Lịch sử lớp 10 Bài 39
lượt xem 14
download
+ Cuộc đấu tranh của một số lãnh tụ cách mạng trong các Đảng công nhân như La-phác-gơ (Pháp), Bêben, Rôda Lucxembua (Đức) tuy nhiên kết quả hạn chế do đấu tranh không triệt để. + Cuộc đấu tranh của Lênin – lãnh tụ của giai cấp công nhân Nga – lên án ách thống trị của đế quốc thuộc địa đòi quyền tự quyết cho các dân tộc và bảo vệ học thuyết Mác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử lớp 10 Bài 39
- Bài 39 QUỐC TẾ THỨ HAI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Nắm được sự phát triển của phong trào công nhân cuối thế kỷ XIX. - Nắm và hiểu được hoàn cảnh ra đời của Quốc tế thứ 2 và những đóng góp của tổ chức này đối với phong trào cộng sản và công nhân Quốc tế, đặc biệt dưới sự lãnh đạo của Ăngghen. - Hiểu được cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội trong Quốc tế thứ hai phản ánh cuộc đấu tranh giữa 2 luồng tư tưởng: Mácxit và phi Mácxit trong phong trào công nhân quốc tế. 2. Tư tưởng, tình cảm Giúp HS hiểu rõ công lao to lớn của Ph. Ăngghen và người kế tục là V.I.Lênin đối với phong trào Cộng sản và công nhân Quốc tế. 3. Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng phân tích, nhận định các sự kiện và vai trò của cá nhân trong tiến trình lịch sử.
- II THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Sưu tầm chân dung những Đại biểu nổi tiếng trong phong trào công nhân cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX: Angghen, La-phác-gơ (Pháp), Be-ben, Rô-da Luc-xem-bua (Đức). III TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi l: Nêu quá trình thành lập, hoạt động và vai trò của Quốc tế thứ nhất? Câu hỏi 2: Chứng minh rằng Công xã Pari là Nhà nước kiểu mới? 2. Dẫn dắt vào bài mới Sự phát triển của phong trào cách mạng thế giới trong những năm thập niên 70 – 80 của thế kỷ XIX với sự ra đời của cách mạng chính Đảng công nhân có tính chất quần chúng ở nhiều nước đòi hỏi phải có một tổ chức Quốc tế mới để lãnh đạo phong trào công nhân thế giới. Quốc tế thứ hai được thành lập. Phong trào công nhân cuối thế kỷ XIX phát triển như thế nào? Hoạt động và vai trò của tổ chức quốc tế thứ hai này ra sao? Nội dung bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời những câu hỏi trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững Hoạt động 1: Cá nhân và Phong trào công tập thể nhân cuối thế kỷ XIX - Trước hết, GV nêu câu hỏi: Nguyên nhân dẫn đến phong trào công nhân cuối - Nguyên nhân: thế kỷ XIX? + Đội ngũ công nhân - HS đọc SGK tự trả lời câu tăng về số lượng và hỏi. chất lượng, có điều - GV nhận xét và chốt ý: kiện sống tập trung. + Đội ngũ giai cấp công + Do sự bóc lột nặng nề nhân các nước tăng nhanh về của giai cấp tư sản, số lượng và chất lượng. chính sách chạy đua vũ + Sự bóc lột nặng nề của trang làm đời sống công giai cấp tư sản, sự thay thế nhân cực khổ → bùng của xu thế độc quyền và nổ các cuộc đấu tranh chính sách chạy đua vũ trang của công nhân. chuẩn bị chiến tranh để phân chia lại thế giới → đời sống của công nhân cực khổ → nhiều cuộc đấu tranh công nhân nổ ra. - Tiếp theo GV cho HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK nói về phong trào đấu tranh của
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững công nhân và nhân dân lao - Phong trào công nhân động ở Đức, Anh, Pháp đồng đòi cải thiện đời sống, thời nêu câu hỏi: Qua đoạn đòi quyền tự do dân chủ đọc trên hãy cho biết phong ngày càng lan rộng, đặc trào đấu tranh của công nhân biệt ở các nước tư bản diễn ra như thế nào?? tiên tiến như Anh, Pháp, - HS suy nghĩ trả lời. Mỹ, Đức. - GV nhận xét, bổ sung và + Tiêu biểu gần 40 vạn chốt ý: công nhân Chicagô ngày Phong trào công nhân đòi 01/05/1886 đòi lao động cải thiện đời sống, đòi quyền 8 giờ đã buộc giới chủ tự do dân chủ ngày càng lan phải nhượng bộ. Ngày rộng, đặc biệt ở các nước tư đó đi vào lịch sử là ngày bản tiên tiến như Anh, Pháp, Quốc tế lao động. Đức, Mỹ. - GV nhấn mạnh đến cuộc đấu tranh của công nhân Chicagô (Mỹ). Cuộc tổng bãi công của gần 40 vạn công nhân Chicagô ngày 01/05/1886 đòi lao động 8 giờ đã buộc giới chủ phải nhượng bộ. Ngày đó đi vào lịch sử và ngày Quốc tế lao động và chế
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững độ ngày làm việc 8 giờ dần được thực hiện trong nhiều nước. Hoạt động 2: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Điểm mới gì nổi bật trong phong trào công nhân thế giới thời kỳ này? - HS dựa vào SGK tự trả lời + Nhiều Đảng công câu hỏi. nhân, Đảng xã hội, - GV nhận xét và chốt ý. nhóm công nhân tiến bộ Nhiều Đảng công nhân, được thành lập: Đảng Đảng xã hội, nhóm công nhân công nhân xã hội dân tiến bộ được thành lập: Đảng chủ Đức (1875) Đảng công nhân xã hội dân chủ công nhân xã hội Mỹ Đức (1875) Đảng công nhân (1876), Đảng công nhân xã hội Mỹ (1876), Đảng công Pháp (1879), nhóm giải nhân Pháp (1879), nhóm giải phóng lao động Nga phóng lao động Nga (1883). (1883). - Tiếp theo GV hỏi: Từ thực tế nhiều tổ chức Đảng - Yêu cầu thành lập một ra đời dặt theo yêu cầu gì? tổ chức Quốc tế mới để - HS suy nghĩ tự trả lời câu đoàn kết lực lượng công hỏi. nhân các nước càng trở
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững - GV nhận xét và chốt ý: nên cấp thiết. đặt ra yêu cầu cần phải thành lập một tổ chức Quốc tế mới của giai cấp vô sản thế giới nối tiếp nhiệm vụ của Quốc tế thứ nhất. - GV nói rõ thêm: Sau khi C.Mác qua đời (1883) sứ mệnh lãnh đạo phong trào công nhân Quốc tế thuộc về Ăngghen. - Cuối cùng, GV nêu câu hỏi sơ kết mục: Những sự kiện nào chứng tỏ phong trào công nhân thế giới vẫn tiếp tục phát triển trong những năm cuối thế kỷ XIX? - HS trả lời câu hỏi, GV củng cố bằng việc nhận xét và bổ sung kiến thức HS trả lời. Hoạt động 3: Cá nhân Quốc tế thứ hai - GV đặt câu hỏi:Hoàn cảnh Quốc tế thứ 2 ra đời?
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững Trước khi HS tar3 lời câu hỏi, GV gợi ý: Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản, sự bóc lột của giai cấp tư sản đối với công nhân, chính sách chạy đua vũ trang. - HS dựa vào những nội dung kiến thức ở mục 1 và - Hoàn cảnh ra đời: vốn hiểu biết của mình để + Chủ nghĩa tư bản phát trả lời câu hỏi. triển ở giai đoạn cao, - GV nhận xét và chốt ý: giai cấp tư sản tăng + Chủ nghĩa tư bản phát cường bóc lột nhân dân triển ở giai đoạn. Giai đoạn lao động. đế quốc chủ nghĩa, giai cấp + Chính sách chạy đua tư sản tăng cường bóc lột vũ trang chuẩn bị phân nhân dân lao động. chia lại thế giới dẫn + Sự thay thế xu hướng độc đến đời sống nhân dân quyền và chính sách chạy đua cực khổ. vũ trang, chuẩn bị phân chia + Nhiều Đảng và tổ lại thế giới → đời sống nhân chức công nhân tiến bộ dân cực khổ. ra đời → ngày + Cùng với đó nhiều Đảng 14/07/1889 Quốc tế thứ và tổ chức công nhân ra đời → hai thành lập ở Pari. ngày 14/07/1889 Quốc tế thứ
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững hai được thành lập ở Pari. - GV trình bày và phân tích: Đại hội thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, nêu lên sự cần thiết phải thành lập chính Đảng của giai cấp vô sản mỗi nước, đề cao vai trò đấu - Hoạt động Quốc tế tranh chính tri, tăng cường thứ 2: phong trào quần chúng, đòi Thông qua các Đại hội tăng lương, ngày làm 8 giờ, và nghị quyết, sự cần lấy ngày2 01/05 làm ngày thiết thành lập chính Quốc tế lao động. Đảng của giai cấp vô - GV nêu câu hỏi: Nêu hoạt sản đề cao đấu tranh động và vai trò của Quốc tế chính trị. thứ hai? - HS dựa vào SGK tự trả lời - Vai trò: Hạn chế, ảnh câu hỏi. hưởng các trào lưu cơ - GV nhận xét và kêt1 luận: hội Chủ nghĩa vô Chính + Quốc tế thứ hai tồn tại và phủ. hoạt động chủ yếu dưới hình thức Đại Hội. + Đóng góp của Quốc tế thứ hai: hạn chế, ảnh hưởng của cá trào lưu cơ hội chủ
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững nghĩa xu hướng vô chính phủ. Đoàn kết công nhân các nước thúc đẩy việc thành lập các chính Đảng vô sản ở nhiều nước. - GV nhấn mạnh đến vai trò của Ăngghen đối với hoạt động của Quốc tế thứ 2 khi người còn sống. Hoạt động 4: Cả lớp và cá nhân - GV trình bày và phân tích: Sự ra đời của Quốc tế thứ 2 là bằng chứng về sự thắng lợi của chủ nghĩa Mác trong phong trào công nhân. Từ khi Ăngghen qua đời, cùng với những biến động của đời sống kinh tế – xã hội những phần tử cơ hội chống lại học thuyết mác dần chiếm phần ưu thế trong Quốc tế 2 do E.Béc-xtai-nơ đề xướng đã làm cản trở bước tiến của
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững phát triển công nhân. GV gọi HS đọc đoạn chữ nhỏ SGK sau đó giới thiệu về chủ nghĩa - Diễn ra cuộc đấu tranh cơ hội. giữa khuynh hướng cách - GV nêu câu hỏi: Cho biết mạng và khuynh hướng cuộc đấu tranh chống lại chủ cơ hội. nghĩa cơ hội trong Quốc tế thứ 2 diễn ra như thế nào? - HS đọc SGK trình bày diễn biến cuộc đấu tranh. - GV nhận xét và chốt ý: + Cuộc đấu tranh của một - Do thiếu nhất trí về số lãnh tụ cách mạng trong các đường lối, chia rẽ về tổ Đảng công nhân như La-phác- chức, các Đảng trong gơ (Pháp), Bêben, Rôda Quốc tế 2 xa dần Lucxembua (Đức) tuy nhiên đường lối đấu tranh kết quả hạn chế do đấu tranh cách mạng, thoả hiệp không triệt để. với giai cấp tư sản → + Cuộc đấu tranh của Lênin Quốc tế thứ 2 tan rã. – lãnh tụ của giai cấp công nhân Nga – lên án ách thống trị của đế quốc thuộc địa đòi quyền tự quyết cho các dân tộc và bảo vệ học thuyết Mác.
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững + Do thiếu nhất trí về đường lối, chia rẽ về tổ chức, các Đảng trong Quốc tế 2 xa dần đường lối đấu tranh cách mạng, thoả hiệp với giai cấp tư sản, đẩy nhân dân lao động vào cuộc chiến tranh vì lợi ích của bọn đế quốc. Quốc tế thứ 2 tan rã khi có chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ. 4. Sơ kết bài học Yêu cầu HS trả lời câu hỏi nhận thức ngay từ đầu giờ học: Phong trào công nhân cuối thế kỷ XIX diễn ra như thế nào? Hoàn cảnh lịch sử hoạt động và vai trò của Quốc tế thứ 2? 5. Dặn dò, ra bài tập về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK. - Đọc trước bài mới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Slide bài Thông tin về ngày trái đất năm 2000 - Ngữ văn 8
35 p | 1612 | 135
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 39: Quốc tế thứ hai
6 p | 324 | 32
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 39: Quốc tế thứ hai
25 p | 199 | 25
-
LỊCH Sử 10- BÀI 39: QUỐC TẾ THỨ HAI
4 p | 144 | 12
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 - Bài 39: Quốc tế thứ hai
26 p | 41 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn