ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

Ạ Ụ                         PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANA

ƯỜ TR NG THCS LÊ ĐÌNH CHINH

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

ề Đ  tài:

Ộ Ố Ệ Ổ Ứ Ệ Ạ Ộ   “M T S  KINH NGHI M TRONG VI C T  CH C HO T Đ NG

Ộ Ả Ạ Ấ Ệ TR I NGHI M SÁNG T O – SÂN KH U HÓA TRONG B  MÔN NG Ữ

Ạ ƯỜ VĂN 7 T I TR NG THCS LÊ ĐÌNH CHINH”

ọ ả ễ ị H  và tên tác gi : Nguy n Th  Y Vân

ứ Ch c danh: Giáo viên

ộ ấ ạ ọ Trình đ  chuyên môn cao nh t: Đ i h c

1

ữ ạ Chuyên ngành đào t o: Ng  văn

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ề ả Qu ng Đi n, tháng 5 năm 2019

Ở Ầ

PH N I. M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ữ ế ề ế ọ ọ Ng  Văn là môn h c mang đ n cho các em h c sinh nhi u ki n th c đ ứ ể

ưỡ ồ ế ươ ể ấ ọ nuôi d ng tâm h n; giúp các em bi t yêu th ng, trân tr ng, th u hi u thêm

ừ ư ủ ế ể ậ ả ẩ tình c nh c a các nhân v t trong t ng tác ph m. Nh ng làm th  nào đ  các

ể ả ậ ọ ượ ữ ẹ em h c sinh có th  c m nh n đ c cái hay, cái đ p trong môn Ng  Văn, làm

ố ả ể ệ ế ạ ộ th  nào đ  các em yêu thích môn Văn trong b i c nh xã h i hi n đ i ngày

ự ế ủ ồ ườ ố ọ nay. Th c t đáng bu n c a nhà tr ề   ng đó là đa s  các em h c sinh đ u

ị ổ ữ ữ ề ậ ọ ế   không thích h c môn Ng  Văn, th m chí có nh ng em b  h ng quá nhi u ki n

ọ ể ố ử ữ ứ ể ề ấ th c môn Văn, h c đ  đ i phó khi ki m tra, thi c . Đó là nh ng v n đ  không

ỉ ổ ộ ữ ườ ầ ch  các th y cô trong t b  môn Ng  Văn tr ng THCS Lê Đình Chinh luôn

ủ ụ ề ệ ấ ở trăn tr  mà còn là v n đ  chung c a ngành giáo d c huy n nhà.

ữ ụ ể ằ ắ ạ ạ ầ ọ ộ Đ  nh m kh c ph c tình tr ng d y h c b  môn Ng  Văn g n đây các

ườ ề ổ ề ế ấ ớ ươ ạ ố tr ng đã bàn nhi u đ n v n đ  đ i m i ph ọ ng pháp d y h c. M i quan

ự ữ ủ ữ ế ả ạ tâm c a nh ng giáo viên tr c ti p gi ng d y môn Ng  Văn trong tr ườ   ng

ủ ộ ế ạ   ể THCS Lê Đình Chinh là làm th  nào đ  phát huy tính ch  đ ng và sáng t o

ơ ợ ứ ề ọ ộ ạ ủ ọ c a h c sinh, kh i g i ni m say mê, t o h ng thú cho h c sinh trong b  môn

ể ả ữ ệ ế ấ ề ạ Ng  Văn trong tình hình hi n nay. Đ  gi i quy t v n đ  trên thay vì d y theo

ươ ố ợ ề ạ ươ ph ng pháp cũ thì chúng ta nên ph i h p linh ho t nhi u ph ng pháp và tùy

ọ ể ổ ứ ộ ế ọ ư ủ ệ ẩ ặ ả vào đ c tr ng c a tác ph m văn h c đ  t ch c m t ti ố   t h c hi u qu . Mu n

2

ơ ợ ượ ứ ả ố ọ h c sinh có h ng thú thì giáo viên ph i kh i g i đ c cho các em ý mu n tìm

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ủ ể ẩ ộ ố ượ ề ả hi u n i dung c a tác ph m. Mu n làm đ c đi u này thì giáo viên ph i phát

ươ ệ ả ạ ọ huy ph ng pháp h c tr i nghi m sáng t o.

ạ ộ ạ ộ ụ ệ ả ạ ộ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o là m t ho t đ ng giáo d c, trong đó

ẫ ủ ọ ượ ự d ướ ự ướ i s  h ừ ng d n c a giáo viên t ng cá nhân h c sinh đ ế c tr c ti p tham

ạ ộ ủ ườ ư gia vào các ho t đ ng khác nhau c a nhà tr ng cũng nh  ngoài xã h i v i t ộ ớ ư

ủ ể ự ự ể ễ ề ạ   cách là ch  th , qua đó phát tri n năng l c th c ti n và ti m năng sáng t o

ể ệ ầ ủ c a mình góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách hài hòa, toàn di n cho

ạ ộ ư ệ ệ ậ ạ ả ộ ọ h c sinh.Vì v y vi c đ a các ho t đ ng tr i nghi m sáng t o vào n i dung

ươ ệ ạ ầ ọ ế ạ ộ ch ng trình d y h c là vi c làm c n thi ả   t, thông qua các ho t đ ng tr i

ệ ẽ ả ượ ữ ọ nghi m b n thân h c sinh s  rút ra đ ệ c nh ng kinh nghi m, hình thành các

ầ ế ể ữ ứ ử ợ kĩ năng c n thi ộ ố   t đ  giúp các em có nh ng  ng x  phù h p trong cu c s ng

ộ ọ ậ h c t p và trong lao đ ng.

ữ ừ ể ế ớ ở T  lý do trên cùng v i nh ng băn khoăn trăn tr  làm th  nào đ  giúp các

ữ ứ ệ ả ạ ọ ộ ữ   ớ em h ng thú h c b  môn Ng  Văn. V i kinh nghi m gi ng d y trong nh ng

ệ ư ụ ệ ạ ạ ả ạ ấ   năm qua tôi đã m nh d n áp d ng vi c đ a tr i nghi m sáng t o – sân kh u

ứ ữ ệ ề ế ạ ộ ọ   hóa trong b  môn Ng  Văn 7 vào vi c truy n đ t ki n th c cho các em h c

ủ ố ọ ố ườ sinh kh i 7 nói riêng và các em h c sinh các kh i khác c a tr ng THCS Lê

Đình Chinh nói chung.

