intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học

Chia sẻ: Tiêu Sở Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

17
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin "Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học" với mục tiêu nhằm giúp cho gia đình có thể nắm bắt được những thông tin học tập và rèn luyện của học sinh chính xác và nhanh chóng nhất. Đồng thời, giúp rút ngắn khoảng cách giữa gia đình và nhà trường, tăng tính hiệu quả cho quyển sổ liên lạc truyền thống. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học

  1. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN NGHỆ LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ỰNG ỰC TUYẾN XÂY DỰNG SỔ LIÊN LẠC TRỰC TUY CHO M ỌC MỘT TRƯỜNG HỌC Giáo viên hướng dẫn: ng d Sinh viên th hiện: thực ọc H Phạm Thị Ngọc Hà ễn Hoài Nguyễn Ho Linh MSSV: 0951190156 Lớp: ĐH CNTT Khóa: K2 Hậu Giang – Năm 2013
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài này do chính tôi nghiên cứu và thực hiện không sao chép bất cứ nguồn tài liệu nào. Nếu có gì không đúng tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Sinh viên thực hiện Nguyễn Hoài Linh i
  3. LỜI CẢM TẠ Tôi xin gửi lời cảm ơn đến ba mẹ cảm ơn ba mẹ đã lo lắng hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập và làm luận văn này. Cảm ơn thầy cô trường đại học Võ Trường Toản đã hướng dẫn, giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm cho tôi trong suốt quá trình học tập tại trường. Cảm ơn thầy cô trong khoa công nghệ thông tin đã chia sẻ kiến thức, hướng dẫn tôi trong thời gian làm đề tài. Cảm ơn cô Phạm Thị Ngọc Hà đã chỉ dẫn, định hướng giúp tôi hoàn thành luận văn một cách tốt nhất. Cảm ơn thầy cô trường THCS Thị Trấn Cái Tắc đã hỗ trợ giúp đỡ những thông tin liên quan trong quá trình tôi đi thực tế. Cảm ơn tất cả bạn bè đã động viên giúp đỡ tôi trong thời gian học tập và làm luận văn này . Sinh viên thực hiện Nguyễn Hoài Linh ii
  4. BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ____________________________________________ • Họ và tên người hướng dẫn: Phạm Thị Ngọc Hà • Học vị: Kỹ sư • Chuyên ngành: Công nghệ thông tin • Cơ quan công tác: Khoa Công nghệ Thông tin trường ĐH Võ Trường Toản • Họ và tên : Nguyễn Hoài Linh • Mã số sinh viên : 0951190156 • Chuyên ngành : Công nghệ thông tin • Tên đề tài : Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 2. Về hình thức: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 5. Nội dung và các kết quả đạt được: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 6. Các nhận xét khác: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 7. Kết luận: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Hậu Giang, ngày…… tháng …… năm 2013 Người nhận xét (Ký và ghi rõ họ tên) iii
  5. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN ______________________________________________ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ Hậu Giang, ngày …. tháng …. năm 2013 Giáo viên phản biện (Ký và ghi rõ họ tên) iv
  6. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học TÓM TẮT Cùng với sự phát triển của xã hội, công nghệ thông tin cũng đã phát triển nhanh chóng và rộng khắp trong mọi mặt của đời sống. Ứng dụng của nó không thuộc riêng của một ngành nào mà hầu như cho tất cả các ngành, trong đó có ngành giáo dục. Quản lý học sinh nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục. Đó là mong muốn chung của nhà trường và gia đình. Thông qua sổ liên lạc điện tử sẽ giúp cho gia đình có thể nắm bắt được những thông tin học tập và rèn luyện của học sinh chính xác và nhanh chóng nhất. Nó giúp rút ngắn khoảng cách giữa gia đình và nhà trường, tăng tính hiệu quả cho quyển sổ liên lạc truyền thống. Đó chính là mong muốn cũng chính là nội dung của đề tài tôi làm. Đề tài “Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học”. Với những hiểu biết và kinh nghiệm của mình tôi đã giải quyết thành công đề tài. Tôi sử dụng các công cụ Dreamweaver CS6, Xampp 1.8.1 và các ngôn ngữ PHP, MYSQL, HTML, CSS, JAVASCRIPT để giải quyết đề tài này. Trân trọng ghi nhận những ý kiến đóng góp để đề tài được hoàn thiện và thành công hơn. v
  7. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học ABSTRACT The same with of development is the society, information technology also rapid and widespread in all aspects of life. Its application not in an industry that own almost all sectors in the including the education sector. The management students to contribute to improving the efficiency of education. It is the common wish of the school and the family. Through electronic communication book will help families be able to capture the information and training of school students accurately and quickly. It shortens the distance between home and school, increased efficiency for traditional book contacts. It is also desirable that the subject content of my work. Thread "DEVELOP CONTACTS ONLINE FOR A SCHOOL". With the knowledge and experience I have successfully solved threads. I use Dreamweaver CS6 tools, XAMPP 1.8.1 and PHP, MYSQL, HTML, CSS, JAVASCRIPT to solve subject. Sincerely acknowledge the comments to the subject is more complete and successful. Thank you very much! vi
  8. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học MỤC LỤC CHƯƠNG 1 .................................................................................................................... 1 TỔNG QUAN................................................................................................................. 1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................................... 1 1.2 LỊCH SỬ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ...................................................................... 2 1.3 PHẠM VI ĐỀ TÀI: .............................................................................................. 3 1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ...................... 3 CHƯƠNG 2 .................................................................................................................... 4 CƠ SỞ LÝ THUYẾT .................................................................................................... 4 2.1 SƠ LƯỢC VỀ PHẦN MỀM DREAMWEAVER ............................................. 4 2.2 SƠ LƯỢC VỀ NGÔN NGỮ PHP ....................................................................... 8 2.2.1 PHP đã phát triển qua các phiên bản...........................................................8 2.2.1.1 Php/fi ........................................................................................................ 8 2.2.1.2 Php 3.0 ..................................................................................................... 9 2.2.1.3 Php 4 ........................................................................................................ 9 2.2.1.4 Php 5 ........................................................................................................ 9 2.2.1.5 Php 6 ........................................................................................................ 9 2.3 HTML VÀ CSS .................................................................................................... 9 2.4 JAVASCRIPT .................................................................................................... 10 CHƯƠNG 3 .................................................................................................................. 11 NỘI DUNG ĐỀ TÀI .................................................................................................... 11 3.1 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................... 11 3.1.1 Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở ...............................................11 3.1.2 Đặt tả đề tài ...................................................................................................11 3.2 MÔ HÌNH DỮ LIỆU ......................................................................................... 14 3.2.1 Sơ đồ hoạt vụ ................................................................................................14 1
  9. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học 3.2.2 Đặt tả Usecase ...............................................................................................17 3.2.3 Xây dựng các lớp dữ liệu .............................................................................32 3.2.4 Xây dựng quan hệ giữa các lớp ...................................................................33 3.2.6 Sơ đồ tuần tự .................................................................................................51 3.3 SƠ ĐỒ CHỨC NĂNG CHƯƠNG TRÌNH ...................................................... 59 3.3.1 Chức năng quản lý .......................................................................................59 3.3.2 Sơ đồ chức năng học sinh, phụ huynh ........................................................60 3.3.3 Chức năng giáo viên:....................................................................................60 3.3.4 Chức năng ban giám hiệu:...........................................................................61 3.3.5 Lưu đồ giải thuật tính điểm học sinh: ........................................................62 3.4 DEMO CHƯƠNG TRÌNH ................................................................................ 63 3.4.1 Trang đăng nhập ..........................................................................................63 3.4.2 Trang học sinh ..............................................................................................64 3.4.3 Trang giáo viên .............................................................................................64 3.4.4 Trang quản lý ...............................................................................................65 3.4.5 Thêm giáo viên ..............................................................................................66 3.4.6 Trang thông tin giáo viên.............................................................................66 3.4.7 Trang thông tin môn ....................................................................................67 3.4.8 Trang nhập điểm .........................................................................................67 3.4.9 Trang lịch học ...............................................................................................68 3.4.10 Trang khối lớp ............................................................................................68 3.4.11 Trang tài khoản học sinh ..........................................................................69 3.4.12 Trang chức vụ giáo viên ............................................................................69 KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ ......................................................................................... 70 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 70 2
  10. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học Kết quả đạt được...................................................................................................70 Thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện đề tài ..................................71 HƯỚNG PHÁT TRIỂN........................................................................................... 71 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 72 3
  11. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học DANH MỤC HÌNH Hình 1 Tạo mới trang..................................................................................................... 4 Hình 2 Cấu hình website................................................................................................ 5 Hình 3 Cài đặt website lên server ................................................................................. 5 Hình 4 Cố định vùng chọn ............................................................................................. 6 Hình 5 Đặt tên vùng chọn .............................................................................................. 7 Hình 6 Tạo Template ..................................................................................................... 7 Hình 7 Sử dụng Template .............................................................................................. 8 Hình 8 Cơ cấu tổ chức trường trung học cơ sở ......................................................... 11 Hình 9 Chức năng quản trị (a) .................................................................................... 14 Hình 10 Chức năng quản trị (b).................................................................................. 15 Hình 11 Chức năng giám hiệu ..................................................................................... 16 Hình 12 Chức năng giáo viên giảng dạy..................................................................... 16 Hình 13 Chức năng giáo viên chủ nhiệm ................................................................... 16 Hình 14 Chức năng phụ huynh, học sinh ................................................................... 17 Hình 15 Quan hệ lớp GIAO_VIEN – THONG_BAO ............................................... 33 Hình 16 Quan hệ lớp PHU_HUYNH - THONG_BAO ............................................. 33 Hình 17 Quan hệ lớp HOC_SINH – THONG_BAO ................................................ 34 Hình 18 Quan hệ lớp GIAO_VIEN – CHU_NHIEM ............................................... 34 Hình 19 Quan hệ lớp GIAO_VIEN – XEP_LICH .................................................... 34 Hình 20 Quan hệ lớp CHU_NHIEM - LOP............................................................... 35 Hình 21 Quan hệ lớp LOP - KHOI............................................................................. 35 Hình 22 Quan hệ lớp MON_HOC – LICH_HOC ..................................................... 35 Hình 23 Sơ đồ lớp ......................................................................................................... 36 Hình 24 Sơ đồ tuần tự chức năng thêm giáo viên ..................................................... 51 Hình 25 Sơ đồ tuần tự chức năng sửa giáo viên ........................................................ 52 Hình 26 Sơ đồ tuần tự chức năng tìm giáo viên ........................................................ 53 Hình 27 Sơ đồ tuần tự chức năng xóa giáo viên ........................................................ 54 Hình 28 Sơ đồ tuần tự chức năng thêm môn học ...................................................... 55 Hình 29 Sơ đồ tuần tự chức năng sửa môn học ......................................................... 56 4
  12. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học Hình 30 Sơ đồ tuần tự chức năng xóa môn học ......................................................... 57 Hình 31 Sơ đồ tuần tự chức năng xem điểm .............................................................. 58 Hình 32 Sơ đồ chức năng quản trị (a) ........................................................................ 59 Hình 33 Sơ đồ chức năng quản trị (b) ........................................................................ 59 Hình 34 Sơ đồ chức năng quản trị (c) ........................................................................ 60 Hình 35 Sơ đồ chức năng học sinh, phụ huynh ......................................................... 60 Hình 36 Sơ đồ chức năng giáo viên............................................................................. 60 Hình 37 Sơ đồ chức năng giám hiệu ........................................................................... 61 Hình 38 Lưu đồ giải thuật tính điểm học sinh ........................................................... 