Kinh nghi m “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ườ
KINH NGHI M:
XÂY D NG “TR NG H C THÂN THI N- H C SINH TÍCH ƯỜ
C C”
TR NG PH THÔNG DÂN T C N I TRÚ TRUNG H C C ƯỜ Ơ
S HUY N KRÔNG ANA
I. PH N M ĐU :
1- Lý do ch n đ tài:
H c sinh tr ng ph thông dân t c n i trú trung h c c s (PTDTNT ườ ơ
THCS) huy n Krông Ana đc s quan tâm c a Đng và nhà n c đu t c s ượ ướ ư ơ
v t ch t trang thi t b đ nuôi, d y, ăn, t i tr ng, đi u ki n h c t p, th i ế ườ
gian h c t p r t thu n l i. Song trong th i gian v a qua ch t l ng h c t p v n ượ
ch a đáp ng đc yêu c u đào t o, m t b ph n h c sinh h c xong l p 9 ư ượ
tr ng không vào đc tr ng PTDTNT THPT t nh đã b h c nhà làm nôngườ ượ ườ
ho c đi h c ngh ng n h n t i đa ph ng ho c vào tr ng THPT huy n r i ươ ườ
b h c gi a ch ng. B i v y vi c nâng cao ch t l ng h c t p tr ng ượ ườ
PTDTNT THCS là v n đ h t s c nan gi i b n thân luôn trăn tr đ tìm ra gi i ế
pháp. M t trong nh ng gi i pháp đ nâng cao ch t l ng h c t p là th c hi n ư
t t phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. ườ
Nguyên nhân chính d n đn k t qu h c t p ch a cao là kh năng nói và ế ế ư
hi u ti ng Vi t c a h c sinh dân t c thi u s còn y u, nh t là l p đu c p, ế ế
ph n l n các em còn thi u t tin, nhút nhát trong giao ti p, không bi t ghi chép, ế ế ế
không bi t cách s d ng tài li u, sách giáo khoa... Nh ng các em l i không dámế ư
m nh d n đ xu t, không dám m nh d n h i th y, h i b n.
H c sinh c a tr ng 95% là ng i dân t c thi u s đc tuy n t các ườ ườ ượ
buôn làng trong toàn huy n, thành ph n dân t c l i khác nhau, phong t c t p
quán khác nhau, nên các em r t khó g n gũi nhau, giúp đ nhau trong h c t p và
trong cu c s ng. B i v y th c hi n t t phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c ườ
thân thi n, h c sinh tích c c” là m t trong nh ng bi n pháp đ các em hi u nhau
h n, g n gũi nhau h n, s n sàng giúp đ nhau trong h c t p và trong cu c s ngơ ơ
góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c c a nhà tr ng. B i v y tôi đã ch n đ ượ ườ
tài này đ nghiên c u và th c hi n.
2- M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
L ng Đc Thu n- Hi u tr ng tr ng PTDTNT THCS huy n Krông Ana - ươ ưở ườ 1
Kinh nghi m “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ườ
a. M c tiêu:
- Huy đng s c m nh t ng h p c a các l c l ng trong và ngoài nhà ượ
tr ng đ xây d ng môi tr ng giáo d c an toàn, thân thi n, hi u qu , phù h pườ ườ
v i đi u ki n c a tr ng và đáp ng nhu c u xã h i. ườ
- Giáo d c h c sinh (HS) có ý th c cao trong vi c th c hi n các n i dung
c a phong trào thi đua xây d ng “Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. ườ
- Phát huy tính ch đng, tích c c, sáng t o c a h c sinh trong h c t p và
các ho t đng xã h i m t cách phù h p và hi u qu .
- K t h p v i cu c v n đng “H c t p và làm theo t t ng, đo đc,ế ư ưở
phong cách H Chí Minh” và cu c v n đng “M i th y giáo, cô giáo là nh ng
t m g ng đo đc, t h c và sáng t o” đ th c hi n t t phong trào thi đua ươ
“Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. ườ
- Xây d ng “Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” trên c s xây ườ ơ
d ng “L p h c thân thi n, h c sinh tích c c và “Phòng thân thi n, h c sinh
tích c c ”
b. Nhi m v :
b.1- Đi v i nhà tr ng: ườ
- Tri n khai đy đ các công văn ch th c a các c p cho toàn th cán b ,
giáo viên, nhân viên và HS nhà tr ng hi u và n m v ng n i dung c a phongườ
trào.
- C ng c Ban ch đo c p tr ng v phong trào thi đua “Xây d ng ườ
tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ đ s c đi u hành các ho t đngườ
đt hi u qu thi t th c. ế
- Xây d ng k ho ch hành đng c th c a tr ng nh m đi m i hình ế ườ
th c th c hi n năm n i dung tr ng tâm c a phong trào thi đua.
- Hi u tr ng ch u trách nhi m xây d ng k ho ch, ch ng trình phù h p ưở ế ươ
v i đi u ki n nhà tr ng nh ng không quá t i; có s tham gia c a Công đoàn, ườ ư
Đoàn Thanh niên C ng s n H Chí Minh, Đi Thi u niên Ti n phong H Chí ế
Minh c a tr ng; Hi u tr ng phân công c th cho t ng cán b - giáo viên ch ườ ưở
trì ho c ph i h p trong các ho t đng c a phong trào thi đua.
- Phát đng phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh ườ
tích c c” trên c s năm n i dung theo t ng chuyên đ trong t ng năm h c. ơ
L ng Đc Thu n- Hi u tr ng tr ng PTDTNT THCS huy n Krông Ana - ươ ưở ườ 2
Kinh nghi m “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ườ
- Ti p t c th c hi n “Quy ch th c hi n dân ch trong ho t đng c a nhàế ế
tr ng” (Quy t đnh s 04/2000/QĐ-BGDĐT), trong đó c th hoá các quy t cườ ế
ng x gi a các thành viên trong nhà tr ng. ườ
- T ch c t t ho t đng tuyên truy n đ cán b , giáo viên, h c sinh n m
v ng n i dung đ th c hi n; cha m h c sinh, c p u Đng, chính quy n, các
t ch c chính tr , xã h i tham gia h tr th c hi n phong trào thi đua “xây d ng
tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”.ườ
- Tham m u v i các c p xây d ng môi tr ng giáo d c lành m nh, anư ườ
toàn cho h c sinh, b o đm v c s v t ch t cho nhà tr ng, đáp ng các tiêu ơ ườ
chí c a tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c. ườ
b.2- Đi v i các t , Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đi thi u niên: ế
- Xây d ng k ho ch, ch ng trình hành đng c th c a b ph n nh m ế ươ
đi m i hình th c th c hi n năm n i dung tr ng tâm c a phong trào thi đua;
-T ch c tri n khai k ho ch, giám sát, ki m tra vi c th c hi n k ho ch ế ế
đ cán b , giáo viên, h c sinh th c hi n t t phong trào thi đua “xây d ng tr ng ườ
h c thân thi n, h c sinh tích c c” theo k ho ch b ph n mình đ ra. ế
- K t thúc h c k I và cu i năm h c báo cáo c th k t qu ho t đngế ế
c a phong trào v Ban ch đo nhà tr ng, bình xét cá nhân xu t s c đ ngh ườ
khen th ng.ưở
3- Đi t ng nghiên c u: ượ
Xây d ng “Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” tr ng PTDTNT ườ ườ
THCS huy n Krông Ana.
4- Gi i h n c a đ tài:
Môi tr ng, ph m vi nghiên c u đc th c hi n t i tr ng PTDTNTườ ượ ườ
THCS huy n Krông Ana.
Kh năng áp d ng: Các tr ng PTDTNT THCS. ườ
5- Ph ng pháp nghiên c u:ươ
a.Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p tài li u: B n thân đã nghiên c u, phânươ
tích và t ng h p t t c các tài li n, văn b n ch đo c a ngành đ áp d ng vào
th c t t i tr ng. ế ườ
L ng Đc Thu n- Hi u tr ng tr ng PTDTNT THCS huy n Krông Ana - ươ ưở ườ 3
Kinh nghi m “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ườ
- Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p: Trên c s các vănươ ơ
b n ch đo xây d ng “Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” đã xây d ng ườ
thành hai m ng “L p h c thân thi n, h c sinh tích c c ; “Phòng thân thi n,
h c sinh tích c c đ h c sinh d hi u và d th c hi n, phù h p v i đc đi m
riêng c a tr ng. ườ
b.Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Ph ng pháp đi u tra: Đi u tra tình hình th c hi n và các n i dung màươ
h c sinh đã th c hi n đ đa ra các n i dung th c hi n “L p h c thân thi n, ư
h c sinh tích c c ” ; “Phòng thân thi n, h c sinh tích c c ”.
- Ph ng pháp t ng k t rút kinh nghi m giáo d c: Đ tài đc th c hi nươ ế ượ
b ng cách đem lý thuy t áp d ng vào th c t , có đi u ch nh b sung và t th c ế ế
t rút ra nh ng kinh nghi m trong quá trình ch đo th c hi n.ế
- Ph ng pháp l y ý ki n các chuyên gia: Vi t thành chuyên đ đ cán bươ ế ế
(CB), giáo viên (GV), nhân viên (NV) và HS th o lu n, bàn b c và góp ý c th
t ng n i dung;
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m: T ch c chuyên đ ph bi nươ ế
cho toàn th CB, GV, NV và HS n m v ng n i dung đ th c hi n; qua quá trình
tri n khai th c hi n có l y ý ki n đóng góp c a CB, GV, NV và HS đ b sung, ế
s a đi cho phù h p v i tình hình th c t tr ng. ế ườ
II. PH N N I DUNG
1- C s lý lu nơ
Bám sát các công văn, ch th c a các c p
- Ch th s 40/2008/CT-BGDĐT, ngày 22/7/2008 c a B Giáo d c và Đào
t o v vi c phát đng phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c ườ
sinh tích c c” trong các tr ng ph thông giai đo n 2008-2013. ườ
- K ho ch s 307/KH- BGDĐT, ngày 22/7/2008 c a B Giáo d c và Đàoế
t o v vi c tri n khai phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c ườ
sinh tích c c” trong các tr ng ph thông năm h c 2008-2009 và giai đo n 2008- ườ
2013.
- Công văn s 250/CTr/ BGDĐT-HLHPNVN-HKHVN, ngày 22/4/2009 v
ch ng trình ph i h p th c hi n phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thânươ ườ
thi n, h c sinh tích c c” giai đo n 2009-2013.
L ng Đc Thu n- Hi u tr ng tr ng PTDTNT THCS huy n Krông Ana - ươ ưở ườ 4
Kinh nghi m “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ườ
- Công văn s 7575/KHLN/BGDĐT-BVHTTDL-T ĐTN, ngày 19/8/2008 Ư
v k ho ch liên nghành tri n khai phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c ế ư
thân thi n, h c sinh tích c c” giai đo n 2008-2013.
- K ho ch tri n khai th c hi n phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h cế ườ
thân thi n, h c sinh tích c c” c a S Giáo d c và Đào t o Đăk Lăk các năm h c.
- Tham kh o thêm m t s tài li u, m t s sáng ki n kinh nghi m c a ế
đng nghi p qua m ng Internet.
2- Th c tr ng v n đ nghiên c u
a. Thu n l i, khó khăn:
a.1. Thu n l i
- Tr ng luôn đc s quan tâm ch đo c a Huy n y, HĐND, UBNDườ ượ
và các ban ngành trong huy n, s quan tâm ch đo c a S GD&ĐT, phòng
GD&ĐT m t cách toàn di n, t o đi u ki n đ nhà tr ng th c hi n t t phong ườ
trào thi đua “xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. ườ
- Đi ngũ CB, GV, NV nhà tr ng đoàn k t, nhi t tình, tâm huy t v i ườ ế ế
ngh nghi p. Luôn nâng cao tinh th n trách nhi m, kh c ph c khó khăn hoàn
thành nhi m v đc giao. ượ
- Đa s h c sinh ngoan ngoãn, l phép, bi t vâng l i th y cô giáo, có ý ế
th c tham gia phong trào thi đua “xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích ườ
c c”
- C s v t ch t trang thi t b nhà tr ng đc đu t ngày càng khangơ ế ườ ượ ư
trang, đáp ng c b n nhu c u d y và h c, th c hi n t t phong trào thi đua “xây ơ
d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” mà năm h c đ ra. ườ
a.2. Khó khăn:
- Trình đ h c sinh ch a đng đu, năng l c ti p thu ki n th c c a h c ư ế ế
sinh còn nhi u h n ch ; kh năng nói và hi u ti ng Vi t c a h c sinh dân t c ế ế
thi u s còn y u, nh t là l p đu c p, ph n l n các em còn thi u t tin, nhút ế ế
nhát trong giao ti p, không bi t ghi chép...ế ế
- Vi c h c t p trao đi kinh nghi m, đi m i ph ng pháp gi ng d y ươ
trong chuyên môn còn g p nhi u khó khăn vì m i b môn ch có 1-2 giáo viên.
- C s v t ch t đã đc đu t song còn thi u phòng h c b môn; ơ ượ ư ế
L ng Đc Thu n- Hi u tr ng tr ng PTDTNT THCS huy n Krông Ana - ươ ưở ườ 5