ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ọ
ớ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
Ở Ầ Ầ PH N I : M Đ U
I.
ọ ề Lí do ch n đ tài:
ậ ề
1.V lí lu n: ậ ụ
ổ ể ệ
ể ụ ấ ị ề ạ ộ ể
ủ ủ ệ ộ
ệ ọ
i Vi ị ự ộ ố ả ụ ổ ử ổ Lu t giáo d c năm 2005 (s a đ i , b sung năm 2009) đã xác đ nh: “M c ứ ủ ọ tiêu c a giáo d c ph thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đ o đ c, ơ ả ệ ẩ trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng c b n, phát tri n tính năng đ ng và ườ ạ t Nam xã h i ch nghĩa, xây sáng t o, hình thành nhân cách c a con ng ẩ ư ự d ng t cách và trách nhi m công dân; chu n b cho h c sinh ti p t c h c lên ặ ho c đi vào cu c s ng lao đ ng, tham gia xây d ng và b o v t
ớ ấ ể ọ ế ụ ọ ố qu c.” ằ ệ ổ ả
ụ ự ầ ộ ọ ề ả ơ ở
ữ ể ấ ể ơ ả ắ ể ọ ẩ
ệ ọ ơ ở ọ V i vai trò là c p h c n n t ng, giáo d c Ti u h c ph i “nh m giúp h c ề sinh hình thành nh ng c s ban đ u cho s phát tri n đúng đ n và lâu dài v ế ụ ạ ứ đ o đ c, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng c b n đ h c sinh ti p t c ọ h c trung h c c s .”
ề ự ễ
ọ ệ ệ ượ ụ ọ ng Ti u h c, vi c giáo d c h c sinh đ
ạ ụ
ỗ ờ ườ ọ ữ ạ ộ ọ lên l p. M i con đ
ườ ng: d y h c các môn h c và t ư ủ ư ặ
ụ ọ
ệ ủ ố ớ ệ ờ t c a kh i l p 2 l
ượ ờ
ẫ ổ ọ
ộ ố ự ọ ệ ằ
ượ ờ ọ ớ 2. V th c ti n: ự ể c th c hi n thông qua Trong tr ạ ộ ổ ứ ườ ch c các ho t đ ng giáo d c ngoài hai con đ ụ ế ớ ng có nh ng u th riêng, song Ho t đ ng giáo d c gi ọ ờ chính khoá, do đ c tr ng c a mình và có vai trò quan tr ng trong ngoài gi ạ ộ ờ ượ ệ ng dành cho Ho t đ ng ngoài vi c giáo d c toàn di n cho h c sinh. Th i l ề ừ ạ ặ c nhi u.T suy nghĩ i không đ chính khoá, đ c bi gi ờ ạ ộ ữ ọ ể ổ ứ ế ho t đ ng ngoài gi ch c cho các em h c sinh nh ng gi “Làm th nào đ t ề ạ ạ ấ ậ ữ chính khóa th t h u ích, sôi n i và h p d n?, nên tôi đã m nh d n ch n đ tài:“M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ụ c áp d ng vào đã đ
ạ ộ ự ế ớ chính khoá cho h c sinh l p 2” ủ ệ ho t đ ng ngoài gi th c t l p 2 do tôi ch nhi m.
ứ ụ II. M c đích nghiên c u:
ự ề ố ọ ạ Đ tài này giúp tôi lôi cu n h c sinh tích c c tham gia vào các ho t
ệ ọ
ự ể ở ọ ứ ố ầ chính khoá. ự c th c hành, tr i nghi m các ki n th c đã h c vào ế t, ả ế h c sinh các kĩ năng s ng c n thi
1/17
ụ ộ đ ng giáo d c ngoài gi Giúp các em đ ễ ớ ứ ợ ờ ượ ộ ố trong th c ti n cu c s ng, phát tri n ổ phù h p v i l a tu i.
ạ
ệ
ọ
ự
ớ
ọ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ượ ậ ợ
ể
ờ ơ ộ ạ T o c h i thu n l ơ ở
ế
ầ ể ệ
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2 ự ộ ọ c tham gia m t cách tích c c, i cho h c sinh đ ẩ ự ầ ấ trên c s đó giúp các em phát tri n các ph m ch t và năng l c c n thi t. Góp ủ ọ ph n phát tri n toàn di n nhân cách c a h c sinh. ộ
ộ ượ ẹ ộ ụ c các n i dung giáo d c m t cách nh nhàng,
ứ ả
ố ớ ủ ờ ọ
ể Giúp các em lĩnh h i đ ẫ ấ h p d n. ệ ừ T đó, nâng cao hi u qu trong vi c t ủ ngoài gi ọ riêng và h c sinh Ti u h c nói chung.
ụ ạ ộ ệ ổ ch c các ho t đ ng giáo d c ệ chính khoá c a giáo viên ch nhi m cho h c sinh kh i l p 2 nói ọ ố ượ ứ
ng nghiên c u: ớ
III. Đ i t ọ H c sinh l p 2. ươ ứ ng pháp nghiên c u:
ề
ổ
IV. Ph ươ Ph ng pháp quan sát ươ Ph ng pháp đi u tra ươ ng pháp phân tích t ng h p. Ph ạ ọ ớ ườ ể ọ ợ ứ h c sinh l p 2 , tr ng Ti u h c Thanh Xuân V. Ph m vi nghiên c u :
Nam.
2/17
ừ ế ế T tháng 9 /201 8 đ n h t tháng 4/201 9. ờ VI. Th i gian:
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ọ
ớ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N II: GI I QUY T V N Đ
ậ ơ ở
ề ọ ậ ụ ệ ư ộ ố
ộ ộ ế ấ ủ ả ế t, b n ch t c a quá trình giáo d c là t ạ ộ ạ ủ ọ h t kh năng c a mình.
ớ ủ ủ i giáo viên ch nhi m l p, tr
ứ
ả ệ ủ ể ự ế ổ i giáo viên ph i xác đ nh đúng v trí, nhi m v , bi t t ầ ữ
ố ườ
ệ ụ ủ ụ ồ ị ướ t vai trò c a ng c tiên ụ ị ụ ch c giáo d c, ả ắ ộ t nh ng nhi m v c a m t th y, cô giáo, ph i n m ủ ệ ở
ụ ậ ạ ộ ệ
ườ ị ệ ự ờ i giáo viên ch i quan đi m lí lu n giáo d c đ ng th i ng ả ộ ố ơ t h n, ph i rèn luy n ọ ự ậ ớ ượ ệ
ượ ố ế
ạ ừ ườ ỗ ậ ứ ủ ỗ
ự ọ
ạ ộ ủ ớ ườ ủ ữ ơ c Ban giám Hi u phân công nh n l p và l n nào ầ ừ i v a lo. M ng vì mình đ c c ng hi n m t ph n ỗ ố ng thân yêu c a mình. Lo vì m i năm m i đ i ủ ộ ẻ ng h c sinh m t khác, làm sao cho các em luôn vui v , tích c c, ch đ ng ở ng c a l p h n luôn là nh ng trăn tr khi
ườ ủ ệ ng phân
ượ ầ ớ ớ ọ
ọ ủ ư ạ ộ ủ ư ạ
ừ ự ề ặ ấ th c tr ng c a l p tôi ph i làm sao đ là t
ố ơ
ế ự ụ ờ ơ I. C s lý lu n : ộ ổ ứ ch c toàn b Nh chúng ta đã bi ậ ợ ể ọ cu c s ng, h c t p, ho t đ ng c a h c sinh, t o đi u ki n thu n l i đ h c ể sinh phát tri n và b c l ệ ố Đ th c hi n t ả ườ ng ệ ố ả ườ i th c hi n t ph i là ng ể ườ ượ ng l c đ đ ả ệ nhi m ph i tham gia các ho t đ ng chính tr xã h i t ơ ứ m c cao h n. Đó là trách nhi m, nghĩa v và cũng là vinh d vì h c sinh. ầ ộ ầ M i năm m t l n đ ộ ừ ừ cũng v y, tôi v a m ng l ụ ụ công s c ph c v cho mái tr ộ ượ t tham gia vào các ho t đ ng c a tr ậ ớ nh n l p. ớ công ch nhi m l p 2. c nhà tr Năm h c 20182019 này, tôi đ ế ệ ệ L p tôi ch nhi m h c sinh ph n l n là ngoan, có năng khi u văn ngh và ườ ủ ớ ạ ng, c a l p. khéo tay nh ng ch a m nh d n tham gia các ho t đ ng c a tr ạ ể ả ờ V n đ đ t ra cho tôi bây gi ạ ộ ả ấ ở ấ các ho t đ ng s m i l chính các em y luôn c m th y , không nhàm chán, ự ủ ộ ự ướ ng các em đ n s tích c c, ch đ ng, t t h n trong các h ạ ộ chính khoá h n tr ho t đ ng giáo d c ngoài gi ủ ớ ự ớ ạ tin tham gia t ướ c đây.
ơ ở ự ế :
ủ ỉ ạ ủ ị
ọ ả ệ ố
đ nh c a B ỏ ả ủ ộ ọ
ọ ớ ậ t công tác ch nhi m l p. Vì v y, đòi h i ng ỉ môn mà còn ph i bi ụ ả
ệ ấ ạ ườ ỏ
3/17
ọ ỏ II. C s th c t ể ộ Giáo viên Ti u h c không ch d y đ các môn h c theo quy ườ GD&ĐT mà còn ph i làm t i ế ổ ể giáo viên Ti u h c không ch có trình đ chuyên t t ạ ộ ọ ứ ch c qu n lý h c sinh trong các ho t đ ng giáo d c, đó là vi c r t khó khăn ẹ ố ớ i giáo viên nhanh nh n, ho t bát và không đ i v i giáo viên. Đòi h i ng ừ ng ng h c h i.
ệ
ọ
ự
ạ
ớ
ề ể ậ
ờ ả ố ắ h a v i lòng mình ph i c g ng th t nhi u đ làm ơ ữ chính khoá h n n a.
ậ ợ
ằ ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ọ ờ ộ chính khoá cho h c sinh l p 2 đ ng ngoài gi ự ứ ớ ừ ự ế trên, tôi t T th c t ụ ạ ộ ố t t các ho t đ ng giáo d c ngoài gi 1. Thu n l
i :
ệ
ế ậ ạ ể ớ ề ỡ ỗ ợ ệ ộ t tình
ề ị Ban giám hi u luôn quan tâm đ n t p th l p. ệ Công đoàn, Chi đoàn và Đ i luôn t o đi u ki n giúp đ , h tr nhi ặ ề ọ v m i m t. ọ ớ L p h c đ c trang b đèn chi u sáng, qu t, đi u hoà, máy tính, máy
ượ ả ế
ạ chi u, loa đài... đ m b o tôt cho vi c d y và h c. ọ ế ệ ạ ườ ộ ớ ả đ u năm h c Nhà tr ọ ứ ch c đ Ngay t
ừ ầ ể ế ợ ọ c cu c h p v i ph ỉ ậ ượ ọ ậ ổ ề ế ớ
ụ ng đã t ự huynh đ k t h p v i gia đình xây d ng n n p h c t p và k lu t cho các em.
ố ọ ươ ạ ộ ng đ i ngoan, thích ho t đ ng.
ố ẻ ộ ệ ế Đa s h c sinh ngoan t B n thân là m t giáo viên tr , nhi ọ t tình trong công tác, h t lòng vì h c
ả sinh thân yêu.
ế ẹ ọ
ọ
ọ ể ư ở ộ ổ ầ
ụ ự ự ư ự
ụ
ữ ư ự ế ớ ch
ư ả ọ
ờ
ạ ộ ế ư ạ ượ ư ề ế
ạ
ạ ộ ạ ộ ươ ề ấ i có r t nhi u ph
ủ ệ ặ
ấ ự ư ờ chính khoá.
ủ ộ Cha m h c sinh quan tâm, ng h và h t lòng vì các con nên đã chung ạ ộ ứ s c, sát cánh cùng cô trong m i ho t đ ng. 2. Khó khăn : ủ ậ ớ ọ đ tu i đ u c a b c Ti u h c. Các em ch a th c s H c sinh l p 2 ờ ạ ộ ớ ố ớ quen v i các ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p. Đa s các em ch a t ạ ộ ủ ộ ự tin và ch đ ng tham gia vào các ho t đ ng giáo d c. giác, t ủ ộ ổ ứ ọ ơ H n n a, h c sinh l p 2 là l a tu i các em còn hi u đ ng, ch a t ụ ạ ộ ả b n thân, ch a chú tâm vào m i ho t đ ng. B n thân các em đã nhút nhát, r t ự chính khoá. Thêm vào đó rè, ch a tích c c tham gia các ho t đ ng ngoài gi ớ ạ ạ ớ l các b n ch a đ i c giao ti p, ti p xúc nhi u v i các ho t đ ng m i l ườ ệ ế càng khi n các em e ng i trong vi c tham gia vào các ho t đ ng c a tr ng, ạ ủ ớ ệ ự ế ệ ạ ạ c a l p. Bên c nh đó trên th c t ng ti n hi n đ i hi n t ẫ ố lôi cu n, h p d n các em nên các em cũng không thích tham gia ho c tham gia ụ ạ ộ ch a tích c c vào các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ệ ự ệ
̉ ̣ III. Bi n pháp th c hi n: 1 .Yêu c u đ i v i ầ ố ớ giáo viên chu nhiêm ọ và h c sinh:
̉ ̣ :
ủ ố ọ ượ ự ự
4/17
ố ụ ưỡ ự ữ ệ ậ ỉ 1.1. Đôi ́ v i ớ giáo viên chu nhiêm ệ Giáo viên ch nhi m: Mu n lôi cu n đ ạ ộ thích tham gia vào các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ệ th c hi n nh ng công vi c sau th t kĩ l c các em h c sinh th c s yêu ầ ờ chính khoá, giáo viên c n ỉ ng và t m :
ạ
ệ
ọ
ự
ớ
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ọ ấ ừ
ọ ầ ở ơ ệ
ờ ể ừ ầ đ u năm h c thông qua m t trò ch i ‘T gi ậ
ọ
ả ạ ộ ậ ợ ạ ộ ệ
ườ ủ ng.
ổ ứ ạ ộ ườ
ọ ế ủ ọ (nh t là ph n s thích và năng khi u c a h c + Tìm hi u kĩ t ng h c sinh ự ớ ả ộ i thi u b n thân” . sinh) ngay t ọ ủ ề ầ ầ ứ ả + B n thân giáo viên ph i nh n th c đúng và đ y đ v t m quan tr ng ệ ổ ờ ụ ứ ủ chính khoá cho h c sinh ch c các ho t đ ng giáo d c ngoài gi c a vi c t ạ ụ ề ớ l p 2, t o đi u ki n thu n l i cho các em tham gia các ho t đ ng giáo d c ủ ớ ờ chính khoá c a l p và c a Nhà tr ngoài gi ộ ố Đây là m t s ho t đ ng mà các em đã tham gia do Nhà tr
ch c: ng t
5/17
ư ọ H c sinh tham gia thi gói bánh ch ng
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ớ
ọ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ơ ớ
ọ ạ ư ế
ề ế ủ ả ộ ọ ắ ế ườ ễ ộ h i bánh tr ng ạ ồ ư ế ủ ừ t c a t ng ủ ng, c a Đ i Thi u niên Ti n phong H Chí Minh. Các ch
ể H c sinh l p 2A tham gia trò ch i trong l ắ + N m b t k ho ch c năm h c cũng nh k ho ch chi ti ủ tháng c a nhà tr đi m sinh ho t theo t ng tháng. Đó là:
.
ng em .
t n th y cô giáo.
. ừ
ừ ừ ề ố
ệ
ưở ạ ng thi
ủ ể
ệ c khi t
ụ ợ ầ ủ ứ ế ổ ch c các ho t đ ng giáo d c ngoài gi
ừ ầ
ớ ọ ạ ừ ơ ộ ủ ộ ỏ ý t
ọ ạ ộ ưở ỡ ủ ưở ủ ớ ự ố ấ ng ho t đ ng c a các em v i s c v n, giúp đ c a giáo viên ch ự ng và th c hành ủ
6/17
ừ ạ ườ Tháng 9: Em yêu tr ộ ủ Tháng 10: Hà N i c a em ầ ế ơ Tháng 11: Bi ế ướ c cha anh Tháng 12: Ti p b ả ừ Tháng 1+ 2: M ng Đ ng – M ng xuân. ẹ Tháng 3: Yêu quý m và cô. ấ ướ ấ . ố Tháng 4: M ng đ t n c th ng nh t ộ . ậ ự Tháng 5: M ng sinh nh t Bác T hào truy n th ng Đ i ọ ả ự ế ế ạ ủ + Xây d ng k ho ch cho công tác ch nhi m chung cho c năm h c và k ế ế ạ ộ ừ ế ậ ừ đó lên ý t t cho t ng tháng, t ho ch th t chi ti t k các ho t đ ng ớ ợ ứ ờ ớ lên l p có hình th c phong phú, phù h p v i ch đi m và giáo d c ngoài gi ạ ộ ổ ứ ướ ớ ch c các ho t đ ng phù h p v i h c sinh l p mình ch nhi m. Tr ờ ụ ạ ộ ạ chính đó, c n so n kĩ k ho ch t khoá theo t ng tu n, t ng tháng. ạ + T o c h i cho h c sinh ch đ ng suy nghĩ, bày t các ý t nhi m.ệ
ệ
ọ
ự
ạ
ọ
ờ
ớ ậ
ứ ộ
ạ ồ ưỡ ờ ẽ ớ ặ
ọ ạ ữ ạ ch c nh ng ho t ệ chính khoá th c s đ t hi u qu cao. Bên c nh đó, ế ng và t tình, có tài năng tham gia vào các
ằ ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi chính khoá cho h c sinh l p 2 ể ổ ế ợ + K t h p các giáo viên b môn Mĩ thu t, Âm nh c đ t ự ự ạ ả ụ ộ đ ng giáo d c ngoài gi ụ ổ ố ợ ầ c n ph i h p ch t ch v i giáo viên T ng ph trách tìm ki m, b i d ệ ệ ề ạ t o đi u ki n cho các em h c sinh nhi ủ ạ ộ ho t đ ng c a Liên đ i.
ự ủ ộ + Phát huy tính tích c c và s nhi t tình ng h c a
ự ệ ổ ứ ầ ọ ệ ch c các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ớ ụ ộ ủ Ban ph huynh l p ờ ụ ạ ộ
ệ cũng góp ph n quan tr ng vào vi c t ả ọ chính khoá cho h c sinh có hi u qu .
ổ ứ ụ ch c Trung Thu cho các con.
7/17
Ban ph huynh t
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ớ
ọ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ụ Ban ph huynh t ổ ứ Noel cho các con. ch c
:
̀ ̀ ạ ộ ̣ ̣ ̉
́ ờ ̣ ̣
́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣
́ ạ ượ ữ
́ ả c nh ng thành qu dù là nh nh t v ượ ư ̉ ̣ ̉ ̉ ́ t c các m t giáo d c. Giao viên chu nhiêm phai năm đ
ụ ́ ́ ̉ ợ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉
́ ̃ c tâm t ̀ ừ ủ ọ ̉ ̉
ấ
́ ườ ố ư ệ ứ
́ ̀ ủ ế ữ ự ẽ ọ ̣
ệ ọ ớ ụ ờ ố ớ ọ 1.2.Đ i v i h c sinh ́ ụ ho t đ ng giáo d c Hoc sinh đong vai tro quan trong cho thanh công cua các ́ ̉ ự ̉ ươ ớ . Vi vây, phai h ng cho hoc sinh tich c c tham gia trong buôi ngoài gi lên l p ́ ̉ ợ sinh hoat phai g i y khuyên khich cac em tham gia trao đôi, ban bac thao luân, ấ ề ệ ượ ỏ đ c các em khi các em đ t đ khích l ̀ ặ ấ ả hoan canh t ̃ ̃ cua hoc sinh đê g i y “băt mach” hoc sinh đê cho hoc sinh bay to nh ng nôi ệ long; nh ng cam xuc cua cac em, nguy n v ng c a các em. T đó, giáo viên ố ậ ợ ẽ ạ ng thu n l i đa các ch nhi m s t o ra môi tr i nh t cho các em phát huy t ượ ấ ị c trong ki n th c và kinh nghi m s ng nh t đ nh mà các em đã tích lũy đ ạ ộ ấ nh ng năm h c Ti u h c. Khi y, hoc sinh s tich c c tham gia ho t đ ng giáo d c ngoài gi ể lên l p.
ệ
ệ ả ọ ấ i giáo viên ch nhi m r t quan tr ng và nh h
ụ ể 2. Các bi n pháp c th : ườ Vai trò c a ng ề ủ ọ ế
8/17
ậ ủ ậ ừ ừ ệ ả ồ ưở ủ ng ủ ể ớ ấ r t nhi u đ n h c sinh trong t p th l p. Hay nói cách khác, giáo viên ch ể ớ nhi m chính là linh h n c a t p th l p, v a là nhà qu n lí, v a là nhà giáo
ạ
ệ
ọ
ự
ớ
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ể ữ
ọ ỏ
ụ
ờ ộ ậ ủ
ớ ờ ệ ọ ọ ụ ượ ứ ệ ạ ộ ể ứ ả ạ lên l p cho h c sinh sao cho đ t hi u qu . Làm sao đ gây đ
ạ ị ặ ẳ sinh ho t b căng th ng ho c nhàm chán, bi
ủ ờ ờ ọ ạ ộ chính khoá đó là c m t “ngh thu t” c a ng
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi ủ ộ ụ d c trong m t t p th thu nh . M t trong nh ng nhi m v quan tr ng c a ệ ổ giáo viên ch nhi m đó chính là vi c t ch c các ho t đ ng giáo d c ngoài ệ c h ng thú gi ọ ế t cho h c sinh, không làm cho gi ụ ố lôi cu n h c sinh vào các ho t đ ng tích c c trong các ho t đ ng giáo d c ệ ngoài gi ớ
ạ ộ ườ i giáo viên. ổ ả ộ ừ
ớ ộ ố ệ ư ạ ờ ự ậ ứ ạ chính khoá, tôi xin m nh d n đ a ra m t s bi n pháp nh ạ ộ Qua các năm công tác v a qua, v i ý th c tìm tòi đ i m i các ho t đ ng ư ụ
giáo d c ngoài gi sau:
ạ ứ ổ ứ Đa d ng hóa v n i dung và hình th c t
ừ ề ộ ộ
ộ ầ ể ụ
ố ụ ộ ụ
ợ ứ
ủ ế ự ế ủ ọ
ẫ
ạ ườ ủ ộ ụ ể ổ ớ t c a h c sinh l p 2.Thu hút t ủ ủ ng d n c a c a giáo viên ọ ầ nh ng cũng c n phát huy đ ậ ợ ể ọ
ư ạ
ớ ầ ở ữ ệ ườ ng l p h c m
ả
ể ớ ữ
ượ ườ ế ế ộ
ữ ạ ự
ụ ạ ộ ch c các ho t đ ng giáo d c ủ ể ể ầ ạ ờ chính khoá, n i dung sinh ho t trong tu n v a có th theo ch đi m ngoài gi ủ ể ọ ừ tháng v a có th là n i dung c n giáo d c cho h c sinh trong m t ch đi m ủ ể ườ ụ ng... Dù theo ch đi m gì riêng. Ví d : giáo d c dân s , giáo d c môi tr ớ ầ ố ộ cũng c n có n i dung c th , b ích, phù h p v i ki n th c, kĩ năng s ng và ộ ể ọ ọ ố i đa s tham gia c a m i h c trình đ hi u bi ượ ư ướ ự ướ c i s h sinh d ủ ự ng thu n l tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh. T o môi tr i đ h c sinh ữ ả ả ườ ự ng giao l u gi a các em, t o ra tr i nghi m nh ng xúc c m tích c c, tăng c ọ ở ẵ ậ ưở ng, thân m t, c i m , s n ang b u không khí tin t môi tr ắ ế ủ ẻ ừ ắ ỡ dàng giúp đ và l ng nghe ý ki n c a nhau. T đó tình c m g n bó, chia s ậ ầ ố ủ c hình thành. C ng c tinh th n đoàn k t trong t p th l p. gi a các em đ ề ầ ấ ạ ng n i dung sinh ho t có liên quan đ n nh ng v n đ g n Tăng c ươ ủ ể ớ ọ ế t th c v i h c sinh nh ch đi m: phòng tránh tai n n th ng tích, ạ
ả ờ
ạ ộ Đ m b o các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ạ ể ọ chính khoá đ ệ ở
ạ ộ ứ
ư gũi, thi phòng tránh tai n n giao thông... ả ứ ố ưở ớ ư ể ạ ờ
ữ ế ế ẵ ậ
ọ ệ ượ ướ ự ữ ề ầ ượ ổ ứ ụ ch c c t ở ế ơ ớ v i hình th c đ i tho i đ h c sinh c i m , thân thi n và đoàn k t h n, giúp ụ ơ ọ h c sinh tin t ng và có h ng thú h n khi tham gia các ho t đ ng giáo d c ơ ạ lên l p. Khi các em m nh d n h n khi đ a ra các quan đi m, chính ngoài gi ki n cế ắ aủ mình, chúng ta nên s n sàng l ng nghe và ti p nh n nh ng ý ki n đó ộ m t cách tôn tr ng. Đ th c hi n đ c nh ng đi u trên c n th c hiên các b c sau đây:
ể ự ắ ắ 2.1. N m b t thông tin:
̃ ̀ ́ ̀ ́ ư ̉ ̣ Ngay t
9/17
́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ơ ́ ơ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ khi nhân l p Giao viên chu nhiêm (GVCN) cân năm ro tinh ̀ hinh hoc sinh trong l p v i môt sô thông tin cân thiêt thông qua môt bang câu
ệ
ọ
ự
ạ
ờ
ớ
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2 ̀
ọ ́
̃ ̉
́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ượ ̉
ư ự ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ c tinh hinh hoan canh, tinh cach, năng l c; năng khiêu; s tr ơ ượ ̣ ̣
̀ ̉ ư ́ ơ ̉ ̣ ̣
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi ̀ hoi ( Phiêu điêu tra thông tin ca nhân ) thông qua nh ng thông tin nay GVCN ̀ ́ ở ươ ng năm biêt đ ́ ̣ ̉ ư c môi quan hê cua t ng hoc sinh cua t ng hoc sinh trong l p va cung biêt đ cua hoc sinh trong l p hoc.
ầ ế ọ ậ
ế ướ ề
ườ ậ ọ ạ ủ ặ ớ ọ
ợ ả ệ ệ ng h p đ c bi ọ ế ỗ ọ
ứ ệ ề ắ
ự ỷ ở ị
k ế ậ ữ
ớ ọ ệ
ề ạ ộ ọ ậ ư ệ
Ngoài ra, đ u năm tôi đã ti n hành nh n bàn giao tình hình h c t p và ủ ả c v tình hình chung c a tham kh o ý ki n giáo viên ch nhi m năm h c tr ư ớ ầ l p cũng nh các tr t. Bên c nh đó, tôi g n gũi v i h c sinh, ỏ ề ự ế tr c ti p h i v gia đình, b n thân h c sinh. Khi x p ch cho h c sinh, tôi chú ẻ ế ắ ọ ọ ọ ữ ý nh ng h c sinh có s c kho y u, h c sinh m c b nh v tai, m t, h c sinh ệ ộ ế ư ố ữ ọ v trí thu n ti n. Nh ng h c sinh hoàn thành ch a t tăng đ ng, t t, hi u ể ệ ẽ ế ượ ộ c x p vào hàng gi a đ ti n theo dõi. Giáo viên cũng x p xen k đ ng đ ỡ ể ư ọ h c sinh HTT v i h c sinh HT, ch a HT đ các em có đi u ki n giúp đ nhau ờ chính trong h c t p cũng nh trong vi c tham gia vào các ho t đ ng ngoài gi khoá.
ự ộ ộ 2.2 Xây d ng đ i ngũ cán b
ọ ộ ộ
ươ
ạ ơ ộ ự
ớ ự ố ấ ự ọ ớ đ u năm h c, tôi đã l a ch n, xây d ng đ i ngũ cán b cho l p ừ ớ ng. Sau khi đã quen v i ộ ớ tin tôi đã t o c h i cho cán b l p ỡ ủ ng ho t đ ng c a các em v i s c v n, s giúp đ c a
10/17
ự ự ố ượ ệ ng pháp làm vi c cho t ng đ i t ạ ủ ế ọ ưở ổ ứ ạ ộ ờ ừ ầ + Ngay t ệ ấ và hu n luy n ph ể ệ công vi c, đ phát huy tính m nh d n, t th c hành các ý t mình các em t ạ ạ ộ ộ ch c m t vài ti ự chính khoá. t h c ho t đ ng ngoài gi
ự
ọ
ệ
ạ
ớ
ọ
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ờ ộ đ ng ngoài gi
ọ ậ ơ ờ Vui ch i và h c t p trong gi ạ ngo i khóa
́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ể ̣ ̉ ̣ ̣
̀ ̀ ́ ợ ư ̉
ệ ủ GVCN phai lâp kê hoach chu nhiêm cua năm hoc thât chi tiêt theo ̣ thang, tuân. Bên canh đo cac buôi sinh hoat theo chu đi m cân co kê hoach cu thê chi tiêt cho t ng đ t. ự ướ ế
ớ D a vào thông tin trên, giáo viên ch nhi m có h ệ ụ ả ợ
ầ ả
ự ộ ụ ượ ậ ượ ể ể ờ c t p th . Đ ng th i có s t p d
ệ
ư ầ
ế ươ ướ ậ ế ể ụ ạ ở
ả ự ụ ể ậ ả ớ
ế ế ỡ ộ ắ ng s p x p các ớ ọ ủ ừ thành viên trong l p làm các nhi m v phù h p v i kh năng c a t ng em h c ộ ớ ữ ự ộ sinh: GVCN c n ph i xây d ng đ i hình cán b l p, cán s b môn v ng ồ ự ậ t cho vàng có th thu hút, thuy t ph c đ ươ ộ ớ ự ượ ng pháp theo dõi đánh giá, ng cán b l p ph l c l ng pháp làm vi c, ph ổ ậ ươ ậ ươ ng thì c n làm n i b t, c t p th nh : tuyên d ng pháp nh n xét tr ph ẹ ắ ả nh c nh thì nh nhàng, thuy t ph c. Bên c nh đó GVCN cũng ph i gi ng ả ậ ệ ể ớ gi i cho t p th l p hi u đó là công vi c ph i làm v i m c tiêu xây d ng t p ể th , đoàn k t giúp đ nhau ti n b .
ế ụ ờ
ạ ế ả ố ổ ộ chính khoá: ớ lên l p đ t k t qu t
ạ ộ ủ ọ
11/17
ể ế ẩ ầ ị ủ ế ụ ể ệ ẩ ạ ổ ạ ộ 2.3.Ti n hành các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ờ Đ ti n hành m t bu i ho t đ ng ngoài gi ệ ấ công chu n b c a giáo viên ch nhi m là r t quan tr ng. Giáo viên ch ị ư ệ ạ nhi m c n có k ho ch c th chu n b t t thì ủ li u cho bu i sinh ho t, phân công
ạ
ệ
ọ
ự
ọ
ờ
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ậ ế ế
ớ ạ
ỉ ỉ t và t m . Tôi xin trình
ạ ộ ự ụ ờ ệ ng th c hi n ho t đ ng giáo d c ngoài gi ớ lên l p
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi ệ ọ h c sinh làm các công vi c theo k ho ch th t chi ti ụ ể ư bày c th nh sau: ườ ộ ố * M t s con đ ạ ộ ạ ộ ạ ộ ạ ộ
Ho t đ ng giáo d c theo ch đi m. ủ ụ ộ Ho t đ ng c a Đ i TNTP H Chí Minh.
