LỊCH SỬ

QUYẾT CHÍ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS biết Nguyễn Tất Thành chính là Bác Hồ kính yêu

- Nguyễn Tất Thành đi ra nước ngoài là do lòng yêu nước

thương dân, mong muốn tìm con đường cứu nước

2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng ghi nhớ và nắm sự kiện lịch sử,

nhân vật lịch sử.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương, kính

yêu Bác Hồ.

II. Chuẩn bị:

- Thầy: Một số ảnh tư liệu về Bác như: phong cảnh quê

hương Bác, cảng Nhà Rồng, tàu La-tu-sơ Tờ-rê-vin... Bản

đồ hành chính Việt Nam, chuông.

- Trò : SGK, tư liệu về Bác

III. Các hoạt động:

T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

G

- Hát 1’ 1. Khởi động:

4’ 2. Bài cũ:

- Phan Bội Châu và phong

trào Đông Du.

- Giáo viên treo một giỏ trái - 3 học sinh chọn 1 quả (có

cây. Trò chơi “Bão thổi”  đính câu hỏi)  đọc câu hỏi

3 em.  trả lời.

+ Hãy nêu hiểu biết của em - Học sinh nêu

về Phan Bội Châu?

+ Hãy thuật lại phong trào - Học sinh nêu

Đông Du?

+ Vì sao phong trào thất - Học sinh nêu

bại?

 GV nhận xét + đánh giá

điểm

1’ 3. Giới thiệu bài mới:

“Quyết chí ra đi tìm đường - 1 học sinh nhắc lại tựa bài

cứu nước”.

 Giáo viên ghi bảng

30’ 4. Phát triển các hoạt

động:

- Hoạt động lớp, nhóm 13’ 1. Nguyễn Tất Thành ra

đi tìm đường cứu nước.

* Hoạt động 1:

Mục tiêu: Giúp học sinh

tìm hiểu con đường ra đi

cứu nước của Nguyễn Tất

Thành.

Phương pháp: Thảo luận,

vấn đáp, giảng giải

- Giáo viên chia nhóm ngẫu - Học sinh đếm số từ 1, 2, 3,

4... Các em có số giống nhiên  lập thành 4 (hoặc

nhau họp thành 1 nhóm  6) nhóm.

Tiến hành họp thành 4

nhóm.

- Giáo viên cung cấp nội - Đại diện nhóm nhận nội

dung thảo luận: dung thảo luận  đọc yêu

cầu thảo luận của nhóm. a) Em biết gì về quê hương

và thời niên thiếu của

Nguyễn Tất Thành.

b) Nguyễn Tất Thành là

người như thế nào?

c) Vì sao Nguyễn Tất

Thành không tán thành con

đường cứu nước của các

nhà yêu nước tiền bối?

d) Trước tình hình đó,

Nguyễn Tất Thành quyết

định làm gì?

- Các nhóm thảo luận, nhóm  Hiệu lệnh thảo luận

trong 3 phút. nào hoàn thành thí đính lên

bảng.

- Giáo viên gọi đại diện - Đại diện nhóm trình bày

nhóm đọc lại kết quả của miệng  nhóm khác nhận

nhóm. xét + bổ sung.

 Giáo viên nhận xét từng Dự kiến kết quả thảo luận:

nhóm  rút ra kiến thức. a) Nguyễn Tất Thành tên

lúc nhỏ là Nguyễn Sinh

Cung, sinh ngày 19/5/1890,

tại làng Sen, huyện Nam

Đàn, tỉnh Nghệ An. Cha là

Nguyễn Sinh Sắc, một nhà

nho yêu nước. Cậu bé lớn

lên trong hoàn cảnh nước

nhà bị Pháp xâm chiếm.  Giáo viên nhận xét từng

b) Là người yêu nước, nhóm  giới thiệu phong

thương dân, có ý chí đánh cảnh quê hương Bác.

đuổi giặc Pháp. Anh khâm

phục các vị yêu nước tiền

bối nhưng không tán thành

cách làm của các cụ.

c) Vì Nguyễn Tất Thành  Giáo viên nhận xét

nghĩ rằng cụ Phan Bội Châu

dựa vào Nhật chống Pháp là

điều rất nguy hiểm, chẳng

khác gì “đưa hổ cửa trước,

rước beo cửa sau”. Còn cụ

Phan Chu Trinh thì là yêu  Giáo viên nhận xét

cầu Pháp làm cho nước ta

giàu có, văn minh là điều

không thể, “chẳng khác gì

đến xin giặc rủ lòng

 Giáo viên nhận xét + chốt thương”.

: d) Quyết định ra đi tìm ra

Với lòng yêu nước, thương con đường mới để có thể

dân, Nguyễn Tất Thành đã cứu nước, cứu dân.

quyết chí ra đi tìm đường

cứu nước.

- Hoạt động lớp, cá nhân 12’ 2. Quá trình tìm đường

cứu nước của Nguyễn Tất

Thành.

* Hoạt động 2:

Mục tiêu: Giúp học sinh

nắm được quá trình tìm

đường cứu nước của

Nguyễn Tất Thành.

Phương pháp: Đóng vai,

vấn đáp, đàm thoại

- Tiết trước, cô đã phân - 3 học sinh thực hiện tiểu

công các em chuẩn bị tiểu phẩm (1 người dẫn chuyện,

phẩm “Nguyễn Tất Thành Nguyễn Tất Thành, anh Tư

ra đi tìm đường cứu nước”. Lê).

Mời các em lên thực hiện

phần chuẩn bị của mình.

- Các em vừa xem qua tiểu

phẩm, qua tiểu phẩm đó,

hãy cho biết:

a) Nguyễn Tất Thành ra a) Học sinh nêu: để xem

nước ngoài để làm gì? nước Pháp và các nước

khác  tìm đường đánh

Pháp.

b) Anh lường trước những b) Học sinh nêu: sẽ gặp

khó khăn nào khi ở nước nhiều điều mạo hiểm, nhất

ngoài? là khi ốm đau.

c) Theo Nguyễn Tất Thành, c) Làm tất cả việc gì để

làm thế nào để có thể sống sống và để đi bằng chính

và đi các nước khi ở nước đôi bàn tay của mình.

ngoài?

d) Nguyễn Tất Thành ra đi d) Tại Bến Cảng Nhà Rồng,

tìm đường cứu nước tại vào ngày 5/6/1911.

đâu? Lúc nào?

 Giáo viên giới thiệu ảnh

Bến Cảng Nhà Rồng và tàu

La-tu-sơ Tờ-rê-vin.

 Giáo viên chốt: - 1 học sinh đọc lại

Ngày 5/6/1911, với lòng

yêu nước, thương dân,

Nguyễn Tất Thành đã quyết

chí ra đi tìm đường cứu

nước.

5’ * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động nhóm bàn, cá

nhân

Phương pháp: Động não,

trò chơi, hỏi đáp

- Giáo viên phát mỗi bàn 1

chuông. Phổ biến luật chơi

trò chơi “Hái hoa dâng

Bác”.

- Học sinh thi đua - Giáo viên nêu câu hỏi 

nói từ “Hết”  nhóm nào

lắc chuông trước được

quyền trả lời  trả lời Đ : 1

bông hoa.

* Một số câu hỏi:

- Nguyễn Tất Thành là tên

gọi của Bác Hồ, đúng hay

sai?

- Vì sao Nguyễn Tất Thành

quyết chí ra đi tìm đường

cứu nước?

- Nguyễn Tất Thành ra đi

tìm đường cứu nước vào

thời gian nào?

- Nguyễn Tất Thành ra đi

tìm đường cứu nước tại

đâu?

- Vì sao Bến Cảng Nhà

Rồng được công nhận là 1

di tích lịch sử?

- Bến Cảng Nhà Rồng nằm

ở Tp.HCM hay Hà Nội?

(GV kết hợp yêu cầu học

sinh xác định vị trí

Tp.HCM trên bản đồ).

 Giáo viên nhận xét 

tuyên dương

1’ 5. Tổng kết - dặn dò:

- Học bài

- Chuẩn bị: “Đảng Cộng

sản Việt Nam”

- Nhận xét tiết học