Làm sao để lãnh đạo trong tình thế khó khăn

(LiveSupport.vn) – Tình hình kinh doanh của công ty không mấy

sáng sủa. Người lãnh đạo bị bao trùm bởi giấy nợ, bản hợp đồng

đã hủy và thực trạng cần sa thải những nhân viên trung thành bấy

lâu… Làm thế nào để giảm nhẹ tin xấu và khích lệ tinh thần

những nhân viên còn lại?

Đối thoại, cảm thông, hy sinh và lại đối thoại.

Theo lời doanh nhân Beth Banks Cohn, bạn cần kiên định về kế

hoạch kinh doanh của công ty rồi thẳng thắn trình bày kế hoạch

đó với nhân viên. Đặc biệt khi có liên quan đến nhiều người và

khối lượng công việc họ cần đảm đương.

Cohn dẫn chứng ví dụ về một công ty dược. Lần nọ, ban lãnh đạo

quyết định tách phòng nghiên cứu và phát triển ra thành hai

phòng khác nhau, để phát triển một loại thuốc mới, nhằm cạnh

tranh với đối thủ. Nhưng chẳng ai chịu ngồi lại với các nhân viên

mà giải thích lý do của việc chia cắt phòng ban một cách đột

ngột.

Kết quả là hai phòng cứ làm việc chồng chéo, trùng lặp. Cuối

cùng, công ty đó phải gắn kết hai phòng lại với nhau như cũ.

Cohn nói: “Bạn cần trình bày kế hoạch cho nhân viên, dẫu là sự

thật không mấy sáng sủa: một nhóm sẽ được đầu tư phát triển

hơn nhóm kia”.

Hơn thế nữa, nếu thiếu thông tin, mọi người sẽ đồn đãi nhiều

chuyện không đúng sự thật, gây hoang mang cả công ty. Theo

Cohn: “Nhiều quản lý rất ngại thông báo tình hình cho nhân viên,

đặc biệt là khi phải giảm biên chế và thu hẹp phạm vi hoạt

động.Nhưng, trên thực tế, cần nói rõ để mọi người hiểu và chấp

nhận. Là lãnh đạo thì càng phải cung cấp nhiều thông tin cho

nhân viên hơn”.

Khi thấy đồng nghiệp bị giảm biên chế, nội bộ công ty không

tránh khỏi xào xáo. Làm thế nào bạn khích lệ những nhân viên

còn lại đừng dao động tâm lý mà hãy tập trung vào công việc

trước mắt? Cách giải quyết duy nhất là thể hiện sự cảm thông.

Lãnh đạo có thể thành tâm chia sẻ với nhân viên: “Tôi hiểu

tình hình đang rất khó khăn. Nhưng, chúng ta vẫn còn công việc

cần giải quyết. Tôi ở đây để giúp mọi người tập trung vào công

việc của tập thể. Bất cứ điều gì các bạn cần, tôi sẽ cố gắng giúp

trong giới hạn của mình”. Cohn nhớ trường hợp một công ty nọ

giảm biên chế 30% nhân viên và cô nhóm trưởng nói với cấp

trên: “Đáng lẽ còn tệ hơn. Đáng lẽ phải giảm biên chế

50%”.Những nhân viên biết chuyện đều hận cô ấy. Trong hoàn

cảnh khốn khó, là lãnh đạo nhưng bạn cũng cần là con người có

tình cảm.

Bên cạnh đó, trong tình thế khó khăn, chủ doanh nghiệp phải

là người hy sinh trước nhất. Tự cắt tiền thưởng, tự giảm lương, đi

công tác bằng vé máy bay giá rẻ… Chia sẻ khó khăn với nhân

viên mới khiến họ tin tưởng mình.

Và cuối cùng, khi tình thế sáng sủa và ổn định hơn, bạn cũng

cần thông tin cho nhân viên ngay lập tức. Đừng bao giờ ngừng

trao đổi, trò chuyện với mọi nhân viên.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn