Ky năng lam hô s tim viêc
̀ ơ ̀
̃ ̀ ̣
ệ
ạ ố ồ ơ i quan tr ng khi ng ọ ườ
ế ậ ̀ ̣
ụ
ộ ố ộ ồ ơ ậ ứ ỏ
ộ Qu th t, h s tìm vi c luôn là m t ả ậ i ta lo i “vũ khí” t mu n ti p c n các c hôi nghê nghiêp Th m ậ ơ ̣ ố ỉ ầ nhà tuy n d ng (NTD) ch c n chí m t s ể xem m t h s tìm vi c trong 30 giây là đã có ệ th nh n ng viên đó vào vòng ph ng v n ấ ể ngay!
ệ
ở
ớ
ề ứ t h s . Đi u tr trêu ề ế ồ ơ ề ệ ệ i không bi ề
ả
ệ ế ồ ơ
cách vi t h s chu n mà tôi h ẩ h s s không còn là tr ng i v i các b n Tuy nhiên, đáng ti c là hi n nay khá ế ệ i g p khó khăn trong vi c nhi u ng viên l ạ ặ đây là dù có khá vi ớ ể ớ nhi u thông tin đ c s c v b n thân đ gi i ặ ắ ề ả ể t th thi u v i NTD nh ng h l ọ ạ ư ế hi n chúng nh th nào! V n đ này th t ra ấ ư ế ậ ứ ỹ i quy t. Ch c n nghiên c u k không khó gi ỉ ầ ế ế ng d n và ch u khó rèn luy n thì vi c vi t ẫ ệ ị ướ ạ n aữ . ở ạ ớ ồ ơ ẽ
Đ giúp các b n d hi u, chung tôi s h ễ ể ẽ ướ ể ạ ng d n theo t ng m c m t: ừ ụ ẫ ộ ́
Thông tin cá nhân . ầ
ụ ạ ư ố ệ ạ ỉ
ấ ạ ả ế ể
Đ u tiên là m c ụ M c này d vi ễ ế ấ e-mail b n th ườ b n thì dù h s c a b n n t ạ t nh t. Tuy nhiên, b n l u ý là ph i ghi rõ s đi n tho i và đ a ch ị ạ ớ t làm cách nào đ liên l c v i ng dùng nh t. N u NTD không bi ế ng đ n m y cũng vô ích! ồ ơ ủ ạ ấ ượ ế ấ
ề ụ
ng th y các b n vi ấ ứ Th hai là ườ ể
ị c s chú ý c a NTD. ượ ự ủ
ạ
ụ ệ ớ
ế ể ả ứ ớ ế ự ộ ố ở
M c tiêu ngh nghi p . ệ t “Tôi mu n ng tuy n vào v trí Nhân viên kinh doanh Tôi th ố ứ ế ạ t nh v y thì r t khó thu hút đ trong ngành CNTT”. Vi ư ậ ấ ế t nh sau: Thay vào đó, b n nên vi ư ế V i kh năng giao ti p & thuy t ph c khách hàng chuyên nghi p cùng v i nh ng ữ ế ki n th c & s am hi u sâu r ng trong ngành CNTT, tôi mong mu n tr thành m t ộ nhân viên kinh doanh trong lĩnh v c này. ự
• C nhân Qu n tr kinh doanh, Đ i h c Kinh t
H c v n . ọ ấ Trong m c này, b n có th tham kh o ví d sau: ạ Th ba là ứ ụ ụ ể ả
(2004-2008) ạ ọ ử ả ị ế
• Ngh thu t lãnh đ o - Brainbox VietNam Foreign Languages and
Các khoá h c ng n h n: ọ ắ ạ
ệ ậ ạ
1
Management Studies Training Center (2008)
• Giám sát bán hàng chuyên nghi p – Tr
• K năng gi
ng doanh nhân Pace (2006) ệ ườ
i quy t v n đ - Tr ng doanh nhân Pace (2006) ỹ ả ế ấ ề ườ
ấ ớ ị ữ ấ ấ ớ ợ
B n l u ý là ch nên ch n nh ng b ng c p m i nh t và phù h p nh t v i v trí ể ỉ ể ớ ằ ồ ơ ọ ệ ể ố ờ
mình ng tuy n đ gi đ c nh ng thông tin “th a”, dù chúng có n t ọ i thi u trong h s . Không NTD nào mu n phí th i gian đ ng đ n đâu. ế ừ ạ ư ứ ữ ấ ượ
K ti p là m c quan tr ng vào b c nh t: ế ọ ậ ấ Kinh nghi m làm vi c ệ
ệ . t đ n gi n là: “Tôi t ng làm Nhân viên kinh ừ
Trong m c này, b n không nên vi doanh d án trong h n 3 năm t ả ế ơ i công ty ABC” ạ ế ụ ự ụ ạ ơ
ồ ơ ủ ồ ơ ẽ ạ ỉ
ế c vì h không n m đ ư ậ ọ ạ ượ ượ
ữ
t nh v y, h s c a b n s “chìm ngh m” trong núi h s mà NTD c thành tích gì trong c b n đã làm gì và đ t đ ả đây là b n nêu rõ nh ng công vi c mình t ng đ m ệ ừ t nh n m nh vào công ty cũ và đ c bi ệ ạ ạ ự ặ ấ ạ ở
c: N u vi ế nh n đ ượ ậ ắ công vi c cũ. Cách t i u ệ ố ư ở v trí nhân viên kinh doanh d án nhi m ệ ở ị nh ng ữ thành tích đã đ t đ ạ ượ
ẩ ố ệ ử - đi n l nh. ệ ạ
• Tìm ki m và m r ng m ng l
Tháng 10/2006 – Tháng 12/2008: Công ty ABC Nhân viên kinh doanh d ánự ABC là m t công ty chuyên nh p kh u và phân ph i hàng đi n t ộ ậ Nhi m v : ụ ệ
• Gi
ở ộ ế ạ ướ i khách hàng doanh nghi p ệ
• Làm h s th u, b ng báo giá và h p đ ng ả
i thi u s n ph m, t v n và thuy t ph c khách hàng s d ng s n ph m ớ ệ ả ẩ ư ấ ử ụ ụ ế ả ẩ
• Chăm sóc khách hàng hi n t
ồ ơ ầ ợ ồ
i ệ ạ
• Tìm hi u và c p nh t các thông tin v th tr ậ
• L p báo cáo đ nh kỳ
ng & các đ i th c nh tranh ề ị ườ ể ậ ủ ạ ố
• H tr vi c tri n khai các k ho ch marketing, xây d ng th ế
ậ ị
ỗ ợ ệ ự ể ạ ươ ng hi u cho ệ
công ty
Thành tích:
• Đ t và v ạ
t ch tiêu doanh s trong liên t c 10 tháng đ u năm 2008 ượ ụ ầ ố ỉ
