Marketing đối với

startup quan trọng như

thế nào?

Ben Silbermann đã chia rằng bí quyết đằng sau sự tăng trưởng mạnh mẽ của

của Pinterest là marketing chứ không phải kĩ thuật. Vậy marketing đối với

startup quan trọng như thế

nào?

Bí quyết thành công của Pinterest không phải là nhờ công nghệ!

Tại môt khóa học dành cho startup (Startup School), co-founder kiêm CEO

của Pinterest Ben Silbermann đã chia rằng bí quyết đằng sau sự tăng trưởng

mạnh mẽ của của Pinterest là marketing chứ không phải kĩ thuật. Trong giai

đoạn đầu với chỉ 3000 người dùng, họ đã tổ chức những buổi giao lưu với

user và hợp tác với các blogger để đưa tin. Khi nghe Ben Silbermann nói về

công ty, có thể thấy rõ rằng yếu tố kĩ thuật, dù cũng quan trọng, nhưng

không phải nhân tố quyết định. Trong thành công của startup marketing và

thiết kế có vai trò ngang bằng nhau.

Dù là khởi nghiệp về lĩnh vực nào, marketing đều có chung một sứ mệnh:

cho cả thế giới biết về sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, làm thế nào để giới

thiệu và thuyết phục khách hàng mục tiêu của bạn rằng sản phẩm tốt và có

giá trị thì mỗi công ty lại có phương pháp khác nhau. Đó chính là lý do tại

sao marketing thường bị hiểu sai. Hãy hỏi 5 người cùng một câu hỏi

"marketing là gì?" và bạn sẽ nhận được 5 câu trả lời khác nhau. Tuy nhiên,

nếu luôn nhớ rõ sứ mệnh cốt lõi, việc đặt mục tiêu marketing sẽ dễ dàng hơn

rất nhiều.

Dưới đây là những điều marketing cần đạt được:

Định vị sản phẩm: Nói bao giờ cũng dễ hơn làm nhưng đó chắc chắn là bài

tập quan trọng mà startup nào cũng phải vượt qua. Foodspotting là một ví

dụ. Trong giai đoạn đầu, sản phẩm của họ có “nguy cơ” được coi là chỉ dành

cho “những người thích chụp ảnh đồ ăn”. Tuy nhiên, họ đã cố gắng để được

biết đến như những “ Chỉ dẫn khám phá ẩm thực trực

quan”

Xác định khách hàng mục tiêu: Để định vị chính xác sản phẩm, bạn cần

phải xác định và hiểu rõ khách hàng mục tiêu. Hãy tìm hiểu điều gì khiến họ

gắn bó với sản phẩm, dành thời gian cho họ và hành động hướng về ý kiến

của họ ( Không chỉ marketing mà tất cả các bên liên quan trong công ty cũng

nên làm điều này). Sản phẩm có thể có hơn 1 phân khúc thị trường mục

tiêu, tuy nhiên con số này không nên vượt quá 3 và một trong số đó nên

được ưu tiên hơn ( Phân khúc khách hàng có giá trị hơn phân khúc khác).

Thể hiện thị hiếu khách hàng trong lộ trình sản phẩm: Tôi thường xuyên

thấy cả ở những công ty lớn và nhỏ đều có trường hợp đưa ra quyết định về

sản phẩm mà không kết hợp với marketing. Bằng cách thể hiện thị hiếu

khách hàng, marketing có thể ảnh hưởng đến sản phẩm chính và quyết định

của doanh nghiệp. Để thực hiện marketing cho một sản phẩm , cần phải hiểu

rõ sản phẩm và cách vận hành của nó như lòng bàn tay. Nếu không, việc

marketing sẽ trở nên kém hiệu quả và thiếu chắc chắn.

