LUYỆN TẬP – QUY ĐỒNG MẪU SỐ

I. MỤC TIÊU:

- Củng cố các kiến thức: quy đồng mẫu.

- Rèn luyện cho HS kĩ năng quy đồng theo 3 bước..

- Ap dụng rútt gọn phân số trước khi quy đồng.

II. CHUẨN BỊ:

HS: dụng cụ học tập, bảng con…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

Hoạt động 1: kiễm tra bài cũ

GV: nêu quy tắc quy đồng phân số ? HS: bước 1: tìm MC thường là BCNN.

quy đổng phân số dựa trên cơ sở nào? Bước 2: tìm thừa số phụ tương ứng: bằng cách lấy

Quy đồng mẫu các phân số sau: MC chia cho từng mẫu.

Bước 3: nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số .; ; .

7 30

13 60

9 40

phụ tương ứng.

dựa trên tính chất cơ bản của phân số

BCNN(30;60;40)= 120

GV: nhân xét câu trả lời 120:30=4

120:60=2

120:40=3

= = ; = = ; = =

7 30

4.7 4.30

28 120

13 60

2.13 2.60

26 120

9 40

3.9 3.40

27 120

Hoạt động 2: luyện tập

GV: trước khi quy đồng GV lưu ý cho

HS một số chú ý:

+ nếu phân số cần quy đồng có mẫu âm

ta đổi nó thành mẫu dương để quy

đông. bước 1: tìm MC thường là BCNN.

+ nếu phân số cần quy đống chưa tối Bước 2: tìm thừa số phụ tương ứng: bằng cách lấy

giản rút gọn đưa về phân số tối giản, rồi MC chia cho từng mẫu.

quy đồng.

Bước 3: nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số

GV: yêu cầu HS: nêu các bước quy

đồng? phụ tương ứng

1. bài 32 sgk/15 HS: a. BCNN(7;9;21)=63

a/ ; ; => = ; = ; =

4 7

8 9

10 21

4 7

36 63

8 9

56 63

10 21

30 63

b/ b. BCNN= 23.3.11

GV: Gọi 2 HS trình bày => ;

110 264

21 264

2 . bài 33 sgk/19

lưu ý HS rút gọn và đổi thành phân số có mẫu dương

GV: làm tương tự trước khi quy đồng.

3.bài 34sgk/ 15

4. 35 SBT/ 7 HS: hoạt động theo hướng dẫn của GV

5. bài 36 sgk /16: Các nhóm thảo luận trình bày vào bảng nhóm .

GV: cho HS suy nghĩ và thảo luận Nhóm nào đưa ra tên địa danh dầu tiên là thắng.

theo nhóm

Kết quả:

N ; H ; Y ; O ;

1 2

5 12

11 40

9 10

M ; S ; A ; I ;

11 12

7 18

11 14

5 9

GV: giới thiệu sơ lược cho HS về hai HOIANMYSON

đai danh này

Hoạt động 3: hướng dẫn về nhà

Xem lại các kiến thức vừa ôn tập.

Ong các quy tắc so sánh phân số ở tiểu học, so sánh số nguyên, học lại các tính chất cơ bản,

r1ut gọn, quy đồng mẫu số của phân số

Chuẩn bị trước bài “ So Sánh Phân Số”