ụ ứ II. M c đích nghiên c u

ọ ộ ữ ệ ọ ấ   Hi n nay h c sinh càng ngày càng không thích h c b  môn Ng  Văn r t

ổ ế ướ ề ệ ệ ề ặ ph  bi n. M c khác, xu h ng ngh  nghi p hi n nay thiên v  các ngành khoa

ế ọ ọ ự h c t nhiên. Đó cũng chính là nguyên nhân khi n h c sinh ngày càng th ờ ơ

ặ ệ ứ ạ ế ả ọ ố ữ ớ v i môn Ng  Văn. Đ c bi ề   t hình th c d y h c truy n th ng thuy t gi ng là

ệ ệ ơ ớ ợ ạ ủ   chính đã gây nhàm chán, đ n đi u, không phù h p v i suy nghĩ hi n đ i c a

ụ ủ ữ ậ ổ ươ các em ngày nay n a. Vì v y, m c đích c a tôi là thay đ i ph ạ   ng pháp d y

ọ ẽ ượ ể ẩ ị ẩ ọ h c, các tác ph m văn h c s  đ c chuy n hóa thành các tác ph m k ch hay

3

ủ ề ớ ộ ẽ ẩ ị các ch  đ  múa hát, trong quá trình chu n b  đó các em s  nh  n i dung bài

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ắ ượ ủ ẩ ạ ọ ọ ọ h c và n m đ c ý nghĩa c a các tác ph m văn h c. D y h c theo ph ươ   ng

ổ ượ ớ ổ ỉ ọ pháp đ i m i này không ch  giúp các em thay đ i đ ề   c không gian h c truy n

ế ậ ố ộ ộ ọ   ơ th ng mà còn giúp các em linh đ ng h n trong cách ti p c n n i dung bài h c.

ậ ưở ể ể Ngoài ra, trong quá trình l p nhóm, tìm tòi ý t ể ng đ  chuy n th  các tác

ọ ẽ ạ ẩ ượ ỡ ẫ ế ầ ph m văn h c s  t o đ c cho các em tinh th n đoàn k t, giúp đ  l n nhau

ứ ủ ọ ậ ụ ự ệ trong h c t p. Đó cũng chính là m c đích nghiên c u c a tôi khi th c hi n đ ề

tài này.

PH N II. GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lý lu n c a v n đ

ủ ươ ữ ầ ủ ụ ộ Trong nh ng năm g n đây, ch  tr ạ   ng c a B  Giáo d c và Đào t o

ề ổ ớ ươ ứ ạ ạ ọ ươ luôn đ  cao đ i m i ph ng pháp d y h c thay vì c  d y theo ph ng pháp

ứ ể ữ ụ ề ế ề ạ ố ợ truy n th ng. Ngoài m c đích truy n đ t nh ng ki n th c đ  phù h p v i s ớ ự

ế ớ ự ứ ạ ể ủ phát tri n c a th  gi ể   i mà còn tránh s  nhàm chán, t o h ng thú khi tìm hi u

ộ ố ỉ ạ ủ ứ ế ả ọ ộ ki n th c cho các em h c sinh. Trong m t s  văn b n ch  đ o c a B  Giáo

ữ ạ ớ ươ ệ ạ ọ ư “d y h c tích ụ d c và Đào t o cùng v i nh ng ph ự ng pháp đã th c hi n nh

ệ ệ ả ượ ấ ề ợ h p liên môn ” thì “tr i nghi m sáng t o” ạ  là vi c đã đ c r t nhi u tr ườ   ng

ả ướ ả ề ừ ấ ạ ộ ự ệ ể ọ trên c  n ộ c th c hi n. Đây là m t ho t đ ng tr i đ u t c p Ti u h c cho

ư ụ ệ ạ ả ọ ế đ n THCS và THPT, m c đích đ a tr i nghi m sáng t o vào môn h c là

ọ ậ ự ứ ế ể ỹ ố ề   ộ chuy n hóa ki n th c, k  năng, thái đ  thành năng l c trong h c t p, n i li n

ự ế ộ ố ạ ộ ụ ả ớ ạ b c gi ng v i th c t cu c s ng. Vì lý do đó mà ho t đ ng đã đem l ề   i nhi u

ự ự ấ ầ ả ả ế ạ ặ ả ệ ế k t qu  kh  quan và th c s  r t c n thi t trong gi ng d y, đ c bi t là ở ộ   b

ự ế ấ ữ ữ ấ ộ ọ môn Ng  Văn. M t môn h c mà tính th c t r t cao, thông qua nh ng v n đ ề

ẽ ể ự ệ ượ ộ ị các em th c hi n thì các các em s  hi u đ ặ ủ c giá tr  các m t c a xã h i qua

ừ ữ ờ các th i kì t ả  các văn b n Ng  Văn.

ươ ọ ủ ầ ọ Trong ch ự ắ   ng trình h c c a các em, môn h c nào cũng c n có s  g n

ẽ ữ ự ự ế ế ặ ế k t ch t ch  gi a lý thuy t và th c hành. Lý thuy t và th c hành luôn song

4

ữ ứ ể ễ ế ẩ ớ ớ ế hành v i nhau đ  các em d  dàng ti p thu nh ng ki n th c m i, chu n b ị

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ố ớ ộ ữ ự ữ ậ ọ ơ hành trang cho nh ng b c h c cao h n. Đ i v i b  môn Ng  Văn th c hành

ạ ọ ơ ộ ọ ữ ị ọ l i càng có vai trò quan tr ng h n, đây là m t môn h c gi v  trí quan tr ng,

ẹ ủ ữ ọ ươ ạ ạ d y cho h c sinh cái hay cái đ p c a ngôn ng  văn ch ng, d y cho các em kĩ

ạ ầ ể ề ế ộ ủ ế   năng giao ti p đúng cách trong xã h i. Cho nên đ  truy n đ t đ y đ  ki n

ủ ộ ứ ư ệ ả ơ ả   ữ th c cũng nh  kĩ năng c a b  môn Ng  Văn không ph i là chuy n đ n gi n

ộ ngày m t ngày hai.

ữ ệ ạ ả ả ấ ộ Tr i nghi m sáng t o – Sân kh u hóa b  môn Ng  Văn không ph i là

ố ớ ự ễ ệ ệ ọ ươ công vi c d  dàng đ i v i các em h c sinh. Khi th c hi n ph ng pháp này

ả ỏ ư ủ ể ể ấ ẩ đòi h i kh  năng t duy c a các em r t cao đ  chuy n hóa các tác ph m văn

ữ ọ ế ụ ự ề ẽ ọ h c các em h c thành nh ng ti ạ   ệ t m c mà khi th c hi n các em s  truy n đ t

ủ ộ ế ầ ọ ườ ộ ố ự ạ ầ đ y đ  n i dung yêu c u đ n cho m i ng ệ   i. Do th c tr ng cu c s ng hi n

ể ộ ớ ẻ ư nay ngày m t phát tri n nên các suy nghĩ trong gi i tr không còn nh  ngày

ư ủ ố ố ớ ẻ ủ ệ ử ị ư x a, các em đa s  s ng theo trào l u c a gi i tr , c a các trang đi n t th nh

ứ ề ọ ủ ổ ế ề ậ ẩ ố hành nên nh n th c v  các tác ph m n i ti ng, truy n th ng văn h c c a các

ậ ủ ẹ ệ ặ ộ ọ ị ị em ngày càng b  mai m t. Các em đ t nh  giá tr  ngh  thu t c a văn h c mà

ạ ượ ễ ở ậ ể ạ ạ không d  gì chúng ta đ t đ c. B i v y, tôi m nh d n chuy n hóa các ti ế   t

ủ ề ể ừ ữ ướ ự ọ ủ ộ h c c a b  môn Ng  Văn thành các ch  đ  đ  t đó h ng các em d a vào

ủ ề ữ ể ẩ ấ nh ng ch  đ  đó mà chuy n hóa thành các tác ph m sân kh u đã vang bóng

ộ ờ ự ự ạ ộ ữ ệ m t th i. Khi các em t th c hi n các ho t đ ng Ng  Văn đó các em s  ch ẽ ủ

ế ể ấ ứ ượ ọ ị ộ đ ng bi t tìm tòi, nghiên c u đ  th y đ c giá tr  văn h c mà ông cha ta đ ể

ạ ư ế ớ ộ ị l i mang m t giá tr  to l n nh  th  nào.

ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ

ừ ướ ế ượ ự ỉ ạ ủ ụ ệ T  tr c đ n nay, đ c s  ch  đ o c a Phòng giáo d c huy n nhà cùng

ạ ườ ừ ọ ướ ổ ớ v i Ban lãnh đ o nhà tr ng thì các môn h c đã t ng b c thay đ i ph ươ   ng

ủ ự ạ ặ ọ ơ ườ ằ ở pháp d y h c tích c c h n. Tuy nhiên do đ c thù c a tr ng n m vùng

ề ấ ố ọ ừ ướ nông thôn, đa s  các em h c sinh đ u xu t phát t nhà nông nên h ng các em

5

ự ệ ệ ệ ạ ạ ả ạ ấ   ạ ộ m nh d n trong vi c th c hi n ho t đ ng tr i nghi m sáng t o –  sân kh u

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ế ữ ụ ệ ả ả ộ ơ hóa các ti t m c trong b  môn Ng  Văn không ph i là vi c làm đ n gi n. Các

ủ ự ụ ế ằ ọ em còn khá r t rè khi giao ti p h ng ngày, khi h c bài các em không đ  t tin

ế ủ ả ờ ủ ể ể đ  phát bi u ý ki n c a mình dù đã có câu tr  l ư ậ   i c a riêng mình. Nh  v y,

ế ủ ạ ộ ỏ ớ v i tính cách ng i giao ti p c a các em cũng gây m t khó khăn không nh  khi

ự ệ ươ ủ ự ể ọ th c hi n ph ng pháp này. Các em không đ  t ế   ễ ả  tin, đ c di n c m đ  thuy t

ễ ẩ ộ ọ ướ ạ ầ ọ trình hay di n m t tác ph m văn h c tr ủ   c các b n h c sinh và th y cô c a

mình.

ừ ữ ệ ậ ả ộ Ngay t ạ  khi nh n trách nhi m gi ng d y b  môn Ng  văn 7 tôi đã c ố

ề ả ừ ầ ọ ể ướ ớ ắ g ng tìm ra nhi u gi i pháp ngay t đ u năm h c đ  tìm ra h ng đi m i cho

ữ ể ọ ộ b  môn Ng  Văn 7. Làm sao đ  các em không còn nhàm chán khi h c môn

ữ ự ự ữ ệ ế ọ ệ ả ừ Ng  Văn, các em t tin khi th c hi n nh ng ti t h c tr i nghi m, t ế    đó ki n

ộ ượ ứ th c các em ngày m t đ c nâng cao.

ể ự ệ ượ ấ ề ả ầ ị ượ Đ  th c hi n đ c v n đ  trên, đ u tiên tôi ph i xác đ nh đ c nguyên

ữ ị ả ố ấ nhân. Sau khi đã xác đ nh nguyên nhân, tôi tìm nh ng gi i pháp t ằ   t nh t nh m

ự ệ ọ ượ ế ả ạ ượ ệ ả giúp h c sinh th c hi n đ ữ c nh ng ti ệ t tr i nghi m đ t đ c hi u qu  cao.

ư ề ậ ở ộ ố Theo tôi, nguyên nhân có nhi u nh ng t p trung ơ ả    m t s  nguyên nhân c  b n

sau đây:

ự ể ệ ạ + Do các em không có t ế  tin, ng i giao ti p khi th  hi n tr ướ ấ ả t c c t

ầ ạ ọ các b n h c sinh và th y cô.

ứ ữ ủ ề ặ ạ ộ ố + Do đ c thù c a b  môn Ng  Văn là hình th c d y truy n th ng là

ủ ế ế ệ ả ấ ọ ở ơ ch  y u, l y thuy t gi ng làm chính nên môn h c tr  nên đ n đi u.

ộ ế ọ ạ ờ ế + Do th i gian m t ti ẹ t h c còn h n h p trong 45phút/1ti t, nên không

ể ổ ứ ộ ế ụ ấ ộ ỉ th  t ch c m t ti t m c sân kh u hóa m t cách hoàn ch nh.

ủ ừ ệ ệ ớ ườ ả + Do đi u ki n kinh phí c a t ng l p, nhà tr ủ ng không đ  kh  năng

ự ề ệ ế ả ệ ạ ấ ấ ả th c hi n quá nhi u ti t tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa cho t t c  các

6

ố ườ kh i trong tr ng.

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ừ ệ ể ộ ố ệ M t s  kinh nghi m trong T  vi c tìm hi u nguyên nhân, tôi đã tìm ra “

ệ ổ ứ ạ ộ ữ ạ ấ ộ vi c t ch c Ho t đ ng sáng t o – Sân kh u hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t ạ   i

ườ ượ ữ ế ả tr ng THCS Lê Đình Chinh” và cũng đã thu đ c nh ng k t qu  đáng kh ả

quan.

ộ ế ọ

ủ ộ

t h c truy n th ng c a b  môn Ng  Văn

M t ti

ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ọ ằ ứ ạ ấ ượ ử ụ D y h c b ng hình th c sân kh u hóa đ ề c s  d ng nhi u và phát huy

ố ố ớ ộ ữ ươ ượ ụ tác d ng t t đ i v i b  môn Ng  văn. Đây là ph ng pháp đ c đánh giá là

ữ ộ ươ ạ ọ ố m t  trong nh ng ph ng pháp d y h c phát huy t ủ ộ   i  đa vai  trò ch   đ ng

ế ế ự ứ ủ ọ chi m lĩnh ki n th c c a h c sinh. Cho nên v ứ ủ ệ i c nghiên c u c a tôi d a trên

ổ ớ ươ ữ ạ ọ quá trình theo dõi đ i m i ph ng pháp d y h c Ng  Văn ở ườ  tr ng THCS

ữ ầ ậ ấ ổ ộ ớ ỉ trong nh ng năm g n đây. Tôi nh n th y n i dung đ i m i ch  xoay quanh

ề ệ ơ ọ ướ ữ ạ ộ vi c là cho các em ho t đ ng h c nhi u h n là h ng các em ra nh ng ti ế   t

ự ế ừ ệ ạ ữ ẩ ả ngo i khóa, tr i nghi m th c t t nh ng tác ph m mà các em đã h c ọ ở

ươ ớ ẽ ự ạ ch ng trình l p 7. Chính vì l ệ   ạ  đó mà tôi đã m nh d n cho các em th c hi n

7

ế ả ể ự ố ắ ệ ệ ạ ả ơ ữ nh ng ti ố ề   t tr i nghi m sáng t o đ n gi n, tôi c  g ng đ  th c hi n n i li n

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ự ế ờ ố ủ ự ả ạ ớ ụ b c gi ng v i th c t đ i s ng, sau khi các em thành th o, đ  t ể ệ    tin th  hi n

ủ ề ướ ẽ ư ữ ớ ọ mình thì s  đ a ra nh ng ch  đ  h ng t ể ệ   ể i các bài h c đ  các em th  hi n

ữ ứ ủ ế ả ọ kh  năng c a mình thông qua nh ng ki n th c các em đã h c. Thông qua

ế ả ệ ườ ự ữ nh ng ti ẽ t tr i nghi m đó s  giúp các em tăng c ơ   ng thêm tính th c hành h n

ể ậ ọ ố ụ   trong môn h c v n đã gây nhàm chán cho các em, các em có th  v n d ng

ộ ố ự ữ ữ ứ ế ễ ọ ế nh ng ki n th c đã h c vào th c ti n cu c s ng thông qua nh ng ti ụ   t m c

ể ệ ờ ậ ẽ ố ơ ụ ẩ ả ả mà các em th  hi n. Nh  v y mà kh  năng c m th  tác ph m s  t t h n và

ữ ẽ ơ ọ ả ừ t đó các em s  yêu thích h n môn h c này. Sau đây là nh ng gi i pháp mà tôi

ự ượ ệ ệ đã th c hi n và rút ra đ c kinh nghi m:

ả ắ ặ ủ ộ ữ ể ắ Gi ậ   i pháp 1. Ch  đ ng n m b t đ c đi m tình hình, nh ng thu n

ợ ệ ổ ứ ạ ộ ệ ả ạ i, khó khăn trong vi c t ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – sân l

ữ ấ ộ kh u hóa trong b  môn Ng  văn 7

ứ ạ ằ ấ ấ ọ ọ ọ ọ   D y h c b ng hình th c sân kh u hóa r t thu hút h c sinh. M i h c

ể ể ệ ệ ự ự ứ ề ả sinh đ u mong h ng thú tham gia đ  th  hi n b n thân, rèn luy n s  t tin và

ạ ộ ự ữ ể ờ ọ ỹ ậ   các k  năng khác. Nh  nh ng ho t đ ng cùng tìm hi u, xây d ng bài h c, t p

ế ơ ả ạ ầ ọ ớ ơ ả ị k ch b n, h c sinh đoàn k t h n, tình c m h n v i th y cô, b n bè và có thêm

ỷ ệ ẽ ủ ữ ẹ ổ ọ ướ ườ ạ nh ng k  ni m đ p đ  c a tu i th c trò d i mái tr ộ   ng. Nó cũng t o đ ng

ả ơ ở ệ ả ầ ọ ọ ự l c và tho i mái tinh th n giúp các em h c hi u qu  h n các môn h c khác.

ể ự ệ ế ọ ứ ệ ằ ả ấ ạ Đ  th c hi n ti t h c b ng hình th c tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa

ừ ầ ứ ữ ọ phát huy đ ượ ố c t i đa thì ngay t ặ    đ u năm h c tôi đã nghiên c u nh ng m c

ư ượ ể ươ ự ạ ọ u và nh ủ c đi m c a các ph ng pháp d y h c tích c c mà các giáo viên b ộ

ọ ậ ữ ự ữ ệ ắ ắ ộ môn Ng  Văn đã th c hi n. Tôi n m b t tình hình h c t p b  môn Ng  văn

ố ọ ạ ườ ổ ộ ủ c a kh i h c thông qua ban lãnh đ o nhà tr ng, t chuyên môn, h i cha m ẹ

ở ớ ướ ả ọ h c sinh ể  các l p đ  tìm ra h ớ ng đi m i cho gi i pháp này. Sau khi đã cùng

ườ ế ướ ể ạ ữ ắ ả ặ ọ m i ng ữ i tìm hi u nh ng h n ch  tr c đây m c ph i và nh ng m t tích

ượ ữ ư ế ụ ữ ể ươ ự c c đã làm đ c tôi ti p t c phát huy nh ng  u đi m mà nh ng ph ng pháp

8

ự ọ ạ ữ ộ ạ d y h c tích c c mang l i cho b  môn Ng  Văn, phân tích vì sao ph ươ   ng

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ướ ệ ạ ả ữ ự ượ ể ể pháp này tr c đây khi th c hi n l i x y ra nh ng nh c đi m đó đ  rút kinh

ế ụ ự ệ ề ệ ả ả ể   nghi m khi sau này th c hi n. Ti p t c kh o sát tình hình v  kh  năng hi u

ế ủ ố ớ ể ệ ọ bi t c a các em h c sinh b n l p 7A1, 7A2, 7A3, 7A4. Qua vi c tìm hi u này

ủ ộ ắ ượ ắ ề ẩ ủ ữ ế tôi cũng ch  đ ng n m b t đ ố c nh ng năng khi u v n ti m  n c a các em

ể ệ ể ừ ư ạ ế ọ mà các em ch a dám th  hi n, đ  t ế  đó tôi lên k  ho ch cho ti ả   t h c tr i

ệ ạ ấ nghi m sáng t o  ­ sân kh u hóa.

ả ố ự ư ế ạ Gi i pháp 2. Làm t ự   t công tác tham m u, xây d ng k  ho ch th c

hi nệ

ạ ộ ệ ạ ầ ọ ộ ế ổ Ho t đ ng ngo i khóa văn h c là m t vi c làm c n thi t, b  ích và

ở ẽ ế ể ạ ọ ị không th  thi u trong quá trình d y h c. B i l ắ   ể ọ , đây là d p đ  h c sinh kh c

ể ệ ự ủ ộ ự ụ ứ ế ẩ ả ỹ sâu ki n th c, rèn k  năng c m th  tác ph m, th  hi n s  tích c c, ch  đ ng,

ọ ậ ế ạ ơ ọ sáng t o trong h c t p. Qua đó, ngày càng yêu thích môn h c vì h n h t, đánh

ứ ứ ứ ệ ề ồ ọ th c trí tu  và tâm h n h c sinh, đánh th c ni m say mê và h ng kh i v i b ở ớ ộ

ư ừ ữ ạ ớ ườ ổ môn Ng  Văn. T  công tác tham m u v i ban lãnh đ o nhà tr ng, t chuyên

ữ ủ ộ ườ môn và các giáo viên b  môn Ng  Văn c a nhà tr ế   ng tôi đã ti n hành các

ướ ầ ị ự ệ ể ế ả ệ ấ ạ b ẩ c đ u tiên đ  chu n b  th c hi n ti t tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa

ữ ậ ả ả ạ ộ trong b  môn Ng  văn 7 mà tôi đang đ m nh n gi ng d y.

ướ ơ ả ể ự ệ ộ ờ ạ ư Tôi đ a ra 5 b c c  b n đ  th c hi n m t gi ứ ả    d y theo hình th c c i

ế ti n này:

ụ ự ế ạ ạ ọ ị ướ +B c 1: ạ    Giáo viên l a ch n bài d y, xác đ nh m c tiêu, k  ho ch d y

h c.ọ

ụ ệ ạ ộ ọ ướ +B c   2: Giao   nhi m   v   cho   h c   sinh   (ho t   đ ng   theo   nhóm   năng

khi u).ế

ự ứ ọ ọ ưở ướ +B c 3: H c sinh nghiên c u bài h c, xây d ng ý t ứ   ng cách th c

9

ổ ớ ự ệ th c hi n và trao đ i v i giáo viên.

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ữ ử ướ ể ẫ ọ ướ +B c 4: Giáo viên s a ch a, góp ý, h ng d n h c sinh tìm hi u và

ưở ổ b  sung ý t ng.

ọ ưở ấ ố ướ +B c 5: H c sinh hoàn thành ý t ệ   ng đã th ng nh t, cùng nhau luy n

ử ế ể ẩ ỉ ị ỉ ậ t p chu n b . Giáo viên quan sát, góp ý và ch nh s a ti p đ  hoàn ch nh sau đó

ổ ứ ạ ặ ọ ớ ờ là t ch c d y h c trên l p ho c trong gi ạ  ngo i khóa.

ụ ể ệ ọ Trong quá trình giao nhi m v  cho h c sinh, giáo viên có th  nêu thêm

ể ọ ả ơ ệ ể ợ ớ ệ các g i ý đ  h c sinh tìm hi u hi u qu  h n. Nên gi ứ   i thi u theo hình th c

ề ả ầ ủ ộ ữ ể ể nào? C n truy n t i nh ng thông tin gì?. Giáo viên ch  đ ng tìm hi u đ  phát

ế ở ữ ệ ự ế ọ hi n ra nh ng năng khi u các em h c sinh. Và d a vào năng khi u mà tôi đã

ệ ở ể ế ạ ọ tìm hi u và phát hi n ả  các em h c sinh tôi đang gi ng d y tôi ti n hành phân

ệ ế ả ư ể ự nhóm đ  th c hi n ti ệ t tr i nghi m nh  sau:

ư ầ ư ệ ự + Nhóm 1: S u t m phim t ủ ề  li u và phóng s  theo ch  đ .

ẩ ị ể + Nhóm 2: Ti u ph m k ch.

ề ế ẽ + Nhóm 3: V  tranh và thuy t trình theo đ  tài.

ộ ố ế ệ ụ ự + Nhóm 4: Th c hi n m t s  ti ủ ề t m c hát – múa theo ch  đ .

ả ế ổ ứ ạ ộ ệ Gi i pháp 3. Ti n hành t ạ   ả  ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o –

ữ ộ ấ sân kh u hóa trong b  môn Ng  văn 7

ữ ệ ệ ả   ụ ụ ể Sau khi đã phân công nhi m v  c  th  nh ng vi c mà các nhóm ph i

ủ ề ể ự ế ệ ướ ế th c hi n, tôi ti n hành tìm ch  đ  đ  các nhóm h ủ ề ng đ n ch  đ  chung đ ể

ụ ể ự ữ ự ệ ệ ọ ị ủ ề th c hi n nhi m v . Đ  xác đ nh ch  đ  cho h c sinh tôi d a trên nh ng yêu

ổ ứ ạ ộ ữ ệ ả ạ ạ ọ ầ ủ c u c a sách t ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong d y h c Ng  Văn

ườ ủ ề ữ ầ ọ THCS. Trong ch ng trình Ng  Văn 7 có hai ch  đ  mà yêu c u h c sinh

ự ệ ả ườ ắ “Ng ọ ử i th p lên ng n l a tâm h n” ph i th c hi n đó là ệ   ồ  và “N u tôi là hi u ế

ưở ự ể ệ ờ ế ả ệ ạ tr ng” ắ . Th i đi m khi tôi b t tay vào th c hi n ti t tr i nghi m sáng t o b ộ

10

ờ ưở ứ ệ môn văn 7 là trong th i gian h ng  ng ngày Nhà giáo Vi t Nam 20/11, cho

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ự ệ ọ ị ế ả ệ ạ nên tôi xác đ nh cho h c sinh th c hi n ti ấ   t tr i nghi m sáng t o – sân kh u

ườ ắ ồ Ở ủ ề ủ ề “Ng ọ ử i th p lên ng n l a tâm h n”. hóa theo ch  đ ch  đ  này các em

ơ ượ ưở ự ệ ầ ẽ ễ ể s  d  hi u h n và hình dung đ c ý t ng mà mình c n th c hi n vì ng ườ   i

ọ ử ữ ắ ườ ườ ạ ồ th p lên ng n l a tâm h n đó chính là nh ng ng ầ i th y ng i cô đã d y d ỗ

ứ ạ ữ ế ướ ờ các em nh ng ki n th c, t o cho các em hành trang b c vào đ i. Khi ch  đ ủ ề

ượ ị ưở ọ ạ ủ ớ đã đ c xác đ nh, tôi cùng các nhóm tr ng c a các l p h p l i và tìm h ướ   ng

ụ ể ủ ề ả ậ ướ ẫ ọ đi c  th  cho ch  đ  đã ch n, sau khi th o lu n và h ng d n các em bám sát

ươ ủ ề ư ệ ọ ọ ch ng trình h c và ch  đ  đã ch n thì các em đã đ a ra nhi m v  c  th ụ ụ ể

ề ủ ề ẽ ự ư ệ ủ ừ c a t ng nhóm mà các em s  th c hi n v  ch  đ  trên nh  sau:

ư ầ ư ệ ề ầ + Nhóm 1: S u t m phim t li u v  th y cô nhân ngày 20/11.

ủ ề ể ẩ ạ ị ườ ầ + Nhóm 2: Ti u ph m k ch trích đo n theo ch  đ  ng i th y và nên

ữ ả ọ bám sát văn b n Ng  Văn 7 đã h c.

ề ề ẽ ầ +  Nhóm 3: V  tranh v  đ  tài th y cô giáo.

ộ ố ế ệ ụ ự +   Nhóm 4: Th c hi n m t s  ti ệ t m c văn ngh  hát ­ múa ch  đ ủ ề

ầ th y cô.

