
iii
TÓM TẮT
Tiêu đề: Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng cá nhân tại
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thành phố Hồ
Chí Minh
Tóm tắt:
Với nhu cầu ngày càng cao, gấp nhiều lần khách hàng doanh nghiệp, cho vay
khách hàng cá nhân đang trở thành thị trường giàu tiềm năng. Theo xu thế trên,
Vietcombank CN TP.HCM cũng tập trung phát triển các mảng cho vay bán lẻ, đặc
biệt cho vay khách hàng cá nhân. Những năm gần đây, lượng khách hàng cá nhân
chiếm trên 70% danh mục cho vay của ngân hàng, với số dư nợ liên tục tăng. Tuy
nhiên, số lượng khách hàng quá hạn nợ vay với ngân hàng cũng tăng theo. Để phát
triển mảng cho vay khách hàng cá nhân đồng thời đảm bảo an toàn vốn vay,
Vietcombank CN TP.HCM cần tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ và
có các giải pháp kịp thời để giảm rủi ro tín dụng, góp phần nâng cao tín dụng bán lẻ
tại chi nhánh. Luận văn tiến hành xác định, phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến
khả năng trả nợ của khách hàng cá nhân tại Vietcombank CN TP.HCM.
Luận văn sử dụng phối hợp phương pháp định tính: thảo luận nhóm chuyên
gia; và phương pháp định lượng: phân tích mẫu 250 khách hàng đã, đang vay vốn
tại Vietcombank CN TP.HCM. Phần mềm SPSS 20.0 được sử dụng để thống kê
mô tả, phân tích hồi quy. Luận văn đã xác định được bảy yếu tố ảnh hưởng: (1) Độ
tuổi, (2) Tình trạng hôn nhân, (3) Nghề nghiệp, (4) Thu nhập, (5) Lãi suất vay vốn,
(6) Thời gian vay vốn, (7) Tỷ lệ cho vay/tài sản bảo đảm. Từ kết quả trên, các hàm
ý chính sách được đề xuất nhằm thu hút sự chú ý, cũng như tác động tích cực đến
khả năng trả nợ của khách hàng cá nhân.
Từ khóa: Khách hàng cá nhân, Vietcombank CN TP.HCM, khả năng trả nợ, SPSS
20.0