![](images/graphics/blank.gif)
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Xây dựng hệ thống đổ xe ô tô thông minh với thiết bị cảm biến
lượt xem 3
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Luận văn Thạc sĩ Máy tính "Xây dựng hệ thống đổ xe ô tô thông minh với thiết bị cảm biến" trình bày các nội dung chính sau: Thực trạng các mô hình bãi đỗ xe trong và ngoài nước; Nguyên vật liệu và phương pháp nghiên cứu; Thi công hệ thống; Xây dựng ứng dụng thử nghiệm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Xây dựng hệ thống đổ xe ô tô thông minh với thiết bị cảm biến
- BỘ GIÁO DỤC VIỆN HÀN LÂM VÀ ĐÀO TẠO KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VN ĐẶNG QUANG QUYỀN HỌC VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Đặng Quang Quyền NGÀNH MÁY TÍNH XÂY DỰNG HỆ THỐNG ĐỔ XE Ô TÔ THÔNG MINH VỚI THIẾT BỊ CẢM BIẾN Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2021 Trang | i
- BỘ GIÁO DỤC VIỆN HÀN LÂM VÀ ĐÀO TẠO KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VN HỌC VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Đặng Quang Quyền XÂY DỰNG HỆ THỐNG ĐỔ XE Ô TÔ THÔNG MINH VỚI THIẾT BỊ CẢM BIẾN Chuyên ngành : Ngành máy tính Mã số: 8480104 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. Trương Nguyên Vũ Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2021 Trang | ii
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài nghiên cứu trong luận văn này là công trình nghiên cứu của tôi dựa trên những tài liệu, số liệu do chính tôi tự tìm hiểu và nghiên cứu. Chính vì vậy, các kết quả nghiên cứu đảm bảo trung thực và khách quan nhất. Đồng thời, kết quả này chưa từng xuất hiện trong bất cứ một nghiên cứu nào. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực nếu sai tôi hoàn chịu trách nhiệm. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 11 năm 2021 Học viên thực hiện Đặng Quang Quyền Trang | iii
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Khoa Công nghệ thông tin và Viễn thông – Học Viện Khoa học và Công nghệ đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thực hiện đề tài tốt nghiệp này. Đặc biệt, xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy TS. Trương Nguyên Vũ đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Cảm ơn quý thầy cô Khoa trong Công nghệ thông tin và Viễn thông, cùng với các thầy cô của Học Viện Khoa học và Công Nghệ tận tình giảng dạy và truyền đạt kiến thức suốt khóa học. Sau cùng, tôi nói lời cảm ơn đến các anh chị em, bạn bè đồng nghiệp trong Viện Cơ học và Tin học Ứng dụng, cùng gia đình đã giúp đỡ, đóng góp ý kiến để tôi hoàn thành luận văn này. Mặc dù đã có nhiều cố gắng song trong phạm vi và khả năng cho phép chắc hẳn sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót. Mong tiếp tục nhận được sự cảm thông, góp ý để xây dựng đề tài hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Đặng Quang Quyền Trang | iv
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN........................................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ...............................................................................................................................iv MỤC LỤC .....................................................................................................................................1 DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................................................3 DANH MỤC HÌNH ẢNH ..............................................................................................................4 MỞ ĐẦU .......................................................................................................................................6 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................................................6 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ...........................................................................................................6 NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ...........................................................................................................7 CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI...........................................................7 NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN ......................................................................................7 PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..............................................................................................................8 CẤU TRÚC CÁC CHƯƠNG TRONG LUẬN VĂN: .....................................................................8 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU ..........................................................................................8 1.1 GIAO THÔNG Ở VIỆT NAM HIỆN NAY .....................................................................8 1.2 MÔ HÌNH BÃI ĐỖ XE TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC ................................................... 10 1.3 VẤN ĐỀ CÒN TỒN TẠI.............................................................................................. 11 1.4 MÔ HÌNH ĐỀ XUẤT ................................................................................................... 12 CHƯƠNG 2: NGUYÊN VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................. 14 2.1 NGUYÊN VẬT LIỆU .................................................................................................. 14 2.1.1 BO MẠCH CHỦ ARDUINO MEGA 2560............................................................... 14 2.1.2 CẢM BIẾN VẬT CẢN ............................................................................................ 14 2.1.3 CHIP ĐIỀU KHIỂN BỘ ĐẾM ................................................................................. 15 2.1.4 LED 7 ĐOẠN .......................................................................................................... 16 2.1.5 ĐÈN LED VÀ XE MÔ HÌNH .................................................................................. 17 2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.................................................................................. 17 2.2.1 MÔ HÌNH QUAN NIỆM ......................................................................................... 17 2.2.2 KỊCH BẢN THỬ NGHIỆM ..................................................................................... 20 Trang | 1
- 2.2.3 CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................................... 23 CHƯƠNG 3: THI CÔNG HỆ THỐNG ......................................................................................... 35 3.1 LẮP RÁP MÔ HÌNH .................................................................................................... 35 3.1.1 SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN............................................................................................... 35 3.1.2 HÌNH ẢNH THỰC TẾ............................................................................................. 37 3.2 LẬP TRÌNH HỆ THỐNG ............................................................................................. 38 3.2.1 ĐIỀU KHIỂN THIẾT BỊ .......................................................................................... 38 3.2.2 CƠ SỞ DỮ LIỆU ..................................................................................................... 41 3.2.3 ĐỒNG BỘ DỮ LIỆU ............................................................................................... 42 CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG THỬ NGHIỆM ............................................................ 45 4.1 LẬP TRÌNH HỆ THỐNG ............................................................................................. 45 4.1.1 LẬP TRÌNH GIAO DIỆN ........................................................................................ 45 4.1.2 XỬ LÝ SỰ KIỆN..................................................................................................... 48 CHƯƠNG 5: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN ................................................................................. 50 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................................................................................... 50 KẾT LUẬN ................................................................................................................................. 50 KIẾN NGHỊ ................................................................................................................................. 51 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 52 Trang | 2
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.2-1: Nhiệm vụ các khối chức năng. ...................................................................... 19 Trang | 3
- DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1.1-2: Tỷ lệ sở hữu xe trên 1000 dân. ........................................................................ 9 Hình 1.1-2: Tỷ lệ tăng trưởng xe cá nhân tại Việt Nam ...................................................... 9 Hình 1.1-3: Toàn cảnh giao thông Việt Nam 2016. .......................................................... 10 Hình 1.2-1: Một số mô hình bãi xe ô tô phổ biến ở Việt Nam. ......................................... 10 Hình 1.2-2: Một số mô hình bãi xe ô tô một cửa tự động. ................................................ 11 Hình 2.1-1: Bo mạch chủ Arduino Mega 2560. ................................................................ 14 Hình 2.1-2: Cảm biến vật cản. ......................................................................................... 15 Hình 2.1-3:Chip 74HC595 và sơ đồ chân. ....................................................................... 16 Hình 2.1-4: Sơ đồ kỹ thuật Led 7 đoạn. ........................................................................... 16 Hình 2.1-5: Đèn led và xe mô hình. ................................................................................. 17 Hình 2.2-1: Mô hình quan niệm. ...................................................................................... 17 Hình 2.2-2: Sơ đồ khối phần cứng. .................................................................................. 19 Hình 2.2-3: Sơ đồ khối phần mềm. .................................................................................. 20 Hình 2.2-4: Quy trình đỗ xe tại bãi. ................................................................................. 21 Hình 2.2-5: Quy trình đặt xe từ ứng dụng. ....................................................................... 22 Hình 2.2-6: Sơ đồ triển khai hệ thống. ............................................................................. 23 Hình 2.2-7: Cài đặt môi trường Java. ............................................................................... 24 Hình 2.2-8: Cài đặt driver giao tiếp với PC ...................................................................... 24 Hình 2.2-9: Arduino IDE. ................................................................................................ 25 Hình 2.2-10: Giao diện lập trình Arduino IDE. ................................................................ 25 Hình 2.2-11: Cấu trúc của Sketch. ................................................................................... 26 Hình 2.2-12: Những tính năng hỗ trợ của phiên bản SQL ................................................ 27 Hình 2.2-13: Mô hình liên kết dữ liệu với ứng dụng ........................................................ 28 Hình 2.2-14: Mô hình MVC trong phát triển ứng dụng. ................................................... 29 Hình 2.2-15: Kiến trúc ASP.NET MVC .......................................................................... 29 Hình 2.2-16: HTTP request – respond mô hình yêu cầu và phản hồi ................................ 31 Hình 2.2-17: Lựa chọn công nghệ truyền tải - Signal-R ................................................... 31 Hình 2.2-18: Mô hình truyền tính hiệu - Signal-R ............................................................ 34 Hình 3.1-1: Mạch điện mô phỏng. ................................................................................... 35 Hình 3.1-2: Sơ đồ mạch điện ........................................................................................... 36 Hình 3.1-3: Mô hình bãi xe hoàn thiện phía trước. ........................................................... 37 Hình 3.1-4: Mô hình đấu nối mạch điện phía sau. ............................................................ 37 Hình 3.1-5: Mô hình khi kết nối với hệ thống điều khiển trung tâm. ................................ 38 Hình 3.2-1: Thư viện SignalR tích hợp vào project. ......................................................... 42 Hình 4.1-1: Trang chủ web app. ...................................................................................... 45 Hình 4.1-2: Bảng kê các bãi đỗ xe tìm thấy trong khu vực ............................................... 46 Trang | 4
- Hình 4.1-3: Kích hoạt tool google map ............................................................................ 46 Hình 4.1-4: Gợi ý đường đi từ google map ...................................................................... 47 Hình 4.1-5: Trạng thái vị trí đỗ xếp theo tầng (phân khu)................................................. 47 Trang | 5
- MỞ ĐẦU LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đứng trước hiện trạng ô tô cá nhân ngày càng gia tăng những năm gần đây trong khi thiếu hụt nghiêm trọng các bãi đỗ, điểm dừng, dẫn đến hành vi các chủ phương tiện dừng đỗ tràn lan trên đường phố, vĩa hè, vừa làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị, vừa gây mất an ninh trật tự, lại ảnh hưởng ít nhiều đến giao thông công cộng. Phần lớn các bãi đỗ xe hiện hiện có còn hoạt động theo mô hình truyền thống, tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí trong việc quản lý điều hành. Bên cạnh đó, các giải pháp về mở rộng, xây dựng thêm các bãi đỗ mới còn gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu tư và nhiều vấn đề liên quan khác, thì giải pháp nâng cấp, đưa những công nghệ mới và ứng dụng vào trong việc quản lý, vận hành là lựa chọn tối ưu. Với nhận thức nhu cầu bãi đỗ xe ô tô ngày càng tăng cao, bằng phương thức cải tiến, nâng cấp các bãi xe hiện có, tôi chọn đề tài Xây dựng hệ thống đỗ xe ô tô thông minh với thiết bị cảm biến nhằm đặt ra ý tưởng về một quy chuẩn kiến trúc mô hình, hồng mang lại sự dễ dàng trong công tác quản lý dữ liệu, kết nối, chia sẻ thông tin của các bãi xe cùng nhau. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Mục đích của luận văn nhằm tạo ra một hệ thống theo dõi bãi đỗ xe thông minh bằng các cảm biến nhận và truyền dữ liệu về trung tâm thông qua các công cụ giao tiếp. Đồng thời tại bãi đỗ, có trang bị đèn tín hiệu báo trạng thái và bảng số điện tử để thông tin, hướng dẫn khách hàng đánh xe vào một cách thuận tiện. Một phần mềm ứng dụng được thiết kế dành cho khách hàng (những chủ xe đang có nhu cầu tìm bãi giữ xe ô tô trên địa bàn), tính toán sau đó và thể hiện chính xác các tầng, phân khu còn trống theo thời gian thực để ra quyết định phù hợp. Có thể đặt chỗ online thông qua ứng dụng. Trang | 6
- NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Xoay quanh việc lắp đặt một mô hình thử nghiệm thu nhỏ với những vi mạch và bo mạch chính kết nối với máy tính cá nhân như một trung tâm dữ liệu. Với module lập trình kết nối thiết bị, dữ liệu được cập nhật về hệ thống tức thì khi trạng thái chỗ đậu có sự thay đổi (nhận diện bằng thiết bị cảm biến truyền tín hiệu điện thông qua chuẩn kết nối UART). Đồng bộ dữ liệu thời gian thực, tất cả kết nối vào hệ thống. Tích hợp công nghệ dẫn đường của google map vào ứng dụng. CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI Áp dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý luôn là việc đầu tư đúng đắn của quốc gia và doanh nghiệp. Vừa tiết kiệm thời gian, tăng năng suất, vừa giảm chi phí vận hành bộ máy. Với chi phí trang bị thêm được tính toán ở mức tối thiểu để những mô hình giữ xe ô tô truyền thống có thể dễ dàng lắp đặt và đưa vào hoạt động theo tiêu chuẩn mới cho thấy tính khả thi của mô hình. Thông tin các bãi đỗ xe được tập hợp và chia sẻ trực tiếp đến người tham gia giao thông trở nên dễ dàng nhanh chóng, bằng vài thao tác chạm tay trên thiết bị di động. Một thành phố thông minh không thể thiếu những ứng dụng cung ứng dịch vụ online, ngoài các chức năng tìm kiếm thông thường, hệ thống cũng cho phép đặt chỗ trước qua web app đến khách hàng tiềm năng. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN Bảng chỉ dẫn trạng thái các vị trí đỗ trong mô hình giúp việc di chuyển tìm chỗ đậu trở nên thuận tiện hơn. Hệ thống kết nối số liệu của nhiều bãi xe trên địa bàn, được tích hợp công nghệ dẫn đường của google map sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm thêm nhiều vị trí bãi đỗ mới. Trang | 7
- Kiểm tra thông tin bãi đỗ và booking online là tiện ích gia tăng tính khả dụng, giúp các bên có được sự chủ động trong nhiều tình huống. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Lắp đặt một mô hình giữ xe ô tô thu nhỏ, kết nối với trung tâm điều khiển được lập trình trên máy tính cá nhân. Xây dựng một ứng dụng WEB để tương tác và hỗ trợ người dùng thông qua các chức năng dẫn đường, truy xuất thông tin và đặt chỗ qua mạng. CẤU TRÚC CÁC CHƯƠNG TRONG LUẬN VĂN: Ngoài các phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn gồm 5 chương: Chương 1: Thực trạng các mô hình bãi đỗ xe trong và ngoài nước Chương 2: Nguyên vật liệu và phương pháp nghiên cứu Chương 3: Thi công hệ thống Chương 4: Xây dựng ứng dụng thử nghiệm Chương 5: Kết quả và thảo luận CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU 1.1 GIAO THÔNG Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Tình ihình igiao ithông iở iViệt iNam ihiện inay iđang icó inhiều ibất icập, ido isự iphát itriển iquá inhanh icủa iphương itiện icá inhân itrong ikhi icơ isở ihạ itầng ichưa ithể iđáp iứng ivì inhiều inguyên inhân. i Theo kết quả nghiên cứu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia được công bố tại một hội thảo ở thành phố Hà Nội, nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân tại Việt Trang | 8
- Nam đang ngày càng gia tăng, nhất là các thành phố lớn, nơi tỷ lệ tăng trưởng ô tô đã vượt qua xe máy 7,3% và 6,5%. Trong khi đó, đối với các đô thị lớn, mức tăng trưởng của xe máy là 10%, còn ô tô lên tới 15%. Tỷ lệ sở hữu xe trên T Ỷ LỆ TĂNG T RƯỞ NG X E 1000 dân CÁ NH ÂN TẠI V IỆT NAM Cả nước TP. Lớn 600 15% 400 516 10% 7.3% 200 6.5% 33 0 1000 dân XE MÁY Ô TÔ Ô tô Xe máy Hình 1.1-2: Tỷ lệ tăng trưởng xe cá nhân tại Hình 1.1-2: Tỷ lệ sở hữu xe trên 1000 dân. Việt Nam Hầu hết lượng ô tô bán ra ở Việt Nam tập trung ở các đô thị loại 1, nhiều nhất là Hà Nội và TP.HCM là nơi tập trung đến 17% dân số cả nước và chiếm khoảng 45% tổng số xe đăng ký mới hàng năm. Hiện tại, Việt Nam đang có 49 triệu xe máy và khoảng 3,2 triệu ô tô đang lưu hành. Xét trên quy mô dân số 95 triệu người, tỷ lệ sở hữu xe máy là 516 xe/1.000 dân, ô tô là 33 xe/1.000 dân.[13] Một thống kê của công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Châu Á Solidiance, công bố nghiên cứu về thị trường ô tô dưới 9 chỗ tại Việt Nam. Theo đó, giai đoạn 2012- 2016, Việt Nam là quốc gia có ngành ô tô tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 38%. Nếu tính riêng quãng 2015-2016, Việt Nam đạt tăng trưởng 36%, trong khi Indonesia chỉ tăng nhẹ 5%, Thái Lan giảm 4% và Malaysia giảm 13%. Dự đoán trong giai đoạn 2017-2020, thị trường ô tô con tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mức 13%. Tổng lượng ô tô bán ra dự kiến chạm mức 225.000 xe vào năm 2020. [13] Cuộc khảo sát của hãng Ford motor vào năm 2016 đã thêm khẳng định xu hướng sử dụng ô tô cá nhân của người Việt. Khi mức sống ngày càng tăng (thu nhập Trang | 9
- bình quân đầu người tăng), xu thế ô tô hóa (motorization) sẽ diễn ra trong thời gian tới. Dự kiến thị trường ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến năm 2025. [14] Hình 1.1-3: Toàn cảnh giao thông Việt Nam 2016. Do icơ isở ihạ itầng ichưa ithể iđáp iứng icùng ivới isự iphát itriển ingày icàng inhanh icủa ilượng iphương itiện icá inhân icộng ivới inhiều ihạn ichế icủa igiao ithông icông icộng idẫn iđến imột ihệ ilụy ikéo itheo iliên iquan iđến iviệc iđỗ, iđậu ixe ikhông ichỉ ilàm iđau iđầu icho icác inhà iquản ilý imà icòn iảnh ihưởng itrực itiếp iđến ichủ iphương itiện ivà inhững ingười itham igia i giao ithông. Nhiều imô ihình igiữ ixe itân itiến itrong ivà ingoài inước iđược inghiên icứu, itriển ikhai ithí iđiểm. iBên icạnh iviệc imang ilại inhiều ihiệu iquả, icác imô ihình ivẫn icòn itồn iđọng inhiều ivấn iđề ibất icập ikhi iáp idụng ivào ithực itế. 1.2 MÔ HÌNH BÃI ĐỖ XE TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC Hiện trạng trong nước, các bãi giữ xe ô tô đa phần còn theo khuôn mẫu truyền thống. Chưa đưa công nghệ thông tin hoặc chỉ đưa một phần vào việc quản lý điều hành. Hình 1.2-1: Một số mô hình bãi xe ô tô phổ biến ở Việt Nam. Trang | 10
- Ở một số nước công nghiệp phát triển đã áp dụng thành công mô hình giữ xe tự động (một cửa). Với mô hình này, khách chỉ cần đánh xe đến phòng chờ, hệ thống sẽ liên kết với thang nâng hoặc con lăn để đưa xe về vị trí trống hoàn toàn tự động. Tương tự khi lấy xe, khách hàng đến bàn điều khiển nhập số gọi trả xe, hệ thống thang nâng sẽ tự động làm việc mà không cần sự can thiệp của con người. Một số kiểu mô hình tương tự cũng đã đưa về Việt Nam và triển khai thí điểm, nhưng nhìn chung bên cạnh những tiện lợi, hệ thống còn vẫn nhiều khó khăn, bất cập. Hình 1.2-2: Một số mô hình bãi xe ô tô một cửa tự động. 1.3 VẤN ĐỀ CÒN TỒN TẠI Với những bãi đỗ xe truyền thống Lái xe phải tự tìm chỗ đỗ bằng cách chạy loanh hoanh tìm theo kinh nghiệm, gây phiền lòng khách hàng, không chuyên nghiệp. Chủ bãi xe phải thuê thêm người để quan sát, hướng dẫn đỗ xe, thống kê, báo cáo. Mất nhiều thời gian trong việc tính tiền, quản lý thông tin khách hàng. Trang | 11
- Hạn chế của bãi giữ xe theo công nghệ mới (tự động một cửa) Phải xây dựng cơ bản lại từ đầu, không thể nâng cấp lên từ kiến trúc hiện có. Chủ xe không được tiếp cận xe trong bất kỳ tình huống nào trong thời gian gởi xe ở bãi. Nhiều sự cố bỏ quên đồ trên xe hay muốn cất đồ vào xe trở nên phiền phức hơn bao giờ hết. Phải trãi qua nhiều tình huống an ninh, chứng thực làm mất đi sự tự nhiên và thoải mái vốn có. Ví dụ: o Nều chỉ chứng thực bằng số phiếu, hoặc số xe, khách hàng có thể nhập nhầm và hệ thống sẽ trả xe không đúng cho thân chủ. o Nếu chứng thực bằng vân tay, hoặc hình chụp chủ xe từ camera, như vậy chỉ có người đăng ký gởi mới lấy được xe, trong khi sự ủy quyền cho người thân bị vô hiệu lực. Vốn iđầu itư, ixây idựng iban iđầu irất iđắt iđỏ. Chi iphí ibảo itrì ivà ivận ihành ihệ ithống icao. Không iphù ihợp ivới iđiều ikiện ikinh itế ivà ivị itrí iđịa ilí iở icác ithành iphố ilớn iở iViệt iNam inhư iTP. iHồ iChí iMinh, iHà iNội… inơi imà iviệc itái icơ icấu, iquy ihoạch isẽ iphải itốn ikém irất inhiều ichi iphí, ithời igian. Thông itin icác ibãi igiữ ixe itổ ichức irời irạc, iphân itán ikhó icó ithể ikhai ithác hiệu isuất itối iđa. i 1.4 MÔ HÌNH ĐỀ XUẤT Với những khó khăn được đề cập ở trên, giải pháp về mở rộng và xây dựng thêm nhiều bãi giữ xe hoặc cải tiến theo mô hình hiện đại có vẻ không khả thi vì lý do chi phí và hiệu quả đầu tư. Vì vậy, một igiải ipháp ikhác iđược itính iđến inhằm itận idụng itối iđa icơ isở ihạ itầng, icải ithiện, inâng icấp, itích ihợp ixây idựng ihệ ithống ithông itin itrong icông itác iquản ilý, iđiều hành, iđể icó ithể ikhai ithác itối iđa icông isuất idịch ivụ. i Mô hình bãi giữ xe ô tô đề xuất sẽ sử dụng lại cơ sở hạ tầng hiện có, cần lắp đặt thêm các cảm biến vật cản để nhận diện trạng thái vị trí đỗ. Bố trí các bảng điện tử thể hiện thông số trạng thái ở các tầng, phân khu để khách hàng dễ dàng nhận diện vị trí còn trống và đánh xe vào một cách thuận tiện nhất. Trang | 12
- Hơn ithế inữa, imột ihệ ithống ithông itin iđược itích ihợp ivà iđưa ilên iCloud inhằm icung icấp idữ iliệu ibãi iđỗ icho ikhách ihàng itừ ixa ithông iqua icác ithiết ibị idi iđộng icá inhân. iCùng ivới iứng idụng iphát ihành ichạy itrên iđa inền itảng, ikhách ihàng idễ idàng ikiểm itra ivà iđặt ichỗ itrước, igiúp icác ibên ichủ iđộng ihơn itrong inhiều itình ihuống. Hệ thống phần cứng mô hình sử dụng bao gồm : Bo mạch chủ Arduino để nhận và xử lý tính hiệu. Các cảm biến vật cản để hỗ trợ đánh dấu trạng thái. Đèn led, biến trở và dây dẫn truyền tín hiệu. Xe ô tô mô hình. Hệ ithống iphần imềm iđược ixây idựng ibằng icác icông inghệ itân itiến inhất, ibao igồm icác iphân ihệ. Lập itrình ikết inối ithiết ibị. Lập itrình iứng idụng iweb iASP.NET iMVC ivới iC#. Sử idụng iSignal-R iđể iđồng ibộ idữ iliệu ithiết ibị. Tích ihợp icông inghệ igoogle imap iAPI. Trang | 13
- CHƯƠNG 2: NGUYÊN VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 NGUYÊN VẬT LIỆU 2.1.1 BO MẠCH CHỦ ARDUINO MEGA 2560 Arduino iMega i2560 ilà imột iphiên ibản inâng icấp icủa iArduino iUno ivới iviệc igia tăng isố ichân igiao itiếp, ingoại ivi ivà ibộ inhớ. iMạch iđược ithiết ikế iđể igiải iquyết inhiều ibài i itoán ihóc ibúa, icần iđiều ikhiển inhiều iloại iđộng icơ ivà ixử ilý isong isong inhiều iluồng idữ iliệu icùng inhau. Hình 2.1-1: Bo mạch chủ Arduino Mega 2560. 2.1.2 CẢM BIẾN VẬT CẢN Cảm ibiến ivật icản iđược isử idụng iđể inhận ibiết ivật icản ibằng iánh isáng ihồng ingoại, icảm ibiến icó icách isử idụng iđơn igiản ivới ibiến itrở icó ithể ichỉnh ikhoảng icách inhận ibiết ivật icản, ingõ ira idạng iDigital idễ idàng igiao itiếp ivà ilập itrình ivới ivi iđiều ikhiển, ithích ihợp để ilàm icác iứng idụng iRobot itránh ivật icản, ibáo itrộm, imô ihình icửa itự iđộng,... i Trang | 14
- Ngoài cảm biến hồng ngoại, còn có nhiều loại cảm biến khác như cảm biến tiệm cận, cảm biến sóng âm có thể là một giải pháp lựa chọn thay thế. Khi tổng hợp, so sánh các đặc tính các loại cảm biến với nhau, thì cảm biến hồng ngoại vẫn còn nhiều hạn chế: Không thể đi xuyên vật cản dẫn đến khi lắp ráp mô hình dôi dư vị trí cảm biến không dấu đi được làm mất vẻ thẩm mỹ. Góc quét và khoảng cách nhận diện trong phạm vi hẹp. Có điểm chết. Phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường. Dù biết còn nhiều hạn chế, nhưng tác giả vẫn sử dụng các cảm biến hồng ngoại cho đề tài của mình bởi một vài lý do: Nhỏ gọn dễ lắp đặt. It tốn năng lượng. Thời gian đáp ứng nhanh với độ chính xác cao. Có thể lập trình tích hợp với bo mạch chính. Đặc biệt là giá thành rẻ, thích hợp và đáp ứng được các yêu cầu đề ra theo mô hình báo cáo của luận văn. Hình 2.1-2: Cảm biến vật cản. 2.1.3 CHIP ĐIỀU KHIỂN BỘ ĐẾM 74HC595 ilà iIC ighi idịch i(shift iregister) i8 ibit ikết ihợp ichốt idữ iliệu, iđầu ivào inối itiếp, iđầu ira isong isong. Trang | 15
- IC inày ithường idùng itrong icác imạch iquét iled i7, iled ima itrận… iđể itiết ikiệm isố ichân icho ivi iđiều ikhiển. iCó ithể imở irộng isố ichân ivi iđiều ikhiển ibằng icách imắc inối itiếp ngõ ivào idữ iliệu icác iIC ivới inhau. i Hình 2.1-3:Chip 74HC595 và sơ đồ chân. 2.1.4 LED 7 ĐOẠN Led i7 iđoạn ilà imột imodule igồm i7 iđoạn iLED iđược isắp ixếp ivới inhau, ivà iđược iđánh idấu itheo iký itự ia icho iđến ig, ichân icòn ilại iđược inối ichung ivới inhau. iNgoài ira icòn icó iđoạn ithứ i8, iđược iđánh inhãn ilà iDP itượng itrưng icho idấu ichấm. Trong mô hình, Led 7 đoạn được sử dụng thể hiện bộ đếm số chỗ trống còn lại tại bãi xe theo thời gian thực. Hình 2.1-4: Sơ đồ kỹ thuật Led 7 đoạn. Trang | 16
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Nghiên cứu phương pháp phát hiện mã độc dựa trên dữ liệu meta-data của tệp tin
69 p |
47 |
9
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Thay đổi tín hiệu đèn giao thông đô thị dựa trên mức độ ưu tiên của các hướng qua giao lộ
76 p |
37 |
7
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Nghiên cứu bài toán bóc tách thông tin trong chứng minh thư sử dụng học sâu
57 p |
32 |
7
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Phát triển hệ thống quản lý nhân sự và ứng dụng tại Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào
59 p |
49 |
6
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Nghiên cứu phương pháp phân lớp đám mây điểm LiDAR bằng học máy
59 p |
33 |
6
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Nghiên cứu phương pháp ngăn chặn phát tán thông tin sai lệch đa chủ đề trên mạng xã hội
69 p |
30 |
6
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Nghiên cứu lựa chọn các dịch vụ web ứng dụng trong xây dựng các hệ thống hướng dịch vụ dựa trên mô hình đồ thị
60 p |
17 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Phát triển phần mềm quản lý tiền lương Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào
57 p |
39 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Phần mềm quản lý thông tin phục vụ và sửa chữa thiết bị công nghệ trong Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào
56 p |
33 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Nghiên cứu một số tính chất nội suy ảnh số sử dụng phép toán hình thái để nâng cao chất lượng ảnh
72 p |
29 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Nghiên cứu thuật toán filter-wrapper tìm tập rút gọn của bảng quyết định không đầy đủ và ứng dụng phát hiện tàu thuyền từ ảnh vệ tinh
67 p |
27 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Nghiên cứu và thử nghiệm phần mềm phân loại hành vi bò sử dụng thuật toán cây quyết định
60 p |
36 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Xây dựng hệ thống thông minh giám sát điều kiện môi trường và an ninh phòng máy quy mô lớn
80 p |
37 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Nghiên cứu phương pháp phát hiện tự động Polyp dựa trên lọc Hessian, biến đổi Hough và đặc trưng biên trong ảnh y học
55 p |
24 |
4
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Biểu diễn và phân tích trực quan dữ liệu di chuyển của ô tô vận tải xăng dầu
72 p |
20 |
4
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Theo vết đối tượng dựa trên RPN
62 p |
29 |
3
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Xây dựng mã RSA trên vành End(ZnxZnm)
56 p |
30 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)