LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU :
-Vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông
-HS được thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức ,tra bảng hoặc sử dụng máy tính bò túi
, cách làm tròn số
-Biết vận dụng được các hệ thức và thấy được ứng dụng thực các tỉ số lượng giác để giải
quyết các bài toán thực tế
II-CHUẨN BỊ :
-GV: -Thước kẻ Bảng phụ
-HS :- Thước kẻ ,bảng nhóm
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1) On định : kiểm tra sỉ số
2) Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: Kiểm tra bài Hoạt động của HS
cũ
*Phát biểu định lý về hệ *HS1 phát biểu định lý sgk/86 B
0
tg
75,1
60
'15
AB AC
7 4
thức giữa cạnh và góc trong Bài 28 tam giác vuông ?
*HS2:giải tam giác vuông : nếu đã 7 Chữa bài tập 28/89 SGK
biết 2 cạnh hoặc 1cạnh và góc nhọn *Thế nào là giải tam giác
vuông ? thì tìm được tất cả các góc ,cạnh còn lại A C
Chữa bài tập 55/97 SBT
AC
sin.
A
,1
710
2
Bài 55/97sbt:-Tính đường cao CH
CH
.
AB
(84,6
cm
)
S ABC
1 2
-
Hoạt động 2:luyện tập Hoạt động của Ghi Bảng
HS
Bài 29sgk/89 Bài 29sgk/89 A C
Gv gọi 1 HS đọc đề bài -Hs đọc đề bài
rối vẽ hình lên bảng 29
0
cos
x
,0
78125
x
38
'37
?Muốn tính góc x em - Dùng tỉ số
AB BC
250 320
làm thế nào ? lượn giác cosx
Gv em hãy thực hiện -HS :trình bày Bài 30 sgk/89: K
điều đó bài làm A
Bài 30 /89sgk -Một hs đọc to
đế bài GV có thể gợi ý : trong
bài này tam giác ABC -một hs khác lên
B N C là tam giác thường mới bảng vẽ hình
0
ˆ C
0 30
ˆ CBK
60
0
biết 2 góc nhọn và cạnh Kẻ BK AC -HS :phải tính BC,muốn tính đường được đoạn AB Xét tam giác vuông BCK có : cao AN ta cần tính hoặc AC được đoạn nào ?
sin.
C
sin.11
(5,5
cm
)
0
BK ˆ
ˆ
BC ˆ CBACBKABK
*
22
AB
,5
932 (
cm
)
0
BK KBA
cos
5,5 22
cos
-Tứ B kẻ đường Muốn làm được điều đó vuông góc với ta phải tạo ra tam giác AC,hoặc từ C kẻ *trong tam giác vuông BKC có : vuông có chứa cạnh AB đường vuông hoặc AC làm cạnh góc với AB huyền
-HS lên bảng Trong tam giác vuông ANC ? Theo em ta làm ntn? thực hiện yêu
AC
,7
304 (
cm
)
AN sin C
,3 sin
652 0 30
GV :em hãy kẻ BK cầu
vuông góc với AC và -Hs trả lời Bài 31 /sgk/89:hoạt động nhóm nêu cách tính BK miệng
A GV có thể hd hs phân
tích
vgBCK HS hoạt động
nhóm trong
vòng 6 phút
C H D Tính BK, góc KBC
a)tính AB?
Xét tam giác vuông ABCcó : AB -đại diện một
AB=AC.sinC=8.sin 540 6,472(cm) nhóm lên trình
bày bài b)tính góc ADC=? AN
-HS lớp nhận Từ A kẻ AH CD, Bài 31 sgk/89 xét góp ý
xét tam giác vuông ACH GV cho hs hoạt động -Ta cần kẻ thêm
nhóm bài 31 AH=AC.sinC =8.sin740 7,690(cm) đường vuông
góc để đưa về GV đưa đề bài và hính Xét tam giác vuông AHDcó
,7
sin
D
,0
8010
SH AD
690 6,9
tam giác vuông vẽ lên bảng phụ
0
ˆ D
53
0 '13
53
Một hs lên vẽ -Gv gợi ý kẻ thêm
hình đường AH vuông góc
với CD -HS chiều rộng
B A khúc sông biểu -Gv kiểm tra hoạt động
thị bằng đoạn của các nhóm Bài 32 sgk/89
AB
-Sau 6’ yêu cầu đại Đổi 5’=1/12 giờ
-đường đi của
diện một nhóm lên trình thuền là AC Đoạn đường AC:
167 m (
)
.2
1 12
1 6
bày -HS đứng lên 2. (km) C
GV kiểm tra bài của làm
một số nhóm khác Đoạn đường AB:
GV qua 2 bài 30,31 để
157 m (
)
AB
AC
sin.
0 70
sin.167
0 70
m )(9,156
tính cạnh hoặc góc còn
lại của tam giác thường
,em cần làm gì /
Bài 32 sgk/89
GV đưa đề bài lên bảng
phụ
Gv yêu cầu một hs lên
vẽ hình
?chiều rộng của khúc
sông biểu thị bẳng đoạn
nào ?
Đường đi của thuyền
biểu thị bằng đoạn nào
?
?nêu cách tính quảng
đường đi của thuyên
trong 5’ (AC) rồi tính
AB/
Hoạt động 3: Cũng cố :GV hỏi :-phát biễu định lý về cạnh và góc trong tam giác vuông
-để giải một tam giác vuông cần biết số cạnh và góc ntn?
* BVN: bài tập 59,60,61,68 sbt -chuẩn bị:Mỗi tổ chuẩn bị :một ê ke ,một thước cuộn
,máy tính bỏ túi