Lập trình hướng đối tượng C++ - Đặng Thành Trung
lượt xem 338
download
Chương trình viết bằng các ngôn ngữ hướng thủ tuc (C, Pascal...) bao gồm một chuỗi các câu lệnh nhằm yêu cầu máy tính thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Chia chương trình thành các hàm. Mỗi hàm phục vụ cho một nhiệm vụ cụ thể và có giao diện (interface) rõ ràng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lập trình hướng đối tượng C++ - Đặng Thành Trung
- LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG TRONG C++ Đặng Thành Trung Bộ môn CNPM – Khoa CNTT trungdt@gmail.com
- ……………………………………… ……………………………………… ……………………………………… ……………………………………… ……………………………………… ……………………………………… ……………………………………… ……………………………………… ……………………………………… ………………………...
- Nội dung chương trình Chương 1: Giới thiệu về lập trình hướng đối tượng. Chương 2: Những vấn đề cơ bản trong C++. Chương 3: Đối tượng và lớp Chương 4: Thừa kế Chương 5: Các kiểu quan hệ Chương 6: Đa hình Chương 7: Khuôn hình Chương 8: Quản lý bộ nhớ Chương 9: Mảng Chương 10: Bắt ngoại lệ Chương 11: Stream và File Chương 12: Thiết kế hướng đối tượng
- Yêu cầu 2 bài kiểm tra giữa kỳ (hệ số 1) Bài tập lớn (hệ số 3)
- Tài liệu tham khảo The Waite’s Group’s ObjectOriented Programming in C++, 3rd edition, Robert Lafore, SAMS. C++ Programming Language, 3rd edition, Bjarne Stroustrup, AddisonWesley Practical C++ Programming, Steve Oualline Lập trình hướng đối tượng, Phạm Văn Ất
- CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG (OBJECTORIENTED PROGRAMMING IN C+ +)
- Nội dung chương 1 Tại sao phải lập trình hướng đối tượng Đặc điểm của lập trình hướng đối tượng C và C++
- 1.Tại sao phải lập trình hướng đối tượng Chương trình viết bằng các ngôn ngữ hướng thủ tuc (C, Pascal...) bao gồm một chuỗi các câu lệnh nhằm yêu cầu máy tính thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Chia chương trình thành các hàm. Mỗi hàm phục vụ cho một nhiệm vụ cụ thể và có giao diện (interface) rõ ràng. Nhóm một số các hàm lại thành các môđun hoặc các thành phần (component).
- Tại sao phải lập trình hướng đối tượng … Nhược điểm của ngôn ngữ lập trình hướng cấu trúc: Hàm không hạn chế truy nhập tới các biến toàn cục. Hàm và dữ liệu không có quan hệ với nhau. Không thể xây dựng những kiểu dữ liệu phức tạp. Ví dụ: Kiểu Point gồm hai tọa độ x và y. Không thể thực hiện các phép tính trên kiểu Point.
- 2. Đặc điểm của lập trình hướng đối tượng Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng kết hợp dữ liệu và các hàm thao tác trên dữ liệu này; gọi là đối tượng. Các hàm của đối tượng gọi là các hàm thành viên (member function), cung cấp phương thức để truy nhập dữ liệu của đối tượng. Các thành phần dữ liệu thường được gọi là các thuộc tính (attribute hoặc instance variable). Việc gọi hàm thành viên của một đối tượng được xem như việc gửi thông điệp tới đối tượng đó (sending a mesage). Trong một chương trình C++ thường chứa một số các đối tượng, chúng giao tiếp với nhau thông qua việc gửi thông điệp.
- Mô hình hướng đối tượng Data Data Object Object Member Function Member Function Member Function Member Function Data Object Member Function Member Function
- Đặc điểm của ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Lập trình hướng đối tượng chỉ quan tâm đến việc chương trình chứa những đối tượng nào. Đối tượng là thành viên của lớp (class). Lớp là một mô tả của các đối tượng tương tự nhau. Một lớp có thể được chia thành nhiều lớp con. Một lớp có thể kế thừa từ nhiều lớp khác. Lớp gốc được gọi là lớp cơ sở (base class) Llớp thừa kế từ lớp cơ sở gọi là lớp dẫn xuất (derived class). Lập trình hướng đối tượng cho phép ta tạo ra kiểu dữ liệu mới và thực hiện các thao tác trên chúng một cách dễ dàng.
