Luyện tập số tự nhiên

I. Mục tiêu

- Học sinh được củng cố khái niệm tập hợp, phần tử của tập hợp, tập

hợp số tự nhiên.

- Vận dụng được các tính chất, quan hệ giữa các số vào làm bài

tập,rèn kĩ năng trình bày

- Có ý thức ông tập, củng cố kiến thức thường xuyên.

II. Chuẩn bị

GV: Máy chiếu, bảng phụ

HS: Giấy trong, bút viết giấy trong

III. Hoạt động trên lớp

Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ

Chiếu nội dung kiểm tra bài cũ :

8;10;12 . Hãy viết tất cả các tập hợp

HS1: - Chữa bài 34 SGK

HS2: - Cho tập hợp H = 

có một phần tử, hai phần tử là tập con của H.

Hoạt động 2. Bài mới

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng

- Đọc thông tin trong bài - Một HS lên bảng trình bày Bài 21. SGK

10;11;12;....;99 có

21 và làm tiếp theo cá - HS lớp làm ra giấy trong, B = 

nhân so sánh và nhận xét 99 – 10 + 1 = 90 phần tử.

Bài 22. SGK

- Một số nhóm lên bảng a. C = 

 0;2;4;6;8

- Làm bài theo nhóm vào trình bày

b. L = 

 11;13;15;17;19

giấy trong - So sánh và nhận xét

c. A = 

 18;20;22

d. D = 

 25;27;29;31

Bài 23. SGK

21;23;25;...;99 có

- Làm việc cá nhân bài 23. D = 

- Hướng dẫn bài 23. SGK SGK (99 – 21):2 + 1 = 40 phần

- Hai HS Lên bảng tính số tử

32;34;36;...96 có

phần tử của tập hợp D và E E = 

(96-32) : 2 + 1 = 33 phần tử

Bài tập 24. SGK

A  N ; B  N ; N*  N

Bài tập 42. SBT

- Lên bảng trình bày bài tập Từ 1 đến 9 phải viết 9 chữ

- Yêu cầu HS làm việc cá 24. SGK số

nhân bài tập 24. SGK Từ 10 đến 99 phải viết

- Chiếu nội dung đề bài 90.2 = 180 chữ số

bài 42. SBT - Làm việc cá nhân bài 42 Trang 100 phải viết 3 chữ

- GV hướng dẫn sơ lược - Lên bảng trình bày( trên số

cách giải máy chiếu) Vậy Tâm phải viết:

9 + 180 + 3 = 192 chữ số.

Bài tập

Cho D=

? Yêu cầu của bài

 ax by / x

   y 1

2ab a b

a;bN* .CMR  D

Giải

2ab a b

Ta có : m = =

? Cần làm gì ?

ab a b

ab a b

+

2ab a b

Viết m = ở dạng ax

a .

b .

b a b

a a b

= + +by với x + y =1

x

2ab a b

b  a b

? Làm như thé nào ? m = dưới dạng tổng , Chọn ,

y

b  a b

chọn x,y thích hợp

 m =ax +by với x + y =1

HS làm nháp

 m  D

1 HS trình bày kết quả trên ? Làm bài

bảng

Nhận xét

Hoạt động 3. củng cố

Số phần tử của tập hợp , Tập hợp con

Cách tìm số các số hạng của dãy số cách đều

Hướng dẫn về nhà

- Học bài ôn lại các bài đã học

- Làm tiếp các bài tập 36 ,37,38,39,40 SBT

13;16;19;...2005 Tìm số phần tử của A, Tìm số các tập

Bài tập:

Bài 1 Cho A = 

11,15,19,.... có 2006 phần tử . Tìm phần tử lớn nhất của

hợp con của A

Bài 2 Cho B = 

B