Phát triển thương hiệu công ty: Chìa khóa để tạo nên thương hiệu là nhận

thức được giá trị cốt lõi và xây dựng được một câu chuyện hấp dẫn. Thương

hiệu có sức mạnh nhờ những kết nối mang tính cảm xúc. Thương hiệu của

bạn sẽ khiến khách hàng cảm thấy thế nào? Việc này liên quan đến Founder

của công ty trước tiên. Một đêm tuyết rơi năm 2008, Leah Busque ngồi

trong nhà và ước có ai đó ra ngoài và mua thức ăn cho chó giùm ông, sau đó

ông đã thành lập TaskRabbit. Aihui Ong thì chia sẻ rộng rãi một câu chuyện

kì thú của bản thân đằng sau sự ra đời của LoveWithFood. Brian Wang và

Richard Talens sáng lập Fitocracy (ứng dụng khuyến khích tập thể dục) sau

khi họ trở thành những vận động viên thể hình. Những câu chuyện của họ đã

làm rất tốt nhiệm vụ là cốt lõi của thương hiệu công ty. Cái hay của

marketing ngày nay, cũng giống như xây dựng một công ty, là nó dễ dàng và

ít tốn kém hơn nhiều. Vì thế hãy đầu tư thời gian vào blog, Twitter,

Facebook, video và những thông

điệp...

Thu hút khách hàng: Marketing có nhiệm vụ xây dựng, thực hiện chiến

lược thu hút khách hàng ( xác định kênh marketing chủ chốt), theo dõi kết

quả, thường xuyên thử nghiệm và lặp lại quá trình . Giống như bạn nấu hai

món ăn cùng một lúc, bạn luôn phải để ý kĩ từng món, giảm nhỏ lửa nếu

món này chín quá đà hay vặn to lửa nếu món kia mãi chưa chín. Các kênh

marketing có thể liên quan đến cả yếu tố “trong” ( màu sắc, nút sign-up...)

hay yếu tốt “ngoài” ( SEM/PPC, SEO, Twitter, Facebook, Pinterest...) của

sản phẩm. Chú ý rằng tất cả yếu tố này đều thống nhất với 4 ý lớn ở trên.

Chẳng hạn, viết blog cũng là một phần trong việc xây dựng tiếng nói của

công ty. Tuy nhiên, nó cũng là một công cụ thu hút khách hàng hiệu quả và

bạn cần phải biết cách theo dấu người dùng gia nhập qua kênh blog.

Làm khách hàng hài lòng: Mục đích là để “giữ chân khách hàng”. Thực

hiện marketing với cơ sở khách hàng sẵn có thường chứa đựng nhiều cơ hội

lớn. Hãy khiến họ tham gia nhiều hoạt động hơn, sử dụng nhiều chức năng

hơn, mua sắm nhiều hơn... Các chiến thuật thường được áp dụng là gửi

email, tạo động lực cho họ mời thêm nhiều khách mới, tổ chức sự kiện, giao

lưu. Hỗ trợ khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng sự hài

lòng của khách hàng.

Có nên tuyển dụng bộ phận marketing đầu tiên?

Đương nhiên là có, và nếu không phải là đầu tiên thì hãy thực hiện việc

tuyển dụng sớm nhất có thể. Nhiều founder thường tuyển dụng bộ phận kỹ

thuật trước vì họ nghĩ họ cần tập trung phát triển sản phẩm trước tiên. Lý do

khác là bản thân họ cũng chuyên về kỹ thuật và không biết marketing cần

những gì. Tôi nghĩ bất cứ Founder nào cũng nên suy nghĩ kĩ về việc

marketing sẽ trở thành một phần của công ty họ như thế nào. Danielle

Morrill được Twilio tuyển đầu tiên ( và Danielle Morrill làm về marketing).

Không coi marketing là ưu tiên số hai chính là một trong những quyết định

sáng suốt nhất của họ.

Ngân sách không đủ để thuê nhân viên marketing còn Founder thì cũng

mù tịt về marketing?

Với tư cách là một founder, bản thân bạn đã phải đóng rất nhiều vai trong

công ty của mình rồi: viết code, gọi vốn, trả lời phỏng vấn, giải quyết rắc rối,

làm việc với đối tác và bao nhiêu việc khác... Hãy tách bạch và xác định rõ.

Hãy tìm người cố vấn có kinh nghiệm có thể hướng dẫn chiến lược

marketing của bạn và trao đổi với các founder khác. Nếu bạn đã gọi được

vốn, hy vọng là bạn có thể tìm kiếm được sự giúp đỡ từ nhà đầu tư. Hãy gắn

bó với họ và mạng lưới của họ.

Nếu bạn vẫn nghĩ không cần phải có bộ phận marketing? Vậy thì đúng như

Joe Krau nói, Chỉ là bởi vì bạn chưa biết sự tuyệt vời của nó mà thôi”.