ộ ố
ệ
ả
ạ
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
Ạ Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANA
ƯỜ TR NG THCS LÊ ĐÌNH CHINH
Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M
ề Đ tài:
Ộ Ố Ệ Ổ Ứ Ệ Ạ Ộ “M T S KINH NGHI M TRONG VI C T CH C HO T Đ NG
Ộ Ả Ạ Ấ Ệ TR I NGHI M SÁNG T O – SÂN KH U HÓA TRONG B MÔN NG Ữ
Ạ ƯỜ VĂN 7 T I TR NG THCS LÊ ĐÌNH CHINH”
ọ ả ễ ị H và tên tác gi : Nguy n Th Y Vân
ứ Ch c danh: Giáo viên
ộ ấ ạ ọ Trình đ chuyên môn cao nh t: Đ i h c
1
ữ ạ Chuyên ngành đào t o: Ng văn
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ề ả Qu ng Đi n, tháng 5 năm 2019
Ở Ầ
Ầ
PH N I. M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
ữ ế ề ế ọ ọ Ng Văn là môn h c mang đ n cho các em h c sinh nhi u ki n th c đ ứ ể
ưỡ ồ ế ươ ể ấ ọ nuôi d ng tâm h n; giúp các em bi t yêu th ng, trân tr ng, th u hi u thêm
ừ ư ủ ế ể ậ ả ẩ tình c nh c a các nhân v t trong t ng tác ph m. Nh ng làm th nào đ các
ể ả ậ ọ ượ ữ ẹ em h c sinh có th c m nh n đ c cái hay, cái đ p trong môn Ng Văn, làm
ố ả ể ệ ế ạ ộ th nào đ các em yêu thích môn Văn trong b i c nh xã h i hi n đ i ngày
ự ế ủ ồ ườ ố ọ nay. Th c t đáng bu n c a nhà tr ề ng đó là đa s các em h c sinh đ u
ị ổ ữ ữ ề ậ ọ ế không thích h c môn Ng Văn, th m chí có nh ng em b h ng quá nhi u ki n
ọ ể ố ử ữ ứ ể ề ấ th c môn Văn, h c đ đ i phó khi ki m tra, thi c . Đó là nh ng v n đ không
ỉ ổ ộ ữ ườ ầ ch các th y cô trong t b môn Ng Văn tr ng THCS Lê Đình Chinh luôn
ủ ụ ề ệ ấ ở trăn tr mà còn là v n đ chung c a ngành giáo d c huy n nhà.
ữ ụ ể ằ ắ ạ ạ ầ ọ ộ Đ nh m kh c ph c tình tr ng d y h c b môn Ng Văn g n đây các
ườ ề ổ ề ế ấ ớ ươ ạ ố tr ng đã bàn nhi u đ n v n đ đ i m i ph ọ ng pháp d y h c. M i quan
ự ữ ủ ữ ế ả ạ tâm c a nh ng giáo viên tr c ti p gi ng d y môn Ng Văn trong tr ườ ng
ủ ộ ế ạ ể THCS Lê Đình Chinh là làm th nào đ phát huy tính ch đ ng và sáng t o
ơ ợ ứ ề ọ ộ ạ ủ ọ c a h c sinh, kh i g i ni m say mê, t o h ng thú cho h c sinh trong b môn
ể ả ữ ệ ế ấ ề ạ Ng Văn trong tình hình hi n nay. Đ gi i quy t v n đ trên thay vì d y theo
ươ ố ợ ề ạ ươ ph ng pháp cũ thì chúng ta nên ph i h p linh ho t nhi u ph ng pháp và tùy
ọ ể ổ ứ ộ ế ọ ư ủ ệ ẩ ặ ả vào đ c tr ng c a tác ph m văn h c đ t ch c m t ti ố t h c hi u qu . Mu n
2
ơ ợ ượ ứ ả ố ọ h c sinh có h ng thú thì giáo viên ph i kh i g i đ c cho các em ý mu n tìm
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ủ ể ẩ ộ ố ượ ề ả hi u n i dung c a tác ph m. Mu n làm đ c đi u này thì giáo viên ph i phát
ươ ệ ả ạ ọ huy ph ng pháp h c tr i nghi m sáng t o.
ạ ộ ạ ộ ụ ệ ả ạ ộ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o là m t ho t đ ng giáo d c, trong đó
ẫ ủ ọ ượ ự d ướ ự ướ i s h ừ ng d n c a giáo viên t ng cá nhân h c sinh đ ế c tr c ti p tham
ạ ộ ủ ườ ư gia vào các ho t đ ng khác nhau c a nhà tr ng cũng nh ngoài xã h i v i t ộ ớ ư
ủ ể ự ự ể ễ ề ạ cách là ch th , qua đó phát tri n năng l c th c ti n và ti m năng sáng t o
ể ệ ầ ủ c a mình góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách hài hòa, toàn di n cho
ạ ộ ư ệ ệ ậ ạ ả ộ ọ h c sinh.Vì v y vi c đ a các ho t đ ng tr i nghi m sáng t o vào n i dung
ươ ệ ạ ầ ọ ế ạ ộ ch ng trình d y h c là vi c làm c n thi ả t, thông qua các ho t đ ng tr i
ệ ẽ ả ượ ữ ọ nghi m b n thân h c sinh s rút ra đ ệ c nh ng kinh nghi m, hình thành các
ầ ế ể ữ ứ ử ợ kĩ năng c n thi ộ ố t đ giúp các em có nh ng ng x phù h p trong cu c s ng
ộ ọ ậ h c t p và trong lao đ ng.
ữ ừ ể ế ớ ở T lý do trên cùng v i nh ng băn khoăn trăn tr làm th nào đ giúp các
ữ ứ ệ ả ạ ọ ộ ữ ớ em h ng thú h c b môn Ng Văn. V i kinh nghi m gi ng d y trong nh ng
ệ ư ụ ệ ạ ạ ả ạ ấ năm qua tôi đã m nh d n áp d ng vi c đ a tr i nghi m sáng t o – sân kh u
ứ ữ ệ ề ế ạ ộ ọ hóa trong b môn Ng Văn 7 vào vi c truy n đ t ki n th c cho các em h c
ủ ố ọ ố ườ sinh kh i 7 nói riêng và các em h c sinh các kh i khác c a tr ng THCS Lê
Đình Chinh nói chung.
