LỜI HỨA VÀ TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN

Xây dựng kế hoạch, chương trình, dự án và tổng kết quá trình

thực hiện là việc bình thường và nhất thiết phải làm. Tuy nhiên có

điều rất không bình thường là đôi khi các báo cáo tổng kết tránh né

những việc không thực hiện được như đã đề ra trong kế hoạch

trước đó, nhất là xác định trách nhiệm cụ thể, cho dù có đề cập

chung chung các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Để tránh

đề cập đến các chỉ tiêu kế hoạch không đạt, đôi khi người ta còn có

kiểu so sánh kết quả đạt được với số liệu của thời xa xưa nào đó.

Khi đó người nghe báo cáo không thể đánh giá đúng về tình hình

thực tế và đối với kế hoạch mới thì sẽ có cảm giác như một số việc

chỉ được đề cập đến lần đầu. Một thủ thuật được dùng thay cho sự

trung thực. Thủ thuật đó được áp dụng không phải hiếm và thường

vẫn được thông qua trót lọt, mặc dù nó thể hiện sự thiếu trung

thực, không dám nhìn thẳng vào sự thật. Thực chất các chỉ tiêu kế

hoạch trình lên và được các cơ quan có thẩm quyền thông qua là

những lời hứa, lời cam kết của nhà quản lý đối với tập thể, đối với

dân, đối với cấp trên, chứ không phải là điều nói cho qua chuyện.

Thủ thuật gian đối dù có tinh vi đến đâu thì sớm muộn cũng bị

người dân nhận biết, chỉ có sự thật sẽ mãi tồn tại.

Tình trạng tương tự cũng thường xảy ra trong các cuộc tiếp

dân, tiếp các doanh nghiệp của các quan chức. Lời hứa trong

những cuộc tiếp xúc trước thường không mấy khi được đề cập đến,

hoặc cho biết đã thực hiện đến đâu, gặp khó khăn trở ngại gì, trách

nhiệm thuộc về ai. Tình trạng nói trên thường lặp đi lặp lại, nên

những tồn tại trong xã hội chậm được khắc phục, những cán bộ

kém năng lực, làm việc tắc trách, tiêu cực thì càng xem thường kỷ

cương phép nước, dẫn đến hậu quả dân càng bức xúc, giảm lòng

tin.

Phải chăng đã đến lúc cần có hội nghị tổng kết, trong đó đánh

giá khách quan những gì đã làm được và không né tránh những gì

chưa làm được như kế hoạch đã đề ra, nguyên nhân và trách nhiệm

(kể cả những điều tế nhị) thuộc về ai, trước khi vạch ra một kế

hoạch mới. Chắc rằng đến lúc nào đó sẽ có một báo cáo mới hay

hơn, sâu sắc hơn, toàn diện hơn, nhưng xin đừng để kế hoạch rơi

vào quên lãng sau khi thông qua, rồi mọi việc có thể lặp lại như

tình trạng của giai đoạn 5 năm trước đó. Cần tăng cường các biện

pháp thông tin, tuyên truyền giúp cho người dân biết rõ tình hình

thực tế để có trách nhiệm cùng bàn, cùng góp sức và kiểm tra trong

việc thực hiện kế hoạch. Dân làm chủ mà!

Họ có thể đặt ra một loạt những tình huống rất khác thường, kiểu như

đặt bạn trong mớ bòng bong và đòi hỏi ứng viên phải tìm cách gỡ rối một

cách thông minh để thoát ra một cách an toàn. Hãy chứng minh rằng bạn có

một cái đầu lạnh, tỉnh táo và có khả năng tiếp cận vấn đề một cách logic.

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi khác thường là chuẩn bị vài câu

chuyện ngắn, hay để kể. như về: Tình huống nan giải từng gặp trong cuộc

sống và cách xử lý nó; kinh nghiệm trong hoạt động tình nguyện; ý tưởng

mới mà mình đề xuất; gặp khó khăn, trở ngại và cách đã vượt qua nó…

Nếu ứng tuyển vào những vị trí như: trợ lý giám đốc hay nhân viên

phát triển kinh doanh thì những tình huống như thế này là dịp nhà tuyển

dụng thử thách ứng viên. Vì vậy, nên rèn luyện khả năng tư duy, duy trì một

đầu óc minh mẫn, học cách giải quyết các tình huống khác nhau.