ượ ạ ộ ủ ế ạ ả ổ Các nhóm đã hình dung đ ệ   c k  ho ch c a bu i ho t đ ng tr i nghi m

ườ ắ ớ ủ ề “Ng ọ ử i th p lên ng n l a tâm h n” ề v  ch  đ ộ ồ   v i các n i dung liên quan

ẩ ọ ươ ữ ướ ầ ế đ n các tác ph m văn h c trong ch ng trình Ng  văn 7 qua đó b c đ u các

ứ ự ệ ề ự ậ ể ệ ả ả nhóm bi ế ổ t t ch c s  ki n, rèn luy n kh  năng bi u c m v  s  v t, con

ườ ẽ ự ế ể ặ ọ ng i, h c sinh s  tr c ti p tìm hi u các thông tin ho c hóa thân vào hình

ườ ườ ể ự ủ ệ ệ ượ t ữ ng nh ng ng ầ i th y, ng ổ ả i cô đ  th c hi n bu i tr i nghi m c a mình.

ệ ậ ứ ể ế ễ ộ ọ Khi cùng nhau luy n t p, bi u di n là ki n th c trong n i dung bài h c và c ả

ứ ủ ữ ứ ề ế ọ ọ nh ng ki n th c ngoài bài h c đã ăn sâu vào ti m th c c a h c sinh. Đó

ứ ế ồ ỉ ế ỷ ệ ữ không ch  là quá trình trau d i ki n th c mà còn vi ẹ   t nên nh ng k  ni m đ p

ổ ọ ỗ ọ ệ ệ ả ấ ỹ ủ c a tu i h c trò, rèn k  năng làm vi c nhóm r t hi u qu  cho m i h c sinh.

11

ế ọ ủ ệ ả ạ ấ Trong ti ẽ   t h c tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa, vai trò c a giáo viên s  là

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ứ ủ ể ế ả ậ ả Ban giám kh o, nh n xét đánh giá k t qu  tìm hi u và nghiên c u c a các em,

ầ ự ọ ạ ủ ế ồ ờ ộ đ ng viên khuy n khích tinh th n t h c sáng t o c a các em, đ ng th i giáo

ể ổ ử ế ế ầ ỉ ứ viên có th  b  sung thêm các ki n th c và ch nh s a các ph n còn thi u sót,

ạ ố ứ ầ ầ ế giúp các em thu n p t ế i đa ph n ki n th c c n thi t.

ả ả ủ ế ế Gi i pháp 4. Các nhóm ti n hành báo cáo k t qu  c a mình đã

ị ẩ chu n b .

ấ ớ ố ẫ ủ Sau khi đã th ng nh t v i nhau và đ ượ ự ướ c s  h ng d n c a giáo viên b ộ

ứ ữ ệ ế ậ ế   môn Ng  văn các nhóm đã ti n hành nghiên c u và t p luy n theo năng khi u

ệ ẽ ậ ỉ ủ ừ c a t ng nhóm phân công. Sau khi t p luy n hoàn ch nh thì các nhóm s  báo

ủ ề ự ệ ạ ầ ọ cáo ch  đ  mà nhóm đã ch n và th c hi n cho các b n và th y cô theo dõi c ụ

ể ư th  nh  sau:

ư ầ ớ ườ ng THCS Lê Đình + Nhóm 1 – L p 7A1: S u t m phim t ư ệ “Tr  li u

ự ệ ệ ậ ấ ả ỏ ư Chinh x a và nay” ủ   . Và th c hi n phim tài li u ph ng v n c m nh n c a

ụ ề ọ h c sinh và ph  huynh v  ngày 20/11.

Phim t

ư ệ ề ườ  li u v  tr

ng THCS Lê Đình Chinh

12

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ẩ ớ ộ ị ủ   ạ “Cu c chia tay c a ể + Nhóm 2 – L p 7A2: Ti u ph m k ch trích đo n:

ữ nh ng con búp bê” ữ  (Sách Ng  văn 7).

ề ề ẽ ế ớ ườ +  Nhóm 3 – L p 7A3: V  tranh và thuy t trình v  đ  tài ng i giáo

ư x a và nay.

ề ườ

ế

Thuy t trình tranh v  ng

ầ i th y

ộ ố ế ự ệ ớ ụ ệ +  Nhóm 4 – L p 7A4: Th c hi n m t s  ti t m c văn ngh  hát ­ múa

13

ầ ợ ca ng i th y cô.

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ề ườ

ầ ủ

Hát v  ng

i th y c a nhóm 4

ế

Các b n và th y cô xem bu i báo cáo k t qu

14

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ả ủ ế ả ế ệ ạ ổ Qua bu i báo cáo k t qu  c a ti t tr i nghi m sáng t o các giáo viên s ẽ

ấ ằ ủ ộ ứ ể ế ệ ậ nh n th y r ng các em đã ch  đ ng trong vi c tìm hi u ki n th c mà mình đã

ượ ọ ứ ạ ấ ẫ ọ ớ đ c h c. Hình th c d y h c m i này còn giúp thu hút các em, h p d  các em

ứ ứ ế ệ ế ể ạ ọ ơ h n trong vi c tìm hi u ki n th c bài h c. Thay vì d y ki n th c khô khan

ố ứ ề ệ ả ấ ớ ố theo l i truy n th ng v i hình th c sân kh u hóa, các em tr i nghi m đ ượ   c

ữ ậ ượ ọ th c t ự ế ượ , đ c hóa thân vào nh ng nhân v t mà mình đã đ c h c trên sách, t ừ

ả ự ả ề ậ ậ đó các em có c m xúc và t ệ ậ    c m nh n v  nhân v t. Khi cùng nhau luy n t p,

ữ ứ ễ ể ượ ọ ọ ế bi u di n là nh ng ki n th c mà các em đã đ c h c trong bài h c và c ả

ữ ứ ế ồ ọ ỉ ế   nh ng ki n th c bên ngoài bài h c. Đó không ch  là quá trình trau d i ki n

ẹ ủ ổ ọ ỷ ệ ứ ữ ỹ ệ   th c mà còn là nh ng k  ni m đ p c a tu i h c trò, là rèn k  năng làm vi c

ỗ ọ ệ ấ ạ ộ ạ ả nhóm r t hi u qu  cho m i h c sinh. Thông qua ho t đ ng ngo i khóa này, t ổ

ữ ướ ế ọ ế ữ ọ Ng  văn cũng h ụ ng đ n giáo d c h c sinh bi t quý tr ng nh ng giá tr ị

ề ố ố ẹ ạ ế ố ở truy n th ng t ư ọ t đ p tôn s  tr ng đ o, bi ử ế t đ i nhân x  th . B i các tác

ẩ ọ ượ ư ườ ị ẩ ỉ ph m văn h c đ c đ a vào nhà tr ng không ch  có giá tr  th m mĩ, giá tr ị

ị ố ẹ ữ ầ ọ ứ văn h c mà còn hàm ch a trong đó nh ng giá tr  t t đ p đ y tính nhân văn.

ố ớ ấ ủ ữ ữ ộ Đây cũng chính là m t trong nh ng mong mu n l n nh t c a nh ng ng ườ   i

ự ệ ươ th c hi n ch ng trình.

