ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG MẦM NON C XÃ TỨ HIỆP
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ
NHÀ TRẺ 24-36 THÁNG TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực : Giáo dục nhà trẻ
Cấp học : Mầm non
Tên Tác giả : Bùi Thị Kết
Đơn vị công tác : Trường Mầm non C xã Tứ Hiệp
Chức vụ : Giáo viên
2
NĂM HỌC 2022-2023
Mẫu 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Khoa học và công nghệ huyện Thanh Trì
Họ và tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Bùi Thị Kết 18/02/1987
Trường
Mầm non
C xã Tứ
Hiệp
Giáo
Viên
Đại học
Sư phạm
Mầm non
Một số biện pháp
dạy kỹ năng sống
cho trẻ nhà trẻ 24
- 36 tháng tuổi tại
trường mầm non
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục trẻ nhà trẻ
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Bắt đầu từ
tháng 8 năm 2022
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
+ Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Giáo dục kỹ năng sống một tiến trình, giáo viên trang bị cho trẻ kiến
thức giúp trẻ ý thức niềm tin để thay đổi. Trẻ phải được thực hành đ
kỹ năng sống, trẻ cần được hướng dẫn vận dụng kỹ năng sống vào các sinh hoạt
thường ngày của trẻ. Điều quan trọng nhất những kỹ năng này trở thành một
thói quen tốt.
+ Về nội dung của sáng kiến:
* Phần A: Đặt vấn đề
* Phần B: Giải quyết vấn đề
Nội dung và giải pháp nhằm thực hiện "Một số biện pháp dạy kỹ năng sống
cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại trường mầm non".
1. Xác định nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp độ tuổi để dạy trẻ
ngay từ đầu năm học.
2
2. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong các hoạt động mọi lúc mọi
nơi.
3. Sưu tầm, thiết kế một số trò chơi rèn luyện kỹ năng sống
4. Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh dạy kỹ năng sống cho trẻ.
* Phần C: Kết luận và khuyến nghị.
+ Về khả năng áp dụng của sáng kiến:
Sáng kiến khả năng áp dụng rộng rãi trong nhà trường, với bạn đồng
nghiệp tại các đơn vị.
- Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Giáo viên phải tận tâm yêu nghề mến trẻ, những hiểu biết kinh
nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục nói chung việc dạy tr kỹ
năng sống nói riêng.
Lồng ghép linh hoạt sáng tạo các hoạt động, trẻ nhận ra rằng học vừa vui
vừa ý nghĩa, đồng thời khi trẻ tham gia vào trò chơi, trẻ cần biết hợp tác với
bạn, sáng tạo với các cách chơi cố gắng đạt mục đích đây chính những kỹ
năng cơ bản để sống và làm việc sau này.
Ph huynh ủng h tạo mi điều kiện, cùng phối hợp đ rèn k năng
sống cho trẻ đạt kết quả cao.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân để thực hiện nội dung giáo dục kỹ
năng sống cho trẻ nhà tr24-36 tháng tuổi, bước đầu đã mang lại những kết quả
như sau:
* Hiệu quả kinh tế:
Nhờ áp dụng hiệu quả các giải pháp, tận dụng các đồ dụng các đồ dùng,
đồ chơi tự làm kết hợp lồng ghép ứng dụng công nghệ thông tin, không phải
mua nhiều đồ dùng nên tiết kiệm chi phí.
Phụ huynh đã hỗ trợ giáo viên, ủng hộ các nguyên vật liệu cho giáo viên
làm đồ dùng đồ chơi để tổ chức các hoạt động học, hoạt động trải nghiệm vui
chơi, cho trẻ.
* Hiệu quả về xã hội:
+ Đối với giáo viên:
Bản thân tôi một giáo viên được trau dồi kiến thức, phương pháp,
thêm những kinh nghiệm trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đ áp dụng
trong cuộc sống.