
1
B GIÁO DC ĐÀO TO
ĐI HC ĐÀ NNG
PHM BO TRUNG
QUN TR H THNG MNG PHÂ N PHI SN PHM VIN
THÔNG PANASONIC TI TH TRƯNG MIN TRUNG CA
CÔ NG TY ĐU TƯ VÀ PHÁT TRIN
THƯƠNG M I
LUN VĂN THC SĨ QUN TR KINH DOANH
Đà Nng - Năm 2010

2
M ĐU
Trong nn kinh t th trưng cnh tranh khc lit như hin nay, hot ñng marketing luôn là
yu t nm gi s thành công ca doanh nghip, vic thit lp và qun lý h thng kênh phân phi
là công c marketing lý tưng mà các Doanh nghip thương mi luôn quan tâm hàng ñu nhm m
rng kh năng ñưa sn phm ca mình ra th trưng và làm gia tăng sn lưng.
Kênh phân phi càng rng, thu hút khách hàng càng nhiu thì kh năng chim lĩnh th
trưng càng cao, to ñưc th ñng vng chc ñi vi doanh nghip. Không ch th qun tr tt h
thng kênh phân phi còn d!n ti kh năng thu hút thêm nhiu khách hàng tim năng thm chí là
khách hàng ca ñi th cnh tranh.
Trong xu th hi nhp quc t và cnh tranh ngày càng gay gt, nn kinh t Vit Nam ñang
t"ng bưc chuy#n mình và phát tri#n. Vic chim lĩnh th trưng là vic làm sng còn ca doanh
nghip, nó không ch ñm bo sn phm ñưc tiêu th trên th trưng ñu ñ$n, hình nh ca doanh
nghip ñưc kh%ng ñnh mà còn gây ra mt tr ngi r&t ln ñi vi các ñi th cnh tranh hay các
nhà ñu tư mi mun xâm nhp vào th trưng.
Nhìn li quá trình hot ñng ca Công ty TID, vi h thng kênh phân phi hơn 3000 trung
gian phân phi trên toàn quc và hơn 300 trung gian ti th trưng min Trung, công ty cũng ñã có
nhiu n( lc trong vic phát tri#n h thng kênh phân phi. Tuy nhiên, công ty còn nhiu vic phi
làm ñ# hoàn thin và qun lý hiu qu h thng kênh này nhm to li th cnh tranh dài hn, kh%ng
ñnh v th là nhà phân phi hàng ñu các thit b vi)n thông ca hãng Panasonic trên toàn quc.
Chính vì lý do ñó mà h*c viên ch*n ñ tài “Qun tr h thng kênh phân phi sn phm
vin thông Panasonic ti th trư ng mi!n Trung c"a công ty Đ#u tư và Phát tri$n Thương
Mi.” .
Do kh năng còn hn ch, chc chn nhng v&n ñ ñưc ñ cp trong ñ tài chưa tht hoàn
ch nh, r&t mong s ñóng góp ý kin ca các thy cô, anh ch và bn bè ñ+ng nghip v v&n ñ này
ñ# ni dung ñ tài ñưc hoàn thin hơn.
Chương 1
C S LÝ LUN V H THNG PHÂN PHI
1.1 Khái quát v! h thng phân phi.
1.1.1 Khái nim v kênh phân phi
Theo quan ñi#m Marketing, phân phi là mt khái nim ca kinh doanh, nhm ñnh hưng
và thc hin vic chuy#n giao quyn s hu v hàng hóa và dch v gia ngưi bán và ngưi mua,
ñ+ng thi thc hin vic t, chc, ñiu hòa, phi hp các t, chc trung gian khác nhau bo ñm cho
hàng hóa tip cn khai thác ti ña các loi nhu cu ca th trưng.
Mt cách t,ng quát, kênh phân phi là mt tp hp các doanh nghip và cá nhân ñc lp và
ph thuc l!n nhau mà qua ñó doanh nghip sn xu&t thc hin vic bán sn phm cho ngưi tiêu
dùng cui cùng.
Qun tr h thng phân phi là h thng các quyt ñnh nhm chuy#n ñưa sn phm v m$t
vt ch&t cũng như quyn s hu hay quyn s- dng sn phm t" nhà sn xu&t ñn ngưi tiêu dùng
nhm ñt hiu qu cao.
1.1.2 Vai trò và chc năng ca kênh phân phi
1.1.2.1 Vai trò ca kênh phân phi

3
- Chin lưc kênh ph&n phi ñưc coi là mt công c cnh tranh giúp doanh nghip to lp
và duy trì ñưc li th cnh tranh dài hn trên th trung vì nó giúp cho doanh nghip gii quyt tt
mi quan h gia doanh nghip vi th trưng và môi trưng bên ngoài
- Các chin lưc v kênh to ra ñưc nhng s khác bit so vi ñi th cnh tranh trên th
trưng
- Kênh phân phi là mt công c cnh tranh hu hiu trong dài hn và nó có vai trò ht sc
quan tr*ng trong toàn b h thng Marketing ca doanh nghip.
1.1.2.2 Chc năng ca kênh phân phi
- Gii thiu thông tin v sn phm
- Kích thích tiêu dùng
- Tip xúc, thit lp mi quan h
- Thích ng, hoàn thin sn phm
- Thương lưng.
- Lưu thông hàng hóa.
- Tài chính, trang tri chi.
- Ch&p nhn ri ro.
1.2 Các thành viên kênh phân phi
Các thành viên trong kênh phân phi là nhng ngưi tham gia ñàm phán phân chia công
vic phân phi, chuy#n quyn s hu hàng hóa và chu m*i s ri ro trong hot ñng kinh doanh.
Đây là nhng ngưi tham gia c&u trúc chính ca h thng kênh phân phi bao g+m: Nhà sn xu&t
(hay ngưi cung c&p), trung gian bán buôn, trung gian bán l. và ngưi tiêu dùng cui cùng.
* Nhà sn xu&t: là ngưi khi ngu+n cung c&p cho th trưng nhng sn phm và dch v
th/a mãn nhu cu th trưng. Tuy vy, hu ht các nhà sn xu&t ñu không có ñiu kin thun li ñ#
phân phi sn phm ca mình trc tip cho ngưi tiêu dùng cui cùng mà thưng thông qua các
trung gian phân phi.
* Trung gian bán buôn:
Trung gian bán buôn là nhng doanh nghip và cá nhân có liên quan ñn mua hàng hoá bán
cho các doanh nghip ho$c t, chc khác ñ# bán li ho$c kinh doanh
Có 3 loi trung gian chính như sau
- Ngưi bán buôn s hu hàng hóa thc s
- Đi lý, môi gii và nhà bán buôn hưng hoa hng:
- Các chi nhánh và ñi din bán ca nhà sn xut:
Chc năng ca trung gian bán buôn
- To kh năng bao ph th trưng:.
- Bán hàng và khuyn mãi.
- Gi t+n kho
- Quá trình ñ$t hàng:.
- Cung c&p thông tin v th trưng
- Tài tr:.
- Dch v qun lý và tư v&n
* Trung gian bán l'
- Các ñc ñim Trung gian bán l

4
- Chc năng ca trung gian bán l:
- S khác bit gia ngưi bán buôn và bán l
1.3 Các loi hình kênh phân phi và quá trình phát tri$n kênh.
1.3.1 Các loi hình kênh phân phi
+ Kênh không c&p (kênh phân phi trc tip
+ Kênh mt c&p thông qua mt ngưi trung gian hay còn g*i là kênh rút g*n.
+ Kênh hai c&p có hai ngưi trung gian hay còn g*i là kênh ñy ñ
+ Kênh phân phi nhiu c&p: là kênh mà ngoài nhà sn xu&t, ngưi bán buôn, ngưi bán l.,
ngưi tiêu dùng còn xu&t hin thêm mt s trung gian ñ$c bit như các ñi lý hay ngưi môi gii.
Có th# mô t bng sơ ñ+ sau:
Kênh phân phi tr(c ti)p:
Kênh phân phi gián ti)p:
Sơ ñ+ 1.1: Các kênh phân phi hàng tiêu dùng
1.3.2 Quá trình phát trin kênh phân phi.
- H thng Marketing theo chiu d*c
- H thng Marketing theo chiu ngang
- H thng nhiu
1.4 Thi)t k) kênh phân phi.
Thit k kênh phân phi là nhng hot ñng nhm ñưa ra nhng quyt ñnh liên quan ñn
vic phát tri#n nhng kênh phân phi mi nhng nơi trưc ñó nó chưa t+n ti ho$c ñ# ci tin các
kênh phân phi hin ti.
Nm rõ quy trình thit k kênh phân phi ñ# có th# thit k ñưc mt kênh phân phi hoàn
ch nh phù hp vi ñ$c ñi#m môi trưng, ñ$c ñi#m ca sn phm và ñiu kin thc t ca doanh
nghip.
1.4.1 Nhu cu thit k kênh phân phi.
Mt s trưng hp phi thit k li kênh phân phi:
- Phát tri#n sn phm mi ho$c dòng sn phm mi
- Đưa sn phm hin ti vào th trưng mc tiêu mi
- Có s thay ñ,i cơ bn trong mt s bin s ca Marketing – Mix
- Thit lp Công ty mi
- S thay ñ,i các trung gian thương mi.
Ngư
i tiêu dùng
Nhà s
n xu&t
Kênh 1 c&p
Ngư
i tiêu
dùng
Nhà s
n xu&t
Nhà bán l
.
Kênh 2 c&p
Ngư
i tiêu dùng
Nhà s
n xu&t
Nhà bán s
Nhà bán l
.
Kênh 3 c&p
Ngư
i tiêu dùng
Nhà s
n xu&t
Nhà bán s
Nhà bán l
.
Môi gi
i

5
- Thay ñ,i kh năng s0n sàng ca các loi trung gian c th#.
- Thâm nhp vào các khu vc th trưng ña lý mi
- Thay ñ,i v môi trưng
- Xy ra xung ñt nghiêm tr*ng gia các thành viên kênh.
- Xem xét ñánh giá li hiu qu hot ñng ca kênh
1.4.2 Xác ñnh và phi hp các mc tiêu kênh phân phi.
- Xác ñnh mc tiêu phân phi là nhng ch tiêu c th# như:
+ Chim lĩnh, bao ph th trưng,
+ Xây dng hình nh, &n lưng v nhãn, sn phm.
+ Ki#m soát
+ Chi phí, doanh s…
- Ki#m tra s phù hp gia mc tiêu phân phi vi các mc tiêu chin lưc khác:
1.4.3 Phân tích các bin s nh hưng ñn cu trúc kênh.
- Đ$c ñi#m ca khách hàng.
- Đ$c ñi#m sn phm
- Đ$c ñi#m ca các trung gian phân phi
- Đ$c ñi#m v cnh tranh.
- Đ$c ñi#m v doanh nghip.
- Đ$c ñi#m môi trưng kinh doanh.
1.4.4 Phát trin cu trúc kênh.
- Xác ñnh chi!u dài c"a kênh: M(i trung gian thc hin mt chc năng nh&t ñnh ñ# vn
chuy#n hàng hóa hay dch v ñn gn ngưi s- dng g*i là mt c&p trong kênh. Chiu dài ca kênh
ñưc mô t thông qua s c&p trung gian trong kênh. Doanh nghip cn phi xác ñnh s lưng các
c&p ñ trung gian tham gia kênh tùy theo t"ng loi sn phm hàng hóa. Kênh phân phi có th# là:
+ Kênh trc tip
+ Kênh mt c&p.
+ Kênh hai c&p.
+ Kênh ba c&p.
Ngoài ra còn có nhng kênh phân phi vi nhiu c&p ñ hơn, nhưng vi nhng kênh nhiu
c&p ñ thì kh năng kh năng ki#m soát quá trình hot ñng ca kênh càng gim. (Sơ ñ+ hình 1.1)
- Xác ñnh chi!u r,ng c"a kênh: là mt ñ trung gian trong m(i c&p.
+ Phân phi rng rãi
Nhng sn phm mà ngưi tiêu dùng có xu hưng mong mun s- dng hình thc này là
các sn phm tiêu dùng như: thc phm, xăng du, hàng tp hóa…
+ Phân phi ñc quyn.
+ Phân phi ch*n l*c
1.4.5 Đánh giá la chn kênh phân phi ti ưu.
- Yêu cu v bao ph th trưng ca h thng kênh:
- Tiêu chun ki#m soát và tiêu chí v ngu+n lc
- Tiêu chun thích nghi, tính linh hot ca kênh.
1.5.6 Chn thit k kênh phân phi tt nht.