Hãy là người bn ca con
Ba tui, 5 tui, 10 tui… tr con tri qua những giai đoạn này vi din biếnm lý
khác nhau. Hn di, p phách hay gi im lng cngày, không đoái hoài tới ai…
i chung là luôn luôn phc tạp. Nhưng tr mang m trng o, o la tui
nào đi nữa thì squan tâm, giúp đỡ kp thi ca các bc cha m cũng đều cùng
cn thiết. Vì vy, bn cn hiu rõ m ca tr để không phi b động trước
nhng tình hung bt ng, ri vi vàng đưa ra những cách gii quyết m hp lý,
thm chí sai lm.
vào khong 4 tui, tr tng t ra không bng lòng khi bn nói chuyn đin
thoi vi bn hoặc ai đó hơi lâu. Trẻ chy ti mun ngt câu chuyn bt đầu
khóc. nếu bn không nhận ra thái độ đó kịp thi thì tường phòng khách chc
chn s b bôi bn hoc v by. Nhưng hãy khoan nóng giận mà đét” vào mông
tri i, hay la mắng tơi bi. Hãy t đt câu hi: Ti sao tr li làm vy?
T khong 4 đến 9 tui, não ca tr em làm vic gấp đôi so vi người ln. Chính
vy, tr cn s chú ý ca cha m, cn s tr li mi khi tr nên lênu hi, cn
s ging gii tht nhiu v thế gii chung quanh. “Nó không biết chơi một mình
hay sao? bn t hi. Đúng vy. Trđang làm phong p những khp thn kinh,
nhng mi quan h giữa cácron. Đây một giai đoạn quan trng trong s phát
trin ca tr, tr không th chịu đng bt k s cô đơn nào. Chúng rất s cm giác
b bỏ rơi.
Làm thế nào? Bn phi luôn chng t s quan m ca mình bng mi cách. n
lng nghe li con tr nói mt cách thật chăm c chân thành, dù là nhng câui,
câu hỏi vu đi nữa. Đng la ry chúng nhiu nên t hào chính mình tr
ct cho s hiu biết ca tr. Cha m hãy to ra nhng mi quan h tốt đẹp vĩnh
viễn mà trong tương lai chắc chn s cn ti, khi các em vào độ tui trưởng thành.
Hãy tìm thêm s h trợ, hướng dn tr t nhng ngưi thân khác trong nhà.
Ti 7-8 tui, tr không t mc qun áo bui sáng, mc dù nhng vic cỏn con n
thay chiếc áo mi, quần, mc tm áo lenkhi cm thy b lnh, hoc khi va
ri khi chiếc chăn ấm trên giưng, chng có gì quá khó khăn đối vi chúng.
Nhưng trẻ dường như không quan m. Ti sao? Không phi ti các em ý thc
hoặc lười. Đây lứa tui các em bt đu hình tnh smộng, nht đối vi
tr sm phát trin vi nhiu ý nghĩ phong phú trong đầu. Tr phát hin đưc mt
i điều mà chúng cho là mi l, và ch bận tâm đến nhng chuyện đó. Vì vy, cha
m nên nhc nh, hoc giúp tr mt tay bng cách gi cho chúng i v vấn đ
đang chi phối chúng.
10 tui, trđánh nhau vi em mình, nhưng bạn để ý nhng trn “giáp cà”
ca tr tng là nhm khi mt bn? Chúng muốn đánh nhau trước mt bn
đấy! Đó là cách mà trẻ nghĩ ra để thu t s quan tâm ca cha m nhiều hơn.
Làm thế nào? Đừng nên lat, van nài hay giảng đạo lý ngay lúc đó. Hoàn tn vô
ích, tr hầu như chng buồn để ý bạn đang quát thét cái gì. Tốt hơn hết là tách
chúng ra mi khi xát, ri đẩy mỗi đa vào mt phòng. Nếu phòng rng
cho từng đứa thì tht tin, còn không có thì một đa phòng khách, mt đa vào
phòng ng. Hoc bn kiên nhn phân tán s cý ca tr bng ch “dchúng
cùng mình v tranh, hay chơi cờ
c vào tui 12, tr không m i tp. Bn phi nhc tr đến hơn 10 lần
phi tt tivi, nhưng chúng vẫn pht l và chăm c vi cái màn hình. Đừng nóng
gin mà dùng bo lc vi tr, n thế mc sai lm. Tr muốn xem tivi đơn giản
chúng thích. n đối vi bài tp, th tr có cm giác d ng nên trn tránh.
khi nhng bài tp dng này khiến trthưng hay bđim yếu, hoc giáo
viên b môn y làm tr cm thy khó gần nên đâm ra s st. Mt do khác na
sách giáo khoa đôi khi khá phc tp vi nhng t ng phạm rườm rà, khiến
tr cm thy nhức đấu, ri rắm. Hơn na, chúng cũng chưa ý thc được nhiu v
tm quan trng ca vic hc hành. Vì thế, tr cn s giúp đỡ, hưng dn t cha m.
Bt ctrường hp nào, bn cũng nên gợi ý để tr nói lên vấn đề chúng cm thy
khó khăn. Nếu ít thi gian, bn có th vận động sm cp t các thành viên khác
trong gia đình, hoc tìm cho tr mt gia.
Hết skhi đi bác
Ln lên tr s hết sđi bác sĩ hay đi bệnh vin đó được chơi với các bn
khác, dp chng t cho chúng bn thy mình rt can đảm. Nhưng một đứa tr 2
tui thì khác. s khóc, vùng vy hoặc thái độ không hp tác. Nhiều đứa tr
lớn hơn vẫn mc chng s bác sĩ như khi còn nh.
Nhng nguyên nhân khiến tr lo s:
Sc khe kém: sc khe thái độ luôn gn lin vi nhau. Khi cm thy không
khe hoc khó chịu trong người, một đa tr vn rt điềm tĩnh bng tr nên cáu
knh, bn gt và mt đứa tr ngoan ngoãn thì thành k hung hãn.
S tiếp xúc vi người l: Mc tr rt d làm quen nhưng khi tiếp xúc vi
người l, nó th động nhút nhát. Khi phải đi khám bnh, tr thy lo lng và
phn ng d di với người l cũng như với bác sĩ.
Kinh nghim thương đau: Cũng khi trẻ còn nh v mũi kim đau điếng b
chích trước đây và cảm thy bt an mi khi có ai nhc ti vic đi bác sĩ.
Bun chán: Tr con không thích chđợi, chưa tập đưc tính kiên nhn
không thích ngi yên mt ch. Hu hết các cuc hn khám bnh không bao gi
đúng giờ như dự định. Càng ngồi đi lâu bn càng gp rc ri vi bé.
quyết giúp gii quyết vn đ:
Chun b tc cho : Ðây không hn mt gii pháp hiu qu tuyệt đối
nhưng khi bạn đã hẹn đưc vi bác sĩ thì y báo trước cho tr mt ngày. Ðừng đ
ởng được đi chơi vi m ri cui cùng li thành đi khám bệnh. nh ra mt
chút thời gian để con bn thđặt bt c câu hi nào v chuyn bác sĩ khám
bnh...
Tr li mt cách thành thc: Tr cm thy anm nếu bn cho nó biết bác sĩ rất
hin, d mến và tn m, bn s n cnh trong sut thi gian khám bnh.
Nếu cháu vn còn lo lng s b chích nga hoc khám c hng, y trn an nó:
"Nhanh thôi , chp mt là xong". Nhưng cũng đừng nói di rằng "không đau
mt ct nào", như thế nhng lần đi khám sau cháu trẻ s không tin bn na.
Hãy i tht: "Chđau ncon kiến cn thôi, chút xíu !" khuyến khích cháu
mnh dn, không có gì phi s.
Bn thân bn cũng phải bình tĩnh khi đã hn vi bác sĩ: Cm nhận đưc s lo
lng ca bn, tr s phn ng. Nếu nghĩ rằng bạn đang lo lắng, lp tc cũng
cm thy lo lng. Hãy cười vi khi bác sĩ đang khám bệnh cho . Bn phi t
ra thoải i, điềm tĩnh. Nếu bạn làm được như vậy thì tr cũng cảm thy d chu.
Nếu tr cưỡng li và ng nguy không yên cho bác sĩ chích ngừa hoc không chu
ming cho bác sĩ khám, đng bt ép tr. Nh nhàng thuyết phc khuyến
khích tr có tác dụng hơn là cưỡng bc.