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp

ươ ự ệ ạ ấ ả ạ ọ Ph ng pháp d y h c tích c c tr i nghi m sáng t o – Sân kh u hóa

ọ ụ ể ừ ụ ấ ọ ừ đang t ng b ướ ượ c đ c các các c p h c áp d ng vào t ng môn h c c  th . Tuy

ư ệ ể ủ ả ươ nhiên vì ch a khai thác tri t đ  kh  năng c a các em cho nên ph ng pháp

ặ ạ ư ự ữ ế ế ạ ủ ọ   ạ d y này còn có nh ng m t h n ch . Tuy nhiên, n u nh  s  sáng t o c a h c

ượ ể ị ướ ể ắ sinh không đ c ki m soát và đ nh h ữ   ng đúng đ n thì có th  gây ra nh ng

ượ ố ớ ọ ạ ủ ệ ả ớ ộ tác đ ng ng c đ i v i h c sinh. V i kinh nghi m trong gi ng d y c a mình,

ư ấ ả ậ ượ ộ ố ả ế tôi nh n th y b n thân đã đ a ra đ c m t s  gi ớ i pháp m i và thi t th c đ ự ể

ả ế ấ ạ ộ ề ả ạ ấ gi ệ i quy t v n đ  ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa trong môn

15

ữ ẽ ấ ố Ng  Văn kh i 7. Trong ti ế ọ ượ t h c đ c sân kh u hóa, giáo viên s  không đóng

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ứ ế ẽ ề ạ ậ ả ế   vai trò truy n đ t ki n th c mà s  là ban giám kh o, đáng giá nh n xét k t

ể ổ ứ ủ ể ả ồ ờ qu  tìm hi u nghiên c u c a các nhóm. Đ ng th i giáo viên có th  b  sung

ạ ố ứ ử ế ế ỉ ầ thêm ki n th c và ch nh s a các ph n còn thi u sót giúp các em thu n p t i đa

ứ ầ ế ầ ế ụ ậ ở ứ ể ở ph n ki n th c c n thi t. Ngoài ra, tôi đã v n d ng m c có th ữ    nh ng

ế ể ế ợ ạ ộ ữ ệ ạ ả ti t ngo i khóa, nh ng ho t đ ng mà có th  k t h p tr i nghi m vào ti ế ọ   t h c.

ế ở ụ ữ ỉ ẽ ố Không ch  áp d ng nh ng sáng ki n kh i 7  thành công mà tôi s  áp d ng ụ ở

ẽ ả ố ớ ữ ệ ạ ổ ớ nh ng kh i l p mà tôi s  gi ng d y và trao đ i kinh nghi m v i các giáo viên

ườ ể ổ ớ ươ ứ ạ ọ trong nhà tr ng đ  đ i m i ph ơ   ng pháp d y h c, giúp các em h ng thú h n

ữ ớ ộ v i b  môn Ng  Văn.

ệ ệ ế ả V. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m

ả ớ ự ỗ ợ ủ ế ợ ư ộ ằ          B ng các gi i pháp đ a ra, k t h p v i s  h  tr  c a giáo viên b  môn

ố ắ ả ế ả ự ủ ế ổ và s  kiên trì, c  g ng c a các em thì bu i báo cáo k t qu  ti ệ   t tr i nghi m

ấ ạ ạ ụ ể ả ấ ữ ế ả sáng t o – sân kh u hóa đã đem l i nh ng k t qu  r t kh  quan. C  th  nh ư

sau:

ể ệ ạ ạ ơ ế ụ ẩ ­ Các em đã m nh d n h n khi th  hi n các ti t m c mình đã chu n b ị

ướ ả ầ ạ ọ tr c đông đ o các th y cô và các b n h c sinh.

ắ ượ ữ ộ ọ ­ Các em đã n m đ c n i dung các bài h c trên sách Ng  Văn thông

ế ự ế ụ ệ ả ầ ầ ả ả qua các ti t m c tr i nghi m th c t ạ    mà không c n th y cô ph i gi ng d y

ư ế ọ ố ướ nh  các ti ề t h c truy n th ng tr c đó.

ữ ứ ế ệ ầ ả ế ọ ủ ộ ­ H u h t các em h ng thú khi tr i nghi m nh ng ti t h c c a b  môn

ữ ộ ở ổ ả ệ ạ Ng  văn, các em thu c bài ngay các bu i tr i nghi m sáng t o.

Ầ Ậ Ế PH N III. K T LU N

ậ ế I.  K t lu n

ở ầ ủ ườ ổ ữ Kh i đ u c a môn Ng  văn, và cũng là con đ ớ ơ ả ủ   ng đ i m i c  b n c a

ươ ằ ở ữ ạ ọ ả ọ ph ộ ng pháp d y h c b  môn Ng  Văn n m khâu đ c văn b n, mà sân

16

ứ ọ ữ ẩ ấ ọ ạ   ộ kh u hóa tác ph m văn h c chính là m t trong nh ng hình th c đ c sáng t o

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ạ ộ ệ ấ ả ạ ọ nh t. Thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o này, các em h c sinh không

ỉ ượ ố ỡ ự ớ ậ ch  thâm nh p mà còn đ ẩ c s ng cùng v i tác ph m, phá v  s  ngăn cách

ườ ọ ấ ở ư ề ẩ ọ ố ữ gi a ng i đ c và tác ph m nh  cách h c truy n th ng. Sân kh u ừ    đây v a

ư ễ ồ ờ ơ ọ ớ ượ ỏ ứ là sàn di n, nh ng đ ng th i cũng là l p h c, n i các em đ c th a s c sáng

ộ ộ ủ ể ấ ộ ạ t o và b c l ậ  cá tính c a mình. Có th  nh n th y, đây chính là m t trong

ấ ớ ị ữ ứ ợ ướ ổ ớ ươ ạ ọ nh ng hình th c phù h p nh t v i đ nh h ng đ i m i ph ng pháp d y h c.

ế ạ ộ ệ ạ ấ ả ớ Qua ti t ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa v i ch  đ ủ ề

ườ ọ ử ắ ấ ồ ộ ự “Ng i th p lên ng n l a tâm h n” chúng ta r t xúc đ ng và t hào tr ướ   c

ế ệ ọ ư ọ ủ ề ạ ố ượ truy n th ng tôn s  tr ng đ o c a các th  h  h c sinh. Hình t ữ   ng nh ng

ườ ườ ẩ ể ng ầ i th y, ng i cô trong các tác ph m đã đ  l ể ạ ấ ượ i  n t ng không th  phai

ọ ờ ườ ủ ề ươ m  trong lòng m i ng ế ệ i qua nhi u th  h . Là ch  nhân t ấ   ủ ng lai c a đ t

ướ ấ ả ả ố ắ ọ ậ ậ ầ ấ n c, t ệ   t c  chúng ta nh n th y mình c n ph i c  g ng h c t p, hoàn thi n

ỗ ể ỏ ể ụ ể ạ ầ ộ ơ ả b n thân đ  không ph  lòng công  n d y d  đ  góp m t ph n nh  đ  xây

ươ ấ ướ ạ ự d ng quê h ng, đ t n c giàu m nh.

ệ ẩ ị ư ệ Thông qua vi c phân chia các nhóm chu n b  các t ạ ộ    li u cho ho t đ ng

ủ ề ẩ ả ớ ườ ọ ử ắ ồ báo cáo s n ph m v i ch  đ  “Ng ậ   i th p lên ng n l a tâm h n”, tôi nh n

ệ ấ ị ố ứ ấ ẩ th y các em làm vi c r t nghiêm túc, hào h ng chu n b  t ổ t cho bu i báo cáo

ể ấ ẩ ượ ạ ộ ụ ậ ả ả s n ph m. Qua đó có th  th y đ ệ   c khi v n d ng các ho t đ ng tr i nghi m

ọ ẽ ự ạ ạ ượ ứ sáng t o trong quá trình d y h c s  xây d ng đ c không khí hào h ng trong

ừ ư ướ ẳ ị ượ ọ ậ h c t p cũng nh  giúp các em t ng b c kh ng đ nh đ ự ủ ả   c năng l c c a b n

thân mình.

ị ế II. Ki n ngh

ạ ộ ụ ệ ả ấ ạ ỉ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa không ch  áp d ng tron

ể ử ụ ữ ữ ươ ộ b  môn Ng  Văn và nh ng môn khác cũng có th  s  d ng ph ạ   ng pháp d y

17

ọ ậ ể ạ ứ ự ậ ế ọ h c tích c c này đ  t o h ng thú khi các em h c t p. Vì v y tôi thi t nghĩ các

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ể ạ ượ ố ợ ẽ ộ ớ ữ ế giáo viên b  môn khác s  cùng ph i h p v i nhau đ  đ t đ c nh ng k t qu ả

ộ ố ế ả ơ ị kh  quan h n, tôi có m t s  ki n ngh  sau:

ố ớ 1. Đ i v i PGD & ĐT

ụ ể ề ề ả ữ ư ệ ầ ạ   ­ Nên đ a ra nh ng yêu c u c  th  v  chuyên đ  tr i nghi m sáng t o

ườ ự ệ ạ ồ ể đ  các tr ệ ng THCS trong toàn huy n đ ng lo t th c hi n.

ứ ổ ườ ạ ộ ổ ậ ề ấ ả ­ T  ch c th ệ   ng xuyên các bu i t p hu n v  ho t đ ng tr i nghi m

ữ ạ ườ ệ ổ sáng t o gi a các tr ọ ỏ ng trao đ i, h c h i kinh nghi m.

ố ớ ườ

2. Đ i v i nhà tr

ng

­ T o đi u ki n và ph i h p v i giáo viên Ng  Văn t

ố ợ ữ ệ ề ạ ớ ổ ứ ữ ch c nh ng ti ế   t

ệ ạ ả ấ ọ h c tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa.

­ Th

ườ ổ ữ ứ ế ệ ạ ả ọ ng  xuyên   t ch c   nh ng   ti t   h c   ngo i   khóa,  tr i  nghi m   v ề

ế ợ ữ ứ ữ ề ế ọ   ạ nh ng ki n th c v  môn văn. Bên c nh đó tìm tòi, k t h p nh ng môn h c

ể ổ ữ ứ ế ệ ả ạ ọ liên quan đ  t ch c nh ng ti ỏ   t tr i nghi m sáng t o giúp các em h c h i

ượ ấ ứ ề ế đ c r  t nhi u ki n th c hay.

ố ớ

3. Đ i v i giáo viên

­ Tìm ra nh ng ph

ữ ươ ự ơ ướ ế ng pháp tích c c h n, h ữ   ng các em đ n nh ng

ạ ộ ệ ả ho t đ ng tr i nghi m.

­ Đ u t

ầ ư ờ ơ ở ế ọ ệ ả ạ th i gian h n ữ  nh ng ti ề ế   t h c tr i nghi m sáng t o v  ki n

ứ ể ủ ề ộ ứ ế ố th c đ  c ng c  nâng cao v  n i dung và ki n th c cho các em .

́ ́ ̀ ệ ̣ ̉ ́ ́ Trên đây la môt sô y kiên cua tôi rut ra t ̀ ể ạ   ả ư  kinh nghi m b n thân đ  h n

ế ổ ứ ạ ộ ệ ả ạ ổ ch  t ấ    ch c cho các em các bu i ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – sân kh u

ố ắ ư ữ ả ạ ộ hóa trong b  môn Ng  Văn. B n thân tôi  đã c  g ng nh ng do ph m vi

ư ượ ộ ượ ữ ế ấ ứ nghiên c u ch a đ c r ng nên không tránh đ c nh ng thi u sót r t mong

ượ ự ủ ể ệ ế ấ ạ ồ đ c s  đóng góp ý ki n c a đ ng nghi p và các c p lãnh đ o đ  ph ươ   ng

18

ượ ả ơ ụ ệ ệ ơ pháp đ c hoàn thi n h n và áp d ng có hi u qu  h n.

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

ả ơ Xin chân thành c m  n!

Ng ườ ế i vi t

ễ ị Nguy n Th  Y Vân

Ụ Ụ M C L C

Trang

Ầ Ở Ầ ..............................................................................................2 PH N I. M  Đ U

ặ ấ I. Đ t v n đ  : ề ......................................................................................................2

ụ II. M c đích nghiên c u : ứ .....................................................................................3

Ầ Ả Ấ Ế Ề....................................................................3 PH N II. GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở I. C  s  lý lu n c a v n đ : ề ..............................................................................3

ự ấ ạ II. Th c tr ng v n đ : ề .........................................................................................5

ả ể ả III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ : ề ......................................6

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp: .............................................................................14

19

ế ệ ệ ả V. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m: ..............................................................15

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

Ầ Ế Ậ .....................................................................................16 PH N III. K T LU N

ế I. K t lu n ậ ...........................................................................................................16

ế II. Ki n ngh ị........................................................................................................17

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

Năm

xu tấ ệ ST ả Tên tài li u tham kh o Tác giả Nhà xu tấ

20

b nả T b nả

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh

ộ ố

M t s  kinh nghi m trong vi c t

ấ    ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u

ệ ổ ứ ữ

hóa trong b  môn Ng  Văn 7 t

ạ ộ ạ ườ i tr

ệ ng THCS Lê Đình Chinh

1999

ươ ạ ọ Ph ạ ọ   ng pháp d y h c 01 Phan Trong Lu nậ Đ i h c

Văn ố Qu c gia

ọ ệ ế Văn h c dân gian Vi t 02 ự Hoàng Ti n T u NXB Giáo 1998

Nam d cụ

ạ ộ ệ ả ề ả Ho t đ ng tr i nghi m 03 Nhi u tác gi NXB Giáo 2017

ạ sáng t o trong các môn d c ụ

h cọ

ổ ứ ạ ộ ả ề ả T  ch c ho t đ ng tr i Nhi u tác gi NXB Giáo 2017

ệ ạ nghi m sáng t o trong d c ụ 04

21

ạ ọ ữ d y h c Ng  Văn

ườ

ễ Giáo viên: Nguy n Th  Y Vân – Tr

ng THCS Lê Đình Chinh