i Best Sales (Nhân viên kinh doanh xu t s c nh t) trong 6 tháng liên ấ ắ ấ
• Đo t gi ạ ế ủ
• M r ng m i quan h v i h n 1000 khách hàng
ả ti p c a năm 2008
ệ ớ ơ ở ộ ố
• Th ng gi ắ
ng hàng tháng ả ả ưở
2
i th dành cho nhân viên kinh doanh đ t 200% ch tiêu doanh s . ố i Singapore Contest tháng 3/2008. Đây là gi ạ ỉ
Cu i cùng, chúng ta đ n m c cũng r t quan tr ng là ụ ọ ế ể ạ
t chung chung“Trình đ tin h c văn phòng và ti ng Anh c a tôi khá ế Đi m m nh . ủ ấ ọ
• S d ng thành th o Microsoft Word, Excel, Power Point
c: t”, b n nên mô t c th nh ng k năng mình đã tích lũy đ ố Thay vì vi t ạ ố ế ượ ộ ỹ ả ụ ể ữ
• Giao ti p b ng ti ng Anh l u loát
ử ụ ạ
• K năng đàm phán, th
ư ế ế ằ
• K năng chăm sóc khách hàng chuyên nghi p ệ
ng l ỹ ươ ượ ng và thuy t ph c khách hàng t ụ ế t ố
• K năng làm vi c nhóm khá t
ỹ
• Đam mê tìm hi u, khám phá s n ph m CNTT công ngh cao
t ệ ỹ ố
ệ ể ả ẩ
B n th y không nào? Vi c vi ạ ấ ệ ấ ượ
ng không khó nh t đáng chú ý nh t v ị ỉ ầ
ữ ố
ộ ồ ơ ạ ưở ạ
t m t h s tìm vi c n t ế ế ế ữ ộ ễ ạ ừ ề ệ
3
ể ơ ộ c!. ư ệ ộ ồ ơ ấ ề b n nghĩ. Ch c n ch u khó tìm ki m, ch t l c nh ng chi ti ạ ắ ọ b n thân và quá trình làm vi c cũng nh trau chu t câu ch m t chút, b n s có ẽ ả ư ệ trong tay m t h s 100 đi m. Đ ng vì s b t c trong cách di n đ t ý t ng lúc ự ế ắ đ u mà b l nh ng c h i ngh nghi p h p d n. Chúc các b n nhanh chóng tìm ỏ ỡ ẫ ấ ầ c công vi c m đ ệ ượ ữ ơ ướ
ầ
ữ
ồ ơ
t v i nh ng thành tích ầ
ệ ẽ ệ
ơ ạ ộ ậ
ề ế ụ
ấ ể ữ ằ ị ả ả ấ ạ
ữ ờ ộ ẽ ể ạ
i đa nh ng đi m m nh c a mình.
Ph n I: T o s khác bi ệ ớ ạ ự Trong H s xin vi c c a b n, Kinh nghi m làm vi c s là ph n b n ạ ệ ủ ạ ph i trình bày nhi u n i dung nh t. Do v y, đây cũng là n i b n có nhi u ề ấ ế ủ t c a “đ t” nh t đ thuy t ph c nhà tuy n d ng (NTD) b ng phong cách vi ể ụ ng b n dùng và cách b n ti p th b n thân mình. Lo t bài b n, nh ng t ạ ế ạ ừ ữ ạ “Đ có m t H s n t i khuyên ng” kỳ này s mang đ n cho b n nh ng l ồ ơ ấ ượ h u ích giúp b n th hi n t ạ
ể ệ ố ế ạ ữ ủ ữ ể
ệ ệ ầ
ệ ấ ướ ế ơ ớ
t kê nh ng công ng thì trong ph n Kinh nghi m làm vi c, b n nên li ạ ữ ỗ c, sau đó đ n các công vi c quá kh xa h n. V i m i ứ ứ c tuy n d ng, ch c ụ ể ệ ệ ở ờ ữ ệ ạ
ườ vi c g n đây nh t tr công vi c, b n nên li v , tên c a NTD, trách nhi m và các thành tích b n đ t đ ụ t kê nh ng thông tin sau: th i gian đ ượ c. ạ ượ Th ầ ệ ủ ệ ạ
Tuy nhiên, ch mô t ệ
ỉ ề ả ề ườ ứ
ư ủ ế ố ẽ ấ
ệ ậ ọ
ồ ơ ủ ồ ề ế ệ
ể
ơ ộ ể ệ
v công vi c thì ch a đ . N u có nhi u ng i ng tuy n có kinh ể nghi m gi ng nhau thì NTD s th y phát ngán ạ và th m chí ch ng bu n đ c H s c a b n. ồ ẳ ờ Đi u khi n cho b n tr nên khác bi t, đ ng th i ở ạ gia tăng c h i trúng tuy n chính là các thành tích, hãy chuy n các trách nhi m thành các thành qu c th . ả ụ ể
ng vi t h s đi n hình nh ườ ế ồ ơ ể ư
Ví d : B n th ụ ạ sau:
ụ
ấ ổ ị ấ ẩ ả ề ả ủ ệ ố ế
ẩ
ộ
ả ề ị ủ ế ệ ầ ị
…T ng giám đ c ph trách s n xu t và marketing ố - Ch u trách nhi m chung v s n ph m, s n xu t và khuy n mãi c a h th ng các ả ệ c a hàng trên c n c ử ả ướ - Ch u trách nhi m v ngu n cung c p c a s n ph m ị ề ấ ủ ả ồ ệ - Qu n lý tài chính đ i v i ngân sách bán hàng ả ố ớ i - Qu n lý đ i ngũ thu mua và s n xu t g m 30 ng ả ườ ấ ồ - Qu n lý và ch u trách nhi m v các nhu c u qu ng cáo và ti p th c a các c a ử ả ả hàng - Liên h v i c quan ch c năng c a Nhà n ệ ớ ơ c ướ ủ ứ
ữ ằ
Nh ng thông tin mô t ả ủ ừ ụ
ổ ậ ơ ừ ụ ả ờ ứ ể ả ặ
ậ ầ
ở ị trách nhi m phía trên nh ví d sau: trên có th đ ể ượ ti p đ a ra thành tích c a t ng trách nhi m. B n cũng đ ng quên, m c đích c a H ệ ế ư s là giúp tr l ơ làm đ ượ nh ng mô t ữ c làm n i b t h n b ng cách b n tr c ự ạ ồ ạ ủ i ch không ph i khi n các nhà tuy n d ng đ t ra câu h i ‘b n đã ạ ỏ v trí đó’. V y hãy b sung thêm ph n thành tích đ t đ c cho ạ ượ ụ c gì ả ế ổ ư ệ
c ạ ượ
4
i b ph n thu mua, thi - Tái c c u l t l p h th ng qu n lý ch t l ng giúp năng Thành tích chính đ t đ ơ ầ ạ ộ ậ ế ậ ệ ố ấ ượ ả
i nhu n c n biên tăng 4% c nâng cao 20% và gi m chi phí 10% ấ ượ ậ ậ ổ ả ấ ề ợ
i c a hàng cũ su t đ - Thay đ i dây chuy n cung c p, l - Tham gia xây d ng các c a hàng m i và tân trang l ử ự ớ ạ ử
ủ ả B n cũng có th d a vào nh ng tiêu chí sau đây đ ghi ra thành tích c a b n ể ự ữ ể ạ
ả ữ
i nhu n, kim ng ch, l c (l ng ti n ti ề ạ ượ ầ ậ ượ ế t ể ế ạ ợ
ệ ấ
ể ứ ể ạ ả ặ
c t o ra thân: - K t qu nh ng công vi c b n hoàn thành ế ệ ạ - Nh ng thành qu c a d án mà b n đã góp ph n vào đó ữ ả ủ ự - Nh ng thông tin có th đo đ m đ ữ ki m, năng su t) - M t s ki n nào đó b n có th ch ng minh nó đã x y ra ho c có th xác nh n ậ ộ ự ệ cượ đ - Nh ng s thay đ i đ ự ữ ổ ượ ạ
thêm nh ng ví sau v d ề
tham kh o i th c gi Và ượ tích: ụ ả ng “Nhân viên xu t s c c a năm 2007” trong ph c v khách ưở ữ ấ ắ ủ thành ụ ụ ả
s
lên 15% trong năm 2006 nhóm ấ ch c H i ngh các nhà cung c p – H i ngh đã r t ộ ứ ấ ộ ị ị ổ
- Giành đ hàng Tăng doanh - ố - Là thành viên trong Ban t thành công tháng 6/2005
ả ỉ ớ ế ậ ầ
ạ ể ụ ạ ằ ấ
ạ ệ ử ụ ệ ọ ̀
i nhà tuy n d ng. ơ ữ ớ i h s c a mình b ng cách nh n m nh các ầ c. Tuy nhiên, m t khía c nh khác cũng không kém ph n . Hãy đ c phân ọ ừ ừ ạ ừ” đ có th t n d ng h t s c m nh c a ngôn t ể ậ ụ ế ứ ứ ủ ạ ủ ể ế
5
Ch v i vài dòng đ n gi n, b n đã ti p c n g n h n n a t ơ ạ đây, b n đã có th trau chu t l Và gi ố ạ ồ ơ ủ ể ờ thành tích b n đã đ t đ ộ ạ ượ ạ quan tr ng trong h s xin vi c đó chính là vi c s d ng ngôn t ồ ơ S c m nh c a ngôn t ti p theo “ ồ ơ ủ ạ trong h s c a b n!.
ầ
ứ
Ph n II: S c m nh c a ngôn t ạ
ừ Phân nay chúng ta s cùng khám phá s c m nh c a ngôn t
ứ ủ ̀ ̀
ừ ữ ạ ự ữ
ủ trong m t ộ ẽ ừ ạ ng b n l a ch n và trình bày trong h s s t o ồ ơ ẽ ạ ẽ
ấ ớ ố ớ ế
ầ ộ ồ ơ ự ế ề
h s xin vi c. Nh ng t ồ ơ ọ ệ ng r t l n đ i v i nhà tuy n d ng (NTD). H u h t các NTD s m t n t ể ụ ộ ấ ượ đánh giá tr c ti p v cách giao ti p c a b n qua b h s này, vì th vi c ế ệ ế ủ ạ ch n đúng t ng di n đ t là vô cùng quan tr ng. ừ ữ ễ ạ ọ ọ
ng ti p th t t b n thân Nh ng t ữ ừ ữ ế ị ố ả
ự ả ề ữ ử ụ
v nh ng gì mình đã th c hi n, b n hãy s d ng nh ng t ạ ệ t nh ng t ữ ế ng ừ ữ ự ừ ữ
t v b n thân mình, hãy ch n và vi ọ đó th hi n thái đ c a b n trong công vi c, ví d nh ươ ỉ ạ ữ ể ạ
ể ạ ệ ị
ạ ầ ả t, mâu thu n, ch m ti n trình, d a vào, ng ng t m th i Khi mô t ti p th t ị ố ề ả ế nh ng t ộ ủ ạ ể ệ ừ ữ đ y, sáng t o, phát tri n, khuy ch tr ế ẩ s c tác đ ng l n h n nh q ộ ế ơ ớ ứ t oạ …. Đ ng th i, b n c n tránh các t ồ ờ công, ch a hoàn t ậ ấ ư ữ ng mang tính tích c c vì ụ ư hoàn thành, thúc ệ ừ có ổ … ho c nh ng t ng, ch đ o, chuy n đ i ặ ư uy t đoán, kiên đ nh, linh ho t, có trách nhi m, sáng ư không thành t o ra c m giác tiêu c c nh ờ … ạ ừ ạ ế ự ư ự ẫ
Nh ng t ữ ừ ữ ể ệ ng th hi n năng l c ự
ắ ậ
ỹ
ự ụ
ữ
ủ
ể
ẽ ậ
ệ
ộ ể ộ ố
nên dùng nh ụ ầ
ỹ
. Vi c s d ng nh ng c m t ạ ế ể ụ nh trên s giúp nhà tuy n d ng ừ ư ỹ ữ ch c t ổ ứ ố ệ ử ụ
ề Hãy trình bày th t ng n g n và súc tích v ọ ki n th c, k năng, thái đ và kh năng c a b n ủ ạ ứ ả ộ ế th hi n năng l c. B n nên b ng nh ng c m t ạ ừ ể ệ ữ ằ liên quan đ n k năng s d ng nh ng c m t ế ừ ỹ ụ ử ụ ị ứ c n có c a công vi c b n đang chu n b ng ệ ạ ẩ ầ c NTD tuy n. Chúng s giúp b n th hi n tr ướ ể ệ ạ r ng b n đã nh n bi ế ố ầ t đ c n c nh ng y u t ạ ữ ế ượ ằ thi t c a công vi c này sau m t quá trình nghiên ế ủ c u k v thông tin đăng tuy n. M t s ví d ụ ứ ỹ ề v nh ng c m t ế ư có chí c u ti n, ề ữ ừ ki n th c sâu r ng v ngành hàng tiêu dùng ề ộ ứ ế ầ t, k năng giao ti p xu t s c, ho t bát, có tinh th n ấ ắ ẽ ề ị ọ ầ ậ
nhanh, các k năng t trách nhi m cao ụ ệ nh n rõ “s phù h p” gi a b n và v trí h c n tuy n. Đi u này đôi khi có tác d ng ụ ự l n h n c vi c li ệ ơ ả ệ ớ t kê nh ng kinh nghi m làm vi c c a b n trong quá kh . ứ ể ệ ủ ạ ữ ạ ữ ợ ệ
