MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước cần phải có
nguồn nhân lực năng động, sáng tạo. Sáng tạo là một phẩm chất rất quan trọng của
người lao động mới, bởi chính sự sáng tạo ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của
đất nước. Để tạo ra một thế hệ con người trưởng thành có năng lực sáng tạo thì ngay
từ lứa tuổi mầm non chúng ta cần chú ý phát triển tính sáng tạo cho trẻ.
Để phát triển tính sáng tạo nói riêng và phát triển toàn diện nhân cách trẻ nói
chung phải kể đến hoạt động chủ đạo của lứa tuổi này đó là hoạt động vui chơi.
Trong khi chơi những mối quan hệ, những tình huống, những điều kiện vật chất của
hoàn cảnh xung quanh làm nảy sinh những ý tưởng và thúc đẩy sự sáng tạo của trẻ.
Trò chơi ở lứa tuổi mẫu giáo được coi là một phương tiện rất quan trọng để giáo dục
và phát triển tính sáng tạo cho trẻ. Mọi trò chơi đều có thể giáo dục và phát triển tính
sáng tạo cho trẻ, trong đó trò chơi lắp ghép - xây dựng là trò chơi có nhiều thế mạnh
hơn cả. Bởi khi tham gia trò chơi, trẻ sẽ có cơ hội thể hiện khả năng sáng tạo của
mình ngay từ bắt đầu hình thành ý tưởng xây dựng cho đến quá trình tạo ra sản phẩm.
Trên thực tế, ở các trường mầm non khi tổ chức trò chơi lắp ghép - xây dựng
cho trẻ, giáo viên chưa thực sự chú ý đến việc phát triển tính sáng tạo cho trẻ. Ngay
từ lúc thoả thuận vai chơi đã có sự áp đặt của giáo viên, ý tưởng lắp ghép xây dựng
của trẻ được định hướng theo ý đồ của giáo viên. Chủ đề lắp ghép xây dựng của trẻ
thường lặp lại, các công trình nghèo nàn về chi tiết, đơn giản về cấu trúc… điều đó
ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tính sáng tạo của trẻ.
Chính vì những lí do trên, chúng tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Một số
biện pháp tổ chức trò chơi lắp ghép - xây dựng nhằm phát triển tính sáng tạo cho
trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non”. Hi vọng kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ góp
phần bổ sung lí luận và thực tiễn về những biện pháp tổ chức trò chơi lắp ghép - xây
dựng nhằm phát triển tính sáng tạo cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu xây dựng một số biện pháp tổ chức trò chơi lắp ghép - xây dựng
nhằm phát triển tính sáng tạo của trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non