B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
ĐỖ HỒNG LĨNH
HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM
TRONG DY HC CH ĐIM NH NGUN
SÁCH GIÁO KHOA TING VIT 5 (TP HAI)
Chuyên ngành: lun và PPDH b môn Văn – Tiếng Vit
Mã s: 8140111
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HC GIÁO DC
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: PGS.TS. Phan Th Hng Xuân
HÀ NI - 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các
ng liu, trích dn trong luận văn hoàn toàn trung thc. Nhng s liu
kết lun ca luận văn chưa từng được ai công b trong bt tài liu
hay công trình khoa hc nào khác.
Hà Nội, ngày … tháng 10 năm 2020
Tác gi luận văn
Đỗ Hồng Lĩnh
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành y t lòng biết ơn sâu sắc ti PGS.TS Phan Th Hng
Xuân, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, ch bảo, động viên tôi trong sut quá
trình nghiên cu và hoàn thành luận văn.
Tôi cũng xin cảm ơn các ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa hc, s
tạo điều kiện, giúp đỡ ca quý thy trong Khoa Ng văn, trường Đại hc
phm Ni nơi tác giả hc tp nghiên cu, Lãnh đạo khoa Tiu hc Mm
non, Ban Giám hiệu trường Đại học Hoa nơi tác giả đang ng tác, Ban Giám
hiệu các trường Tiu hc nơi tác giả tiến hành khảo sát, thăm dò ý kiến và t chc
thc nghim.
Cui cùng tôi xin cm ơn những người thân trong gia đình, những người bn
các đồng nghiệp đã luôn động viên, giúp đỡ tôi trong sut quá trình hc tp
nghiên cu.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày …tháng 10 năm 2020
Tác gi luận văn
Đỗ Hồng Lĩnh
MC LC
Trang
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Lịch sử vấn đề ......................................................................................................... 4
3. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 7
4. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................. 7
5. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 8
6. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 8
7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 8
8. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 8
9. Đóng góp của luận văn ............................................................................................ 9
10. Cấu trúc luận văn .................................................................................................. 9
NỘI DUNG .............................................................................................................. 10
CHƢƠNG 1: SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ......... 10
1.1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................... 10
1.1.1. Hoạt động trải nghiệm ................................................................................ 10
1.1.2. sở tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ điểm Nhớ
nguồn ở sách giáo khoa Tiếng Việt 5 (tập hai) ..................................................... 26
1.1.3. Một số hình thức phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong
nhà trường phổ thông ............................................................................................ 30
1.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 38
1.2.1. Khảo sát thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ
điểm Nhớ nguồn ở sách giáo khoa Tiếng Việt 5 (Tập hai) .................................. 38
1.2.2. Phân tích kết quả và đánh giá thực trạng .................................................... 40
Tiểu kết chƣơng 1 .................................................................................................... 50
CHƢƠNG 2: TỔ CHỨC HĐTN TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐIỂM NHỚ
NGUỒN SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT 5 (TẬP HAI) .......................... 51
2.1. Các yêu cầu trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học
chủ điểm Nhớ nguồn ở sách giáo khoa Tiếng Việt (tập hai) ............................... 51
2.1.1. Yêu cầu đảm bảo mục tiêu môn học, bài học. ............................................ 51
2.1.2. Yêu cầu đảm bảo có sự kết hợp với các hoạt động khác ............................ 52
2.1.3. Yêu cầu đảm bảo có sự đa dạng các phương pháp, hình thức hoạt động.......... 53
2.1.4. Yêu cầu đảm bảo hoạt động phù hợp với đối tượng học sinh .................... 54
2.2. Quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học các bài thuộc
chủ điểm Nhớ nguồn sách giáo khoa Tiếng Việt 5 (tập hai) ............................ 55
2.3. Một số nh thc tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học ch điểm
Nh nguồn ch go khoa Tiếng Vit 5 (tập hai) ................................................. 64
2.3.1. Hình thức trò chơi ....................................................................................... 64
2.3.2. Hình thức xem phim truyện, phim tài liệu .................................................. 69
2.4. Một số phƣơng pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ
điểm Nhớ nguồn ở sách giáo khoa Tiếng Việt 5 (tập hai) .................................. 72
2.4.1. Phương pháp đóng vai ................................................................................ 72
2.4.2. Phương pháp dạy học hợp tác ..................................................................... 77
Tiểu kết chƣơng 2 .................................................................................................... 85
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ......................................................... 86
3.1. Mục đích thực nghiệm ..................................................................................... 86
3.2. Đối tƣợng và địa bàn thực nghiệm ................................................................. 86
3.2.1. Đối tượng thực nghiệm ............................................................................... 86
3.2.2. Địa bàn thực nghiệm ................................................................................... 86
3.3. Nội dung và cách thức tiến hành thực nghiệm .............................................. 87
3.3.1. Nội dung thực nghiệm ................................................................................ 87
3.3.2. Cách thức tiến hành thực nghiệm ............................................................... 87
3.4. Tiêu chí đánh giá .............................................................................................. 88
3.5. Thiết kế giáo án thực nghiệm .......................................................................... 89
3.6. Kết quả thực nghiệm ...................................................................................... 109
3.7. Đánh giá chung về kết quả thực nghiệm ...................................................... 111
Tiểu kết chƣơng 3 .................................................................................................. 113
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 114
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 116
PH LC