LUYỆN TẬP – QUY ĐỒNG MẪU SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố các kiến thức: quy đồng mẫu.
- Rèn luyện cho HS kĩ năng quy đồng theo 3 bước..
- Ap dụng rútt gọn phân số trước khi quy đồng.
II. CHUẨN BỊ:
HS: dụng cụ học tập, bảng con…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: kiễm tra bài cũ
GV: nêu quy tắc quy đồng phân số ? HS: bước 1: tìm MC thường là BCNN.
quy đổng phân số dựa trên cơ sở nào? Bước 2: tìm thừa số phụ tương ứng: bằng cách lấy
Quy đồng mẫu các phân số sau: MC chia cho từng mẫu.
Bước 3: nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số .; ; .
7 30
13 60
9 40
phụ tương ứng.
dựa trên tính chất cơ bản của phân số
BCNN(30;60;40)= 120
GV: nhân xét câu trả lời 120:30=4
120:60=2
120:40=3
= = ; = = ; = =
7 30
4.7 4.30
28 120
13 60
2.13 2.60
26 120
9 40
3.9 3.40
27 120
Hoạt động 2: luyện tập
GV: trước khi quy đồng GV lưu ý cho
HS một số chú ý:
+ nếu phân số cần quy đồng có mẫu âm
ta đổi nó thành mẫu dương để quy
đông. bước 1: tìm MC thường là BCNN.
+ nếu phân số cần quy đống chưa tối Bước 2: tìm thừa số phụ tương ứng: bằng cách lấy
giản rút gọn đưa về phân số tối giản, rồi MC chia cho từng mẫu.
quy đồng.
Bước 3: nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số
GV: yêu cầu HS: nêu các bước quy
đồng? phụ tương ứng
1. bài 32 sgk/15 HS: a. BCNN(7;9;21)=63
a/ ; ; => = ; = ; =
4 7
8 9
10 21
4 7
36 63
8 9
56 63
10 21
30 63
b/ b. BCNN= 23.3.11
GV: Gọi 2 HS trình bày => ;
110 264
21 264
2 . bài 33 sgk/19
lưu ý HS rút gọn và đổi thành phân số có mẫu dương
GV: làm tương tự trước khi quy đồng.
3.bài 34sgk/ 15
4. 35 SBT/ 7 HS: hoạt động theo hướng dẫn của GV
5. bài 36 sgk /16: Các nhóm thảo luận trình bày vào bảng nhóm .
GV: cho HS suy nghĩ và thảo luận Nhóm nào đưa ra tên địa danh dầu tiên là thắng.
theo nhóm
Kết quả:
N ; H ; Y ; O ;
1 2
5 12
11 40
9 10
M ; S ; A ; I ;
11 12
7 18
11 14
5 9
GV: giới thiệu sơ lược cho HS về hai HOIANMYSON
đai danh này
Hoạt động 3: hướng dẫn về nhà
Xem lại các kiến thức vừa ôn tập.
Ong các quy tắc so sánh phân số ở tiểu học, so sánh số nguyên, học lại các tính chất cơ bản,
r1ut gọn, quy đồng mẫu số của phân số
Chuẩn bị trước bài “ So Sánh Phân Số”