
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
ĐẶNG HOÀNG LONG
NGHI N CỨ À I C C C
C C C NG NH C
Chuyên ngành : Kỹ thuật Xây dựng Công trình giao thông
Mã số : 858.02.05
Ó Ắ ẬN ĂN HẠC Ĩ
Ỹ H Ậ XÂY D NG C NG NH GIAO H NG
Đà Nẵng - Năm 2019

Công trình đƣợc hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: . Õ D Y HÙNG
Phản biện 1: TS. Nguyễn Lan
Phản biện 2: TS. Đặng Việt Dũng
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn
tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông họp tại
Trường Đại học Bách Khoa vào ngày 21 tháng 12 năm 2019.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin-Học liệu, ĐHĐN tại trường ĐHBK
- Thư viện Khoa Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông –
ĐHBK.

1
MỞ Đ U
1. ý do chọn đề tài
Việc tính toán, phân tích ứng suất cục bộ tại các vị trí phức
tạp như: t cấu trụ cột, t cấu mố trụ công trình c u... Luôn luôn là
bài toán phức tạp và khó khăn, đối với các kỹ sư thi t k k t cấu C u.
Đã có nhiều nghiên cứu và thực t chỉ ra rằng tại vị trí trụ cột thường
xuất hiện nhiều v t nứt và hư hỏng khác. Những hư hỏng này làm
giảm sự làm việc an toàn, ảnh hưởng đ n hiệu quả hai thác cũng
như tuổi thọ của công trình.
Để giúp cho các kỹ sư thi t k có cái nhìn sâu sắc hơn, giải
quy t triệt để các vấn đề về sự làm việc cục bộ t cấu trụ cột công
trình c u n u tr n, đề tài: Nghi n cứu sự làm việc cục bộ t cấu trụ
cột công trình c u là c n thi t.
2. Đối tƣợng nghiên cứu
K t cấu trụ cột Công trình c u
Ứng suất cục bộ hay ứng suất tập trung trong trụ c u
3. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu ứng suất tập trung tại những nơi thay đổi hình
dáng ch thước đột ngột của t cấu trụ cột công trình c u và đưa ra
các khuy n nghị.
4. Đối tƣợng khảo sát
- Trụ cột trong công trình c u.
- Ứng suất tập trung
5. ục tiêu nghiên cứu
a. Mục tiêu tổng quát:
Nghiên cứu sự làm việc cục bộ của t cấu Trụ cột c u, t đó
đưa ra các giải pháp hạn ch sự làm việc bất lợi của t cấu.
Đưa ra t luận và hướng phát triển của đề tài.
b. Mục tiêu cụ thể:

2
Ứng dụng ph n mềm Midas civil để phân tích ứng xử của trụ
c u:
Phân t ch các ứng suất tập trung tại những nơi thay đổi về
mặt cắt, hoặc vật liệu của trụ c u.
Đề xuất quan hệ các bổ sung cho thi t tổng thể trụ c u.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
Thu thập tài liệu có li n quan đ n đề tài. Các thông số về các
bộ phận của C u
Dùng ph n mềm ph n tử hữu hạn.
Sử dụng các phương pháp lý thuy t t nh toán để đánh giá các
k t quả phân tích.
7. Ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn của đề tài
Xác định được sự làm việc cục bộ của t cấu trụ c u.
Sớm đưa ra các cảnh báo để phòng ng a những rủi ro ngoài ý
muốn.
Đề xuất được các giải pháp hạn ch các ứng suất tập trung
trong t cấu trụ c u.
8. Dự kiến nội dung của luận văn.
Nội dung đề tài nghiên cứu gồm ph n mở đ u và 3 chương.
Phần mở đầu
- Lý do chọn đề tài (Sự cần thiết phải nghiên cứu).
- Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
+ Mục đích nghiên cứu.
+ Đối tượng nghiên cứu.
+ Phạm vi nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu.
Bố cục luận văn:
Phần mở đầu: Giới thi u chung
1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu

3
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
1.3. Những vấn đề cần giải quyết
1.4. Nhiệm vụ
1.5. Hướng nghiên cứu của đề tài
Chƣơng 1: Tổng quan về sự làm vi c của trụ cầu và các
sự cố liên quan
1.1 iới thiệ ề ự iệc của t ụ cầ
1. ác hư h ng ự cố iên an đến t ụ cầ
1. nh h nh nghiên cứ ph n tích cục
1. ầ an t ọng của ph n tích cục t ụ cầ
Chƣơng 2: Cơ sở lý thu ết của ph n t ch cục ộ cầu
2.1 Giới thiệu lý thuyết về h nh h a ph n tích cục
. ơ ở xây dựng mô hình
. h nh h a ph n tích cục th phương pháp phần
t hữ hạn
. ơ ở phân tích bằng phần t hữu hạn
Chƣơng 3: Ph n t ch ứng cục ộ của kết c u trụ cầu
.1 h nh h a
. Ph n tích ự iệc cục ết cấ t ụ cầ
. Đưa a các h ến ngh
Kết luận và kiến nghị
Kết luận
Kiến ngh
Hướng phát triển của đề tài

