intTypePromotion=1

Lịch sử lớp 8 - KHỞI NGHĨA YÊN THẾ VÀ PHONG TRÀO CHỐNG PHÁP CỦA ĐỒNG BÀO MIỀN NÚI CUỐI THẾ KỶ XIX

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
449
lượt xem
35
download

Lịch sử lớp 8 - KHỞI NGHĨA YÊN THẾ VÀ PHONG TRÀO CHỐNG PHÁP CỦA ĐỒNG BÀO MIỀN NÚI CUỐI THẾ KỶ XIX

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được đặc điểm một loại hình đấu tranh vũ trang chống Pháp cuối thế kỷ XIX (Đây là phong trào không bị chi phối bởi tư tưởng Cần Vương - Nắm được hoàn cảnh bùng nổ, quy mô, diễn biến của phong trào. Chú ý nhấn mạnh phong trào nông dân Yên Thế - Nguyên nhân thất bại và ý nghĩa lịch sử 2. Tư tưởng: - Khắc sâu lòng yêu nước với hình ảnh người nông dân Việt Nam cần cù, chất phác, yêu tự do và căm thù quân xâm lược - Hạn chế của nông dân...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 8 - KHỞI NGHĨA YÊN THẾ VÀ PHONG TRÀO CHỐNG PHÁP CỦA ĐỒNG BÀO MIỀN NÚI CUỐI THẾ KỶ XIX

  1. Bài 27: KHỞI NGHĨA YÊN THẾ VÀ PHONG TRÀO CHỐNG PHÁP CỦA ĐỒNG BÀO MIỀN NÚI CUỐI THẾ KỶ XIX (1 tiết) A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Nắm được đặc điểm một loại hình đấu tranh vũ trang chống Pháp cuối thế kỷ XIX (Đây là phong trào không bị chi phối bởi tư tưởng Cần Vương - Nắm được hoàn cảnh bùng nổ, quy mô, diễn biến của phong trào. Chú ý nhấn mạnh phong trào nông dân Yên Thế - Nguyên nhân thất bại và ý nghĩa lịch sử 2. Tư tưởng: - Khắc sâu lòng yêu nước với hình ảnh người nông dân Việt Nam cần cù, chất phác, yêu tự do và căm thù quân xâm lược - Hạn chế của nông dân khi tiến hành đâu tranh giai cấp và dân tộc 3. Kĩ năng: - Miêu tả, tường thuật, trực quan - Đối chiếu, so sánh phân tích
  2. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo Viên: + SGK, SGV + Bản đồ Việt Nam trống, Bác Kì cuối thế kỷ XIX + Lược đồ căn cứ Yên Thế + Tranh ảnh tài liệu liên quan đến Hoàng Hoa Thám và cuộc khởi nghĩa _ Học sinh :Sách giáo khoa HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * On định lớp: * Ôn lại bài cũ: Nêu tên và thời gian các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong phong trào Cần Vương?Cuộc khởi nghĩa nào tiêu biểu nhất trong phong trào Cần Vương? * Giảng bài mới:
  3. Hoạt động của thầy - trò Bài ghi Hoạt động 1: KHỞI NGHĨA YÊN THẾ (1884 – I. KHỞI NGHĨA 1913) YÊN THẾ (1884 – Mục tiêu: 1913) - Giúp học sinh thấy được nguyên nhân, diễn biến của cuộc khởi nghĩa? - Kết quả và ý nghĩa lịch sử? Phương pháp : Trực quan, miêu tả, tường thuật, phát vấn . . . 1. Căn cứ : Yên ? Dựa vào sgk có kết hợp bản đồ, em hãy giới thiệu Thế (Bắc Giang) địa hình của vùng trung du Yên Thế? (SGK) 2. Lãnh đạo: gồm ? Theo em tại sao Yên Thế được chọn làm địa bàn nhiều thủ lĩnh địa khởi nghĩa? (Vì địa thế trung du có đồi núi thông phương nổi bật là nhiều ngả với miền thượng du hiểm trở sau lưng và Hoàng Hoa Thám vùng đồng bằng rộng lớn trước mặt, thuận tiện cho cách đánh du kích của nghĩa quân). GV phân tích và chốt lại vấn đề. HS đọc SGK đoạn 2 , 3 trang 131 và trả lời câu hỏi ? Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc khởi nghĩa của nông 3.Nguyên nhân: dân Yên Thế? - Cuối thế kỷ XIX –
  4. đầu thế kỷ XX, ? Qua các phần đã tìm hiểu trên em hãy cho biết khởi thực dân Pháp mở nghĩa nông dân Yên Thế có gì khác so với các cuộc rộng vùng chiếm khởi nghĩa trong phong trào Cần Vương? (Khởi nghĩa đóng. Yên Thế là của giai cấp nào, chống lại việc gì, bảo vệ quyền lợi mục tiêu bình định cho ai?) 4.Diễn biến : 3 giai đoạn ? Dựa vào sgk em hãy cho cô biết cuộc khởi nghĩa Yên + Giai đoạn 1884 – Thế trải qua mấy giai đoạn? (3 giai đoạn) 1892: ? Hs thảo luận thành từng nhóm, đại diện mỗi tổ sẽ Nghĩa quân còn trình bày một giai đoạn hoạt động riêng rẽ, + Tổ 1: 1884 –1892 thủ lĩnh là Đề Nắm, + Tổ 2: 1893 – 1908 sau là Đề Thám + Tổ 3: 1909 – 1913 (Hoàng Hoa Thám) + Tổ 4: Tổng hợp cả 3 giai đoạn * Chú ý: - Không quá đi sâu vào chi tiết mà ở từng giai
  5. đoạn đòi hỏi hs chỉ cần trình bày Người lãnh đạo - Quá trình hoạt động - Kết quả. - Sau đó GV nhận xét và khai thác thêm thông tin. GV nhấn mạnh vai trò của Hoàng Hoa Thám (Cho hs xem đồ dùng trực quan: tranh ảnh về khởi nghĩa nông dân Yên Thế. Gv có thể lựa chọn tranh ảnh thích hợp với từng nội dung) trong giai đoạn 1893 + Giai đoạn 1893 – –1913 1908: Thời kỳ nghĩa quân vừa ? Theo em nguyên nhân nào dẫn tới các cuộc giảng chiến đấu vừa xây hòa lần I và lần II của thực dân Pháp? (Thời gian, dựng cơ sở tương quan lực lượng giữa ta và địch) - Do tưong quan lực lượng nghĩa quân đã hai lần giảng hòa với giặc (Lần 1: 1894, Lần 2: 1897) - Tranh thủ thời ? Tranh thủ thời gian hòa hoãn đó Đề Thám đã xây gian hòa hoãn lần dựng lực lượng như thế nào? (khai khẩn đồn điền, xây II, nghĩa quân tích
  6. dựng lực lượng . ./SGK tr 132) lũy lương thực và xây dựng quân đội, liên lạc với nhiều nhà yêu nước + Giai đoạn 1909 – 1913: - Pháp tấn công qui mô lớn, lực lượng nghĩa quân hao mòn dần -> 10.2.1913 phong trào tan rã ? Tuy nhiên kết quả cuối cùng vẫn thất bại. Em hãy cho biết nguyên nhân thất bại là gì?(phạm vi hoạt động, tương quan lực lượng, âm mưu thâm độc của Pháp) - Bó hẹp, cô lập trong một địa phương - Lực lượng tương quan có sự chênh lệch - Sự cấu kết đàn áp của giai cấp phong kiến và thực dân
  7. - Sự cần thiết phải có lãnh đạo của giai cấp tiên tiến ? Ý nghĩa lịch sử? Thể hiện tinh thần yêu nước và sức mạnh tiềm tàng của giai cấp nông dân ? Liên hệ bài trước em hãy cho cô biết khởi nghĩa Yên Thế có đặc điểm gì khác so với các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần Vương?(Thời gian, mục tiêu đấu tranh, căn cứ , lãnh đạo, lực lượng tham gia) Không hưởng ứng chiếu Cần Vương, không mong muốn lập lại chế độ phong kiến, chỉ đấu tranh để bảo II. PHONG TRÀO vệ quyền lợi của một bộ phận dân cư CHỐNG PHÁP * GV chuyển ý để sang hoạt động 2. CỦA ĐỒNG BÀO * Hoạt động 2: Phong trào chống Pháp của đồng MIỀN NÚI: bào miền núi: - Ở Tây Bắc, - Mục tiêu: - Ơ miền Nêu tên một số cuộc khởi nghĩa chống Pháp cuối thế Trung, kỷ XIX -> phong trào phát triển lâu dài làm chậm quá - Ơ Tây trình bình định của thực dân Pháp Nguyên - Phương pháp: luyện tập, trực quan, phát vấn -> Học sgk trang
  8. Hs đọc sgk chữ in nhỏ trong sgk trang 133. Sau đó làm 133 bài luyện tập. ? Nêu tên một số cuộc khởi nghĩa của đồng bào miền núi cuối thế kỷ XIX? (Địa điểm, dân tộc, thủ lĩnh) Hs xem SGK, có kết hợp bản đồ Hs nêu một vài nơi tiêu biểu, GV chốt lại và lưu ý hs gạch trong sgk và về nhà học theo sgk ? Cho biết kết quả, nguyên nhân và ý nghĩa phong trào chống Pháp của đồng bào miền núi? - Thất bại - Trình độ giác ngộ thấp, đời sống khó khăn nên dễ bị mua chuộc - Kế thừa truyền thống yêu nước của tổ tiên, góp phần làm chậm quá trình bình định của thực dân Pháp. - Phong trào phát * Sơ kết: triển mạnh mẽ góp - Phong trào bùng nổ như vết dầu loang rộng và bùng phần làm chậm quá nổ ở nhiều nơi như; Tây Nam, Tây Nguyên, Tây Bắc, trình bình định của Việt Bắc… được đông đảo bà con dân tộc thiểu số thực dân Pháp. tham gia với quy mô và thời gian tồn tại lâu (30 năm).
  9. Đặc biệt phong trào bùng nổ để bảo vệ quyền lợi của 1 bộ phận dân cư mà không hưởng ứng chiếu cần vương. - Tuy nhiên cuộc khởi nghĩa cuối cùng cũng thất bại, nhưng qua đó cho thấy cấp thiết phải có 1 giai cấp tiên tiến lãnh đạo mới giành được thắng lợi * Củng cố; Trả lời câu hỏi cuối SGK dưới sự hướng dẫn của GV * Dặn dò: - Học bài 27 - Các phong trào đấu tranh vũ trang cuối thế kỷ XIX – đấu thế kỷ XX đều thất bại. Xuất phát từ lòng yêu nước thương dân, mong muốn thay đổi tình hình kinh tế- xã hội lúc bấy giờ là động cơ dẫn đến những trào lưu cải cách Duy tân ở VN. Những trào lưu cải cách Duy Tân đó như thế nào? Các em về xem trước bài 28 “Trào lưu cải cách Duy Tân ở VN cuối TK XIX” - Hs sưu tầm tranh ảnh về trào lưu cải cách duy tân ở Việt Nam vào cuối thế kỷ XIX
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2