TRẦN THANH HẢI<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br />
---------------------------------------<br />
<br />
TRẦN THANH HẢI<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY<br />
XUẤT KHẨU CHÈ CỦA VIỆT NAM TRONG<br />
GIAI ĐOẠN 2013 - 2018<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHOÁ 2011B<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br />
---------------------------------------<br />
<br />
Trần Thanh Hải<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
Chuyên ngành Quản trị kinh doanh<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
PGS TS NGHIÊM SỸ THƯƠNG<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Trần Thanh Hải<br />
<br />
Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU<br />
MỞ ĐẦU.............................................................................................................................................. 1 <br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU ........................................ 4 <br />
1.1 TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU ..................................................... 4 <br />
1.1.1 Khái niệm ............................................................................................................ 4 <br />
1.1.2. Vai trò của xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân ........................................... 4 <br />
1.1.2.1. Các lý thuyết về hoạt động xuất khẩu ............................................................. 5 <br />
1.1.2.2. Vai trò của xuất khẩu ....................................................................................... 5 <br />
1.1.3. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu ....................................................................... 6 <br />
1.1.3.1. Xuất khẩu trực tiếp .......................................................................................... 6 <br />
1.1.3.2. Xuất khẩu uỷ thác ............................................................................................ 6 <br />
1.1.3.3. Buôn bán đối lưu (Counter – trade) ................................................................. 6 <br />
1.1.3.4. Xuất khẩu hàng hoá theo nghị định thư .......................................................... 6 <br />
1.1.3.5. Xuất khẩu tại chỗ ............................................................................................. 7 <br />
1.1.3.6. Gia công quốc tế .............................................................................................. 7 <br />
1.1.3.7. Tạm nhập tái xuất ............................................................................................ 7 <br />
1.2. QUY TRÌNH XUẤT KHẨU ..................................................................................... 7 <br />
1.2.1. Nghiên cứu thị trường tìm kiếm đối tác ............................................................. 7 <br />
1.2.2. Tìm kiếm thương nhân giao dịch ....................................................................... 8 <br />
1.2.3. Lập phương án kinh doanh ................................................................................. 8 <br />
1.2.4. Đàm phám và kí kết hợp đồng ........................................................................... 8 <br />
1.2.4.1. Đàm phán ........................................................................................................ 8 <br />
1.2.4.2. Ký kết hợp đồng .............................................................................................. 8 <br />
1.2.4.3. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu ........................................................................ 8 <br />
1.2.5. Chuẩn bị hàng xuất khẩu .................................................................................... 9 <br />
1.2.6. Đóng gói bao bì hàng xuất khẩu và kẻ ký mã hiệu hàng hoá ............................. 9 <br />
1.2.7. Kiểm tra chất lượng hàng hoá ............................................................................ 9 <br />
1.2.8. Mua bảo hiểm hàng hoá ..................................................................................... 9 <br />
<br />
Trần Thanh Hải<br />
<br />
Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)<br />
<br />
1.2.9. Thuê phương tiện vận tải .................................................................................... 9 <br />
1.2.10. Làm thủ tục hải quan ........................................................................................ 9 <br />
1.2.11. Làm thủ tục thanh toán ................................................................................... 10 <br />
1.2.12. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại (nếu có) ..................................................... 10 <br />
1.3. NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU ................ 10 <br />
1.3.1 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu ............................... 11 <br />
1.3.1.1 Yếu tố cạnh tranh ........................................................................................... 12 <br />
1.3.1.2 Nhân tố kinh tế - xã hội trong nước ............................................................... 14 <br />
1.3.1.3.Các chính sách và quy định của Nhà nước ..................................................... 16 <br />
1.3.1.4. Nhân tố tài nguyên thiên nhiên và địa lý. ...................................................... 20 <br />
1.3.1.5.Nhân tố công nghệ .......................................................................................... 21 <br />
1.3.1.6. Nhân tố chính trị. ........................................................................................... 22 <br />
1.3.1.7 Các yếu tố Văn hóa xã hội .............................................................................. 23 <br />
1.3.2 Nhân tố bên trong ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp ...... 24 <br />
1.3.2.1 Tiềm lực tài chính ........................................................................................... 25 <br />
1.3.2.2 Tiềm năng con người ...................................................................................... 25 <br />
1.3.2.3. Tiềm lực vô hình ( Tài sản vô hình ) ............................................................. 26 <br />
1.3.2.4. Trình độ tổ chức quản lý. .............................................................................. 26 <br />
1.3.2.5. Trình độ tiên tiến của trang thiết bị, công nghệ, bí quyết công nghệ của<br />
doanh nghiệp ........................................................................................................................ 27 <br />
1.3.2.6. Mạng lưới kinh doanh của doanh nghiệp. .................................................... 27 <br />
1.3.2.7. Yếu tố nghiên cứu và phát triển .................................................................... 28 <br />
1.3.2.8. Yếu tố tài chính kế toán ................................................................................. 28 <br />
1.3.2.9. Các yếu tố Marketing ................................................................................... 28 <br />
Chương 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CHÈ CỦA VIỆT NAM .................................. 29 <br />
2.1.1. Sự ra đời của ngành chè ................................................................................... 29 <br />
2.1.2. Vị trí của ngành chè trong nền kinh tế quốc dân. ............................................. 30 <br />
2.1.3. Vai trò của xuất khẩu chè ................................................................................. 31 <br />
2.1.3.1. Xuất khẩu chè đóng góp ổn định cán cân thanh toán của Việt Nam ............. 31 <br />
2.1.3.2. Xuất khẩu chè góp phần tăng GDP, GNP. .................................................... 31 <br />
2.1.3.3. Xuất khẩu chè đóng góp trong việc tạo công ăn việc làm cho người lao động,<br />
đặc biệt là người lao động ở trung du, miền núi phía Bắc và tây Nguyên………………….31 <br />
<br />
Trần Thanh Hải<br />
<br />
Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)<br />
<br />
2.2 THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CHÈ CỦA VIỆT MAM ........................................ 32 <br />
2.2.1. Phân tích kết quả tổng quát về xuất khẩu chè .................................................. 32 <br />
2.2.2. Phân tích kết quả xuất khẩu chè theo chủng loại sản phẩm. ............................ 33 <br />
2.2.3. Phân tích kết quả xuất khẩu chè trên thị trường. .............................................. 34 <br />
2.2.4. Đánh giá hiệu quả của các chính sách xúc tiến xuất khẩu chè của Việt Nam. ......... 37 <br />
2.3. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CHÈ<br />
CỦA VIỆT NAM ....................................................................................................... 38 <br />
2.3.1 Nhân tố bên ngoài ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu chè .............................. 38 <br />
2.3.1.1 Nhân tố thuộc môi trường vĩ mô của ngành chè ............................................ 38 <br />
2.3.1.2. Nhân tố bên ngoài thuộc môi trường nghành ................................................ 43 <br />
2.3.2 Các nhân tố bên trong thuộc môi trường nội bộ Doanh nghiệp. ....................... 45 <br />
2.3.2.1 Nguồn nhân lực, lao động .............................................................................. 45 <br />
2.3.2.2 Vấn đề về kỹ thuật, công nghệ ....................................................................... 46 <br />
2.3.2.3 Nghiên cứu và phát triển ................................................................................ 49 <br />
2.3.2.4. Vấn đề tài chính – Kế toán – Hệ thống thông tin .......................................... 49 <br />
2.3.2.5 Đặc điểm sản phầm ........................................................................................ 50 <br />
2.3.2.6. Vấn đề Marketing, sản xuất cung ứng và thị trường tiêu thụ ........................ 50 <br />
2.4. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH MA TRẬN SWOT TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT<br />
KHẨU CHÈ VIỆT NAM ........................................................................................... 52 <br />
2.4.1 Mô hình ma trận Swot ....................................................................................... 52 <br />
2.4.2 Sử dụng Ma trận SWOT trong phân tích thực trạng chè Việt Nam .................. 53 <br />
Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CHÈ CỦA<br />
VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN 2013 - 2018 ................................................................. 58 <br />
3.1. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG CỦA NGÀNH CHÈ VIỆT NAM TRONG<br />
GIAI ĐOẠN 2013 - 2018 ........................................................................................... 58 <br />
3.1.1. Những mục tiêu của ngành chè ........................................................................ 58 <br />
3.1.2. Phương hướng cụ thể của ngành chè ................................................................ 59 <br />
3.1.2.1. Về sản xuất nông nghiệp ............................................................................... 59 <br />
3.1.2.2. Về Công nghiệp chế biến .............................................................................. 60 <br />
3.1.2.3. Về thị trường xuất khẩu chè .......................................................................... 60 <br />
3.1.2.4. Về kinh doanh tổng hợp ................................................................................ 61 <br />
3.1.2.5. Về tổ chức quản lý. ........................................................................................ 62 <br />
<br />