Ạ Ọ

Đ I H C THÁI NGUYÊN

Ạ Ọ

Đ I H C KINH T  VÀ QU N TR  KINH DOANH THÁI NGUYÊN

Ả BÀI TH O LU N

ự ạ

L m phát t

i Vi

ắ   t Nam: th c tr ng, nguyên nhân và bi n pháp kh c

ụ ừ

ph c t

năm 2009 ­ 2013

Môn: Tài chính ti n tề ệ

I.  Th c tr ng l m phát t

ự ạ ạ ạ ệ ừ i Vi t Nam t năm 2009 ­ 2013

ự ạ ạ 1. Th c tr ng l m phát năm 2009

ố ạ ạ ỳ ạ ớ Ch t l i năm 2009, l m phát tháng 12 cao h ơn 6,52% so v i cùng k ; l m phát

ớ ỳ bình quân 12 tháng năm 2009 so v i cùng k  năm 2008 cao h ơn 6,88%. Như  v y,ậ

ế ạ ủ ề Chính ph  đã ki m ch  l m phát thành công, ở ứ ưới 7%. m c d

ạ ủ ụ ế ễ ổ ố Nhìn l i di n bi n CPI trong 12 tháng c a năm 2009, T ng c c Th ng kê cho

ễ ế ễ ậ ậ ằ r ng, tính quy lu t di n bi n giá tiêu dùng hàng tháng đã di n ra (quy lu t này th ường

ề ậ ế ị ữ xác l p trong nh ng năm n n kinh t ể ổ  phát tri n  n đ nh, nh ư các năm 2006, hay 2007

ụ ể ầ ị trước đó). C  th , giá hàng hóa, d ch v  th ụ ường tăng cao trong hai tháng đ u năm do

ả ẹ ừ ủ ế ả ồ nh h ưởng c a T t Nguyên đán, sau đó gi m trong tháng 3 r i tăng nh  t tháng 4

ự ố ầ   ế đ n tháng 10, hai tháng cu i năm giá tăng khá cao do áp l c tăng chi tiêu dùng và đ u

tư xã h i.ộ

ệ ạ ể ế ờ Tuy nhiên, vi c CPI tháng 12/2009 tăng m nh, tr ước th i đi m T t Nguyên đán

ớ ế ớ ề ễ ớ ể t i 2 tháng, là di n bi n s m so v i nhi u năm tr ỳ ọ   ước. Nguyên nhân có th  do k  v ng

ụ ớ ế ế ề ị ề ộ v  m t quy mô th  tr ồ   ị ường tiêu th  l n d p T t Nguyên đán, đang khi n nhi u ngu n

ế ế ạ ể ờ ờ hàng tiêu dùng thi ị t y u b  “găm” l i đ  ch  th i.

ở ạ ớ ự ễ ế ẽ ả ạ ấ ộ Tr  l ẩ   i v i di n bi n giá c  tháng 12/2009, đ ng l c m nh m  nh t thúc đ y

ế ừ ặ ạ ự ứ ớ CPI tăng m nh đ n t m t hàng l ớ ương th c, v i m c tăng t i 6,88%. ượ ự ế   Đ c s  ti p

ự ẩ ố ứ ủ s c c a hàng th c ph m (tăng 0,89%) và ăn u ng ngoài gia đình (tăng 0,69%), nhóm

ụ ế ầ ố ờ ộ ị hàng ăn và d ch v  ăn u ng “c m c ” trong các nguyên nhân tác đ ng đ n CPI tháng

ứ ớ ố ấ ề ớ 12/2009, v i m c tăng t i 2,06%. Dù quy n s  th p h ứ ơn nhưng m c tăng cao h ơn,

ứ ậ ấ ớ nhóm giao thông tháng 12 xác l p m c tăng cao nh t, v i 2,47%. Nguyên nhân ch ủ

ế ừ ợ ố ế y u đ n t ầ  đ t tăng giá xăng d u cu i tháng 11/2009.

ụ ị ữ ụ ố ỳ ị Nh ng hàng hóa, d ch v  có chu k  tăng cu i năm cũng đang r c r ch tăng giá.

ỉ ố ở ậ ệ ự ạ ớ Ch  s  giá nhóm nhà , v t li u xây d ng tháng này cũng tăng m nh t i 1,4% do giá

ậ ệ ế ụ ự ắ s t thép, v t li u xây d ng ti p t c xu h ướng tăng và th  trị ường bước vào mùa hoàn

ự ệ ự ồ ố ố ớ thi n công trình xây d ng. Tương t là nhóm đ  u ng, thu c lá tăng t i 0,97%; nhóm

ặ ạ ề may m c, mũ nón, giày dép tăng 0,81%; các nhóm còn l i tăng không nhi u trong

ụ ị ế ế ấ tháng 12/2009. Trong 11 nhóm hàng hóa, d ch v  tiêu dùng thi t y u, duy nh t ch  s ỉ ố

ả ớ ễ giá tháng 12/2009 nhóm bưu chính vi n thông gi m 0,11% so v i tháng tr ước đó.

ỉ ố ỉ ố ộ ớ   Trong m t tháng, ch  s  giá vàng đã tăng 10,49%; ch  s  giá USD tăng 3,19%. So v i

ộ ứ ả m t năm tr ước, các con s  tố ương  ng là 64,32% và 10,7%. Bình quân c  năm 2009 so

ứ ớ v i năm 2008 t ương  ng tăng 19,16% và 9,17%.

ứ ạ ấ ớ CPI tháng 12/2009 đã đ t m c tăng cao nh t so v i các tháng trong năm nay.

ỷ ụ ứ ề ộ ớ ỉ ố ế Trước đó, k  l c thu c v  tháng 2 v i m c tăng 1,17%. Xu th  tăng ch  s  giá xác

ượ ẳ ị ậ ừ l p t tháng tr ước, nay đã đ ỉ c kh ng đ nh (tháng 11 ch  tăng 0,55%; tháng 10/2009

ộ ố ẹ ậ ằ ị tăng nh  0,37%...). M t s  nh n đ nh cho r ng, CPI d ường như đang bước vào giai

ạ ố ố ị ồ đo n tăng t c n ước rút cu i năm âm l ch. ể Đ ng quan đi m này, T  th  tr ổ ị ường trong

ệ ằ ả ộ nước (B  Công Th ương) trước đó cho r ng, vi c giá c  hàng hoá th  gi ế ớ ế ụ   i ti p t c

ở ứ ệ ề ớ ộ ỉ ớ tăng ỉ  m c cao cùng v i vi c đi u ch nh t  giá USD/VND đã tác đ ng t ạ   ề i nhi u lo i

ệ ậ ẩ ặ ậ ẩ ộ ụ hàng hoá nh p kh u, ho c ph  thu c nguyên li u nh p kh u.

ủ ầ ộ ố ộ Trong khi đó, tác đ ng c a tăng giá xăng d u cu i tháng 11 cũng làm "đ i giá"

ậ ả ể ậ ừ cước v n t i, v n chuy n và các hàng hoá khác; lãi su t c ả ấ ơ b n tăng t 7 lên 8% áp

ừ ộ ớ ủ ấ ộ ụ d ng t 1/12 cũng tác đ ng t i lãi su t huy đ ng và cho vay c a các ngân hàng

ạ ả ớ ố ủ ạ ườ thương m i,  nh h ưởng t i chi phí v n c a doanh nghi p. ệ Ngoài ra, giá g o, đ ng,

ủ ả ậ ệ ự ặ ẫ ố th t t ị ươi s ng, th y s n, hàng may m c, v t li u xây d ng… v n trong xu h ướng

ỉ ố ẩ ở ề ỉ ố tăng, cũng là nguyên nhân đ y ch  s  giá tăng nhi u t nh, thành ph  trên c  n ả ước.

ề ệ ề ữ ấ ế ụ V  nguyên nhân ti n t ố ớ , nh ng con s  m i nh t cho bi t, tăng tr ưởng tín d ng năm

2009 đã tăng 37,73%.

ạ ớ ứ ể ạ Năm 2009 khép l i v i m c tăng CPI trong vòng ki m soát, nh ưng g o và xăng

ề ố ớ ụ ặ ẫ ỏ ị ầ d u, hai m t hàng có quy n s  l n trong r  hàng hóa, d ch v  tính CPI v n luôn là

ế ố ấ ị y u t b t đ nh trong năm 2009.

ự ạ ạ 2. Th c tr ng l m phát năm 2010

ừ ổ ỉ ố ụ ố Theo tin t T ng c c th ng kê, ch  s  tiêu dùng (CPI) tháng 12/2010 c a c ủ ả

ứ ạ ẩ nước tăng 1,98%, qua đó đ y m c l m phát  năm c a c  n ủ ả ước 2010 lên 11,75% so

ố ầ ớ ỉ ượ ố ớ v i năm 2009. Con s  này v ượt g n 5% so v i ch  tiêu đ ồ ầ   ộ ề c Qu c h i đ  ra h i đ u

ả ừ ế năm 2010 (kho ng 8%). Trong khi đó, n u tính bình quân theo t ng tháng (cách tính

ỉ ố ạ ớ ủ ụ ổ ố ớ m i c a T ng c c th ng kê), ch  s  l m phát năm 2010 tăng 9,19% so v i năm 2009.

ụ ố ị Trong tháng 12, CPI nhóm hàng ăn và d ch v  ăn u ng tăng 3,31% trong đó

ự ự ớ ẩ nhóm lương th c tăng 4,67%, th c ph m tăng 3,28% so v i tháng 11. Ngành b ưu

ễ ẹ ả ớ chính vi n thông gi m nh  0,02% so v i tháng tr ước.

ấ ầ ế ạ ụ Tính chung CPI năm 2010, CPI giáo d c tăng m nh nh t g n 20%. Ti p đó là

ở ậ ệ ự hàng ăn (16,18%), nhà ­ v t li u xây d ng (15,74%). Các ngành Giao thông, hàng

ứ ụ ự ề ẩ ị hóa & d ch v  khác, th c ph m đ u có m c tăng trên 10%. B ưu chính vi n thông là ễ

ấ ả ả ầ ớ ứ nhóm duy nh t gi m giá v i m c gi m g n 6% trong năm 2010. Trong năm 2010, chỉ

ỉ ủ ề ề ố s  giá vàng tăng 36,72%, ch  giá USD tăng 7,63%. V  CPI c a các vùng mi n, đáng

ỉ ố ự ủ chú ý là ch  s  CPI khu v c nông thôn tháng 12 tăng 2,04%;  cao h ơn 1,87% c a khu

ự ị v c thành th .

ự ạ ạ 3. Th c tr ng l m phát năm 2011

ứ ừ ế ở ệ ượ ể ệ M c tăng CPI t tháng 1 đ n tháng 12/2011 Vi t Nam đ c th  hi n trong

ả b ng sau:

2 1 10 11 3 4 5 6 7 8 9

ứ Tháng M c tăng CPI (%) 12 1,74 2,09 2,17 3,32 2,21 1,09 1,17 0,93 0,82 0,36 0,39 0,53

ớ ­ Tháng 1/2011: So v i tháng 12/2010, CPI c  n ả ước tháng 1/2011 tăng 1,74%.

ữ ớ So v i tháng 1/2010, CPI tháng 1 năm 2011 tăng 12,17%. Nh ng nhóm hàng có CPI

ụ ạ ớ ồ ố ị ụ   tăng m nh so v i tháng 12/2010 g m hàng ăn và d ch v  ăn u ng, nhóm hàng giáo d c

ồ ố ố và nhóm hàng đ  u ng, thu c lá.

ớ ớ ­ Tháng 2/2011: CPI tháng 2/2011 tăng 2,09% so v i tháng tr ước. So v i cùng

ớ ỳ k  2010, CPI tháng 2 tăng 12,31% và tăng 3,87% so v i tháng 12/2010. Hàng ăn và

ỉ ố ụ ấ ố ị d ch v  ăn u ng là nhóm hàng có ch  s  giá tăng nhanh nh t là 3,65%.

ớ ­ Tháng 3/2011: CPI tháng 3/2011 tăng 2,17% so v i tháng 2, và tăng 6,12% so

ớ ỳ ứ ầ đ u năm và tăng 13,89% so v i cùng k  năm tr ấ   ước. CPI tháng 3 có m c tăng cao nh t

ứ ứ ấ ớ ể ừ k  t ộ ề  tháng 6/2008. M c tăng cao nh t thu c v  nhóm giao thông v i m c tăng 6,69%

ề ạ ầ ộ ị ỉ ủ ợ do ch u tác đ ng m nh c a đ t đi u ch nh giá xăng d u.

ỉ ố ớ ­ Tháng 4/2011: So v i tháng 3/2011, ch  s  giá tiêu dùng (CPI) c  n ả ước tháng 4

ứ ấ ớ tăng 3,32%. Nhóm hàng giao thông có m c tăng l n nh t 6,04%. Nguyên nhân chính là

ự ầ ở ạ giá xăng d u tăng m nh gây áp l c tăng giá nhóm hàng này.

ớ ­ Tháng 5/2011: So v i tháng 4/2011, CPI c  n ả ước tháng 5 tăng 2,21%. Trong số

ỉ ễ ả ớ 11 nhóm hàng tính giá ch  có nhóm B ỳ ớ   ưu chính vi n thông là gi m so v i cùng k  v i

ứ ứ ả ạ ấ ở m c gi m 1,68%. Nhóm hàng có m c tăng giá m nh nh t là nhà ậ ệ  và v t li u xây

ở ậ ệ ấ ố ứ ự ớ ự d ng (nhà ệ , đi n, n ước, ch t đ t và v t li u xây d ng) v i m c tăng 3,19%.

ớ ­ Tháng 6/2011: So v i tháng 5/2011, CPI c  n ả ước tháng 6 tăng 1,09% – m cứ

ầ ấ ấ ạ ấ ị th p nh t trong 6 tháng đ u năm 2011. Tăng m nh nh t là nhóm hàng ăn và d ch v ụ

ớ ố ứ ăn u ng v i m c tăng 1,79%.

ớ ­  Tháng 7/2011: so v i tháng 6/2011, CPI c  n ả ước tháng 7 tăng 1,17%, tăng

ạ ớ ớ ấ   14,61% so v i tháng 12/2010 và tăng 22,16% so v i tháng 7/2010. Tăng m nh nh t

ứ ớ ố ị ụ ẫ v n là nhóm hàng ăn và d ch v  ăn u ng v i m c tăng 2,12%.

ớ ­  Tháng 8/2011: So v i tháng 7/2011, CPI c  n ả ước tháng 8 tăng 0,93%, tăng

ứ ấ ấ ớ ỳ 17,64% so v i cùng k  năm 2010 – đây là tháng có m c tăng th p nh t trong 12 tháng

ể ừ ấ ẫ ứ ị qua k  t ạ  tháng 8/2010. Nhóm có m c tăng m nh nh t v n là nhóm hàng ăn và d ch

ố ớ ụ v  ăn u ng v i 1,35%.

ớ ­  Tháng 9/2011: So v i tháng 8/2011, CPI c  n ả ước tháng 9 tăng 0,82%, tăng

ứ ụ ấ ớ 22,42% so v i tháng 9/2010. Nhóm có m c tăng cao nh t là giáo d c.

ớ ­ Tháng 10/2011: So v i tháng 9/2011, CPI c  n ả ước tháng 10 tăng 0,36%, tăng

ứ ụ ấ ạ ớ ớ 21,59% so v i tháng 10/2010. Nhóm tăng m nh nh t là giáo d c v i m c tăng là

3,2%.

ớ ­  Tháng 11/2011: so v i tháng 10/2011, CPI c  n ả ước tháng 11 tăng 0,39%, so

ế ầ ớ ỳ ớ ầ v i đ u năm 2011 tăng 17,5%. N u so v i cùng k  năm 2010, CPI 11 tháng đ u năm

ứ ặ ấ ạ 2011 tăng 18,62%. Nhóm hàng có m c tăng giá m nh nh t là nhóm hàng may m c, mũ

ớ nón, giày dép v i 0,65%.

ớ ­ Tháng 12/2011: So v i tháng 11/2011, CPI c  n ả ước tháng 12 tăng 0,53%, đ yẩ

ặ ớ CPI c  nả ước tháng 12/2011 tăng 18,13% so v i tháng 12/2010. Nhóm may m c, mũ

ấ ớ ứ ạ nón, giày dép tăng m nh nh t v i m c tăng 0,86%.

ố ệ ủ ụ ổ ố ỷ ệ ạ ả Theo s  li u c a T ng c c Th ng kê thì t l m phát c  năm 2011 lên t l ớ   i

ứ ặ ấ ạ ớ ồ 18,58% v i 4 nhóm m t hàng có m c tăng m nh nh t bao g m: l ự   ương th c và th c ự

ụ ẩ ạ ở ph m (24,8%), giáo d c (20,41%), ph ệ ương ti n đi l i (19,04%) và nhà ậ ệ    và v t li u

ự ấ ự ự ẩ xây d ng (17,29%). Trong đó, đáng chú ý nh t là nhóm l ế   ương th c và th c ph m, n u

ạ ừ ả ỉ lo i tr  nhóm này thì CPI ch  tăng kho ng 7,8% trong năm 2011.

ộ ế ủ ạ Theo báo cáo c a B  K  ho ch và Đ u t ầ ư do B  trộ ưởng Bùi Quang Vinh trình

ạ ủ ở ộ ỉ ố ả ộ ị bày t i H i ngh  Chính ph  m  r ng ngày 22/12/2011 thì tính c  năm 2011, ch  s  giá

ủ ế   tiêu dùng (CPI) bình quân đã tăng 18,12%. B  trộ ưởng đánh giá, CPI năm 2011 ch  y u

ữ ữ ầ ầ ố ả tăng cao trong nh ng tháng đ u năm và gi m d n trong nh ng tháng cu i năm. Trong

ệ ả ố ố ỉ ỗ ấ 4 tháng cu i năm, CPI có d u hi u gi m t c, ch  tăng d ưới 1% m i tháng và tháng sau

ỳ ọ ố ố ộ ỉ th p hấ ơn tháng trước.Trong k  h p cu i năm 2010, Qu c h i đã thông qua ch  tiêu

ữ ế CPI năm 2011 không quá 7%. Đ n gi a năm 2011, tr ạ ước tình hình l m phát tăng cao,

ị ớ ỏ ủ ề ả ỉ Chính ph  đã đ  ngh  n i l ng ch  tiêu CPI c  năm lên không quá 17%, tuy nhiên c ả