ạ ớ ờ sinh ho t L p, Sao. Ho t đ ng trong gi ạ ướ ờ ổ Ho t đ ng trong bu i sinh ho t d i c . ủ ể ồ ủ ể ộ 2.3.1. Sinh ho t l p, đ i theo ch đi m tháng:
́ ̃ ạ ớ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣
́ ́ ợ ̉ ể ở ̣ ̣
̉ Trong kê hoach hoat đông chu nhiêm tôi đa cu thê cac đ t sinh hoat chu đây tôi xin minh hoa tiêt sinh hoat chu đi m thang 11 ầ ̀ ầ t n th y cô giáo”
́ ế ơ ẩ ị
̀ ư đê theo t ng thang, (tu n 12) : “Bi a.Công tác chu n b : ́ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ự ̉ ̣ ̣ ́ ́ Giao viên chuân bi kê hoach chi tiêt co s phân công ro rang, tim kiêm
̀ ự ̣ ̣ ̣
́ ̀ ́ ́ ̀ tai liêu liên quan đên chu đi m cân th c hiên. ̀ ể ̣ ̉
ố
ệ ừ t Nam. Các ti ẩ ệ ế ộ ớ t Nam. Cán b l p chu n b s t ́ ử ề ị ươ c cac vân đê cân tham gia tìm hi u v l ch s , ụ ủ t m c văn ị ổ ổ ổ ớ , s l p
.
ưở ủ ừ ả ớ ổ ư
ạ
ủ
ư ượ ườ ạ ế ổ ưở ng báo cáo k t qu theo dõi tr ế ầ . Th ký l p t ng k t trong tu n ế ng cho các b n đóng góp ý ki n ủ ph n ánh đúng sai c a quá trình theo dõi c a ầ c báo cáo, các cá nhân c n ớ ủ ớ ả ợ ng h p sai ph m ch a đ
ự ự ế ả ớ
ổ ọ ế
ữ ớ i
ủ ớ ồ ấ
ươ ế
ầ ậ ự ữ
ậ , đánh giá góp ý ph
12/17
ng h ệ ạ ộ ộ ớ ượ ệ ủ ể ệ ỉ ̉ ể Hoc sinh tim hiêu tr ồ ớ ngu n g c và ý nghĩa to l n c a ngày Nhà giáo Vi ệ ngh chào m ng ngày Nhà giáo Vi ể ơ ế đ s k t thi đua. ồ 3 ph n ầ ế b.Cách ti n hành: G m ầ ơ ế Ph n1ầ : S k t thi đua, bình b u thi đua ể ớ ề ớ ng đi u khi n l p: Các t + L p tr ả ổ thi đua c a t ng thành viên và c t ưở ủ ớ L p tr ọ ậ ạ ộ ho t đ ng h c t p c a l p. ạ ộ ề v các ho t đ ng c a l p : ữ các tổ; nh ng tr ng…ươ tuyên d ưở ớ ng t ng k t : D a trên quá trình theo dõi, qu n lý l p tr c + L p tr ủ ầ ầ ố ti p trong su t tu n h c và qua báo cáo c a các thành viên trong l p. C n nêu ữ t n t ầ ể ồ ạ c a t p th , ủ ậ ờ ạ ặ ổ ậ rõ nh ng m t n i b t trong tu n đ ng th i v ch rõ nh ng ể ề ố ớ cá nhân trong l p. Cu i cùng đ xu t tuyên d ng cá nhân đi n hình c a l p. ọ ướ ươ ự Ph n 2ầ : Xây d ng ph ng tu n h c ti p theo ủ Giáo viên ch nhi m góp ý ,nh n xét và đánh giá d a trên nh ng thông ngươ ề ự ọ ậ ủ tin thu th p đ c v ho t đ ng h c t p c a các em ề ắ ố pháp làm vi c c a cán b l p, u n n n đi u ch nh đ rèn luy n kĩ năng t
ạ
ệ
ọ
ự
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ị ả
ọ ờ
ớ ọ
ẹ ưở ự ố ắ ả ấ ượ ả ng, ph t công minh đ m b o đ ấ ớ , đ ng viên k p th i các h c sinh đã có s c g ng ph n đ u ạ c tính
ế ụ
ầ t sinh ho t, th
ầ ự ả ủ ọ
ạ ủ ế ự ầ c tinh th n phê và t ủ ệ ể phê ỗ c s đoàn k t, th y rõ trách nhi m c a m i
qu n c a h c sinh. Nêu cao đ ượ ự ể ọ ượ ấ ạ ế ữ ự ế
ệ ơ 3 : Vui ch i văn ngh :
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ờ ộ đ ng ngoài gi ộ qu n cho l p trong tu nầ , phê bình nh nhàng. Th ộ ọ thuy t ph c, thu hút và ràng bu c h c sinh ́ ạ ộ ̣ Ph n 1 và ph n 2 =>Kêt luân: là ho t đ ng quan tr ng c a ti ả ệ ố t kh năng t hi n t ể ậ trong t p th , giúp các em có đ ậ thành viên trong xây d ng t p th đoàn k t, v ng m nh. Ph nầ
ử ậ Trò ch i: ơ Ô c a bí m t
ể ệ ễ ầ ọ K chuy n: Th y giáo Nguy n Ng c Ký
ế ạ ng cô d y em th
ơ
ọ ả ớ ọ
: Ngày đ u tiên đi h c. ể ọ ùng h c sinh,
h i m t vài câu v n i dung, ạ ề ộ ạ ỏ ự ộ ơ ọ ơ
ễ ờ ẽ ậ ể ễ ồ
ị ạ ộ ườ ể ệ ế ầ ố ầ ng rèn luy n các “kĩ năng s ng” c n thi
c tăng c ạ ộ ụ ờ Văn ngh :ệ Ở ườ Hát múa (t pố ca): tr ủ Đ c th : Cô giáo c a em. ầ C l p hát đ ngộ => Giáo viên bi u di n c viên h c sinh k p th i s giúp các em tích c c h n, m nh d n h n khi tham ẽ ờ gia các ho t đ ng t p th . Đ ng th i, qua các ph n bi u di n, các em s ượ t khi tham gia vào các đ ế ti t ho t đ ng giáo d c ngoài gi
ớ lên l p. ủ ể ạ ộ ể ậ
ạ ơ ớ ắ 2.3.2. Ho t đ ng t p th theo ch đi m. i, nh t t đèn khi không dùng nhé!
ố ạ ụ (Các b n ụ ng; Em ườ ng tích;
ị ố ạ ...)
́ ụ , giáo d c môi tr ươ giáo d c an toàn giao thông, giáo d c phòng ch ng tai n n th phòng ch ng b xâm h i, ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉
́ ́ ̃ ̀ ự ̣ ươ ạ ạ ̣
̣ ̉
ồ
ượ ạ ộ ị
ẫ ủ
ụ ư ụ
ạ ộ
13/17
ể ố ́ c hai Giao viên chu nhiêm lên kê hoach cu thê cho buôi sinh hoat tr ̀ tuân: ̀ Kê hoach chi tiêt co s phân công ro rang, k ho ch sinh ho t phu h p ́ ế ợ ́ơ ầ ổ ̉ ể ạ ộ ế ế t k các ho t đ ng trong bu i v i nôi dung cua chu đi m. Giáo viên c n thi ậ ụ ể ớ ờ ầ ế ạ ộ t. Giáo viên c n giúp các em ho t đ ng ngoài gi lên l p th t c th , chi ti ủ ờ ạ ế ế ố ể ụ ậ t sinh ho t. Đ ng th i, t v n có c a các em vào ti c hi u bi v n d ng đ ể ạ ộ ộ ẫ xen l n ho t đ ng “đ ng” và ho t đ ng “ tĩnh” đ các em không b nhàm ể ạ ộ ấ ơ ể chán. Các trò ch i đ tăng thêm tính h p d n c a ho t đ ng, giáo viên có th ố ạ ộ ể ế ế t k các ho t đ ng. Nh ng m c đích cu i dùng máy tính đ làm công c thi ớ ờ ụ ế ủ lên l p là giúp các em tăng t ho t đ ng giáo d c ngoài gi cùng c a các ti ơ ơ ơ ả ế ố t, hình thành các kĩ năng s ng c b n, vui ch i các trò ch i thêm v n hi u bi
ạ
ệ
ọ
ự
ớ
ờ
ả ấ
ọ ẻ
ữ ẳ ọ ờ h c căng th ng và
ố ị ạ .
