Làm gì với những nhân viên kém cỏi?

Không chỉ không hoàn thành trách nhiệm cá nhân, họ còn gây tác động

xấu đến những người xung quanh, để lại hậu quả mà nhà quản trị không

dễ phát hiện ngay được. Nếu nhân viên nào yếu kém như vậy thì có lẽ giải

pháp đơn giản nhất là đuổi việc, nhưng theo các nhà tư vấn về quản trị

nhân sự, các nhà quản trị còn có ba cách khác là:

- Làm như không hay biết về khuyết điểm mà nhân viên kém đã phạm

phải, tiếp tục giao việc, hy vọng người ấy sẽ tự xin nghỉ việc.

- Trao đổi tình trạng làm việc kém với cả nhóm thay vì với cá nhân, dù như

vậy sẽ vô tình cũng đánh giá thấp những nhân viên đang làm tốt.

- Trao đổi với chính nhân viên làm việc kém, nói xa gần về nguy cơ mà

người ấy có thể phải đối mặt, làm họ cảm thấy bị đe dọa. Điều này cũng

thường dẫn đến sự thôi việc của nhân viên.

Thay vì theo những cách trên, Kathryn Tyler đề xuất các nhà quản trị nên

áp dụng thử bốn bước đi dưới đây để giải quyết tình huống này.

1. Tư vấn cho nhân viên từ rất sớm

Thời điểm bắt đầu hành động này là khi nhà quản lý lần đầu nhận ra dấu

hiệu xấu trong kết quả làm việc của nhân viên. Cần ghi nhận lại các vấn

đề để trao đổi (và cũng cần thiết cho cả việc kỷ luật nhân viên sau này,

nếu người ấy tái phạm). Việc phản hồi thường xuyên cho nhân viên là chìa

khóa để giải quyết vấn đề nhân viên làm việc kém.

2. Tìm nguyên nhân gốc

Cần tìm hiểu xem kết quả làm việc kém là do nhân viên thiếu kỹ năng,

thiếu đạo đức nghề nghiệp hay do thái độ chưa tốt. Nguyên nhân còn có

thể xuất phát từ những vấn đề không liên quan đến công việc như bệnh

tật, nghiện ngập hoặc bị hụt hẫng trong đời sống tình cảm. Khi đã xác định

đúng nguyên nhân, cần tư vấn để giúp nhân viên vượt qua trở ngại.

3. Phê bình mang tính xây dựng

Dick Grote - Chủ tịch Công ty Grote Consulting ở Addison (bang Texas,

Mỹ) đã đề xuất một kịch bản chỉ gồm ba dòng cho việc dùng lời phê bình

mang tính xây dựng với nhân viên như sau:

- Mời nhân viên yếu kém lên và nói thẳng là muốn giải quyết vấn đề của

người ấy.

- Nêu rõ sự khác biệt giữa kết quả công việc của nhân viên với kết quả mà

lãnh đạo doanh nghiệp mong đợi.

- Yêu cầu nhân viên phát biểu về nguyên nhân. Khi chỉ cho nhân viên thấy

được vấn đề, điều quan trọng là nhà quản trị phải khéo léo dẫn giải, không

nên nói thẳng vào sự kém cỏi của nhân viên, mà nói về hậu quả của tình

trạng yếu kém, nhờ đó nhân viên sẽ dễ dàng tiếp thu lời phê bình sẽ tự

hiểu ra rằng mình cần phải cố gắng sửa chữa những gì còn yếu kém

ngay.

4. Xử lý kiên quyết

Nếu nỗ lực giúp đỡ nhân viên yếu kém không mang lại kết quả, nhà quản

trị buộc phải tuyên bố cho người ấy nghỉ việc. Cần chuẩn bị thủ tục cho

nghỉ việc theo đúng quy định của luật lao động để tránh tình trạng nhân

viên phản ứng tiêu cực quá mức, gây ảnh hưởng xấu đến những nhân

viên khác.

Chuyện về xử lý các trường hợp làm việc kém cỏi luôn song hành với

chuyện phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ nhân viên trong doanh

nghiệp. Để doanh nghiệp có được một đội hình ưng ý, không phải chỉ cần

tìm kiếm và sử dụng nhân tài, mà còn là việc chuyển hóa những cá nhân

kém cỏi trở thành nhân viên hoàn thành tốt công việc.