LUYỆN TẬP

I-MỤC TIÊU :

-HS được cũng cố nhận xét về đồ thị y=ax2 (a khác 0)qua việc vẽ đồ thị

-Về kỹ năng :HS được rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax2 ,kỹ năng ước lượng các

giá trị hay vị trí của một số điểm biễu diễn số vô tỉ

-HS biết thêm mối quan hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để ssau này

có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị ,cách tìm giá trị lớn nhất ,nhỏ nhất bằng

đồ thị

II-CHUẨN BỊ :

-Bảng phụ vẽ sẵn đồ thị hàm số ở bài 6;7;8;9

-Thước kẻ ,máy tính bỏ túi

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1)On định : Kiểm tra sĩ số học sinh

2)Các hoạt động chủ yếu :

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS

-Gọi 1HS lên bảng thực hiện -HS phát biểu như SGK

+Nêu nhận xét đồ thị hàm số

-Bài 6a:

y=ax2(a khác 0)

x -3 -2 -1 0 1 2 3 Làm bài tập 6a;b sgk

y=x2 9 4 1 0 1 4 9

-Gv gọi HS dưới lớp nhận xét b)f(-8)=64 y bài làm của bạn về đồ thị : Vẽ

f(-1,3)=1,69 9 có chính xác không / đẹp

không ? f(0,75)=9/16

-Sữa câu b và cho điểm f(1,5)=2,25

4

1

-3 -2 -1 0 1 2 3

x

Hoạt động 2: Luyện tập Hoạt động của HS Ghi bảng

-Gv hướng dẫn HS làm c) Bài 6

bài 6c;d HS1:Dùng thước lấy c) Dùng thước lấy điểm 0,5 trên trục

-Hãy lên bảng dùng đồ điểm 0,5 trên trục Ox Ox dóng lên cắt đồ thị tại M,từ M

thị để ước lượng giá trị

dóng lên cắt đồ thị tại dóng vuông góc với Oycắt Oy tại

(0,5)2; (-1,5)2;(2,5)2 M,từ M dóng vuông điểm khoảng 0,25

góc với Oycắt Oy tại -HS ở lớp làm vào vở (-1,5)2 = 2,25 ;(2,5)2=6,25 điểm khoảng 0,25

=

-Gọi HS ở lớp nhận xét d)y=x2

2 3 =3

-HS làm tương tự với bài làm của bạn trên 2 giá trị còn lại Từ điểm 3 trên trục Oy ,dóng đường bảng

vuông góc với Oycắt đồ thị tại N,tứ *x= 3 ,x= 7 -kết quả của 2 số còn lại N dóng đường vuông góc Ox cắt Ox

= 

* y=x2 tại 3

2 3 =3

3 ; 7 thuộc

Các số

trục hoành cho ta biết gì -HS trả lời theo bên Với x= 7 làm tương tự

Già trị tương ứng của y -HS làm vào vở Bài 7 :cho điểm M thuộc đồ thị

là ? y=ax2 (hình vẽ ) HS hoạt động nhóm

Em có thể làm câu d ntn làm các câu a,b,c a) tìm hệ số a?

?

b)Điểm A(4;4 )có thuộc đồ thị không

GV đưa bài toán bài 7 ?

lên bảng phụ

c) tìm thêm 2 điểm nữa (khác điểm

y O) để vẽ đồ thị

Các câu d,e,f HS làm

d) tìm tung độ khi biết điểm đó thuộc cá nhân

đồ thị và có hoành độ x=-3 1 M

Đại diện nhóm 1 lên

e) tìm các điểm thuộc đồ thị có tung 0 2 x trình bày câu a;b

độ y=6,25

GV yêu cầu HS hoạt

động nhóm

Giải :

* Sau 5 phút hoạt động -HS nêu câu c a) M(2;1) =>x=2;y=1 thay vào y=ax2

nhóm GV thu 2 nhóm và ta có : 1=a.22 => a=1/4 -HS lên bảng vẽ đồ thị sữa bài b) từ câu a ta có y=1/4 x2 -HS lần lượt đứng tại -GV yêu cầu HS nhận chỗ làm các câu d,e,f A(4;4)=>x=4;y=4 xét bài làm của nhóm

-Có 2 cách làm ,HS Xét x=4 thì y=1/4 .42 =4=y=>A(4;4) 1,nhóm 2

nêu từng cách thuộc đồ thị y=1/4 x2 -Yêu cầu HS lên bảng vẽ

-Có 2 cách làm ,mỗi c)Lấy 2 điểm nữa (không kể điểm O) đồ thị y=1/4 x2

HS nêu một cách thuộc đồ thị là 2 điểm đối xứng với 2 -GV ghọi HS làm từng điểm trên -HS quan sát ,tập trả câu d,e,f

lời d) tìm bằng đồ thị hoặc bằng tính -d)em tìm tung độ của toán điểm thuộc đồ thị ntn/

x=-3 => y= 2,25 -HS đừng lên đọc to e) muốn tìm các điểm

đề bài e) tìm bằng đồ thị hoặc bằng tính thuộc para bol có tung

toán độ y=6,25 ta làm ntn? -hai HS lên bảng lập

bảng giá trị B(5;6,25) ; B’(-5;6,25) là 2 điểm cần f) Khi x tăng từ -2 đến 4

tìm qua đồ thị hàm số đã vẽ -trả lời toạ độ giao

,giá trị nhỏ nhất và lớn điểm bằng đồ thị f) Khi x tăng từ -2 đến 4 thì giá trị

nhất của y là bao nhiêu ? nhỏ nhất của y =0 khi x=0 còn giá trị

lớn nhất của y=4 khi x=4 -GV đưa lên bảng phụ

bài tập 9 SGK/39 Bài 9 : B y

cho 2 hàm số y=1/3 x2

và y=-x+6

a)vẽ trên cùng 1 mp Oxy 6 đồ thị 2 hs trên

b) tìm toạ độ giao điểm

A của 2 đồ thị

3 G hướng dẫn

* Dặn dò :

-3 -2 -1 0 1 2 3 6 BVN: 8;10

SGK+9,10SBT b) toạ độ giao điểm A(3;3)

Đọc phần có thể em B(-6;12)

chưa biết