62 Hình 39 Trang đăng nhập ........................................................................................... 63 Hình 40 Trang học sinh ............................................................................................... 64 Hình 41 Trang giáo viên .............................................................................................. 64 Hình 42 Trang Admin .................................................................................................. 65 Hình 43 Trang thêm giáo viên..................................................................................... 66 Hình 44 Trang thông tin giáo viên .............................................................................. 66 Hình 45 Trang thông tin môn ..................................................................................... 67 Hình 46 Trang cập nhật bảng điểm ............................................................................ 67 Hình 47 Trang lịch học ................................................................................................ 68 Hình 48 Trang khối lớp ............................................................................................... 68 Hình 49 Trang tài khoản học sinh .............................................................................. 69 Hình 50 Trang chức vụ giáo viên ................................................................................ 69 5
  13. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học DANH MỤC BẢNG Bảng 1 PHỤ HUYNH .................................................................................................. 37 Bảng 2 PHƯƠNG THỨC PHỤ HUYNH .................................................................. 38 Bảng 3 HỌC SINH ...................................................................................................... 39 Bảng 4 PHƯƠNG THỨC HỌC SINH ....................................................................... 40 Bảng 5 LỊCH HỌC ...................................................................................................... 41 Bảng 6 CHỦ NHIỆM .................................................................................................. 42 Bảng 7 GIÁO VIÊN ..................................................................................................... 43 Bảng 8 PHƯƠNG THỨC GIÁO VIÊN ..................................................................... 44 Bảng 9 THÔNG BÁO .................................................................................................. 45 Bảng 10 KHỐI ............................................................................................................. 45 Bảng 11 LỚP ................................................................................................................ 46 Bảng 12 XẾP LOẠI ..................................................................................................... 46 Bảng 13 MÔN HỌC .................................................................................................... 47 Bảng 14 PHƯƠNG THỨC MÔN HỌC ..................................................................... 47 Bảng 15 THUỘC LỚP ............................................................................................... 48 Bảng 16 NĂM HỌC .................................................................................................... 48 Bảng 17 BẢNG ĐIỂM (a) ........................................................................................... 49 Bảng 18 BẢNG ĐIỂM (b) ........................................................................................... 50 6
  14. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ Việc giáo dục học sinh muốn đạt được kết quả tốt cần phải có mối liên lạc trực tiếp từ hai phía gia đình và nhà trường. Tuy nhiên, trong thực tế, giữa gia đình và nhà trường vẫn chưa có mối liên hệ trực tiếp nào ngoài những đợt họp phụ huynh do nhà trường tổ chức, hoặc chỉ thông qua quyển sổ liên lạc truyền thống hay điện thoại trực tiếp. Những đợt họp như vậy thường chỉ được tổ chức một vài lần trong năm và những thông tin trong buổi họp là rất chung chung chưa thực sự mang lại hiệu quả. Ngoài ra, trong buổi họp còn có một số phụ huynh đi công tác xa không nhận được thông báo từ giáo viên về tình hình học tập của học sinh. Việc liên lạc trực tiếp bằng điện thoại làm mất thời gian của giáo viên, phụ huynh gây tốn kém và không thật sự mang lại hiệu quả. Sau mỗi đợt họp phụ huynh, giáo viên phải biên soạn lại bằng tay rất mất thời gian. Những thông tin sai phạm của học sinh được lưu lại trong thời gian dài dẫn đến không thực tế và xác đáng. Ngoài ra, trong những đợt kiểm tra hoặc thi xong giáo viên phải mất khá nhiều thời gian trong việc tính điểm trung bình cho mỗi học sinh. Nhận thấy, phần lớn học sinh có ý thức tự giác trong việc học tập và chấp hành tốt các quy định của trường. Tuy nhiên trong số đó vẫn có một bộ phận học sinh chưa có ý thức học tập tốt cũng như thường xuyên cúp tiết bỏ học mà nhà trường và phụ huynh chưa có mối liên lạc cần thiết để giáo dục giúp đỡ kịp thời. Thực tế cho thấy nếu có sự quan tâm đúng mức giữa nhà trường và gia đình thì việc uốn nắn và rèn luyện học sinh trở nên tốt hơn. Nhiều phụ huynh do không nắm bắt được thông tin việc nghỉ học của học sinh tại trường để quản lý học sinh đúng cách, dẫn đến tình trạng một số học sinh bỏ học. Một số trường hợp những học sinh nghỉ học thường xuyên không rõ lý do, giáo viên cũng chưa kịp thời thông báo đến phụ huynh. Trong khi đó, quyển sổ liên lạc truyền thống không truyền tải được hết những thông tin của học sinh một cách nhanh chóng, chính xác đến phụ huynh và cũng không thật sự mang lại hiệu quả trong tình hình xã hội hiện nay. 1
  15. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học 1.2 LỊCH SỬ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Những vấn đề đặt ra chính là mối quan tâm của nhiều trường trong cả nước. Và việc phải xây dựng một hệ thống để quản lý được những vấn đề đó là hết sức cần thiết. Chính vì vậy mà đã có nhiều hệ thống quản lý giáo dục được ra đời và được nhiều trường áp dụng. Đơn cử như “Website sổ liên lạc điện tử ” của dịch vụ E-Bridge thuộc VNPT Nam Định. Hệ thống được xây dựng đã quản lý các công việc sau: Đối với Phụ huynh: - Quản lý tra cứu thời khoá biểu của học sinh - Kiểm tra kết quả học tập của học sinh - Nhận thông báo lịch thi, kế hoạch ôn tập từ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm - Nhận thông báo tình hình đi học của học sinh mỗi khi vắng mặt, bị điểm kém. - Nghe nhận xét của giáo viên chủ nhiệm về học sinh thông qua hộp thư thoại. - Nhận thư mời họp phụ huynh thông qua điện thoại - Nhắn tin cho giáo viên chủ nhiệm Đối với Học sinh: - Hỗ trợ học tập. - Nhận thông tin lớp học, thời khoá biểu. - Nhận thông tin lịch học,sinh hoạt tại trường - Nhận thông báo lịch thi, điểm thi, các thông báo ôn tập - Tra cứu điểm thi - Hỗ trợ theo dõi tâm lý, sức khoẻ học sinh - Theo dõi các chỉ số sức khoẻ - Hỗ trợ hoạt động ngoại khoá - Lịch sinh hoạt ngoại khoá - Tham gia dịch vụ quà tặng âm nhạc cho bạn bè, thầy cô ... - Tham gia bình chọn qua điện thoại các cuộc thi như: Giáo viên được yêu thích, Hoa khôi của trường ... Đối với Nhà trường và Giáo viên - Xem lịch phân công giảng dạy 2
  16. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học - Xem kết quả học tập của học sinh - Nhận thông báo lịch hoạt động, thông tin kế hoạch thi cử của nhà trường - Nhận lời nhắn của phụ huynh - Nhận thông báo từ nhà trường - Nâng cao chất lượng giảng dạy do phụ huynh theo dõi sát sao tới con em mình hơn - Nâng cao hình ảnh về một nhà trường hiện đại, chuyên nghiệp Tuy nhiên hệ thống trên được xây dựng quá phức tạp gây khó khăn cho việc vận hành sử dụng. Mức phí để sử dụng hệ thống cũng khá cao nên không thích hợp với những trường có quy mô nhỏ. Ngoài ra hệ thống được xây dựng giám sát học sinh quá chặt chẽ đã tạo áp lực không tốt cho việc học tập của học sinh. 1.3 PHẠM VI ĐỀ TÀI: Trước thực tế trên tôi quyết định chọn đề tài “Xây dựng sổ liên lạc điển tử” nhằm giúp những trường chưa có website có thể sử dụng để liên lạc với gia đình học sinh một cách trực tiếp và nhanh chóng. Mang lại hiệu quả trong việc quản lý học sinh, đáp ứng những nhu cầu cần thiết cho phụ huynh, học sinh và cho nhà trường. Chương trình được xây dựng sẽ hỗ trợ các chức năng sau: - Xem điểm - Xem lịch học - Xem thông báo - Cập nhật, thêm, xóa thông tin giáo viên, học sinh, phụ huynh - Tìm kiếm giáo viên, học sinh, phụ huynh - Cập nhật, thêm, xóa môn, khối lớp, lớp - Cập nhật, thêm, xóa điểm 1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Để làm được các công việc trên, tôi đã đi thực tế tại trường THCS Thị Trấn Cái Tắc, tìm hiểu và nắm bắt những thông tin cần thiết. Tìm hiểu thông tin thông qua Internet, sách báo, đài Tìm hiểu và sử dụng các công cụ Dreamweaver, Xampp và các ngôn ngữ HTML, CSS, JAVASCRIPT, PHP. 3
  17. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 SƠ LƯỢC VỀ PHẦN MỀM DREAMWEAVER Dreamweaver là phần mềm khá hay giúp ta dễ dàng thiết kế và xây dựng trang web. Nó hỗ trợ đầy đủ các ngôn ngữ như: HTML, PHP, CSS, JAVASCRIPT,… Để xây dựng một ứng dụng web trên Dreamweaver trước tiên chúng ta phải cài đặt một trong các Server sau: Xampp, Wamserver, SQL server… hoặc có thể chạy trực tiếp trên host. Tôi sử dụng Server Xampp. Sau khi có server ta bắt đầu tạo mới website qua các bước: Bước 1: Tạo mới trang Hình 1 Tạo mới trang 4
  18. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học Bước 2: Cài đặt và cấu hình website Hình 2 Cấu hình website Bước 3: Cài đặt website lên server Hình 3 Cài đặt website lên server 5
  19. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học Ngoài ra khi xây dựng website ta sẽ gặp một vấn đề là: Làm sao để sử dụng một giao diện chung cho tất cả các trang và khi muốn thay đổi chỉ cần thay đổi trên giao diện chính thì giao diện của các trang khác thay đổi theo? Điều đó thật dễ dàng khi Dreamweaver hỗ trợ cho chúng ta các công cụ để xây dựng Template. Đầu tiên để tạo mới một Template ta làm như sau: ta tạo mới một trang HTML: Hình 4 Cố định vùng chọn Sau đó chọn những vùng cần cố định cho Template. Đặt tên cho vùng đó: 6
  20. LVTN: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học Hình 5 Đặt tên vùng chọn Tiếp theo chọn save lại với định dạng .dwt: Hình 6 Tạo Template Vậy là ta đã tạo xong một Template. Bắt đầu sử dụng Template: Chúng ta tạo mới một trang HTML và chọn vào mục Page from Template như bên dưới để sử dụng Template vừa tạo. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2