ạ ẻ ề ạ ế ̣ ̉ ỏ ụ ủ ể Em phòng ch ng b xâm h i Hoc sinh tim hiêu tr ươ v v n đ n n xâm h i tr em . Các ti ́ c
ộ ớ ị ụ t m c ọ ạ Cán b l p phân công h c
ề ấ ố ệ t m c văn ngh .
ằ ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi chính khoá cho h c sinh l p 2 ổ b ích, giúp các em th y vui v , tho i mái sau nh ng gì ệ m t m i. * Ví d ch đi m: ̀ ẩ ệ ể ề văn ngh , ti u ph m v phòng ch ng b xâm h i. ụ ế ị ẩ sinh chu n b các ti ạ ộ + G m có 3 ho t đ ng:
ạ ẻ ề ạ ư ầ : Khám phá ( Thông tin s u t m v n n xâm h i tr em)
ồ ạ ộ Ho t đ ng 1 ọ
ẫ ư ầ ậ ả ặ 1 h c sinh d n ọ Giáo viên đ a yêu c u h c sinh th o lu n nhóm 5 ho c nhóm 6.
+ nhóm 1: Tìm hi u thông tin
ẻ ụ
ề
ề ệ ổ .
ượ ộ c phép đ ng
ữ ố : Nh ng vùng không đ ặ ồ ơ ơ ể ự ạ
ọ và ắ xem quy t c 5 ngón tay . Đó là:
14/17
ể ạ + nhóm 2: Xâm h i tình d c tr em ẻ + nhóm 3: Tuyên truy n quy n tr em. ọ ạ Giáo viên g i đ i di n nhóm trình bày và b sung ư ứ Giáo viên đ a b c tranh và ch t ệ ch m trên c th : mi ng, khu v c m c đ b i. ệ ự ế giáo viên cho h c sinh (Liên h th c t
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ớ
ọ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ổ ớ ạ ạ ớ ạ HS xem, ghi nh và m nh d n trao đ i v i b n bè.
15/17
ạ ộ Ho t đ ng 2: ế ố K t n i
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ọ
ớ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ồ ờ ạ ớ
ố ẫ ổ ng trình.G m có ả c a tác gi ụ ế t m c: 3 ti ạ Ph m Duy.
ế
ề ẻ ả
ủ i và Tr emẻ . ỹ ạ nh c Anh M . ề ề ọ ạ Khi đó h c sinh ạ m nh d n
ỏ ươ Giáo viên m i b n l p phó lên d n ch ầ + T p ca nam trình bày bài hát : Tu i th n tiên ạ ế ọ thơ bài : Qu c T Thi u nh ố + Hai b n đ c ệ ả ớ bài: B o v quy n tr em + C l p hát ỏ ậ Giáo viên nh n xét, h i: Bài hát nói v đi u gì? ế ộ , nói lên n i dung t bày t ị nh .
ạ ộ
ấ tay làm ít nh t m t s n ph m hay vi
ố ộ ả ạ Khéo tay hay làm ọ ho t đ ng này h c sinh đ ưở ẩ ể ấ
ầ
ế
ả ả ưở ự ạ ạ ng tr
tin trình bày s n ph m, ý t ể ặ c nhóm, l p. ỏ ẩ
ư ạ ượ ạ ẽ i v tranh này? B c tranh này hay s n ph m này đ c làm t
ướ ộ ố ả ạ ế ẩ ọ ườ ố
ề ỏ ớ ặ ổ Ho t đ ng 3: ế ượ ự Ở ạ ộ t c t ả ữ ể ra nh ng suy nghĩ và ý t ng cu mình đ ch ng xâm h i th ch t, xâm ụ ở ẻ ạ ạ h i tinh th n và xâm h i tình d c tr em. ọ ẩ Sau khi các con làm xong s n ph m , giáo viên khuy n khích h c sinh ớ Khi h cọ ẩ m nh d n, t ả sinh trình s n ph m, giáo viên có th đ t m t s câu h i nh : T i sao ừ ứ con l ữ i thông gì? Và nh ng ch t li u gì? Con mu n truy n đ t đ n m i ng ọ h c sinh có th trao đ i, đ t câu h i v i nhau đ .
16/17
ẩ ọ ấ ệ ể ộ ố ả ể ặ Đây là m t s s n ph m do chính tay cá nhân ho c nhóm h c sinh làm.
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ọ
ớ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ậ ể ể ẩ Ở ộ nhà m t mình r tấ
ọ ắ ẫ
ứ ấ ứ ổ ẻ ch c r t linh ho t, vui v , hình th c t
ấ
ộ ậ ế ạ
17/17
ạ ộ ậ ả Ngoài ra, các các con đã th o lu n đ đóng ti u ph m: ấ ng n ng n và h p d n. ạ ộ ể ổ ạ ứ => Đây là ho t đ ng có th t ch c ủ ộ ự ố ọ ạ t nh t tính tích c c, ch đ ng phong phú, đa d ng và giúp h c sinh phát huy t ầ ượ c rèn tinh th n đoàn k t khi và đ c l p suy nghĩ. Bên c nh đó, các em còn đ ể tham gia vào các ho t đ ng t p th .
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ọ
ớ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ề ế ộ ộ ưở ứ
ể ọ ưở ứ
ả ế ố ự ệ ộ ồ Đ h c sinh h ộ
ủ ủ ọ ầ ể
ự 2.3.3. H ng ng các phong trào do Đ i Thi u niên Ti n phong phát đ ng ề ng ng tích c c các phong trào do Đ i Thi u niên Ti n i thích rõ ngu n g c và ý nghĩa phong phát đ ng, giáo viên ch nhi m c n gi ọ ủ c a các phong trào. Sau đó, h c sinh hi u rõ ý nghĩa c a các phong trào h c sinh s t
ạ ộ giác, tích c c tham gia các phong trào. ườ ng:
ọ ủ ộ ế
ữ ự ứ ệ ạ ộ ế ạ ạ ừ ạ ộ ế
ẽ ự a. Các ho t đ ng phong trào trong nhà tr ủ ể Đ giúp các em tích c c ch đ ng trong các ho t đ ng phong trào c a ừ ạ ườ ng, tôi đã nghiên c u kĩ k ho ch năm h c, k ho ch t ng tháng. T nhà tr ụ ể ệ ự ư đó, tôi đã đ a ra nh ng bi n pháp th c hi n và k ho ch ho t đ ng c th cho l p mình.
ủ ự ệ
ỏ ộ ng
ạ ộ chi đ iộ c p Liên đ i...
ọ ừ ụ ể ệ ộ gia các cu c thi: văn ngh và ấ ng, Đ i h i c p tr ừ ề
ứ ộ ộ ồ ể ưở ấ c p liên đ i. Đ h
ệ ể ọ ụ ậ ệ ự
ầ ộ
18/17
ớ ớ C th trong năm h c v a qua, l p 5 do tôi ch nhi m đã tích c c tham ổ ộ ấ ườ c p liên đ i, H i kh e Phù Đ ng làm báo t ườ ộ ấ ộ ế VD1: Chào m ng 20/11, Đ i Thi u niên Ti n phong H Chí Minh phát ộ ườ ộ báo t đ ng cu c thi văn ngh và làm ng ng cu c ng ớ ọ thi tôi đã h p toàn th h c sinh l p, cho các em bàn lu n, phân công chuyên ờ ậ ổ ứ ệ ừ ch c cho các em th c hi n chu đáo. Nh v y trách cho t ng nhi m v và t ấ ả ả ạ ượ ế mà k t qu đ t đ c khá kh quan, giúp đ ng viên tinh th n cho các em r t nhi u.ề
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ớ
ọ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ễ
ấ ấ ừ ẽ
ọ H c sinh l p ạ ượ Các em r t ph n kh i v i các thành tích đã đ t đ ờ ạ ộ ụ ự ơ ữ ớ 2A tham gia bi u di n văn ngh ệ ể ở ớ c, t càng tích c c tham gia các ho t đ ng giáo d c ngoài gi đó các em s chính khoá h n n a.
b. Các phong trào nhân đ o:ạ ự Mu n các em tích c c tham gia mua tăm t
ướ ộ ộ ữ thi n ng h H i ng ả
ừ c tiên tôi đã gi ề ộ ố ị ậ i khuy t t
ả ố ớ ế ậ i khuy t t
ả ự
ả ả ươ ườ
ồ ườ ộ i thích cho các em quá trình m t ng
ả ể ộ
ượ ứ ủ ấ ằ
ọ ị ế i khi m th .
ườ ả ọ ạ ượ ế ự ả K t qu tôi đ t đ
ả ợ
ợ ủ ề ữ ế ề ơ ộ
ọ
ả ữ ề ấ ứ , ch ng t ề t. Đi u này đã khích l
19/17
ậ i khuy t t ệ ọ ườ ệ ủ i ế i thích nh ng khó khăn khi m th qu n Thanh Xuân, tr ấ ả ế ậ ặ ườ t g p ph i trong cu c s ng. Đi u đó có ý nghĩa r t quan ng ư ườ ữ ự ồ ọ t. Nh ng tr ng, nó giúp các em có s đ ng c m v i nh ng ng ồ ạ ồ ng h i. Đ ng c m là tham gia tích c c vào đ ng c m không có nghĩa là th ộ ớ ế ậ ữ ằ t gi m b t khó khăn trong cu c i khuy t t phong trào nh m giúp nh ng ng ị ế ờ ố i khi m th s ng. Đ ng th i, tôi đã gi ẩ ả ế ỗ ể ả c m i chi c tăm là s n ph m lao đ ng chân s n xu t tăm đ các em hi u đ ế ị ừ ụ ồ i khi m th . T đó, tôi đã giáo d c chính b ng m hôi và công s c c a ng ườ ộ ố ớ ủ cho các em s trân tr ng đ i v i thành qu lao đ ng c a ng ớ ậ ứ 7 – 2018 th t x ng đáng v i c trong năm h c 201 ộ nh ng mong đ i c a tôi. 100 % các em tham gia c hai đ t mua tăm do Đ i đã c tấ ư Thi u niên Ti n phong phát đ ng. Nh ng đi u ý nghĩa h n mà các em ỏ các em đã bi ủ ộ ế ẩ t trân tr ng thành qu lao đ ng c a c n th n gói tăm ạ ộ ệ ế ậ ườ tôi r t nhi u trong nh ng ho t đ ng ng ừ t thi n khác trong năm h c.
ạ
ệ
ọ
ự
ọ
ờ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ị ộ ế ủ
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2 ệ
Ngoài vi c mua tăm ng h ng
ạ ệ ự ớ ỏ ủ
ở ủ
ươ ả ế ươ quyên góp v , ng h T t vì ng ồ ưỡ ươ ng thân t
ự ố ớ ộ ữ i, b i d
ả ự ệ
́ ữ ệ ệ ả ̉ cai tiên trên đây b n thân
ộ ố ế tôi đã đ t đ
ớ ườ i khi m th , các em trong l p 5 do tôi ộ ủ ế ch nhi m còn tích c c tham gia vào các phong trào k ho ch nh , ng h ệ ườ ồ ộ ế . i nghèo.. đ ng bào các huy n vùng cao, ề ả ạ ượ ế ượ ng thêm v c khá kh quan và qua đó các em đ K t qu đ t đ c b i d ầ ả ữ ng gi a con tình c m, tinh th n đoàn k t, t ng ái, tình yêu th ồ ồ ưỡ ườ ườ ớ ng nh ng suy nghĩ tích c c đ i v i c ng đ ng i v i con ng ng xã h i.ộ ế IV. K t qu th c hi n: ờ ớ Trong th i gian qua ạ ượ c m t s k t qu nh t đ nh: ộ
̉ ̉ ̣ ự , v i vi c th c hi n nh ng ấ ị ́ ự quan ly l p cua môt GVCN Trình đ năng l c
ả ́ ơ ́ ̀ ́ ̀ ử ơ ̣ ̉ ̣ ̣
̀ ̃ ́ ư ̉ ̣ ̣ ữ ̀ ư ươ i ban, ng ̀ ơ hoc sinh cung nhanh h n, la ng
̀ ̃ ́ ́ ́ ̃ ư ư ̣ ̣ ̣
ươ , linh ngày càng v ng vàng ̀ ươ hoat mêm deo h n trong x li tinh huông s pham, la ng i thân ́ ̀ ̀ ươ cua cac em hoc sinh. Năm băt thông tin t i ́ ̀ ơ ư vân cho hoc sinh nh ng vân đê kho khăn trong hoc tâp, cung nh trong đ i t ́ sông th ̀ ̀ ng ngay.
ọ ố ượ c h c sinh
ờ ườ
́ Giáo viên đã lôi cu n đ ớ ́
ự ̉ ̣ ̣
ễ
chính khoá di n ra sôi n i, vui t ờ ọ ữ ữ ư ả ẳ ớ ạ ộ tích c c tham gia các ho t đ ng khi ệ tích ể ̉ ơ . Xây d ng m t t p th đoàn ươ i và h c căng
ự ứ ớ ọ ủ ng thú ng và trên l p. H lên l p trong nhà tr ngoài gi c a h c sinh ệ ượ ả ớ ờ ạ ộ c c i thi n rõ r t, lên l p đ tham gia cac tiêt các ho t đ ng ngoài gi xây d ng tâp tâp thê l ṕ ́ ́ ộ ậ ự ự phat biêu y c c tham gia ố ờ ạ ộ ổ ế k t. Các bu i ho t đ ng ngoài gi ườ d ng nh nó đã làm gi m b t đi nh ng căng th ng sau nh ng gi th ng.ẳ
ậ ự ầ ộ ể ớ T p th l p đã h ể ủ ng ng tích c c đ y đ các cu c thi tìm hi u c a
ứ ồ ế ề ộ ộ ủ ưở Đ i Thi u Niên Ti n phong H Chí Minh phát đ ng.
ạ ượ Các thành tích khác HS đ t đ c:
ọ ạ ượ ư ữ Trong năm h c này, l p 2A đ t đ
ớ ươ ế ầ ổ ượ c nh ng thành tích nh sau: ờ ầ ng trong các bu i chào c đ u tu n tính đ n nay là 4 Đ c tuyên d
l nầ
ớ ư
ạ ộ ạ ộ ủ ế ỏ
ườ
ụ ể ư ể ỏ ọ ệ ệ ố ộ ẽ Hoàn thành s m và tham gia 100% các ho t đ ng nh : Thu n p, v ộ ộ ủ tranh, ng h h c sinh vùng khó khăn, n p k ho ch nh , mua tăm ng h i khi m th ...C th nh sau: ng + ng h 98 quy n truy n theo PT góp m t cu n truy n nh đ c nghìn
ố ộ ọ ị ộ cu n truy n hay
20/17
ế Ủ ệ Ủ ườ ộ ế + ng h T t vì ng i nghèo: 9 80.000 đ.
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ớ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ế ị
ợ ế ứ
ọ i khi m th 2 đ t: 240 gói ợ : 326 kg. X p th ba.
