LUYỆN TẬP

I-MỤC TIÊU :

-Vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông

-HS được thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức ,tra bảng hoặc sử dụng máy tính bò túi

, cách làm tròn số

-Biết vận dụng được các hệ thức và thấy được ứng dụng thực các tỉ số lượng giác để giải

quyết các bài toán thực tế

II-CHUẨN BỊ :

-GV: -Thước kẻ Bảng phụ

-HS :- Thước kẻ ,bảng nhóm

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1) On định : kiểm tra sỉ số

2) Các hoạt động chủ yếu :

Hoạt động 1: Kiểm tra bài Hoạt động của HS

*Phát biểu định lý về hệ *HS1 phát biểu định lý sgk/86 B

0

tg

75,1

 

60

'15

AB AC

7 4

thức giữa cạnh và góc trong Bài 28 tam giác vuông ?

*HS2:giải tam giác vuông : nếu đã 7 Chữa bài tập 28/89 SGK

biết 2 cạnh hoặc 1cạnh và góc nhọn *Thế nào là giải tam giác

vuông ? thì tìm được tất cả các góc ,cạnh còn lại A C

Chữa bài tập 55/97 SBT

AC

sin.

A

,1

710

2

Bài 55/97sbt:-Tính đường cao CH

CH

.

AB

(84,6

cm

)

S ABC

1 2

-

Hoạt động 2:luyện tập Hoạt động của Ghi Bảng

HS

Bài 29sgk/89 Bài 29sgk/89 A C

Gv gọi 1 HS đọc đề bài -Hs đọc đề bài

rối vẽ hình lên bảng 29

0

cos

x

,0

78125

x 

38

'37

?Muốn tính góc x em - Dùng tỉ số

AB BC

250 320

làm thế nào ? lượn giác cosx

Gv em hãy thực hiện -HS :trình bày Bài 30 sgk/89: K

điều đó bài làm A

Bài 30 /89sgk -Một hs đọc to

đế bài GV có thể gợi ý : trong

bài này tam giác ABC -một hs khác lên

B N C là tam giác thường mới bảng vẽ hình

0

ˆ C

0  30

ˆ CBK

60

0

biết 2 góc nhọn và cạnh Kẻ BK  AC -HS :phải tính BC,muốn tính đường được đoạn AB Xét tam giác vuông BCK có : cao AN ta cần tính hoặc AC được đoạn nào ?

sin.

C

sin.11

(5,5

cm

)

0

BK  ˆ

 ˆ

BC ˆ CBACBKABK

*

22

AB

,5

932 (

cm

)

0

BK KBA

cos

5,5 22

cos

-Tứ B kẻ đường Muốn làm được điều đó vuông góc với ta phải tạo ra tam giác AC,hoặc từ C kẻ *trong tam giác vuông BKC có : vuông có chứa cạnh AB đường vuông hoặc AC làm cạnh góc với AB huyền

-HS lên bảng Trong tam giác vuông ANC ? Theo em ta làm ntn? thực hiện yêu

AC

,7

304 (

cm

)

AN sin C

,3 sin

652 0 30

GV :em hãy kẻ BK cầu

vuông góc với AC và -Hs trả lời Bài 31 /sgk/89:hoạt động nhóm nêu cách tính BK miệng

A GV có thể hd hs phân

tích

vgBCK  HS hoạt động

nhóm trong

 vòng 6 phút

C H D Tính BK, góc KBC

a)tính AB? 

Xét tam giác vuông ABCcó : AB -đại diện một

AB=AC.sinC=8.sin 540  6,472(cm) nhóm lên trình 

bày bài b)tính góc ADC=? AN

-HS lớp nhận Từ A kẻ AH  CD, Bài 31 sgk/89 xét góp ý

xét tam giác vuông ACH GV cho hs hoạt động -Ta cần kẻ thêm

nhóm bài 31 AH=AC.sinC =8.sin740  7,690(cm) đường vuông

góc để đưa về GV đưa đề bài và hính Xét tam giác vuông AHDcó

,7

sin

D

,0

8010

SH AD

690 6,9

tam giác vuông vẽ lên bảng phụ

0

ˆ D 

53

0 '13

53

Một hs lên vẽ -Gv gợi ý kẻ thêm

hình đường AH vuông góc

với CD -HS chiều rộng

B A khúc sông biểu -Gv kiểm tra hoạt động

thị bằng đoạn của các nhóm Bài 32 sgk/89

AB

-Sau 6’ yêu cầu đại Đổi 5’=1/12 giờ

-đường đi của

diện một nhóm lên trình thuền là AC Đoạn đường AC:

167 m (

)

.2

1 12

1 6

bày -HS đứng lên 2. (km) C

GV kiểm tra bài của làm

một số nhóm khác Đoạn đường AB:

GV qua 2 bài 30,31 để

157 m (

)

AB

AC

sin.

0 70

sin.167

0 70

m )(9,156

tính cạnh hoặc góc còn

lại của tam giác thường

,em cần làm gì /

Bài 32 sgk/89

GV đưa đề bài lên bảng

phụ

Gv yêu cầu một hs lên

vẽ hình

?chiều rộng của khúc

sông biểu thị bẳng đoạn

nào ?

Đường đi của thuyền

biểu thị bằng đoạn nào

?

?nêu cách tính quảng

đường đi của thuyên

trong 5’ (AC) rồi tính

AB/

Hoạt động 3: Cũng cố :GV hỏi :-phát biễu định lý về cạnh và góc trong tam giác vuông

-để giải một tam giác vuông cần biết số cạnh và góc ntn?

* BVN: bài tập 59,60,61,68 sbt -chuẩn bị:Mỗi tổ chuẩn bị :một ê ke ,một thước cuộn

,máy tính bỏ túi