B y kĩ năng cho m t nhóm thành công ộ ả
Nh ng năm g n đây trong phong trào đ i m i ph ng pháp gi ng d y, các giáo ữ ầ ổ ớ ươ ả ạ
viên đã không ng ng gi m thi u các gi thuy t gi ng đ tăng gi ừ ể ả ờ ế ể ả ờ cho h c sinh, ọ
sinh viên làm vi c nhóm. Tuy nhiên, th c t cho th y không ph i gi ự ế ệ ấ ả ờ ệ làm vi c
ế ự ấ ạ nhóm nào c a l p cũng thành công. M t trong nh ng lý do d n đ n s th t b i ộ ủ ớ ữ ẫ
này là ng i h c ch a đ ườ ọ ư ượ c trang b đ y đ k năng làm vi c nhóm hi u qu . ả ị ầ ủ ỹ ệ ệ
7 k năng đ c trình bày sau đây s giúp cho các thành viên trong nhóm làm ỹ ượ ẽ
vi c hi u qu h n: ả ơ ệ ệ
1. L ng nghe: Đây là m t trong nh ng k năng quan tr ng nh t. Các thành viên ắ ữ ấ ộ ọ ỹ
trong nhóm ph i bi t l ng nghe ý ki n c a nhau. K năng này ph n ánh s tôn ả ế ắ ế ủ ự ả ỹ
tr ng ý ki n gi a các thành viên trong nhóm. ữ ế ọ
Giáo viên c n gi ầ ả ỏ i thích v i h c sinh, sinh viên c a mình r ng l ng nghe đòi h i ủ ớ ọ ằ ắ
m c đ t duy cao h n nghe. L ng nghe là m t k năng mà ng ứ ộ ư ộ ỹ ắ ơ ườ ả i nghe ph i
ti p nh n thông tin t i nói, phân tích, t duy theo h ế ậ ng ừ ườ ư ướ ả ng tích c c và ph n ự
i nói dù đó là ý ki n hoàn toàn h i b ng thái đ tôn tr ng nh ng ý ki n c a ng ọ ế ủ ồ ằ ữ ộ ườ ế
trái ng c v i quan đi m c a b n thân. ượ ớ ủ ả ể
2. Ch t v n: i đ t câu h i, chúng ta có th nh n bi ấ ấ Qua cách th c m i ng ứ ỗ ườ ặ ể ậ ỏ ế t
m c đ tác đ ng l n nhau, kh năng th o lu n, đ a ra v n đ cho các thành ứ ộ ư ề ẫ ả ả ậ ấ ộ
viên khác c a h . ủ ọ
Ch t v n là k năng th hi n t ỹ ể ệ ư ấ ấ ự duy ph n bi n tích c c (critical thinking). Th c ự ệ ả
t ế ầ đây là m t k năng khó mà ngay c giáo viên c a chúng ta cũng đang c n ộ ỹ ủ ả
ph i rèn luy n. Ch t v n b ng nh ng câu h i thông minh d a trên nh ng lý l ấ ấ ữ ự ữ ệ ằ ả ỏ ẽ
tán đ ng hay ph n bi n ch t ch đòi h i m c đ t duy cao và tinh th n xây ứ ộ ư ẽ ệ ả ặ ồ ỏ ầ
d ng ý ki n h t mình cho nhóm. ự ế ế
L i l ch t v n c n m m m ng, l ch s . Tuy nhiên, m t đi u không kém quan ờ ẽ ấ ấ ầ ự ề ề ỏ ộ ị
tr ng là giáo viên c n xây d ng m t môi tr ng h c t p c i m trong đó ự ầ ọ ộ ườ ọ ậ ở ở
khuy n khích ng i h c s n sàng ti p nh n nh ng ý ki n trái chi u. ế ườ ọ ẵ ữ ế ế ề ậ
Ngay t khi còn ng i trên gh nhà tr ừ ế ồ ườ ng, chúng ta c n d y cho ng ầ ạ ườ ọ ể i h c hi u
r ng: "Trong tranh lu n, ng ằ ậ ườ i có ý ki n ph n bi n v i ý ki n c a mình là h ớ ế ủ ế ệ ả ọ
đang không đ ng quan đi m v i ý ki n mà mình v a nêu ch không ph i h ế ả ọ ừ ứ ể ồ ớ
đang chê bai con ng i c a mình". ườ ủ
Trong tranh lu n, n u t ế ự ậ ố ủ ả ái nghĩa là mình đã đánh m t đi s sáng su t c a b n ấ ự
thân.
