
gồm 3 phân môn: học hát, tập đọc nhạc và âm nhạc thường thức.
Trong đó, học hát là phân môn được học sinh chú ý hơn cả. Tuy nhiên,
ở mỗi lớp trong cấp học cũng bộc lộ nhiều ưu, nhược điểm khác nhau
trong cách dạy/học của giáo viên/học sinh.
Là giáo viên trực tiếp dạy âm nhạc cho học sinh ở khối lớp 4, chúng
tôi cần thấy phải chung tay xây dựng một ngôi trường thân thiện, có
chất lượng trong đào tạo để xứng đáng đứng ở vị trí hàng đầu trong các
trường tiểu học ở Thủ đô. Xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan
và khách quan nêu trên, chúng tôi chọn Dạy học hát cho học sinh lớp
4 Trường Tiểu học Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội làm tên
cho luận văn thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học
âm nhạc.
2. Lịch sử nghiên cứu
Đến nay đã có khá nhiều công trình, luận văn, bài viết liên quan
gần hoặc xa đến nghiên cứu dạy học hát cho học sinh lớp 4. Tuy nhiên
ở đây, xin điểm qua một số công trình tiểu biểu với các dạng như sau:
2.1. Công trình về dạy học thanh nhạc chuyên nghiệp
Phương pháp dạy học thanh nhạc của tác giả Nguyễn Trung Kiên
xuất bản năm 2001. Nội dung cuốn sách đề cập nhiều vấn đề, trong đó
tác giả đánh giá và nêu rõ vai trò quan trọng của ca hát, về các quy
trình, phương pháp, nguyên tắc dạy hát, các kỹ thuật cơ bản về hơi thở,
khẩu hình; hát legato, staccato, xử lý sắc thái… Những phương pháp
và nguyên tắc rèn luyện kỹ thuật thanh nhạc chủ yếu viết cho lứa tuổi
đã trưởng thành và hoạt động trong lĩnh vực ca hát chuyên nghiệp.
Tuy nhiên từ công trình này, chúng tôi vẫn rút ra được một số vấn đề
cần thiết để có thể áp dụng vào dạy học hát cho học sinh lớp 4, như tư
thế hát, cách lấy hơi, cách hát liền tiếng, hát luyến, hát láy…
Cuốn Phương pháp dạy thanh nhạc của Hồ Mộ La xuất bản 2008
cũng nghiên cứu về phương pháp dạy học thanh nhạc. Nội dung
sách có nhiều điểm tương đồng với cuốn Phương pháp dạy học
thanh nhạc của tác giả Nguyễn Trung Kiên.
Phương pháp hát tốt tiếng Việt trong nghệ thuật ca hát của tác giả
Trần Ngọc Lan, xuất bản năm 2011, đây là luận án tiến sĩ Nghệ thuật
học được chuyển và in thành sách. Trong sách tác giả đề cập tới nhiều