Nghiên cứu các dạng nút giao khác mức liên thông áp dụng vào d án đường CT Đà Nẵng ÷ Quảng Ngãi
GVHD: PGS.TS. Phạm Duy Hòa HV: Phạm Xuân Thái
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG
Phạm Xuân Thái
NGHIÊN CỨU CÁC DẠNG NÚT GIAO KHÁC
MỨC LIÊN THÔNG ÁP DỤNG VÀO DÁN
ĐƯNG CAO TỐC ĐÀ NẴNG ÷ QUẢNG NGÃI
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên nghành: Cầu hầm
2
Nghiên cứu các dạng nút giao khác mức liên thông áp dụng vào dự án đường CT Đà Nẵng ÷ Quảng Ngãi
GVHD: PGS.TS. Phạm Duy Hòa HV: Phạm Xuân Thái
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG
Phạm Xuân Thái
NGHIÊN CỨU CÁC DẠNG NÚT GIAO KHÁC
MỨC LIÊN THÔNG ÁP DỤNG VÀO DÁN
ĐƯNG CAO TỐC ĐÀ NẴNG ÷ QUẢNG NGÃI
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Ngành: Kỹ thuật xây dựng CTGT
Chuyên nghành: Cầu hầm
Mã S: 60.58.02.05……….
Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS Phm Duy Hòa
3
Nghiên cứu các dạng nút giao khác mức liên thông áp dụng vào dự án đường CT Đà Nẵng ÷ Quảng Ngãi
GVHD: PGS.TS. Phạm Duy Hòa HV: Phạm Xuân Thái
LỜI CẢMƠN
Sau thời gian học tập, nghiên cứu tại Khoa sau đại học - Trường Đại
học Xây dựng, đến nay Tôi đã hoàn thành luận văn Thạc s nghiên cứu các
dạng nút giao khác mức liên thông áp dụng vào d án đường cao tốc
Đà Nẵng ÷ Qung Ngãi.
Tôi cũng xin thể hiện lòng biết ơn tới các thầy, giáo trong Trường
Đại học Xây dựng Hà Nội đã giảng dạy, hướng dẫn tôi trong quá trình học tập
chương trình cao học cũng như trong thi gian thực hiện luận văn thạc s.
Đặc biệt Tôi xin bày tlòng biết ơn sâu sắc, chân thành tới PGS.TS.
Phạm Duy Hòa - Người đã tận tâm ớng dẫn và giúp đTôi trong suốt thời
gian thực hiện đề tài đtôi có thể hoàn thành được luận văn này.
Cuối cùng Tôi xin chân thành cảm ơn vấn TKKT của dự án cùng
các Phòng nghiệp vcủa địa phương TP Đà Nẵng, Tỉnh Quảng Nam, Tỉnh
Quảng Ngãi đã cung cấp số liệu, tài liệu. Cảm ơn tới đồng nghiệp và gia đình
đã tạo mọi điều kiện, động viên và giúp đ Tôi trong suốt thời gian qua.
Với trình độ, kiến thức còn hạn chế, Luận văn này không thể không còn
thiếu sót, tôi mong nhận được những ý kiến đóng góp của các tập thể,
nhân. Cui cùng, tôi xin kính chúc quí thầy cô giáo, các đồng nghiệp cùng tất
cả bạn bè lời chúc tốt đẹp nhất!
Hà Nội, ngày ..... tháng ..... năm 2013.
Học Viên
Phạm Xuân Thái
4
Nghiên cứu các dạng nút giao khác mức liên thông áp dụng vào dự án đường CT Đà Nẵng ÷ Quảng Ngãi
GVHD: PGS.TS. Phạm Duy Hòa HV: Phạm Xuân Thái
MỤC LỤC
CỤM TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................................6
DANH MỤC CÁC HÌNH.............................................................................................7
DANH MỤC CÁC BẢNG............................................................................................9
THUẬT NGỮ:.............................................................................................................10
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................13
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ NÚT GIAO KHÁC MỨC LIÊN THÔNG................16
CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU CHUNG:....................................................................16
1.1 Định nghĩa:.................................................................................................16
1.2 Nguyên tắc thiết kế:....................................................................................17
1.3 Các loại nút giao liên thông khác mức phổ biến: ......................................18
1.3.1 Nút giao dạng loa kèn (Trumpet interchange). ...................................18
1.3.2 Nút giao dạng kim cương (Diamond interchange). ............................19
1.3.3 Nút giao dạng bán hoa thị (Partial cloverleaf interchange): ...............21
1.3.4 Nút giao dạng hoa thị hoàn chỉnh (Full clover-leaf interchange):......22
CHƯƠNG II. CÁC TIÊU CHÍ NÚT GIAO:.........................................................24
2.1 Tiêu chí lựa chọn vị trí đặt nút giao:..........................................................24
2.2 Số làn xe: ....................................................................................................26
2.3 Đường nhánh..............................................................................................27
2.3.1 Mặt cắt ngang:.....................................................................................27
2.3.2 Tốc độ tính toán đường nhánh: ...........................................................28
2.3.3 Độ dốc dọc ..........................................................................................29
2.3.4 Tầm nhìn .............................................................................................29
2.4 Chỗ ra vào đường cao tốc:.........................................................................29
2.5 Chiếu sáng nút giao: ..................................................................................32
PHẦN II: NGHIÊN CỨU ÁP DỤNG NÚT GIAO KHÁC MỨC LIÊN THÔNG
VÀO DÁN ĐƯỜNG CAO TỐC ĐÀ NẴNG QUẢNG NGÃI. .........................35
CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU CHUNG VDÁN:................................................35
1.1. Mục tiêu đầu tư xây dựng dự án: ..............................................................35
1.2. Nội dung và quy mô đầu tư xây dựng: ......................................................35
1.3. Các công trình, thiết bị phục vụ khai thác: ...............................................37
1.4. Tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và tiến độ của dự án: ......................37
CHƯƠNG II. ỢC VCÁC NÚT GIAO ỚC THIẾT K S.38
2.1. Vị trí các nút giao ......................................................................................38
2.2. Thông tin các vị trí giao cắt: .....................................................................39
2.3 Tiêu chí thiết kế hình học ............................................................................43
2.4 Thiết kế mặt đường thiết kế trong nhánh nút giao .....................................45
2.5 Tổng hợp sơ bộ tất cả các nút giao của dự án trong bước TKCS. .............46
CHƯƠNG III. PHÂN TÍCH THAY ĐỔI TẠI MỘT SỐ NÚT GIAO ĐIỂN
HÌNH CỦA DỰ ÁN TẠI BƯỚC THIẾT KẾ KỸ THUẬT.....................................48
5
Nghiên cứu các dạng nút giao khác mức liên thông áp dụng vào dự án đường CT Đà Nẵng ÷ Quảng Ngãi
GVHD: PGS.TS. Phạm Duy Hòa HV: Phạm Xuân Thái
3.1 NÚT GIAO TÚY LOAN...................................................................................48
3.1.1 THIẾT K SNÚT GIAO TUÝ LOAN:..............................................48
3.1.1.1 Số làn xe tạict giao:...............................................................48
3.1.1.2. Đưng nối: ......................................................................................50
3.1.1.3. Đường nhánh...................................................................................51
3.1.1.4. Điểm cuối đường nhánh (Nơi ra vào nút giao). ..............................52
3.1.1.5. Tổng hợp sơ lược thiết kế nút giao Túy Loan: ...............................55
3.1.2. CÁC THAY ĐỔI ĐƯỢC ĐXUẤT TẠI NÚT GIAO TÚY LOAN:........57
3.1.2.1. Thay đổi dạng nút giao: ......................................................................57
3.1.2.2 Thay đổi vận tốc chạy xe trong nút:.....................................................58
3.1.2.3 Phương án thiết kế nút giao dạng hoa thị hoàn chỉnh:........................58
3.1.2.4 Thay đổi cách kết nối đường địa phương trong phạm vi nút giao: ......66
3.2 NÚT GIAO MSƠN........................................................................................69
3.2.1 THIẾT K SNÚT GIAO MSƠN....................................................69
3.2.1.1. Số làn xe tạict giao:...............................................................69
3.2.1.2. Đường nối: ......................................................................................70
3.2.1.3. Đường nhánh...................................................................................70
3.2.1.4. Điểm cuối đường nhánh (Nơi ra vào nút giao). ..............................71
3.2.1.5. Tổng hợp sơ lược thiết kế cơ sở nút giao Mỹ Sơn: .........................72
3.2.2. CÁC THAY ĐỔI ĐƯỢC ĐXUẤT TẠI NÚT GIAO MSƠN:.............73
3.2.2.1 Thay đổi vị trí: ......................................................................................73
3.2.2.2 Chuyển nút giao loa kèn dạng B sang loa kèn dạng A: .......................75
3.2.2.3 Thay đổi vận tốc chạy xe trong nút: .....................................................75
3.2.2.4 Thay đổi phương thức vượt và kết cấu cầu vượt trong nút: .................76
3.3 NÚT GIAO CHU LAI.......................................................................................79
3.3.1 THIẾT K SNÚT GIAO CHU LAI:..................................................79
3.3.1.1. Số làn xe tạict giao:...............................................................79
3.3.1.2. Đường nối: ......................................................................................80
3.3.1.3. Đường nhánh...................................................................................80
3.3.1.4. Điểm cuối đường nhánh (Nơi ra vào nút giao)...............................82
3.3.1.5. Tổng hợp sơ lược thiết kế nút giao Chu Lai: ..................................82
3.3.2 CÁC THAY ĐỔI ĐƯỢC ĐỀ XUẤT TẠI NÚT GIAO CHU LAI……….83
3.3.2.1. Thay đổi vị trí:.....................................................................................84
3.3.2.2. Thay đổi vận tốc chạy xe trong nút:....................................................86
3.3.2.3 Thay đổi phương thức vượt v à kết cấu cầu vượt trong nút ..................86
KẾT LUẬN..................................................................................................................89
TÀI LIU THAM KHO ..........................................................................................90
PHỤ LỤC.....................................................................................................................91