Luận văn

Thực trạng hoạt động của

công ty TNHH Thương mại

tổng hợp Nam Việt

1

Lêi më ®Çu

Cùng với sự phát triển của thế giới, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển

dẫn đến sự phân công lao động, chuyên môn hoá ngày càng sâu sắc. Tuy nhiên trình

độ và tốc độ phát triển kinh tế cũng như khoa học công nghệ phát triển không đồng

đều giữa các quốc gia. Các quốc gia kém phát triển muốn tạo được sự cân bằng

trong phát triển kinh tế thì khoa học công nghệ là một công cụ quan trọng, vì nó

đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển của lực lượng sản xuất, làm

chuyển biến nền kinh tế cả về chất và về lượng, làm tăng sức cạnh tranh cho hàng

hoá trên trường quốc tế.

Đi lên từ một nước nông nghiệp lạc hậu, hoạt động nhập khẩu máy móc thiết

bị, dây chuyền công nghệ, khoa học kỹ thuật, tư liệu sản xuất , để trang bị cho sản

xuất là một hoạt động quan trọng và có ý nghĩa lớn đối với nền kinh tế nước ta. Giúp

phát triển lực lượng sản xuất, tiếp thu tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến và là tiền

đề phát triển ngành công nghiệp Việt Nam

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nhập khẩu thiết bị máy móc , tư liệu

sản xuất đối với nền kinh tế nên qua đît thùc tËp t¹i C«ng ty TNHH Th­¬ng m¹i

Tæng hîp Nam ViÖt em đã cố gắng đi sâu tìm hiểu quy trình nhập khẩu máy móc

thiết bị, tư liệu sản xuất, ý nhĩa của chúng đối với nền kinh tế… và tình hình hoạt

2

động của Công ty.

PHÇN I: Giíi thiÖu kh¸I qu¸t vÒ doanh nghiÖp

I.Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña C«ng ty

1. Giíi thiÖu chung vÒ C«ng ty

Tªn doanh nghiÖp: C«ng ty TNHH Th­¬ng m¹i tæng hîp Nam ViÖt

Tªn giao dÞch quèc tÕ: NAM VIET GENERAL TRADING COMPANY

LIMITED

Tªn viÕt t¾t: NAM VIeT GT CO.,LTD

Trô së t¹i: C¨n hé 13.2, tÇng 13, Toµ nhµ I-9, Khu I, Ph­êng Thanh Xu©n B¾c,

Thanh Xu©n Hµ Néi.

GiÊy chøng nhËn ®¨ng ký kinh doanh sè 0102022436 do Së kÕ ho¹ch vµ §Çu t­

Thµnh phè Hµ Néi cÊp ngµy 27 th¸ng 09 n¨m 2005

Tªn gi¸m ®èc: Bµ Vò ThÞ H¹nh

Vèn ®iÒu lÖ: 5.000.000.000 ®ång (N¨m tû ®ång ViÖt Nam)

Tµi kho¶n sè: 110 20096037 018

T¹i ng©n hµng: Teckcombank – Chi nh¸nh §«ng §«, Hµ Néi

§iÖn tho¹i: 84-4-2852330, Fax: 84-4-2852331

2. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn

C«ng ty TNHH Th­¬ng m¹i tæng hîp Nam ViÖt ®­îc thµnh lËp vµo ngµy 27

th¸ng 09 n¨m 2005. Lµ mét c«ng ty víi tuæi ®êi cßn rÊt trÎ, h¬n n÷a ®­îc thµnh lËp

trong thêi buæi c¬ chÕ thÞ tr­êng ®ang diÔn ra gay g¾t, ®èi thñ c¹nh tranh l¹i rÊt

m¹nh vµ dµy dÆn kinh nghiÖm. Tuy nhiªn, trong qu¸ tr×nh h×nh thµnh, ngay tõ nh÷ng

n¨m ®Çu g©y dùng doanh nghiÖp, C«ng ty ®· hÕt søc chó träng ®Çu t­ vµo con ng­êi,

x©y dùng mét ®éi ngò nh©n viªn kinh doanh ®­îc ®µo t¹o bµi b¶n vµ kinh nghiÖm,

hiÓu biÕt vÒ mÆt hµng kinh doanh vµ nhu cÇu thÞ tr­êng.

Còng chÝnh do søc trÎ cña c«ng ty, nªn chØ trong h¬n ba n¨m ho¹t ®éng kinh

doanh c«ng ty còng ®· vµ ®ang cã chç ®øng trong thÞ tr­êng kinh doanh. T×nh h×nh

3

ho¹t ®éng kinh doanh ngµy cµng kh¶ quan, doanh thu b¸n hµng ngµy cµng t¨ng

m¹nh.

C«ng ty chñ yÕu ho¹t ®éng kinh doanh trong lÜnh vùc th­¬ng m¹i xuÊt nhËp khÈu

hµng ho¸, mÆt hµng chñ yÕu vµ lµ thÕ m¹nh cña C«ng ty hiÖn nay lµ c¸c mÆt hµng

linh kiÖn, phô tïng, m¸y mãc, nguyªn vËt liÖu c¬ khÝ.

KÓ tõ khi thµnh lËp vµ ®i vµo ho¹t ®éng, ®Õn nay C«ng ty ®· cã mét b­íc ®ét ph¸

trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng kinh doanh vµ còng ®­îc coi lµ mét mèc quan träng trong

qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña C«ng ty ®ã lµ: ®· t×m kiÕm nguån cung øng hµng ho¸ vµ tiÕn

hµnh ký kÕt hîp ®ång xuÊt khÈu hµng víi c¸c kh¸ch hµng n­íc ngoµi, ®Èy m¹nh

hµng ho¸ xuÊt khÈu ra n­íc ngoµi.

§©y ®­îc coi lµ mèc quan träng trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña C«ng ty lµ v×: Nh­

chóng ta ®· biÕt, ViÖt Nam hiÖn vÉn lµ mét trong nh÷ng n­íc kÐm ph¸t triÓn. Hµng

ho¸, ®Æc biÖt hµng ho¸ vÒ c¬ khÝ (nguyªn vËt liÖu, m¸y mãc…) hiÖn nay chñ yÕu vÉn

ph¶i nhËp khÈu tõ n­íc ngoµi ®Ó s¶n xuÊt ra s¶n phÈm vµ b¸n l¹i trong n­íc. Víi

mét C«ng ty ho¹t ®éng trong lÜnh vùc th­¬ng m¹i th× viÖc cã ®­îc c¸c hîp ®ång xuÊt

khÈu hµng ho¸ ra n­íc ngoµi cã thÓ coi lµ mét b­íc ®ét ph¸ trong qu¸ tr×nh kinh

doanh vµ cho thÊy ®­îc sù lín m¹nh vµ bÒn v÷ng cña C«ng ty trªn th­¬ng tr­êng.

Quy m« cña C«ng ty hiÖn t¹i thuéc vµo lo¹i h×nh doanh nghiÖp võa vµ nhá. Tæng

sè nh©n viªn hiÖn t¹i trong C«ng ty bao gåm 15 lao ®éng, ®­îc ph©n phô tr¸ch c«ng

viÖc t¹i 8 bé phËn cña C«ng ty:

- Ban Gi¸m §èc

- Bé phËn Qu¶n lý

- Bé phËn kinh doanh S1

- Bé phËn kinh doanh S2

- Bé phËn kinh doanh S3

- Bé phËn kÕ to¸n

- Bé phËn hµnh chÝnh

- Bé phËn xuÊt nhËp khÈu (Bé phËn Logistic)

II. Chøc n¨ng, nhiÖm vô cña doanh nghiÖp

4

1.C¸c lÜnh vùc kinh doanh

C«ng ty ho¹t ®éng trong lÜnh vùc kinh doanh th­¬ng m¹i hµng ho¸ xuÊt nhËp

khÈu, chñ yÕu lµ c¸c mÆt hµng cña ngµnh C¬ khÝ chÕ t¹o.

C¸c mÆt hµng nhËp khÈu C«ng ty nhËp khÈu vÒ b¸n l¹i chñ yÕu cho c¸c c«ng

ty s¶n xuÊt trong n­íc.

Ngoµi c¸c mÆt hµng nhËp khÈu, C«ng ty còng ®· t×m cho m×nh c¸c kh¸ch hµng

n­íc ngoµi ®Ó ®Èy m¹nh hµng ho¸ xuÊt khÈu.