ỉ ố ụ ầ ượ năm 2011 thì ch  s  CPI bình quân đã tăng v ượt m c tiêu ban đ u đã đ ộ   ố c Qu c h i

phê chu n.ẩ

ậ ợ ố ị ệ ộ ố Tháng 5/2011, Liên H p Qu c đã nh n đ nh Vi t Nam là m t trong 5 qu c gia

ỉ ệ ạ ế ớ ấ ứ ạ ớ có t  l l m phát cao nh t th  gi i. Nh ưng so v i cùng kì năm 2008 khi m c l m phát

ế ạ ậ ờ ỉ ỷ ệ ạ lên đ n 28,3 % và th i kì siêu l m phát vào th p k  80 (năm 1886 t l m phát lên l

ứ ạ ở ệ ẫ ấ ế đ n 775%) thì m c l m phát trong tháng 8/2011 Vi t Nam v n còn th p h ơn nhi u.ề

ự ạ ạ 4. Th c tr ng l m phát năm 2012

ề ổ ủ ứ ủ ạ ệ ự Như  d  báo tr ước c a nhi u t ch c, l m phát c a Vi t Nam năm 2012 ch ỉ

ề ớ ủ ặ ụ tăng 6,81%, th p hấ ơn nhi u so v i ng ưỡng dưới 10% mà Chính ph  đ t m c tiêu.

ố ủ ỉ ố ụ ổ ố Theo công b  c a T ng c c Th ng kê, ch  s  giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 năm

ớ ớ nay tăng 0,27% so v i tháng 11 và tăng 6,81% so v i tháng 12/2011. CPI bình quân

ớ năm 2012 tăng 9,21% so v i bình quân năm 2011.

ạ ớ ặ Tháng 12 so v i tháng 11, nhóm may m c, mũ nón, giày dép tăng m nh nh t, t ấ ớ   i

ụ ị ứ 1,17%. Các nhóm hàng hóa và d ch v  khác tăng cao h ơn m c tăng chung nh ưng cũng

ế ị ồ ả ị đ u dề ưới 1% là thi t b  và đ  dùng gia đình tăng 0,59%, văn hóa, gi i trí và du l ch

ồ ố ố ỷ ọ ớ tăng 0,34%, đ  u ng và thu c lá tăng 0,32%. Nhóm có t ổ   ấ  tr ng l n nh t trong “r ”

ố ố ỉ ị ụ hàng hóa tính CPI là hàng ăn và d ch v  ăn u ng ch  tăng khiêm t n là 0,28% (L ương

ự ự ẩ ố th c tăng 0,13%; th c ph m tăng 0,28%; ăn u ng ngoài gia đình tăng 0,4%). Nh ngữ

ạ ả ạ ố ộ ớ ề nhóm hàng “nh y c m”, v n tác đ ng m nh t i CPI trong nhi u tháng tr ước thì ở

ạ ấ ả ứ ở ậ ệ ự tháng này, l i tăng th p h ơn c  m c tăng chung. Đó là nhà và v t li u xây d ng ch ỉ

ụ ụ ụ ị tăng 0,15%, nhóm giáo d c tăng 0,09% trong đó, d ch v  giáo d c tăng 0,05%, nhóm

ỷ ụ ớ ế ủ ả giao thông gi m 0,43%... Sau 2 tháng liên ti p tăng k  l c t i 10­20%, Chính ph  yêu

ụ ệ ờ ố ị ế ỉ ầ c u giãn th i gian tăng giá vi n phí thì các thu c và d ch v  y t ch  còn tăng 0,14%,

ụ ế ị trong đó, d ch v  y t tăng 0,03%.

ạ ụ ạ ổ ố ỉ ỉ Nhìn l i năm 2012, T ng c c Th ng kê đánh giá, l m phát năm nay ch  “nh nh”

ủ ứ ả ế ạ ấ hơn m c tăng 6,52% c a năm 2009 – năm suy gi m kinh t m nh và th p h ơn nhi uề

ủ ứ ủ ứ ớ so v i m c tăng 11,75% c a năm 2010 và m c tăng 18,13% c a năm 2011.

ự ạ ạ 5. Th c tr ng l m phát năm 2013

ụ ầ ố ổ Theo T ng c c Th ng kê, CPI trong sáu tháng đ u năm 2013 tăng 2,4% và là

ứ ấ ấ ỳ ớ m c tăng CPI th p nh t so v i cùng k  trong 10 năm qua.

ớ ỉ ướ ớ CPI tháng 7­2013 ch  tăng 0,27% so v i tháng tr c và tăng 2,68% so v i tháng

ả ưở ầ ở ượ ề ợ ỉ ủ ế 12­2012, ch  y u do  nh h ng b i giá xăng d u đ c đi u ch nh tăng hai đ t vào

ỉ ố ớ ngày 14­6­2013 và ngày 28­6­2013, làm ch  s  giá nhóm này tăng 2,38% so v i tháng

ướ tr ỉ ố c, đóng góp vào ch  s  giá chung 0,09%.

ớ ướ ớ CPI tháng 8­2013 tăng 0,83% so v i tháng tr c; tăng 3,53% so v i tháng 12­

ớ ỳ ướ ầ 2012 và tăng 7,5% so v i cùng k  năm tr c. CPI bình quân tám tháng đ u năm nay

ớ ỳ tăng 6,90% so v i bình quân cùng k  năm 2012.

ụ ứ ơ ị ỉ ố Các nhóm hàng hóa và d ch v  có ch  s  giá tăng cao h n m c tăng chung là:

ụ ố ế ụ ị ế ị Thu c và d ch v  y t tăng 4,11% (d ch v  y t tăng 5,09%); giao thông tăng 1,11%;

ụ ụ ị ở ậ ệ ự ụ giáo d c tăng 0,9% (d ch v  giáo d c tăng 0,86%); nhà và v t li u xây d ng tăng

0,88%.

ụ ị ạ ỉ ố ứ ấ ơ Các nhóm hàng hóa và d ch v  còn l i có ch  s  giá tăng th p h n m c tăng

ụ ả ặ ồ ố ị ươ chung ho c gi m g m: Hàng ăn và d ch v  ăn u ng tăng 0,54% (l ự ng th c tăng

ự ẩ ặ 0,7%; th c ph m tăng 0,62%); may m c, mũ nón, giày dép tăng 0,44%; hai nhóm đ ồ

ố ả ị ế ị ố u ng và thu c lá và văn hóa, gi ề i trí và du l ch đ u tăng 0,27%; thi ồ t b  và đ  dùng gia

ư ễ ả đình tăng 0,22%; b u chính vi n thông gi m 0,02%.

ỉ ố ớ ỹ ướ Ch  s  giá đô­la M  tháng 8/2013 tăng 0,06% so v i tháng tr c; tăng 1,59% so

ỉ ố ớ ỳ ớ v i tháng 12/2012; tăng 1,63% so v i cùng k  năm 2012. Ch  s  giá vàng tháng 8/2013

ớ ướ ả ả ớ tăng 0,32% so v i tháng tr c; gi m 20,17% so v i tháng 12/2012; gi m 13,43% so

ỳ ướ ớ v i cùng k  năm tr c.

ướ ế ả ộ ỳ ọ ủ ề ế ạ Ngân hàng Nhà n c cho bi t, k t qu  cu c đi u tra k  v ng l m phát c a các

ổ ứ ụ ấ ổ ứ ỳ ọ ỉ t ch c tín d ng cho th y, các t ch c này k  v ng CPI tháng 12/2013 ch  tăng 0,62%

ứ ớ ỳ ướ ơ so v i tháng 11/2013, cao h n m c tăng cùng k  2 năm tr c (0,27% tháng 12/2012 và

ủ ậ ị ướ ể ế 0,53% tháng 12/2011). Theo nh n đ nh c a Ngân hàng Nhà n c, đ n nay, có th  nói

ế ạ ự ư ụ ề ệ ầ ỉ m c tiêu ki m ch  l m phát trong năm 2013 g n nh  đã thành hi n th c theo ch  tiêu

đ  ra.ề

ớ ố ự ế ộ ứ ừ ớ V i t c đ  tăng CPI th c t ỳ ọ    trong 11 tháng v a qua cùng v i m c k  v ng

ạ ạ ả ả ả 0,62% trong tháng 12/2013, l m phát c  năm 2013 có kh  năng đ t kho ng 6,15% và

ủ ầ ằ ủ ể ẫ v n n m trong t m ki m soát c a Chính ph .

II. Nguyên nhân l m phát t

ạ ạ ệ i Vi t Nam

1. Nguyên nhân bên trong

ứ ấ ố ộ ụ ­  Th  nh t, do t c đ  tăng tr ưởng tín d ng quá cao nh ưng ch t lấ ượng th p.ấ

ố ộ ạ ứ ụ ạ Trong giai đo n 2007­2009 t c đ  tăng tr ưởng tín d ng trung bình đ t m c 25 – 30%,

ệ ủ ự ệ ầ ầ ị ỷ ặ đ c bi t năm 2009 khi Chính ph  th c hi n gói kích c u tr  giá g n 08 t ể ố    USD đ  đ i

ề ệ ủ ả ộ ớ ế ớ ậ ổ phó v i  cu c kh ng ho ng tài chính  – ti n t trên th  gi i,  trong  đó  n i b t là

ỗ ợ ấ ị ỷ ỷ chương trình cho vay h  tr  lãi su t 4% tr  giá 17.000 t VNĐ (01 t USD), thì ch ỉ

ỷ ủ riêng gói HTLS này đã đ a hư ơn 400.000 t VNĐ vào l ưu thông. Đ u tầ ư c a toàn xã

ứ ạ ặ ố ộ h i cũng duy trì m c trên 40% GDP trong giai đo n 2005 – 2009. M c dù có t c đ ộ

ộ ở ứ ụ ề ớ ố tăng trưởng tín d ng và đ u t ầ ư toàn xã h i m c khá cao so v i nhi u qu c giá khác

ủ ệ ỉ tuy nhiên tăng trưởng GDP c a Vi ạ t Nam trong giai đo n này ch  trung bình ở ứ    m c 6

– 7%.

ứ ế ệ ả ả ­ Th  hai, do đ u t ầ ư công dàn tr i và thi u hi u qu . Đây là nguyên nhân sâu xa

ự ạ ệ ỗ ệ ạ gây ra th c tr ng l m phát nh ố ư hi n nay. Theo th ng kê m i năm Vi t Nam đ u t ầ ư

ả ự công kho ng 17­20% GDP, trong khi các n ước trong khu v c ch  d ỉ ưới 5% như Trung

ủ ệ ố ệ ệ Qu c 3,5%, Indonesia 1,6%. Tuy nhiên hi u qu  đ u t ả ầ ư công c a Vi t Nam hi n còn

ạ ộ ỗ ủ ể ấ r t kém, đi n hình nh ư  ho t đ ng thua l c a Vinashin, công ty cho thuê tài chính

VFII…

ụ ụ ứ ạ ễ ­  Th  ba, do tình tr ng thâm h t ngân sách và thâm h t th ạ ương m i di n ra

ụ ờ ừ ứ ạ trong th i gian dài: Trong giai đo n 2005 – 2010 liên t c gia tăng t m c 7,1 nghìn t ỷ

ứ ỷ ồ ứ ỷ năm 2005 lên m c 115.900 t đ ng năm 2009 và m c 69 nghìn t ậ    năm 2010; nh p

ạ ừ ứ ỷ ứ ỷ siêu cũng gia tăng m nh t m c 4,3 USD lên m c 12,2 t USD năm 2009 và ước

ỷ ế ậ ầ ỉ ấ x p x  12,4 t USD năm 2010. Nh p siêu trong 5 tháng đ u năm 2011 đã lên đ n 6,4

ỷ t USD.

ấ ố ả ­ Th  tứ ư, do s n xu t trong n ủ ước chưa đ  cho đ u t ầ ư và tiêu dùng cu i cùng,

ế ả ấ hay đ u tầ ư  và tiêu dùng vượt qua s n xu t lên đ n trên d ưới 10% hàng năm, ph iả

ể ả ậ ắ ầ ổ nh p siêu, ph i vay n  t ợ ừ ước ngoài đ  bù đ p. Khi t ng c u v n ổ ượt quá t ng cung thì

ệ ỉ ở ị ế ế ậ ạ Vi t Nam không ch v  th  nh p siêu, mà còn r t d  r ấ ễ ơi vào l m phát cao, n u có

ặ ở ụ ủ ả ự ấ ổ ở s  b t  n ạ  bên ngoài (kh ng ho ng, l m phát…) và có tr c tr c bên trong (thiên

ấ ổ ệ ố ị ừ tai, d ch b nh, b t  n vĩ mô…). V n đ u t ầ ư/GDP gia tăng t 34,9% trong th i k ờ ỳ

ờ ỳ ờ ỳ 1996­2000 lên 39,1% trong th i k  2001­2005 và lên 43,5% trong th i k  2006­2010.

ủ ố ệ ừ ờ ỳ Tiêu dùng cu i cùng/GDP c a Vi t Nam đã tăng t ứ ương  ng t 71,1% th i k  2001­

ờ ỳ 2005 lên 72,2% th i k  2006­2010. Đây là t ỷ ệ  l ớ  cao so v i m t s  n ộ ố ước (năm 2009

ệ ủ ố ủ c a Vi t Nam là 72,8%, trong khi c a Brunei là 47%, Trung Qu c 48,7%, Singapore

Ấ ộ ố   52,4%, Malaysia 64%, Indonesia 68,2%, Thái Lan 68,3%,  n Đ  69,6%, Hàn Qu c

ủ ố ệ ầ ộ 70,3%…). Tiêu dùng cu i cùng/GDP c a Vi t Nam cao và tăng lên, có m t ph n do

ầ ấ ộ quy mô GDP bình quân đ u ng ầ ười th p, có m t ph n do tiêu dùng có xu h ướng tăng

ệ ầ ấ ạ ộ ớ ộ lên; nhưng có m t ph n do đã xu t hi n tình tr ng “ăn ch ơi s m” và chu ng hàng

ạ ủ ậ ộ ộ ngo i c a m t b  ph n dân c ư.

ộ ủ ứ ộ ệ ấ ấ ấ ­ Th  năm, do năng su t lao đ ng xã h i c a Vi t Nam còn th p: Năng su t lao

ộ ủ ệ ệ ồ ươ ộ đ ng xã h i c a Vi ạ t Nam năm 2010 đ t 40,3 tri u đ ng/ng ười, ch  tỉ ương đ ớ   ng v i

ứ ủ ấ ớ 2.067 USD, th p xa so v i các con s  t ố ương  ng c a m t s  n ộ ố ước (năm 2008 c aủ

ậ ả ố Nh t B n 73.824 USD, Brunei 72.500 USD, Singapore 62.724 USD, Hàn Qu c 38.235

ố USD, Malaysia 17.718 USD, Thái Lan 6.915 USD, Trung Qu c 5.460 USD, Indonesia

Ấ ộ 4.597 USD, Philippines 4.535 USD,  n Đ  2.706 USD…).

ứ ạ ộ ự ố   ­ Th  sáu, do tình tr ng vàng hóa và Đô la hóa khá cao, đã tác đ ng tiêu c c đ i

ố ớ ủ ặ ộ ớ ạ v i l m phát trên 4 m t sau: (1) Hút vào đây m t l ộ ượng v n l n c a xã h i mà không

ượ ự ế ể ả ạ ấ ẩ ả đ c đ u t ố ớ ề   ầ ư tr c ti p cho s n xu t kinh doanh t o ra s n ph m đ  cân đ i v i ti n;

ở ệ ổ (2) Vàng và USD tr  thành ph ương ti n thanh toán, làm cho t ng ph ệ ương ti n thanh

ề ầ ế ộ toán tăng lên; (3) Giá vàng trong nước bi n đ ng, nhi u l n cao h ơn giá vàng th  gi ế ớ   i,

ớ ậ ậ ỷ ế ộ ỷ ộ tác đ ng t i nh p l u, kéo t giá bi n đ ng theo. Khi giá vàng và t giá tăng cao l ạ   i

ộ ệ ế ế ế ộ ồ ỷ tác đ ng đ n tâm lý, đ n lòng tin vào đ ng n i t …; (4) T  giá tăng tuy khuy n khích

ấ ẩ ạ ạ ạ ế ở xu t kh u, nh ưng l i làm khuy ch đ i l m phát trong n ước và đây là y u t ế ố ạ    l m

ủ ạ ệ ế ớ ủ ạ ố cho l m phát c a Vi t Nam cao h ơn l m phát c a th  gi ợ i; làm tăng n  qu c gia khi

ằ tính b ng VND.

2. Nguyên nhân bên ngoài

ế ớ ứ ả ấ ị ạ ắ ­ Th  nh t, do giá c  trên th  gi ấ ổ i tăng: do b t  n chính tr  t i B c Phi, Trung

ế ớ ề ả ặ Đông và m t s  n ộ ố ơi khác trên th  gi ậ   i làm giá c  nhi u m t hàng nguyên, nhiên, v t

ữ ệ ấ ả ọ ố ụ li u quan tr ng cho s n xu t tăng liên t c trong nh ng tháng cu i năm 2010 và 4

ệ ả ứ ấ ầ ấ ầ ắ tháng đ u năm 2011, nh t là xăng d u, s t thép, nguyên li u s n xu t th c ăn chăn

ệ ữ ế ả ấ ầ ộ nuôi, nguyên li u s a… đã tác đ ng đ n giá đ u vào s n xu t trong n ước.

ụ ự ự ẩ ấ ừ Ngoài ra, giá lương th c, th c ph m liên t c gia tăng: xu t phát t quá trình

ữ ễ ế ế ậ ầ ổ ớ ị ệ bi n đ i khí h u toàn c u, thiên tai d ch b nh di n ra liên ti p, cùng v i nh ng năm

ế ạ ế ớ ữ ệ tăng trưởng kinh t m nh trên th  gi i – là nh ng năm quá trình công nghi p hoá

ượ ẩ ấ ử ụ ế ệ ẹ ạ ồ ọ ị đ ấ   c đ y m nh khi n di n tích đ t s  d ng cho tr ng tr t, chăn nuôi b  thu h p. T t

ự ự ữ ề ẩ ả ạ ả c  nh ng đi u trên làm s n l ả ượng lương th c – th c ph m ngày càng gi m m nh.

ế ề ử ụ Ngoài ra, giá năng lượng tăng cao đã khi n nhi u n ước s  d ng m t s n l ộ ả ượng l nớ

ể ả ấ ố ọ ồ ệ ngũ c c chuy n sang s n xu t nhiên li u sinh h c càng làm cho ngu n cung l ương

ể ấ ế ớ ự ả ả ẽ th c đã gi m càng gi m sút. Có th  th y, giá th  gi i tăng s  làm cho chi phí đ y ẩ ở

ừ ằ ằ ơ ừ   trong nước tính b ng VND tăng kép: v a tăng do đ n giá tính b ng USD tăng, v a

ằ tăng do tính b ng VND tăng.

ề ớ ứ ộ ượ ư ề ế ­ Th  hai, do có m t kh i l ố ượng ti n l n đ c đ a ra n n kinh t ầ    toàn c u:

ệ ầ ụ ự ự ạ ẩ Trước vi c giá d u và giá l ương th c – th c ph m liên t c leo thang đã t o nên cú

ẩ ạ ấ ớ ầ ộ ố s c cung r t l n đ y l m phát toàn c u tăng cao, tình hình này đã bu c các ngân hàng

ủ ố ể ề ụ ể ế ạ ứ ả ấ ậ   trung ương ph i tăng các m c lãi su t ch  ch t đ  ki m ch  l m phát, c  th : Nh t

ầ ừ ả ầ ừ ồ B n tăng 1 l n t ự  0,25%­ 0,5%/năm; khu v c đ ng Euro tăng 2 l n t 3,5%­3,75%­

ầ ừ ụ ể ầ ả 4,0%/năm; Anh tăng 3 l n t 5%­5,5%/năm (trong đó có 1 l n gi m); Th y Đi n tăng

ầ ừ ầ ừ ố ệ ứ 4 l n t 3,0%­4,0%/năm; Trung Qu c tăng 6 l n t 6,12­7,47%/năm. Vi c c u vãn

ư ệ ỷ ề n n kinh t ằ ế ế ớ ơi vào suy thoái b ng bi n pháp đ a hàng nghìn t th  gi i r ề    USD ra n n

ế ụ ẩ ạ ầ kinh t ế ạ  l i càng đ y l m phát toàn c u ti p t c tăng cao.

III. Nh ng bi n pháp kh c ph c l m phát t

ụ ạ ữ ệ ắ ạ ệ i Vi t Nam

1. Nh ng bi n pháp c  b n chi n l

ơ ả ữ ệ ế ượ c

ế ượ ự ự ệ ắ ở ể ộ ­ Xây d ng và th c hi n chi n l ế c phát tri n kinh t ­xã h i đúng đ n: Vi ệ   t

ể ừ ể ề ẩ ạ ế ề ầ Nam, k  t khi đ y m nh phát tri n n n kinh t ể    hàng hóa nhi u thành ph n, chuy n

ả ừ ơ ế ế ơ ế ị ườ ạ ổ ơ ế đ i c  ch  qu n lý t ậ  c  ch  k  ho ch hóa t p trung sang c  ch  th  tr ề   ng có đi u

ế ấ ớ ti ụ t, đã có tác d ng r t to l n.

ơ ấ ề ỉ ế ọ ổ ơ ấ ể ị ­ Đi u ch nh c  c u kinh t , phát tri n ngành mũi nh n:  n đ nh c  c u kinh t ế

ứ ằ ượ ầ ơ ả ề ờ ố ủ ệ ườ nh m đáp  ng đ c nhu c u c  b n v  đ i s ng và vi c làm c a ng ộ i lao đ ng, do

ụ ể ủ ế ượ ữ ả ố ề ỗ đó tùy hoàn c nh c  th  c a m i qu c gia mà có nh ng chi n l ơ ấ   ỉ c đi u ch nh c  c u

ế ề ướ kinh t khác nhau. Ở ệ  Vi ơ ấ t Nam c  c u kinh t ế ượ  đ ỉ c đi u ch nh theo h ng công

ệ ệ ạ ướ ư ệ ắ ẫ ữ ị nghi p hóa ­ hi n đ i hóa, tr c m t nông – lâm ­ ng  nghi p v n gi v  trí quan

ụ ư ể ệ ẽ ạ ọ ị ị tr ng, phát tri n m nh m  các ngành d ch v  (ngân hàng ­ b u đi n ­ du l ch…)

ơ ấ ế ợ ẽ ạ ề ế ể ạ ắ C  c u kinh t h p lý s  t o cho n n kinh t ắ    phát tri n m nh và ch c ch n.

ể ế ệ ề ấ ẩ ọ Ngoài ra, còn phát tri n ngành kinh t ở  mũi nh n xu t kh u, b i vì trong đi u ki n m ở

ư ế ố ế ạ ộ ạ ươ ấ ẩ ộ r ng giao l u kinh t qu c t thì ho t đ ng ngo i th ng nói chung và xu t kh u nói

ừ ạ ạ ệ ọ ồ ị ừ ố riêng có v  trí quan tr ng, nó v a t o ra ngu n thu ngo i t ộ    cho qu c gia v a tác đ ng

ạ ộ ủ ế ề ệ ổ ị ướ ế đ n các ho t đ ng c a các ngành kinh t ư  khác,  n đ nh l u thông ti n t trong n c.

ệ ự ủ ộ ả ướ ủ ướ ­ Nâng cao hi u l c c a b  máy qu n lý Nhà n c: vai trò c a Nhà n ố   c đ i

ả ế ấ ướ ấ ả ả ờ ớ v i qu n lý kinh t ớ  r t to l n. Nhà n ằ   c là ngu i duy nh t đ m b o tính công b ng

ổ ế ồ ướ ể ệ ả ẩ ộ ị và  n đ nh kinh t ờ , đ ng th i Nhà n c có th  tác đ ng thúc đ y hi u qu  và tăng

ưở tr ng kinh t ế .

ả ề ệ ụ ề ế ằ ậ ộ ọ   B ng các công c  v  pháp lu t, tài chính, giá c , ti n t …đã tác đ ng đ n m i

ạ ộ ủ ề ặ ế ệ ự ủ ệ ộ ộ m t ho t đ ng c a n n kinh t xã h i, do đó vi c nâng cao hi u l c c a b  máy

ả ướ ượ ế ượ ư ệ ể ổ ị qu n lý Nhà n c đ c coi nh  là bi n pháp mang tính chi n l ề   c đ   n đ nh ti n

ệ ệ ế ả ả ộ t , tinh gi m biên ch , ki m toàn b  máy qu n lý hành chính.

ữ ệ ấ ướ 2. Nh ng bi n pháp c p bách tr ắ c m t

ặ ề ệ ứ ấ ệ ắ ắ ­ Th  nh t, th t ch t ti n t ặ ề   : Các bi n pháp dành cho chính sách th t ch t ti n

ệ ệ ả ượ ầ ụ ấ ạ ộ ừ ậ t hi n nay c n ph i đ c áp d ng m t cách linh ho t. Xu t phát t ạ   ị  nh n đ nh l m

ệ ấ ầ ạ phát thường xu t hi n khi l ề ượng ti n trong l ưu thông tăng, chúng ta c n h n ch ế

ằ ấ ố ề lượng ti n trong l ấ ưu thông b ng cách: Tăng lãi su t cho vay v n và lãi su t tái chi ế   t

ế ứ ự ữ ắ ể ừ ụ ạ ấ ộ ợ ị kh u và h n ch  m c tăng tín d ng. Quy đ nh d  tr ả    b t bu c h p lí đ  v a b o

ệ ố ờ ồ ượ ả ỏ ả đ m an toàn h  th ng đ ng th i nâng cao đ ạ   c kh  năng thanh kh an trong ho t

ứ ữ ế ệ ạ ộ đ ng ngân hàng. Thêm n a là vi c phát hành tín phi u và phân h n m c mua cho các

ỏ ớ ề ạ ể Ngân hàng Thương m i đ  rút b  b t ti n kh i l ỏ ưu thông

ệ ừ ự ứ ầ ả ế ­ Th  hai, chính sách tài khóa: C n ph i th c hi n t ng b ả   ước k  ho ch gi m ạ

ụ ể ế ớ ằ ộ ỉ ế thâm h t đ  ti n t i cân b ng ngân sách, vì đây cũng là m t ch  tiêu kinh t vĩ mô

ủ ủ ể ắ ặ ặ ọ quan tr ng. Th t ch t chi tiêu c a chính ph ; ki m soát ch t ch  đ u t ẽ ầ ư công và đ uầ

ủ ệ ạ ả tư c a các doanh nghi p nhà n ước; gi m m nh chi phí hành chính trong các c ơ quan

ạ ầ ớ ứ ề ầ ệ ằ ả ạ ấ ả   nhà nước nh m gi m b t s c ép v  c u nh t là các lo i c u không t o ra hi u qu .

ữ ự ự ệ ầ ắ ặ ớ ạ ỏ V i các d  án, c n lo i b  nh ng d  án đ u t ữ   ầ ư  kém hi u qu , th t ch t nh ng ả

ả ế ệ ạ ọ kho n chi ch ự ự ầ ưa th c s  c n thi t nh ề ưng t o m i đi u ki n cho đ u t ầ ư  tư  nhân và

ể ẩ đ u tầ ư nước ngoài đ  thúc đ y tăng tr ưởng.

ử ụ ụ ỉ ứ ề ẹ ớ ỉ ­ Th  ba, s  d ng công c  t  giá: Nên đi u ch nh tăng nh  VND so v i USD.

ụ ị ả ề ệ ợ ớ ồ ớ ỹ ồ   Đi u này cũng phù h p v i vi c đ ng đô la M  liên t c b  gi m giá so v i các đ ng

ẹ ề ả ị ế ấ ẩ ti n khác. Tăng nh  giá tr  VND tuy có  nh h ưởng đ n xu t kh u nh ưng không quá

ẽ ậ ẩ ả ồ ụ   ớ l n. Tăng giá VND s  làm giá hàng nh p kh u gi m, tăng ngu n cung, có tác d ng

ộ ị ứ ề ệ ả ấ ậ ẩ gi m m c tăng giá trên th  tr ệ   ị ường n i đ a, nh t là trong đi u ki n nh p kh u hi n

ỉ ệ ế ủ ầ ữ chi m t  l cao trong GDP c a n ước ta. Tăng giá VND cũng góp ph n kìm gi giá

ế ụ ự ệ ả lương th c hi n đang tăng tăng cao và có kh  năng còn ti p t c tăng tr ước nhu c uầ

ế ớ ủ c a th  tr ị ường th  gi i.

ể ả ụ ệ ậ ắ ấ ­ Th  tứ ư, t p trung phát tri n s n xu t công ­ nông nghi p, kh c ph c nhanh

ờ ế ự ệ ể ẩ ị ả ủ ậ h u qu  c a th i ti t và d ch b nh đ  tăng s n l ụ   ả ượng lương th c, th c ph m ph c ự

ề ấ ẩ ạ ầ ả ả ầ ố ụ v  trong n ước và xu t kh u. Bên c nh đó c n đ m b o cân đ i cung c u v  hàng

ệ ề ạ ấ ẩ ả ẩ ậ ầ ố ấ   hóa, đ y m nh xu t kh u, gi m nh p siêu. Vi c cân đ i cung c u v  hàng hóa, nh t

ế ế ờ ố ề ề ế ị ề ả ấ ặ là các m t hàng thi t y u cho s n xu t và đ i s ng nhân dân là ti n đ  đ  quy t đ nh

ế ề ặ ộ ể đ  không gây ra đ t bi n v  giá và ngăn ch n đ u c ầ ơ.

ứ ể ệ ả ấ ­ Th  năm, tăng c ường công tác qu n lý th  tr ị ường, ki m soát vi c ch p hành

ụ ế ề ạ ạ ậ pháp lu t nhà n ế   ước v  giá. Kiên quy t không đ  x y ra tình tr ng l m d ng các bi n ể ả

ặ ế ế ả ộ đ ng trên th  tr ị ường đ  đ u c ấ ể ầ ơ, nâng giá, nh t là các m t hàng thi ấ   t y u cho s n xu t

ữ ệ ầ ắ ố và tiêu dùng, như: xăng d u, s t thép, xi măng, thu c ch a b nh, l ự   ương th c, th c ự

ặ ạ ẩ ậ ớ ệ ph m…; ngăn ch n tình tr ng buôn l u qua biên gi ặ i, đ c bi ầ   ậ t là buôn l u xăng d u,

khoáng s n.ả