ụ ứ II. M c đích nghiên c u
ọ ộ ữ ệ ọ ấ Hi n nay h c sinh càng ngày càng không thích h c b môn Ng Văn r t
ổ ế ướ ề ệ ệ ề ặ ph bi n. M c khác, xu h ng ngh nghi p hi n nay thiên v các ngành khoa
ế ọ ọ ự h c t nhiên. Đó cũng chính là nguyên nhân khi n h c sinh ngày càng th ờ ơ
ặ ệ ứ ạ ế ả ọ ố ữ ớ v i môn Ng Văn. Đ c bi ề t hình th c d y h c truy n th ng thuy t gi ng là
ệ ệ ơ ớ ợ ạ ủ chính đã gây nhàm chán, đ n đi u, không phù h p v i suy nghĩ hi n đ i c a
ụ ủ ữ ậ ổ ươ các em ngày nay n a. Vì v y, m c đích c a tôi là thay đ i ph ạ ng pháp d y
ọ ẽ ượ ể ẩ ị ẩ ọ h c, các tác ph m văn h c s đ c chuy n hóa thành các tác ph m k ch hay
3
ủ ề ớ ộ ẽ ẩ ị các ch đ múa hát, trong quá trình chu n b đó các em s nh n i dung bài
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ắ ượ ủ ẩ ạ ọ ọ ọ h c và n m đ c ý nghĩa c a các tác ph m văn h c. D y h c theo ph ươ ng
ổ ượ ớ ổ ỉ ọ pháp đ i m i này không ch giúp các em thay đ i đ ề c không gian h c truy n
ế ậ ố ộ ộ ọ ơ th ng mà còn giúp các em linh đ ng h n trong cách ti p c n n i dung bài h c.
ậ ưở ể ể Ngoài ra, trong quá trình l p nhóm, tìm tòi ý t ể ng đ chuy n th các tác
ọ ẽ ạ ẩ ượ ỡ ẫ ế ầ ph m văn h c s t o đ c cho các em tinh th n đoàn k t, giúp đ l n nhau
ứ ủ ọ ậ ụ ự ệ trong h c t p. Đó cũng chính là m c đích nghiên c u c a tôi khi th c hi n đ ề
tài này.
Ầ
Ả
Ấ
Ế
Ề
PH N II. GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lý lu n c a v n đ
ủ ươ ữ ầ ủ ụ ộ Trong nh ng năm g n đây, ch tr ạ ng c a B Giáo d c và Đào t o
ề ổ ớ ươ ứ ạ ạ ọ ươ luôn đ cao đ i m i ph ng pháp d y h c thay vì c d y theo ph ng pháp
ứ ể ữ ụ ề ế ề ạ ố ợ truy n th ng. Ngoài m c đích truy n đ t nh ng ki n th c đ phù h p v i s ớ ự
ế ớ ự ứ ạ ể ủ phát tri n c a th gi ể i mà còn tránh s nhàm chán, t o h ng thú khi tìm hi u
ộ ố ỉ ạ ủ ứ ế ả ọ ộ ki n th c cho các em h c sinh. Trong m t s văn b n ch đ o c a B Giáo
ữ ạ ớ ươ ệ ạ ọ ư “d y h c tích ụ d c và Đào t o cùng v i nh ng ph ự ng pháp đã th c hi n nh
ệ ệ ả ượ ấ ề ợ h p liên môn ” thì “tr i nghi m sáng t o” ạ là vi c đã đ c r t nhi u tr ườ ng
ả ướ ả ề ừ ấ ạ ộ ự ệ ể ọ trên c n ộ c th c hi n. Đây là m t ho t đ ng tr i đ u t c p Ti u h c cho
ư ụ ệ ạ ả ọ ế đ n THCS và THPT, m c đích đ a tr i nghi m sáng t o vào môn h c là
ọ ậ ự ứ ế ể ỹ ố ề ộ chuy n hóa ki n th c, k năng, thái đ thành năng l c trong h c t p, n i li n
ự ế ộ ố ạ ộ ụ ả ớ ạ b c gi ng v i th c t cu c s ng. Vì lý do đó mà ho t đ ng đã đem l ề i nhi u
ự ự ấ ầ ả ả ế ạ ặ ả ệ ế k t qu kh quan và th c s r t c n thi t trong gi ng d y, đ c bi t là ở ộ b
ự ế ấ ữ ữ ấ ộ ọ môn Ng Văn. M t môn h c mà tính th c t r t cao, thông qua nh ng v n đ ề
ẽ ể ự ệ ượ ộ ị các em th c hi n thì các các em s hi u đ ặ ủ c giá tr các m t c a xã h i qua
ừ ữ ờ các th i kì t ả các văn b n Ng Văn.
ươ ọ ủ ầ ọ Trong ch ự ắ ng trình h c c a các em, môn h c nào cũng c n có s g n
ẽ ữ ự ự ế ế ặ ế k t ch t ch gi a lý thuy t và th c hành. Lý thuy t và th c hành luôn song
4
ữ ứ ể ễ ế ẩ ớ ớ ế hành v i nhau đ các em d dàng ti p thu nh ng ki n th c m i, chu n b ị
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ả
ạ
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ố ớ ộ ữ ự ữ ậ ọ ơ hành trang cho nh ng b c h c cao h n. Đ i v i b môn Ng Văn th c hành
ạ ọ ơ ộ ọ ữ ị ọ l i càng có vai trò quan tr ng h n, đây là m t môn h c gi v trí quan tr ng,
ẹ ủ ữ ọ ươ ạ ạ d y cho h c sinh cái hay cái đ p c a ngôn ng văn ch ng, d y cho các em kĩ
ạ ầ ể ề ế ộ ủ ế năng giao ti p đúng cách trong xã h i. Cho nên đ truy n đ t đ y đ ki n
ủ ộ ứ ư ệ ả ơ ả ữ th c cũng nh kĩ năng c a b môn Ng Văn không ph i là chuy n đ n gi n
ộ ngày m t ngày hai.
ữ ệ ạ ả ả ấ ộ Tr i nghi m sáng t o – Sân kh u hóa b môn Ng Văn không ph i là
ố ớ ự ễ ệ ệ ọ ươ công vi c d dàng đ i v i các em h c sinh. Khi th c hi n ph ng pháp này
ả ỏ ư ủ ể ể ấ ẩ đòi h i kh năng t duy c a các em r t cao đ chuy n hóa các tác ph m văn
ữ ọ ế ụ ự ề ẽ ọ h c các em h c thành nh ng ti ạ ệ t m c mà khi th c hi n các em s truy n đ t
ủ ộ ế ầ ọ ườ ộ ố ự ạ ầ đ y đ n i dung yêu c u đ n cho m i ng ệ i. Do th c tr ng cu c s ng hi n
ể ộ ớ ẻ ư nay ngày m t phát tri n nên các suy nghĩ trong gi i tr không còn nh ngày
ư ủ ố ố ớ ẻ ủ ệ ử ị ư x a, các em đa s s ng theo trào l u c a gi i tr , c a các trang đi n t th nh
ứ ề ọ ủ ổ ế ề ậ ẩ ố hành nên nh n th c v các tác ph m n i ti ng, truy n th ng văn h c c a các
ậ ủ ẹ ệ ặ ộ ọ ị ị em ngày càng b mai m t. Các em đ t nh giá tr ngh thu t c a văn h c mà
ạ ượ ễ ở ậ ể ạ ạ không d gì chúng ta đ t đ c. B i v y, tôi m nh d n chuy n hóa các ti ế t
ủ ề ể ừ ữ ướ ự ọ ủ ộ h c c a b môn Ng Văn thành các ch đ đ t đó h ng các em d a vào
ủ ề ữ ể ẩ ấ nh ng ch đ đó mà chuy n hóa thành các tác ph m sân kh u đã vang bóng
ộ ờ ự ự ạ ộ ữ ệ m t th i. Khi các em t th c hi n các ho t đ ng Ng Văn đó các em s ch ẽ ủ
ế ể ấ ứ ượ ọ ị ộ đ ng bi t tìm tòi, nghiên c u đ th y đ c giá tr văn h c mà ông cha ta đ ể
ạ ư ế ớ ộ ị l i mang m t giá tr to l n nh th nào.
ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ
ừ ướ ế ượ ự ỉ ạ ủ ụ ệ T tr c đ n nay, đ c s ch đ o c a Phòng giáo d c huy n nhà cùng
ạ ườ ừ ọ ướ ổ ớ v i Ban lãnh đ o nhà tr ng thì các môn h c đã t ng b c thay đ i ph ươ ng
ủ ự ạ ặ ọ ơ ườ ằ ở pháp d y h c tích c c h n. Tuy nhiên do đ c thù c a tr ng n m vùng
ề ấ ố ọ ừ ướ nông thôn, đa s các em h c sinh đ u xu t phát t nhà nông nên h ng các em
5
ự ệ ệ ệ ạ ạ ả ạ ấ ạ ộ m nh d n trong vi c th c hi n ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – sân kh u
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ế ữ ụ ệ ả ả ộ ơ hóa các ti t m c trong b môn Ng Văn không ph i là vi c làm đ n gi n. Các
ủ ự ụ ế ằ ọ em còn khá r t rè khi giao ti p h ng ngày, khi h c bài các em không đ t tin
ế ủ ả ờ ủ ể ể đ phát bi u ý ki n c a mình dù đã có câu tr l ư ậ i c a riêng mình. Nh v y,
ế ủ ạ ộ ỏ ớ v i tính cách ng i giao ti p c a các em cũng gây m t khó khăn không nh khi
ự ệ ươ ủ ự ể ọ th c hi n ph ng pháp này. Các em không đ t ế ễ ả tin, đ c di n c m đ thuy t
ễ ẩ ộ ọ ướ ạ ầ ọ trình hay di n m t tác ph m văn h c tr ủ c các b n h c sinh và th y cô c a
mình.
ừ ữ ệ ậ ả ộ Ngay t ạ khi nh n trách nhi m gi ng d y b môn Ng văn 7 tôi đã c ố
ề ả ừ ầ ọ ể ướ ớ ắ g ng tìm ra nhi u gi i pháp ngay t đ u năm h c đ tìm ra h ng đi m i cho
ữ ể ọ ộ b môn Ng Văn 7. Làm sao đ các em không còn nhàm chán khi h c môn
ữ ự ự ữ ệ ế ọ ệ ả ừ Ng Văn, các em t tin khi th c hi n nh ng ti t h c tr i nghi m, t ế đó ki n
ộ ượ ứ th c các em ngày m t đ c nâng cao.
ể ự ệ ượ ấ ề ả ầ ị ượ Đ th c hi n đ c v n đ trên, đ u tiên tôi ph i xác đ nh đ c nguyên
ữ ị ả ố ấ nhân. Sau khi đã xác đ nh nguyên nhân, tôi tìm nh ng gi i pháp t ằ t nh t nh m
ự ệ ọ ượ ế ả ạ ượ ệ ả giúp h c sinh th c hi n đ ữ c nh ng ti ệ t tr i nghi m đ t đ c hi u qu cao.
ư ề ậ ở ộ ố Theo tôi, nguyên nhân có nhi u nh ng t p trung ơ ả m t s nguyên nhân c b n
sau đây:
ự ể ệ ạ + Do các em không có t ế tin, ng i giao ti p khi th hi n tr ướ ấ ả t c c t
ầ ạ ọ các b n h c sinh và th y cô.
ứ ữ ủ ề ặ ạ ộ ố + Do đ c thù c a b môn Ng Văn là hình th c d y truy n th ng là
ủ ế ế ệ ả ấ ọ ở ơ ch y u, l y thuy t gi ng làm chính nên môn h c tr nên đ n đi u.
ộ ế ọ ạ ờ ế + Do th i gian m t ti ẹ t h c còn h n h p trong 45phút/1ti t, nên không
ể ổ ứ ộ ế ụ ấ ộ ỉ th t ch c m t ti t m c sân kh u hóa m t cách hoàn ch nh.
ủ ừ ệ ệ ớ ườ ả + Do đi u ki n kinh phí c a t ng l p, nhà tr ủ ng không đ kh năng
ự ề ệ ế ả ệ ạ ấ ấ ả th c hi n quá nhi u ti t tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa cho t t c các
6
ố ườ kh i trong tr ng.
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ừ ệ ể ộ ố ệ M t s kinh nghi m trong T vi c tìm hi u nguyên nhân, tôi đã tìm ra “
ệ ổ ứ ạ ộ ữ ạ ấ ộ vi c t ch c Ho t đ ng sáng t o – Sân kh u hóa trong b môn Ng Văn 7 t ạ i
ườ ượ ữ ế ả tr ng THCS Lê Đình Chinh” và cũng đã thu đ c nh ng k t qu đáng kh ả
quan.
ộ ế ọ
ủ ộ
ữ
ề
ố
t h c truy n th ng c a b môn Ng Văn
M t ti
ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ọ ằ ứ ạ ấ ượ ử ụ D y h c b ng hình th c sân kh u hóa đ ề c s d ng nhi u và phát huy
ố ố ớ ộ ữ ươ ượ ụ tác d ng t t đ i v i b môn Ng văn. Đây là ph ng pháp đ c đánh giá là
ữ ộ ươ ạ ọ ố m t trong nh ng ph ng pháp d y h c phát huy t ủ ộ i đa vai trò ch đ ng
ế ế ự ứ ủ ọ chi m lĩnh ki n th c c a h c sinh. Cho nên v ứ ủ ệ i c nghiên c u c a tôi d a trên
ổ ớ ươ ữ ạ ọ quá trình theo dõi đ i m i ph ng pháp d y h c Ng Văn ở ườ tr ng THCS
ữ ầ ậ ấ ổ ộ ớ ỉ trong nh ng năm g n đây. Tôi nh n th y n i dung đ i m i ch xoay quanh
ề ệ ơ ọ ướ ữ ạ ộ vi c là cho các em ho t đ ng h c nhi u h n là h ng các em ra nh ng ti ế t
ự ế ừ ệ ạ ữ ẩ ả ngo i khóa, tr i nghi m th c t t nh ng tác ph m mà các em đã h c ọ ở
ươ ớ ẽ ự ạ ch ng trình l p 7. Chính vì l ệ ạ đó mà tôi đã m nh d n cho các em th c hi n
7
ế ả ể ự ố ắ ệ ệ ạ ả ơ ữ nh ng ti ố ề t tr i nghi m sáng t o đ n gi n, tôi c g ng đ th c hi n n i li n
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ả
ạ
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ự ế ờ ố ủ ự ả ạ ớ ụ b c gi ng v i th c t đ i s ng, sau khi các em thành th o, đ t ể ệ tin th hi n
ủ ề ướ ẽ ư ữ ớ ọ mình thì s đ a ra nh ng ch đ h ng t ể ệ ể i các bài h c đ các em th hi n
ữ ứ ủ ế ả ọ kh năng c a mình thông qua nh ng ki n th c các em đã h c. Thông qua
ế ả ệ ườ ự ữ nh ng ti ẽ t tr i nghi m đó s giúp các em tăng c ơ ng thêm tính th c hành h n
ể ậ ọ ố ụ trong môn h c v n đã gây nhàm chán cho các em, các em có th v n d ng
ộ ố ự ữ ữ ứ ế ễ ọ ế nh ng ki n th c đã h c vào th c ti n cu c s ng thông qua nh ng ti ụ t m c
ể ệ ờ ậ ẽ ố ơ ụ ẩ ả ả mà các em th hi n. Nh v y mà kh năng c m th tác ph m s t t h n và
ữ ẽ ơ ọ ả ừ t đó các em s yêu thích h n môn h c này. Sau đây là nh ng gi i pháp mà tôi
ự ượ ệ ệ đã th c hi n và rút ra đ c kinh nghi m:
ả ắ ặ ủ ộ ữ ể ắ Gi ậ i pháp 1. Ch đ ng n m b t đ c đi m tình hình, nh ng thu n
ợ ệ ổ ứ ạ ộ ệ ả ạ i, khó khăn trong vi c t ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – sân l
ữ ấ ộ kh u hóa trong b môn Ng văn 7
ứ ạ ằ ấ ấ ọ ọ ọ ọ D y h c b ng hình th c sân kh u hóa r t thu hút h c sinh. M i h c
ể ể ệ ệ ự ự ứ ề ả sinh đ u mong h ng thú tham gia đ th hi n b n thân, rèn luy n s t tin và
ạ ộ ự ữ ể ờ ọ ỹ ậ các k năng khác. Nh nh ng ho t đ ng cùng tìm hi u, xây d ng bài h c, t p
ế ơ ả ạ ầ ọ ớ ơ ả ị k ch b n, h c sinh đoàn k t h n, tình c m h n v i th y cô, b n bè và có thêm
ỷ ệ ẽ ủ ữ ẹ ổ ọ ướ ườ ạ nh ng k ni m đ p đ c a tu i th c trò d i mái tr ộ ng. Nó cũng t o đ ng
ả ơ ở ệ ả ầ ọ ọ ự l c và tho i mái tinh th n giúp các em h c hi u qu h n các môn h c khác.
ể ự ệ ế ọ ứ ệ ằ ả ấ ạ Đ th c hi n ti t h c b ng hình th c tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa
ừ ầ ứ ữ ọ phát huy đ ượ ố c t i đa thì ngay t ặ đ u năm h c tôi đã nghiên c u nh ng m c
ư ượ ể ươ ự ạ ọ u và nh ủ c đi m c a các ph ng pháp d y h c tích c c mà các giáo viên b ộ
ọ ậ ữ ự ữ ệ ắ ắ ộ môn Ng Văn đã th c hi n. Tôi n m b t tình hình h c t p b môn Ng văn
ố ọ ạ ườ ổ ộ ủ c a kh i h c thông qua ban lãnh đ o nhà tr ng, t chuyên môn, h i cha m ẹ
ở ớ ướ ả ọ h c sinh ể các l p đ tìm ra h ớ ng đi m i cho gi i pháp này. Sau khi đã cùng
ườ ế ướ ể ạ ữ ắ ả ặ ọ m i ng ữ i tìm hi u nh ng h n ch tr c đây m c ph i và nh ng m t tích
ượ ữ ư ế ụ ữ ể ươ ự c c đã làm đ c tôi ti p t c phát huy nh ng u đi m mà nh ng ph ng pháp
8
ự ọ ạ ữ ộ ạ d y h c tích c c mang l i cho b môn Ng Văn, phân tích vì sao ph ươ ng
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ướ ệ ạ ả ữ ự ượ ể ể pháp này tr c đây khi th c hi n l i x y ra nh ng nh c đi m đó đ rút kinh
ế ụ ự ệ ề ệ ả ả ể nghi m khi sau này th c hi n. Ti p t c kh o sát tình hình v kh năng hi u
ế ủ ố ớ ể ệ ọ bi t c a các em h c sinh b n l p 7A1, 7A2, 7A3, 7A4. Qua vi c tìm hi u này
ủ ộ ắ ượ ắ ề ẩ ủ ữ ế tôi cũng ch đ ng n m b t đ ố c nh ng năng khi u v n ti m n c a các em
ể ệ ể ừ ư ạ ế ọ mà các em ch a dám th hi n, đ t ế đó tôi lên k ho ch cho ti ả t h c tr i
ệ ạ ấ nghi m sáng t o sân kh u hóa.
ả ố ự ư ế ạ Gi i pháp 2. Làm t ự t công tác tham m u, xây d ng k ho ch th c
hi nệ
ạ ộ ệ ạ ầ ọ ộ ế ổ Ho t đ ng ngo i khóa văn h c là m t vi c làm c n thi t, b ích và
ở ẽ ế ể ạ ọ ị không th thi u trong quá trình d y h c. B i l ắ ể ọ , đây là d p đ h c sinh kh c
ể ệ ự ủ ộ ự ụ ứ ế ẩ ả ỹ sâu ki n th c, rèn k năng c m th tác ph m, th hi n s tích c c, ch đ ng,
ọ ậ ế ạ ơ ọ sáng t o trong h c t p. Qua đó, ngày càng yêu thích môn h c vì h n h t, đánh
ứ ứ ứ ệ ề ồ ọ th c trí tu và tâm h n h c sinh, đánh th c ni m say mê và h ng kh i v i b ở ớ ộ
ư ừ ữ ạ ớ ườ ổ môn Ng Văn. T công tác tham m u v i ban lãnh đ o nhà tr ng, t chuyên
ữ ủ ộ ườ môn và các giáo viên b môn Ng Văn c a nhà tr ế ng tôi đã ti n hành các
ướ ầ ị ự ệ ể ế ả ệ ấ ạ b ẩ c đ u tiên đ chu n b th c hi n ti t tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa
ữ ậ ả ả ạ ộ trong b môn Ng văn 7 mà tôi đang đ m nh n gi ng d y.
ướ ơ ả ể ự ệ ộ ờ ạ ư Tôi đ a ra 5 b c c b n đ th c hi n m t gi ứ ả d y theo hình th c c i
ế ti n này:
ụ ự ế ạ ạ ọ ị ướ +B c 1: ạ Giáo viên l a ch n bài d y, xác đ nh m c tiêu, k ho ch d y
h c.ọ
ụ ệ ạ ộ ọ ướ +B c 2: Giao nhi m v cho h c sinh (ho t đ ng theo nhóm năng
khi u).ế
ự ứ ọ ọ ưở ướ +B c 3: H c sinh nghiên c u bài h c, xây d ng ý t ứ ng cách th c
9
ổ ớ ự ệ th c hi n và trao đ i v i giáo viên.
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ữ ử ướ ể ẫ ọ ướ +B c 4: Giáo viên s a ch a, góp ý, h ng d n h c sinh tìm hi u và
ưở ổ b sung ý t ng.
ọ ưở ấ ố ướ +B c 5: H c sinh hoàn thành ý t ệ ng đã th ng nh t, cùng nhau luy n
ử ế ể ẩ ỉ ị ỉ ậ t p chu n b . Giáo viên quan sát, góp ý và ch nh s a ti p đ hoàn ch nh sau đó
ổ ứ ạ ặ ọ ớ ờ là t ch c d y h c trên l p ho c trong gi ạ ngo i khóa.
ụ ể ệ ọ Trong quá trình giao nhi m v cho h c sinh, giáo viên có th nêu thêm
ể ọ ả ơ ệ ể ợ ớ ệ các g i ý đ h c sinh tìm hi u hi u qu h n. Nên gi ứ i thi u theo hình th c
ề ả ầ ủ ộ ữ ể ể nào? C n truy n t i nh ng thông tin gì?. Giáo viên ch đ ng tìm hi u đ phát
ế ở ữ ệ ự ế ọ hi n ra nh ng năng khi u các em h c sinh. Và d a vào năng khi u mà tôi đã
ệ ở ể ế ạ ọ tìm hi u và phát hi n ả các em h c sinh tôi đang gi ng d y tôi ti n hành phân
ệ ế ả ư ể ự nhóm đ th c hi n ti ệ t tr i nghi m nh sau:
ư ầ ư ệ ự + Nhóm 1: S u t m phim t ủ ề li u và phóng s theo ch đ .
ẩ ị ể + Nhóm 2: Ti u ph m k ch.
ề ế ẽ + Nhóm 3: V tranh và thuy t trình theo đ tài.
ộ ố ế ệ ụ ự + Nhóm 4: Th c hi n m t s ti ủ ề t m c hát – múa theo ch đ .
ả ế ổ ứ ạ ộ ệ Gi i pháp 3. Ti n hành t ạ ả ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o –
ữ ộ ấ sân kh u hóa trong b môn Ng văn 7
ữ ệ ệ ả ụ ụ ể Sau khi đã phân công nhi m v c th nh ng vi c mà các nhóm ph i
ủ ề ể ự ế ệ ướ ế th c hi n, tôi ti n hành tìm ch đ đ các nhóm h ủ ề ng đ n ch đ chung đ ể
ụ ể ự ữ ự ệ ệ ọ ị ủ ề th c hi n nhi m v . Đ xác đ nh ch đ cho h c sinh tôi d a trên nh ng yêu
ổ ứ ạ ộ ữ ệ ả ạ ạ ọ ầ ủ c u c a sách t ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong d y h c Ng Văn
ườ ủ ề ữ ầ ọ THCS. Trong ch ng trình Ng Văn 7 có hai ch đ mà yêu c u h c sinh
ự ệ ả ườ ắ “Ng ọ ử i th p lên ng n l a tâm h n” ph i th c hi n đó là ệ ồ và “N u tôi là hi u ế
ưở ự ể ệ ờ ế ả ệ ạ tr ng” ắ . Th i đi m khi tôi b t tay vào th c hi n ti t tr i nghi m sáng t o b ộ
10
ờ ưở ứ ệ môn văn 7 là trong th i gian h ng ng ngày Nhà giáo Vi t Nam 20/11, cho
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ả
ạ
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ự ệ ọ ị ế ả ệ ạ nên tôi xác đ nh cho h c sinh th c hi n ti ấ t tr i nghi m sáng t o – sân kh u
ườ ắ ồ Ở ủ ề ủ ề “Ng ọ ử i th p lên ng n l a tâm h n”. hóa theo ch đ ch đ này các em
ơ ượ ưở ự ệ ầ ẽ ễ ể s d hi u h n và hình dung đ c ý t ng mà mình c n th c hi n vì ng ườ i
ọ ử ữ ắ ườ ườ ạ ồ th p lên ng n l a tâm h n đó chính là nh ng ng ầ i th y ng i cô đã d y d ỗ
ứ ạ ữ ế ướ ờ các em nh ng ki n th c, t o cho các em hành trang b c vào đ i. Khi ch đ ủ ề
ượ ị ưở ọ ạ ủ ớ đã đ c xác đ nh, tôi cùng các nhóm tr ng c a các l p h p l i và tìm h ướ ng
ụ ể ủ ề ả ậ ướ ẫ ọ đi c th cho ch đ đã ch n, sau khi th o lu n và h ng d n các em bám sát
ươ ủ ề ư ệ ọ ọ ch ng trình h c và ch đ đã ch n thì các em đã đ a ra nhi m v c th ụ ụ ể
ề ủ ề ẽ ự ư ệ ủ ừ c a t ng nhóm mà các em s th c hi n v ch đ trên nh sau:
ư ầ ư ệ ề ầ + Nhóm 1: S u t m phim t li u v th y cô nhân ngày 20/11.
ủ ề ể ẩ ạ ị ườ ầ + Nhóm 2: Ti u ph m k ch trích đo n theo ch đ ng i th y và nên
ữ ả ọ bám sát văn b n Ng Văn 7 đã h c.
ề ề ẽ ầ + Nhóm 3: V tranh v đ tài th y cô giáo.
ộ ố ế ệ ụ ự + Nhóm 4: Th c hi n m t s ti ệ t m c văn ngh hát múa ch đ ủ ề
ầ th y cô.
ượ ạ ộ ủ ế ạ ả ổ Các nhóm đã hình dung đ ệ c k ho ch c a bu i ho t đ ng tr i nghi m
ườ ắ ớ ủ ề “Ng ọ ử i th p lên ng n l a tâm h n” ề v ch đ ộ ồ v i các n i dung liên quan
ẩ ọ ươ ữ ướ ầ ế đ n các tác ph m văn h c trong ch ng trình Ng văn 7 qua đó b c đ u các
ứ ự ệ ề ự ậ ể ệ ả ả nhóm bi ế ổ t t ch c s ki n, rèn luy n kh năng bi u c m v s v t, con
ườ ẽ ự ế ể ặ ọ ng i, h c sinh s tr c ti p tìm hi u các thông tin ho c hóa thân vào hình
ườ ườ ể ự ủ ệ ệ ượ t ữ ng nh ng ng ầ i th y, ng ổ ả i cô đ th c hi n bu i tr i nghi m c a mình.
ệ ậ ứ ể ế ễ ộ ọ Khi cùng nhau luy n t p, bi u di n là ki n th c trong n i dung bài h c và c ả
ứ ủ ữ ứ ề ế ọ ọ nh ng ki n th c ngoài bài h c đã ăn sâu vào ti m th c c a h c sinh. Đó
ứ ế ồ ỉ ế ỷ ệ ữ không ch là quá trình trau d i ki n th c mà còn vi ẹ t nên nh ng k ni m đ p
ổ ọ ỗ ọ ệ ệ ả ấ ỹ ủ c a tu i h c trò, rèn k năng làm vi c nhóm r t hi u qu cho m i h c sinh.
11
ế ọ ủ ệ ả ạ ấ Trong ti ẽ t h c tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa, vai trò c a giáo viên s là
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ả
ạ
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ứ ủ ể ế ả ậ ả Ban giám kh o, nh n xét đánh giá k t qu tìm hi u và nghiên c u c a các em,
ầ ự ọ ạ ủ ế ồ ờ ộ đ ng viên khuy n khích tinh th n t h c sáng t o c a các em, đ ng th i giáo
ể ổ ử ế ế ầ ỉ ứ viên có th b sung thêm các ki n th c và ch nh s a các ph n còn thi u sót,
ạ ố ứ ầ ầ ế giúp các em thu n p t ế i đa ph n ki n th c c n thi t.
ả ả ủ ế ế Gi i pháp 4. Các nhóm ti n hành báo cáo k t qu c a mình đã
ị ẩ chu n b .
ấ ớ ố ẫ ủ Sau khi đã th ng nh t v i nhau và đ ượ ự ướ c s h ng d n c a giáo viên b ộ
ứ ữ ệ ế ậ ế môn Ng văn các nhóm đã ti n hành nghiên c u và t p luy n theo năng khi u
ệ ẽ ậ ỉ ủ ừ c a t ng nhóm phân công. Sau khi t p luy n hoàn ch nh thì các nhóm s báo
ủ ề ự ệ ạ ầ ọ cáo ch đ mà nhóm đã ch n và th c hi n cho các b n và th y cô theo dõi c ụ
ể ư th nh sau:
ư ầ ớ ườ ng THCS Lê Đình + Nhóm 1 – L p 7A1: S u t m phim t ư ệ “Tr li u
ự ệ ệ ậ ấ ả ỏ ư Chinh x a và nay” ủ . Và th c hi n phim tài li u ph ng v n c m nh n c a
ụ ề ọ h c sinh và ph huynh v ngày 20/11.
Phim t
ư ệ ề ườ li u v tr
ng THCS Lê Đình Chinh
12
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ả
ạ
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ẩ ớ ộ ị ủ ạ “Cu c chia tay c a ể + Nhóm 2 – L p 7A2: Ti u ph m k ch trích đo n:
ữ nh ng con búp bê” ữ (Sách Ng văn 7).
ề ề ẽ ế ớ ườ + Nhóm 3 – L p 7A3: V tranh và thuy t trình v đ tài ng i giáo
ư x a và nay.
ề ườ
ế
Thuy t trình tranh v ng
ầ i th y
ộ ố ế ự ệ ớ ụ ệ + Nhóm 4 – L p 7A4: Th c hi n m t s ti t m c văn ngh hát múa
13
ầ ợ ca ng i th y cô.
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ả
ạ
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ề ườ
ầ ủ
Hát v ng
i th y c a nhóm 4
ế
ầ
ạ
ổ
ả
Các b n và th y cô xem bu i báo cáo k t qu
14
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ả
ạ
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ả ủ ế ả ế ệ ạ ổ Qua bu i báo cáo k t qu c a ti t tr i nghi m sáng t o các giáo viên s ẽ
ấ ằ ủ ộ ứ ể ế ệ ậ nh n th y r ng các em đã ch đ ng trong vi c tìm hi u ki n th c mà mình đã
ượ ọ ứ ạ ấ ẫ ọ ớ đ c h c. Hình th c d y h c m i này còn giúp thu hút các em, h p d các em
ứ ứ ế ệ ế ể ạ ọ ơ h n trong vi c tìm hi u ki n th c bài h c. Thay vì d y ki n th c khô khan
ố ứ ề ệ ả ấ ớ ố theo l i truy n th ng v i hình th c sân kh u hóa, các em tr i nghi m đ ượ c
ữ ậ ượ ọ th c t ự ế ượ , đ c hóa thân vào nh ng nhân v t mà mình đã đ c h c trên sách, t ừ
ả ự ả ề ậ ậ đó các em có c m xúc và t ệ ậ c m nh n v nhân v t. Khi cùng nhau luy n t p,
ữ ứ ễ ể ượ ọ ọ ế bi u di n là nh ng ki n th c mà các em đã đ c h c trong bài h c và c ả
ữ ứ ế ồ ọ ỉ ế nh ng ki n th c bên ngoài bài h c. Đó không ch là quá trình trau d i ki n
ẹ ủ ổ ọ ỷ ệ ứ ữ ỹ ệ th c mà còn là nh ng k ni m đ p c a tu i h c trò, là rèn k năng làm vi c
ỗ ọ ệ ấ ạ ộ ạ ả nhóm r t hi u qu cho m i h c sinh. Thông qua ho t đ ng ngo i khóa này, t ổ
ữ ướ ế ọ ế ữ ọ Ng văn cũng h ụ ng đ n giáo d c h c sinh bi t quý tr ng nh ng giá tr ị
ề ố ố ẹ ạ ế ố ở truy n th ng t ư ọ t đ p tôn s tr ng đ o, bi ử ế t đ i nhân x th . B i các tác
ẩ ọ ượ ư ườ ị ẩ ỉ ph m văn h c đ c đ a vào nhà tr ng không ch có giá tr th m mĩ, giá tr ị
ị ố ẹ ữ ầ ọ ứ văn h c mà còn hàm ch a trong đó nh ng giá tr t t đ p đ y tính nhân văn.
ố ớ ấ ủ ữ ữ ộ Đây cũng chính là m t trong nh ng mong mu n l n nh t c a nh ng ng ườ i
ự ệ ươ th c hi n ch ng trình.
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp
ươ ự ệ ạ ấ ả ạ ọ Ph ng pháp d y h c tích c c tr i nghi m sáng t o – Sân kh u hóa
ọ ụ ể ừ ụ ấ ọ ừ đang t ng b ướ ượ c đ c các các c p h c áp d ng vào t ng môn h c c th . Tuy
ư ệ ể ủ ả ươ nhiên vì ch a khai thác tri t đ kh năng c a các em cho nên ph ng pháp
ặ ạ ư ự ữ ế ế ạ ủ ọ ạ d y này còn có nh ng m t h n ch . Tuy nhiên, n u nh s sáng t o c a h c
ượ ể ị ướ ể ắ sinh không đ c ki m soát và đ nh h ữ ng đúng đ n thì có th gây ra nh ng
ượ ố ớ ọ ạ ủ ệ ả ớ ộ tác đ ng ng c đ i v i h c sinh. V i kinh nghi m trong gi ng d y c a mình,
ư ấ ả ậ ượ ộ ố ả ế tôi nh n th y b n thân đã đ a ra đ c m t s gi ớ i pháp m i và thi t th c đ ự ể
ả ế ấ ạ ộ ề ả ạ ấ gi ệ i quy t v n đ ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa trong môn
15
ữ ẽ ấ ố Ng Văn kh i 7. Trong ti ế ọ ượ t h c đ c sân kh u hóa, giáo viên s không đóng
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ứ ế ẽ ề ạ ậ ả ế vai trò truy n đ t ki n th c mà s là ban giám kh o, đáng giá nh n xét k t
ể ổ ứ ủ ể ả ồ ờ qu tìm hi u nghiên c u c a các nhóm. Đ ng th i giáo viên có th b sung
ạ ố ứ ử ế ế ỉ ầ thêm ki n th c và ch nh s a các ph n còn thi u sót giúp các em thu n p t i đa
ứ ầ ế ầ ế ụ ậ ở ứ ể ở ph n ki n th c c n thi t. Ngoài ra, tôi đã v n d ng m c có th ữ nh ng
ế ể ế ợ ạ ộ ữ ệ ạ ả ti t ngo i khóa, nh ng ho t đ ng mà có th k t h p tr i nghi m vào ti ế ọ t h c.
ế ở ụ ữ ỉ ẽ ố Không ch áp d ng nh ng sáng ki n kh i 7 thành công mà tôi s áp d ng ụ ở
ẽ ả ố ớ ữ ệ ạ ổ ớ nh ng kh i l p mà tôi s gi ng d y và trao đ i kinh nghi m v i các giáo viên
ườ ể ổ ớ ươ ứ ạ ọ trong nhà tr ng đ đ i m i ph ơ ng pháp d y h c, giúp các em h ng thú h n
ữ ớ ộ v i b môn Ng Văn.
ệ ệ ế ả V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m
ả ớ ự ỗ ợ ủ ế ợ ư ộ ằ B ng các gi i pháp đ a ra, k t h p v i s h tr c a giáo viên b môn
ố ắ ả ế ả ự ủ ế ổ và s kiên trì, c g ng c a các em thì bu i báo cáo k t qu ti ệ t tr i nghi m
ấ ạ ạ ụ ể ả ấ ữ ế ả sáng t o – sân kh u hóa đã đem l i nh ng k t qu r t kh quan. C th nh ư
sau:
ể ệ ạ ạ ơ ế ụ ẩ Các em đã m nh d n h n khi th hi n các ti t m c mình đã chu n b ị
ướ ả ầ ạ ọ tr c đông đ o các th y cô và các b n h c sinh.
ắ ượ ữ ộ ọ Các em đã n m đ c n i dung các bài h c trên sách Ng Văn thông
ế ự ế ụ ệ ả ầ ầ ả ả qua các ti t m c tr i nghi m th c t ạ mà không c n th y cô ph i gi ng d y
ư ế ọ ố ướ nh các ti ề t h c truy n th ng tr c đó.
ữ ứ ế ệ ầ ả ế ọ ủ ộ H u h t các em h ng thú khi tr i nghi m nh ng ti t h c c a b môn
ữ ộ ở ổ ả ệ ạ Ng văn, các em thu c bài ngay các bu i tr i nghi m sáng t o.
Ầ Ậ Ế PH N III. K T LU N
ậ ế I. K t lu n
ở ầ ủ ườ ổ ữ Kh i đ u c a môn Ng văn, và cũng là con đ ớ ơ ả ủ ng đ i m i c b n c a
ươ ằ ở ữ ạ ọ ả ọ ph ộ ng pháp d y h c b môn Ng Văn n m khâu đ c văn b n, mà sân
16
ứ ọ ữ ẩ ấ ọ ạ ộ kh u hóa tác ph m văn h c chính là m t trong nh ng hình th c đ c sáng t o
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ạ ộ ệ ấ ả ạ ọ nh t. Thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o này, các em h c sinh không
ỉ ượ ố ỡ ự ớ ậ ch thâm nh p mà còn đ ẩ c s ng cùng v i tác ph m, phá v s ngăn cách
ườ ọ ấ ở ư ề ẩ ọ ố ữ gi a ng i đ c và tác ph m nh cách h c truy n th ng. Sân kh u ừ đây v a
ư ễ ồ ờ ơ ọ ớ ượ ỏ ứ là sàn di n, nh ng đ ng th i cũng là l p h c, n i các em đ c th a s c sáng
ộ ộ ủ ể ấ ộ ạ t o và b c l ậ cá tính c a mình. Có th nh n th y, đây chính là m t trong
ấ ớ ị ữ ứ ợ ướ ổ ớ ươ ạ ọ nh ng hình th c phù h p nh t v i đ nh h ng đ i m i ph ng pháp d y h c.
ế ạ ộ ệ ạ ấ ả ớ Qua ti t ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa v i ch đ ủ ề
ườ ọ ử ắ ấ ồ ộ ự “Ng i th p lên ng n l a tâm h n” chúng ta r t xúc đ ng và t hào tr ướ c
ế ệ ọ ư ọ ủ ề ạ ố ượ truy n th ng tôn s tr ng đ o c a các th h h c sinh. Hình t ữ ng nh ng
ườ ườ ẩ ể ng ầ i th y, ng i cô trong các tác ph m đã đ l ể ạ ấ ượ i n t ng không th phai
ọ ờ ườ ủ ề ươ m trong lòng m i ng ế ệ i qua nhi u th h . Là ch nhân t ấ ủ ng lai c a đ t
ướ ấ ả ả ố ắ ọ ậ ậ ầ ấ n c, t ệ t c chúng ta nh n th y mình c n ph i c g ng h c t p, hoàn thi n
ỗ ể ỏ ể ụ ể ạ ầ ộ ơ ả b n thân đ không ph lòng công n d y d đ góp m t ph n nh đ xây
ươ ấ ướ ạ ự d ng quê h ng, đ t n c giàu m nh.
