
1
Lêi giíi thiÖu
Để phát triển kinh tế đòi hỏi Việt Nam đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng
đặc biệt là nghành giao thông vận tải. Việc xây dựng các công trình có quy
mô lớn đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải dẫn đến việc áp dụng các công
nghệ mới trong xây dựng ngày càng nhiều và phổ biến hơn.
Nghành giao thông vận tải đang trên đà phát triển mạnh cùng với nền
kinh tế. Những năm gần đây nước ta đã và đang đầu tư xây dựng các tuyến
đường giao thông, trong đo co cac đường cao tốc cũng đang được xây dựng
ngay cang nhiều. Để phục vụ xây dưng cac công trinh này các nhà chuyên
môn đã, đang và se ứng dụng những công nghê
mới. Công tac tinh toan thiết
kế va xây dưng tương chă n đt tăng đư
ng đang đươc sư
dung rông rai, đặc
biê
t la cac loại tương chă n đâ t có neo (neo da
ng đing vit, neo ứng lưc trươc,
v.v...).
Neo đâ t kết hợp vơi phâ n kêt câ u bao vê
bê mă
t tương chă n ta
o ra môt
hệ thống làm ổn định va chống lại sự chuyển vị quá mức của đâ t câ n bao vê
sau lưng. Đây là một công nghệ tiên tiến được sử dụng rộng rãi và có hiệu
quả trong lĩnh vực ổn định nền đường.
Công nghệ neo đt trong thi công xây dựng đường ô tô mang lại
nhiều hiệu quả to lớn về kinh tế và kỹ thuật, bằng chứng là việc nó đã được
sử dụng rộng rãi ở các nước trên thế giới. Neo cho phép không phải đào đâ t
sau lưng tường chắn, cho phép thi công từ trên xuống giảm khối lượng chống
đỡ.
Công nghệ neo đt đã có trên 30 năm áp dụng ở nhiều quốc gia như
Pháp, Mỹ, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan... Ở
Việt Nam neo đt đã được ứng dụng trong việc xây dựng một số các công
trình giao thông như hầm Thủ Thiêm (Dự án Đại lộ Đông - Tây TP.HCM),
hầm đường bộ Hải Vân; Dự án hầm Đèo Ngang trên QL1A và một số đoạn