tôi xin trình

ạ ộ ự ụ ờ ệ ng th c hi n ho t đ ng giáo d c ngoài gi ớ    lên l p

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi ệ ọ h c sinh làm các công vi c theo k  ho ch th t chi ti ụ ể ư bày c  th  nh  sau: ườ ộ ố    * M t s  con đ ạ ộ ạ ộ ạ ộ ạ ộ

­ Ho t đ ng giáo d c theo ch  đi m. ủ ụ ộ ­ Ho t đ ng c a Đ i TNTP H  Chí Minh.

ạ ớ ờ  sinh ho t L p, Sao. ­ Ho t đ ng trong gi ạ ướ ờ ổ ­ Ho t đ ng trong bu i sinh ho t d i c . ủ ể ồ ủ ể ộ 2.3.1. Sinh ho t l p, đ i  theo ch  đi m tháng:

́ ̃ ạ ớ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣

́ ́ ợ ̉ ể ở ̣ ̣

̉  Trong kê hoach hoat đông chu nhiêm tôi đa cu thê cac đ t sinh hoat chu    đây tôi xin minh hoa tiêt sinh hoat chu đi m thang 11 ầ ̀ ầ t  n th y cô giáo”

́ ế ơ ẩ ị

̀ ư đê theo t ng thang,  (tu n 12) : “Bi a.Công tác chu n b :  ́ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ự ̉ ̣ ̣ ́ ́ ­ Giao viên chuân bi kê hoach chi tiêt co s  phân công ro rang, tim kiêm

̀ ự ̣ ̣ ̣

́ ̀ ́ ́ ̀ tai liêu liên quan đên chu đi m cân th c hiên.  ̀ ể ̣ ̉

ệ ừ t Nam. Các ti ẩ ệ ế ộ ớ t Nam.  Cán b  l p chu n b  s  t ́ ử   ề ị ươ c cac vân đê cân tham gia tìm hi u v  l ch s , ụ ủ t m c văn   ị ổ ổ ổ ớ   , s  l p

.

ưở ủ ừ ả ớ ổ ư

ư ượ ườ ạ ế ổ ưở ng báo cáo k t qu  theo dõi    tr ế   ầ .  Th  ký l p t ng k t  trong tu n ế   ng cho các b n đóng góp ý ki n ủ   ph n ánh đúng sai c a quá trình theo dõi c a ầ   c báo cáo, các cá nhân c n ớ ủ ớ ả ợ ng h p sai ph m ch a đ

ự ự ế ả ớ

ổ ọ ế

ữ ớ i

ủ ớ ồ ấ

ươ ế

ầ ậ ự ữ

ậ , đánh giá góp ý ph

12/17

ng h ệ ạ ộ ộ ớ ượ ệ ủ ể ệ ỉ ̉ ể ­ Hoc sinh tim hiêu tr ồ ớ ngu n g c và ý nghĩa to l n c a ngày Nhà giáo Vi ệ ngh  chào m ng ngày Nhà giáo Vi ể ơ ế đ  s  k t thi đua. ồ 3 ph n ầ ế b.Cách ti n hành: G m  ầ ơ ế Ph n1ầ   :   S  k t thi đua, bình b u thi đua ể ớ ề ớ ng đi u khi n l p: Các t + L p tr ả ổ thi đua c a t ng thành viên và c  t ưở ủ ớ  L p tr ọ ậ ạ ộ ho t đ ng h c t p c a l p. ạ ộ ề v  các ho t đ ng c a l p :  ữ các tổ; nh ng tr ng…ươ tuyên d ưở ớ ng t ng k t : D a trên quá trình theo dõi, qu n lý l p tr c  + L p tr ủ ầ ầ ố ti p trong su t tu n h c và qua báo cáo c a các thành viên trong l p. C n nêu  ữ t n t ầ ể   ồ ạ  c a t p th , ủ ậ ờ ạ ặ ổ ậ rõ nh ng m t n i b t trong tu n đ ng th i v ch rõ nh ng  ể ề ố ớ cá nhân trong l p. Cu i cùng đ  xu t tuyên d ng cá nhân đi n hình c a l p. ọ ướ ươ ự Ph n 2ầ : Xây d ng ph ng tu n h c ti p theo ủ Giáo viên ch  nhi m góp ý ,nh n xét và đánh giá d a trên nh ng thông   ngươ   ề ự ọ ậ ủ tin thu th p đ c v  ho t đ ng h c t p c a các em ề ắ ố pháp làm vi c c a cán b  l p, u n n n đi u ch nh đ  rèn luy n kĩ năng t

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ị ả

ọ ờ

ớ ọ

ẹ ưở ự ố ắ ả ấ ượ ả ng, ph t công minh đ m b o đ ấ   ớ ,  đ ng viên k p th i các h c sinh đã có s  c  g ng ph n đ u ạ   c tính

ế ụ

ầ t sinh ho t, th

ầ ự ả ủ ọ

ạ ủ ế ự ầ c tinh th n phê và t ủ ệ ể   phê   ỗ   c s  đoàn k t, th y rõ trách nhi m c a m i

qu n c a h c sinh. Nêu cao đ ượ ự ể ọ ượ ấ ạ ế ữ ự ế

ệ ơ  3  :   Vui ch i văn ngh :

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ờ ộ đ ng ngoài gi ộ qu n cho l p trong tu nầ , phê bình nh  nhàng. Th ộ ọ thuy t ph c, thu hút và ràng bu c h c sinh ́ ạ ộ ̣ Ph n 1 và ph n 2   =>Kêt luân:   là ho t đ ng quan tr ng c a ti ả ệ ố t kh  năng t hi n t ể ậ trong t p th , giúp các em có đ ậ thành viên trong xây d ng t p th  đoàn k t, v ng m nh. Ph nầ  

ử ậ Trò ch i: ơ Ô c a bí m t

 ể ệ ễ ầ ọ K  chuy n: Th y giáo Nguy n Ng c Ký

ế ạ ng cô d y em th

ơ

ọ ả ớ ọ

: Ngày đ u tiên đi h c. ể ọ ùng h c sinh,

h i m t vài câu v  n i dung, ạ ề ộ ạ ỏ ự ộ ơ ọ ơ

ễ ờ ẽ ậ ể ễ ồ

ị ạ ộ ườ ể ệ ế ầ ố ầ ng rèn luy n các “kĩ năng s ng” c n thi

c tăng c ạ ộ ụ ờ Văn ngh :ệ Ở ườ Hát múa (t pố  ca):   tr ủ Đ c th : Cô giáo c a em. ầ C  l p hát   đ ngộ       => Giáo viên bi u di n c viên h c sinh k p th i s  giúp các em tích c c h n, m nh d n h n khi tham   ẽ  ờ gia các ho t đ ng t p th . Đ ng th i, qua các ph n bi u di n, các em s ượ   t khi tham gia vào các đ ế ti t ho t đ ng giáo d c ngoài gi

ớ  lên l p.  ủ ể ạ ộ ể ậ

ạ ơ ớ ắ 2.3.2. Ho t đ ng t p th  theo ch  đi m. i, nh  t t đèn khi không dùng nhé!

ố ạ ụ (Các b n  ụ ng;   Em ườ ng tích;

ị ố ạ ...)

́ ụ , giáo d c môi tr ươ giáo d c an toàn giao thông, giáo d c phòng ch ng tai n n th phòng ch ng b  xâm h i, ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉

́ ́ ̃ ̀ ự ̣ ươ ạ ạ ̣

̣ ̉

ượ ạ ộ ị

ẫ ủ

ụ ư ụ

ạ ộ

13/17

ể ố ́   c hai ­ Giao viên chu nhiêm lên kê hoach cu thê cho buôi sinh hoat tr ̀ tuân: ̀ Kê hoach chi tiêt co s  phân công ro rang,  k  ho ch sinh ho t phu h p ́ ế ợ   ́ơ ầ ổ   ̉ ể ạ ộ ế ế t k  các ho t đ ng trong bu i v i nôi dung cua chu đi m. Giáo viên c n thi ậ ụ ể ớ ờ ầ ế ạ ộ t. Giáo viên c n giúp các em ho t đ ng ngoài gi    lên l p th t c  th , chi ti ủ ờ   ạ ế ế ố ể ụ ậ t sinh ho t. Đ ng th i, t v n có c a các em vào ti c hi u bi v n d ng đ ể ạ ộ ộ ẫ xen l n ho t đ ng “đ ng” và ho t đ ng “ tĩnh” đ  các em không b  nhàm   ể  ạ ộ ấ ơ ể chán. Các trò ch i đ  tăng thêm tính h p d n c a ho t đ ng, giáo viên có th ố   ạ ộ ể ế ế t k  các ho t đ ng. Nh ng m c đích cu i dùng máy tính đ  làm công c  thi ớ ờ ụ ế ủ  lên l p là giúp các em tăng t ho t đ ng giáo d c ngoài gi cùng c a các ti   ơ   ơ ơ ả ế ố t, hình thành các kĩ năng s ng c  b n, vui ch i các trò ch i thêm v n hi u bi