Ủ ể
ớ ạ ữ
ộ ườ ủ + Mua tăm ng h ng ế ỏ ạ ộ + N p k ho ch nh 2 đ t ở ộ ượ c 65 quy n v + ng h đ ườ ễ Các cu c thi di n ra trong tr ể ụ ễ ả ộ ng, l p 2A đã đ t nh ng thành tích sau: ỏ ổ + Gi
ồ ữ ừ ố ủ ộ i Nhì đ ng di n th d c chào m ng h i kh e Phù Đ ng. ỉ
ọ ừ ữ ư ệ
ằ ố
ạ ộ ớ ệ ạ ớ
ộ ậ ể
21/17
ạ ự ự ườ ộ Đó ch là nh ng thành tích khiêm t n c a cô và trò chúng tôi trong m t ề năm h c v a qua. Nh ng đi u đó cũng có ý nghĩa là nh ng kinh nghi m mà ọ ự ờ tôi đã rút ra nh m lôi cu n h c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng ngoài gi ả ấ ị ọ ố ớ ả i hi u qu nh t đ nh đ i v i b n thân tôi, v i các em h c lên l p đã mang l ự ế ườ ờ ồ i cho nhà tr sinh. Đ ng th i đã mang l ng m t t p th đoàn k t, tích c c ả ệ tham gia và tham gia th c s có hi u qu các phong trào chung nhà tr ng.
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ọ
ớ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
Ầ Ậ Ế Ế Ị PH N III: K T LU N VÀ KI N NGH
ấ ề ơ ả ữ ệ ế ế ậ I.Nh ng k t lu n đánh giá c b n nh t v sáng ki n kinh nghi m
ủ
ả ế ụ ư ể ệ ọ t ch n đi m xu t phát
ọ ừ
ọ
ừ ộ ộ ớ ạ
ẽ ớ ự ể ặ
ủ ệ nhi m ph i k t h p ch t ch v i cán b l p đ cùng giúp các em th c hi n ố t
ệ Quá trình làm công tác ch nhi m tôi rút ra kinh nghi m nh sau: ấ ầ ụ ể ạ ượ c m c đích giáo d c, ta c n ph i bi Đ đ t đ ừ ớ ườ ủ ừ ể ớ ặ ợ thích h p v i đ c đi m riêng c a t ng tr ng, t ng l p, t ng h c sinh,… ể ặ ả ể Hi u đ c đi m, tình hình, hoàn c nh t ng h c sinh. ộ ự Xây d ng đ i ngũ các b l p năng đ ng và sáng t o. Giáo viên ch ả ế ợ ệ ộ ớ ụ ủ t nhi m v c a mình. ỡ ờ ệ ặ ọ ị
ệ ị ự ạ ộ ờ ệ ệ K p th i giúp đ khi h c sinh g p khó khăn khi th c hi n các nhi m k p th i khi các em đ t thành tích (dù là
ẽ ớ ư ờ ọ
ụ ượ c giao và đ ng viên, khích l v đ ấ ỏ nh nh t). Ph i h p k p th i và ch t ch v i ph huynh h c sinh cũng nh các ườ ặ ể ị giáo viên b môn và các đoàn th trong tr ụ ng.
ố ợ ộ ộ ố ề ấ ế ị II. M t s đ xu t và ki n ngh :
ộ ố ủ ệ ề ế ấ ớ Qua các năm là giáo viên ch nhi m l p 2, tôi xin đ xu t m t s ý ki n
sau:
ả ệ ủ ậ ự ề ề
ớ ườ ả
i có năng l c t ố ự ổ ứ ệ ố ớ ọ ụ ữ ế ớ Giáo ch nhi m l p ph i th t s yêu ngh , tâm huy t v i ngh , luôn ư ớ ch c, qu n lí l p, có kĩ năng s ọ ớ t v i h c sinh, v i ph huynh h c
ọ ế h t lòng vì h c sinh, là ng ả ạ ạ ph m v ng vàng, ph i t o m i quan h t sinh.
ạ ạ ả ế ế ụ ể
ụ ườ ả ầ
ẫ ộ
ư ậ ủ ự ộ
ọ ạ ự ớ ệ
ủ ệ ề ệ ọ
ạ ộ ự ọ
ệ ệ ố
22/17
ộ ồ ệ ủ ệ ả ụ Giáo viên ph i có k ho ch giáo d c, k ho ch bài gi ng c th , sát ớ ự ế ủ ớ ợ c a l p. h p v i th c t ẽ ữ ặ ế ợ ộ K t h p ch t ch gi a nhà tr ng, gia đình, xã h i. ố ớ ả ơ ữ ph i c n quan tâm h n n a con em mình, ph i Đ i v i các ph huynh ậ ự ươ ấ ậ ự ng m u m c cho con em mình. Có nh v y thì cu c v n th t s là t m g ệ ụ ọ ườ ộ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” c a B Giáo d c đ ng “ Xây d ng tr ả ạ và Đào t o m i ngày càng đ t hi u qu cao. ộ ố Trên đây là m t s kinh nghi m c a tôi v kinh nghi m giúp h c sinh ớ ờ chính khoá cho h c sinh l p 2. tích c c tham gia vào các ho t đ ng ngoài gi ẻ ể ế Tôi mong mu n H i đ ng xét duy t sáng ki n kinh nghi m góp ý, chia s đ tôi có thêm kinh nghi m trong công tác ch nhi m.
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ọ
ớ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ệ ưở ậ ủ Xác nh n c a Hi u tr ng
ườ Thanh Xuân, ngày 2 tháng 4 năm 2019 i vi Ng ế t
23/17
ườ ồ Vũ H ng H ng
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
ọ Ệ
Ả
ớ TÀI LI U THAM KH O
ể ọ ườ ng xuyên cho giáo viên ti u h c chu kì III (2003 2007), ệ Tài li u B i d
ụ ạ ạ ậ ng th ụ T p 2. B Giáo d c và Đào t o biên so n. NXB. Giáo d c – 2005
24/17
ụ ỏ ồ ưỡ ộ ọ ể Báo giáo d c Ti u h c ờ ạ Báo giáo d c th i đ i ườ Báo Ng ụ ụ i ph trách gi i.
ự
ọ
ệ
ạ
ờ
ớ
ọ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2
Ụ Ụ M C L C
Ở Ầ Ầ PH N I : M Đ U
ề I.
ứ
ứ Ph m vi nghiên c u
Ổ Ớ Ể Ả Ữ Ế Ầ Ệ Trang 1 1 1 1 2 2 2 2 3 Ấ NH NG BI N PHÁP Đ I M I Đ GI I QUY T V N
ọ Lý do ch n đ tài ậ ề 1.V lí lu n ề ự ễ 2.V th c ti n ứ ụ II. M c đích nghiên c u ứ ố ượ ng nghiên c u III. Đ i t ươ IV. Ph ng pháp nghiên c u ạ V. ờ VI. Th i gian PH N II: ĐỀ ậ ơ ở C s lý lu n I. ơ ở ự ế II. C s th c t 3 3
ệ ụ ể
̉ ̣ III. Bi n pháp c th ố ớ ầ 1. Yêu c u đ i v i Giáo viên ọ và h c sinh:
̉ ̣ chu nhiêm :
4 4 4 5
2.
ệ ắ ế ớ lên l p:
ạ ớ
ụ ủ ể ủ ể ậ
ộ 1.1. Đôi ́ v i ớ giáo viên chu nhiêm ố ớ ọ 1.2.Đ i v i h c sinh ụ ể Các bi n pháp c th : ắ 2.1. N m b t thông tin: ờ ạ ộ 2.2.Ti n hành các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ộ 2.2.1. Sinh ho t l p, Đ i theo ch đi m tháng: ể 2.2.2. Ho t đ ng t p th theo ch đi m. ộ 2.2.3. H ng ng các phong trào do Đ i TNTP phát đ ng
25/17
ạ ộ ưở ứ ả ự ế ệ IV K t qu th c hi n 6 8 8 10 13 14
ệ
ự
ọ
ạ
ờ
ớ
ọ
ộ ố M t s kinh nghi m nh m giúp h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ộ đ ng ngoài gi
Ế
Ị K T LU N VÀ KHUY N NGH ấ ề ệ ế
ằ chính khoá cho h c sinh l p 2 Ế Ầ PH N III: ậ ữ ế ấ ộ ố ề
26/17
ế Ậ ơ ả Nh ng k t lu n đánh giá c b n nh t v sáng ki n kinh nghi m I. ị II. M t s đ xu t và khuy n ngh 16 16 16