Luận văn
Sức cạnh tranh và các giải
pháp nâng cao sức cạnh tranh
của Công ty may xuất khẩu
Việt Nam trên thtrường
quốc tế trong giai đoạn hiện
nay
Ch u y ª n ®Ò t èt n g h i Öp Ng u y Ôn Th Þ Th u û
- 1 -
MỤC LỤC
Lời nói đầu ..........................................................................................................4
Chương I : Những vấn đề chung về cạnh tranh và nâng cao khnăng cạnh
tranh của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh ...............................5
I /. Những lý luận cơ bản về cạnh tranh và khả năng cạnh tranh............................5
1.Cạnh tranh, khả năng cạnh tranh và vai trò của cạnh tranh.................................5
1.1 - Khái niệm cạnh tranh và khả năng cạnh tranh .....................................5
1.2 - Vai trò của cạnh tranh...................................................................................5
2. Các loại hình cạnh tranh....................................................................................7
2.1 - Căn cứ vào chthể tham gia thị trường.........................................................7
2.2 – Căn cứ vào phạm vi ngành kinh tế.
2.3 - Căn cứ vào mức độ cạnh tranh.
2.4 – Căn cứ vào tính chất của cạnh tranh.
II /. Các nhân tảnh hưởng và các ch tiêu đánh giá đến khả năng cạnh tranh của
doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá:
1. Mô hình Micheal Porter về 5 lực lượng cạnh tranh
2. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cnh tranh của Doanh nghiệp.
2.1- Các nhân t khách quan.
2.1.1-i trường Kinh tế quc dân.
2.1.2 Môi trường ngành.
2.2 - Các nhân t chủ quan.
2.2.1 - Hàng hoá và cơ cấu hàng hoá trong kinh doanh.
2.2.2 – Yếu tố giá cả.
2.2.3 - Chất lượng hàng hoá.
2.3.4 - Tổ chức hoạt động xúc tiến.
2.3.5 – Dịch vụ sau bán hàng.
2.3.6 Phương thức thanh toán.
2.3.7 – Yếu tố thời gian.
3. Một số chỉ tiêu tổng hợp đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
III /. Những yêu cầu bản của cạnh tranh trên thtrường quốc tế trong điều
kiện hiện nay.
Một là: Hàng hoá phải được thích nghi hoá theo các đặc trưng vật lý của.
Hai là: Hàng hoá phải tích nghi hoá theo các đặc trưng dịch vụ của nó.
Ba là: Thích nghi hoá theo các đặc trưng có tính biểu tượng của hàng hoá.
IV /. Những biện pháp chủ yếu trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của
doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu.
1Các bin pháp nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Xác định các chiến lược cạnh tranh.
Chương II : Thực trạng về khả năng cnh tranh của Công ty May Xuất Khẩu
trong hoạt động xuất khẩu hàng may mặc Thời trang giai đoạn 1999 – 2003
Ch u y ª n ®Ò t èt n g h i Öp Ng u y Ôn Th Þ Th u û
- 2 -
I /. Khái quát về sản xuất kinh doanh của Công ty
1. Những thuận lợi , khó khăn.
1.1- Thuận lợi .
1.2 – Khó khăn.
2- Kết quả kinh doanh trong cácm qua. Đánh giá.
II /. Thc trạng cạnh tranh của mặt hàng.
1. Đối thủ cạnh tranh.
2.Phân tích cnh tranh theo một số yếu t chủ yếu
2.1- Chất lượng
2.2- Giá c
2.3- Tính đa dạng kiểu dáng
2.4 –Dịch vụ , phương pháp phục vụ khách hàng
2.5-Các vấn đề khác
III/.Đánh giá chung thực trạng và khách quan cạnh tranh
1.Những mặt mạnh
2.Những mặt yếu
3.Vn đề đặt ra với công ty
Chương III : Phương ớng và biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của
công ty may xuất khẩu trong hoạt động xuất khẩu hàng may mặc thời trang
I/. Mục tiêu và phương hướng nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty trong
thời gian tới
1.Định hướng phát triển của nghành may mặc tới năm 2010
2.Mục tiêu phương hướng hoạt động của Công ty may xuất khẩu giai đoạn
2005 – 2010
2.1- Về hoạt động xuất khẩu
2.2- Về phát triển thị trường
2.3- Về tổ chức , đào tạo
3.Phương hướng nâng cao khả năng cạnh tranh của ng ty trong hoạt động
xut khẩu nghành may mặc thời trang
II/.Mt số biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh củang ty may xuất khẩu
1.Về phía công ty
1.1- Đẩy mạnh và ng cao chất ợng hoạt động Marketing m rộng th
trường xuất khẩu
1.1.1- Tăng cường hoạt đng nghiên cứu thị trường nhằm xác định nhu cầu, thị
hiếu khách hàng ...............................................................................................
1.1.2- Nghiên cứu , phân tích đối thủ cạnh tranh
1.1.3- Đẩy mạnh hoạt động khuyếch trương quảng cáo
1.2- Sử dụng chính sách giá cả có hiệu quả
1.3- Thực hiện đa dạng hoá mặt hàng xuất khẩu
1.4- Nâng cao chất lượng hàng hoá và cải tiến công tác quản lý chất lượng
1.5- Tổ chức công tác nghiên cu mẫu mốt
1.6- Nâng cao trình độ người lao động
1.7- Mở rộng các mối liên kết kinh tế
Ch u y ª n ®Ò t èt n g h i Öp Ng u y Ôn Th Þ Th u û
- 3 -
1.8- Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn , chi phí lợi nhuận
2.Về phía nhà nước
............................2.1- Hoàn thin chính sách đối với xuất khẩu hàng may mặc
............................................................................. 2.2- Cải tiến chính sách thuế
...............................................................................2.3- Hoàn chính sách tỷ giá
..................................................................2.4- Hoàn thiện chính sách tín dụng
Ch u y ª n ®Ò t èt n g h i Öp Ng u y Ôn Th Þ Th u û
- 4 -
LỜI NÓI ĐẦU
Chuyển đổi cấu kinh tế từ cơ chế tập trung quan liêu bao cp sang
chế thị trường là một bước ngoặt lớn tính chất bản để nền kinh tế
nước ta có thể đng vững và phát triển kịp với nền kinh tế thế giới và khu
vực. Sự chuyển đổi này đã kéo theo schuyển hướng trong việc lập kế hoạch,
chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. chế mới này đã mra một
thời kỳ mới đầy cơ hi phát triển nhưng cũng nhiều thách thức lớn đối với các
thành phần kinh tế cũng như các doanh nghiệp ở Việt Nam.
Hot động trong chế thị trường mọi doanh nghiệp phải tự mình vn
động, tự quyết định mọi vấn đvề kinh doanh của mình, không sphân
công, chđạo trực tiếp như trong cơ chế cũ, vì vậy đòi hi doanh nghiệp phải
tính linh hot cao. Chính vì s sống còn và phát triển của mỗi doanh
nghiệp đã có sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau. Cạnh tranh từ
đó đã ra đời góp phần giúp cho các doanh nghiệp khẳng định sức mạnh chính,
tăng nhanh doanh thu, lợi nhuận. Ngược lại, đó cũng là yếu tố loại b những
doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả, không có sức cạnh tranh.
Khi nền kinh tế càng phát triển, các thành phần kinh tế ngày càng đa
dạng, số lượng các doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều thì cạnh tranh
ngày càng gay gắt. Mỗi doanh nghiệp để đảm bo cho sự tn tại của mình đã
đưa ra những chiến ợc cạnh tranh táo bạo nhằm không ngừng tăng cường
khnăng cạnh tranh cho mình. Mặt khác, các doanh nghiệp không bao giờ tự
tho mãn với thtrường chiếm lĩnh được (điều này rất nguy hiểm thể sẽ
kéo theo sdiệt vong của doanh nghiệp) nên luôn tìm cách vươn lên, mở rộng
thị trường. Và vì vậy, xây dựng một chiến lược cạnh tranh với những công cụ,
biện pháp thích hợp nhằm nâng cao kh năng cạnh tranh gay gắt trên th
trường.
Hot động kinh doanh xuất khẩu là một hoạt động mang tính chất quc
tế, vì vượt khỏi biên giới quốc gia nên yếu tố ảnh hưởng đến khả năng
cạnh tranh của doanh nghiệp lại càng nhiều. Để đứng vững trên thtrường
quốc tế, trong điều kiện cạnh tranh có nhiều khốc liệt hơn thì vấn đề đặt ra đối
với mỗi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu càng lớn.
Xuất phát từ tầm quan trọng của cạnh tranh đối với mi doanh nghiệp,
nhất là trên th trường thế giới, cùng với qtrình tìm hiểu thực tế trong thời
gian thực tập tại Công ty may xuất khẩu , em đã chọn đtài: " Sức cạnh tranh