ng chuyên ngành Nh ng t ữ ừ ữ
ỗ ữ
ữ ữ ữ
ừ
ừ ơ ữ ừ
ộ ỹ
6
M i công vi c đ u có nh ng ngôn ng chuyên ngành. Và th ề ệ ph n nào nên dùng nh ng t t khi nào và đ bi ở ừ ầ ể ế b n nên s d ng t ho c c m t ừ ặ ụ ử ụ ầ ạ công vi c c a NTD. N u NTD dùng nh ng t ho c c m t ệ ủ ặ ụ ế m t khía c nh k thu t c a công vi c, thì b n cũng nên s d ng l ạ ậ ủ ạ t này. Ví d , n u thông báo tuy n d ng vi ụ ế ng thì r t khó ấ ườ ng đó. Vì v y, đ an toàn nh t ấ ể ậ ả đã có trong ph n thông báo tuy n d ng hay mô t ể ụ ể ễ ả đ n gi n đ di n t ả ừ i nh ng c m t ụ ữ ạ ử ụ ế “yêu c u có ki n th c v th ng kê ứ ề ố ế ệ ụ ầ ể
t “ ế
ả ố ượ
ồ ầ ấ ng và các k năng v ng nh ữ ỹ ừ ữ
ầ ạ ệ
ẫ ”. Ph n đ u, b n s d ng cùng nh ng t ạ ử ụ t kê chi ti ế ơ ầ ả ề ứ ầ
ừ nh ng vòng đ u s không đ ki n th c chuyên ngành đ hi u “ ủ ế ả ữ
ườ ọ ể ể ề ộ ầ ẽ ồ ứ ố ượ
ẫ ” là các “k năng th ng kê cao c p ố ỹ
ể ế Tôi có ki n th c v th ng kê cao c p, bao g m cao c pấ ” thì b n có th vi ồ ứ ề ố ạ ề kh năng s d ng các phép đa h i quy, phân tích s l ử ụ ư mô hình cân b ng theo m u ằ t h n. Tuy nhiên, b n cũng m u đăng tuy n và đ n ph n th hai b n li ể ạ ứ ế ẫ ồ ơ ủ i đ c h s c a l u ý đ ng ch dùng m t ph n th hai vì có nhi u kh năng ng ỉ ư b n kh năng ạ ở ng và các k năng v mô hình cân s d ng các phép đa h i quy, phân tích s l ỹ ử ụ ấ ” và h s c a b n s có nguy b ng theo m u ồ ơ ủ ạ ẽ ằ c b lo i. ơ ị ạ
Gi ự ướ ồ ơ ủ ạ ấ
ở h i h s c a mình đã có th . Nh ng b n v n t ừ ạ
đây, sau khi th c hi n các b ư ộ ẫ ự ỏ ồ ơ ủ ụ ồ ơ ượ ư ệ ể
ụ ế ộ
ị ắ ự ẽ ủ ề ả ơ ề
7
c trên, h s c a b n đã tr nên r t thuy t ế ệ ờ ể ph c c v n i dung và ngôn t ụ ả ề ộ c hay ch a? Còn m t công c nào khác đ hoàn thi n h s này g i đ n NTD đ ở ế h n n a và bi n h s thành m t công c ti p th đ c l c cho b n thân hay không? ồ ơ ế ơ ữ i c a chúng tôi là “có”. Và chúng ta s cùng đi sâu h n v ch đ này Câu tr l ả ờ ủ trong phân tiêp theo “Công c ti p th b n thân”. ụ ế ị ả ̀ ́
Ph n III: Công c ti p th b n thân
ụ ế ộ ồ ơ ấ ượ
̀
Ti p n i lo t bài “Đ có m t h s n t ể ể ế
ầ ế ố ạ ữ ể ụ ế
ở ậ ượ ừ ấ ầ ư ệ ị ả
ể ả ớ ẽ ề
ồ ơ ủ ạ
i đa hóa nh ng c h i dù là nh nh t đ t ữ ỏ
.
ị ả ng”, phân này chúng ta s đi ẽ đ n nh ng đi m nh n c n l u ý đ có th bi n H s c a b n tr thành m t ộ ồ ơ ủ ạ ế phía c t công c ti p th b n thân hi u qu . V i hàng trăm h s nh n đ ồ ơ ng viên, Nhà tuy n d ng (NTD) s không có nhi u th i gian đ đ c k t ng ể ọ ỹ ừ ờ ứ ể ụ t’ qua h s c a b n. Nhi m v c a b n là ph i t o h s m t và h s ‘l ả ạ ệ ọ ẽ ướ ồ ơ ộ ụ ủ ạ ấ ể ự nh ng đi m nh n trong h s , t ơ ộ ồ ơ ố ấ ể ng hi u” c a b n thân mình qu ng bá “th ủ ả ươ
ữ ả ệ
Th hi n m c tiêu trong s nghi p ể ệ ụ ự ệ
ộ ủ
ệ
ầ ệ ươ ừ
ệ
ượ
M t xu h ng g n đây c a H s là thêm ồ ơ ướ ầ các m c tiêu s nghi p vào ngay ph n đ u c a ủ ầ ầ ự ụ ạ đi u b n H s . Đây là ph n súc tích mô t ề ả ồ ơ ng lai. Câu nói này cho công vi c t mu n có t ố c s phù phép NTD có th nhanh chóng th y đ ể ấ ượ ự ạ h p c a b n v i công vi c đ ng th i giúp b n ờ ồ ớ ạ ủ ợ th hi n đ ự c có ý chí ph n đ u trong s ấ ấ ệ ể nghi p c a mình. ệ ủ
M t khác, nh ng câu nói này đ c bi ặ ữ
ẻ
ặ ệ ướ ấ ữ
ích cho nh ng ng viên tr có d ứ ớ ng và thay đ i ngh nghi p. Ngoài ra, m t H ữ ứ ề ể ổ
ệ ẽ ộ
ệ ữ t h u ặ i 5 năm kinh ữ ng. Chúng cũng r t h u ích đ i v i ố ớ ườ ồ ộ t h n đ i v i NTD; ố ớ ng mà h đang ứ ẽ ọ
nghi m ho c các b n sinh viên m i ra tr ạ nh ng ng viên mu n chuy n h ệ ố ướ s có các thông tin v m c tiêu s nghi p s giúp tác đ ng t ố ơ ề ụ ơ ự NTD s nhanh chóng nh n th y r ng ng viên này chính là đ i t ố ượ ấ ằ ậ tìm ki m.ế
M t câu nói th hi n m c tiêu s nghi p t t có th là: ể ệ ệ ố ự ụ ộ ể
ố m t t ở ộ ổ ể ử ụ ứ ể
ệ ớ ữ ạ ố
ch c đang phát tri n, n i tôi có th s d ng các Giám đ c kinh doanh ơ ự kinh nghi m và m i quan h v i nh ng khách hàng thu c đa d ng các lĩnh v c ộ ệ khác nhau.
Đây là m t câu nói trên mang tính tích c c, ch đ ng vì nó không t ủ ộ
ệ ự ch c c a ông/bà’ , đ ng th i câu nói ra quá l ỏ ờ ồ ộ ể ộ ư
thu c ki u nh câu nói sau ‘làm vi c cho t này cũng không quá gi ổ ứ ủ i h n v s l a ch n c a b n. ệ ề ự ự ọ ủ ạ ớ ạ
i t ự ộ
ệ ẽ ở ề ể ệ ữ ớ ố
n u nó ồ ệ ế ụ c b t đ u v i “T t c nh ng gì tôi mu n là…” vì đi u này s t o n t ẽ ạ ấ ượ ng t v tính c u ti n vô cùng h n ch và cái nhìn h n h p c a b n. đ ượ không t Ngoài ra, m t câu nói th hi n m c tiêu s nghi p s tr nên t ắ ầ ố ề ấ ả ế ẹ ủ ạ ế ầ ạ ạ
8
Tính cách và ph m ch t ấ ẩ
M t vài nét v tính cách và ph m ch t c a b n đ ộ ẩ ế
ơ ữ ề ề ự ợ ủ ạ
ấ ủ ạ ượ ệ ố ớ i hay ý đ p b n đang vi ạ ẹ ữ ờ
ể ứ ắ ế ề ả ữ ể ấ ổ
ữ ữ ơ
ồ ơ ỉ ẩ ả
c nêu ra s thuy t ph c ụ ẽ ẽ h n n a các NTD v s phù h p c a b n đ i v i công vi c. Ch c ch n là NTD s ắ ả không th tin 100% vào nh ng l t v b n thân và ph i ki m ch ng thêm trong bu i ph ng v n. Tuy nhiên theo nh ng th ng kê c a chúng ủ ỏ c nh ng cá tính tôi, NTD s giành u ái nhi u h n cho nh ng H s nêu b t đ ư ẽ ề phù h p v i công vi c. Ví d : ụ tính c n th n, t m cho v trí k toán viên; kh năng ệ ị ớ sáng t o cho v trí thi ế ế ầ ị ậ ỉ c cho v trí tr t k , t m nhìn chi n l ị ế ượ ố ậ ượ ế ng phòng… ưở ợ ạ
ế ượ ữ
ạ ẽ c b n H s n t Chúng tôi hy v ng các b n s đúc k t đ ồ ơ ấ ượ ả ượ ạ ả ữ ng giúp ‘ti p th ’ t ị ố c ít nhi u nh ng thông tin h u ích ế i đa b n thân đ n ề ế ả
9
ọ cho b n thân và t o đ các NTD.
ỹ ố ớ ự ọ ề
ấ ỹ ố ề
ỹ ủ ứ ế ị ự ẽ ế
ợ ế ỹ
Ph n 4: NTD đánh giá cao ng viên trên tiêu chí nào? ứ ầ “K năng m m ngày càng đóng vai trò quan tr ng đ i v i s thành công c a nhân viên. Và trong s các k năng m m, tôi đánh giá cao nh t k năng ủ giao ti p (communications skills) c a ng viên. D a vào đó tôi s quy t đ nh ng viên có phù h p hay không.” Vì sao k năng giao ti p đóng vai trò quan ứ tr ng nh v y ọ
ư ậ ?
ể ệ ưở ạ
ế là kh năng ng viên th hi n ý t ứ ọ ế ứ
ủ ả ọ
ễ ể K năng giao ti p ng m ch l c và d hi u. ả ỹ Đi u này đóng vai trò r t quan tr ng vì n u ng viên không th trình bày rõ ràng, ấ ề ệ đ đ ng nghi p d hi u và trôi ch y ý t ưở ễ ể có th hi u và cùng th c hi n công vi c chung? ự ạ ể ng c a mình, làm sao h có th di n t ể ễ ả ể ồ ệ ể ể ệ
năng giao ti p c đánh giá qua cách ng viên trình bày v i ng ượ ứ ườ
ế đ ệ ủ ớ i l n mà ng viên th ứ i ph ng v n ấ ỏ ắ ng m c ườ ỗ ớ
K ỹ v quá trình làm vi c và thành tích c a mình. Có 2 l ề ph i: ả
ổ
i r t th ng g p Không nêu đ ỗ ấ c b c tranh t ng th v quá trình làm vi c ượ ứ ệ ể ề ườ ề ộ ỉ
nh ng ng viên ch lo trình bày v m t kinh ặ ở ữ ứ ế ọ ấ
ể ề ẽ ổ
ơ i ph ng v n không đ t thêm câu h i nào đ kh i g i ng viên nói rõ h n ắ ệ ủ ọ ể ỏ ề ơ ợ ứ ườ ấ ỏ
Đây là l nghi m hay thành tích nào đó mà h “tâm đ t” nh t, khi n cho NTD không n m ắ ệ đ ấ ợ i c b c tranh t ng th v quá trình làm vi c c a h . Đi u này s càng b t l ượ ứ n u ng ế ặ v thành tích và kinh nghi m c a h . ủ ọ ề ệ
ệ ủ ạ : hãy nêu lên b c tranh t ng th v quá trình làm vi c c a ứ
chi ti L i khuyên dành cho b n ờ c khi đi vào mô t b n tr ạ ể ề t t ng kinh nghi m ho c thành tích c a mình. ặ ế ừ ổ ệ ướ ủ ả
ầ i ph ng v n b “l c l ấ ườ ỏ
ị ạ ố ầ ẽ ệ ơ ố
ể ứ ấ ổ ứ ấ ứ ễ ả
Trình bày dài dòng và lan man, ho c trình bày không đ u không đuôi ặ i” và Cách trình bày dài dòng lê thê s khi n cho ng ế không hi u ng viên mu n nói gì. T h n, n u ng viên trình bày không đ u không ế ứ đuôi, đó là d u hi u cho th y ng viên không có óc t ạ ch c và kh năng di n đ t, ệ đi u mà b t kỳ NTD nào cũng e dè. ề ấ
ờ ẳ ề ầ ấ
ẫ ạ ồ
ẽ ể ạ ế ạ ạ ộ
ể ố ng thu c ch a tr : tr ị ướ ươ ữ ẫ ố ỏ
ướ ể ầ ạ ầ
L i khuyên dành cho b n ạ : Hãy đi th ng vào v n đ chính c n trình bày, n u không ế NTD s không còn kiên nh n đ ng i nghe b n trình bày, ho c b n s làm cho ặ ẽ t nói “vòng vo tam NTD hi u sai n i dung b n mu n trình bày. N u b n m c t ắ ậ t ra các ý c khi đi ph ng v n, hãy vi qu c” này, v n có ph ế ấ ố chính c n trình bày theo ki u g ch đ u dòng, tr ế t chi ti c khi b n đi sâu mô t ả ạ cho t ng m c chính. ừ ụ
c NTD đánh giá cao vì h th hi n đ c b n lĩnh ứ ọ ể ệ ượ ả
10
Ngoài ra, các ng viên sau s đ ẽ ượ và s quan tâm th c s đ n v trí tuy n d ng: ị ự ự ế ể ụ ự
ng viên t ự Ứ ườ ế ậ
ng v ng ch c, không tin, có chính ki n và l p tr ứ ng v ng ch c ắ ữ ườ ấ ấ
ắ ế ủ ế ế ề ệ ẵ
ế
ớ i quy t v n đ m t cách hi u qu ,” ch Trang cho bi ữ NTD đánh giá r t th p các ng viên không có l p tr ậ có chính ki n và s n sàng b ng lòng vô đi u ki n v i m i ý ki n c a s p. “Tôi ớ ọ ằ ng đánh r t các ng viên ‘Yes-man’ này vì h th ng không có sáng ki n hay th ọ ườ t. kh năng gi ị ề ộ ứ ế ấ ườ ả ệ ế ả ả
ể ệ ự ự ủ ạ ắ
ờ ừ ạ : Hãy th hi n s t ậ ể ư ữ ấ
ủ ừ ể ạ ạ ớ
tin c a b n. Hãy l ng nghe NTD và không L i khuyên cho b n ng ng phân tích đ đ a ra nh ng nh n xét xác đáng nh t. Hãy nêu lên quan đi m ể ợ c a riêng b n, quan đi m đó có th khác v i quan đi m c a NTD. B n đ ng s ủ đi u đó s làm cho ng ậ ẽ ề ể i ph ng v n ph t lòng. ấ ể ườ ỏ
ng viên hi u rõ v công ty tuy n d ng Ứ ể ụ ể
ề ỏ ứ ế
ể ụ ấ ể ề
c NTD đánh giá cao. Hi u bi ủ ứ ể ự ự ấ ứ ệ
ớ ế ố ớ ấ ề ể ứ ệ ớ ế ề
ể ụ Các ng viên đi ph ng v n v i hành trang ki n th c v công ty tuy n d ng ứ ề t th u đáo v công ty tuy n d ng là bi u hi n s đ ệ ấ ẽ ượ ố v s nghiêm túc c a ng viên đ i v i công vi c, cho th y ng viên th c s mu n ề ự làm vi c v i công ty. Hi u bi t th u đáo v công ty cũng là ti n đ đ ng viên có th thích nghi v i môi tr ề c tuy n d ng. ể ụ ng m i khi đ ớ ể ườ ượ ể ớ
ậ ể ề
ẩ ả ể ủ ụ
ạ ộ ị ủ ẩ ủ ị ế ấ
ệ
t là văn hóa công ty, đ bi ệ
ng làm vi c đó hay không. Ngoài ra, các t p chí, b n tin, h ệ ạ
ề
11
c làm vi c và g n bó lâu dài. ạ : hãy truy c p trang web c a công ty đ tìm hi u v lĩnh L i khuyên dành cho b n ủ ờ v c ho t đ ng c a công ty, các s n ph m và/hay d ch v chính c a công ty trên th ị ự ủ ng, th ph n c a công ty, nhà máy s n xu t (n u có), các văn phòng chính c a tr ả ườ i thân quen đang làm vi c trong công ty công ty… B n cũng có th h i nh ng ng ườ ữ ể ỏ ạ t mình có đ tìm hi u v c c u t ch c công ty, đ c bi ể ế ề ơ ấ ổ ứ ặ ể ể ồ phù h p v i môi tr ả ớ ợ ườ i thi u v công ty (brochure) cũng là ngu n thông tin quý báu đ b n tìm s gi ể ạ ệ ơ ớ hi u v công ty mà mình mong mu n đ ề ể ố ượ ồ ệ ắ
ầ
ng viên? Ph n 5: NTD “k ” đi u gì nh t ấ ở ứ ề ỵ Khi đi ph ng v n, b n c n tránh t ấ
ạ ầ
ỏ ế ỗ
ấ ả ề ữ
t c ấ ả i khi n cho NTD “m t c m tình” nh ng l ữ ế v i b n nhé. Sau đây là nh ng đi u khi n ớ ạ NTD “k ” nh t khi ph ng v n ng viên: ấ ứ ỏ ấ ỵ
ắ ề ự ế ớ ộ t v i m t
· “Nh c khéo” NTD v s quen bi nhân viên c p cao trong công ty ấ
ấ
ố ườ ỏ
ế ủ ậ ộ ớ
ộ ố ứ Đây là đi u mà NTD “k ” nh t. M t s ng ỵ ề ng b ng cách “nh c viên đã c tình gây n t ắ ằ ấ ượ i ph ng v n v m i quan h thân khéo” ng ệ ề ố ấ t c a mình v i m t nhân v t “đinh” nào đó trong công ty, nh “Anh A tr ưở ng ư i ph ng v n s “n m t” mình. ấ ẽ ể ặ ự ọ ỏ
ườ ả ả ế ư
i khác s khi n cho ng viên đó t ớ ẽ ự ẽ ố ớ ỏ ứ
ế ậ ườ c m t NTD. thi phòng nhân s là anh r c a tôi” v i hy v ng ng ể ủ ự Th nh ng, cách ti p c n này s c c kỳ gây ph n c m đ i v i NTD. Thói d a d m vào uy tín c a ng ế ra kém c i và thi u ỏ ế ẫ b n lĩnh tr ướ ả ủ ắ
ề ươ
ề ươ ế ứ
ng b ng và liên t c h i ng ấ
i ph ng v n đánh đi m th p cho mình. Th c t Liên t c h i v v n đ l ụ ỏ ề ấ ng b ng là v n đ quan tr ng đ i v i ng viên. Tuy nhiên, n u ng viên ố ớ ứ ườ ể ấ ổ ườ ự
ự ế ẫ ể ỏ ỏ ấ ỏ ổ
ng, và s n sàng ẵ ề ầ ứ ế ằ
ng b ng ổ L ọ ổ ứ i ph ng v n v đ tài này, ng quá chú tâm v l ụ ỏ ề ề ề ươ v n có kéo tay ng viên đó đã t ỏ ấ nhi u ng viên ch quan tâm đ n l ề ng b ng khi ph ng v n, h có th h i đi u ọ ấ ế ươ ỉ ề ứ này r t nhi u l n đ n m c NTD nghĩ r ng h đi làm ch vì ti n l ề ươ ấ nh y vi c ngay khi m t công ty khác “chào m i” m t m c l ng cao h n. ỉ ứ ươ ọ ờ ệ ả ộ ộ ơ
Quá “r ng rãi” trong vi c ban t ng l i khen ộ ệ ặ ờ
ộ ớ ề ấ ỵ ữ ứ
i khen v i h . Nhi u ng viên vì vô tình hay h u ý đã đ a ra ờ ớ ọ ữ ư
ề ị ẹ ủ
Ồ ẹ
ắ ắ i” vì l ượ ậ
i khen ẽ ườ ớ ộ ứ Ồ ạ
ữ ứ ấ
ẹ ố i khen ki u “l y lòng” này đâu. T t ờ ớ ế đ c p đ n ẻ ữ ấ ờ ề ậ ể ừ ề ẳ ỏ
B n hãy nh đi u này, NTD r t k nh ng ng viên quá “r ng rãi” trong ạ vi c ban t ng l ệ ặ ề ứ nh ng l i nh n xét v NTD đ i lo i nh “Áo c a anh/ch đ p ghê. Ch c là hàng ư ậ ờ ữ ạ ạ hi u và đ t l m!” hay “ , tôi r t n t ng v i màu son môi/k p tóc/m t kính… ớ ắ ắ ấ ấ ượ ệ c a anh/ch .” Th m chí m t giám đ c nhân s đã ng ng “chín ng ố ờ ự ộ ị ủ c a m t ng viên “ , trông anh th t là tr và đ p trai!” B n hãy nh , NTD s ậ ủ không đánh giá cao nh ng ng viên có nh ng l nh t ng viên đi th ng vào đ tài ph ng v n v i NTD, đ ng bao gi nh ng v n đ “bên l ” đó. ề ấ ứ ữ ề ấ
Ph c trang không chuyên nghi p ệ
12
M t s ng viên m c qu n jeans và áo pull đi ph ng v n, hay t h n n a là ụ ộ ố ứ ặ ấ ầ ỏ ệ ơ ữ
ầ ặ ả
ỏ ứ ề ặ ị
m t s ngành ngh đ c bi ấ ở ộ ố ụ ủ ứ ề ầ
ụ ẽ
ể ầ
ế ng viên chính là ph c trang chuyên nghi p, s ch s và ph ng phiu. Nam gi ớ ầ ể ặ ấ ụ ữ ớ ế ặ ỏ ứ ự ổ
qu n jeans rách loe toe. Dĩ nhiên, ng viên có th ăn m c khá tho i mái (casual) khi ể t (nh ngành Qu ng cáo). Ch Trang cho đi ph ng v n ư ệ ả t “Trang ph c c a ng viên không c n ph i c u kỳ s c s , đi u tôi mong đ i bi ợ ở ả ầ ặ ỡ i có ứ ạ ệ ẳ i có th m c áo ki u và váy, ho c qu n tây. th m c qu n tây và áo s mi. N gi ể ặ ơ Ph c trang chuyên nghi p s khi n cho ng viên t tin trong bu i ph ng v n, tôn ệ ẽ vinh s nghiêm túc và chuyên nghi p c a h .” ệ ủ ọ ự
ễ Đ n ph ng v n tr ỏ
ế ề ầ ấ
ờ . ỗ ứ ả ợ ạ ớ ỏ
ướ ộ ị ễ ấ ơ ỏ
ế ự ỏ ấ ớ ớ ừ ạ ể ả ấ
ỏ ngoài ph . Còn n u b n l ạ ỡ ỏ ị ở ố ỏ
ấ ể ả
ấ Đi u quan tr ng mà m i ng viên c n nh là đ n d ph ng v n đúng gi ọ B n đ ng bao gi c 5-10 phút là đ NTD ph i đ i b n. Đi ph ng v n s m tr ờ ể ạ ừ m t cách đ n gi n giúp b n không b tr ph ng v n. Đi s m m t chút cũng s giúp ẽ ả ộ ộ ụ b n không ph i th hào h n khi vào phòng ph ng v n vì v a thoát ra kh i m t v ở ạ ự ọ k t xe “kinh hoàng” đi ph ng v n tr , hãy l ch s g i ễ ế ẹ ờ đi n ngay cho NTD và thông báo v s tr nãi này, thay vì đ cho NTD ph i ch ề ự ễ ệ đ i b n m i mòn. ợ ạ ỏ
i ph ng v n ỏ ườ ấ
ồ ằ ề ườ ắ ỏ
ế ỉ
ỏ i ph ng v n này. N u có nhi u h n m t ng ủ ứ ỏ ộ ề ự ế ắ
ề ả ỏ
Không nhìn vào m t ng ắ i ph ng v n, đó là Nhi u NTD đ ng ý r ng n u ng viên không nhìn vào m t ng ấ ế ứ i ph ng v n b n, ạ tin c a ng viên. N u ch có m t ng bi u hi n c a s không t ấ ườ ự ệ ủ ự ể ỏ i ph ng tin nhìn vào m t ng hãy t ườ ộ ơ ấ ườ ỉ ậ v n, b n hãy chia s ánh nhìn đ u nhau cho c nhóm ph ng v n, đ ng ch t p ừ ấ ẻ ạ ấ i ph ng v n chính c a nhóm. trung ánh nhìn vào ng ườ ủ ấ ỏ
ợ ự ể
ỏ ấ ầ ng h p, hãy tránh nh ng bi u hi n tiêu c c sau: nhìn đâu đó lên tr n ệ ắ ạ
ệ ả ắ
ề
ạ i ph ng v n trao đ i v i b n (ch c b n đâu mu n dò tìm chú th ch t huy t, trông ế ạ t, dù b n ệ ặ i quá nhi u nhé, vì ề ố ể ệ ự ủ ng ắ ư ườ ố ư ạ ừ ấ ự ọ ứ ế
Trong m i tr ọ ườ ữ nhà khi ng ổ ớ ạ ườ sùng nào trên đó ph i không), ho c ánh m t không th hi n s nhi ặ vô h n xa xăm còn gi ng nói thì đ u đ u nh mu n ru ng NTD. Đ c bi ề ồ c m th y t tin và h ng chí đ n m c nào, b n đ ng l c l ứ ả b n s làm cho NTD “chóng m t” đó. ạ ẽ ặ
Ứ ộ
ọ ậ ấ ỏ
ng viên “quá xúc đ ng” ộ ố ứ ể ể ớ ở ỏ ấ ườ
v i ng ể ữ ứ ỉ
ự ủ ọ ể ơ ế ỏ
M t s ng viên tr nên quá xúc đ ng khi đi ph ng v n, h th m chí khóc ộ i ph ng v n v nh ng khó khăn cá nhân mà mình ph i gánh lóc và k l ả ề ữ ẹ ữ tâm s c a h đ v i nh nh ng vác. Có th nh ng ng viên này ch mu n th l ổ ộ ố n i kh c a mình. Tuy nhiên cách hành x này s khi n cho ng ấ ả i ph ng v n c m ườ ẽ ổ th y khó x vì h không có trách nhi m v i nh ng khó khăn c a ng viên này. ủ ứ ữ ấ ổ ủ ử ử ớ ệ ọ
Đi u quan tr ng b n c n nh khi đi ph ng v n: ch ng minh đ ạ ầ ề ấ ọ ớ ượ ạ c đi u b n ề
13
có th làm cho công ty, thay vì trông ch vào s tr giúp c a NTD. ể ờ ỏ ự ợ ứ ủ
ầ
i hay nh y vi c? ả
ề ườ
ệ
B t l
ế ả ả
ệ ề
Ứ ắ ở ự ờ ả ự ổ ộ
ứ ứ ng viên d ng th hai thích “th s c” mình qua qua nhi u lĩnh v c khác nhau.
Ph n 6: NTD suy nghĩ nh th nào v ng ư ế i c a ng viên hay nh y vi c ệ ả Có hai d ng ng viên nh y vi c: d ng “nh y cóc” (ti ng Anh là “leap frog”) ạ ệ và ng viên thay đ i công vi c qua nhi u lĩnh v c khác nhau. ng viên “nh y cóc” cùng lĩnh v c, còn là ng viên đ i vi c “xoành xo ch” trong m t th i gian ng n ạ ự ử ứ ứ
ấ ợ ủ ứ ạ ứ ổ ệ ứ ề ạ
ả ự ắ
ộ ứ ố ớ ệ ả
ằ
ề c v i NTD r ng h s trung thành v i công ty sau khi đ ộ ế ứ ớ ạ ị
ứ ề ẫ
t công vi c hay ư ủ ả ấ ẫ ệ ố
ủ ọ ố ớ ọ ơ ướ ệ ứ ẫ ế ứ ệ ấ c, c m th y
t ả ng “nh y vi c” c a h s ệ ủ ọ ẽ t ẽ ư ưở ằ ớ ệ ả
Đ i v i d ng ng viên “nh y cóc”, NTD không đánh giá cao s g n bó và ố ớ ạ ứ trung thành c a ng viên đ i v i công ty. M t ng viên nh y vi c quá nhi u làm ủ ứ sao thuy t ph c đ ượ c ọ ẽ ụ ượ ớ ế ơ tuy n d ng? Tuy nhiên, theo ch Trang, “N u ng viên d ng “leap frog” n p đ n ể ụ ng tuy n, chúng tôi v n dành cho h c h i nh các ng viên khác. Đi u chúng ứ ọ ơ ộ ể tôi quan tâm nh t v n là li u ng viên có đ kh năng hoàn thành t không. Dĩ nhiên, chúng tôi v n quan ng i s trung thành c a h đ i v i công ty. ạ ự Tuy nhiên, tôi cho r ng n u ng viên g p đúng công vi c mà h m ặ hoàn toàn hài lòng v i công vi c này thì có l không còn n a.”ữ
ả ề
ấ Đ i v i d ng ng viên nh y vi c th hai, đi u khi n NTD băn khoăn nh t ứ ng h p c a ng viên ề ố ớ ạ ứ Ứ ợ ủ ứ ườ
Ứ ơ ễ ể
ự c làm trong lĩnh v c Tài chính, 2 năm sau làm Nhân s , ệ ướ ớ
ự ự ẽ ặ ấ ợ Ứ ầ ờ
ề ế ư ự ỏ ớ ủ ứ ứ ấ
ệ ế v n là “ ng viên này chuyên v lĩnh v c nào đây?” Đó là tr ự ẫ A. ng viên này chuy n vi c qua nhi u lĩnh v c hoàn toàn không có “dây m r ề má” gì v i nhau: 5 năm tr và th i gian g n đây làm Sales. ng viên này s g p b t l ẽ ặ ấ i vì NTD s đ t d u ch m h i l n v ki n th c và kinh nghi m chuyên sâu c a ng viên, cũng nh s ệ trung thành g n bó c a h đ i v i công ty. ủ ọ ố ớ ắ
B n có nên che gi u nh ng kho ng tr ng th i gian trong h s tìm ồ ơ ữ ố ờ ạ ấ ả
ả ng các ng viên tìm m i cách đ không th hi n nh ng kho ng ể ườ ứ
ữ ỏ ề ể ệ ấ ặ ấ ọ ố ệ ọ
vi c?.ệ Thông th ả tr ng th i gian làm vi c, vì h không mu n NTD đ t d u ch m h i v kho ng ờ tr ng đó. ố ố
ắ ẳ ạ
ờ ả ệ ậ ớ ượ ạ ừ ạ ố
ề ố
ọ
ư ấ
ẫ Ứ ố
t đ ườ ố ả ấ ẽ ữ ả
ế ố ứ ề ậ ẫ
ọ t công vi c hay không mà thôi.” Tuy nhiên, b n đ ng ng i nói th t v i NTD, hãy th ng th n trình bày lý do: ủ c vi c làm mong mu n, công ty cũ c a đó là kho ng th i gian b n không tìm đ b n gi m biên ch r t nhi u nhân viên, và b n không may n m trong s đó… ằ ạ ế ấ ả ạ Thông th ữ ng NTD không b t ng viên nói ra nguyên nhân vì sao h có nh ng ủ kho ng tr ng này, nh ng nhi u ng viên v n tìm cách che d u nguyên nhân c a ả ườ nh ng kho ng tr ng này. Theo ch Trang “ ng viên không nên làm th vì ng i ữ c s th t đàng sau nh ng kho ng tr ng th i gian ph ng v n s có cách đ bi ờ ỏ này. Tôi đánh giá cao nh ng ng viên nói th t. Đi u quan tr ng v n là ng viên có đ kh năng đ hoàn thành t ể ủ ả ắ ứ ề ứ ị ể ế ượ ự ậ ữ ứ ố ệ
Ngu n: B n CV Hoàn H o (Jim Bright & Joannie Earl)
ồ
ả
ả
14
(s u tâm t
internet
̀ ừ
ư
15
)