ả ấ

ọ ẻ

ữ ẳ ọ ờ h c căng th ng và

ố ị ạ  .

ạ ẻ ề ạ ế ̣ ̉ ỏ ụ ủ ể  Em phòng ch ng b  xâm h i ­  Hoc sinh tim hiêu tr ươ v  v n đ  n n xâm h i tr  em . Các ti ́ c

ộ ớ ị ụ   t m c ọ   ạ  Cán b  l p phân công h c

ề ấ ố ệ t m c văn ngh .

ằ ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi  chính khoá cho h c sinh l p 2 ổ b  ích, giúp các em th y vui v , tho i mái sau nh ng gì ệ m t m i.   * Ví d  ch  đi m: ̀ ẩ ệ ể ề văn ngh , ti u ph m v  phòng ch ng b  xâm h i. ụ ế ị ẩ sinh chu n b  các ti ạ ộ     +  G m có 3 ho t đ ng:

ạ ẻ ề ạ ư ầ : Khám phá ( Thông tin s u t m v  n n xâm h i tr  em)

ồ ạ ộ Ho t đ ng 1 ọ

ẫ ư ầ ậ ả ặ ­ 1 h c sinh d n  ọ ­ Giáo viên đ a yêu c u h c sinh th o lu n nhóm 5 ho c nhóm 6.

+ nhóm 1: Tìm hi u thông tin

ẻ ụ

ề ệ ổ .

ượ ộ c phép đ ng

ữ ố : Nh ng vùng không đ ặ ồ ơ ơ ể ự ạ

ọ và ắ  xem quy t c 5 ngón tay . Đó là:

14/17

ể ạ + nhóm 2: Xâm h i tình d c tr  em ẻ + nhóm 3: Tuyên truy n quy n tr  em. ọ ạ ­ Giáo viên g i đ i di n nhóm trình bày và b  sung ư ứ ­ Giáo viên đ a b c tranh và ch t ệ ch m trên c  th  : mi ng, khu v c m c đ  b i. ệ ự ế  giáo viên cho h c sinh (Liên h  th c t

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ổ ớ ạ ạ ớ ạ ­ HS xem, ghi nh  và m nh d n trao đ i v i b n bè.

15/17

ạ ộ Ho t đ ng 2: ế ố K t n i

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ồ ờ ạ ớ

ố ẫ ổ ng trình.G m có  ả  c a tác gi ụ ế t m c: 3 ti ạ  Ph m Duy.

ế

ề ẻ ả

ủ i và Tr  emẻ . ỹ ạ  nh c Anh M . ề ề ọ ạ Khi đó h c sinh ạ   m nh d n

ỏ ươ ­ Giáo viên m i b n l p phó lên d n ch ầ + T p ca nam trình bày bài hát :  Tu i th n tiên ạ ế ọ thơ bài : Qu c T  Thi u nh ố + Hai b n đ c  ệ ả ớ  bài:  B o v  quy n tr  em + C  l p hát ỏ ậ ­Giáo viên nh n xét, h i: Bài hát nói v  đi u gì? ế ộ , nói lên n i dung t bày t ị  nh .

ạ ộ

ấ tay làm ít nh t m t s n ph m hay vi

ố ộ ả ạ Khéo tay hay làm ọ  ho t đ ng này h c sinh đ ưở ẩ ể ấ

ế

ả ả ưở ự ạ ạ ng tr

tin trình bày s n ph m, ý t ể ặ c nhóm, l p. ỏ ẩ

ư ạ ượ ạ ẽ i v    tranh này?   B c tranh này hay s n ph m này đ c làm t

ướ ộ ố ả ạ ế ẩ ọ ườ ố

ề ỏ ớ ặ ổ Ho t đ ng 3:  ế   ượ ự Ở ạ ộ t c t ­ ả ữ ể ra nh ng suy nghĩ và ý t   ng cu  mình đ  ch ng xâm h i th  ch t, xâm ụ ở ẻ ạ ạ h i tinh th n và xâm h i tình d c   tr  em. ọ ẩ   ­ Sau khi các con làm xong s n ph m , giáo viên khuy n khích h c sinh ớ  Khi h cọ   ẩ m nh d n, t ả   sinh trình s n ph m, giáo viên có th   đ t m t s  câu h i nh : T i sao ừ  ứ con l ữ   i thông gì? Và nh ng ch t li u gì? Con mu n truy n đ t đ n m i ng ọ h c sinh có th  trao đ i, đ t câu h i v i nhau đ  .

16/17

ẩ ọ ấ ệ ể ộ ố ả ể ặ Đây là m t s  s n ph m do chính tay cá nhân ho c nhóm h c sinh làm.

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ậ ể ể ẩ Ở ộ  nhà m t mình r tấ

ọ ắ ẫ

ứ ấ ứ ổ ẻ ch c r t linh ho t, vui v , hình th c t

ộ ậ ế ạ

17/17

ạ ộ ậ ả  ­ Ngoài ra, các các con đã th o lu n đ  đóng ti u ph m:  ấ ng n ng n và h p d n. ạ ộ ể ổ ạ ứ   => Đây là ho t đ ng có th  t  ch c ủ ộ   ự ố ọ ạ t nh t tính tích c c, ch  đ ng phong phú, đa d ng và giúp h c sinh phát huy t ầ ượ   c rèn tinh th n đoàn k t khi và đ c l p suy nghĩ. Bên c nh đó, các em còn đ ể tham gia vào các ho t đ ng t p th .

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ề ế ộ ộ ưở ứ

ể ọ ưở ứ

ả ế ố ự ệ ộ ồ ­ Đ  h c sinh h ộ

ủ ủ ọ ầ ể

ự 2.3.3. H ng  ng các phong trào do Đ i Thi u niên Ti n phong phát đ ng ề   ng  ng tích c c các phong trào do Đ i Thi u niên Ti n i thích rõ ngu n g c và ý nghĩa phong phát đ ng, giáo viên ch  nhi m c n gi   ọ   ủ c a các phong trào. Sau đó, h c sinh hi u rõ ý nghĩa c a các phong trào h c sinh s  t

ạ ộ giác, tích c c tham gia các phong trào.  ườ ng:

ọ ủ ộ ế

ữ ự ứ ệ ạ ộ ế ạ ạ ừ ạ ộ ế

ẽ ự a. Các ho t đ ng phong trào trong nhà tr ủ   ể Đ  giúp các em tích c c ch  đ ng trong các ho t đ ng phong trào c a ừ  ạ ườ ng, tôi đã nghiên c u kĩ k  ho ch năm h c,  k  ho ch t ng tháng. T nhà tr ụ ể  ệ ự ư đó, tôi đã đ a ra nh ng bi n pháp th c hi n và k  ho ch ho t đ ng c  th cho l p mình.

ủ ự ệ

ỏ ộ ng

ạ ộ chi đ iộ  c p Liên đ i...

ọ ừ ụ ể ệ ộ gia các cu c thi: văn ngh  và  ấ ng, Đ i h i  c p tr ừ ề

ứ ộ ộ ồ ể ưở ấ c p liên đ i. Đ  h

ệ ể ọ ụ ậ ệ ự

ầ ộ

18/17

ớ ớ C  th  trong năm h c v a qua, l p 5 do tôi ch  nhi m đã tích c c tham   ổ   ộ ấ ườ c p liên đ i, H i kh e Phù Đ ng làm báo t ườ ộ ấ ộ ế   VD1: Chào m ng 20/11, Đ i Thi u niên Ti n phong H  Chí Minh phát ộ   ườ ộ báo t đ ng cu c thi văn ngh  và làm  ng  ng cu c ng  ớ ọ thi tôi đã h p toàn th  h c sinh l p, cho các em bàn lu n, phân công chuyên   ờ ậ   ổ ứ ệ ừ  ch c cho các em th c hi n chu đáo. Nh  v y trách cho t ng nhi m v  và t ấ   ả ả ạ ượ ế mà k t qu  đ t đ c khá kh  quan, giúp đ ng viên tinh th n cho các em r t nhi u.ề

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ấ ấ ừ ẽ

ọ                  H c sinh l p  ạ ượ Các em r t ph n kh i v i các thành tích đã đ t đ ờ ạ ộ ụ ự ơ ữ ớ 2A tham gia bi u di n văn ngh   ệ ể ở ớ c, t càng tích c c tham gia các ho t đ ng giáo d c ngoài gi đó các em s  chính khoá h n n a.

b. Các phong trào nhân đ o:ạ ự Mu n các em tích c c tham gia mua tăm t

ướ ộ ộ ữ thi n  ng h  H i ng ả

ừ c tiên tôi đã gi ề ộ ố ị ậ i khuy t t

ả ố ớ ế ậ i khuy t t

ả ự

ả ả ươ ườ

ồ ườ ộ i thích cho các em quá trình m t ng

ả ể ộ

ượ ứ ủ ấ ằ

ọ ị ế i khi m th .

ườ ả ọ ạ ượ ế ự ả K t qu  tôi đ t đ

ả ợ

ợ ủ ề ữ ế ề ơ ộ

ả ữ ề ấ ứ , ch ng t   ề t. Đi u này đã khích l

19/17

ậ i khuy t t ệ ọ ườ   ệ ủ i ế   i thích nh ng khó khăn khi m th    qu n Thanh Xuân, tr ấ ả ế ậ ặ ườ   t g p ph i trong cu c s ng.  Đi u đó có ý nghĩa r t quan ng ư   ườ ữ ự ồ ọ t. Nh ng tr ng, nó giúp các em có s  đ ng c m v i nh ng ng ồ ạ ồ ng h i. Đ ng c m là tham gia tích c c vào   đ ng c m không có nghĩa là th ộ   ớ ế ậ ữ ằ t gi m b t khó khăn trong cu c i khuy t t phong trào nh m giúp nh ng ng ị  ế ờ ố i khi m th s ng. Đ ng th i, tôi đã gi ẩ ả ế ỗ ể ả   c m i chi c tăm là s n ph m lao đ ng chân s n xu t tăm đ  các em hi u đ ế ị ừ ụ   ồ i khi m th . T  đó, tôi đã giáo d c chính b ng m  hôi và công s c c a ng ườ ộ ố ớ ủ cho các em s  trân tr ng đ i v i thành qu  lao đ ng c a ng ớ   ậ ứ 7  – 2018  th t x ng đáng v i c trong năm h c 201 ộ   nh ng mong đ i c a tôi. 100 % các em tham gia c  hai đ t mua tăm do Đ i đã c tấ   ư Thi u niên Ti n phong  phát đ ng. Nh ng đi u ý nghĩa h n mà các em  ỏ các em đã bi ủ   ộ ế ẩ t trân tr ng thành qu  lao đ ng c a c n th n gói tăm ạ ộ   ệ ế ậ ườ  tôi r t nhi u trong nh ng ho t đ ng ng ừ t  thi n khác trong năm h c.

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ị ộ ế ủ

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2 ệ

­ Ngoài vi c mua tăm  ng h  ng

ạ ệ ự ớ ỏ ủ

ở ủ

ươ ả ế ươ quyên góp v ,  ng h  T t vì ng ồ ưỡ ươ ng thân t

ự ố ớ ộ ữ i, b i d

ả ự ệ

́ ữ ệ ệ ả ̉ cai tiên trên đây b n thân

ộ ố ế tôi đã đ t đ

ớ ườ   i khi m th , các em trong l p 5 do tôi ộ  ủ ế ch  nhi m còn tích c c tham gia vào các phong trào k  ho ch nh ,  ng h ệ ườ ồ ộ ế .  i nghèo.. đ ng bào các huy n vùng cao,   ề  ả ạ ượ ế ượ ng thêm v c khá kh  quan và qua đó các em đ K t qu  đ t đ c b i d ầ ả ữ ng gi a con tình c m, tinh th n đoàn k t, t   ng ái, tình yêu th ồ   ồ ưỡ ườ ườ ớ ng nh ng suy nghĩ tích c c đ i v i c ng đ ng i v i con ng ng xã h i.ộ ế IV. K t qu  th c hi n: ờ ớ Trong th i gian qua ạ ượ c m t s  k t qu  nh t đ nh: ộ

̉ ̉ ̣ ự , v i vi c th c hi n nh ng  ấ ị ́ ự quan ly l p cua môt GVCN Trình đ  năng l c

ả ́ ơ ́ ̀ ́ ̀ ử ơ ̣ ̉ ̣ ̣

̀ ̃ ́ ư ̉ ̣ ̣ ữ ̀ ư ươ i ban, ng ̀ ơ  hoc sinh cung nhanh h n, la ng

̀ ̃ ́ ́ ́ ̃ ư ư ̣ ̣ ̣

ươ , linh  ngày càng v ng vàng ̀ ươ hoat mêm deo h n trong x  li tinh huông s  pham, la ng i thân   ́ ̀ ̀ ươ   cua cac em hoc sinh. Năm băt thông tin t i ́ ̀ ơ   ư  vân cho hoc sinh nh ng vân đê kho khăn trong hoc tâp, cung nh  trong đ i t ́ sông th ̀ ̀ ng ngay.

ọ ố ượ c h c sinh

ờ ườ

́ Giáo viên đã lôi cu n đ ớ ́

ự ̉ ̣ ̣

chính khoá di n ra sôi n i, vui t ờ ọ ữ ữ ư ả ẳ ớ ạ ộ   tích c c tham gia các ho t đ ng khi  ệ tích  ể ̉ ơ . Xây d ng m t t p th  đoàn   ươ   i và    h c căng

ự ứ ớ ọ ủ ng thú   ng và trên l p. H  lên l p trong nhà tr ngoài gi c a h c sinh   ệ ượ ả ớ ờ ạ ộ c c i thi n rõ r t,   lên l p đ tham gia cac tiêt  các ho t đ ng ngoài gi  xây d ng tâp tâp thê l ṕ ́ ́ ộ ậ ự ự  phat biêu y c c tham gia ố ờ ạ ộ ổ ế k t. Các bu i ho t đ ng ngoài gi ườ d ng nh  nó đã làm gi m b t đi nh ng căng th ng sau nh ng gi th ng.ẳ

ậ ự ầ ộ ể ớ ­ T p th  l p đã h ể ủ   ng  ng tích c c đ y đ  các cu c thi tìm hi u c a

ứ ồ ế ề ộ ộ ủ ưở Đ i Thi u Niên Ti n phong H  Chí Minh phát đ ng.

ạ ượ ­ Các thành tích khác HS đ t đ c:

ọ ạ ượ ư ữ Trong năm h c này, l p 2A đ t đ

ớ ươ ế ầ ổ ượ c nh ng thành tích nh  sau: ờ ầ ng trong các bu i chào c  đ u tu n tính đ n nay là 4 ­ Đ c tuyên d

l nầ

ớ ư

ạ ộ ạ ộ ủ ế ỏ

ườ

ụ ể ư ể ỏ ọ ệ ệ ố ộ ẽ ­ Hoàn thành s m và tham gia 100% các ho t đ ng nh : Thu n p, v   ộ ộ ủ tranh,  ng h  h c sinh vùng khó khăn, n p k  ho ch nh , mua tăm  ng h   i khi m th ...C  th  nh  sau: ng  +  ng h  98 quy n truy n theo PT góp m t cu n truy n nh  đ c nghìn

ố ộ ọ ị ộ cu n truy n hay

20/17

ế Ủ ệ Ủ ườ ộ ế  +  ng h  T t vì ng i nghèo: 9 80.000 đ.

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ế ị

ợ ế ứ

ọ i khi m th  2 đ t: 240 gói ợ  :  326 kg. X p th  ba.

Ủ ể

ớ ạ ữ

ộ ườ ủ  + Mua tăm  ng h  ng ế ỏ ạ ộ  + N p k  ho ch nh  2 đ t ở ộ ượ c 65 quy n v  +  ng h  đ ườ ễ          ­ Các cu c thi di n ra trong tr ể ụ ễ ả ộ ng, l p 2A đã đ t nh ng thành tích sau: ỏ ổ + Gi

ồ ữ ừ ố ủ ộ i Nhì đ ng di n th  d c chào m ng h i kh e Phù Đ ng. ỉ

ọ ừ ữ ư ệ

ằ ố

ạ ộ ớ ệ ạ ớ

ộ ậ ể

21/17

ạ ự ự ườ ộ               Đó ch  là nh ng thành tích khiêm t n c a cô và trò chúng tôi trong m t ề năm h c v a qua. Nh ng đi u đó cũng có ý nghĩa là nh ng kinh nghi m mà   ọ ự ờ  tôi đã rút ra nh m lôi cu n h c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng ngoài gi ả ấ ị ọ   ố ớ ả i hi u qu  nh t đ nh đ i v i b n thân tôi, v i các em h c lên l p đã mang l ự   ế ườ ờ ồ i cho nhà tr sinh. Đ ng th i đã mang l ng m t t p th  đoàn k t, tích c c ả ệ tham gia và tham gia th c s  có hi u qu  các phong trào chung nhà tr ng.

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

Ầ Ậ Ế Ế Ị PH N III: K T LU N VÀ KI N NGH

ấ ề ơ ả ữ ệ ế ế ậ I.Nh ng k t lu n đánh giá c  b n nh t v  sáng ki n kinh nghi m

ả ế ụ ư ể ệ ọ t ch n đi m xu t phát

ọ ừ

ừ ộ ộ ớ ạ

ẽ ớ ự ể ặ

ủ  ệ   nhi m ph i k t h p ch t ch  v i cán b  l p đ  cùng giúp các em th c hi n ố t

ệ Quá trình làm công tác ch  nhi m tôi rút ra kinh nghi m nh  sau: ấ ầ ụ ể ạ ượ c m c đích giáo d c, ta c n ph i bi ­ Đ  đ t đ ừ ớ ườ ủ ừ ể ớ ặ ợ thích h p v i đ c đi m riêng c a t ng tr ng, t ng l p, t ng h c sinh,… ể ặ ả ể ­ Hi u đ c đi m, tình hình, hoàn c nh t ng h c sinh. ộ ự ­ Xây d ng đ i ngũ các b  l p năng đ ng và sáng t o. Giáo viên ch ả ế ợ ệ ộ ớ ụ ủ t nhi m v  c a mình. ỡ ờ ệ ặ ọ ị

ệ ị ự ạ ộ ờ ệ ệ   ­ K p th i giúp đ  khi h c sinh g p khó khăn khi th c hi n các nhi m    k p th i khi các em đ t thành tích (dù là

ẽ ớ ư ờ ọ

ụ ượ c giao và đ ng viên, khích l v  đ ấ ỏ nh  nh t).  ­ Ph i h p k p th i và ch t ch  v i ph  huynh h c sinh cũng nh  các ườ ặ ể ị giáo viên b  môn và các đoàn th  trong tr ụ ng.

ố ợ ộ ộ ố ề ấ ế ị II. M t s  đ  xu t và ki n ngh :

ộ ố ủ ệ ề ế ấ ớ Qua các  năm là giáo viên ch  nhi m l p 2, tôi xin đ  xu t m t s  ý ki n

sau:

ả ệ ủ ậ ự ề ề

ớ ườ ả

i có năng l c t ố ự ổ ứ ệ ố ớ ọ ụ ữ ế ớ ­  Giáo ch  nhi m l p ph i th t s  yêu ngh , tâm huy t v i ngh , luôn  ư ớ  ch c, qu n lí l p, có kĩ năng s   ọ ớ t v i h c sinh, v i ph  huynh h c

ọ ế h t lòng vì h c sinh, là ng ả ạ ạ ph m v ng vàng, ph i t o m i quan h  t sinh.

ạ ạ ả ế ế ụ ể

ụ ườ ả ầ

ẫ ộ

ư ậ ủ ự ộ

ọ ạ ự ớ ệ

ủ ệ ề ệ ọ

ạ ộ ự ọ

ệ ệ ố

22/17

ộ ồ ệ ủ ệ ả ụ ­ Giáo viên ph i có k  ho ch giáo d c,  k  ho ch bài gi ng c  th , sát  ớ ự ế ủ ớ ợ  c a l p. h p v i th c t ẽ ữ ặ ế ợ ộ ­ K t h p ch t ch  gi a nhà tr ng, gia đình, xã h i. ố ớ ả   ơ ữ   ph i c n quan tâm h n n a con em mình, ph i ­ Đ i v i các ph  huynh ậ   ự ươ ấ ậ ự ng m u m c cho con em mình. Có nh  v y thì cu c v n th t s  là t m g ệ ụ   ọ ườ ộ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” c a B  Giáo d c đ ng “ Xây d ng tr ả ạ và Đào t o m i ngày càng đ t hi u qu  cao.   ộ ố             Trên đây là m t s  kinh nghi m c a tôi v  kinh nghi m giúp h c sinh ớ ờ  chính khoá cho h c sinh l p 2. tích c c tham gia vào các ho t đ ng ngoài gi   ẻ ể  ế Tôi mong mu n H i đ ng xét duy t sáng ki n kinh nghi m góp ý, chia s  đ tôi có thêm kinh nghi m trong công tác ch  nhi m.

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ệ ưở ậ ủ Xác nh n c a Hi u tr ng

ườ Thanh Xuân, ngày 2 tháng 4 năm 2019 i vi                    Ng ế t

23/17

ườ ồ Vũ H ng H ng

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

ọ Ệ

ớ TÀI LI U THAM KH O

ể ọ ườ ng xuyên cho giáo viên ti u h c chu kì III (2003 ­ 2007), ệ ­  Tài li u B i d

ụ ạ ạ ậ ng th ụ T p 2. B  Giáo d c và Đào t o biên so n. NXB. Giáo d c – 2005

24/17

ụ ỏ ồ ưỡ ộ ọ ể ­  Báo giáo d c Ti u h c ờ ạ ­  Báo giáo d c th i đ i ườ ­  Báo Ng ụ ụ i ph  trách gi i.

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2

Ụ Ụ M C L C

Ở Ầ Ầ PH N I : M  Đ U

ề I.

ứ Ph m vi nghiên c u

Ổ Ớ Ể Ả Ữ Ế Ầ Ệ Trang 1 1 1 1 2 2 2 2 3 Ấ   NH NG BI N PHÁP Đ I M I Đ  GI I QUY T V N

ọ Lý do ch n đ  tài ậ ề 1.V  lí lu n ề ự ễ 2.V  th c ti n ứ ụ II. M c đích nghiên c u ứ ố ượ ng nghiên c u III. Đ i t ươ IV. Ph ng pháp nghiên c u ạ V. ờ VI. Th i gian PH N II:   ĐỀ ậ ơ ở C  s  lý lu n I. ơ ở ự ế II. C  s  th c t 3 3

ệ ụ ể

̉ ̣ III. Bi n pháp c  th ố ớ ầ 1. Yêu c u đ i v i Giáo viên ọ và h c sinh:

̉ ̣ chu nhiêm  :

4 4 4 5

2.

ệ ắ ế ớ lên l p:

ạ ớ

ụ ủ ể ủ ể ậ

ộ 1.1. Đôi ́ v i ớ giáo viên chu nhiêm ố ớ ọ 1.2.Đ i v i h c sinh ụ ể  Các bi n pháp c  th : ắ 2.1. N m b t thông tin: ờ ạ ộ 2.2.Ti n hành các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ộ 2.2.1. Sinh ho t l p, Đ i  theo ch  đi m tháng: ể 2.2.2. Ho t đ ng t p th  theo ch  đi m. ộ 2.2.3. H ng  ng các phong trào do Đ i TNTP phát đ ng

25/17

ạ ộ ưở ứ ả ự ế ệ IV  K t qu  th c hi n 6 8 8 10 13 14

ộ ố          M t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t  ộ đ ng ngoài gi

Ị   K T LU N VÀ KHUY N NGH   ấ ề ệ ế

ằ  chính khoá cho h c sinh l p 2 Ế Ầ PH N III: ậ ữ ế ấ ộ ố ề

26/17

ế Ậ ơ ả Nh ng k t lu n đánh giá c  b n nh t v  sáng ki n kinh nghi m I. ị II. M t s  đ  xu t và khuy n ngh 16 16 16