ệ ẩ ị ư ệ Thông qua vi c phân chia các nhóm chu n b các t ạ ộ li u cho ho t đ ng
ủ ề ẩ ả ớ ườ ọ ử ắ ồ báo cáo s n ph m v i ch đ “Ng ậ i th p lên ng n l a tâm h n”, tôi nh n
ệ ấ ị ố ứ ấ ẩ th y các em làm vi c r t nghiêm túc, hào h ng chu n b t ổ t cho bu i báo cáo
ể ấ ẩ ượ ạ ộ ụ ậ ả ả s n ph m. Qua đó có th th y đ ệ c khi v n d ng các ho t đ ng tr i nghi m
ọ ẽ ự ạ ạ ượ ứ sáng t o trong quá trình d y h c s xây d ng đ c không khí hào h ng trong
ừ ư ướ ẳ ị ượ ọ ậ h c t p cũng nh giúp các em t ng b c kh ng đ nh đ ự ủ ả c năng l c c a b n
thân mình.
ị ế II. Ki n ngh
ạ ộ ụ ệ ả ấ ạ ỉ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa không ch áp d ng tron
ể ử ụ ữ ữ ươ ộ b môn Ng Văn và nh ng môn khác cũng có th s d ng ph ạ ng pháp d y
17
ọ ậ ể ạ ứ ự ậ ế ọ h c tích c c này đ t o h ng thú khi các em h c t p. Vì v y tôi thi t nghĩ các
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ể ạ ượ ố ợ ẽ ộ ớ ữ ế giáo viên b môn khác s cùng ph i h p v i nhau đ đ t đ c nh ng k t qu ả
ộ ố ế ả ơ ị kh quan h n, tôi có m t s ki n ngh sau:
ố ớ 1. Đ i v i PGD & ĐT
ụ ể ề ề ả ữ ư ệ ầ ạ Nên đ a ra nh ng yêu c u c th v chuyên đ tr i nghi m sáng t o
ườ ự ệ ạ ồ ể đ các tr ệ ng THCS trong toàn huy n đ ng lo t th c hi n.
ứ ổ ườ ạ ộ ổ ậ ề ấ ả T ch c th ệ ng xuyên các bu i t p hu n v ho t đ ng tr i nghi m
ữ ạ ườ ệ ổ sáng t o gi a các tr ọ ỏ ng trao đ i, h c h i kinh nghi m.
ố ớ ườ
2. Đ i v i nhà tr
ng
T o đi u ki n và ph i h p v i giáo viên Ng Văn t
ố ợ ữ ệ ề ạ ớ ổ ứ ữ ch c nh ng ti ế t
ệ ạ ả ấ ọ h c tr i nghi m sáng t o – sân kh u hóa.
Th
ườ ổ ữ ứ ế ệ ạ ả ọ ng xuyên t ch c nh ng ti t h c ngo i khóa, tr i nghi m v ề
ế ợ ữ ứ ữ ề ế ọ ạ nh ng ki n th c v môn văn. Bên c nh đó tìm tòi, k t h p nh ng môn h c
ể ổ ữ ứ ế ệ ả ạ ọ liên quan đ t ch c nh ng ti ỏ t tr i nghi m sáng t o giúp các em h c h i
ượ ấ ứ ề ế đ c r t nhi u ki n th c hay.
ố ớ
3. Đ i v i giáo viên
Tìm ra nh ng ph
ữ ươ ự ơ ướ ế ng pháp tích c c h n, h ữ ng các em đ n nh ng
ạ ộ ệ ả ho t đ ng tr i nghi m.
Đ u t
ầ ư ờ ơ ở ế ọ ệ ả ạ th i gian h n ữ nh ng ti ề ế t h c tr i nghi m sáng t o v ki n
ứ ể ủ ề ộ ứ ế ố th c đ c ng c nâng cao v n i dung và ki n th c cho các em .
́ ́ ̀ ệ ̣ ̉ ́ ́ Trên đây la môt sô y kiên cua tôi rut ra t ̀ ể ạ ả ư kinh nghi m b n thân đ h n
ế ổ ứ ạ ộ ệ ả ạ ổ ch t ấ ch c cho các em các bu i ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – sân kh u
ố ắ ư ữ ả ạ ộ hóa trong b môn Ng Văn. B n thân tôi đã c g ng nh ng do ph m vi
ư ượ ộ ượ ữ ế ấ ứ nghiên c u ch a đ c r ng nên không tránh đ c nh ng thi u sót r t mong
ượ ự ủ ể ệ ế ấ ạ ồ đ c s đóng góp ý ki n c a đ ng nghi p và các c p lãnh đ o đ ph ươ ng
18
ượ ả ơ ụ ệ ệ ơ pháp đ c hoàn thi n h n và áp d ng có hi u qu h n.
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
ả ơ Xin chân thành c m n!
Ng ườ ế i vi t
ễ ị Nguy n Th Y Vân
Ụ Ụ M C L C
Trang
Ầ Ở Ầ ..............................................................................................2 PH N I. M Đ U
ặ ấ I. Đ t v n đ : ề ......................................................................................................2
ụ II. M c đích nghiên c u : ứ .....................................................................................3
Ầ Ả Ấ Ế Ề....................................................................3 PH N II. GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở I. C s lý lu n c a v n đ : ề ..............................................................................3
ự ấ ạ II. Th c tr ng v n đ : ề .........................................................................................5
ả ể ả III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ : ề ......................................6
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp: .............................................................................14
19
ế ệ ệ ả V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m: ..............................................................15
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ạ
ả
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
Ầ Ế Ậ .....................................................................................16 PH N III. K T LU N
ế I. K t lu n ậ ...........................................................................................................16
ế II. Ki n ngh ị........................................................................................................17
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
Năm
xu tấ ệ ST ả Tên tài li u tham kh o Tác giả Nhà xu tấ
20
b nả T b nả
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh
ộ ố
ệ
ả
ạ
M t s kinh nghi m trong vi c t
ấ ch c Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o – Sân kh u
ộ
ệ ổ ứ ữ
hóa trong b môn Ng Văn 7 t
ạ ộ ạ ườ i tr
ệ ng THCS Lê Đình Chinh
1999
ươ ạ ọ Ph ạ ọ ng pháp d y h c 01 Phan Trong Lu nậ Đ i h c
Văn ố Qu c gia
ọ ệ ế Văn h c dân gian Vi t 02 ự Hoàng Ti n T u NXB Giáo 1998
Nam d cụ
ạ ộ ệ ả ề ả Ho t đ ng tr i nghi m 03 Nhi u tác gi NXB Giáo 2017
ạ sáng t o trong các môn d c ụ
h cọ
ổ ứ ạ ộ ả ề ả T ch c ho t đ ng tr i Nhi u tác gi NXB Giáo 2017
ệ ạ nghi m sáng t o trong d c ụ 04
21
ạ ọ ữ d y h c Ng Văn
ị
ườ
ễ Giáo viên: Nguy n Th Y Vân – Tr
ng THCS Lê Đình Chinh