2.C¸c lo¹i s¶n phÈm, dÞch vô chñ yÕu cña doanh nghiÖp

C¸c lo¹i s¶n phÈm chñ yÕu

S¶n phÈm chñ yÕu cña C«ng ty hiÖn nay lµ c¸c mÆt hµng vÒ C¬ khÝ chÕ t¹o.

C¸c s¶n phÈm nµy ®­îc c«ng ty ph©n vµo tõng nhãm s¶n phÈm nh­:

 C¸c chi tiÕt xe m¸y

 Nguyªn vËt liÖu

 ThiÕt bÞ c«ng nghiÖp

S¶n phÈm liªn quan ®Õn nhãm chi tiÕt m¸y bao gåm:

- MÆt hµng nhËp khÈu: Bi thÐp (sö dông lµm vßng bi cho xe m¸y)

- MÆt hµng xuÊt khÈu: Trôc b¬m dÇu (Phô tïng cho xe m¸y), B¹c lãt (Dïng cho

5

cßi xe m¸y).

S¶n phÈm liªn quan ®Õn nhãm nguyªn vËt liÖu nh­: S¾t, thÐp èng, thÐp thanh,

thÐp cuén, thÐp tÊm, thÐp c¸n nguéi d¹ng cuén, ®ång l¸, ®ång cuén …

ThÐp èng §ång cuén ThÐp tÊm

S¶n phÈm liªn quan ®Õn nhãm thiÕt bÞ c«ng nghiÖp nh­:

- M¸y tiÖn CNC

- M¸y hót bôi c«ng nghiÖp

- M¸y gia c«ng kim lo¹i

- M¸y ®o ®é pH

- L­ìi c­a ®Üa, c­a vßng

- C¸c lo¹i m¸y taro, m¸y khoan

- Sóng b¾t vÝt

..v…v

6

L­ìi c­a ®Üa M¸y ®o ®é pH M¸y hót bôi c«ng nghiÖp

III. Lo¹i h×nh dÞch vô chñ yÕu cña C«ng ty

Lo¹i h×nh dÞch vô chñ yÕu cña C«ng ty lµ cung øng c¸c mÆt hµng c¬ khÝ xuÊt

nhËp khÈu cho c¸c C«ng ty trong n­íc vµ C«ng ty n­íc ngoµi theo hîp ®ång, ®¬n ®Æt

hµng.

1. Mét sè s¶n phÈm, dÞch vô chñ yÕu vµ quy tr×nh dÞch vô

a.DÞch vô chÝnh

Cung cÊp c¸c s¶n phÈm xuÊt nhËp khÈu theo c¸c hîp ®ång, ®¬n ®Æt hµng cña

kh¸ch hµng vµ nhµ cung cÊp.

b.Quy tr×nh dÞch vô

S¬ ®å 1: Kh¸ch hµng bªn ngoµi

Lắng nghe khách hàng NNgghhiiªªnn ccøøuu nnhhuu ccÇÇuu

Khách hàng

BBáánn hhàànngg

XXóócc ttiiÒÒnn nngguuåånn ccuunngg ccÊÊpp

◙Ü◙jj

7

S¬ ®å 2: Kh¸ch hµng néi t¹i

CC««nngg ĐĐooạạnn ttrr­­íícc llàà KKhh¸¸cchh hhàànngg ccủủaa bbạạnn

Công đoạn của bạn

Công đoạn sau Công đoạn- trước

KKhháácchh hhàànngg KKhháácchh hhàànngg

CCôônngg đđooạạnn ssaauu ccùùnngg llàà kkhháácchh hhàànngg ccủủaa bbạạnn

2.Néi dung c¬ b¶n cña c¸c b­íc c«ng viÖc trong quy tr×nh dÞch vô

Néi dung c¬ b¶n cña c¸c b­íc c«ng viÖc vµ còng lµ môc ®Ých quan träng trong

quy tr×nh dÞch vô cña C«ng ty ®ã lµ “H­íng ho¹t ®éng c«ng viÖc trªn quan ®iÓm

kh¸ch hµng” vµ “ §Æt träng t©m c«ng viÖc, h­íng tíi môc tiªu”.

C¸c b­íc c«ng viÖc trong quy tr×nh dÞch vô cña C«ng ty ®Ò ra ®Òu ®­îc thùc

hiÖn tr×nh tù qua c¸c b­íc:

- ThiÕt lËp môc tiªu: tr­íc khi b¾t ®Çu mét c«ng viÖc g× ®ã (kÓ c¶ nhá nhÊt nh­

gäi ®iÖn cho kh¸ch hµng), viÖc ®Çu tiªn lµ ph¶i ®Þnh ra môc tiªu cña c«ng viÖc ®ã.

ChØ khi cã môc tiªu th× ®ã míi gäi lµ c«ng viÖc

- C¸ch thøc thiªt lËp môc tiªu: cô thÓ, cã thÓ ®o ®­îc, cã thÓ ®¹t ®­îc, hîp lý,

cã thêi h¹n

- Qu¶n lý c«ng viÖc theo môc tiªu: lu«n ghi nhí c¸c môc tiªu trong c«ng viÖc

cña m×nh, khi khã kh¨n c¶n trë viÖc ®¹t ®­îc môc tiªu cÇn suy nghÜ t×m ra gi¶i ph¸p,

8

ph¶i kiÓm so¸t viÖc thùc hiÖn trong c¶ qu¸ tr×nh c«ng viÖc.

1) Lắng nghe khách hàng

2) Đặt ra mục tiêu

3) Nâng cao tỷ lệ thoả mãn của khách hàng

- Tìm ra khách hàng muốn gì - Tìm ra xem những người ở công đoạn trước và sau cần gì

-§Æt ra c¸c môc tiªu c«ng viÖc ®Ó ®¸p øng yªu cÇu cña kh¸ch hµng - TriÓn khai thùc hiÖn ®Ó ®¹t môc tiªu trªn

-§¸nh gi¸ møc ®é tho¶ m·n cña kh¸ch hµng -Nç lùc c¶i tiÕn kh«ng ngõng ®Ó n©ng cao sù tho¶ m·n cña kh¸ch hµng.

Thoả mãn cao hơn mong đợi

Mức độ hoàn thành

Thoả mãn như mong đợi

Thoả mãn ít hơn mong đợi

Mức độ mong đợi

Mức độ mong đợi

=Mức độ hoàn thành

CSI: ChØ sè tho¶ m·n cña kh¸ch hµng

3. Quy tr×nh xuÊt nhËp khÈu hµng ho¸ cña C«ng ty

Quy tr×nh triÓn khai XuÊt khÈu s¶n phÈm (S¬ ®å 3), quy tr×nh triÓn khai nhËp

9

khÈu hµng ho¸ (S¬ ®å 4)

10

Quy tr×nh triÓn khai xuÊt khÈu s¶n phÈm (S¬ ®å 3):

S¬ ®å trªn h­íng dÉn quy tr×nh thùc hiÖn viÖc triÓn khai xuÊt khÈu hµng ho¸ ra

n­íc ngoµi. Trong b¶n Quy tr×nh ®· ph©n c«ng râ rµng c¸c b­íc c«ng viÖc thùc hiÖn

cña tõng bé phËn trong C«ng ty tõ kh©u nhËn c¸c yªu cÇu th«ng tin ®Æt hµng tõ

kh¸ch hµng, göi th«ng tin cho nhµ cung cÊp, tÝnh gi¸ vµ göi b¸o gi¸ cho kh¸ch hµng

®Õn kh©u vËn chuyÓn hµng vµ thêi gian kh¸ch hµng nhËn ®­îc l« hµng…

Quy tr×nh nµy ®· gióp cho nh©n viªn gi÷a c¸c bé phËn trong C«ng ty thÊy râ

®­îc c«ng viÖc cña m×nh vµ c¸ch thøc phèi hîp thùc hiÖn c«ng viÖc víi nhau khi

triÓn khai xuÊt khÈu hµng ho¸. Ngoµi ra, quy tr×nh nµy còng gióp cho viÖc kiÓm so¸t

vµ b¸o c¸o tiÕn tr×nh thùc hiÖn c«ng viÖc mét c¸ch chÝnh x¸c. Gi¶m ®­îc c¸c rñi ro

bá xãt vµ kiÓm so¸t kh«ng tèt mét ®¬n hµng hay, tr¸nh ®­îc rñi ro sai lÖch thêi gian

11

ph¶i giao hµng cho kh¸ch hµng …

12

Quy tr×nh triÓn khai nhËp khÈu hµng ho¸ (S¬ ®å 4)

S¬ ®å trªn h­íng dÉn quy tr×nh thùc hiÖn triÓn khai nhËp khÈu hµng ho¸.

Trong b¶n quy tr×nh ph©n c«ng c¸c b­íc ®Ó nhËp khÈu mét l« hµng vµ c¸ch thøc phèi

hîp c«ng viÖc gi÷a bé phËn Kinh doanh vµ bé phËn xuÊt nhËp khÈu (Bé phËn

Logistic).

Quy tr×nh còng h­íng dÉn c¸c b­íc c«ng viÖc tõ kh©u chuÈn bÞ chøng tõ hµng

ho¸ ®Õn kh©u th«ng quan xong, nép thuÕ cho Nhµ n­íc vµ giao hµng cho kh¸ch

hµng.

Quy tr×nh nµy gióp cho nh©n viªn ®¶m nhiÖm viÖc triÓn khai viÖc nhËp khÈu

hµng ho¸ hoµn thµnh c«ng viÖc mét c¸ch nhanh chãng, chÝnh x¸c ®¶m b¶o tiÕn ®é

th«ng quan hµng ho¸ vµ gi¶m ®­îc rñi ro kª khai hµng ho¸ kh«ng chÝnh x¸c, nép

chËm tiÒn thuÕ cho Nhµ n­íc.

4. Tæ chøc bé m¸y cña C«ng ty

a. Chøc n¨ng nhiÖm vô c¬ b¶n bé m¸y nh©n viªn cña C«ng ty

1. Nh©n viªn kÕ to¸n:

- Nh©n viªn kÕ to¸n 1: phô tr¸ch viÖc thanh to¸n, giao dÞch vµ c«ng nî ®èi víi

c¸c kh¸ch hµng n­íc ngoµi. Tæng hîp c¸c b¸o c¸o vÒ c¸c giao dÞch n­íc ngoµi.

- Nh©n viªn kÕ to¸n 2: phô tr¸ch viÖc thanh to¸n, giao dÞch vµ c«ng nî ®èi víi

c¸c kh¸ch hµng trong n­íc. Tæng hîp c¸c b¸o c¸o vÒ c¸c giao dÞch trong n­íc.

2. Nh©n viªn kinh doanh: ®­îc ph©n phô tr¸ch c«ng viÖc trong tõng bé phËn:

- Kinh doanh S1: phô tr¸ch vÒ c¸c mÆt hµng xuÊt nhËp khÈu vÒ chi tiÕt m¸y,

qu¶n lý giao nhËn hµng, kh¸ch hµng, nhµ cung cÊp vµ ph¸t triÓn kh¸ch hµng míi.

- Kinh doanh S2: phô tr¸ch vÒ c¸c mÆt hµng nguyªn vËt liÖu, qu¶n lý giao

nhËn hµng, kh¸ch hµng, nhµ cung cÊp vµ ph¸t triÓn kh¸ch hµng míi.

- Kinh doanh S3: phô tr¸ch vÒ c¸c mÆt hµng thiÕt bÞ c«ng nghiÖp, qu¶n lý giao

nhËn hµng, kh¸ch hµng, nhµ cung cÊp vµ ph¸t triÓn kh¸ch hµng míi.

13

3. Phßng hµnh chÝnh: phô tr¸ch chung vÒ c¸c ho¹t ®éng trong v¨n phßng

4. Phßng xuÊt nhËp khÈu (Logistic): thùc hiÖn c¸c thñ tôc lµm th«ng quan

hµng ho¸ xuÊt nhËp khÈu, liªn hÖ víi c¸c h·ng dÞch vô vËn t¶i. Tæng hîp c¸c chi phÝ

xuÊt nhËp khÈu hµng ho¸ vµ c«ng nî cña c¸c h·ng dÞch vô vËn t¶i.

b. S¬ ®å tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty

14

PHÇN II: thùc tr¹ng kinh doanh cña c«ng ty

I. Ph©n tÝch t×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm vµ c¸c ho¹t ®éng Marketing

1. T×nh h×nh tiÕu thô s¶n phÈm, dÞch vô cña C«ng ty

HiÖn nay, C«ng ty chuyªn kinh doanh xuÊt nhËp khÈu c¸c mÆt hµng thuéc

ngµnh c¬ khÝ chÕ t¹o (chñ yÕu thuéc ngµnh s¶n xuÊt phô tïng xe m¸y «t«) c¸c s¶n

phÈm chÝnh nh­: c¸c lo¹i thÐp (d¹ng èng, d¹ng tÊm, d¹ng thanh, d¹ng cuén …), l­ìi

c­a ®Üa, m¸y hót bôi c«ng nghiÖp, Bi thÐp ….

Ngoµi ra, C«ng ty cßn xuÊt khÈu mét sè hµng ho¸ sang c¸c n­íc thuéc khu

vùc Ch©u Á nh­ Philippines, Malaysia. C¸c s¶n phÈm xuÊt khÈu nh­: Trôc b¬m dÇu,

Bul«ng xuyªn trôc cµng sau, B¹c ….

Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y c«ng t¸c tiªu thô hµng ho¸ cña C«ng ty còng ®¹t

®­îc c¸c b­íc tiÕn míi, chuyÓn biÕn tèt ®Ñp vµ ®¹t ®­îc kÕt qu¶ nhÊt ®Þnh

 S¶n phÈm ThÐp

§©y lµ mÆt hµng kinh doanh thÕ m¹nh vµ chñ lùc cña C«ng ty ®­îc nhËp khÈu

trùc tiÕp tõ mét sè n­íc nh­: Trung Quèc, §µi Loan, Th¸i Lan.

MÆt hµng nµy cã c¸c chØ tiªu chÊt l­îng: ®é dµy, ®é nh½n, c¸c tiªu chuÈn vÒ

hµm l­îng ho¸ häc (cacbon, Silic, l­u huúnh, ch×…). §©y lµ mét mÆt hµng rÊt ®a

d¹ng vÒ chñng lo¹i vµ kÝch th­íc nh­: thÐp cacbon, thÐp c¸n nguéi d¹ng cuén, thÐp

kh«ng gØ …

15

 L­ìi c­a ®Üa:

§©y còng lµ mét trong nh÷ng mÆt hµng kinh doanh chÝnh cña C«ng ty.

MÆt hµng nµy C«ng ty nhËp khÈu vÒ tõ mét sè n­íc cã uy tÝn nh­: NhËt B¶n,

§øc vµ hiÖn C«ng ty ®ang cung cÊp mÆt hµng nµy cho mét sè nhµ s¶n xuÊt chÝnh cho

h·ng Honda.

 Bi thÐp

MÆt hµng nµy chñ yÕu ®­îc C«ng ty nhËp khÈu tõ Trung Quèc vµ gia c«ng

thªm råi míi giao cho kh¸ch hµng.

MÆc dï ®¹t ®­îc mét sè kÕt qu¶ nhÊt ®Þnh nh­ng C«ng ty vÉn vÊp ph¶I nh÷ng

trë ng¹i, tån t¹i mét sè nh÷ng h¹n chÕ.

- MÆt hµng chñ lùc cña C«ng ty lµ c¸c mÆt hµng vÒ s¾t thÐp. C¸c mÆt hµng nµy

cã trÞ gi¸ hµng lín mµ gi¸ c¶ trªn thÞ tr­êng l¹i biÕn ®éng rÊt ®ét ngét. §iÒu nµy, lµm

g©y khã kh¨n trong viÖc chµo gi¸ ®èi víi c¸c kh¸ch hµng truyÒn thèng vµ g©y rñi ro

vÒ thua lç cho C«ng ty.

- Hµng ho¸ cña C«ng ty chñ yÕu lµ hµng nhËp khÈu nªn biÕn ®éng vÒ tû gi¸

ngo¹i tÖ còng lµm ¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn doanh thu vµ chÝnh s¸ch gi¸ cña C«ng

16

ty.

- C«ng ty ch­a cã mét chiÕn l­îc cô thÓ nh»m giíi thiÖu, qu¶ng c¸o, t¹o ®­îc

h×nh ¶nh, uy tÝn trªn thÞ tr­êng.

2. S¬ l­îc vÒ thÞ tr­êng tiªu thô hµng ho¸, dÞch vô cña doanh nghiÖp, c¸c ®èi

thñ c¹nh tranh cña C«ng ty

a.ThÞ tr­êng tiªu thô hµng ho¸

C«ng ty hiÖn t¹i chñ yÕu cung cÊp c¸c mÆt hµng nhËp khÈu cho c¸c C«ng ty

s¶n xuÊt vÒ phô tïng xe m¸y «t« trong n­íc. Ngoµi viÖc cñng cè ph¸t triÓn thÞ tr­êng

néi ®Þa, thÞ tr­êng xuÊt khÈu truyÒn thèng, C«ng ty cßn ®Èy m¹nh t×m kiÕm thÞ

tr­êng míi vµ tiÒm n¨ng.

- TiÕp tôc triÓn khai më réng thÞ tr­êng xuÊt khÈu còng nh­ c¸c mÆt hµng cã

tÝnh c¹nh tranh cao cña C«ng ty (Trôc b¬m dÇu, b¹c, Bul«ng xuyªn trôc cµng sau…)

- TiÕp tôc triÓn khai tiÕp thÞ t×m kiÕm c¸c kh¸ch hµng míi trong n­íc vµ ngoµi

n­íc ho¹t ®éng trong lÜnh vùc s¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm c¬ khÝ chÕ t¹o.

- TiÕp tôc t×m kiÕm nhµ cung cÊp míi cã uy tÝn ®Æc biÖt lµ cã lîi vÒ c¸c chi phÝ

vËn chuyÓn thÊp nh­: Hµn Quèc, Malaysia, Th¸i Lan ….

b. DÞch vô cña C«ng ty

§èi víi bÊt kú doanh nghiÖp nµo ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn lu«n ph¶i ®èi mÆt víi

vÊn ®Ò lµm thÕ nµo ®Ó c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng. Cã thÓ nãi mét nh­îc ®iÓm vµ còng

lµ trë ng¹i kh¸ lín khi ph¶i c¹nh tranh tiªu thô s¶n phÈm trªn thÞ tr­êng cña c¸c

doanh nghiÖp ViÖt Nam ®ã lµ vÊn ®Ò vÒ chÊt l­îng dÞch vô. HiÖn t¹i, C«ng ty rÊt chó

träng ®Õn chÊt l­îng vÒ dÞch vô trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng vµ kinh doanh cña C«ng

ty.

C¸c n¨m gÇn ®©y C«ng ty lu«n chó träng ®µo t¹o ®éi ngò kü thuËt cã tr×nh ®é

cao ®Ó cã thÓ t­ vÉn miÔn phÝ cho kh¸ch hµng lùa chän s¶n phÈm phï hîp víi c¸c

th«ng sè kü thuËt s¶n xuÊt vµ cã chÊt l­îng cao.

3. Ph©n tÝch lao ®éng, tiÒn l­¬ng

17

a. C¬ cÊu lao ®éng cña C«ng ty

C«ng ty víi chøc n¨ng lµ kinh doanh th­¬ng m¹i hµng ho¸ xuÊt nhËp khÈu cho

c¸c C«ng ty s¶n xuÊt trong vµ ngoµi n­íc, ®ßi hái C«ng ty ph¶i cã mét lùc l­îng lao

®éng cã tr×nh ®é chuyªn m«n cao, n¨ng ®éng, s¸ng t¹o, nhiÖt t×nh trong c«ng viÖc

B¶ng 2.1: c¬ cÊu lao ®éng

So s¸nh N¨m N¨m ChØ tiªu lao ®éng Møc Tû lÖ 2006 2007 t¨ng (%)

Tæng sè lao ®éng 12 15 3 25

Tæng sè l·nh ®¹o 2 2 0 0

Tæng sè nh©n viªn 10 13 3 25

Trong ®ã: - §¹i häc, trªn ®¹i häc 10 13 3 30

- Cao ®¼ng, trung cÊp 1 1 0 0

- Lao ®éng phæ th«ng 1 1 0 0

Nguån: Phßng tæ chøc hµnh chÝnh

C¬ cÊu lao ®éng phËn theo hîp ®ång n¨m 2007

- Sè hîp ®ång kh«ng x¸c ®Þnh thêi h¹n: 05 ng­êi

- Sè hîp ®ång cã thêi h¹n: 10 ng­êi

Tõ b¶ng trªn thÊy, sè l­îng lao ®éng cña C«ng ty n¨m 2007 ®· gia t¨ng 3

ng­êi so víi n¨m 2006. §ã lµ do trong n¨m 2008 C«ng ty ®Èy m¹nh hµng ho¸ xuÊt

khÈu ra n­íc ngoµi vµ më réng thªm c¸c kh¸ch hµng míi.

Tû lÖ c¸n bé c«ng nh©n viªn cã tr×nh ®é chuyªn m«n cao, tr×nh ®é ®¹i häc vµ

trªn ®¹i häc lµ 98%. Tû lÖ nµy phï hîp víi yªu cÇu vµ ®Æc tr­ng c«ng viÖc vµ lµ ®iÒu

kiÖn ®Ó C«ng ty n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh.

Víi lùc l­îng lao ®éng cßn rÊt trÎ, ®é tuæi trung b×nh < 30 tuæi chiÕm tû lÖ

95% trong tæng sè lao ®éng, n¨ng ®éng, s¸ng t¹o, nhiÖt t×nh trong c«ng viÖc.

 T×nh h×nh sö dông thêi gian lao ®éng:

Lao ®éng trong C«ng ty lµm viÖc theo giê hµnh chÝnh 8h/ngµy. Mét th¸ng lµm

hai thø 7, nghØ hai thø 7 vµ nghØ Chñ nhËt.

18

- S¸ng lµm viÖc tõ: 8h00 ®Õn 12h00

- ChiÒu lµm viÖc tõ: 13h00 ®Õn 17h00

- Lµm ngoµi giê tõ: 17h00 ®Õn 21h00

- Lµm ®ªm: sau 21h00 ®Õn 6h s¸ng ngµy h«m sau

 TuyÓn dông vµ ®µo t¹o lao ®éng:

* TuyÓn dông c¸n bé c«ng nh©n viªn:

TuyÓn dông c¸n bé c«ng nhËn viªn c¨n cø vµo kÕ ho¹ch kinh doanh, yªu cÇu

c«ng viÖc, n¨ng lùc c¸n bé, Gi¸m ®èc c«ng ty, tr­ëng bé phËn x¸c ®Þnh ®èi t­îng vµ

sè l­îng lao ®éng cÇn tuyÓn dông. §èi t­îng tróng tuyÓn cã thêi gian thö viÖc tõ 1

th¸ng ®Õn 2 th¸ng tuú vÞ trÝ c«ng viÖc.

KÕt thóc qu¸ tr×nh thö viÖc c¸c tr­ëng bé phËn ®¸nh gi¸ nhËn xÐt, ®Ò suÊt víi

Phßng tæ chøc hµnh chÝnh vµ Gi¸m ®èc c«ng ty quyÕt ®Þnh h×nh thøc hîp ®ång lao

®éng tiÕp theo hoÆc chÊm døt hîp ®ång.

* C«ng t¸c ®µo t¹o lao ®éng:

C«ng ty x¸c ®Þnh nhu cÇu ®µo t¹o lao ®éng dùa vµo c¸c c¨n cø:

- §èi víi c¸n bé c«ng nh©n viªn míi tuyÓn dông

- §¸nh gi¸ tr×nh ®é n¨ng lùc hiÖn t¹i cña c¸n bé c«ng nh©n viªn so víi yªu cÇu

cña c«ng viÖc.

- §Þnh h­íng ph¸t triÓn c«ng ty

- NguyÖn väng ph¸t triÓn cña c¸ nh©n

§­a kÕ ho¹ch ®µo t¹o vµ ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o víi h×nh thøc:

- Tù ®µo t¹o

- Göi ®i ®µo t¹o

- Mêi chuyªn gia ®µo t¹o t¹i c«ng ty

Tæng kÕt, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ ®µo t¹o, tõ ®ã lµm c¨n cø ph©n c«ng c«ng viÖc phï

hîp víi tr×nh ®é chuyªn m«n.

b.Tæng quü l­¬ng, ph©n phèi tiÒn l­¬ng ë C«ng ty

 C«ng thøc tÝnh:

ΣQKH = ΣQTL + ΣQCV + ΣQTG + ΣQBS

19

Trong ®ã: - ΣQKH: Tæng quü l­¬ng theo kÕ ho¹ch

- ΣQTL: Quü l­¬ng theo cÊp bËc c«ng viÖc, hÖ sè ph©n phèi thu

nhËp

- ΣQCV: Tæng phô cÊp chøc vô

- ΣQTG: Tæng phô cÊp lµm thªm giê

- ΣQBS Tæng phô cÊp bæ sung

Quü l­¬ng ®ãng b¶o hiÓm:

QBH = LCB * HCB + 17% BHXH + 2% BHYT

Trong ®ã: - LCB: L­¬ng c¬ b¶n - HCB: HÖ sè l­¬ng c¬ b¶n

B¶o hiÓm ph¶i ®ãng chiÕm 23% tæng quü l­¬ng

Trong ®ã: - C¸n bé tù ®ãng 6% (5% BHXH, 1% BHYT)

- C«ng ty ®ãng 17% (15% BHXH, 2% BHYT)

 Thêi ®iÓm vµ quü th­ëng:

30 tháng 4

2 tháng 9 Tết Dương

Tết âm

Thời điểm thưởng

Kỳ đánh giá

T1~T4

T5~T8

T9~T12

Cả năm

Quỹ thưởng

1/3 tháng

1/3 tháng

1/3 tháng

1 tháng

Nguån: Phßng tæ chøc hµnh chÝnh

* Quü th­ëng cã thÓ thay ®æi tuú theo kÕt qu¶ kinh doanh cña C«ng ty trong kú

* L­¬ng tÝnh to¸n lµ theo bËc hiÖn t¹i cña tõng nh©n viªn.

 C¸ch tÝnh th­ëng:

C«ng thøc tÝnh th­ëng:

Sè ngµy lµm viÖc thùc tÕ

Th­ëng = Quü th­ëng X HÖ sè th­ëng X

Sè ngµy lµm viÖc trong kú

HÖ sè th­ëng: c¨n cø vµo kÕt qu¶ ®¸nh gi¸ trong kú

S

A

B

C

D

C

HÖ sè th­ëng

140%

120%

100%

80%

60%

20

Nguån: Phßng tæ chøc hµnh chÝnh

* Sè ngµy lµm viÖc trong kú: lµ sè ngµy c«ng ty ho¹t ®éng theo lÞch lµm viÖc

n¨m.

* Sè ngµy ®i lµm thùc tÕ : lµ sè ngµy nh©n viªn ®i lµm. NghØ phÐp theo kÕ

ho¹ch ®­îc tÝnh vµo sè ngµy ®i lµm thùc tÕ.

 Ph©n phèi tiÒn l­¬ng thu nhËp hµng th¸ng:

- L­¬ng c¬ b¶n ®­îc dïng ®Ó ®ãng B¶o hiÓm cho c¸n bé c«ng nh©n viªn

- L­¬ng th¸ng:

L = LNC * HÖ sè LCV * HÖ sè §C * HÖ sè HTCV * Sè NC

Trong ®ã: + HÖ sè lu¬ng CV: hÖ sè l­¬ng c«ng viÖc

+ HÖ sè §C: HÖ sè ®iÒu chØnh(tÝnh theo hÖ sè l­¬ng c¬ b¶n)

+ HÖ sè HTCV: hÖ sè hoµn thµnh c«ng viÖc

+ Sè NC: sè ngµy c«ng (Do tr­ëng phßng theo dâi, chÊm c«ng)

4. Ph©n tÝch c«ng t¸c qu¶n lý vËt t­, tµi s¶n cè ®Þnh

 C«ng t¸c qu¶n lý vËt t­

C«ng ty lµ mét doanh nghiÖp kinh doanh th­¬ng m¹i ®¬n thuÇn do ®ã c«ng t¸c

qu¶n lý vËt t­ hµng ho¸ chñ yÕu xoay quanh ho¹t ®éng xuÊt tån kho vµ b¶o qu¶n

hµng tån kho.

Ho¹t ®éng qu¶n lý ®­îc ¸p dông ®èi víi tÊt c¶ c¸c lo¹i vËt t­, hµng ho¸ linh

kiÖn thiÕt bÞ m¸y mãc l­u t¹i kho cña C«ng ty.

 Quy ®Þnh vÒ thñ tôc nhËp vµ xuÊt vËt t­, hµng ho¸

- TÊt c¶ vËt t­, hµng ho¸ ®Òu ph¶i cã chøng tõ nhËp, xuÊt hîp lÖ

- VËt t­, hµng ho¸ nhËp kho tÝnh b»ng ®¬n vÞ nµo th× xuÊt kho ph¶i tÝnh b»ng

®¬n vÞ ®ã.

- Ho¹t ®éng xuÊt nhËp ph¶i ®­îc cËp nhËt ®Çy ®ñ vµo c¸c hå s¬ tµi liÖu

 C«ng t¸c qu¶n lý, b¶o qu¶n vËt t­ hµng ho¸

- Mçi lo¹i vËt t­, thiÕt bÞ, hµng ho¸ trong kho ®Ó ë mét vÞ trÝ ®Òu cã dÊu hiÖu

nhËn biÕt râ rµng

- Kho cã dông cô, thiÕt bÞ vµ cã quy ®Þnh phßng ch¸t ch÷a ch¸y, cã ®ñ ¶nh

21

s¸ng, kh«ng Èm mèc, kh«ng dét.

- Kho quy ®Þnh kh«ng ®­îc ®Ó bÊt kú vËt t­, hµng ho¸ l­u kho trùc tiÕp xuèng

®Êt. Thñ kho cã tr¸ch nhiÖm phËn lo¹i, s¾p xÕp vµ b¶o qu¶n vËt t­, hµng ho¸ thÝch

hîp ®Ó tr¸nh t×nh tr¹ng lµm suy gi¶m chÊt l­îng trong qu¸ tr×nh l­u kho.

5. KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh trong 3 n¨m gÇn ®©y.

Năm 2008 Năm 2007

Năm 2006 4.575.521.078 13.326.009.740 28.512.630.412 8.824.555.858 17.935.268.244 2.621.909.962 12.305.226.826 60.488.348.328 126.967.929.088 660.548.008 184.953.442 184.261.196 51.593.135 83.338.694 23.334.834

Tổng tài sản Tổng nợ phải trả Doanh thu Lợi nhuận trước thuế Lợi nhuận sau thuế

Theo bản tóm tắt tài sản có và tài sản nợ trên thì doanh thu trong 3 năm đều có sự

thay đổi lớn theo đà năm sau cao hơn năm nhiều lần, năm 2007 tăng hơn so với năm

2006 gần 5 lần với số tiền là 48.183.121.502đ nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng hơn

2 lần với số tiền là 100.922.502đ . Đến năm 2008 thì doanh thu cao hơn so với năm

2007 2 lần là 66.479.580.760 đồng thời lợi nhuận cũng tăng hơn so với năm 2007 là

3.6 lần với số tiền là 476.286.812 đ.

Tình hình xuất nhập khẩu trong 3 năm 2006 – 2008 (đơn vị VND)

Năm 2006

năm 2008 Năm 2007 9.484.415.432 381.910.256 7.598.064.955 39.447.936.104 80.452.976.268

7.598.064.955 39.829.846.360 89.937.391.700 6.500.000.000 34.000.000.000 70.000.000.000

22

Các chỉ tiêu Xuất khẩu (thực hiện) Nhập (thực khẩu hiện) Xuất nhập khẩu (thực hiện) Xuất nhập khẩu (kế hoạch)

23

Trong cả 3 năm 2006, 2007, 2008 Công ty đều hoàn thành vượt mức kế hoạch

được giao, làm tròn nghĩa vụ đối với Ngân sách Nhà nước . Năm 2006, tổng kim

ngạch xuất nhập khẩu đạt mức 116.9% tương ứng đạt 7.598.064.955 VND, tăng

16.9% so với mức kế hoạch, tương ứng tăng 1.098.064.955. Năm 2007 cho thấy đã

công ty có cố gắng vươn ra thị trường thế giới đã có doanh thu về xuất khẩu tuy

không cao điều đó cho thấy công ty sẽ còn phát triển mạnh trong tương lai chứng

minh là năm 2008 xuất khẩu đã tăng lên rất nhiều lần so với năm 2007 cụ thể tăng

lên với số tiền là 9.102.505.176VNĐ, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2007đạt 117%

tương ứng đạt 39.829.846.360VNĐ cũng vượt mức kế hoạch đề ra, tăng 17% tương

ứng tăng 5.829.846.360VNĐ, do vậy lợi nhuận cũng tăng tuy không tăng nhiều lần

so với doanh thu. Đặc biệt là năm 2008, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 128,5%

tương ứng đạt 89.937.391.700VNĐ tăng so với kế hoạch đặt ra 28,5% tương ứng

tăng 19.937.391.700 VNĐ, tổng kim ngạch tăng do vậy lợi nhuận cũng tăng mạnh

358.5%. so với năm 2007.

Cũng qua những số liệu, có thể dễ dàng nhận ra sự chênh lệch giữa nhập khẩu

và xuất khẩu. Nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn, vượt trội so với xuất khẩu trong tương

quan xuất nhập khẩu của Công ty, chiếm 100%: 99%; 89.5% lần lượt các năm

2006, 2007, 2008 trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Công ty. Trong đó chủ

yếu là kết quả của hoạt động nhập khẩu uỷ thác cho thấy thế mạnh cũng như hoạt

động chủ lực của Công ty. Tuy xuất khẩu có phần khiêm tốn hơn nhiều so với nhập

khẩu, song kim ngạch xuất khẩu đang tăng lên một cách mạnh mẽ, điều này khẳng

định phương hướng của Công ty trong tương lai là tăng cường hoạt động xuất khẩu

theo hướng tích cực, mạnh mẽ hơn.Thể hiện sự phát triển ngoại giao với khách hàng

nước ngoài.

II.Những khó khăn của Công ty trong giai đoạn hiện nay.

1, Khó khăn trong việc phát triển thị trường trong nước.

Với chức năng nhập khẩu thiết bị, vật tư cho các doanh nghiệp sản xuất

phụ tùng ô tô xe máy trong nước, hoạt động của Công ty chủ yếu là nhập khẩu uỷ

thác, và các hợp đồng có được chủ yếu do các doanh nghiệp trong nước tự tìm

24

đến hoặc do mối quan hệ quen biết thân tín trong nghề. Các hoạt động tìm kiếm

khách hàng của Công ty còn chưa phong phú, chưa hiệu quả. Do vậy, việc nắm

bắt thông tin, tìm kiếm phát triển thị trường là một khâu quan trọng đảm bảo sự

phát triển của Công ty trong cơ chế thị trường mở cửa như hiện nay. Hiện nay

Công ty còn chưa mạnh dạn phát triển thị trường, khách hàng của công ty chủ yếu

vẫn là khách đã có quan hệ làm ăn lâu dài, còn khách hàng mới hầu như rất ít do

vậy việc tìm kiếm và phát triển, chăm sóc khách hàng mới đang là một lỗ hổng

lớn của công ty. Đây là vấn đề đòi hỏi Công ty phải có giải pháp khắc phục ngay

trong thời gian tới.

2, Khó khăn trong việc tận dụng tối đa các nguồn lực

Thứ nhất là quản lý nguồn nhân lực chưa hiệu quả

Công ty TNHH TM Tổng Hợp Nam Việt là một công ty chuyên nhập khẩu

thiết bị,vật tư vẫn còn non trẻ . Việc thực hiện các nghiệp vụ nhập khẩu máy móc

thiết bị, vật tư vẫn còn nhiều điều mới mẻ đỗi với cán bộ của Công ty chủ yếu

vừa mới tốt nghiệp ra trường chủ yếu là trường Đại học Ngoại Thương về việc

năm bắt thực hiện các nghiệp vụ xuất nhập khẩu rất hiệu quả nhưng về việc năm

bắt thông số kỹ thuật chuyên ngành máy móc, thiết bị vật tư còn nhiều hạn chế

nên mất rất nhiều thời gian tìm hiểu kỹ thuật. Vấn đề đối với ban lãnh đạo Công

ty phải có biện pháp quản lý đội ngũ cán bộ trên, đảm bảo phát huy tối đa nguồn

nhân lực của Công ty. Nhân lực chính là thế mạnh của Công ty so với các công ty

khác kinh doanh trong ngành. Tuy vậy việc quản lý phát huy tối đa nguồn nhân lực

của công ty còn chưa tốt, chưa phát huy khả năng bán hàng của nhân viên Công ty

trình độ của nhân viên chỉ dừng lại ở việc nghiệp vụ xuất nhập khẩu dựa vào

những đơn hàng sẵn có của khách hàng truyền thống.Cách tính doanh số hiện nay

và sự thận trọng trong việc chọn lọc khả năng thanh toán của khách hàng mới. Với

cách quản lý như vậy thì nhân viền sẽ không cố gắng phát huy thêm các hợp đồng

mới cho Công ty.Vây Công ty cần phải đổi mới phương pháp quản lý trong tương

lai gần.

Thứ hai là việc sử dụng nguồn vốn kinh doanh chưa tối ưu

25

Là một doanh nghiệp thương mại còn non trẻ nên nguồn vốn đầu tư còn

hạn chế, mặt khác công nợ của khách hàng lớn nên khi thưc hiện đơn hàng nhập

khẩu giá trị lớn mà khách hàng chưa thanh toán được nên phải đi vay ngắn hạn

của cá nhân dựa vào mối quan hệ thân thiết và vay vốn từ ngân hàng Mặt khác,

thời gian thực hiện hợp đồng nhập khẩu máy móc thiết bị, vật tư thường rất dài

nên mức lãi suất phải trả ngân hàng, chủ nợ chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kinh

phí kinh doanh. Nếu nguồn vốn lưu động của công ty được bổ sung thì việc vay

nợ ngân hàng, cán nhân sẽ giảm đi rất nhiều, điều này sẽ giảm chi phí, tăng lợi

nhuận, tăng hiệu quả kinh doanh của Công ty. Vì vậy Công ty cần phải kêu gọi

đầu tư để tăng nguồn vốn lưu động .

3, Khó khăn từ chính sách, quy định của nhà nước

Hiện nay, chính sách quy định của nhà nước chưa thực sự thúc đẩy và tạo

điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Các bộ ngành có liên quan chưa có sự

thống nhất với nhau trong việc chỉ đạo quản lý hoạt động nhập khẩu của Cty

TNHH TM Tổng Nam Việt (NVC). Chính sách ngoại thương của nhà nước

hướng mạnh về xuất khẩu nên chưa quan tâm đúng mức tới hoạt động nhập khẩu,

việc thực hiện ưu đãi lãi suất, thuế nhập khẩu, các thủ tục hải quan đối với thiết bị

nhập khẩu, tỷ giá ngoại tệ còn gây khó khăn cho hoạt động của công ty.

Hơn nữa, việc xin phép, làm thủ tục đánh giá kiểm duyệt phương án kinh

doanh nhập khẩu đối với công ty còn chồng chéo, gây mất nhiều thời gian cấp

phép nhập khẩu máy móc thiết bị, vật tư. Đôi khi làm mất cơ hội kinh doanh của

công ty đối với đối tác nước ngoài. Bởi vì thiết bị toàn bộ là một mặt hàng nhạy

cảm, nhanh chóng lỗi thời, giá trị của hợp đồng lớn với mức giá biến động cao.

Nếu không tận dụng được thời cơ nhập khẩu sẽ làm giảm tính hiệu quả của thiết

bị nhập về, điều này đòi hỏi dự án nhập khẩu của Công ty phải được nhanh chóng

cấp phép.

Tóm lại, còn rất nhiều hạn chế và khó khăn đối với công ty trong thời điểm

hiện nay. Việc phát triển Công ty phải dưa trên việc khắc phục những hạn chế,

giải quyết những mặt yếu kém tồn đọng. Có như vậy NVC mới thực sự là nơi

26

đáng tin cậy đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước trong công cuộc hiện

đại hoá dây chuyền thiết bị, nâng cao chất lượng hàng hoá của mình.

Phần III. Phương hướng và giải pháp phát triển công ty

I. Phương hướng phát triển công ty trong thời gian tới

Mục tiêu của công ty là cần giải quyết hai vấn đề cơ bản con người và

công nghệ. Phát huy truyền thống đoàn kết, đào tạo đội ngũ cán bộ có phẩm chất

tốt, chuyên môn nghiệp vụ cao kết hợp với việc nghiên cứu thị trường đáp ứng

nhu cầu của các bạn hàng là cơ sở phát triển thị trường vủa công ty, thông qua đó

tự phát triển và nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường liên doanh liên kết với

các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế để thương mại luôn là cầu nối

giữa sản xuất và tiêu dùng.

NVC đặc biệt chú trọng việc tham gia vào các chương trình phát triển kinh

tế thị trường định hướng của nhà nước .Cụ thể Công ty sẽ tiến hành hoạt động theo

các mặt sau :

- Nhập khẩu tự doanh và nhập khẩu uỷ thác các công trình thiết bị toàn bộ,

các dây truyền công nghệ, máy móc, thiết bị lẻ, nguyên nhiên liệu… phục vụ sản

xuất, xây dựng, đầu tư chiều sâu, mở rộng và hiện đại hoá các công trình kinh tế

văn hoá, giáo dục, an ninh quốc phòng và các loại hàng hoá khác phục vụ tiêu

dùng

- Xuất khẩu trực tiếp các hàng hoá do công ty liên doanh liên kết với các

tổ chức kinh tế khác tạo ra. Nhận uỷ thác xuất nhập khẩu máy móc thiết bị vật tư ,

thiết bị lẻ và các hàng hoá khác theo yêu cầu của khách hàng trong và ngoài

nước.

- Thực hiện các hoạt động tư vấn thương mại bao gồm: Việc tìm kiếm các

đối tác đầu tư, cung cấp thông tin, tính toán hiệu quả kinh tế của các công trình và

các luận chứng kinh tế, xác định nguồn vốn đầu tư và giá cả thiết bị nguyên vật

lệu, soạn thảo các hợp đồng xuất nhập khẩu và đầu tư.

27

- Thực hiện việc liên doanh liên kết trực tiếp với các đơn vị sản xuất kinh

doanh trong và ngoài nước để phát triển và mở rộng phạm vi kinh doanh, tổ chức

mạng lưới kinh doanh có hiệu quả

II. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động

1, Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường

Đối với NVC công việc trọng điểm là nghiên cứu thị trường, không chỉ

thị trường trong nước mà còn cả thị trường nước ngoài. Việc nghiên cứu thị

trường nước ngoài đôi khi còn quan trọng hơn vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến trình

độ khoa học công nghệ, giá cả lắp đặt, vận hành và bảo hành. Hơn nữa việc tìm

hiểu thu thập thông tin thường rất khó khăn. Do vậy Công ty cần đầu tư đổi mới

công tác nghiên cứu thị trường, cách thức nghiên cứu thị trường, đào tạo đội ngũ

cán bộ nghiên cứu thị trường có trình độ, kiến thức và phương pháp tư duy tốt để

phân tích đánh giá, tổng hợp và đưa ra dự báo vể thị trường một cách chính xác.

Về công tác nghiên cứu thị trường quốc tế:

- Nắm vững pháp luật, tập quán thương mại quốc tế cũng như tình hình

kinh tế chính trị của nước đó, tìm ra ưu điểm của các mặt hàng cần nhập khẩu

được sản xuất tại đây

- Nghiên cứu mặt hàng có thể nhập khẩu về mặt giá cả, mẫu mã, chất

lượng , chính sách xuất nhập khẩu về mặt hàng đó, các lệnh phong toả, trợ giá của

chính phủ đối với mặt hàng này

- Hình thành mạng lưới kinh doanh, văn phòng đại diện , thông tin liên lạc

của công ty ở các thị trường nhập khẩu trọng điểm

- Nghiên cứu cước phí vận tải, bảo hiểm sao cho lựa chọn được điều kiện

có lợi nhất

Về công tác nghiên cứu thị trường trong nước

- Nghiên cứu nhu cầu nhập khẩu mặt hàng của nền kinh tế cũng như ảnh

hưởng của việc nhập khẩu máy móc thiết bị vật tư đối với nền kinh tế

28

- Nghiên cứu chính sách trợ giúp nhập khẩu, thuế nhập khẩu, thủ tục giám

định, kiểm định của các cơ quan chức năng có liên quan

- Sản phẩm đầu ra của máy móc,thiết bị, vật tư, phản ứng của thị trường

trước sản phẩm này

- Nghiên cứu tình hình giá cả, quy luật cung cầu, chính sách của nhà nước

- Chính sách buôn bán, thuế suất và chính sách đãi ngộ của nhà nước

- Tình hình chi phí kinh doanh để xây dựng cho mình phương thức và mặt

hàng nhập khẩu tối ưu

Từ việc xác định thị trường và nhu cầu thị trường, công ty phải xác định

mặt hàng cần nhập, số lượng, chất lượng và thị trường nhập khẩu. Để lựa chon

một cách tối ưu ta phải chú ý tới chính sách Marketing, chính sách giá cả, sản

phẩm…Đối với mặt hàng máy móc thiết bị vật tư cần xác định chắc chắn thị

trường tiêu thụ và thường chỉ nhập theo đơn đặt hàng vì chúng là những hàng hoá

có giá trị lớn.

2, Đổi mới hình thức kinh doanh

Để có thể tồn tại và phát triển trong tình hình hiện nay, NVC cần phải đổi

mới hình thức kinh doanh. Hiện nay lĩnh vực kinh doanh chủ yêú của công ty

cũng là thế mạnh và nhiệm vụ của công ty là nhập khẩu máy móc thiết bị vật tư,

trong khi đó xuất khẩu lại rất nhỏ bé. Công ty cần chú trọng hơn đến hoạt động

xuất khẩu để tăng ngoại tệ xuất khẩu và mở rộng quan hệ với các thị trường khác,

tạo điều kiện thuận lợi cho nhập khẩu.

Mặt khác, hoạt động nhập khẩu chủ yếu của NVC là nhập khẩu uỷ thác,

hình thức nhập khẩu này còn rất nhiều hạn chế, vì vậy công ty cần chú trọng tới

hoạt động nhập khẩu tự doanh. Đây là hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận

cao giúp công ty chủ động trong kinh doanh ,nhưng nó cũng khá mạo hiểm. Để

phát triển được loại hình kinh doanh này, công ty cần tiến hành nghiên cứu kỹ

nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước.

Đổi mới hình thức kinh doanh còn có nghĩa là NVC phải năng động tìm

kiếm thị trường và bạn hàng, tăng cường các hoạt động tiếp thị nhằm nâng cao uy

tín của công ty. Công ty cũng nên có chính sách tăng lương và thưởng một cách

29

thoả đáng để khuyến khích cán bộ của mình tự tìm kiếm khách hàng cho công ty.

Công ty cần tăng cường quan hệ với thật nhiều khách hàng trong việc nhập khẩu

máy móc , thiết bị, vật tư để mở rộng hoạt động kinh doanh cho mình.

Một hướng đi mới khác đối với công ty là tiến hành liên doanh, liên kết

với các đối tác nước ngoài trực tiếp tham gia đấu thầu cung cấp máy móc thiết bị,

vật tư với tư cách là người bán. Ở hình thức này công ty sẽ đóng vai trò là người

bán, đứng ra cung cấp máy móc thiết bị, vật tư theo yêu cầu của chủ đầu tư mà

không phải bỏ nhiều vốn để thực hiện nhập khẩu các loại máy móc đó. Khi đó,

liên doanh sẽ vừa đóng vai trò là người sản xuất vừa có chức năng một công ty

thương mại. Khi phát hiện ra nhu cầu của khách hàng, công ty sẽ tham gia đấu

thầu. Với uy tín và lợi thế kinh doanh của mình, công ty dễ dàng được bạn hàng

lựa chọn. Sau đó công ty sẽ thông báo nhu cầu này tới các đối tác liên doanh của

mình để họ tiến hành sản xuất, cải tiến cho phù hợp yêu cầu của khách hàng.

Công ty sẽ tiến hành thủ tục nhập khẩu,cung cấp cho chủ đầu tư và đón vai trò là

người kiểm tra bảo hành, hướng dẫn kỹ thuật, vận hành máy móc.

3, Tạo nguồn vốn và quản lý nguồn vốn

Thứ nhất: Tìm mọi biện pháp tạo nguồn vốn như: thu hút nguồn vốn đầu tư

nước ngoài, từ các hoạt động kinh doanh, vốn vay ngân hàng và các tổ chức kinh

tế khác

Thứ hai: Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, quản lý một cách hợp lý

Thứ ba: Thường xuyên đánh giá hiệu quả một cách hợp lý và nghiên cứu

các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng vốn

Thứ tư: Sử dụng một cách có hiệu quả nguồn vốn lưu động bằng cách: tăng

tốc độ lưu chuyển hàng hoá, lựa chọn mặt hàng và phương thức thanh toán phù

hợp.

Thứ năm: Thiết lập mạng lưới bán hàng trong nước một cách hiệu quả

Cuối cùng: Chú ý tới việc giám định, kiểm tra chất lượng, các thông số kỹ

thuật và nhiều thông tin khác về mặt hàng nhập khẩu. Giảm tối đa chi phí không

cần thiết để tiết kiệm vốn

4, Hoàn thiện hơn nữa các nghiệp vụ nhập khẩu

30

Ngay từ khi lựa chọn đối tác kinh doanh, Công ty cần phải tìm hiểu kỹ đối

tác về lĩnh vực kinh doanh, khả năng tài chính, uy tín cũng như điểm mạnh, điểm

yếu của họ. Đây là một khâu rất quan trọng, hạn chế các rủi ro trong kinh doanh

như làm ăn với các công ty ma, những trung gian môi giới đang trong giai đoạn

phá sản.

Khi tiến hành đàm phán, Cán bộ công ty phải nắm vững nghệ thuật đàm

phán, vận dụng một cách linh hoạt ba yếu tố của đàm phán là bối cảnh, thời gian

và quyền lực của đàm phán sao cho có lợi nhất

Khi tiến hành làm thủ tục Hải quan để tiếp nhận hàng hoá, Công ty cần chú

ý tới điểm sau đây:Mặc dù Nhà nước đã có nhiều cố gắng trong việc cải cách thủ

tục Hải quan nhưng thực tế cách thức làm việc của các cán bộ Hải quan còn nhiều

bất cập. Vì thế để tránh phiền hà rắc rối, Công ty cần chuẩn bị kỹ lưỡng các loại

chứng từ, giấy tờ cần thiết để xuất trình với Hải quan như: hợp đồng ngoại, hợp

đồng uỷ thác, InVoice, Packing List, giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận

chất lượng, trọng lượng, Khi kê khai hàng hoá phải áp mã số thuế của hàng hoá

nhập khẩu một cách chính xác điều này đỏi hỏi phải có sự tìm hiểu kỹ sản phẩm

cần nhập tránh tình trạng hàng hoá bị thông quan chậm phải mất nhiều chi phí lưu

kho, bến bãi và ảnh hướng đến việc cung cấp hàng cho khách hàng …Cần tăng

cường quan hệ đối với cán bộ Hải quan.

5, Tăng cường công tác đào tạo cán bộ

Do đặc trưng nghiệp vụ nhập khẩu máy móc thiết bị, vật tư có liên quan tới

rất nhiều lĩnh vực khác nhau, đòi hỏi đội ngũ cán bộ của công ty phải có kiến

thức sâu rộng trong mọi lĩnh vực. Nhưng trên thực tế hầu hết cán bộ trong công ty

chỉ được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ ngoại thương. Công ty cần có kế hoạch

đào tạo, bồi dưỡng thêm cho nhân viên của công ty. Trang bị thêm các kiến thức về

marrketing, phổ biến các kiến thức liên quan đến pháp luật, tập quán thương mại

quốc tế, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học. Có chính sách tuyển dụng mới đối

với cán bộ trẻ, đào tạo đội ngũ kế cận cho lớp cán bộ hiện nay.

31

Kết luận

Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhu cầu về máy

móc thiết bị, vật tư và kỹ thuật là rất lớn. Tuy nhiên sản xuất trong nước chưa đáp

ứng được nhu cầu nên giải pháp nhập khẩu là tất yếu khách quan. Trong điều kiện

kinh tế còn nhiều khó khăn, thì yêu cầu đặt ra là không được nhập khẩu một cách

tràn lan, bừa bãi mà phải nhập khẩu một cách trọn lọc và hiệu quả. Trên thực tế,

để nhập khẩu máy móc thiết bị, vật tư và kỹ thuật là điều không hề đơn giản, đòi

hỏi sự cố gắng của Nhà nước và các doanh nghiệp tham gia nhập khẩu.

NVC là một trong những công ty còn non trẻ về nhập khẩu máy móc thiết

bị, vật tư hoạt động một cách hiệu quả.Khi thâm nhật thị trường, mặc dù còn gặp

rất nhiều khó khăn và bỡ ngỡ nhưng với ý chí kiên cường vượt khó chịu khó tìm

tòi tìm hiểu thị trường cũng như sản phẩm và sự cố gắng vươn lên hoàn thiện

thành doanh nghiệp lớn trong tương lai không những tồn tại và phát triển tại thị

trường trong nước mà còn vươn ra thị trường nước ngoài .

32

MỤC LỤC

Lêi më ®Çu…….…………………………………………..…………….………….1

PhÇn I: Giíi thiÖu kh¸i qu¸t vÒ doanh nghiÖp ...………………..…….………….2

I. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña C«ng ty ………...…………..……………..2

1. Giíi thiÖu chung vÒ C«ng ty……..……...…………………………………………2

2.Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn .……………………………….……………….2

II. Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô ………………………………………………..................4

1. C¸c lÜnh vùc kinh doanh …………………………...……………………………...4

2. C¸c lo¹i s¶n phÈm dÞch vô chñ yÕu cña C«ng ty .…………………........................4

III. Lo¹i h×nh dÞch vô chñ yÕu cña c«ng ty…………………………………………..6

1. Mét sè s¶n phÈm, dÞch vô chñ yÕu vµ quy tr×nh dÞch vô ..……………...................6

a. DÞch vô chÝnh …..…………………………………………….…………………...6

b. Quy tr×nh dÞch vô …………………………...…………………………………….6

2. Néi dung c¬ b¶n cña c¸c b­íc c«ng viÖc trong quy tr×nh dÞch vô …......................7

3. Quy tr×nh xuÊt nhËp khÈu hµng ho¸ cña C«ng ty…………………..…...................8

4. Tæ chøc bé m¸y cña C«ng ty ………………………….………..………………..12

a. Chøc n¨ng nhiÖm vô c¬ b¶n bé m¸y nh©n viªn cña C«ng ty….….………………12

b. S¬ ®å tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty.………………. ……….....................13

PhÇn II: Thùc tr¹ng kinh doanh cña c«ng ty..…..................................................14

I. Ph©n tÝch t×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm vµ c¸c ho¹t ®éng Marketing……………...14

1.T×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm, dÞch vô cña C«ng ty ...……………………………..14

2.S¬ l­îc vÒ thÞ tr­êng tiªu thô hµng ho¸, dÞch vô cña doanh nghiÖp, c¸c ®èi thñ c¹nh

tranh………………………………………………..……………………………….16

a. ThÞ tr­êng tiªu thô hµng ho¸ …………………………………………………….16

b. DÞch vô cña C«ng ty …………………………………………………………….17

3. Ph©n tÝch lao ®éng tiÒn l­¬ng…..………………………………………………..17

a.C¬ cÊu lao ®éng cña C«ng ty ……...…………..………………………………....17

b. Tæng quü l­¬ng, ph©n phèi tiÒn l­¬ng ë C«ng ty………………….......................19

33

4.Ph©n tÝch c«ng t¸c qu¶n lý vËt t­, tµi s¶n cè ®Þnh………………………………...21

5. KÕt qu¶ kinh doanh trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y…………………………………..21

II.Những khó khăn của Công ty trong giai đoạn hiện nay……………………...23

1, Khó khăn trong việc phát triển thị trường trong nước…………………………...23 2, Khó khăn trong việc tận dụng tối đa các nguồn lực……………………………...23

3, Khó khăn từ chính sách, quy định của nhà nước………………………………...24

Phần III. Phương hướng và giải pháp phát triển công ty……………………..25

I. Phương hướng phát triển công ty trong thời gian tới ………………………..25

II. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động………………………………………26

1, Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường………………………………………26

2, Đổi mới hình thức kinh doanh……………………………………………….......27

3, Tạo nguồn vốn và quản lý nguồn vốn……………………………………………28

4, Hoàn thiện hơn nữa các nghiệp vụ nhập khẩu………………………………. ….28

5, Tăng cường công tác đào tạo cán bộ……………………………………………..29

Kết Luận…………………………………………………………………………...30