- 3. C và C++ C++ thừa kế từ ngôn ngữ C. Những câu lệnh trong C có thể được áp dụng trong C++. Những thành phần được bổ sung vào C để trở thành C++ bao gồm: Lớp Đối tượng Lập trình hướng đối tượng
- CHƯƠNG 2: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG C++
- Nội dung chính Cấu trúc chương trình Biến Toán tử Các câu lệnh Structure Hàm
- 1. Cấu trúc chương trình Xét ví dụ sau: • Hàm #include • Câu lệnh: kết thúc bởi dấu “;” using namespace std; • #include: yêu cầu chương trình dịch chèn int main() thêm file vào mã nguồn. { • using namespace cout
- 2. Biến Phải khai báo biến trước khi sử dụng Có thể khai báo biến ở mọi nơi trong chương trình Tên biến Phân biệt chữ hoa, chữ thường Sử dụng các ký tự từ az, 09 và dấu “_” Ví dụ: int var1; int var2=10;
- Kiểu dữ liệu đơn giản Kiểu nguyên: int, long, short Kiểu ký tự: char – lưu mã ASCII của ký tự Ký tự nằm trong dấu ‘’. Ví dụ: ‘a’ Ký tự đặc biệt: \n, \tab, \\, \’, \”, … Kiểu không dấu: unsigned char, unsigned int, unsigned short, unsigned long Kiểu dấu phẩy động: float, double, long double Kiểu bool: có giá trị True/False
- Kiểu dữ liệu đơn giản … Type Low High Bytes char 128 127 1 short 32768 32767 2 int 2147483648 2147483647 4 long 2147483648 2147483647 4 float 3.4x1038 3.4x1038 4 double 1.7x10308 1.7x10308 8 long 3.4x104932 3.4x104932 10 double
- Ép kiểu C++ là ngôn ngữ định kiểu mạnh (). Ví dụ: double pi=3.14; // đúng double x=”Hello”; // sai Ép kiểu tự động Ví dụ: int i = 17; float x = i; // gán 17 cho x int j = 2; float y = i/j; // gán 17/2 = 8 cho y, không phải là 8.5 Thực hiện phép toán trên 2 toán hạng có kiểu khác nhau thì toán hạng có kiểu thấp hơn sẽ tự động bị ép về kiểu cao hơn. Tự ép kiểu Ví dụ: float z = static_cast(i)/j; // ép i thành kiểu float trước khi chia
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng C++ - Đặng Ngọc Hoàng Thành
208 p | 470 | 141
-
Bài Báo Cáo Thực Hành Môn Học : Lập Trình Hướng Đối Tượng C++
22 p | 561 | 131
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 1: Các đặc điểm của C++
45 p | 61 | 10
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 5: Hàm xây dựng, hàm hủy và việc khởi tạo đối tượng
20 p | 62 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 3: Lớp và đối tượng
20 p | 51 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 7: Tái định nghĩa tác tử
12 p | 58 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 6: Hàm bạn và lớp bạn
9 p | 38 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 4: Hàm thành viên
13 p | 39 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 8: Thừa kế
20 p | 39 | 8
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C - Phần 2: Lập trình hướng đối tượng C ++
19 p | 83 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C: Chương 5 - ThS. Trần Anh Dũng
84 p | 52 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C: Chương 4 - ThS. Trần Anh Dũng
48 p | 54 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C: Chương 8 - ThS. Trần Anh Dũng
64 p | 75 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C: Chương 7 - ThS. Trần Anh Dũng
44 p | 55 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C: Chương 6 - ThS. Trần Anh Dũng
70 p | 47 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C: Chương 3 - ThS. Trần Anh Dũng
62 p | 54 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C: Chương 1 - ThS. Trần Anh Dũng
50 p | 88 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn