Lịch sử lớp 10 Bài 40
lượt xem 18
download
Đầu thế kỷ XIX, kế tục sự nghiệp của Mác và Ăngghen, V.I. Lênin đã tiến hành cuộc đấu tranh không khoan nhượng chống các trào lưu tư tưởng cơ hội chủ nghĩa, đưa chủ nghĩa Mác ngày càng ảnh hưởng sâu rộng trong phong trào công nhân Nga và phong trào công nhân quốc tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử lớp 10 Bài 40
- Bài 40 QUỐC TẾ THỨ HAI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Nắm vững những hoạt động của Lênin trong cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa cơ hội, qua đó hiểu được nhờ những hoạt động đó của Lênin. Đảng công nhân xã hội dân chủ Ngq ra đời đã triệt để đấu tranh vì quyền lợi của giai cấp công nhân lao động. - Nắm được tình hình Nga trước cách mạng; diễn biến của cách mạng tính chất và ý nghĩa của cách mạng Nga 1905 – 1907. 2. Tư tưởng, tình cảm Bồi dưỡng lòng kính yêu và biết ơn những lãnh tụ của giai cấp vô sản thế giới, những người cống hiến cả cuộc đời và sức lực cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc lao động bị áp bức bóc lột trên toàn thế giới.
- 3. Kỹ năng Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niệm: cách mạng dân chủ tư sản kiểu cũ, cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới, chuyên chính vô sản. II THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh về cuộc cách mạng 1905 – 1907 ở Nga, chân dung Lênin. - Tư liệu về tiểu sử V.I.Lênin. III TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi l: Nêu những nét nổi bật của phong trào công nhân Quốc tế cuối thế kỷ XIX? Câu hỏi 2: Vì sao Quốc tế thứ 2 tan rã? 2. Dẫn dắt vào bài mới Đầu thế kỷ XIX, kế tục sự nghiệp của Mác và Ăngghen, V.I. Lênin đã tiến hành cuộc đấu tranh không khoan nhượng chống các trào lưu tư tưởng cơ hội chủ nghĩa, đưa chủ nghĩa Mác ngày càng ảnh hưởng sâu rộng trong phong trào công nhân Nga và phong trào công nhân quốc tế. Để hiểu cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội dưới sự lãnh đạo của Lênin như thế nào? Diễn biến, kết quả, ý nghĩa cuộc Cách mạng 1905 – 1907 ra
- sao, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững Hoạt động 1: Cá nhân và I. V.I. Lênin và cuộc cả lớp đấu tranh chống - Trước hết, GV gọi một chủ nghĩa cơ hội HS HS trình bày tóm tắt về tiểu sử của Lênin kết hợp giới thiệu chân dung Lênin. - Tiểu sử: Via-đi-mia - GV nêu câu hỏi: Trình Ilích U-ki-a-nốp tức bày những hoạt động tích Lênin sinh ngày cực của Lênin thành lập 22/04/1870 trong gia đảng vô sản kiểu mới? đình nhà giáo tiến bộ. - HS đọc SGK và tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung, trình bày và phân tích: + Mùa thu năm 1895 + Mùa thu năm 1895, Lênin thống nhất các Lênin thống nhất các nhóm nhóm Macxit ở Mácxit ở Pêtecbua lấy tên Pêtecbua.
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững là Liên hiệp đấu tranh giải phóng giai cấp công nhân – mầm mống của Đảng Macxit; Năm 1898 tại Minxcơ, Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga tuyên - Năm 1900 Lênin bố thành lập nhưng không cùng với các đồng chí hoạt động vì các Đảng của mình xuất bản viên bị bắt. báo "Tia lửa" nhằm + Năm 1900 Lênin cùng truyền bá chủ nghĩa với các đồng chí của mình Mác vào phong trào xuất bản báo "Tia lửa" công nhân Nga. nhằm truyền bá chủ nghĩa - Năm 1903, Đại hội Mác vào phong trào công Đảng công nhân xã nhân Nga. hội Nga được triệu + Năm 1903, Đại hội tập ở Luân Đôn dưới Đảng công nhân xã hội sự chủ trì của Lênin Nga được triệu tập ở Luân để bàn về cương lĩnh Đôn dưới sự chủ trì của điều lệ Đảng. Hình Lênin để bàn về cương thành 2 phái lĩnh điều lệ Đảng. Bônsêvich đa số và - GV nhấn mạnh: Tại Mensêvich thiểu số.
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững Đại hội đa số đại biểu (Phái Bônsêvich) tán thành đường lối Cách mạng của Lênin, còn thiểu số (phái Mensêvich) theo khuynh hướng cơ hội chống lại Lênin. - HS đọc đoạn chữ in nhỏ trong SGK nói về việc Lênin viết hàng loạt tác phẩm của mình phê phán những quan điểm của chủ nghĩa cơ hội, khẳng định vai trò của giai cấp công nhân và Đảng tiên phong. Hoạt động 2: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Cuộc đấu tranh chống lại phái cơ hội đầu thế kỷ XX ở Nga diễn ra như thế nào? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - Đầu thế kỷ XX các
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững - GV nhận xét và chốt ý : phái cơ hội trong + Đầu thế kỷ XX khi các Quốc tế 2 ủng hộ nước đế quốc chạy đua vũ chính phủ tư sản, ủng trang chuẩn bị chiến tranh hộ chiến tranh. thì phái cơ hội trong Quốc + Đảng Bôn-sê-vich tế 2 kêu gọi công nhân ủng do Lênin lãnh đạo là hộ chính phủ tư sản với kiên quyết chống mình, ủng hộ chiến tranh. chiến tranh đế quốc, + Duy nhất có Đảng trung thành với sự Bônsêvich do Lênin lãnh nghiệp vô sản. đạo là đấu tranh chống lại - Lênin có những đóng chiến tranh đế quốc với góp quan trọng về khẩu hiệu "Biến chiến mặt lý luận thông qua tranh đế quốc thành nội những tác phẩm của chiến Cách mạng". mình. Hoạt động 3: Cá nhân II. Cách mạng 1905 – - GV nêu câu hỏi: Cho 1907 ở Nga biết tình hình nước Nga Tình hình nước trước cách mạng? Nga trước cách - HS đọc SGK trả lời câu mạng: hỏi. - GV nhận xét và chốt ý:
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững + Đầu thế kỷ XX kinh tế - Về kinh tế : Công công thương nghiệp Nga thương nghiệp phát phát triển, xuất hiện các triển, các công ty độc công ty độc quyền, đội ngũ quyền ra đời. công nhân đông đảo. + Về chính trị , duy trì bộ - Về chính trị: chế độ máy cai trị của chính quyền Nga Hoàng kìm hãm phong kiến, chế độ Nga sản xuất, bóp nghẹt Hoàng kìm hãm sự phát tự do dân chủ → đời triển sản xuất, bóp nghẹt sống nhân dân, công quyền tự do dân chủ, hầu nhân khổ cực. hết các giai cấp bất mãn … → Đời sống nhân dân, nhân dân lao động cực khổ. - Sự thất bại trong + Sự thất bại trong cuộc cuộc chiến tranh Nga chiến tranh Nga – Nhật – Nhật → xã hội mâu 1904 – 1905 làm mâu thuẫn thuẫn sâu sắc dẫn xã hội càng sâu sắc → bùng đến bùng nổ Cách nổ Cách mạng. mạng. Hoạt động 4: Cả lớp Cách mạng bùng - GV trình bày những nét nổ: chính diễn biến:
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững + Ngày 09/01/1905, 14 - Ngày 09/01/1905, 14 vạn công nhân Pêtacbua và vạn công nhân gia đình không vũ khí đến Pêtacbua và gia đình cung điện mùa đông để không vũ khí đến cung thỉnh cầu Nga Hoàng cải điện mùa đông để thiện đời sống nhưng họ bị thỉnh cầu Nga Hoàng đàn áp bằng súng làm hàng cải thiện đời sống nghìn người chết và bị nhưng họ bị đàn áp thương "Ngày chủ nhật bằng súng làm hàng đẫm máu", công nhận dựng nghìn người chết và bị chiến luỹ chuẩn bị chiến thương "Ngày chủ đấu. nhật đẫm máu", công Kết hợp giới thiệu hình nhận dựng chiến luỹ 75 SGK "Cuộc biểu tình chuẩn bị chiến đấu. ngày 09/01/1905". - HS đọc đoạn chữ nhỏ nói về diễn biến trong SGK. - Mùa thu năm 1905 Tiếp đó, GV tiếp tục trình phong trào cách mạng bày: Mùa thu năm 1905 tiếp tục dâng cao với phong trào cách mạng tiếp những cuộc bãi công tục dâng cao với những chính trị của quần
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững cuộc bãi công chính trị của chúng làm ngừng trệ quần chúng làm ngừng trệ mọi hoạt động kinh tế mọi hoạt động kinh tế và và giao thông trong cả giao thông trong cả nước. nước. - Tại Matxcơva, tháng - Tại Matxcơva, tháng 12/1905 cuộc tổng bãi công 12/1905 cuộc tổng bãi → khởi nghĩa vũ trang → công → khởi nghĩa vũ cuối cùng thất bại. trang → cuối cùng thất bại Hoạt động 5: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết tính chất., ý nghĩa của cách mạng 1905 – 1907 ở Nga? - HS đọc SGK và dựa vào vốn hiểu biết của mình tự - Tính chất: Là cuộc trả lời câu hỏi. cách mạng dân chủ tư - GV nhận xét, bổ sung và sản lần thứ nhất ở kết luận: Nga. Đây là một cuộc + Cách mạng 1905 – 1907 cách mạng tư sản là cuộc cách mạng dân chủ kiểu mới. tư sản lần thứ nhất ở Nga,
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững là Cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới. - GV dừng lại hỏi: Tại sao nói đây là cuộc Cách mạng tư sản kiểu mới? - HS trả lời câu hỏi. - GV chốt ý: Đây là cuộc Cách mạng tư sản kiểu mới bởi vì: Do giai cấp vô - Ý nghĩa: sản lãnh đạo với sự tham + Giáng một đòn gia của đông đảo nhân dân mạnh mẽ vào chế độ lao động, giải quyết những Nga hoàng, có ảnh nhiệm vụ của cuộc Cách hưỡng đến phong trào mạng dân chủ tư sản và đấu tranh đòi dân chủ đặt cơ sở cho việc chuyển ở các nước đế quốc. sang Cách mạng XHCN. + Thức tỉnh nhân dân - Ý nghĩa: các nước phương + Giáng một đòn mạnh Đông đấu tranh. mẽ vào chế độ Nga Hoàng, có ảnh hưởng đến phong trào đấu tranh đòi dân chủ ở các nước đế quốc.
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững + Thức tỉnh nhân dân các nước phương Đông đấu tranh. 4. Sơ kết bài học Tổ chức cho HS trả lời câu hỏi nhận thức đặt ở phần dẫn dắt vào bài mới để củng cố kiến thức. 5. Dặn dò, ra bài tập về nhà - Học bài cũ. - Ôn tập toàn bộ học kỳ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 40: Lê-Nin và phong trào công nhân Nga đầu thế kỷ XX
28 p | 338 | 53
-
Lịch sử lớp 10 Bài 13
13 p | 542 | 38
-
Giáo án Lịch Sử lớp 10: VIỆT NAM THỜI NGUYÊN THUỶ
13 p | 252 | 22
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 40: Lê-Nin và phong trào công nhân Nga đầu thế kỷ XX
4 p | 340 | 22
-
VIỆT NAM THỜI NGUYÊN THUỶ - Giáo án lịch sử lớp 9
14 p | 200 | 19
-
Lịch sử 10 - BÀI 40: LÊ-NIN VÀ PHONG TRÀO CÔNG NHÂN NGA ĐẦU THẾKỶ XX
5 p | 151 | 9
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 - Bài 40: Lê-nin và phong trào công nhân Nga đầu thế kỉ XX
28 p | 42 | 3
-
Đề thi KSCL lần 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 357
3 p | 47 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn