K năng suy nghĩ

ộ ả ạ ể ạ ọ ệ i cân ph i tuy n m t ng ể ệ ọ ố ộ i có kh năng "suy nghĩ". H c n nh ng ng i t ườ ố i t ườ ố ọ ầ ạ ọ ườ ữ ấ ị T i sao l ạ tuy n d ng mu n tuy n m t ng ể ụ ố ng ườ ả t cách xác đ nh và gi bi ế tin l n x n, và đ a ra nh ng k t lu n đúng đ n, và suy nghĩ sáng t o. ậ ộ t nghi p Đ i h c thay vì PTTH...? Nhà t nghi p Đ i h c là vì h mu n có nh ng ữ i có th h c m i th nhanh, ể ọ ọ ứ nh ng thông ế ừ ữ ạ ữ i quy t các v n đ đ a ra nh ng ý ki n t ề ư ả ắ ữ ế ế ư ộ

ỹ ề ế ư t đ a ạ ể ạ t sáng t o. Nh ng, làm th nào đ b n ế i quy t v n đ bi ế ấ ế ề ồ t đánh giá và bi ế ọ ỏ ạ ệ mình có nh ng k năng này trong m t bu i ph ng v n? K năng suy nghĩ bao g m nhi u khía c nh: h c h i, gi ả ra nh ng khái ni m, bi ữ ư có th ch ng t ể ứ ữ ấ ỏ ộ ổ ỏ ỹ

H c h i ọ ỏ

ỉ ọ ọ ệ ế ỉ ằ ầ ạ ả ố ề ộ ạ ữ ự ế i b n c a mình ch ng h n. Không ch có nghĩa là tham gia vào các khoá h c, đào tao, hay đ c sách... Ban c n ầ ứ hi u b n h c h i gì và bi t cách ng dung chúng vào công vi c ra sao. Ki n th c ứ ọ ỏ ể ạ ế t c s d ng tri s không đ ế t đ n u nó ch n m trong đ u ban và ban không bi ệ ể ế ượ ử ụ ẽ ph i làm gì v i nó. V i m i môn h c, hãy nghĩ v m t tình hu ng mà b n có th ể ọ ớ ớ ỗ ớ áp d ng đ t ra nh ng gì b n nghĩ, và th c hành nó v i c ki n th c đó. Hãy vi ế ứ ụ ng ẳ ượ ườ ạ ủ ạ

Gi i quy t v n đ ả ế ấ ề

ạ ầ ề ề ả , suy nghĩ xem làm th nào đ m i thành t ế c v i nhau và xác đ nh nh ng nguyên nhân d n t ợ ượ ớ ẫ ớ ữ ấ ể ả ả ờ ữ i pháp. B n c n xác đinh m t v n đ nào đó, ộ ấ đó ể ỗ ố ề ủ i các v n đ c a i có th x y ra và đ a ra m t gi ộ ặ ớ ư ả ố ấ ử ề ọ ề ủ ạ ả ệ ể ả ứ ộ ộ ố ế ế ạ ạ Bao g m hai ph n: phân tích và gi ồ ầ m x nó ra thành nhi u thành t ố ổ ẻ phù h p đ ị i chúng. Sau đó, b n c n đ a ra nh ng câu tr l ả ạ ầ ư pháp. Hãy th nghĩ v m t kho ng th i gian nào đó khi ban ph i đ i m t v i m t ộ ờ ề ộ khó khăn (v h c hành, công vi c, hay cu c s ng cá nhân). V n đ c a b n là gì? B n đã dùng biên pháp gì đ gi i quy t nó? B n đã thành công đ n m c đ nào?!

Đ a ra khái ni m ư ệ

ề ề ấ ả ậ ế ạ ể ế ượ ỹ c k ả ữ ộ ị N u b n có kh năng th o lu n nh ng v n đ vĩ mô, nghiêng v lý thuy t và có ữ th xác đ nh nh ng n i dung chính m t cách nhanh chóng thì b n có đ ộ ữ năng này. Nó bao g m s tích lu và x lý thông tin đ phát hi n, đ a ra nh ng ư ử ạ ệ ư ể ồ ỹ

khái ni m m i ho c đ a ra nh ng cách th c m i nhìn nh n s vi c. ậ ự ệ ặ ư ữ ứ ệ ớ ớ

Đánh giá

ồ ệ ư ặ ợ ế ị ự ệ ợ ề ộ ữ ọ ự ẵ ố Bao g m vi c đ a ra nh ng quy t đ nh ho c g i ý h p lý d a trên vi c xem xét ấ m i thông rin và l a ch n có s n. Hãy th nghĩ v m t tình hu ng mà b n có r t ử nhi u c h i l a ch n. Ban đã làm th nào đ đ a ra quy t đ nh đúng đ n nh t? ọ ề ơ ộ ự ể ư ế ị ạ ắ ế ấ ọ

Kh năng sáng t o ạ ả

ả ữ ở ộ ườ ữ ồ ứ ng. Hãy th nghĩ v cách th c b n đã gi ề ử ệ ư ừ ẵ ứ ạ ể ả ạ ế ạ ạ ả ng m i m , ch a t ng có.. Nó cũng bao g m c Là kh năng đ a ra nh ng ý t ẻ ớ ư ng có s n, phá v nh ng cách th c làm quá trình xây d ng m r ng nh ng ý t ở ữ ự ưở i quy t m t v n đ nào vi c thông th ề ộ ấ ế ả ườ đó b ng cách sáng t o B n đã làm th nào đ c i t o nh ng ý t ườ ng c a ng i ủ ưở ữ ằ khác.1

ủ ộ N u b n có th ch ng minh thành công k năng suy nghĩ c a mình trong m t cu c ph ng v n, công vi c s s m là c a b n. ể ứ ấ ế ạ ộ ỹ ủ ạ ệ ẽ ớ ỏ

Theo T p chí Khám phá ạ