ng đã đ a ra. 3. Thuy t ph c: ế ụ Các thành viên ph i trao đ i, suy xét nh ng ý t ữ ả ổ ưở ư
Đ ng th i h c n bi b o v và thuy t ph c ng t t ờ ọ ầ ồ ế ự ả ụ ệ ế ườ ớ i khác đ ng tình v i ý ồ
ki n c a mình. ế ủ
Khi nêu ý ki n đóng góp cho nhóm, các thành viên c n kèm theo lý l ế ầ ẽ ế thuy t
ph c đ nh n đ ụ ể ậ ượ ự ồ c s đ ng tình c a nhi u thành viên trong nhóm. ề ủ
4. Tôn tr ng: ữ ọ M i thành viên trong nhóm ph i tôn tr ng ý ki n c a nh ng ế ủ ả ỗ ọ
ng i khác th hi n qua vi c đ ng viên, h tr nhau, n l c bi n chúng thành ườ ệ ộ ể ệ ỗ ợ ỗ ự ế
hi n th c. ự ệ
i cho ng i h c hi u r ng khi các thành viên trong nhóm Giáo viên c n gi ng gi ầ ả ả ườ ọ ể ằ
th hi n s tôn tr ng l n nhau nghĩa là đang đóng góp s c mình vào s thành ể ệ ự ứ ự ẫ ọ
công c a nhóm. ủ
Các thành viên ph i bi t giúp đ nhau vì trong m t nhóm, có ng 5. Tr giúp: ợ ả ế ỡ ộ ườ i
i khác l i m nh lĩnh v c khác. Và nhi u khi, s m nh lĩnh v c này, nh ng ng ự ẽ ạ ư ườ ạ ự ề ạ
i quy t c n ki n th c nhi u lĩnh v c, m c đ v n đ mà nhóm đang ph i gi ấ ề ả ả ế ầ ứ ở ế ứ ộ ự ề
và đòi h i các k năng khác nhau. ỹ ỏ
"M t cây làm ch ng nên non, ba cây ch m l i nên hòn núi cao". Đây là k năng ụ ẳ ộ ạ ỹ
mà m i ng ỗ ườ ầ ủ i c n rèn luy n đ s n sàng đóng góp vào thành qu chung c a ể ẵ ệ ả
nhóm.
6. Chia s :ẻ Các thành viên đ a ra ý ki n và chia s kinh nghi m c a mình khi ế ủ ư ẻ ệ
ng t c đó. Trong nhóm đang th o lu n, ng i nào g p các tình hu ng t ặ ố ươ tr ự ướ ả ậ ườ
càng chia s đ ẻ ượ ế c nhi u kinh nghi m quý giá c a mình, ho c đ a ra các ý ki n ủ ặ ư ệ ề
sáng su t cho nhóm, thì s càng nh n đ c s yêu m n và v n c a các thành ậ ượ ự ị ể ủ ẽ ế ố
viên còn l i. Và m t khi, m i thành viên trong nhóm đ u nh n th c đ ạ ứ ượ ầ c t m ề ậ ộ ỗ
ự quan tr ng c a vi c chia s , không khí làm vi c c a nhóm s c i m và tích c c ệ ủ ẽ ở ủ ệ ẻ ọ ở
h n.ơ
Hãy h i h c sinh, sinh viên c a b n s nh n đ c gì khi h không ch u chia s ủ ạ ẽ ỏ ọ ậ ượ ọ ị ẻ
nh ng gì mình có. ữ
7. Chung s c:ứ M i thành viên ph i đóng góp trí l c cùng nhau th c hi n k ự ự ệ ả ỗ ế
ầ ho ch đã đ ra. Có nghĩa là, c nhóm c n ph i hi u rõ m c đích c a nhóm c n ầ ụ ủ ể ề ả ạ ả
c là gì, và có cùng chung khao khát hoàn thành nó. "Hãy t ng t ng, đ t đ ạ ượ ưở ượ
chúng ta đang cùng trên m t con thuy n, t ở ề ộ ấ ả ề ể ư t c đ u ph i cùng chèo đ đ a ả
con thuy n v đ n đích!". ề ế ề