Một vài kỹ năng quan trọng mà bất cứ

PR nào cũng cần phải

Nghiên cứu thị trường bằng lắng nghe

Hàng trăm năm qua, con người đã tiến hành nghiên cứu thị trường. Ở

đây không chỉ là những phân tích liên kết phức tạp hay các quy trình bài

bản, nghiên cứu thị trường có thể được thực hiện đơn giản bằng việc hỏi

và lắng nghe các câu trả lời. Tại các công ty, nghệ thuật lắng nghe đang

ngày một đóng vai trò quan trọng và có ý nghĩa quyết định thành công

đối với hoạt động tiếp thị. Quan trọng hơn cả, bạn cần biết rõ đâu là

những phương thức nghiên cứu thị trường hiệu quả để góp phần vào

thành công của các chiến dịch tiếp thị.

Tại sao nghiên cứu lại quan trọng

Vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi bắt đầu khởi sự kinh doanh,

Jay Lipe - Chủ tịch Công ty Emerge Marketing LLC chuyên giúp đỡ các

công ty nhỏ xây dựng, thực thi các kế hoạch tiếp thị và là tác giả của

nhiều cuốn best-seller như “The Marketing Toolkit for Growing

Businesses” (Bộ công cụ tiếp thị cho các công ty đang tăng trưởng),

“Stand Out from the Crowd: Secrets to Crafting a Winning Company

Identity” (Nổi bật trong đám đông - Các bí mật để có được danh tiếng) -

đã tiến hành một cuộc điều tra nghiên cứu nhỏ về thị trường kinh doanh

mình. của

Ông viết ra giấy một nội dung khoảng 100 chữ miêu tả về các hoạt động

tư vấn của công ty, bao gồm: (1) các khách hàng mục tiêu; (2) các khách

hàng mong muốn những gì từ một nhà tư vấn và (3) hoạt động tư vấn

của mình khác biệt thế nào so với các đối thủ cạnh tranh.

Sau đó, ông hẹn gặp với khoảng 20 nhà lãnh đạo kinh doanh khác nhau

và đưa cho họ xem bản miêu tả này. Tiếp theo, ông đề nghị họ cho biết ý

kiến và chăm chú lắng nghe.

Những lời khuyên của họ là vô giá. Jay biết rằng ông nên đặt trọng tâm

kinh doanh vào các công ty đang phát triển nhưng không có những

phòng ban tiếp thị nội bộ thì sẽ thích hợp nhất.

Ông cũng biết thêm các khách hàng này sẽ không để ý đến kinh nghiệm

làm việc của ông với các công ty trong danh sách Fortune 500, mà họ

chỉ quan tâm rằng: cụ thể Jay có thể giúp đỡ họ những gì trong hoạt

động tiếp thị.

Từ nghiên cứu này, Jay đã hướng hoạt động tư vấn tiếp thị của công ty

có trọng điểm và có mục tiêu hơn.

Nghiên cứu có thể giúp hoàn thiện sản phẩm/dịch vụ

Cách đây không lâu, Jay và một khách hàng của ông cùng hợp tác tung

ra thị trường một sản phẩm máy gặt hoàn toàn mới. Do chưa có sản

phẩm nào tương tự trên thị trường, nên Jay muốn hoàn thiện thiết kế sản

phẩm thật hoàn hảo, vì vậy ông đã tổ chức một nhóm nghiên cứu thị

trường và người tiêu dùng.

Trước đó, Jay đã làm việc với nhóm thiết kế nội bộ để phát triển sản

phẩm mẫu. “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng tôi đã thiết kế

được một sản phẩm thích hợp với thị trường. Sự quyết tâm của mọi

người đã làm cho bản thiết kế rất có tính thuyết phục”, Jay nói.

Tuy nhiên, khi đưa sản phẩm mẫu để nhóm nghiên cứu thị trường và

người tiêu dùng thăm dò ý kiến, thì mọi người trong nhóm thiết kế thực

sự sốc vì phản ứng nhận được. “Mỏng manh” và “dễ vỡ” là hai từ mô tả

sản phẩm mà nhóm nghiên cứu nhận được từ người tiêu dùng.

Suốt tuần sau đó, công ty phải gồng mình để tái thiết kế sản phẩm và

mau chóng tổ chức một loạt các cuộc phỏng vấn nghiên cứu để thu thập

các phản hồi về mẫu thiết kế mới. Cuối cùng, mọi việc cũng kết thúc tốt

đẹp, sản phẩm mới thành công khi được tung ra thị trường và đem lại lợi

nhuận lớn cho công ty.

Jay, thậm chí, không dám nghĩ tới chuyện gì sẽ xảy ra nếu công ty tung

sản phẩm ra thị trường với mẫu thiết kế ban đầu mà không thực hiện bất

cứ một sự thăm dò nào. Chắc hẳn sản phẩm sẽ thất bại, hàng triệu USD

sẽ đổ xuống sông xuống bể và danh tiếng của công ty cũng vì thế mà bị

lu mờ theo.

Nghiên cứu có thể giúp đào sâu thêm các mối quan hệ

Bất kể công ty bạn có quy mô như thế nào, thì hoạt động nghiên cứu thị

trường đều làm cho mối quan hệ giữa công ty và các khách hàng trở nên

khăng khít hơn. Vấn đề nằm ở chỗ: mọi người sẽ rất thích thú khi được

bạn hỏi ý kiến. Họ cảm thấy mình đang góp một phần vào thành công

chung của công ty. Hơn nữa, nhờ đó bạn sẽ biết được nhiều thông tin

hơn về nhận thức của khách hàng liên quan tới:

Danh tiếng của công ty bạn; -

Các đối thủ cạnh tranh của bạn; -

- Các sản phẩm và thị trường mới cho công ty bạn.

Công ty nghiên cứu TARP phát hiện ra rằng chỉ có 1/26 khách hàng sẽ

phàn nàn khi gặp chuyện không vừa ý. Như vậy, nếu bạn nhận được lời

phàn nàn của 10 khách hàng, tức đang có tới 260 khách hàng khác giữ

kín miệng và lặng lẽ rời bỏ công ty của bạn sang mua hàng của các đối

thủ cạnh tranh. Những nghiên cứu được thực thi chuẩn xác chính là công

cụ giúp công ty hiểu rõ các suy nghĩ của khách hàng.

Những vai trò quan trọng khác của sự nghiên cứu

- Nghiên cứu có thể tái thiết lập lại mối liên lạc giữa bạn với các khách

hàng cũ. Đôi lúc, một cuộc điều tra là tất cả những gì cần thiết để nối lại

hội thoại giữa công ty và những khách hàng không còn quan tâm tới

công ty nữa.

- Nghiên cứu đem lại cho mọi người một cơ hội để “xả hơi”. Nhiều khi

các khách hàng rất mong muốn được bộc lộ những tình cảm, suy nghĩ

của họ. Điều đó không có nghĩa rằng họ sẽ từ bỏ bạn. Ngược lại, họ sẽ

tôn trọng bạn hơn nếu bạn cho họ một cơ hội.

- Nghiên cứu có thể tìm thấy những cơ hội tăng trưởng mới nằm ngay

trước mặt bạn. Một khách hàng của Jay hoạt động kinh doanh trong lĩnh

vực chăm sóc sức khoẻ đã kể với Jay một câu chuyện đáng chú ý về về

hoạt động nghiên cứu thị trường của công ty ông ta.

Một vài năm trước đây, công ty có doanh thu nửa triệu USD đã quyết

định tiến hành điều tra các khách hàng. Một trong những câu hỏi của

cuộc điều tra là: “Quý vị muốn chúng tôi cung cấp những sản phẩm mới

nào?”. Trong số các phản hồi nhận được, có thông tin cho biết các khách

hàng mong muốn công ty cung cấp các dữ liệu chia sẻ thị trường.

Công ty nhanh chóng bắt tay vào việc, và chưa đầy nửa năm sau đã có

thể bắt đầu cung cấp các dữ liệu chia sẻ thị trường. Kết quả? Doanh thu

của công ty tăng nhiều lần trong hai năm tiếp theo.

- Nghiên cứu có thể gia tăng nhận thức về sản phẩm/dịch vụ. Các cuộc

điều tra, nghiên cứu khách hàng hiệu quả không chỉ thu thập dữ liệu mà

còn phổ biến thông tin. Miễn là chúng được thực hiện một cách phù hợp

với các khách hàng, bạn hoàn toàn có thể giúp họ hiểu rõ về những sản

phẩm/dịch vụ mới của công ty thông qua cuộc điều tra, thăm dò.

- Nghiên cứu đôi lúc có thể kích hoạt lại các khách hàng cũ. Jay đã từng

giúp đỡ một khách hàng của ông trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc sức

khoẻ tiến hành điều tra các khách hàng trong quá khứ - những người

công ty không còn liên lạc trong một vài năm qua. Sau khi đề nghị các

khách hàng cũ cho biết ý kiến của họ, công ty này còn kèm theo một câu

hỏi: “Bạn có biết một ai đó, trong hay ngoài công ty của bạn, có thể có

được những ích lợi gì từ dịch vụ XYZ?”.

Một số lượng lớn các phản hồi được gửi đến công ty. Cuối cùng, cuộc

điều tra đã giúp gia tăng 700.000 USD doanh số bán hàng từ cả các

khách hàng hiện tại và các khách hàng trong quá khứ.