Tham khảo tài liệu 'lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 2', kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 2
- Chương 2:
Các loại thiết bị lái và các bộ phận
chính của thiết bị lái
2.1.1.1. Các loại thiết bị lái.
- Thiết bị lái dùng bánh lái là loại thiết bị lái đơn giản và phổ
biến nhất. Bánh lái có dạng tấm phẳng hoặc tấm có prôfin lưu
tuyến. Khi tàu chạy thẳng bánh lái nằm trong mặt phẳng đối xứng
của tàu hoặc song song với mặt phẳng đó.
- Thiết bị lái dùng bánh lái chủ động để tăng tính quay trở của
tàu, nhất là khi tàu chạy ở tốc độ thấp. Với loại bánh lái này người
ta lắp thêm vào nó một chân vịt phụ.
Hình 2.2. Bánh lái chủ động với chân
vịt lái phụ.
1. Gối đỡ dưới
2. Bánh lái
3. Ống đạo lưu
4. Đường trục
5. Trục lái
6. Động cơ điện quay chân vịt
7. Máy lái
8. Mấu lắp ráp
9. Ổ đỡ chịu lực
10. Mấu lắp ráp
- - Thiết bị lái dùng đạo lưu quay: Đạo lưu quay là một ống có
profin lưu tuyến đặt bao quanh chân vịt. Ngoài tác dụng lái tàu,
đạo lưu còn là một bộ phận của thiết bị đẩy, có tác dụng cải thiện
chất lượng đẩy của chân vịt
- Ngoài các thiết bị lái kể trên còn có thiết bị lái kiểu phụt nước.
Trong giới hạn của đề tài, tôi không đi sâu nghiên cứu đến đặc
điểm, phân loại, ưu nhược điểm của bộ phận thiết bị lái này mà
chỉ đi sâu nghiên cứu về thiết bị lái dùng bánh lái.
2.1.1.2. Các bộ phận chính của thiết bị lái.
- Bánh lái (hoặc đạo lưu quay): trực tiếp chịu áp lực thuỷ động
để lái tàu.
- Trụ lái: là phần của sống đuôi tàu, có các bản lề để lắp bánh
lái.
- Trục lái: truyền mômen lái từ máy lái tới làm quay bánh lái
hoặc đạo lưu.
- Bộ phận tạo lực lái gồm nguồn động lực, hệ truyền động, hệ
điều khiển.
- Các thiết bị an toàn tín hiệu: thiết bị chỉ góc quay lái, thiết bị
giới hạn góc quay lái, thiết bị hãm…
- 2.1.2.Phân loại bánh lái và yêu cầu bố trí bánh lái trên tàu
thuỷ.
2.1.2.1. Phân loại bánh lái.
- Theo cách liên kết giữa bánh lái và vỏ tàu:
+ Bánh lái đơn giản (kiểu 1, 3): là bánh lái có ít nhất một gối đỡ
ở phía trên và một gối đỡ ở phía dưới bánh lái. Ngoài ra có thể
thêm các gối đỡ trung gian.
Hình 2.3. Bánh lái đơn giản
- Hình 2.5. Bánh lái treo Hình 2.4. Bánh lái nửa treo
+ Bánh lái nửa treo (kiểu 2): là bánh lái có nửa phần dưới làm
việc như một đoạn công xôn.
+ Bánh lái treo (kiểu 4): là bánh lái liên kết với vỏ tàu qua các
gối của trục lái.
- Theo vị trí bánh lái so với đường tâm quay:
+ Bánh lái cân bằng: là bánh lái có đường tâm quay chia bánh
lái thành hai phần. Mômen do áp lực thủy động tác dụng lên phần
sau sẽ được cân bằng bởi áp lực tác dụng lên phần trước.
+ Bánh lái không cân bằng: là bánh lái có đường tâm quay nằm
sát cạnh trước của bánh lái. Mômen do áp lực thuỷ động tác dụng
lên bánh lái sẽ truyền hoàn toàn lên trục lái.
+ Bánh lái bán cân bằng: là bánh lái có phần dưới nhô ra phía
trước trục lái gây ra đối trọng.
- Theo số chốt liên kết: gồm bánh lái một chốt và bánh lái nhiều
chốt.
- Các bánh lái đơn giản và bánh lái nửa treo có thể liên kết với
sống đuôi tàu bằng một hay nhiều chốt bản lề.
Có thể tóm tắt việc phân loại bánh lái qua sơ đồ dưới đây:
Bánh lái
Bánh lái đơn giản Bánh lái nửa treo Bánh lái treo
Không cân bằng Cân bằng Cân bằng Cân bằng
Một chốt Một chốt
Một chốt
Hai chốt Hai chốt
Hai chốt
Nhiều chốt Trụ lái rời
Hình 2.6. Phân loại bánh lái